6 màn trình diễn xuất sắc bị Oscar 2019 “ngó lơ” một cách khó hiểu
Dù nhận được nhiều đề cử và giải thưởng danh giá khác, nhiều màn trình diễn xuất sắc trong vẫn bị Oscar 2019 bỏ qua không thương tiếc.
Không chỉ gây tranh cãi ở hạng mục Phim xuất sắc, Oscar 2019 còn khiến người xem thất vọng khi nhiều màn trình diễn thuyết phục lại bị bỏ qua. Dẫu biết đây là chiêu trò của Viện Hàn lâm để thu hút sự chú ý thì người hâm mộ điện ảnh cũng không khỏi bức xúc “dùm” cho các diễn viên.
1. Viola Davis và Elizabeth Debicki trong Widows
Hầu hết các ý kiến đều cho rằng Fox nên đưa Widows đi tranh giải Oscar thay vì Bohemian Rhapsody vì chất lượng nội dung và nghệ thuật tốt hơn hẳn. Tuy nhiên, bộ phim lại thiếu mất sự tranh cãi và chú ý của phần đông khán giả đại chúng, vốn là một “tiêu chí” của Viên Hàn lâm năm nay.
Thế là “con tàu đắm” Widows kéo theo cả vị thuyền trưởng Viola Davis và thuyền phó Elizabeth Debicki xuống đáy biển. Rõ ràng, đây là hai màn trình diễn cực kì xuất sắc trong năm 2018. Với Viola Davis, đó là nỗi đau tận cùng của một phụ nữ mất chồng ẩn sau vẻ ngoài mạnh mẽ, nghiêm nghị.
Từng thủ nhiều vai nữ bản lĩnh, ánh mắt của cô trong Widows chất chứa tâm sự, khác hẳn với một Amanda Waller trong Suicide Squad (2016) hay Annalise Keating trong How to Get Away with Murder. Ở hướng ngược lại, Elizabeth Debicki lại sở hữu vẻ ngoài mỏng manh, yếu đuối nhưng tận bên trong lại là nghị lực kiên cường.
Cặp bài trùng này đã mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau cũng như nêu rõ được thông điệp nữ quyền mạnh mẽ.
2. Timothée Chalamet trong Beautiful Boy
Timothée Chalamet là cái tên ấn tượng nhất Oscar 2018 với đề cử Nam chính xuất sắc trong Call Me By Your Name (2017). Với Beautiful Boy, khán giả chắc mẩm anh chàng sẽ tiếp tục đạt được thành công tương tự. Và thực tế là Timothée đã giành được một Quả cầu Vàng hạng mục Nam phụ xuất sắc Phim điện ảnh thể loại Chính kịch.
Thật khó hiểu khi Viện Hàn lâm lại bỏ qua nam diễn viên sinh năm 1995 khi hóa thân thành một thiếu niên nghiện nhậu và thuốc phiện. Đây là một vai diễn khó khăn và nói không ngoa khi nó phần nào giống với Matthew Mcconaughey trong Dallas Buyers Club (2013). Những dằn vặt, mâu thuẫn, giằng xé giữa hy vọng và tuyệt vọng của Timothée đã nâng tầm bộ phim lên rất nhiều.
3. Ethan Hawke trong First Reformed
Vai diễn trong First Reformed là một thử thách rất lớn với Ethan Hawke khi mục sư Reverend Ernst Toller có rất nhiều mâu thuẫn trong cả đức tin lẫn cuộc sống. Là một người cha, Toller cổ vũ con trai nhập ngũ dẫn đến cái chết người này ở Iraq. Là một mục sư, Toller lại chẳng “nghe” được lời Chúa hay cảm nhận sự có mặt của Ngài trong cuộc sống.
Video đang HOT
Là một người rao giảng đạo lí, Toller lại bị một nhà hoạt động môi trường cực đoan tác động và khuyên vợ của anh này nên phá thai. Sự sợ hãi và cô đơn ngày một nhiều khiến nhân vật giằng xé rồi có sự thay đổi rõ rệt trong tính cách xuyên suốt bộ phim. Màn trình diễn này giúp Ethan Hawke được đề cử và chiến thắng nhiều giải thưởng danh giá như Critics’ Choice Award nhưng lại bị Oscar quên lãng.
4. Thomasin McKenzie trong Leave No Trace
Chỉ mới góp mặt trong một vài bộ phim nhưng diễn xuất của Thomasin McKenzie trong Leave No Trace thật sự ấn tượng. Nữ diễn viên trẻ tuổi vào vai Tom – một cô bé tuổi teen sống cuộc đời phiêu dạt cùng người cha cựu chiến binh mắc hội chứng PTSD (Rối loạn căng thẳng sau chấn thương). Những tưởng sẽ được chăm sóc, Tom đôi lúc phải lo ngược lại cho cha mình. Thomasin McKenzie đã mang đến một hình mẫu nhân vật với sự pha trộn đáng kinh ngạc giữa sức mạnh và sự yếu đuối, giữa kiên định và bối rối cùng nỗi buồn man mác.
5. Hugh Grant trong Paddington 2
Trên thực tế, Paddington 2 xứng đáng góp mặt trong nhiều hạng mục bởi những niềm vui và ý nghĩa ẩn giấu bên trong câu chuyện. Đây cũng là một trong số ít bộ phim được số điểm tuyệt đối 100% trên Rotten Tomatoes năm 2018. Tuy nhiên, màn trình diễn của Hugh Grant là đáng tiếc hơn cả.
Tài tử gạo cội vào vai phản diện Phoenix Buchanan – một diễn viên hết thời với lòng tham không đáy. Mỗi lần gã xuất hiện lại hóa trang thành một nhân vật khác nhau trong các tác phẩm kinh điển. Và Hugh Grant đã thực sự nhập tâm trong từng vai diễn nhỏ ấy với nhiều thần thái khác nhau.
Cách anh thể hiện bản tính tự luyến, xảo quyệt và nguy hiểm nhưng cũng không kém phần hài hước, châm biếm của Phoenix Buchanan xứng đáng một đề cử Nam phụ Xuất sắc. Tiếc thay, Paddington 2 lại là một bộ phim hài nhẹ nhàng với doanh thu không mấy khả quan để Viên Hàn lâm “ngó” đến.
6. Toni Collette trong Hereditary
Ngay sau khi ra mắt Hereditary tại Liên hoan Phim Sundance hồi năm ngoái, nhiều người đã cho rằng Toni Collette chắc suất Nữ chính xuất sắc tại Oscar 2019. Thậm chí, cô đã đánh bại Glenn Close tại Giải Phim Độc lập Gotham (Gotham Independent Film Awards). Thế nhưng, nữ diễn viên lại bị Oscar “bỏ quên”.
Trong phim, cô hoàn toàn nhập tâm vào nhân vật bà mẹ Annie. Người xem như đứng tim khi chứng kiến sự tan vỡ và cảm nhận từng chút kinh hoàng mà nữ nhân vật phải trải qua trong suốt bộ phim. Khỏi phải nói, tiếng thét, sự kinh hoàng trên nét mặt hay nỗi đau mất con tột cùng chính là những điểm cộng sáng giá nhất của Hereditary.
Theo Trí thức trẻ
Liên tục đưa ra những đề cử khó ngờ, giải thưởng danh giá Oscar giờ đã 'mất chất'?
Ngày càng có nhiều khán giả tỏ ra thờ ơ và cho rằng Oscar không còn "chất" như trước kia.
Chưa bao giờ mà đề cử Oscar gây tranh cãi nhiều như năm nay. Nhiều khán giả liên tục gọi giải thưởng này là trò cười khi đưa ra những đề cử đậm tính giải trí mà thiếu đi yếu tố nghệ thuật, vốn là kim chỉ nam của Viện Hàn lâm suốt bao nhiêu năm nay. Thế nhưng Oscar có thật sự "nát" như chúng ta vẫn nghĩ?
Bảng đề cử khó hiểu
Hạng mục Phim Xuất sắc tại Oscar 2019 gây tranh cãi rất nhiều.
Nhìn vào các hạng mục được công bố vào ngày 22/01, chúng ta dễ dàng nhận ra nghịch lí khi những bộ phim đậm tính giải trí như Black Panther, Bohemian Rhapsody hay A Star is Born lại góp mặt trong hạng mục Phim xuất sắc cùng Roma hay BlacKkKlansman. Trong khi đó, nhiều bộ phim khác như tốt hơn như Hereditary, Widows hay Eighth Grade,... lại không có mặt.
Ở các hạng mục Nữ chính xuất sắc, Toni Collette và Viola Davis mất dạng trong khi Lady Gaga lại được đề cử. Dù diễn xuất của nữ danh ca trong A Star is Born khá tốt nhưng chưa đủ xứng tầm khi so với các đàn chị. Tại Critics' Choice Award vừa rồi, cô nàng đúng là có được giải nhưng phải chia với nữ diễn viên Glenn Close. Động thái này của ban tổ chức được cho là cố tình câu kéo lượt xem và thật ra thì chỉ có mình Glenn Close xứng đáng.
Danh sách đề cử Oscar không chỉ gây tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ mà còn khiến Viện Hàn lâm bị chỉ trích là "mất chất". Thế nhưng, sự lựa chọn của họ cũng có lý do riêng.
Thị hiếu khán giả và Viện Hàn lâm đã khác xa nhau
Đây có lẽ là lần cuối cùng khán giả và các nhà phê bình có chung tiếng nói.
Có khi nào chúng ta tự hỏi vì sao những cái tên được sướng lên tại Oscar đều xa lạ và chẳng mấy ai biết tới? Vì sao những bộ phim đó lại không công chiếu rộng rãi cho công chúng? Họ có làm đấy nhưng bạn không quan tâm hoặc ngó lơ vì nội dung khó nuốt mà thôi.
Trước đây, khi điện ảnh còn chưa phổ biến rộng rãi thì các tác phẩm ra mắt đều có những giá trị nội dung và giải trí nhất định. Lúc đó, khán giả và Viên Hàn lâm vẫn có chung tiếng nói. Nhìn lại 3 bộ phim được nhiều tượng vàng nhất là Ben-Hur (1956), Titanic (1997) và Lord of the Rings: The Return of the King (2003) đều có doanh thu khủng và được khán giả đón nhận nồng nhiệt.
Thế rồi thời đại của siêu anh hùng và dòng phim làm lại, thương hiệu dài tập ập đến, khán giả lúc này trở nên say sưa với những bom tấn hoành tráng. Kỹ xảo điện ảnh phát triển khiến người xem dần quên mất ý nghĩa trong câu thoại hay tâm lý nhân vật mà chỉ mong chờ những cháy nổ hay đánh nhau để thỏa mãn phần nhìn.
Oscar Trang điểm Xuất sắc cho "Suicide Squad" là bước thử nghiệm câu khách từ Viện Hàn lâm.
Với hàng trăm bộ phim ra mắt mỗi năm, các hãng sản xuất chạy đua với nhau về mặt hình ảnh và kinh phí. Lịch phát hành chật chội tới mức chẳng ai còn thời gian và tiền bạc để ý tới một bộ phim nhìn có vẻ sâu sắc và "mệt não". Cũng từ đây, một dòng phim chuyên dành để tranh giải ra đời và xác định trước là sẽ thất bại phòng vé.
Người xem và Viện Hàn lâm dần dần không còn hòa chung một nhịp. Những tác phẩm đậm tính giải trí thì chắc chắn sẽ chẳng có giải còn phim "ôm tượng" thì không ai thèm xem. Điều này dẫn tới việc khán giả đại chúng dần thờ ơ với Oscar và đỉnh điểm chính là năm 2019 này.
Lượt xem vẫn là quan trọng nhất
Oscar 2018 chứng kiến số người xem thấp kỉ lục.
Năm 2018, Oscar chứng kiến lượt xem thấp kỉ lục khi giảm sâu 19% so với 2017. Cụ thể, lễ trao giải diễn ra vào ngày 05/03/2018 chỉ đạt 24,4 triệu lượt xem so với 29,1 triệu của năm 2017. Thậm chí, có thời điểm số người xem trực tiếp Oscar lần thứ 89 lên tới 32,9 triệu.
Con số này là cực kì đáng thất vọng đối với Viện Hàn lâm bởi những năm "chẵn" như 2018 vốn dĩ sẽ lớn và có nhiều thứ để nói hơn các mùa còn lại. Nguyên nhân là do chẳng khán giả nào từng xem qua những bộ phim trong danh sách đề cử. Tổng doanh thu các phim trong hạng mục Phim Xuất sắc đạt 1,38 tỉ USD, tức chỉ ngang ngửa Black Panther của năm nay.
Chắc hẳn, nhiều người xem cũng chỉ vì Dunkirk với doanh thu 526,9 triệu USD cùng danh tiếng của Christopher Nolan mà thôi. Khán giả sẽ chẳng quan tâm cái mà họ không biết và một lễ trao giải có ý nghĩa gì khi không được ai xem?
"Bohemian Rhapsody" và "A Star is Born" có kéo khách được cho lễ trao giải năm nay?
Việc giảm lượt xem cũng đồng nghĩa với việc giá quảng cáo trên sóng truyền hình cũng sẽ giảm theo. Và đây chính là lúc Viện Hàn lâm buộc phải thay đổi. Việc đưa những bộ phim gây tranh cãi và được khán giả đại chúng yêu thích như Bohemian Rhapsody, Black Panther và A Star is Born vào chính là một chiêu bài để câu khách.
Những ai quan tâm điện ảnh sẽ biết Bohemian Rhapsody mang yếu tố cảm xúc về âm nhạc của Queen hơn là bộ phim tiểu sử thông thường. Tác phẩm cũng bị chỉ trích vì khắc họa sai các chi tiết trong đời của cố ca sĩ Freddie Mercury. Black Panther và A Star is Born đều là phim ổn nhưng không đủ xuất sắc.
Cái tên "Black Panther" đã khiến công động fan chia rẽ sâu sắc.
Thế nhưng, chúng đều có lượng người thích và kẻ ghét nhất định. Những người này sẽ buộc phải coi lễ trao giải để mong chờ "đứa con tinh thần" thắng giải hoặc hả hê khi nó "trượt vỏ chuối". Đường nào thì tỉ suất người xem cũng sẽ tăng lên đáng kể hệt như Critics' Choice Awards đã chia giải cho Glenn Close và Lady Gaga vậy.
Tóm lại, Oscar không "nát" như chúng ta vẫn nghĩ mà do thị hiếu của khán giả đại chúng đã thay đổi quá nhiều mà thôi. Những gì Viện Hàn lâm đang làm chỉ nhằm níu kéo sự chú ý của người xem vốn chỉ quan tâm tới dòng phim giải trí. Dù kết quả ra sao thì trước mắt họ đã thành công bước đầu khi tạo được sự tranh cãi và chú ý cho lễ trao giải vào ngày 25/02 tới đây.
Thei ilike.com
Lộ diện những ứng cử viên nặng ký cho giải Oscar 2019 (phần 4) Tiếp nối bài viết trước, Moveek giới thiệu đến bạn đọc những ứng cử viên nặng ký cho mùa giải Oscar năm 2019 theo quan điểm của tạp chí Entertainment. First Reformed với giải Nam chính xuất sắc nhất Ethan Hawke sẽ là cái tên sáng giá cùng First Reformed (Entertainment) Với 4 cái gật đầu từ Viện hàn lâm, 2 đề cử...