5 diễn viên Việt thoát khỏi hình ảnh vai phụ
Vân Trang, Khương Ngọc, Đinh Y Nhung… là những nghệ sĩ đã thoát khỏi cái bóng vai phụ để khẳng định khả năng diễn xuất cũng như tầm ảnh hưởng riêng trong bộ phim họ tham gia.
Vân Trang: Tận dụng lợi thế sẵn có
Vân Trang đã có một gia tài phim truyền hình kha khá. Khi cô bước sang địa hạt điện ảnh cũng dần dần có những vai diễn thú vị như cô bé múa lụa trong Sài Gòn Yo dễ thương, nhí nhảnh hay cô nàng bác sĩ lắm chiêu, người tình y khoa của anh chàng Don Juan do Huy Khánh thủ vai trong Cô dâu đại chiến cũng để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả.
Vai phụ ấn tượng nhất của Vân Trang gần đây là Tuyên Từ Thái Hậu trong Thiên mệnh anh hùng, dù ban đầu cô casting cho vai diễn nữ hiệp Hoa Xuân. Tuy cô chỉ đứng yên một chỗ, nhưng cộng hưởng với phục trang, hóa trang cầu kỳ là ánh mắt sắc lạnh và thần thái quyền lực, cô đã chứng tỏ được khả năng diễn xuất tâm lý khá tốt. Với thể hiện tốt ở Thiên mệnh anh hùng, cô đã có cơ hội nhận vai diễn chính Ý Linh trong Scandal – Bí mật thảm đỏ. Đây là một nhân vật đa chiều, có sức hấp dẫn tự thân rất lớn.
Điều dễ nhận thấy của nữ diễn viên là gần đây cô ngày càng lộ nhiều yếu điểm khi lên hình. Vóc dáng hơi tròn trĩnh, đôi môi thô và chiếc mũi lạ làm lộ nhược điểm khuôn mặt ở những góc quay gần khiến những cảnh cận mặt Vân Trang ở Thiên mệnh anh hùng hay Scandal đều không đẹp. Đó thực sự là điều đáng tiếc trên chặng đường trở thành ngôi sao đẳng cấp.
Khương Ngọc: Không từ bỏ quyền được lựa chọn
Ngoại hình điển trai có nét quái quái, là lạ ở chiếc cằm nhọn, ánh mắt sắc, lối sống tài tử với vespa, guitar, sáng tác nhạc khiến Khương Ngọc luôn là một ẩn số thú vị của mỗi dự án điện ảnh. Vừa vào vai chàng công tử si tình đáng yêu trong Sài Gòn Yo, người xem lại thấy anh quai quái, bệnh bệnh với vai trùm xã hội đen Khắc trong Long Ruồi.
Trong phim võ hiệp cổ trang Thiên mệnh anh hùng, anh vào vai thái giám tổng quản chột mắt, võ nghệ cao cường nhưng khiến người ta khó chịu vì sự nguy hiểm không cần thiết. Một thời gian sau, anh lại xuất hiện trong bối cảnh hiện đại của Scandal, sành ăn chơi, sành phụ nữ nhưng đầy vẻ tự trào cho thứ quyền lực hão huyền của showbiz.
Đáng lẽ, Khương Ngọc sẽ tham gia dự án Bụi đời Chợ Lớn của đạo diễn Charlie Nguyễn với vai thứ chính, thậm chí anh dành nhiều ngày tập luyện võ thuật ở lò võ Liên Phong. Thế nhưng, trước ngày dự án khởi quay, anh đã rút tên để nhận vai nam chính trong một dự án của đạo diễn Việt kiều khác.
Thiên Tú: Lấp lánh tuổi trẻ
Cô bé có đôi mắt sáng và lối diễn thông minh từng thuyết phục khán giả dù chỉ xuất hiện vài phân đoạn trong Áo lụa Hà Đông hay Chơi vơi. Đất diễn của Tú trong Huyền thoại bất tử cũng phong phú nhưng chưa đủ để người xem nhận ra cá tính riêng khi so sánh giữa hàng loạt hot girl, hot boy hiện nay.
Với vai diễn Minh trong Dành cho tháng 6, cô bé đội trưởng bóng rổ thông minh, lý trí, sẵn sàng từ chối thẳng thừng lời tỏ tình của người bạn học nhưng lại giấu kỹ ký ức tình cảm buồn đã khẳng định tài năng diễn xuất vượt trội.
Video đang HOT
Việc không được đào tạo lại trở thành lợi thế khi Thiên Tú diễn rất tinh tế, thoải mái mà vẫn có sự thông minh trong từng hành động cơ thể, để phối hợp ăn ý với Huỳnh Anh, chàng hot boy đẹp trai nhưng diễn xuất thất thường. Nhớ đến Thiên Tú, người ta sẽ gọi cô là diễn viên trẻ tài năng thay vì dùng một mỹ từ kiểu “ngôi sao triển vọng” hay “nữ minh tinh tương lai”.
Đinh Y Nhung: Một phát hiện thú vị
Nghệ sĩ múa, người đẹp từng lọt vào top 10 Hoa hậu Việt Nam 2010, Đinh Y Nhung từng xuất hiện trong 39 độ yêu cùng với một loạt những “nam thanh nữ tú” của thập kỷ trước. Nhiều người trong số họ giờ đã là ngôi sao lớn như Hồ Ngọc Hà, Bình Minh, Huy Khánh… Tuy nhiên, đất diễn ít và vẻ đẹp trầm trầm độc đáo của bông hoa núi rừng khi đó chưa được khai thác trong 39 độ yêu nên cái tên Đinh Y Nhung chưa lưu dấu ấn trong lòng khán giả.
Việc cô yêu và kết hôn với đạo diễn Việt kiều Lưu Huỳnh cũng ít người biết đến. Sự kín tiếng và thận trọng với giới truyền thông của người đẹp mắt nâu dường như là một cách hữu hiệu để giữ cho tổ ấm của cô yên bình. Mặt khác, nó lại khiến cô ít có cơ hội để khẳng định khả năng diễn xuất. Cuối cùng, cơ hội đã đến khi Lưu Huỳnh hoàn thành kịch bản Lấy chồng người ta.
Cô cũng trải qua casting như mọi diễn viên khác nhưng giành được vai nhờ sự chia sẻ sâu sắc với nội dung kịch bản. Nhiều tình tiết trong phim bị cường điệu đến mức cực đoan nhưng qua diễn xuất giản dị, tiết chế của Đinh Y Nhung, người xem hoàn toàn chia sẻ với nỗi đau, sự tuyệt vọng và quyết định phản kháng của nhân vật Lụa.
Điều thú vị là chính tinh thần “không ngại làm xấu”, xuất hiện giản dị hết sức có thể không làm vẻ đẹp của Y Nhung bị lu mờ. Điện ảnh Việt Nam hoàn toàn có thể đón nhận một nữ minh tinh mới với tinh thần hy sinh cho diễn xuất và vẻ đẹp gợi cảm nhưng không phô trương.
Hoàng Phúc: Đẳng cấp là mãi mãi
Một thời, nhắc đến nam diễn viên có vẻ đẹp bóng bẩy nhưng nguy hiểm khán giả sẽ nhớ đến Hoàng Phúc. Trở lại phim trường, vẻ đẹp bất chấp thử thách thời gian cùng lối diễn xuất chắc chắn, nhiều trải nghiệm đã khiến vai diễn nào của anh cũng trở nên thành điểm nhấn thú vị của mỗi dự án điện ảnh. Đó là vai ông trùm Hắc Long của phim võ thuật Bẫy rồng, có vẻ ngoài nho nhã nhưng tâm địa thâm độc.
Với Cưới ngay kẻo lỡ, Hoàng Phúc vào rất ngọt vai Trung Hà, người đàn ông bề ngoài thành đạt, lịch lãm nhưng đơn giản và thậm chí yếu đuối, cố che đậy điểm yếu của mình qua những quyết định gia trưởng. Anh chính là người được đánh giá cao nhất về diễn xuất của bộ phim. Hoàng Phúc chuẩn bị trở lại với màn ảnh rộng với một vai diễn hành động phản diện đặc sắc trong Bụi đời Chợ Lớn, nơi anh vừa có thể khẳng định tài năng diễn xuất vừa phô diễn phong cách võ thuật thực chất, hiệu quả của mình.
Còn nhiều diễn viên phụ khác cũng khẳng định mình với những vai diễn như Midu ( Thiên mệnh anh hùng, Mùa hè lạnh), kiều nữ Lý Nhã Kỳ ( Mùa hè lạnh), Trúc Diễm ( Đam mê) nhưng năm 2012 còn giới thiệu những diễn viên trẻ lần đầu xuất hiện trên màn ảnh rộng, những người đã gây được ấn tượng lớn như Maya trong Scandal với lối diễn xuất tự tin, bản năng mạnh mẽ, Hà Việt Dũng trong Mùa hè lạnh với diễn xuất chân phương cùng vẻ đẹp nam tính nổi bật và Nhã Phương, cô bé chân chất trong sáng trong bộ phim bị chê tơi tả Cát nóng của đạo diễn Lê Hoàng.
Theo Thế giới điện ảnh
Điện ảnh Việt năm 2012: Bất ngờ đến giây phút cuối
Gần 20 bộ phim đã được bấm máy và khởi chiếu trên tất cả các rạp toàn quốc là tín hiệu đáng mừng cho Điện ảnh Việt Nam năm 2012 bất chấp khủng hoảng kinh tế đang ngày một nặng nề.
Tuy nhiên, "lượng" không hẳn đi đôi với "chất". Bên cạnh những điểm sáng hiếm hoi, năm 2012 cũng đánh dấu sự xuất hiện của nhiều "thảm họa" cũng như sự trở lại hụt hẫng của một số tên tuổi...
Đạo diễn lành nghề khẳng định chỗ đứng
Trong số những phim Tết đầu năm, hai đại diện nổi bật nhất chính là Lời nguyền huyết ngải và Thiên mệnh anh hùng. Tác phẩm điện ảnh mang màu sắc tâm linh kỳ bí của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên không có quá nhiều đột phá nhưng làm hài lòng cả giới chuyên môn và đông đảo khán giả với một cốt truyện xây dựng bài bản, dàn diễn viên tròn vai và bối cảnh được dàn dựng công phu. Bộ phim này cũng khẳng định khả năng nắm bắt xu thế của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, người vốn thường gắn liền với những dự án điện ảnh nghệ thuật kén khán giả như Sống trong sợ hãi, Chơi vơi.
Chạm - Một bộ phim gây ấn tượng của đạo diễn Nguyễn Đức Minh
Thiên mệnh anh hùng - phim dã sử võ thuật được đầu tư với kinh phí kỷ lục của năm dù không đạt được doanh thu mong muốn nhưng đã phần nào thỏa mãn cơn khát phim võ hiệp cổ trang của công chúng. Vẫn còn sơ sót trong khâu hậu kỳ, đâu đó ở một số phân đoạn nhìn thấy sự lúng túng của đạo diễn, song Thiên mệnh anh hùng đã tiếp nối rất tốt cảm xúc từ Khát vọng Thăng Long của năm ngoái, tạo nên một bộ phim vừa đáp ứng được nhu cầu giải trí vừa thể hiện những bước đi khẳng định bản lĩnh nghề nghiệp của những người làm điện ảnh Việt Nam. Vẻ đẹp của thiên nhiên và công trình văn hóa Việt qua khung hình của DOP K'Linh lung linh, mỹ lệ cùng diễn xuất đầy cố gắng của Midu, Huỳnh Đông, Kim Hiền... đã khiến bộ phim trở thành điểm sáng của mùa phim Tết và sau đó giành được giải thưởng xứng đáng tại LHP quốc tế Việt Nam lần thứ 2.
Trong dịp Tết cũng phải kể đến Lệ phí tình yêu, phim tình cảm hài nhẹ nhàng do một tên tuổi vốn quen làm truyền hình là đạo diễn Minh Chung thực hiện. Diễn xuất duyên dáng của dàn diễn viên trẻ đẹp cùng một kịch bản xinh xắn khiến bộ phim bớt đi vào lối hài nhảm thông thường. Sau đó Cưới ngay kẻo lỡ, phim cuối cùng trong bộ ba phim hài của đạo diễn Charlie Nguyễn cũng gây chú ý với doanh thu đột phá, chỉ thua Long Ruồi chút ít. Mặc dù có xuất phát là kịch bản lỏng lẻo, nhiều mảng miếng gây hài... bị thô nhưng với hình ảnh đẹp, dàn diễn viên ngôi sao và khả năng kết nối khán giả trong lối diễn xuất tung hứng... đã khiến bộ phim thay đổi định kiến của người hâm mộ về diễn xuất của Đinh Ngọc Diệp và hâm nóng lại tên tuổi của nhiều diễn viên lừng lẫy một thời như Chánh Tín, Diễm My, Hoàng Phúc, Thanh Thủy...
Scandal lần đầu tiên mang đến khái niệm phim siêu thị
Gần đây nhất Scandal - Bí mật thảm đỏ của Victor Vũ ra rạp trọn vẹn về hình thức, hấp dẫn về nội dung đã chứng minh một cách thuyết phục về tài năng nghề nghiệp, sự thích ứng nhanh nhạy của đạo diễn Victor Vũ. Phản ánh chân thực và không kém phần sáng tạo về thế giới showbiz, thoại phim còn đưa ra khái niệm mới về "phim siêu thị" để phân biệt với "phim hàng chợ". Khoan bàn đến ranh giới nghệ thuật hay thương mại, chỉ cần những nhà làm phim nghiêm túc với công việc của mình để cho ra đời những bộ phim đạt chuẩn nghe nhìn, khán giả chắc chắn sẽ không quay lưng với nghệ thuật thứ 7.
Năm của những "thảm họa" sáng tạo
Ngoài những tác phẩm điện ảnh thu hút công chúng và được đánh giá cao về chuyên môn, năm 2012 cũng ghi dấu một loạt thảm họa màn ảnh. Điều ngạc nhiên (đáng buồn) là phim khiến nhà sản xuất thu lợi nhiều nhất trong dịp Tết chính là Hello cô Ba. Ngoài cái tên nghe rất thân thiện lọt tai, bộ phim là màn tấu hài của các tên tuổi như Hoài Linh, Kim Thư, Hiếu Hiền được quay và dựng lại với kỹ thuật còn thua cả phim truyền hình. Thế nhưng, phim vẫn thắng lớn, đặc biệt khi chiếu ở các tỉnh. Điều này đã khiến những người làm phim và khán giả nghiêm túc ít nhiều thất vọng.
Hello cô Ba doanh thu cao nhưng được coi là thảm họa của năm 2012
Sau đó, một loạt phim "khủng khiếp" ra mắt khán giả. Bảng phong thần gồm Ranh giới trắng đen, bộ phim mang tiếng hợp tác quốc tế nhưng nội dung rời rạc, lối kể cũ kỹ, cẩu thả. Giấc mộng giàu sang, bộ phim đầu tay còn ẩu hơn của đạo diễn kiêm diễn viên Công Hậu. Sau đó là Nàng Men, chàng Bóng, phim điện ảnh đầu tay của vị đạo diễn vốn mát tay ở màn ảnh nhỏ Võ Tấn Bình. Điều đáng mừng là những phim dở sau này không còn được khán giả đón nhận nữa. Chứng tỏ rằng, một nhóm fan của nghệ sỹ không đại diện cho thị hiếu của số đông khán giả, phim dở mang đến việc lỗ vốn sản xuất là điều cần thiết cho môi trường điện ảnh phát triển lành mạnh.
Sự mệt mỏi ở các tên tuổi cũ và ánh sáng mới từ những đốm lửa độc lập
Năm nay cũng đánh dấu sự trở lại của một loat các tên tuổi đáng chú ý của điện ảnh Việt Nam. Tuy vậy, không phải sự tái xuất nào cũng gây ấn tượng.
Sự trở lại của đạo diễn Phi Tiến Sơn trong Đam mê cũng chua thuyết phục
Tâm hồn mẹ của nữ đạo diễn Nhuệ Giang vẫn thể hiện sở trường casting của mình khi mọi người đặc biệt xúc động với tài năng diễn xuất của Phùng Hoa Hoài Linh, diễn viên nhí đáng yêu. Tuy nhiên, nhịp phim chậm rãi uể oải, cắt dựng thiếu thuyết phục đã khiến bộ phim không để lại nhiều dấu ấn. Đam mê của đạo diễn Phi Tiến Sơn không đủ sức khơi gợi ngọn lửa đam mê của khán giả theo dõi. Trong khi Cát nóng của đạo diễn Lê Hoàng gây thất vọng cho những ai được thưởng thức nó tại LHP quốc tế Hà Nội lần thứ 2.
Lấy chồng người ta của đạo diễn Lưu Huỳnh cũng khiến người xem mệt mỏi
Đáng chú ý không kém khi tái xuất là đạo diễn Lưu Huỳnh với Lấy chồng người ta với dàn diễn viên "cứng" Đinh Y Nhung, Huy Khánh, Thái Hòa. Nhưng, kịch bản đơn giản, bị làm quá, nhiều phân đoạn cực đoan và khiên cưỡng, nhịp phim dàn trải khiến người xem mệt mỏi không thể cứu được một bộ phim dù được làm công phu và cẩn trọng ở nhiều khâu.
Dành cho tháng 6 của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn đánh dấu một luồng sinh khí mới cho điện ảnh Việt
Năm 2012 cũng đánh dấu sự xuất hiện của những nhà làm phim độc lập mới, những nhân tố triển vọng cho nền điện ảnh tương lai. Dành cho tháng 6, bộ phim chào sân của đạo diễn, biên kịch, nhà sản xuất Nguyễn Hữu Tuấn. Cốt truyện đơn giản nhưng những góc quay đẹp và cảm xúc tinh tế của bộ phim đã mang đến những làn gió tươi mới cho màn ảnh Việt. Đạo diễn Việt Kiều Nguyễn Đức Minh với Chạm gây ấn tượng mạnh với việc khai thác những yếu tố nhân sinh sâu thẳm trong con người thông qua những va chạm rất nhỏ trong cuộc sống.
Những yếu tố cảm xúc tiềm ẩn đã được khai thác hết sức tinh tế để làm nổi bật khát khao được yêu thương, được che chở, được chăm sóc của mỗi người trong xã hội thông qua hình ảnh những phụ nữ Việt kiều làm nail tại Mỹ. Bên cạnh đó các dự án Đập cánh giữa không trung - đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, Ngủ mơ - đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Cha, con và...- đạo diễn Phan Đăng Di tiếp tục xin được thêm những nguồn tài trợ chuẩn bị cho ngày khai máy.
Và trong khoảnh khắc Giáng sinh cuối năm, Mùa hè lạnh của đạo diễn Ngô Quang Hải cũng kịp ra mắt khán giả. Thế nhưng, dù được quảng bá rầm rộ và có những đầu tư đáng kể về góc máy, bối cảnh và dàn diễn viên nhưng cách kể của Mùa hè lạnh vẫn không thuyết phục được số đông khán giả. Phim có quá nhiều nguyên liệu nhưng không có sự nêm nếm chu đáo. Nhiều cao trào được đẩy lên nhưng giải quyết chưa tới.
Mùa hè lạnh - Một bộ phim gây thất vọng của đạo diễn Ngô Quang Hải
Vì vậy, trên nền một kịch bản có nhiều điểm thú vị, điểm sáng diễn xuất của nghệ sỹ gạo cội Hồ Kiểng, Lý Nhã Kỳ, Midu, hay cú chào sân nhiều nỗ lực của Hà Việt Dũng không làm nên một bộ phim hay. Và điều rõ ràng, đạo diễn Ngô Quang Hải chưa làm tốt vai trò của mình ngoài tài thuyết khách kêu gọi đầu tư và thuyết phục người khác chung sức với mình.
Theo Tiin
Lưu Huỳnh không thiên vị vợ trong phim điện ảnh mới Với một đạo diễn nổi tiếng khó tính như Lưu Huỳnh, việc tuyển chọn diễn viên khá khắt khe. Nếu diễn viên không hợp với vai diễn thì dù-có-là-ai anh cũng không mời và Đinh Y Nhung, bà xã của anh cũng không ngoại lệ. Nôi tiêng là vị đạo diên khó tính nhât và kiên định với dòng phim nghê thuât, bởi...