5 phim truyền hình Hoa Ngữ được Tổng cục khen ngợi: ‘Thân ái nhiệt ái’ và ‘Trường An 12 canh giờ’ được gọi tên
Danh sách năm phim truyền hình được Tổng cục khen ngợi khi chiếu ở nước ngoài được mọi người nhiệt liệt hưởng ứng.
Những năm gần đây, ngành giải trí Hoa ngữ xuất hiện rất nhiều hiện tượng nào là chủ đề nào nóng có thể khởi quay, phim truyền hình nào cải biên sẽ nhận được sự chú ý, từ đó cố tình kéo dài tình tiết, lời thoại… việc thù lao cao cũng trở thành tiêu điểm tranh luận quen thuộc.
Ngày 10 tháng 7, Tổng cục điện ảnh Trung Quốc đã lên tiếng điểm danh phê bình đối với những hiện tượng trên. Đặc biệt là với những thể loại phim “bơm nước” (ý chỉ những phim dựa vào sự nổi tiếng của nguyên tác hay diễn viên mà cố tình kéo dài tình tiết lê thê dẫn đến chất lượng thấp), phim cung đấu, phim remake và diễn viên có thù lao cao…
Bài khen ngợi của Tổng cục.
Chính vì những quy định này của Tổng cục đã làm không ít phim lâm vào tình cảm lao đao khi lịch chiếu liên tiếp bị hủy bỏ. Nếu như có phim bị ngâm dấm, vất vả mới được lên sóng thì cũng có phim nhận được nhiều sự khen ngợi của Tổng cục. Mới đây, danh sách 5 phim truyền hình được Tổng cục khen ngợi khi chiếu ở nước ngoài được mọi người nhiệt liệt hưởng ứng.
1. Thân ái, nhiệt tình yêu thương
Thân ái, nhiệt tình yêu thương (Tên cũ: Cá mực hầm mật) là bộ phim truyền hình đề tài thanh xuân do Dương Tử, Lý Hiện… đảm nhận vai chính được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mặc Bảo Phi Bảo xoay quanh Đồng Niên và Hàn Thương Ngôn.
Tổng cục nhận xét phim nhận được nhiều sự thảo luân của cư dân mạng trên các diễn đàn, trên các trang mạng như Viki, MyDramaiList… nhận được sự đánh giá cao.
2. Trường An 12 canh giờ
Trường An 12 canh giờ là bộ phim truyền hình cổ trang dưới sự chỉ đạo của Tào Thuẫn do Hoắc Lôi Âm, Dịch Dương Thiên Tỉ... đóng chính. Bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Mã Bá Dung kể về câu chuyện trước đêm Nguyên Tiêu, thành Trường An lâm vào cục diện nguy hiểm, tử tù Trường An – Trương Tiểu Kính nhận lệnh lúc lâm nguy cùng với thiếu niên danh sĩ Lý Tất cùng nhau cứu nguy Trường An lúc 12 canh giờ
Tổng cục nhận xét phim đã ủy quyền cho các trang mạng của nhiều nước như Amazon của Mỹ, Astro của Malaysia, Starhub cả Singapore, đồng thời nhận được sự đáng giá tương đối cao.
Minh Lan truyện là bộ phim với IP lớn, chế tác lớn, diễn viên nổi tiếng được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết Tri phủ? Tri phủ? Ứng thị hồng phì lục sấu (Thật ư? Thật ư? Phải là hồng phai xanh thắm) do Trương Khai Trụ làm đạo diễn với sự tham gia của các diễn viên Triệu Lệ Dĩnh, Phùng Thiệu Phong, Chu Nhất Long… bộ phim kể về quá trình trưởng thành, tình yêu, hôn nhân của Thịnh Minh Lan – thiếu nữ con nhà quan thời Bắc Tống.
Tổng cục nhận xét phim nhận dược sự yêu thích nồng nhiệt của khán giả khi công chiếu trên Trung Hoa TV ở Hàn Quốc.
Anh chỉ thích em là bộ phim truyền hình thần tượng thanh xuân do Ngô Thiến, Trương Vũ Kiếm, Triệu Chí Vỹ… đảm nhận vai chính, được chuyển thể từ tiểu thuyết Anh không thích thế giới này, anh chỉ thích em của nhà văn Kiều Nhất. Anh chỉ thích em xoay quanh câu chuyện tình yêu của một người con gái bình thường mang tên Triệu Kiều Nhất cùng với chàng trai học hành giỏi giang mang tên Ngôn Mặc, từ cấp ba đến đại học, từ khi là học sinh đến khi đi làm, từ đồng phục học viên đến khi khoác lên mình chiếc váy cưới, cùng nhau trưởng thành, tình yêu sâm đậm tựa như lần đầu và rồi cuối cùng họ cũng thuộc về nhau.
Tổng cục nhận xét phim khi được công chiếu đã thu hút được sự chú ý của khán giả nước ngoài cũng như cái nhìn của truyền thông nước họ.
5. Đều rất tốt
Đều rất tốt là bộ phim tình cảm đô thị do Diêu Thần, Nghê Đại Hồng, Quách Kinh Phi, Dương Hựu Ninh… đảm nhận vai chính được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn A Nại kể về Tô Minh Ngọc từ nhỏ đã không được gia đình yêu thương, lớn lên và trưởng thành trong hoàn cảnh cô độc và những câu chuyện xoay quanh nhân vật này.
Tổng cục nhận xét phim báo The Economist của Anh cũng như các truyền thông phương Tây đưa tin.
Theo saostar
Anh Chỉ Thích Em - Thành công rực rỡ nhờ bứt khỏi lối mòn phim thanh xuân
Không đơn thuần là phim thanh xuân lãng mạn, Anh Chỉ Thích Em có rất nhiều yếu tố "lạ" giúp phim được đánh giá cao về chiều sâu nội dung.
Sau một năm 2018 tưng bừng với cổ trang, 2019 xem chừng là "thời" của phim hiện đại Hoa ngữ với loạt tác phẩm gây tiếng vang trải đều từ đầu năm đến nay. Trong đó Anh Chỉ Thích Em là một tác phẩm nổi trội, xuất sắc tiếp nối thành công của dòng phim thanh xuân nhưng lại mang nhiều nét mới độc đáo giúp phim được đánh giá cao hơn hẳn các tác phẩm thuần thanh xuân vườn trường, dần dần chiếm được thiện cảm của nhiều đối tượng khán giả.
Trailer của "Anh Chỉ Thích Em"
Nam chính không quá đẹp nhưng rất "độc"
Nhắc đến dòng phim thanh xuân, lãng mạn, hình ảnh nam chính chừng như mặc định trong tưởng tượng của khán giả phải là soái ca vừa sở hữu ngoại hình nổi bật vừa thành đạt, mà trong đó ngoại hình là yếu tố đầu tiên. Nói không ngoa, có rất nhiều nam chính dù hình tượng không quá đặc sắc hoặc tính tình cũng chẳng đáng mến cho lắm nhưng "tất cả đều có thể tha thứ miễn anh đẹp trai". Ngôn Mặc (Trương Vũ Kiếm) của Anh Chỉ Thích Em đã đi ngược lại điều tưởng như là chân lí đó. Anh chàng không hề có ngoại hình được phái nữ ưa chuộng, thậm chí thời điểm phim vừa lên sóng, nhân vật Ngôn Mặc là đối tượng chính bị khán giả chê bai vì không đẹp bằng nam thứ, quá "dừ" để vào vai học sinh, và nhìn chung là không đẹp như chị em mong muốn.
Hình poster của nam chính tương đối đẹp.
Những đến khi phim lên sóng thì "nhan sắc" này lại bị không ít khán giả chê bai vì không đủ đẹp để hóa nam thần.
Tuy nhiên, gió đã đổi chiều sau vài tập phim. Ngôn Mặc của Trương Vũ Kiếm có lẽ không quá đẹp, nhưng độ "độc" thì thật hiếm ai sánh bằng. Anh nổi danh là nam thần mặt lạnh, sống bao nhiêu năm trên đời hiếm hoi mới có một lần thật sự mỉm cười, chưa kể nhiều lúc khán giả còn cho rằng thôi anh không cần cười cũng được vì hễ cười lên là từ nam thần lập tức trở thành nam thần "kinh". Ẩn sau vẻ ngoài lạnh lùng thực chất là một tâm hồn khá "mặn mòi" với những ý nghĩ không phải người bình thường nào cũng hiểu. Nổi bật hơn cả hẳn nhiên là tình cảm trước sau như một dành cho nữ chính Kiều Nhất (Ngô Thiến), có thể khóc ngập cả Anh Quốc chỉ vì hiểu lầm cô ấy có bạn trai, sau khi gặp lại thì ưng làm một gã "lưu manh có văn hóa". Kiểu yêu trong nóng ngoài lạnh như Ngôn Mặc không hiếm, nhưng lạnh sao cho khán giả không chê đơ mà phải gật gù khen hay mới là cái tài đáng nói của Trương Vũ Kiếm.
Hình tượng mặt lạnh tuy có hơi dừ nhưng vẫn rất thần thái đúng chuẩn nam thần học cao.
Nhưng hễ cười lên thì hỡi ôi..
Không có nam phụ quốc dân, chỉ có anh trai quốc dân
Một "đặc sản" của dòng phim hiện đại Hoa ngữ mà nhất là phim thanh xuân chắc chắn là "nam phụ quốc dân". Anh ta có thể là một người bạn luôn âm thầm bên cạnh nữ chính, có thể là một gã trai hư luôn cố giành lấy nữ chính về mình, chung quy lại là hầu như luôn xuất hiện một nam phụ nào đó cùng với nam nữ chính tạo nên một chuyện tình tay ba khiến khán giả "chia phe". Anh Chỉ Thích Em, thú vị thay, không có nam phụ quốc dân, bù lại mang đến cho khán giả một "anh trai quốc dân" không người nào xem rồi không mến. Trong phim, Triệu Quan Triều (Triệu Chí Vỹ) là anh trai sinh đôi của nữ chính Kiều Nhất. Hai người thuộc kiểu anh em đánh nhau từ nhỏ đến lớn, giành đồ ăn, giành máy chơi điện tử. Đó là chưa kể anh trai thì thông minh nhất nhì trường trong khi cô em gái là luôn đứng top... từ dưới đếm lên. Có thể nói họ là cặp anh em trái khoáy điển hình.
Chân dung gã anh trai luôn mồm bảo em mình là "nhặt về".
Ấy thế mà chính gã anh trai luôn tỏ vẻ hay giành giật đó lại đối tốt với em mình hơn tất thảy. Phương châm sống của Triệu Quan Triều chính là "em gái là giới hạn của tôi". Anh ta có thể lập tức chia tay cô gái mình cất công theo đuổi vì cô ta nói động đến Kiều Nhất, có thể giả vờ xin tiền mẹ mua giày nhưng thực chất là âm thầm tiết kiệm để tặng giày cho em gái, có thể giao cho em toàn bộ số tiền mình tích cóp để nó thực hiện ước mơ du học, và nhất là hận chính bố ruột mình vì ông từng bạo hành Kiều Nhất. Nữ chính Kiều Nhất trong phim có nói một câu thế này: "Chính vì có anh trai, nên em cái gì cũng không sợ." Qủa thật, có được anh trai như Quan Triều hẳn là điều nhiều người mơ ước. Kiểu anh trai quốc dân này đã lâu rồi khán giả mới được thấy, nên những khoảnh khắc của hai anh em được đón chờ và yêu mến chỉ hơn chứ không kém chuyện tình cảm của nữ chính.
Ngoài mặt thì trái khoáy nhưng thực chất hai anh em rất thấu hiểu nhau.
Chỉ một câu nói đã đưa Quan Triều trở thành anh trai quốc dân được yêu mến bậc nhất.
Đối với Quan Triều, Kiều Nhất là người quan trọng nhất, là giới hạn không thể chạm vào.
Không có hài nhất, chỉ có hài hơn, cả dàn nhân vật đều "điên" nhưng chẳng ai ghét nổi
Một khuyến cáo nho nhỏ cho khán giả nào có chưa xem Anh Chỉ Thích Em nhưng đang có ý định "nhảy hố" chính là hãy chuẩn bị tinh thần... đau bụng vì cười quá nhiều. Kiểu hài hước của Anh Chỉ Thích Em hết sức thú vị mà cũng rất duyên dáng với hàng loạt tình tiết được cài cắm, đôi lúc hơi khoa trương nhưng đều rất phù hợp với hình tượng nhân vật. Đơn cử chính là dàn nhân vật nữ của phim, mỗi lần say rượu là một lần khiến cánh mày râu "tơi tả" và chọc khán giả cười bò. Những biểu cảm "mặn mòi" của Ngôn Mặc thì đang dần trở thành ảnh chế được đem ra "bêu rếu" trên các mặt trận phim ảnh. Hàng tá lần "tự vả" của anh trai quốc dân Quan Triều cũng khiến đông đảo khán giả cười như nắc nẻ vì thích thú. Chưa kể còn hằng hà sa số những chi tiết hài hước khác mà chỉ khi đích thân xem phim bạn mới thấm được Anh Chỉ Thích Em có khả năng khơi dậy tiếng cười tự nhiên đến mức nào.
Khuôn mặt giàu biểu cảm này đã và đang trở thành "meme" được ưa chuộng.
Còn Quan Triều chính thức được mệnh danh là chúa "tự vả" vì nói câu nào là y như rằng tương lai trả lại đúng câu ấy.
Không có tình tiết gây ức chế, chuyện tình cảm giản dị mà vẫn đi vào lòng người
Anh Chỉ Thích Em được chuyển thể từ nguyên tác "Anh Không Thích Thế Giới Này, Anh Chỉ Thích Em" của tác giả Kiều Nhất với nội dung là những câu chuyện có thật của cô và chồng mình, và chính vì là chuyện thật, nên sẽ không có nhiều chi tiết kịch tính hay gây ức chế thường thấy trong các tác phẩm ngôn tình khác. Bản phim chuyển thể vẫn giữ đúng tinh thần nguyên tác, tức truyền đạt chuyện tình của hai nhân vật chính một cách giản dị nhất. Kiều Nhất và Ngôn Mặc đi một vòng lớn lại trở về bên nhau, có những hiểu lầm và ghen tuông vu vơ, nhưng hoàn toàn không có kiểu nam phụ quốc dân hay nữ phụ yêu nam chính đến chết đi sống lại nhằm khiến chuyện hai người thêm rối rắm. Chính cách xây dựng tôn trọng nguyên tác, thêm thắt vừa đủ mà truyền tải trọn vẹn sự ngọt ngào đã giúp Anh Chỉ Thích Em ghi điểm mạnh trong lòng khán giả.
Chuyện tình Ngôn Mặc - Kiều Nhất đi qua nhiều chặng rồi lại trở về bên nhau vẫn cảm động mà không cần quá nhiều tình tiết gây ức chế để câu kéo khán giả.
Không chỉ đôi nhân vật chính, tuyến tình cảm của các đôi phụ cũng được xây dựng rất dễ thương. Quan Triều và Ngũ Nhất (Mã Lật) từ bạn thân đến người yêu đã qua một con đường rất dài, mất nhiều thời gian nhưng cuối cùng vẫn về bên nhau, tuân theo đúng phương châm "người yêu nhau thì đến cuối cùng đều về bên nhau". Đây cũng là cặp đôi không có trong nguyên tác nhưng được phim xây dựng quá đáng yêu nên thu hút lượng yêu mến hùng hậu không thua gì đôi chính. Hay như tình cảm của Đại Xuyên (An Qua) và Do Mỹ (Tạ Vũ Đồng), một kẻ nóng tính và hơi cục mịch lại nảy sinh tình cảm với cô thiên kim tiểu thư cao ngạo, đi từ "oan gia" và sau cùng là đến cảm mến cũng để lại những dư vị ngọt ngào.
Chuyện tình Quan Triều - Ngũ Nhất cũng là một giấc mộng thanh xuân thành hiện thực, được khán giả yêu thích không thua kém đôi nhân vật chính.
Cả mối tình dễ thương của Đại Xuyên - Do Mỹ cũng để lại nhiều khoảnh khắc quá đỗi đáng yêu.
Có thể nói kiểu bắt cặp của Anh Chỉ Thích Em gợi nhớ đến các phim tâm lý gia đình chuyên có nhiều đôi trong một phim mà đôi nào cũng hợp ý khán giả, khiến người ta dù biết trước kết cục nhưng vẫn không thể không yêu thích mà theo dõi. Điểm này khác với đa số phim hiện tại thường chủ ý xây dựng cốt truyện lắt léo, kết thúc thì phải "ngược" một chút để còn lưu lại ấn tượng. Cốt truyện của Anh Chỉ Thích Em khách quan mà nói khá quen thuộc, chỉ là sự giản dị và dễ thương trong khâu xây dựng tình huống cũng như những màn tung hứng quá ăn ý của dàn diễn viên đã biến những thứ tưởng quen thành lạ và thành công gây sốt.
Tình yêu không phải thứ gia vị độc nhất, giá trị thông điệp sâu sắc mới là điểm mấu chốt
Bất cứ một bộ phim nào, cho dù là thuần lãng mạn, cũng luôn tìm cách đan cài một số yếu tố tình cảm gia đình, bè bạn nhằm nâng tầm cái gọi là "thông điệp", tuy nhiên phần lớn số "thông điệp" đó đều chẳng thấm tháp gì so với hằng hà sa số cảnh yêu đương từ ngọt ngào đến đau khổ tràn ngập các khung hình. Điểm thiết yếu giúp Anh Chỉ Thích Em được đánh giá cao là nhờ thành công cân bằng loạt gia vị trong phim. Tình cảm anh em giữa Quan Triều và Ngũ Nhất, tình yêu và những mối quan hệ gia đình gây xúc động của nhân vật, tình bạn khăng khít giữa Ngũ Nhất và Kiều Nhất, tình bạn và tình yêu trong sáng của những bạn trẻ ở học đường, tất cả đều rất nổi bật và tạo thành các tuyến nội dung quan trọng không thể thiếu của Anh Chỉ Thích Em, không hề bị "lép vế" với tuyến tình cảm.
Phân cảnh cả lớp đánh nhau vì bênh vực Ngũ Nhất trong "Anh Chỉ Thích Em"
Xuyên suốt bộ phim, điều khán giả cảm nhận được chính là hành trình trưởng thành của những người trẻ trong thời đại mới cùng thông điệp trân trọng những tình cảm bình dị mà thiêng liêng. Có những người như bố mẹ Kiều Nhất, ngày ngày xem nhật báo Bắc Kinh và dự báo thời tiết để gọi bảo con gái nhớ mang ô; có những người như mẹ Ngũ Nhất, bị bệnh nhưng giả vờ bất cần để con gái khỏi lo lắng; có những người như mẹ Ngôn Mặc, có sự nghiệp rực rỡ nhưng điều hối tiếc nhất là đã không thể cùng con trai thật sự trưởng thành. Trên đời thật ra cũng có những người anh trai tốt như Quan Triều, những người bạn có thể "điên" cùng ta như Ngũ Nhất, hay những người chỉ đơn giản là từng đi qua cuộc đời và để lại cho ta những kỉ niệm quý giá. Anh Chỉ Thích Em khiến chúng ta trân trọng hết thảy những điều tốt đẹp đó.
Mỗi người cha người mẹ trong phim đều có cách riêng để yêu thương con cái mình, Anh Chỉ Thích Em chính là thành công nhấn mạnh một thông điệp muôn thuở: Hãy tuyệt đối trân trọng gia đình và những người đã cho ta kỉ niệm quý giá trong đời.
Kết
Anh Chỉ Thích Em khởi điểm từ một bộ phim có nam chính bị chê bai nay lại thành công rực rỡ nhờ vào dàn diễn viên hợp tác ăn ý và một kịch bản có phần quen thuộc nhưng không hề nhàm chán. Giữa rừng phim Hoa ngữ theo hơi hướng kịch tính hóa như hiện tại, Anh Chỉ Thích Em lại tỏ ra là một món ăn tinh thần phù hợp cho bất cứ ai muốn một tác phẩm là tổng hòa hoàn hảo của tình yêu, tình bạn và tình cảm gia đình để khán giả có được những phút giây thư giãn và ngẫm nghĩ về cuộc sống một cách lạc quan sau bao nhiêu bộn bề lo toan thường nhật.
Theo trí thức trẻ
Phải tu bao nhiêu kiếp mới có một cuộc đời được chở che như Kiều Nhất của 'Anh chỉ thích em' Kiều Nhất (Ngô Thiến) của "Anh chỉ thích em" quả nhiên sung sướng nhất trên đời khi sở hữu đến hai người đàn ông hết lòng yêu thương và che chở cho mình và một cô bạn thân thủ thỉ hết tất cả mọi chuyện trên đời! Sau hơn nửa chặng đường phát sóng, Anh chỉ thích em đã chứng minh được độ...