6 điểm khác biệt “rành rành” giữa phim cổ trang Hàn và Trung
Không chỉ khác nhau về bối cảnh lịch sử hay phong cách của dàn diễn viên, phim cổ trang Trung Quốc và Hàn Quốc còn khá nhiều điểm khác biệt khiến cho bạn phải bất ngờ đấy!
Khán giả châu Á đã quá quen thuộc với dòng phim cổ trang đến từ hai nền điện ảnh Trung – Hàn. Các mọt phim có thể dễ dàng nhận ra mỗi nước có một “style” riêng để tạo ra những bộ phim cổ trang “hot hit”. Cùng điểm qua một số điểm khác biệt làm nên sức hút của mỗi bên nào.
1. Thời lượng phim
Phim cổ trang Trung Quốc thường có số tập rơi vào khoảng 40 đến 60, cá biệt còn có bộ dài đến gần trăm tập như Long Châu Truyền Kỳ. Các tình tiết trong phim vì thế mà thường kéo dài qua nhiều tập, có đôi khi gây liên tưởng đến “Cô dâu 8 tuổi” phiên bản do người hàng xóm của chúng ta thực hiện. Điều đó làm khán giả có cảm giác “vừa yêu vừa hận”, một mặt mong xem diễn viên mình yêu thích được lên sóng lâu hơn, mặt khác tha thiết cho các tình tiết “speed up” lên gấp rưỡi.
Thính Tuyết Lâu có độ dài 56 tập.
Long Châu Truyền Kì lên đến 90 tập phim.
Trong khi đó, cổ trang Hàn Quốc gói gọn các tình tiết, mâu thuẫn vỏn vẹn trong 16-20 tập. Các cao trào, “plot twist” của phim được dâng cao và nhanh hơn. Ví như Mây Họa Ánh Trăng, bộ phim hot năm 2016, có 18 tập. Giá mà kéo dài ra một chút thì sẽ có thêm các cảnh chemistry tung tóe của bộ đôi thái tử – thái giám “giả” của chúng ta đúng không nào?
Mây Họa Ánh Trăng kéo dài 18 tập.
Quân Vương Giả Mạo thì chỉ có 16 tập.
2. Đề tài khai thác
Không ngoa khi nói rằng phim cổ trang Trung Quốc vẫn là bá chủ một phương. Tính đa dạng trong nội dung đề tài là một điểm cộng lớn cho dòng phim này. Ngoài đề tài cung đấu, các nhân vật sử thi có thật vốn quen thuộc, đất nước tỷ dân còn cho ra đời các bộ phim cổ trang gia đấu, tu tiên, huyền huyễn có sức hút vô cùng lớn. Có thể kể đến Minh Lan Truyện trong thời gian vừa qua của cặp đôi Triệu Lệ Dĩnh, Phùng Thiệu Phong khai thác nội dung tranh đoạt, mâu thuẫn gia tộc.
Minh Lan Truyện khai thác đề tài gia đấu.
Trong khi đó, Vũ Động Càn Khôn và Bạch Phát Vương Phi thuộc thể loại tiên hiệp, cung đấu.
Trái lại, có vẻ như, cổ trang Hàn Quốc vẫn tập trung khai thác đề tài liên quan đến cung đình, tranh đoạt quyền vị, chức tước là phần nhiều. Vẫn có những bộ phim đề cập đến khía cạnh khác như Săn Nô Lệ, thế nhưng những bộ phim về hiện thực cuộc sống con người trong thời loạn nhưng đó chỉ là một phần khá nhỏ.
Phần lớn phim Hàn Quốc cổ trang khai thác bối cảnh cung đình.
4. Trang phục
Các nhà làm phim Trung Quốc cho ra đời hàng loạt các trang phục cổ trang lộng lẫy, xa hoa, lạ mắt. Trong từng bộ phim, phục trang khác nhau, liên tục được đổi mới, sáng tạo, thể hiện sự công phu, chau chuốt của đội ngũ sản xuất. Dù có cả những tạo hình chưa được khán giả đánh giá cao, tuy vậy, sự lao động sáng tạo đó vẫn được khán giả đánh giá cao.
Video đang HOT
Trang phục cung đình bắt mắt, lộng lẫy.
Thậm chí còn liên tục được biến tấu theo nhiều hướng khác nhau
Cổ trang Hàn Quốc lại có phần đơn giản hơn, chúng bám sát vào các thiết kế truyền thống, gắn với sự thật lịch sử từng thời kì. Dễ nhận ra nhất là các trang phục lấy Hanbok làm khung sườn, từ đó biến đổi cho phong phú hơn. Vô hình chung, sức sáng tạo chưa được cao.
Với cổ trang xứ kim chi, phần lớn là cách điệu từ Hanbok truyền thống.
5. Trang điểm
Nếu bạn là mọt phim cổ trang xứ Trung, chắc hẳn bạn có thể thấy rằng lối trang điểm được sử dụng có phần không phù hợp với hoàn cảnh lịch sử lúc bấy giờ. Cách vẽ mày ngang, kẻ eyeliner, đeo lens, mi giả kĩ càng, công phu, vô tình đã làm mất tính tự nhiên, chân thực của cốt truyện.
Diễn viên đeo lens, kẻ mày ngang đậm trong phim.
Ngược lại, các bộ phim Hàn Quốc đều có nhân vật với tạo hình nhẹ nhàng, tự nhiên, “make up sương sương”. Đó không chỉ trong dòng cổ trang, cả trong phim hiện đại cũng chuộng lối tranh điểm này. Hễ có nhân vật nào trang điểm không hợp thời là bị chỉ trích ngay.
Hàn Quốc thì nhẹ nhàng, tự nhiên.
6. Dàn diễn viên
Về mặt này, hai ông lớn cổ trang châu Á đều sở hữu, lăng xê dàn diễn viên trẻ, ngoại hình không chín thì mười điểm, phù hợp với thị hiếu khán giả. Thế nhưng, xuất hiện trong các bộ cổ trang xứ Trung phần lớn là các ngôi sao chuyên nghiệp, họ đóng vai trò trụ cột, bảo chứng cho rating phim. Phim Hàn thì thường tạo cơ hội cho các diễn viên mới, có tài năng, nhằm nâng bước họ tiến xa hơn.
Dàn diễn viên xứ Trung
Dàn diễn viên xứ Hàn
Dù có khác nhau thế nào đi chăng nữa, hai boss lớn này vẫn tạo được các thành tích đáng nể dựa trên các thế mạnh mỗi bên. Dù bất cứ bên nào ra phim mới, đều nhận được sự chú ý từ người xem, đó là điều không thể chối cãi.
Theo trí thức trẻ
Ngộ đời gu chọn phim của "nam thần cổ trang" La Vân Hi: Càng hành "ra bã" anh càng chịu khó diễn!
Sở hữu gương mặt 'đẹp hơn hoa' nhưng thích tự ngược thì chỉ có thể là La Vân Hi.
Được biết đến là "tiểu Hà Dĩ Thâm" trong Bên Nhau Trọn Đời, nhưng phải đến những vai diễn cổ trang, La Vân Hi mới có thể thành công lưu lại ấn tượng với khán giả. Tuy nhiên, những vai diễn của anh chàng lại mang tính tự ngược khiến khán giả chỉ có thể oán than "trai đẹp rơi lệ".
1. Bên Nhau Trọn Đời
Cứ ngỡ cái tên nói lên tất cả, nhưng vai diễn của La Vân Hi là Hà Dĩ Thâm thời đại học, chưa kịp hưởng hết tình yêu ngọt ngào đã đi vào số phận ngược bi thương.
La Vân Hi trong vai Hà Dĩ Thâm thời Đại học
Vừa bước chân vào đại học, Hà Dĩ Thâm đã được tiểu thư nhà giàu Triệu Mặc Sênh thầm thương trộm nhớ. Từ đó, hình bóng cô nàng thường xuyên xuất hiện trước mắt anh. Ban đầu, anh cảm thấy Mặc Sênh thật phiền phức, cho đến khi Dĩ Thâm nhận ra trong lòng sớm đã lưu lại hình bóng của cô gái cứng đầu này.
Cứ ngỡ có thể yêu đương trong yên bình, nào ngờ Dĩ Thâm phát hiện bố Mặc Sênh chính là người đã gây tai nạn cho bố anh năm xưa. Vì vậy, đứng trước lời chất vấn mối quan hệ của anh và Dĩ Mai, Dĩ Thâm lựa chọn im lặng không đáp.
Bỏ lại đằng sau bao đau khổ, Mặc Sênh bỏ đi Mỹ không một lời từ biệt. Trong khi đó, ở quê nhà, Dĩ Thâm chìm đắm trong nỗi nhớ Mặc Sênh.
2. Hương Mật Tựa Khói Sương
Vai diễn "tiểu Hà Dĩ Thâm" vốn không được xem trọng bởi cái bóng của đàn anh Chung Hán Lương quá lớn. Sau đó, La Vân Hi có tham gia một vài bộ phim khác nhưng ấn tượng lưu lại không quá sâu đậm. Phải đến vai diễn Nhuận Ngọc trong Hương Mật Tựa Khói Sương, cái tên La Vân Hi mới được khán giả xem trọng cả về nhan sắc lẫn diễn xuất.
La Vân Hi trong vai diễn Dạ Thần Nhuận Ngọc
Tuy nhiên, đây cũng chính là vai diễn "ngược lên ngược xuống" của La Vân Hi vì trong phim, nhân vật Nhuận Ngọc thường xuyên tự làm tổn thương chính mình.
Dạ Thần Nhuận Ngọc là con cả của Thiên Đế, anh trai cùng cha khác mẹ của Hỏa Thần Húc Phượng (Đặng Luân). Trái ngược với Húc Phượng, vì mẹ của Nhuận Ngọc xuất thân thấp kém nên từ nhỏ chàng đã phải chịu sự dè bỉu của cả Thiên Giới.
Với tuổi thơ dữ dội, là Rồng nhưng lại phải chịu cảnh cưa sừng, róc vảy để ngụy trang thành cá chép, Nhuận Ngọc dùng những năm tươi đẹp nhất để dằn vặt trong câu hỏi: Mẫu thân có thực sự thương mình? Cuối cùng khi nhận được đáp án cũng là lúc Dạ Thần tận mắt chứng kiến mẹ ruột hồn phi phách tán vì cứu mình.
Nhuận Ngọc cứ ngỡ mình sẽ chịu cảnh cô đơn mãi mãi, nhưng đến khi gặp Cẩm Mịch (Dương Tử). Với Cẩm Mịch, Dạ Thần vừa gặp đã yêu. Nếu Húc Phượng từng rút lông tặng Cẩm Mịch "Phượng Linh Hoàn Đế", Nhuận Ngọc cũng dùng vảy rồng làm tín vật tặng Cẩm Mịch chốn nhân gian. So về những lần cứu Cẩm Mịch, Nhuận Ngọc tự tin không hề thua kém bất kỳ ai.
Sau này khi đã trở thành Thiên Đế, Nhuận Ngọc vẫn chọn quỳ xuống hèn mọn xin Cẩm Mịch chút tình thương ít ỏi của nàng. Nhuận Ngọc nói rằng mình có thể mất cả ngai vị, chỉ cầu Cẩm Mịch cưỡng cầu ở bên mình.
3. Bạch Phát (tên cũ: Bạch Phát Vương Phi)
Trong bộ phim này, La Vân Hi vào vai Dung Tề, anh trai không cùng huyết thống của công chúa Dung Nhạc (Trương Tuyết Nghênh). Là vua của một nước nhưng Dung Tề không khác gì bù nhìn, là con rối trong tay Thái Hậu.
Dung Nhạc vẫn luôn coi Dung Tề là mối tình đầu của mình. Tuy nhiên, sau một trận ốm tỉnh dậy, nàng đã quên hết tất cả, không còn nhớ đến tình cảm đặc biệt dành cho Dung Tề. Chàng âm thầm hy sinh chịu đựng lại bị Dung Nhạc hiểu lầm xa lánh.
Lại một lần nữa, La Vân Hi dù có "lịch kiếp" vẫn chịu cảnh thương tâm
Dung Tề yêu Dung Nhạc sâu đậm, chàng biết rõ thứ tình cảm đó nhưng lại chẳng thể làm cách nào khác, đành phải ôm tạm biệt đưa Dung Nhạc đi hòa thân.
Tình yêu không trọn vẹn đã đành, trong nguyên tác, Dung Tề vốn là người đạo mạo, một lòng một dạ với Dung Nhạc nhưng lại bạc mệnh, sớm qua đời ở tuổi đôi mươi.
Nhân vật Dung Tề được xem là điểm sáng của bộ phim Bạch Phát, nhưng điểm sáng này cũng không thể cứu vãn nổi sự đơ của hai diễn viên chính.
4. Nguyệt Thượng Trọng Hỏa
Nguyệt Thượng Trọng Hỏa là dự án được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Thiên Lại Chỉ Diên. Trong truyện, Thượng Quan Thấu (La Vân Hi) là chàng thư sinh nho nhã, lễ độ, luôn giữ vẻ ôn nhu trầm tĩnh nhưng toát ra sự lạnh lùng đáng sợ. Vậy mà sau này, chỉ vì một cái nhíu mày của nữ nhân đặc biệt nhất thiên hạ đã khiến chàng day dứt khôn nguôi.
Tạo hình của La Vân Hi trong vai Thượng Quan Thấu
Trọng Tuyết Chi (Trần Ngọc Kỳ) nữ nhân đặc biệt nhất trong lòng Thượng Quan Thấu. Trong thiên hạ chưa ai khiến nàng e sợ, vậy mà hắn đã thu phục nàng chỉ trong nháy mắt với sự tự nguyện kinh ngạc.
Trọng Tuyết Chi, nữ nhân trong lòng Thượng Quan Thấu
Cả hai vốn là một đôi trời sinh, nhưng Tuyết Chi lại là người chậm chạp trong chuyện tình cảm, còn Thượng Quan Thấu sinh ra đã là một kẻ phong lưu. Hai con người ấy liệu có thể trở lại bên nhau một lần nữa, hay sẽ mãi để lỡ mối duyên nồng nàn năm nào?
Không biết rằng bộ phim chuyển thể sẽ còn ngược La Vân Hi 'tơi tả' đến mức nào trước khi cho chàng có được 'giấc mộng xuân' đầu tiên.
Theo trí thức trẻ
Nói đi cũng phải nói lại, gu chọn kịch bản của La Vân Hi cũng "mặn" quá nên những điều ngọt ngào lãng mạn thường không lọt vào mắt của trai đẹp họ La. Nam diễn viên chọn nhiều vai bi đát đến nỗi, cứ nhắc đến La Vân Hi là nhớ ngay đến phim cổ trang bi thương.
'Minh Lan truyện' đoạn kết dở chỉ là chuyện nhỏ, 'Đông cung' càng ngày càng 'khác vị' mới khiến khán giả 'sụp đổ' Gần đây có lẽ những khán giả theo dõi "Đông cung" rất bất bình về cách cắt ghép loạn xạ khiến khán giả không hiểu rõ nội dung câu chuyện, các tập phim càng gần tập cuối thì tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn. Cách đây không lâu, bộ phim cổ trang Thật ư, thật ư không phải là hồng...