5 lần phim Hollywood chứa tình tiết thiếu chính xác: Hãng có thể bị đủ loại chỉ trích từ lên án đến dọa kiện!
Đôi khi việc đưa ra các chi tiết phim không chính xác có thể khiến bộ phim chịu đựng chỉ trích nặng nề từ khán giả hoặc tệ hơn, bị kiện cáo tùm lum. Dưới đây là 5 lần các nhà làm phim Hollywood đã gây hoạ vì điều đó.
Chúng ta đều biết điện ảnh là môn nghệ thuật giàu trí tưởng tượng và bản thân nó chứa đựng nhiều sự phóng tác. Tuy nhiên, đối với một tác phẩm tiểu sử hoặc dựa trên các tư liệu lịch sử thì việc phản ánh không đúng sự thật có thể khiến bộ phim rơi vào thế gây tranh cãi, xấu hơn hoàn toàn có thể dẫn đến kiện tụng. Dưới đây là những trường hợp mà Hollywood đã “làm liều” để rồi phải đối mặt với rắc rối vì đã không tuân theo sự thật trong nguyên tác lịch sử.
1. Warner Bros. bị kiện vì The Conjuring “bịa” chuyện bắt ma
Năm 2017, nhà văn Gerald Brittle tác giả của cuốn sách The Demonologist xuất bản năm 1980 kể về cuộc điều tra của hai nhà ngoại cảm nổi tiếng Ed và Lorraine Warren đã quyết định đòi hãng Warner Bros. 900 triệu USD. Ông này đã đưa ra loạt bằng chứng dày như một cuốn tiểu thuyết với xấp tài liệu lên tới 355 trang rằng mình là người duy nhất nắm bản quyền cho những sự kiện liên quan tới Edd và Lorraine dựa trên một thoả thuận năm 1978. Tóm lại là Lorraine Warren không có quyền kể lại chuyện đời của bà ấy để Warner Bros. làm phim.
Tất cả chỉ là trò vớ vẩn! Ma không tồn tại! Chị Valak không có thật!
Lúc này, hãng đã khôn khéo cãi rằng bộ phim của họ dựa trên “những sự kiện có thật” chứ không phải là cuốn The Demonologist. Thế là ngài Brittle sau đó làm một cú l.ật m.ặt bất ngờ khi tuyên bố nhà Warrens đã bốc phét về những sự kiện mà họ thấy, vì thế loạt The Conjuring không thể dựa trên những sự kiện có thật vì cơ bản là ma không tồn tại.
Tóm lại là, vụ kiện cáo um sùm trị giá 900 triệu đô và hơn 300 trang giấy tồn tại xung quanh giả thuyết liệu ma có thật hay không.
2. Zero Dark Thirty: Trò t.ra t.ấn ép cung của CIA giúp bắt được Osama bin Laden là không chính xác
Dù nhận được nhiều đề cử, trong đó có một giải Oscar cho nữ đạo diễn Kathryn Bigelow, thế nhưng Zero Dark Thirty (T.ruy S.át Osama bin Laden) lại bị CIA “ghim”. Lý do là các nhân viên tại cục tình báo trung ương Mỹ cho rằng các cảnh thẩm vấn, t.ra t.ấn tội phạm trong phim là “hoàn toàn không chính xác” trong khi vô số quan chức phản đối cách mà bộ phim tìm ra bin Laden là đ.ánh cho người ta ra bã đến khi nào họ khai thì thôi.
Ngay cả đảng Cộng hòa cũng thú nhận rằng hình thức t.ra t.ấn này không thực sự dẫn đến việc xác định được vị trí của trùm k.hủng b.ố bin Laden. Trên thực tế, theo cựu giám đốc CIA, tên của tù nhân khai ra còn không có trong hồ sơ của CIA.
3. Argo: Chuyến đi tới Iran đã được chấp thuận chứ không phải bị cản trở
Tác phẩm Argo được đ.ánh giá là đỉnh cao của Ben Affleck trên chiếc ghế đạo diễn. Tuy nhiên, dự án cũng chịu nhiều chỉ trích khi tâng bốc vai trò của Mỹ và “dìm” các nước khác xuống như Iran, Canada trong chiến dịch giải cứu 6 nhà ngoại giao khỏi mặt trận Iran. Xem phim ai cũng thấy bản thân bộ máy chính quyền Mỹ bị làm quá lên để đẩy cao trào cho khán giả.
Video đang HOT
Cụ thể hơn, trong Argo có một chi tiết khá hồi hộp: chuyến đi tới Iran của nhóm giải cứu dẫn đầu bởi điệp viên CIA Tony Mendez bị huỷ vào giờ chót. Thế nhưng, sự thật không phải vậy, kế hoạch trong thực tế đã hoàn toàn được chấp nhận bởi tổng thống Carter và những nhà làm luật tại Washington và Ottawa.
4. Alexander: Bị kiện vì xuyên tạc cuộc đời đại đế Macedonia
Chúng ta đều biết Alexander đại đế của Macedonia là một trong những vị tướng nổi tiếng và thành công nhất trong lịch sử cùng với vô số giai thoại về ông. Tuy nhiên tác phẩm Alexander năm 2004 đã đổi trắng thay đen, làm xáo trộn quá nhiều sự kiện và sự thật lịch sử về nhân vật này khiến khán giả không chỉ phẫn nộ mà còn… đ.âm đơn kiện vì dám… nói láo.
Vào lúc bộ phim ra mắt, theo các sử gia, Alexander giống như một tập hợp các sự kiện xảy ra trong cuộc đời đại đế này hơn là cố gắng mô tả chân dung của ông cùng thành tựu ông đạt được. Một số hành động của nhân vật chính trong phim hoá ra lại thuộc về các danh nhân lịch sử khác chẳng hề liên quan. Ba trận chiến lớn trong sự nghiệp cầm quân của Alexander là Granicus, Issus và Gaugamela thì bị hợp vào làm một. Hãng Warner Bros. đã phải cắt sửa bộ phim tan nát tới tận 4 lần kể từ khi nó ra rạp để cố gắng giải quyết vấn đề này.
5. Steve Jobs: Gia đình của Steve Jobs ngăn cản quá trình làm phim
Khi hãng Sony vẫn còn nắm quyền thực hiện bộ phim tiểu sử về bậc thầy sáng tạo công nghệ Steve Jobs, thì vợ của Steve Jobs – bà Laurene Powell – đã khẩn cầu Leonardo DiCaprio và Christian Bale đừng nhận vai này. Sau đó bộ phim rơi vào tay Universal và họ quyết tâm thực hiện, mời Michael Fassbender về đóng. Khi bộ phim được ra mắt, hàng loạt tranh cãi đã nổi lên vì rất nhiều sự kiện trong phim là bịa đặt, từ hình ảnh người cố vấn Steve Wozniak cho tới việc Jobs đối xử với con gái Lisa như người dưng rồi sau đó mới làm hoà…
Theo như những gì người ta được biết thì Steve Jobs luôn đối xử rất tốt với con gái Lisa, không có chuyện chối bỏ khi em mới chào đời.
Điện ảnh là góc nhìn của người nghệ sĩ từ đạo diễn, biên kịch tới diễn viên. Tuy nhiên một khi giữa bộ phim và khán giả không tìm được sự thoả hiệp về chừng mực được hư cấu nhất là đối với các phim lịch sử, tiểu sử thì đó là lúc tranh cãi nổ ra. Hy vọng rằng đây là những bài học cho các nhà làm phim cẩn trọng hơn với kịch bản của mình và tôn trọng những chân dung lịch sử mà họ khai thác để tránh những rắc rối xảy đến trong tương lai.
Theo Trí thức trẻ
Chẳng cần Marvel hay ‘Star Wars’, phòng vé cuối năm vẫn thừa nhộn nhịp
Lần đầu tiên kể từ 2014, không có phim MCU hay "Chiến tranh giữa các vì sao" nào ra rạp trong bốn tháng cuối năm. Tuy nhiên, khán giả hay các chủ rạp không cần phải lo lắng.
Tính đến hết 21/8, doanh thu phòng vé Bắc Mỹ trong năm 2018 đã sớm vượt ngưỡng 8 tỷ USD, tăng trưởng hơn 9% so với cùng kỳ thời gian 2017, và 3% so với cùng kỳ thời gian 2016.
Kể từ đầu năm, hàng loạt bom tấn như Black Panther, Avengers: Infinity War, The Incredibles 2 hay Jurassic World: Fallen Kingdom đã giúp các nhà rạp thu bộn. Bất chấp thực tế rằng số lượng vé bán ra vẫn thuộc hàng thấp nhất trong khoảng một thập kỷ qua và chỉ cao hơn 2017, đây vẫn được coi là mùa phim thắng lợi của Hollywood.
Giờ thì phòng vé Bắc Mỹ đang đứng trước cơ hội lớn để vượt qua thành tích 11,1 tỷ USD toàn năm của 2017, hay thậm chí là 11,3 tỷ USD của 2016. Hollywood rất có thể sẽ thành công, dù chẳng có phim siêu anh hùng Marvel Studios hay phim Star Wars nào ra rạp trong bốn tháng cuối năm.
Sự trở lại của nhiều thương hiệu
Trong vài tháng tới đây, khán giả chuẩn bị có cơ hội gặp lại rất nhiều thương hiệu điện ảnh quen thuộc. Tuy nhiên, liệu gương mặt nào sẽ làm nên điều đột phá thì vẫn cần thời gian để trả lời.
Đầu tháng 9, phim The Nun sẽ giúp nối dài vũ trụ điện ảnh kinh dị The Conjuring. Chọn thời đ.iểm gần như tương tự với IT (2017), Warner Bros. và New Line hẳn rất muốn tác phẩm xoay quanh ác ma Valak tái lặp thành công của tên hề ma quái Pennywise.
Ngay sau đó, Fox sẽ trình làng The Predator với mong muốn tái dựng chỗ đứng cho thương hiệu về quái vật săn mồi nổi tiếng bậc nhất lịch sử điện ảnh.
Bên cạnh The Nun, Halloween là một gương mặt tiêu biểu khác của dòng phim kinh dị trong mùa phim cuối năm nay. Ảnh: Universal.
Tuy nhiên, gương mặt nổi bật hơn cả của dòng kinh dị trong dịp cuối năm phải là Halloween - bộ phim mới về tên s.át n.hân Michael Myers, với sự trở lại của Jamie Lee Curtis trong vai Laurie Strode kể từ tập đầu tiên ra đời hồi 1978.
Ra rạp đúng dịp Halloween, bộ phim của đạo diễn David Gordon Green được cho là sẽ bỏ qua mọi sự kiện của các phần hậu truyện, và giống như phần tiếp theo trực tiếp đối với nguyên tác cách đây 40 năm của đạo diễn John Carpenter.
Jason Blum vốn là nhà sản xuất rất "mát tay" trong dòng phim kinh dị, và ông khó lòng gây thất vọng khi bắt tay vào một thương hiệu nổi tiếng như Halloween.
Cho tới tháng 11, nhiều bộ phim nhắm tới đối tượng gia đình sẽ rục rịch ra rạp bởi đây là quãng thời gian diễn ra kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn.
Ralph Breaks the Internet là tác phẩm hoạt hình phần tiếp theo của Wreck-It-Ralph (2012). Xưởng Illumination đứng sau Minions thì tung ra How the Grinch Stole Christmas dựa trên một nhân vật quen thuộc của kỳ nghỉ Giáng sinh sắp diễn ra sau đó.
Tuy nhiên, gương mặt nổi bật nhất của tháng 11 phải là Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald. Đây là phần tiếp theo của loạt phim ngoại truyện Harry Potter, do chính J.K. Rowling làm biên kịch. Lần này, phù thủy hắc ám Grindelwald (Johnny Depp) chính thức lộ diện và tiếp tục gieo rắc tai ương cho thế giới pháp thuật.
Liệu thế giới phủ thủy màu nhiệm có thể tiếp tục tỏa sáng tại phòng vé với The Crimes of Grindelwald? Ảnh: Warner Bros.
Còn bước sang tháng 12, Aquaman của Vũ trụ điện ảnh DC sẽ gánh vác trọng trách lấy lại niềm tin cho khán giả sau khi Justice League (2017) gây thất vọng tràn trề. Đó cũng là nhiệm vụ tương tự mà Bumblebee phải gánh vác đối với Transformers.
Và cô bảo mẫu Mary Poppins thì tái xuất màn bạc sau hàng thập kỷ dưới sự thể hiện của Emily Blunt trong Mary Poppins Returns. Tuy nhiên, ba tác phẩm kể trên mới chỉ là một phần của "cuộc chiến đẫm máu" tại phòng vé vào cuối tháng 12 năm nay.
"Cuộc chiến đẫm máu" mùa Giáng sinh
So sánh phòng vé trong kỳ nghỉ lớn cuối cùng trong năm với "chiến trường đẫm máu" không hề là phép thậm xưng. Với thời điểm 21/12/2018, có tổng cộng sáu bộ phim lớn ra rạp gần như cùng ngày.
Có lẽ các studio không muốn để vuột mất cơ hội siêu anh hùng Marvel Studios hay thươn hiệu Star Wars vắng mặt, và muốn tạo ra điều kỳ diệu giống như The Greatest Showman (2017) hay Jumanji: Welcome to the Jungle (2017) làm được hồi đầu năm.
Trên thực tế, ngay cả khi tháng 12 chứng kiến sự xuất hiện của những "ông lớn" kiểu Star Wars hay The Hobbit, các tác phẩm nhỏ hơn vẫn có cơ hội giành kết quả khả quan nếu đạt hiệu ứng truyền miệng tích cực.
Nhưng câu chuyện năm nay có một điểm rất khác. Mùa phim 2019 mở màn từ sớm với Hellboy (từ 11/1/2019) và Glass (từ 19/1/2019). Việc các tác phẩm của mùa Giáng sinh 2018 có thể trụ rạp và giữ tốc độ k.iếm t.iền qua năm mới hiện là dấu hỏi rất lớn.
Sony tỏ ra yếu thế hơn cả trong dịp Giáng sinh 2018. Song, áp lực dành cho họ sẽ không quá nặng nề nếu Venom hoàn thành tốt nhiệm vụ k.iếm t.iền từ tháng 10. Ảnh: Sony.
Vào ngày 14/12, Sony sẽ tung ra phim hoạt hình Spider-Man: Into the Spider-Verse, và sau đó đúng một tuần, họ phát hành Holmes and Watson. Đây là phiên bản hài hước của bộ đôi phá án lừng danh Sherlock Holmes - John Watson do lần lượt Will Ferrell và John C. Reily thể hiện.
Universal cũng có một tác phẩm lớn vào ngày 14/12 là The Mortal Engines. Sau đó một tuần, họ lại tung ra tiếp Welcome to Marwen của đạo diễn Robert Zemeckis. Cả hai đều bị cho là những "canh bạc" lớn tại phòng vé, bởi một đòi hỏi rất nhiều kỹ xảo, còn một mang nội dung tương đối người lớn.
Sau khi "đánh chén no nê" phòng vé kể từ đầu năm, Disney có Mary Poppins Returns vào ngày 19/12. Trong nhóm đại chiến dịp Giáng sinh, đây là tác phẩm khác biệt nhất khi thuộc dòng ca vũ nhạc, và là phần tiếp theo của một bộ phim đã ra đời từ rất lâu. Disney hẳn muốn chứng minh rằng mình hoàn toàn có thể "sống khỏe" mà không cần MCU hay Star Wars với bộ phim.
Cô bảo mẫu Mary Poppins (Emily Blunt) là niềm hy vọng phòng vé lớn nhất của Disney trong dịp cuối năm. Ảnh: Disney.
Fox thì có Alita: Battle Angel vào ngày 21/12. Sở hữu nội dung dựa trên truyện tranh Nhật Bản, dự án điện ảnh có kinh phí lên tới gần 200 triệu USD cũng là một canh bạc rất lớn, và nay chủ yếu dựa vào tên t.uổi của nhà sản xuất James Cameron.
Alita: Battle Angel hay Mortal Engines đều có nhân vật chính là một thiếu nữ, và Bumblebee của Paramount cũng vậy. Bộ phim ngoại truyện của Transformers có quy mô nhỏ hơn nhiều so với thương hiệu, và có thể tạo ra bất ngờ cho khán giả. Dù sao, Paramount cũng đã có một năm rất thành công với A Quiet Place và Mission: Impossible - Fallout.
Cuối cùng, rất nhiều người đang muốn chờ xem liệu Aquaman có thể lấy lại được thanh danh cho DCEU dưới bàn tay nhào nặn của đạo diễn James Wan hay không. Bởi Justice League gần nhất của vũ trụ điện ảnh đã thất bại trong cả con mắt giới phê bình lẫn doanh thu phòng vé.
Các studio hẳn đang rất lo lắng cho đứa con tinh thần của mình, nhưng xem ra các chủ rạp thì hoàn toàn có thể yên tâm trước một mùa phim nhộn nhịp chẳng kém gì mùa hè.
Mùa phim cuối năm còn thường chứng kiến nhiều tác phẩm tranh giải Oscar ra mắt. Không ít trong số đó từng đạt doanh thu tốt, và giới quan sát nhận định rằng năm nay, First Man của Ryan Gosling và A Star Is Born của Bradley Cooper - Lady Gaga có thể gây sốt khi ra rạp vào tháng 10.
Ngoài ra, một số tác phẩm đáng chú ý dịp cuối năm còn có If Beale Street Could Talk, Boy Erased, Mary, Queen of Scots, Widows...
Tất cả sẽ cùng giúp tạo nên mùa phim cuối năm vô cùng sôi động.
Tuấn Lương
Theo Zing
Rùng mình với 8 bí mật hậu trường "The Nun": Phim trường chị Valak "chào đón" từ dơi đến ma ghé thăm "The Nun" là phần ngoại truyện nằm trong vũ trụ kinh dị The Conjuring. Chỉ riêng về những câu chuyện hậu trường của phim riêng về chị Valak thôi là cũng đã có lắm điều kỳ quái. Được sinh ra trong nỗ lực mở rộng vũ trụ kinh dị The Conjuring, The Nun (Ác Quỷ Ma Sơ) là phần ngoại truyện về nhân...