6 bài học quí giá cho cuộc sống từ game
Nhiều người vẫn mang định kiến rằng game thủ là những người lười biếng, ít giao tiếp và thậm chí là… ăn hại. Song, nếu nhìn nhận một cách khách quan, bạn sẽ nhận thấy rằng game, giống như văn học và điện ảnh, cũng là một phương tiện để truyền tải cảm xúc và cả tri thức của con người.
Bởi vậy, dù là game thủ chuyên nghiệp hay chỉ là một người chơi những game phổ thông như Candy Crush hoặc Plants vs. Zombies, bạn cũng có thể nhận ra rất nhiều bài học đáng quí từ game. Bài viết này không phải là bài viết đầu tiên về “các bài học từ game”, song đây không phải là một bài viết hài hước, mà là những bài học rất-thật, rất hữu ích.
Hãy cùng thử chiêm nghiệm những bài học mà các biên tập viên của trang công nghê MakeUseOf đuc rut đươc để thấy rằng game hoàn toàn có thể là một kênh giải trí giúp bạn trở thành một con người tốt đẹp hơn.
Bạn có thể làm được bất cứ điều gì
Đây là một bài học mà bạn có thể được nghe ở bất kì đâu trong cuộc sống. “Không có gì là không thể cả”. Các bậc cha mẹ sẽ động viên con cái mình như vậy. Thầy giáo sẽ động viên học sinh như vậy. Bạn bè cũng sẽ động viên bạn như vậy. Những người thuyết giảng trong những buổi học trị giá hàng trăm đô cũng sẽ nói với bạn như vậy. “Không có thứ gì nằm ngoài tầm với của bạn, miễn là bạn đặt hết tâm trí của mình vào đó”.
Game sẽ biến lời nói đó thành hành động. Rất nhiều trò chơi có cùng một mô-típ “Tôi chỉ là một người trong thế giới này, nhưng chỉ một người vẫn có thể thay đổi cả thế giới”. Ví dụ, có thể kể đến những trò chơi “nặng ký” nhất như Dragon Age, Call of Duty của thập niên 2010 hay thậm chí là cả trò chơi Mario của tuổi thơ. Trong game và trong cuộc sống, thành công của bạn chỉ bị giới hạn bởi sức cố gắng của chính bạn, và nếu bạn không biết cố gắng, bạn là kẻ thất bại.
Bạn không thể tự làm tất cả mọi thứ
Khá trái ngược với bài học đầu tiên, các trò chơi hiện đại “dạy” bạn rằng bạn không thể làm được tất cả mọi thứ nếu không biết phối hợp với những người xung quanh. Thực tế, rất nhiều trò chơi sẽ dạy bạn cả 2 bài học này. Hãy thử nghĩ đến World of Warcraft hay Borderlands. Bạn có thể đánh bại những con quái vật có sức mạnh gấp hàng trăm (thậm chí là hàng nghìn) lần nhân vật của bạn, nhưng để làm được điều đó, bạn phải biết phối hợp với bạn bè. Tất cả mọi người đều có sức mạnh thay đổi thế giới, nhưng không có bất kì một cá nhân nào là toàn năng cả. Kể cả bạn.
Các trò chơi mang nặng tính phối hợp gần đây như Team Fortress 2 và Dota 2, League of Legends giúp bạn hiểu rõ được tầm quan trọng của teamwork (khả năng làm việc theo nhóm). Teamwork là một khái niệm được nhắc tới hàng ngày, hàng giờ trong công việc và trong cuộc sống của chúng ta. Teamwork là cách giải quyết mâu thuẫn, cách thỏa hiệp và cách cùng nhau đi đến thành công. Và các trò chơi là một trong những “trường học” tốt nhất dạy bạn về sức mạnh thực tiễn của teamwork.
Phải biết kiên trì
Bạn không được bỏ cuộc. Càng khó khăn thì càng phải biết cố gắng. Không trải qua khó khăn thì sẽ không có vinh quang. Bất kể là trong sự nghiệp ngoài đời thực, trên màn hình đen trắng của trò chơi Pac-Man xưa cũ hay trong một cuộc du hành tại xứ sở Enroth (của loạt game Heroes of Might and Magic kinh điển), bài học mà bạn nhận được cũng sẽ là: Bạn không thể thành công nếu như bỏ cuộc ở bất kì thời điểm nào.
Trong game, bạn sẽ học được rằng thất bại luôn rình rập bạn ở khắp nơi. Bấm nút nhảy không đúng lúc, bạn sẽ ngã xuống vực. Đỡ đòn không đúng lúc, bạn có thể sẽ mất một “mạng”. Lựa chọn sai trong một câu đố, bạn sẽ phải đi lại từ đầu màn chơi. Nhưng cũng giống như trong cuộc sống – nơi mà chúng ta có thể sợ sẽ mắc phải sai lầm, sợ bị mọi người từ chối, sợ mọi thứ diễn ra không như mong muốn…, các game thủ học được rằng con người buộc phải cố gắng, buộc phải thử sức mình nếu muốn đạt được thành công.
Video đang HOT
Nếu như bạn không thành công trong lần thứ nhất, hãy làm tiếp lần thứ 2, thứ 3… cho tới khi bạn thành công. Thành công ít khi được đo đếm bằng tài năng sẵn có, mà là bằng sự kiên trì của con người.
Không phải việc cần làm nào cũng sẽ mang lại cho bạn niềm vui
Người ta vẫn nghĩ rằng các trò chơi điện tử chơi là để cho vui. Nhưng có những game, hay nói chính xác hơn là những trường đoạn trong game khiến bạn không cảm thấy vui một chút nào hết. Ví dụ, khi chơi game online, bạn sẽ phải dành nhiều thời gian để “cày cuốc” lên cấp (level). Một số trò chơi giải đố có những câu đố khiến game thủ “vật vã” suy nghĩ hàng ngày trời. Khi chơi những trò chơi mang tính chất cạnh tranh như game băn sung Counter Strike, chắc chắn sẽ có người thua cuộc. Ít người sẽ cảm thấy vui khi rơi vào những tình trạng này.
Bài học gắn liền với những lúc “không vui” trong game là: cũng giống như trong cuộc sống, không phải thứ gì cũng sẽ khiến bạn vui thích, nhưng điều quan trọng là chúng ta phải biết cách thực hiện những công việc này để tận hưởng cảm giác thỏa mãn khi đã về đích.
“Cày cuốc” game online có thể là rất nhàm chán, tìm lời giải trong Đảo Khỉ có thể rất… đau đầu, thua một trận đấu trong Counter Strike khi đối phương chỉ còn ít “máu” là rất chán nản. Nhưng cũng nhờ có vậy mà khi bạn đạt đến level cao nhất trong Aion, vô địch giải CS cấp… tổ dân phố, cảm giác chiến thắng sẽ trở nên ngọt ngào hơn rất nhiều.
Phải biết quản lý tài nguyên một cách hợp lý
Đây là bài học mà tất cả các game thủ Đế chế và Starcraft nằm lòng. Ngay cả game nhập vai cũng sẽ dạy bạn bài học này. Nói chung, các game thủ sẽ phải học cách suy nghĩ như sau:
- Bạn muốn một thứ gì đó.
- Bạn cần phải chi tài nguyên để thu được thứ bạn cần.
- Tài nguyên của bạn có giới hạn.
- Bạn sẽ phải lên kế hoạch hợp lý và mua những thứ quan trọng nhất trước tiên.
Trong game, bạn sẽ phải học cách cân bằng giữa túi tiền có hạn và tham muốn… bất tận của mình. Khi chơi game, sẽ không có ngân hàng nào cho bạn vay tiền hay làm thẻ tín dụng cho bạn, và trừ khi bạn ăn gian, bạn sẽ phải bỏ công sức để kiếm được các đồng tiền ảo. Cuộc sống không phải là một buổi tiệc buffet – nơi bạn có thể ăn bất kì thứ gì bạn muốn. Bởi vậy, qua game, hãy học cách sống hợp lý nhất, để tiêu xài một cách khôn ngoan và đạt được những gì quan trọng nhất đối với bạn.
Bạn có thể nghĩ rằng “tài nguyên” ở đây chỉ là tiền bạc, nhưng những gì chúng ta đang nói đến ở đây là cả thời gian, tiền bạc và công sức. Hãy suy nghĩ kĩ về bài học này.
Sẽ không có một câu chuyện cổ tích nào cả: Bạn sẽ phải trả giá cho tất cả các quyết định của mình
Ai cũng muốn có một kết thúc có hậu cho câu chuyện của mình. Chúng ta hi vọng rằng thế giới này là công bằng, rằng nhân quả là có thật, và rằng những gì chúng ta đã phải hi sinh, đánh đổi sẽ giúp đem lại một kết cục tốt đẹp hơn. Tuy vậy, cuộc sống thường không mang lại trái ngọt, mà là những trái vừa-ngọt-vừa-chát cho con người.
Hãy thử nghĩ đến game Mass Effect. Sau hàng ngày trời “chăm chút” cho một nhân vật, một lúc nào đó bạn buộc phải đưa ra quyết định: hoặc là để mất “người bạn” này, hoặc là lựa chọn một hướng đi hoàn toàn trái ngược với giá trị đạo đức của bạn. Cuộc sống cũng vậy, đôi khi bạn đến đích, nhưng trên con đường, bạn mất đi những người bạn, mất đi lòng tự tôn và thậm chí là cả lòng nhân từ của mình. Các trò chơi dạy chúng ta rằng không có một lựa chọn nào là dễ dàng, và đôi khi, nếu bạn đưa ra những quyết định khó khăn, xin đừng thất vọng nếu cuối cùng mọi thứ không được như ý muốn của bạn.
Lời kết
Liệu rằng chơi game có thay đổi hoàn toàn cách bạn nhìn cuộc sống không? Câu trả lời có thể là có hoặc không. Nhưng, có rất nhiều người đã học được những bài học quí giá từ game. Hãy nhớ rằng, game cũng là một phương tiện truyền thông: nếu như bạn có thể học được một bài học quí giá từ bộ truyện Harry Potter hay từ bộ phim Casablanca, bạn cũng có thể học được nhiều bài học từ game.
Theo Makeuseof
Liệu có nên phát triển game online Attack on Titan ?
Đây là câu hỏi mà rất nhiều fan của bộ manga/anime trên ngóng đợi. Đành rằng đã có một phiên bản ra mắt 3DS, nhưng sẽ ra sao nếu nó được phát triển thành MMO ? Với đồ họa được cải tiến hơn nhiều lần, những pha chiến đấu được trau chuốt và hàng ngàn thứ để tưởng tượng khi nghĩ đến một phiên bản MMO.
Có thể chưa phải là một fan cuồng nhiệt của bộ manga/anime này để có thể gọi đúng các tên gọi, thuật ngữ trong Attack on Titan, hay nguyên gốc tiếng Nhật là Shingeki no Kyojin. Nhưng có thể khẳng định rằng, một bộ manga/anime như vậy có thể thu hút được sự chú ý và cuồng nhiệt của các fan. Vậy nếu chuyển thể nó thành một MMO, nơi mà những người chơi có thể trở thành những chiến binh bảo vệ, những cứu tinh của nhân loài. Thật thú vị khi chứng kiến sẽ có bao nhiêu người chơi đăng ký ngay từ bản beta đầu tiên.
Tại sao lại là Attack on Titan ?
Lần đầu tiên đọc bộ manga này và sau đó là xem anime, tôi đã thực sự bị cuốn hút vào câu truyện và chiều hướng phát triển của nó. Nhân loài tự bảo vệ mình phía sau những bức tường lớn, và phía bên kia là kẻ thù tự nhiên của họ. Lũ Titan khổng lồ luôn muốn ăn sống con người không phải vì đói ăn mà là để cho vui, đến cuối cùng chúng đã phá vỡ và vượt qua được bức tường khổng lồ sau 100 năm yên bình của loài người.
Con người đứng trước sự bàng hoàng khi bức tường bị chọc thủng, bức tường mà họ nghĩ sẽ bảo vệ họ mãi mãi. Rất nhiều người đã bị ăn thịt, nhiều làng mạc, thành phố bị tàn phá và con người phải rút vào những bức tưởng bên trong, lãnh thổ ngày càng bị thu hẹp.
Và vào lúc đó, đội ngũ phòng thủ xuất hiện với bộ 3D cơ động bên mình, chiến đấu chống lại bè lũ Titan. Thật sự rất hấp dẫn khi nghĩ đến việc được điều khiển một lính cơ động và sát cánh cùng hàng trăm, hàng ngàn người khác để bảo vệ nhân loài.
MMO Attack on Titan hoàn toàn có thể giống như Planetside 2, nơi mà 2000 người chơi có thể cùng xuất hiện trên một chiến trường rộng lớn và chiến đấu, với hệ thống cập nhật thắng thua, chiếm đóng của các phe phái cập nhật liên tục 24/7.
Chú trọng hơn kĩ năng cá nhân và teamwork!
Nếu có một MMO về Attack on Titan, hẳn là sẽ phải chia ra thành những quân chủng khác nhau, giống với trong manga là 3 quân chủng. Có thể thay đổi đi một chút để binh chủng nào cũng có thể tham gia chiến đấu với Titan. Nhưng quan trọng hơn cả là các binh chủng sẽ có khả năng riêng và những công việc riêng.
Ví dụ quân trinh sát sẽ có những nhiệm vụ phải đi thu thập, trinh sát ngoài thành và phải đối mặt với Titan nhiều hơn. Quân bảo vệ sẽ có những nhiệm vụ sửa chữa, bảo vệ tường thành ..v..v.. Mỗi quân chủng đều quan trọng và cần có kĩ năng cá nhân tốt, bên cạnh đó là phải biết phối hợp cùng đồng đội để tránh bị Titan ăn sống. . .
Việc lựa chọn quân chủng sẽ khiến game thủ phải suy nghĩ rất nhiều, bạn có thể chọn làm những người bọc hậu, sửa chữa tường thành, đặt bẫy và bắn pháo từ xa hoặc quân trinh sát lao lên phía trước, đối mặt với hiểm nguy và tiêu diệt Titan dẫu cho có thể bị ăn tươi nuốt sống bất kì lúc nào.
Nếu có làm một MMO như vậy, thì nhà sản xuất cần phải tìm hiểu nội dung và các sự kiện trong truyện thật kĩ càng, và đưa các sự kiện đó vào game càng nhiều càng tốt. Rất nhiều MMO ăn theo anime/manga hiện nay chỉ mang dáng dấp các nhân vật trong truyện chứ không hề có những sự kiện nổi bật trong truyện xuất hiện.
Để người chơi được trực tiếp tham gia vào các sự kiện, trở thành một nhân vật bên trong câu truyện là một ý tưởng sáng giá mà các nhà sản xuất game cần quan tam. Đưa vào game nhiều lựa chọn cho mỗi người chơi, và lựa chọn nào cũng đều quan trọng, mang tính quyết định, giúp cho game thủ cần phải có cả bản năng cá nhân lẫn phối hợp teamwork.
Cái chết cũng phải bi kịch như truyện !!
Cái chết trong bộ truyện này thực sự là một bi kịch, bạn bị ăn tươi nuốt sống, còn gì khủng khiếp hơn . . . Tuy nhiên game thì sẽ không thể nào giống như trong truyện, chết xong lại hồi sinh là chuyện nghiễm nhiên. Nhưng để cho cái chết cũng mang một chút màu sắc bi kịch, và game thủ càng phải cẩn thận hơn khi chiến đấu thay vì lao lên như một rambo, nhà sản xuất cần phải đưa ra các hình phạt nghiêm ngặt khi chết.
Chả hạn những người chơi ở tiền tuyến sẽ có nguy cơ đột tử cao hơn thì hình phạt sẽ nhẹ hơn những người chơi ở phía hậu tuyến. Để tất cả đều phải cảm thấy được cái bi kịch y như trong truyện, và cảm giác thực tế sẽ được nâng cao hơn.
Chẳng ai muốn bị thế này cả . . .
Với sự nổi tiếng có sẵn, lượng fan cuồng nhiệt, nhân vật đến các trang phục trong truyện hoàn toàn có thể biến Attack on Titan thành một MMO cực kì xuất sắc và thành công. Nơi mà những người chơi có thể phối hợp và chiến đấu với AI máy. Về phía các bạn, các bạn nghĩ sao, liệu có nên có một MMO về đề tài Attack on Titan ? Nếu có thì tại sao ?
P/s: Tôi đang nghĩ, nếu bỗng dưng xuất hiện các con Titan như Titan thiết giáp, Titan khổng lồ hay Titan nữ như là những con boss trong game. Và lúc đó hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người lao vào xâu xé thì có còn hấp dẫn nữa không . . .
Theo VNE
Top 3 game Android trong tháng 7 (phần 4) Bounty Arms Hãng Kerosene Games và Open-Reset mới đây đã bất ngờ quyết định cho ra mắt trò chơi Bounty Arms sớm hơn dự kiến trên hệ thống Google Play, điều này quả thực là một tin vui đối với khá nhiều người dùng Android vẫn kiên trì chờ đợi trò chơi này bấy lâu nay. Xin được giới thiệu qua đôi nét...