5 ngôi đền phải ghé thăm khi đặt chân đến Bali
Các ngôi đền ở Bali không chỉ là nơi thực hành tín ngưỡng của các tín đồ tôn giáo mà còn là địa điểm du lịch thu hút du khách đến tham quan.
1. Pura Besakih
Là ngôi đền linh thiêng nhất trong tất cả các ngôi đền ở Bali, “Đền Mẹ” Pura Besakih nằm cách Gunung Agung ở phía Đông Bali khoảng 914 m. Khu phức hợp rộng lớn này tập hợp 23 ngôi đền riêng biệt, một số ngôi đền có từ thế kỷ thứ 10. Trục chính của ngôi đền thẳng hàng với đỉnh Gunung Agung, ngọn núi cao nhất và là địa điểm linh thiêng nhất ở Bali.
Pura Besakih suýt bị hủy diệt vào năm 1963, khi dòng dung nham từ vụ phun trào của Gunung Agung chảy cách khu vực đền Besakih vài mét thì dừng lại. Ngày nay, Pura Besakih là một điểm đến thu hút khách du lịch và những người Bali sùng đạo.
2. Pura Gunung Kawi
Nằm cách Tampaksiring khoảng 1,6 km về phía nam, “thung lũng của các vị vua” Pura Gunung Kawi nằm trong một khe núi giữa những cánh đồng lúa. Sông Pakerisan chảy qua khe núi này và các vách đá bên cạnh sông có các đền thờ được chạm khắc trên đá tôn vinh các vị vua và hoàng hậu từ thế kỷ 11.
Video đang HOT
3. Tirta Empul
Tirta Empul được xây dựng vào năm 926 sau Công nguyên trong triều đại Warmadewa. Suối thiêng bao quianh Tirta Empul cung cấp nước thánh cho các linh mục và nước tắm cho những người Bali. Mọi người tin rằng ngâm mình ở đây có thể có may mắn và sức khỏe. Trước khi tắm suối và ngồi thiền, mọi người sẽ phải cúng ở chùa.
4. Pura Luhur Lempuyang
Đền thờ Pura Luhur Lempuyang là một trong những địa điểm tôn giáo quan trọng nhất của Bali. Đây là một trong sáu kahyangan (“đền thờ của thế giới”) dành riêng cho Sang Hyang Widi Wasa (Thần tối cao) và cũng là một trong 9 ngôi đền trên đảo “bảo vệ” người Bali bản địa khỏi những linh hồn ma quỷ.
Để lên đến đỉnh, du khách phải chinh phục 1.700 bậc thang trên rừng rậm sườn núi, mất khoảng một tiếng rưỡi leo núi. Người Bali đi lên cầu thang để cầu xin thần linh giúp đỡ hoặc cầu xin sự ban phước từ trên cao.
Ngôi đền trên đỉnh có tầm nhìn tuyệt đẹp ra Gunung Agung.
5. Goa Gajah
Được biết đến với cái tên “Hang Voi”, Goa Gajah thực ra không có voi mà thực chất ngôi đền được đặt tên như vậy vì gần với Sông Voi.
Bên trong hang có tượng thần Ganesha của đạo Hindu và khu vực thờ cúng thần Shiva. Goa Gajah có từ thế kỷ 11 và được nhắc đến trong một bài thơ có từ những năm 1300.
Ngôi đền thiêng thờ cá Ông nơi làng biển
Trong quần thể Cụm di tích lịch sử nghè - chùa - miếu Diêm Phố ở làng Diêm Phố, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa có ngôi đền thờ cá Ông (cá voi) do chính những ngư dân xây dựng nên. Với người dân làng biển Hậu Lộc, cá Ông là biểu tượng của sự linh thiêng, nên cứ mỗi khi chuẩn bị ra khơi đánh cá, ngày rằm hay mùng một, ngư dân thường đến đền thờ cá Ông thắp nhang cầu nguyện được an lành, may mắn.
Ông Hoàng Văn Ngoan, người trông coi đền cá Ông kể về nguồn gốc bộ xương cá voi. Ảnh: Thanh Thuận
Hậu Lộc là một huyện ngư nghiệp điển hình thuộc tỉnh Thanh Hóa, gồm 5 xã ven biển là Minh Lộc, Hưng Lộc, Ngư Lộc, Đa Lộc và Hải Lộc, với sự đa dạng của các phương thức đánh bắt và chế biến hải sản, cũng như truyền thống văn hóa đặc sắc. Tín ngưỡng thờ cá Ông của cư dân vùng ven biển huyện Hậu Lộc có từ lâu đời, chiếm vị trí đặc biệt trong đời sống tâm linh và tín ngưỡng của cộng đồng ngư dân. Người dân huyện Hậu Lộc tôn kính gọi cá voi là cá Ông hoặc "ngài", thần Nam Hải. Bởi đối với ngư dân nơi đây, cá Ông là thần hộ mệnh, là nơi gửi gắm niềm tin khi họ gặp sóng to, gió lớn.
Theo truyền thuyết, khoảng 400 năm trước, trong một chuyến đi biển của ngư dân làng Diêm Phố, xã Ngư Lộc, tàu thuyền đánh cá gặp bão to. Cuồng phong kèm theo những cột sóng lớn bủa vây rồi nhấn chìm tàu cá. Ngư dân trôi dạt trên biển. Đúng lúc ấy, có một con cá voi xuất hiện đã đưa người gặp nạn vào bờ. Khi đã đưa được hết số người dân vào bờ, thủy triều rút xuống, cá bị mắc cạn, kiệt sức và tử vong. Dân làng bèn lập đền thờ để nhớ ơn vị ân nhân của biển cả, hy vọng sẽ được "ngài" che chở mỗi khi ra khơi.
Đến năm 1739, có một con cá voi lớn, nặng khoảng 30 tấn bị chết, trôi dạt vào bờ ở địa phận làng Diêm Phố. Trong tín ngưỡng của ngư dân, đây là điềm lành của làng biển nên dân làng mang thuyền ra rước "ngài" vào bờ để mai táng. Do trọng lượng cá quá lớn nên dân làng không thể đưa được vào. Họ bèn mang hơn 100 chiếc chiếu đôi ra, che phủ lên toàn bộ thân cá ngoài bờ biển, đồng thời tổ chức tang lễ cho cá trong 3 ngày với sự thành kính, trọng vọng. Sau một thời gian, thịt cá được nước biển rửa trôi, chỉ còn trơ lại bộ xương, các cụ cao niên mới lấy xương cốt của cá, đem rửa thật kỹ bằng rượu, phơi khô rồi đặt bộ xương xếp theo thứ tự thân hình của cá voi lên trên một tấm ván to, dài đặt trong khuôn viên đền thờ.
Trải qua nhiều biến động của thời gian, nước biển lấn sâu vào làng, trong đó có khu vực đền thờ cá Ông. Dân làng Diêm Phố phải mua đất ở làng Ninh Phú (xã Đa Lộc) để xây đền thờ cá Ông vào năm 1755. Ngôi đền mới cách đền cũ 1km. Năm 1946, đền được trùng tu, mở rộng, có quy mô như hiện nay, thuộc Cụm di tích nghè - chùa - đền Diêm Phố. Bộ xương cá voi được đưa vào tủ kính, sắp xếp theo thứ tự từ đầu đến đuôi, trưng tại đền thờ cá Ông.
Đền thờ cá Ông còn lưu giữ sắc phong của triều đình nhà Nguyễn vào các năm Đồng Khánh thứ 2 (1887) và năm Khải Định thứ 9 (1924). Cũng tại đền thờ cá Ông còn có nhiều mảnh xương cá voi của ngư dân trong quá trình đi biển tìm thấy, được cho vào tủ kính đặt trang trọng tại đền.
Linh vật thiêng của làng biển
Trong tâm thức của người dân làng biển các xã của huyện Hậu Lộc, cá Ông là vị thần độ mạng, là chỗ dựa tinh thần, là nơi gửi gắm niềm tin trong những ngày tháng lênh đênh trên biển, hay những khi họ gặp sóng to, gió lớn ngoài biển khơi. Tục thờ cá voi và tín ngưỡng về loài cá linh thiêng này đã gắn liền với đời sống của người dân nơi đây. Vào những ngày rằm, mùng một hoặc những khi ra khơi, ngư dân thường đến đây thắp hương, cầu mong chuyến đi biển được thuận buồm xuôi gió, bình an, bội thu tôm cá... Sau mỗi chuyến ra biển, tôm cá đầy khoang, họ lại mang đồ lễ đến cúng.
Bộ xương cá voi gần như còn nguyên vẹn, được trưng tại đền thờ cá Ông. Ảnh: Thanh Thuận
Vào đầu năm mới, người dân xã Ngư Lộc thường tổ chức Lễ hội Cầu ngư, thể hiện sự thành kính đối với cá Ông, tưởng nhớ công đức to lớn của "ngài" và các vị thần, Phật. Lễ hội Cầu ngư có nguồn gốc từ tục thờ cá Ông của cư dân vùng biển. Đồng thời, lễ hội còn là dịp để người dân Hậu Lộc nói chung và người dân xã Ngư Lộc nói riêng gửi gắm những khát vọng về nghề đánh cá, cầu cho một năm mới mưa thuận, gió hòa, trời yên, biển lặng, ngư dân ra khơi thuận buồm xuôi gió, đánh bắt đạt năng suất cao. Đây còn là dịp để bà con động viên nhau bám biển, giúp người dân địa phương gần gũi nhau hơn, đoàn kết, xây dựng nếp sinh hoạt văn hóa đầy ý nghĩa.
Qua nhiều năm tổ chức, Lễ hội Cầu ngư ở xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc có quy mô và sức lan tỏa lớn, vượt ra khỏi phạm vi địa phương, thu hút hàng nghìn người dân và du khách tham gia. Năm 2017, Lễ hội Cầu ngư ở xã Ngư Lộc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Đây chính là điều kiện thuận lợi để bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của Lễ hội Cầu ngư - một lễ hội đậm đà bản sắc của cư dân làng biển.
Những ngôi đền nổi tiếng linh thiêng, phải ghé thăm ở Nghệ An Đền Cuông ở huyện Diễn Châu, đền Ông Hoàng Mười ở huyện Hưng Nguyên và đền thờ Hoàng đế Quang Trung ở thành phố Vinh là những ngôi đền đặc biệt mà du khách không nên bỏ lỡ cơ hội chiêm bái khi đến với mảnh đất Nghệ An. 1. Nằm ở lưng chừng núi Mộ Dạ, xã Diễn An, huyện Diễn Châu,...