50.000 tài khoản khách hàng VNPT rơi vào tay hacker

Theo dõi VGT trên

Một nhóm hacker đã tung lên mạng thông tin về mã số, địa chỉ, số điện thoại… của hàng chục nghìn khách hàng thuộc đơn vị thành viên trong Tập đoàn VNPT.

Trang chuyên về bảo mật SecurityDaily cho hay, nhóm hacker DIE Group đã công khai lên một website chia sẻ tệp tin trực tuyến danh sách 50.000 thông tin tài khoản của các thuê bao cố định và di động thuộc đơn vị thành viên VNPT Sóc Trăng. Nhóm này cho biết trước đó họ đã gửi cảnh báo về lỗ hổng bảo mật nhưng không nhận được phản hồi từ đơn vị chủ quản website và lỗ hổng đó cũng không được khắc phục.

Các thông tin rơi vào tay hacker gồm mã số khách hàng, họ tên, địa chỉ, số điện thoại (di động và cố định), tài khoản đăng nhập, mật khẩu đăng nhập (mật khẩu chưa mã hoá). Đồng nghĩa, bất cứ ai có những thông tin này đều có thể đăng nhập vào tài khoản của người dùng trên website của VNPT. Tuy nhiên, để tránh bị lợi dụng thì nhóm hacker đã để ẩn phần dữ liệu này.

50.000 tài khoản khách hàng VNPT rơi vào tay hacker - Hình 1

DIE Group hay họ đã công bố hơn 10.000 thông tin nhưng qua phân tích SecurityDaily phát hiện con số này lên đến 50.000 thông tin tài khoản.

Phần lớn thông tin cá nhân bị tiết lộ vẫn đang “sống”, tức vẫn hoạt động và có thể dùng để đăng nhập. “Việc để lộ các thông tin này chứng tỏ website của VNPT đang tồn tại lỗ hổng nguy hiểm cho phép hacker có thể kiểm soát và lấy được hầu hết thông tin trong cơ sở dữ liệu. Rất có thể tài khoản quản trị cũng đã bị đ.ánh cắp. Lỗ hổng này có thể là SQL Injection – một lỗ hổng rất nguy hiểm và phổ biến trong các hệ thống website và đã được tin tặc khai thác rất nhiều”, SecurityDaily nhận định.

Kẻ tấn công có thể lợi dụng để đăng nhập vào hệ thống và chiếm quyền của người dùng, thực hiện các bước tấn công leo thang đặc quyền khác. Ngoài ra, thông tin bị lộ kèm theo địa chỉ sẽ là miếng “mồi ngon” cho những kẻ phát tán tin nhắn rác, tin nhắn l.ừa đ.ảo đến người dùng các đầu số thuê bao này.

Video đang HOT

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm CNTT – Ban IT-VAS của VNPT đã sớm kiểm tra và nhận thấy khả năng bị hack qua một modul phần mềm tra cứu thông tin khách hàng tại một chi nhánh của VNPT Sóc Trăng.

Hiện Trung tâm đã phối hợp với VNPT Sóc Trăng xử lý dứt điểm, bảo đảm an toàn các tài khoản và dữ liệu của khách hàng.

Châu An

Theo VNE

Tết ta bàn chuyện điện thoại ta

Điện thoại Việt chưa đủ sức cạnh tranh trên sân nhà nhưng đã có tín hiệu tích cực từ VNPT hay BKAV, những nhà sản xuất thể hiện sự nghiêm túc trong việc tạo ra sản phẩm made in VN.

Việt Nam - thị trường 90 triệu dân - đang bị thống trị bởi các hãng sản xuất di động nước ngoài. Nhìn sang một số nước lân cận, Ấn Độ, Indonesia, Phillipines... đều có những nhà sản xuất nội tạo được dấu ấn trên thị trường. Trung Quốc thì đang vươn mình trở thành đất nước có những hãng điện thoại lớn nhất thế giới, với sự phát triển không ngừng của những Xiaomi, Huawei, ZTE, Lenovo.

Trong khi đó, những chiếc smartphone được gọi là "thương hiệu Việt" hiện bày bán trên thị trường phần lớn được đặt hàng từ Trung Quốc, chỉ thay đổi nhãn mác và đóng tên thương hiệu Việt. Các sản phẩm từ Q-Mobile, Mobiistar, FPT, Viettel trước đây ít nhiều gây được sự chú ý đối với người dùng nhờ giá rẻ, đ.ánh vào nhóm khách hàng nâng cấp từ điện thoại phổ thông lên smartphone với mức giá xấp xỉ 1,5 - 3 triệu đồng.

Tết ta bàn chuyện điện thoại ta - Hình 1

VIVAS Lotus S2 - chiếc smartphone được lắp ráp tại Việt Nam.

Tuy nhiên, sau khi các nhà sản xuất lớn nhìn ra tiềm năng của phân khúc smartphone giá rẻ, Nokia, Samsung, Asus lần lượt nhảy vào cuộc với những chiếc Lumia, Galaxy, Zenfone giá siêu rẻ, chất lượng đảm bảo, nhà sản xuất trong nước lập tức gặp vô vàn khó khăn.

Họ than khó, than người dùng Việt chưa ủng hộ hàng Việt nhưng họ nên trách bản thân trước. Niềm tin, sự ủng hộ phải được gây dựng từ bản thân chất lượng sản phẩm chứ không phải từ những lời hô khẩu hiệu. Người dùng có quyền chọn cho họ những sản phẩm tốt nhất. Sự lựa chọn của họ cũng là câu trả lời rõ ràng nhất cho việc, sản phẩm của bạn có đủ tốt hay không. Điều này đồng nghĩa với việc, dưới con mắt người dùng: điện thoại Việt chưa đủ tốt.

Tuy nhiên, người dùng Việt có lý do để kỳ vọng vào một tương lai tươi sáng hơn trong thời gian tới. Cuối năm 2014, VNPT Technology giới thiệu bộ đôi smartphone Vivas Lotus S2 và S2 Eco. Mặc dù còn nhiều hạn chế về thiết kế và cấu hình nhưng rõ ràng, việc VNPT xây dựng 2 nhà máy để lắp ráp sản phẩm cho thấy, họ thể hiện sự nghiêm túc trong việc sản xuất smartphone. VNPT hiện đã làm chủ khâu lắp ráp, làm chủ việc phát triển phần mềm. Thứ họ còn thiếu chỉ là khâu thiết kế kiểu dáng công nghiệp của sản phẩm, để tạo ra một model khác biệt trên thị trường. Tất nhiên, khâu thiết kế nói trên chính là khâu khó nhất bởi ngay cả những hãng sản xuất lớn như Apple, Samsung đôi khi vẫn tỏ ra thiếu ý tưởng về thiết kế và bị chê te tua.

VNPT cần thời gian và cả kinh nghiệm sản xuất để vươn mình trở thành một nhà OEM (Original Equipment Manufacturer - nhà sản xuất thiết bị gốc) thứ thiệt.

Ở khâu thiết kế sản phẩm, người ta lại đang kỳ vọng vào BKAV. Hãng sản xuất nổi tiếng với phần mềm diệt virus Bkav và nhà thông minh SmartHome bất ngờ đem trưng bày bản mẫu chiếc smartphone (được đồn đoán có tên Bphone) tại triển lãm CES danh tiếng.

Tết ta bàn chuyện điện thoại ta - Hình 2

BKAV thể hiện một chiến dịch truyền thông cực kỳ chuyên nghiệp với chiếc smartphone bí ẩn của mình. Sản phẩm này được cho là ra mắt vào cuối tháng 3. Ảnh: Vnreview.

Những hình ảnh rò rỉ từ nhà máy của BKAV cũng cho thấy, đây là một chiếc smartphone được đầu tư nghiêm chỉnh về thiết kế với vỏ nhôm nguyên khối. Cái cách BKAV rò rỉ sản phẩm, dẫn dắt dư luận cho thấy, họ đã có một kế hoạch dài hơi cho sản phẩm này. Việc lãnh đạo BKAV úp mở tuyên bố đây sẽ là một model cao cấp, cạnh tranh với những smartphone hàng đầu thế giới là một bước đi táo bạo khác. Từ trước đến nay, các mẫu smartphone thương hiệu Việt chủ yếu nhắm vào phân khúc giá rẻ. Smartphone của BKAV có thể là sản phẩm đầu tiên phá vỡ truyền thống này.

Tất nhiên, vẫn còn vô số câu hỏi cần được giải đáp cho chiếc smartphone của BKAV bởi từ việc tạo ra một chiếc smartphone tốt cho đến thành công trên thị trường là một chặng đường dài.

Thành Duy

Theo Zing

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tin đang nóng

Nine Naphat phải bán tháo xe sang để có t.iền cung phụng Baifern Pimchanok, mẹ ép chia tay vì đây?
17:01:12 06/07/2024
Baifern: công khai 2 mối tình đều tan vỡ, bị tố bòn rút khi hẹn hò Nine
17:13:48 06/07/2024
Một tiktoker đào quá khứ Nam Thư 13 năm trước, "cầm nhầm quen tay" vẫn không bỏ?
17:04:41 06/07/2024
Vụ xuống tay bằng Xyanua: trong 8 tháng 5 người ra đi, nghi phạm là con nợ
16:53:15 06/07/2024
Victoria từng đính hôn, suýt trở thành vợ thợ điện trước khi lấy David Beckham
16:20:08 06/07/2024
Một nam ca sĩ bị người nhà cô lập tại Úc: "Tôi bị la mắng, bị cho ăn thức ăn thừa"
20:21:07 06/07/2024
Nhậm Trọng: Phải lòng Lâm Tâm Như, bị Hoắc Kiến Hoa đ.ánh bại, giờ ra sao?
16:44:07 06/07/2024
Tiết Chi Khiêm: Ca sĩ bị ghét nhất Cbiz, lừa tình - t.iền, nối tình xưa với vợ cũ
16:06:33 06/07/2024

Tin mới nhất

Nâng cao và biến đổi hình ảnh của bạn bằng trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut

15:45:56 16/01/2024
Đã đến lúc bỏ lại các công cụ chỉnh sửa cũ và chấp nhận giải pháp thay đổi cuộc chơi. Gặp gỡ Trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut - giải pháp sẽ nâng cao, nâng cao và cách mạng hóa thế giới sáng tạo nội dung trực quan của bạn

Cách đăng Facebook để có nhiều lượt thích và chia sẻ

22:01:27 21/12/2022
Chắc hẳn là ai trong chúng ta cũng luôn muốn các bài đăng trên Facebook có được nhiều lượt thích và chia sẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu bài đăng thì không phải ai cũng biết

Thêm nhiều bang của Mỹ cấm TikTok

21:03:46 21/12/2022
Louisiana và Tây Virginia là hai bang mới nhất cấm công chức sử dụng TikTok trên thiết bị công do lo ngại Trung Quốc có thể theo dõi người Mỹ và kiểm duyệt nội dung

Microsoft cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ đám mây để bảo vệ khách hàng

20:03:41 21/12/2022
Microsoft đã cập nhật thỏa thuận cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ trực tuyến của mình. Việc khai thác t.iền điện tử trên dịch vụ của Microsoft cần có sự cho phép bằng văn bản của công ty, nhưng cũng chỉ nhằm mục đích thử nghiệ...

Facebook trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp

20:01:24 21/12/2022
Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết họ đã ngăn chặn không dưới 200 hoạt động bí mật, trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp kể từ năm 2017 tại khoảng 70 quốc gia

Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô

19:01:39 21/12/2022
Ủy ban Châu Âu - cơ quan điều hành của EU cho biết, đã phát hiện Meta vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU bằng cách bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Meta có thể phải đối mặt với khoản t.iền phạt lên tới ...

Không cần thăm dò, Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

15:01:33 21/12/2022
Người dùng Twitter, các nhà đầu tư Tesla và chuyên gia phân tích trong ngành đều cho rằng Elon Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

Đại lý Việt nhập iPhone 14 kiểu 'bia kèm lạc'

14:01:42 21/12/2022
Muốn nhập được các mẫu bán chạy như iPhone 14 Pro/Pro Max, các chuỗi đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple bắt buộc phải nhập thêm hàng loạt phụ kiện đi kèm

Khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Quần thể Di tích Cố đô Huế

09:38:18 21/12/2022
Sáng 20/12, tại Ngọ Môn, Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ Khai trương Hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR

'Dở khóc dở cười' với tính năng trợ giúp người bị tai nạn ôtô của Apple

09:37:54 21/12/2022
Tính năng phát hiện tai nạn ôtô mới ra mắt trên Apple iPhone và Apple Watch sẽ tự động tìm kiếm sự trợ giúp từ bộ phận cấp cứu khi có nguy cơ xảy ra tai nạn

Xiaomi sa thải hàng nghìn nhân sự

09:35:12 21/12/2022
Gã khổng lồ smartphone Trung Quốc Xiaomi đang lên kế hoạch sa thải 15% trong số hơn 30.000 nhân sự trong bối cảnh công ty gặp khó khăn

Apple sẽ bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023

09:34:00 21/12/2022
Đối với Trung Quốc, việc mất vị trí độc quyền sản xuất MacBook tượng trưng cho vị thế công xưởng thế giới của Trung Quốc đang bị suy yếu

Có thể bạn quan tâm

Tiến Khoa: Tố Minh Béo quỵt t.iền, từng "Đòi nợ" với Nam Thư gây bão làng hài

Sao việt

21:35:33 06/07/2024
Diễn viên Huỳnh Tiến Khoa là sao nam không còn quá xa lạ đối với những người yêu thích hài kịch phía Nam. Đi lên bằng chính thực lực của mình, Huỳnh Tiến Khoa cũng phải trầy trật rất nhiều mới có được chỗ đứng trong nghề.

Ngọc Huyền tiết lộ cảnh hôn 10 tiếng dưới nước với hotboy phim 'L.ật m.ặt'

Hậu trường phim

21:26:01 06/07/2024
Diễn viên Ngọc Huyền nhớ đời khi phải diễn cảnh hôn kéo dài 10 tiếng đồng hồ với đàn em - diễn viên Thái Vũ dưới hồ bơi giữa thời tiết giá rét miền Bắc.

'Người hùng' của tuyển Tây Ban Nha nói gì sau trận thắng tuyển Đức?

Sao thể thao

21:21:53 06/07/2024
Vào sân từ băng ghế dự bị, Dani Olmo đóng góp một bàn thắng và một kiến tạo, giúp Tây Ban Nha vượt qua chủ nhà Đức với tỉ số 2-1, đoạt vé dự vòng bán kết Euro 2024 rạng sáng 6-7.

Nam diễn viên qua đời bất ngờ ở t.uổi 30

Sao âu mỹ

21:18:19 06/07/2024
Nam diễn viên Mike Heslin, 30 t.uổi, nổi tiếng với vai diễn Polo trong phim Lioness của Taylor Shridan, qua đời sau một tuần nằm viện vì biến cố tim đầy bất ngờ.

Nam diễn viên phim 'Khánh dư niên 2' vướng tin đồn ngoại tình

Sao châu á

21:14:17 06/07/2024
Nam phụ gây sốt trong bộ phim Khánh dư niên 2 - diễn viên Lưu Đoan Đoan bị nghi ngờ ngoại tình với một người phụ nữ lạ mặt.

ON Live chính thức phát sóng trực tiếp giải đấu Esports World Cup 2024

Mọt game

21:12:45 06/07/2024
Cuối cùng, các fan hâm mộ Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam cũng có cơ hội theo dõi Esports World Cup 2024 được bình luận bằng Tiếng Việt, trực tiếp và trọn vẹn trên nền tảng livestream tương tác bản quyền ON Live.

Cây kim t.iền hút tài lộc, đặt đúng 2 vị trí này t.iền v.ào như nước

Trắc nghiệm

21:09:00 06/07/2024
Cây kim t.iền là loại cây phong thuỷ cầu tài lộc, mang lại may mắn. Đặt cây đúng vị trí thì gia chủ càng làm ăn thuận lợi.Có 1 kiểu người làm gì cũng gặp m

Có gì trong bộ phim ngốn tới 5.000 tỷ đồng sắp ra rạp Việt?

Phim âu mỹ

21:03:56 06/07/2024
Lốc xoáy tử thần có vốn đầu tư khủng lên tới 200 triệu USD (5.000 tỷ) do đạo diễn từng có phim nhận 6 đề cử Oscar 2021 ngồi ghế chỉ đạo.

Tôi choáng váng khi con kể "Bố ngủ với cô T." nhưng tôi đã bình tĩnh lên kế hoạch "đ.ánh phủ đầu" kẻ mượn chồng mình

Góc tâm tình

21:00:10 06/07/2024
Vậy nên ngay từ giờ phút ấy ngàn lần tôi cũng không thể tha thứ. Dốc hết ruột gan cho nhà chồng, tôi không ngờ mình lại nhận về sự lừa dối trắng trợn: Bi ai hơn cả là con số trong sổ tiết kiệm Cứ ngh

TP Hồ Chí Minh: Khách hàng bị sốc phản vệ sau thẩm mỹ 'vùng kín'

Tin nổi bật

20:50:09 06/07/2024
Cơ sở này cũng có những ứng xử đối phó với cơ quan quản lý nhà nước, do đó Thanh tra Sở Y tế đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 11 xem xét xử lý theo thẩm quyền.

Lan tỏa nhiều câu chuyện vấn đề hay đến người trẻ

Netizen

20:38:48 06/07/2024
Sáng nay, tại TP.HCM, đã diễn ra vòng bán kết Hội thi Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ IV, năm 2024 với chủ đề Sáng mãi con đường cách mạng của thanh niên do T.Ư Đoàn tổ chức.