5 rào cản khiến Android chưa thể thống trị mobile game
Quân đoàn Android đang có những bước tấn công mạnh mẽ và áp đảo trên thị phần di động, nhưng để thống trị ngôi vua trong làng game mobile, có lẽ nền tảng này vẫn phải cố gắng nhiều.
Với số lượng 200.000 máy Android bán ra mỗi ngày, ắt hẳn đây là một con số vô địch trên thị phần di động cũng như là mơ ước của tất cả các đại gia. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đội quân Android đông nhưng vẫn khá ô hợp. Sự phát triển vẫn thiếu tính đồng nhất dẫn tới việc nền tảng này chưa thể đặt bước thống trị trên thị phần ứng dụng mobile game. Vậy đâu là nguyên nhân? Hãy thử ngẫm qua 5 rào cản để tìm ra câu trả lời cho HĐH Android.
Android Market quá sơ sài, khó tìm
Nhiều ý kiến cho rằng, Android Market là một cái “chợ cóc” với đủ thứ tạp nham, thượng vàng hạ cám thách thức người dùng tìm kiếm các trò chơi hay ứng dụng hữu ích.
Đó quả là một ý kiến không sai bởi khi lập ra website Android Market, hình như “ông lớn” Google đã quên mất việc trình bày sao cho dễ hiểu, dễ tìm đối với người dùng từ cơ bản cho tới chuyên sâu. Quá khó để tìm ra một ứng dụng hay trên chợ Android bởi lẽ không hề có một phiên bản on-site như iTunes mà hầu hết người dùng sẽ phải thông qua client cài trên các thiết bị di động, vừa khó nhìn, vừa khó tìm.
Thật khó hiểu khi sự thực này lại tồn tại với Google – ông vua tìm kiếm và quả thật nếu không có một phiên bản website Android Market trực quan hơn, tương lai của chợ ứng dụng này sẽ thật luẩn quẩn và yếu ớt, khó có thể cạnh tranh với AppStore.
Chính sách định giá có vấn đề
Than thở trên website chính thức của mình, quản lý của Digital Chocolate, ông Trip Hawkins cảm thấy khó hiểu trước chính sách áp đặt của Google khi cho phép hoàn trả ứng dụng sau 24 giờ và nhận lại đủ tiền.
Video đang HOT
Trong khi AppStore của Apple hướng người dùng tới việc mua bán có ý thức bằng các phiên bản game khác nhau với giá khác nhau từ miễn phí, dùng thử, tới đầy đủ, hàng mua rồi miễn trả lại thì Google và Android Market lại có chính sách định giá sản phẩm thật buồn cười.
“Ai cũng có thể tải game miễn phí từ store và trả lại sau 24h mà hoàn toàn miễn phí thì liệu rằng mấy người bỏ tiền ra để mua game? Đâu phải thiết bị nào cũng có thể kết nối và trả tiền ngay bởi các vấn đề phát sinh từ hệ thống tính cước của nhà mạng” ông Hawkins viết. Ông tin rằng phương thức này hoàn toàn bất hợp lý và hy vọng Google sẽ sớm sửa đổi quy định này trước năm 2011.
Còn quá cục bộ
Android Market đã lan tỏa tới 46 quốc gia và đây là một thức tế đáng mừng cho chợ ứng dụng này. Tuy nhiên, nếu như bạn muốn mua một ứng dụng, sẽ chỉ có 14 quốc gia trên thế giới cho phép bạn truy suất vào kho ứng dụng và thậm chí, nếu bạn là một lập trình viên muốn bán game do mình viết ra, thì chỉ có 9 nước có thể đăng ký với hệ thống quản lý bán hàng của Google trên chợ ứng dụng này gồm Đức, Áo, Pháp, Ý, Nhật, Hà Lan, Tây Ban Nha, Anh, Mỹ.
Điều đó cũng đồng nghĩa với việc những nhà phát hành đình đám như Rovio với Angry Birds hay Firemint với Flight Control sẽ không thể bán ra sản phẩm của mình nếu như không đi đường vòng bởi lẽ họ tới từ Phần Lan và Úc.
Một trong những lợi ích tối thượng của thương mại điện tử chính là việc phá bỏ các giới hạn về địa lý nhưng điều Google đang áp đặt đang đi ngược lại lợi ích đó.
Nạn vi phạm bản quyền
Nếu muốn cài đặt một game bất hợp pháp lên iPhone, bạn phải tìm cách jailbreak máy và sẽ phải đối mặt với việc bị từ chối bảo hành nhưng điều này dường như không phải quá bận tâm đối với một game thủ quen xài chùa.
Còn với Android, để cài một game “lậu” đơn giản đến mức chỉ cần kéo thả tệp tin đuôi APK vào máy qua Windows Explorer là đã có thể cài đặt xong một game không bản quyền.
Đó cũng chính là lý do tại sao có tới 57% game trên Android miễn phí so với con số 23% trên iPhone được chỉ ra trong một bản thống kê gần đây của tổ chức nghiên cứu Distmo. Hiện tại Google đã đưa ra gói giao diện lập trình ứng dụng mới nhằm tăng tính bảo mật cho các phần mềm/game của Android nhưng xem ra nó chưa đến được tay của các lập trình viên.
Ô hợp và phân mảnh
Với 55 triệu thiết bị bán ra trong một năm, Android đang chiếm tới 13,6% thị phần thiết bị đầu cuối di động. Tuy nhiên, con số này lại phản ánh một thực tế ô hợp của các dòng máy Android.
Nếu như các thiết bị của Apple có tính đồng nhất các hệ máy nền iOS từ firmware cho tới thiết kế thì Android lại muôn màu muôn vẻ. Nào là thiết bị cái có bàn phím QWERTY, cái không; màn hình đủ kích cỡ khác nhau; mỗi hãng có một lộ trình firmware khác nhau, cái thì Cupcake, cái thì Eclair, rồi Froyo…; cái màn hình điện dung, cái màn hình điện trở.
Chính vì điều này đã làm khó các nhà lập trình viên nhằm ra một game mang lại được tiếng nói chung cho mọi dòng máy Android. Game đáp ứng cấu hình máy này thì lại không thể chạy trên máy khác và thật khó để chạy theo từng dòng thiết bị.
Theo gamek
Brink sẽ "thoái thủ" để tạo nên sự đột phá
CEO của hãng Splash Damage, ông Paul Wedgwood vừa thông báo rằng nhóm phát triển của họ sẽ tạm hoãn kế hoạch phát hành Brink lại, nhằm mục đích "trau chuốt" kỹ lưỡng tựa game FPS này hơn trước khi được chính thức được đến tay giới game thủ. Ở thời điểm hiện tại, trò chơi đã gần như hoàn tất và đang nằm ở giai đoạn Beta.
Brink được đánh giá là sự kết hợp độc đáo giữa hai tựa game bắn súng nổi tiếng Borderlands và Team Fortress 2. Không chỉ về phong cách thiết kế hình ảnh, bối cảnh mới lạ, mà trò chơi còn sở hữu các lớp nhân vật và số lưỡng vũ khí ấn tượng như trong Borderlands, kèm theo lối chơi hành động bắn súng tốc độ, đòi hỏi sự phối hợp giữa các thành viên trong đội, gần như hoàn hảo ở sản phẩm của hãng Valve.
Theo lời ông Paul Wedwood, Slash Damage đặt rất nhiều tham vọng vào Brink. Do đó, để đạt được mục đích "giữ lửa" cho người chơi liên tục thưởng thức game sau nhiều tháng kể từ ngày phát hành, hệ thống chiến đấu, các kỹ năng của nhân vật trong Brink cần phải được cân bằng tốt hơn, cũng như các hình thức tùy chỉnh, kiểu dáng vũ khí xuất hiện ở game phải thật phong phú đa dạng.
Thế nên, nếu muốn điều này trở thành hiện thực, game thủ phải kiên nhẫn thêm một thời gian nữa. Trò chơi dự tính sẽ được xuất hiện trên thị trường vào đầu năm 2011.
Theo gamek
Warhammer 40k: "Anh cả" của dòng game RTS Với những ý tưởng độc đáo và khác lạ, Warhammer mang người chơi đến với thế giới đầy khốc liệt. Tựa game này đã tạo nên một ảnh hưởng to lớn với những game cùng thể loại. Tại hội chợ GamesCom năm nay, một phiên bản mới của Warhammer 40k Online đã được giới thiệu, hứa hẹn thêm một thành công nữa đến...