5 MV nhạc Việt khiến người xem hoảng sợ
“Nói dối”, “Làn da nâu”, “Tự sướng”… bị liệt vào hàng thảm họa nhạc Việt vì âm nhạc nhạt nhẽo hoặc có ca từ vụng về, tục tĩu.
Da nâu – Phi Thanh Vân
Năm 2009, Phi Thanh Vân khiến cho người nghe nhạc choáng váng khi thể hiện “bài hát” Da nâu gói gọn trong mấy câu: “Em sống trong ước ao/ Em sống trong khát khao/ Làn da nâu…”. Sau khi sản phẩm phát hành, một khán giả tức khí thốt lên: “Nếu muốn vậy thì ra Vũng Tàu phơi nắng là được chứ gì, cần gì ước ao, khát khao mà kéo dài tới tận 5 phút!”.
Da nâu – Phi Thanh Vân
Bên cạnh ca từ, giọng hát, phần biểu diễn Da nâu còn gây bất ngờ với màn vũ đạo tương tự như thể dục dưỡng sinh. Cả vũ công lẫn ca sĩ đều tỏ rõ sự uể oải, mệt mỏi từ nét mặt đến mỗi cái nhấc tay nhấc chân. Thậm chí có vũ công bước ra biểu diễn cũng chỉ đứng cho đông đủ chứ không cần phải làm động tác gì. Sau đó, Da nâu đã được chương trình thời sự buổi tối của VTV đưa ra như một ví dụ tiêu biểu của thảm họa nhạc Việt.
Phi Thanh Vân thời da nâu.
Không những thế, ca khúc tạo cảm hứng cho NSƯT Thành Lộc đưa vào diễn trong vở Phù thủy lắm chiêu cuối năm 2009 với những lời thoại từ Da nâu chuyển qua Da trâu. Cư dân mạng cũng bùng nổ các đoạn clip chế từ ca khúc này với mục đích chọc cười.
Cuối tháng 3/2010, Phi Thanh Vân lên báo xin lỗi khán giả và khẳng định Da nâu “thực sự là một ta.i nạ.n nghề nghiệp”. Có lẽ đây là lần đầu tiên trong lịch sử ca nhạc nước nhà, một ca sĩ tự giác xin lỗi vì chính bài hát mà mình đã lựa chọn để trình diễn. Tuy nhiên, hậu xin lỗi, Phi Thanh Vân lần lượt tiếp tục cho ra mắt Da nâu 2, Da nâu 3, Tâm hồn vĩnh cửu và tiếp tục làm dậy sóng vì sự nhảm nhí.
Đừng yêu em – Lê Kiều Như
Được biểu diễn trong chương trình Thế giới Vpop (2009), bài hát Đừng yêu em do Lê Kiều Như thể hiện đã trở thành một kỷ niệm khó quên đối với những khán giả có mặt tại sân khấu Nhà hát Bến Thành.
Lê Kiều như được biết đến với nhiều vai trò: ca sĩ, diễn viên, người mẫu ảnh và… nhà văn.
Vốn dĩ được biết đến như một biểu tượng gợi cảm, với những trang phục “hở” rất táo bạo, Lê Kiều Như lại xuất hiện trên sân khấu bằng bộ trang phục bó sát cùng những động tác teen cho hợp với nội dung của ca khúc. Khán giả chưa tiêu hóa xong phần nhìn thì lại được tấ.n côn.g tiếp bằng phần nghe. Nhiều người sau khi xem đã hài hước, họ “rất phục Lê Kiều Như vì đã pha trộn được nhạc teen pop và cách nhấn nhá, luyến láy của nghệ thuật cải lương”.
Lê Kiều Như – Đừng yêu em
Xuất hiện liên tục trong ca khúc là những kiểu phát âm ngọng nghịu như “tiếng &’iu’ xưa còn xao &’xiến’ đảo &’điêng’ lòng em” hay “lời &’mặng’ nồng còn trên môi”. Mặc dù là chương trình quay hình, ca sĩ biểu diễn trên phần nhạc đã thu sẵn trước đó chứ không hát trực tiếp, nhưng kỹ thuật phòng thu cũng không thể giúp được Lê Kiều Như che dấu đi chất giọng yếu và những đoạn chênh phô liên tục.
Nói dối – Phương My
Năm 2011, Vpop đột nhiên xôn xao khi Phương My – một cô gái chưa từng được ai biết đến bỗng trở thành hiện tượng khi cho ra mắt ca khúc Nói dối. Chỉ sau 5 ngày phát hành trên Youtube, ca khúc đã thu hút gần 30.000 lượt theo dõi cùng với hàng trăm lượt bình chọn và bình luận. Hầu hết người xem đều bày tỏ sự… kinh hãi đối với ca khúc bị cho là thảm họa của V-Pop này.
Nói dối – Phương My
Trên nền nhạc xập xình đơn điệu, Phương My đứng lắc lư, nhún nhảy theo nhạc với bộ tóc giả màu hồng ánh kim, cặp mắt kính cũng màu hồng che gần hết khuôn mặt. Hình ảnh này khiến người xem liên tưởng tới phong cách kỳ dị của Lady Gaga. Cả bài hát như một bài văn nói kể lể dài dòng với đầy ắp ca từ nhảm nhí: “Nói dối làm tim tan nát. Nói dối làm trái tim đau. Khi đã yêu nhau trong đời, khi đã tin yêu thật rồi, tại sao tại sao tại sao? Tại sao anh lại nói dối?…”
Video đang HOT
Phương My hy vọng bản thân có thể đi lên từ thảm họa.
Sau khi ca khúc được gán mác thảm họa, Phương My vẫn tự tin chia sẻ: “Tôi đi tìm chỗ đứng trong lòng khán giả bằng tất cả mọi cách. Với tôi, scandal là cái mang một người bình thường trở thành một người nổi tiếng”. Cô sẵn sàng hứng chịu lời lẽ cay nghiệt, lên án từ phía công chúng. Nhưng tiếc thay, giờ đây cái tên Phương My đã trở nên mờ nhạt và gần bị khán giả quên lãng.
Đừng chạm vào tôi – Vũ Hà
Vũ Hà là cái tên đã quá quen thuộc với những thảm họa đình đám như Người tình Mayahee, Nobody… Sau khi cho ra mắt khá nhiều ca khúc thảm họa, anh được đặt nhiều biệt hiệu không hay ho trên nhiều trang mạng cũng như các diễn đàn âm nhạc.
Vũ Hà – Đừng chạm vào tôi
Mặc dù nhận được những phản hồi rất gay gắt từ phía cư dân mạng nhưng trong năm 2012, Vũ Hà vẫn tiếp tục tung ra album Vol 7 Đừng chạm vào tôi. Ca khúc chủ đề cùng tên nhanh chóng được khán giả truyền tai nhau như là một thảm họa “vô tiề.n khoáng hậu”.
Vũ Hà nổi tiếng với hàng loạt ca khúc bị coi là thảm họa Vpop.
Cả nội dung bài hát lẫn MV của Đừng chạm vào tôi thực sự rất rời rạc và vô nghĩa. Bên cạnh đó, lời bài hát thỉnh thoảng được đệm thêm một vài giai điệu tiếng Anh với cách phát âm không chuẩn của Vũ Hà khiến người nghe không thể nào hiểu được ý nghĩa của câu hát đó.
Tự sướng – Mai Khôi
Tự sướng – Selfie Orgasm là ca khúc mang phong cách Dance-Dubstep, nằm trong dự án album nhạc dance Sài Gòn Boo.m Boom của Mai Khôi. MV ca khúc được phát hành tại Việt Nam và trên các kênh âm nhạc nước ngoài như Itune, Sound Cloud… MV thể hiện một hiện trạng trong đời sống tinh thần của giới trẻ thời đại công nghệ: bằng việc sử dụng điện thoại, máy ảnh, họ tự ghi lại những khoảnh khắc của bản thân sau đó đua nhau đăng tải lên mạng xã hội.
MV ‘Tự sướng’ của Mai Khôi
Hình ảnh trong MV cho thấy, giới trẻ ngày nay “tự sướng” ở khắp mọi nơi, không từ một hình thức nào đồng thời liên tục chia sẻ trên Facebook với những dòng ghi chú đầy kích thích. Để thể hiện ý tưởng đó, ngay đầu MV, Mai Khôi không ngần ngại đưa lên hình ảnh cô gái khỏ.a thâ.n lõa lồ trên màn hình; đôi trẻ hôn nhau xoắn xuýt giữa phố, vừa hôn vừa tự chụp ảnh để đăng Facebook cùng dòng chú thích chứa đựng từ ngữ phả.n cả.m.
Mai Khôi trong MV Tự sướng.
Có thể thấy, Mai Khôi đang có sự chuyển mình mạnh mẽ cả trong âm nhạc. Từ một người chuyên hát tình ca, cô chuyển sang mảng xã hội gai góc và khó thể hiện. Tuy nhiên, có lẽ cách làm quá mới của Mai Khôi khiến cho nhiều người cảm thấy sốc và chưa thể tiếp nhận được.
Put it on me – Vũ Hà Anh
Xuất thân với vai trò người mẫu, Hà Anh dần chứng tỏ cô là một nghệ sĩ đa tài khi lấn sân sang cả lĩnh vực MC, viết văn và ca hát… Put It on Me là bài hát thứ ba do cô cùng cộng sự quen thuộc Antoneous Maximus. Ca khúc mang âm hưởng hiphop hiện đại với phần diễn xuất của Hà Anh và nam tài tử Hollywood Robert Parks Valletta.
Hà Anh chia sẻ một hình ảnh nóng bỏng trong MV trên trang cá nhân.
Trong MV vừa thực hiện, Hà Anh diện những bộ cánh khá mát mẻ, khoe hình thể đầy quyến rũ. Cũng chính vì việc này, Hà Anh bị dư luận chỉ trích gay gắt chỉ sau một ngày tung ra trailer đoạn trailer dài hơn 40 giây.
Put It On Me – Vũ Hà Anh (Trailer)
Chia sẻ về sản phẩm, Hà Anh cho biết : “Nếu MV theo đúng ý đồ của mình muốn thì chắc chắn sẽ bị ‘cấm cửa’ trên TV ở Việt Nam. Chắc mọi người phải chịu khó xem trên Youtube vậy nhỉ”. Trong MV, Hà Anh có nhiều cảnh quay táo bạo với trang phục rất sexy, khiêu khích. Cô chia sẻ: “Sự gợi cảm, nếu đặt đúng chỗ và đúng đối tượng không phải là điều xấu. Một người phụ nữ trưởng thành sẽ ý thức được nét gợi cảm và sức hấp dẫn của mình”.
Tuy nhiên, Hà Anh cũng tiết lộ những hình ảnh có phần khá “Tây” trong MV không hẳn phù hợp với mọi đối tượng khán giả Việt Nam. Cô khuyến khích khán giả chỉ nên xem khi đã đủ tuổ.i thành niên. Chính điều này càng làm dậy lên làn sóng phản đối sản phẩm này dù nó còn chưa chính thức ra lò.
Theo Zing
Làn sóng ca sĩ kiêm sáng tác 9X vực dậy Vpop tẻ nhạt
Những nghệ sĩ 9X tài năng và mới nổi như Tiên Cookie, Sơn Tùng MTP, Anna Trương, Vũ Cát Tường... đang tích cực chung tay đem lại diện mạo mới cho nhạc Việt.
Khái niệm "singer-songwriter" (ca sĩ kiêm sáng tác) có lẽ đã trở nên phổ biến trong đời sống âm nhạc, chỉ những nghệ sĩ có khả năng sáng tác và thể hiện chính các ca khúc của mình. Trào lưu này đã có từ thập niên 1960-1970 trên thế giới với những tên tuổ.i lẫy lừng như Bob Dylan, Paul McCartney, John Lennon...
Việt Nam cũng đã có nhiều lứa nghệ sĩ singer - songwriter, từ thời Thế Hiển đến Đức Huy, gần đây hơn là Mai Khôi, Lê Cát Trọng Lý, Thủy Tiên, Mỹ Tâm... Tuy nhiên, thế hệ singer - songwriter 9X hiện nay được coi là đông đảo hơn cả. Với những sản phẩm và hoạt động biểu diễn tích cực, họ đang ngày càng tạo được dấu ấn trong lòng công chúng và có sức ảnh hưởng nhất định đến đời sống nhạc Việt.
Tiên Cookie - 9X vừa có khả năng ca hát, sáng tác nhạc và giữ vai trò producer cho nhiều sản phẩm của Bích Phương.
"Bước ra ánh sáng" từ "thế giới ngầm"
Hầu hết các singer - songwriter của Vpop đều có xuất phát từ giới underground với nhiều dòng chảy như rap, hiphop, indie music... Bước ra từ "thế giới ngầm", các nghệ sĩ này được thỏa sức sáng tạo và gần như không chịu sự chi phối nào của "thế giới bên ngoài". Sự phát triển của Internet với các kênh chia sẻ nhạc và mạng xã hội đã góp phần đưa họ đến gần hơn với khán giả.
Mr.T - Một trong số những singer - songwriter 9X đang được yêu thích hiện nay
Đầu tiên, phải kể đến Mr.T - Tằng Quốc Anh. Sinh năm 1991 và là sinh viên Học viện Ngoại giao, anh được khán giả biết đến đầu tiên với ca khúcBản sắc Việt Nam do chính mình sáng tác. Ban đầu, ca khúc được giới thiệu trên Internet rồi nhanh chóng được cộng đồng mạng chia sẻ và dành tặng nhiều lời khen ngợi. Các sản phẩm tiếp theo như Nothing in your eyes(ft Yanbi), Thu cuối... và đặc biệt là album Forever T của Tằng Quốc Anh cũng đã gây được ấn tượng mạnh trong lòng công chúng.
Một tên tuổ.i 9X khác cũng đang rất đươc chú ý và đán.h giá cao là M-TP Sơn Tùng. M-TP được biết đến qua phong trào underground cùng các rapper đàn anh tên tuổ.i như LK, Jansaker... Ngoài đam mê ca hát, cậu còn có khả năng sáng tác, chơi piano và nhảy cực đỉnh. Nổi bật nhất trong số những sáng tác của M-TP là ca khúc Cơn mưa ngang qua, Em của ngày hôm qua, Nắng ấm xa dần... Đặc biệt, ca khúc Em của ngày hôm qua đang được truyền tai rộng rãi trong cộng đồng yêu nhạc trẻ.
MT-P Sơn Tùng đang "tạo sóng" trong làng nhạc với nhiều bản hit.
Ngoài ra, không thể bỏ qua những gương mặt singer - songwriter9X nổi bật khác như Tiên Cookie, JustaTee, Vũ Cát Tường, Thái Trinh, Anna Trương... Dù bước ra từ giới underground hay các cuộc thi âm nhạc, họ đều đã khẳng định được tài năng đa dạng của mình. Bên cạnh việc đóng góp các sản phẩm mới, nhiều người còn thử sức ở vai trò producer và đạt được những thành công nhất định.
Ghi điểm trên những sân chơi lớn
Trẻ về cả tuổ.i đời lẫn tuổ.i nghề nhưng các singer - songwriter 9xluôn được những người làm nghề đán.h giá cao. Bằng chứng là một loạt các nghệ sĩ thành danh đã tin tưởng bắt tay hợp tác với họ.
Suboi đã từng giúp Hồ Ngọc Hà tạo nên một bản My Apologize cực Tây, cực cá tính đến nỗi "Nữ hoàng giải trí" Việt Nam vừa tiếp tục hợp tác với cô trong sản phẩm tiếp theo là I Don't Care. Cường Seven và Suboi cùng góp phần không nhỏ khi xuất hiện bên cạnh Lưu Hương Giang trong sản phẩm Đừng ngoảnh lại, giúp nữ ca sĩ này lấy lại sự chú ý nơi công chúng sau một thời gian dài im ắng. Yanbi và Mr.T cũng đã đảm nhiệm cả hai vai trò là vừa sáng tác, vừa song ca với Bảo Thy trong Nothing in your eyes 2 và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khán giả.
Cát Tường gây được ấn tượng mạnh ở The Voice ở cá tính âm nhạc độc đáo.
Không chỉ khuynh đảo các trang nghe nhạc trực tuyến, làn sóng singer - songwriter 9Xđang dần dành được chỗ đứng xứng đáng cho mình ở các sân chơi lớn hơn. Thái Trinh với ca khúc Đứng yên từng nhận hai giảiTriển vọng dành cho tác giả và Bài hát do hội đồng các nhà sản xuất bình chọn ở Bài hát Việt 2011. Cơn mưa ngang qua của M-TP Sơn Tùng từng là bài hát được yêu thích nhất tháng 10/2012 trên BXH Bài hát yêu thích.Gần đây, ca khúc Em của ngày hôm qua của anh đạt được số lượt nghe và bình chọn "khủng" trên BXH này. Vết mưa của Cát Tường cũng đã vượt qua nhiều tên tuổ.i lão làng để trở thành Bài hát được yêu thích nhất tháng 1/2014.
Trong khi các nghệ sĩ lớn tuổ.i đang dần lui vào hậu trường trong những vai trò mới như làm HLV tại các cuộc thi âm nhạc hoặc giảng dạy thì hoạt động tích cực của lứa nghệ sĩ 9x đã khiến cho đời sống âm nhạc trẻ sinh động và nhiều sức sống hơn. Ngoài những hoạt động nghề nghiệp ấn tượng, họ còn trau dồi kĩ năng nghề nghiệp tại các trường nhạc và từ chính các đàn anh đàn chị của mình. Với những gì họ đã thể hiện trong thời gian qua, chúng ta có thể coi như là một tín hiệu khả quan cho tương lai nhạc Việt.
Người trẻ dễ mắc sai lầm?
Nhờ có khả năng ngoại ngữ tốt cùng với sự kết nối rộng rãi của mạng Internet, các nghệ sĩ 9X đã được cập nhật những xu hướng, sản phẩm âm nhạc mới mẻ và thịnh hành nhất trên thế giới. Tuy nhiên, trong quá trình học hỏi và trao đổi, họ không khỏi bị ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài. Điều đó giải thích tại sao nhiều sản phẩm của họ đều na ná sáng tác của các nghệ sĩ USUK, Kpop, Jpop...
Phạm Hồng Phước - Tác giả của các bản hit Khi người lớn cô đơn, Gía có thể ôm ai và khóc,... đang dính phải nghi án đạo thơ.
Một số gương mặt singer - writer đã có ca khúc bị đặt nghi vấn đạo nhạc. Gần đây nhất là trường hợp của chàng ca sĩ sinh năm 1991- Phạm Hồng Phước. Sau khi bài hát Khi chúng ta già bị phát hiện "đạo" lời từ bài thơ đăng tải trên mạng của tác giả Phạm Thị Việt Hà, cộng đồng mạng đã làm một cuộc khảo sát và phát hiện ra hầu hết các ca khúc của anh chàng đều "chôm chỉa" ca từ, ý tứ hoặc giai điệu của người khác.
Hầu hết các tác giả trẻ sau khi bị phát hiện hoặc bị đặt nghi vấn đạo nhạc đều chọn cách im lặng. Là những người trẻ, việc mắc phải sai lầm là điều hoàn toàn dễ hiểu và có thể bỏ qua nhưng có lẽ, họ cần phải cư xử một cách văn minh hơn với khán giả và tác giả của các tác phẩm nguyên tác. Nếu im lặng cũng là một câu trả lời, có lẽ, câu trả lời này của họ bị xem là non nớt và khiến khán giả cảm thấy không hài lòng. Bên cạnh "nghe nhạc có ý thức", nên chăng cần có thêm phong trào "viết nhạc có ý thức" để trách nhiệm của những người làm sáng tác nói riêng và các nghệ sĩ nói chung được nâng cao, góp phần đem đến cho khán giả những tác phẩm có giá trị hơn.
Bên cạnh việc đạo nhạc, các sáng tác của đội ngũ singer - songwriter 9x vẫn còn nặng tư duy "ăn xổi" nên hầu hết đều có đời sống ngắn. Với các đề tài tình yêu, đa số đều chọn cách diễn đạt kể lể, "bộc toẹt", thiếu chiều sâu. Các đề tài mang tính xã hội đã được quan tâm nhiều hơn nhưng vẫn chưa có được chỗ đứng xứng tầm trong tủ nhạc của các 9X.
Tuy nhiên nhìn nhận một cách công bằng vào số lượng cũng như độ phủ sóng của các singer - songwriter 9X trong thời gian qua, chúng ta không thể phủ nhận vai trò ngày càng lớn của họ trong đời sống nhạc Việt, vốn thường xuyên bị đán.h giá là tẻ nhạt như những năm qua. Sự năng động của tuổ.i trẻ, tư duy hiện đại và sức sáng tạo không ngừng, chắc chắn họ sẽ còn làm nên chuyện trong thời gian tới.
Nhạc sĩ Huy Tuấn: "Hãy để họ có thêm thời gian để trải ngiệm"
Tôi nghĩ đây là một thế hệ nhạc sĩ mới khá tài năng. Mỗi người đều có một thế mạnh riêng nhưng theo tôi, cái được nhất mà họ có là phong cách và thể loại âm nhạc rất rõ nét. Các singer - songwriter 9X đã biết xác định ngay từ đầu dòng nhạc mà mình theo đuổi. Những bản hit của họ đa dạng về phong cách, không ai giống ai. Và việc sớm có giọng điệu riêng đã chứng tỏ rằng họ rất đáng để chúng ta hy vọng.
Với lớp nghệ sĩ 9X này, tôi nghĩ họ có thế mạnh lớn nhất là sự nhanh nhạy trong việc cập nhật các xu thế mới trong âm nhạc trên thế giới. Họ rất nhạy cảm và tích cực tiếp cận, áp dụng công nghệ vào các sáng tác của mình.
Dù vậy, vì tuổ.i đời rất trẻ nên các sáng tác của họ còn dừng lại nhiều ở môi trường giải trí. Tuy nhiên, tôi nghĩ với độ tuổ.i như vậy, đòi hỏi họ có những sáng tác có chiều sâu hơn lúc này là không nên. Hãy để họ có thêm thời gian để trải ngiệm. Với sức trẻ, hãy bay nhảy cũng như mạnh dạn khám phá những miền đất mới trong âm nhạc. Tâm hồn và gout thẩm mỹ cũng như thông điệp của họ sẽ trưởng thành theo thời gian.
Theo Tri thức
Lê Kiều Như quyến rũ trong album mới Sự kết hợp giữa Lê Kiều Như và ca sĩ Duy Quang khi thu âm chung các ca khúc trong đĩa nhạc "Phút cuối" từng khiến nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy "ghen điên cuồng". Sau 3 năm vắng bóng trên sâu khấu ca nhạc, Lê Kiều Như vừa phát hành album Phút cuối kết hợp cùng giọng ca lừng lẫy một thời -...