5 điểm bất hợp lý của dòng game Assassin’s Creed
Assassin’s Creed – một tượng đài lớn của thể loại hành động lén lút (về sau càng nhạt) đang được Ubisoft chăm sóc một cách tận tình với lịch phát hành đều đặng cũng như nâng tầm trải nghiệmcủa người chơi với dòng game qua các phiên bản.
Với bề dày chưa hẳn là lâu nhưng chắc chắn một điều rằng câu chuyện dài hằng thế kỉ mà nó thêu dệt nên bằng số lượng phiên bản dày đặc như vậy sẽ chẳng suôn sẻ 1 chút nào. Sẽ có rất rất nhiều chi tiết phi lí dẫn đến những thứ tưởng chừng như dễ chấp nhận, nôm na như việc bạn đang chơi game, chẳng quan tâm đến việc tại sao nó thế này, nó thế kia, đơn giản chỉ chấp nhận một cách dễ dàng những kẻ hở nhỏ đó. Nói nhỏ cũng không hề đúng, suy xét cho cùng chính những kẻ hở ấy lại khiến cho cuốn tiểu thuyết dài kì mang tên “Assassin’s Creed” trở nên lố bịch. Đặc biệt là khi nó được dệt thành Assassin’s Creed IV: Black Flag.
Ubisoft có thể khiến người chơi ngạc nhiên bởi cách kể chuyện độc đáo đưa bạn đi xuyên xuốt câu chuyện từ hiện tại đến quá khứ một cách đặc sắc, và vì tính phức tạp liên tục của nó, chắc chắn kẻ hở luôn luôn tồn tại. Dưới đây chính là 5 kẻ hở khiến câu chuyện dài kì của dòng game lệch khỏi đường ray. Có thể chính bạn cũng đã từng ngộ ra nó…
5. Áp đặt quá nhiều điển tích/sự kiện lịch sử vào game
Đầu tiên, chúng ta sẽ đến với Connor trong Assassin’s Creed III trong cuộc nội chiến Cách mạng Mỹ, nơi anh đứng giữa toàn bộ những sự kiện lớn nhỏ của thời kì đó. Bản thân Connor lại là một nhân tố quan trọng trong hầu hết các diễn biến mang tính lịch sử lớn như trận Bunker Hill, cuộc chiến Pháp vs Ấn Độ, trận Monmouth, hiệp định Buttonwood, trận Yorktown hay thậm chí là xuất hiện trong chuyến đi nổi tiếng của Paul Revere.
Thực nực cười là chỉ với 1 nhân vật thuộc hiệp hội Assassini, bạn sẽ vi vu vào hầu hết các sự kiện cực lớn trải dài trong quãng thời gian tương ứng này. Điều này khiến game phi lí đến khó tả, và tầm vóc của Connor đúng thật là quá khủng để có thể tham gia tất cả các sự cột mốc lẫy lừng này với vai trò “quyết định”.
4. Cô đào Lucy Stillman
Bạn còn nhớ Lucy chứ? Cô gái có mái tóc vàng và khuôn mặt ưa nhìn (in-game) đã khiến Desmond khổ sở, là một nhà nghiên cứu lĩnh vực di truyền kí ức từng giải thoát bạn [Desmond] khỏi sự thao túng của Abstergo, bí mật làm việc cho hiệp hội Assassin và cũng là một nhân tố quan trọng trong việc tìm ra Apple of Eden.
Video đang HOT
Khi Desmond mù quáng chạm tay vào Apple of Eden, tạo cơ hội cho Juno xâm nhập chính cơ thể của mình rồi ra tay sát hại Lucy… một kết thúc đau đớn của phiên bản Brotherhood. Tuy nhiên, những diễn biến sau đó lại rất khó để giải thích, và âm mưu đằng sau tất cả mọi chuyện lại chẳng được nhắc tới? Trong một trường đoạn sau lễ tang của Lucy, Desmond đã từng nhắc đến Lucy như một kẻ phản bội trong The Lost Archive DLC, nhưng lại chẳng có lấy một thông tin gì về việc này để người chơi tìm hiểu. Một lổ hổng lớn khiến người chơi ít tập trung chỉ biết tự nhủ rằng: “À thì… có thể nhỏ đó chết vì cái mie gì đó, đại loại thế… etc”.
3. Bất cứ ai cũng có thể trở thành Sát thủ huyền thoại?
Bỏ qua Altair, người được huấn luyện bài bản và có một bề dày kinh nghiệm chinh chiến đầy mình, các nhân vật chính trong các phiên bản sau này lại chẳng được như vậy nhưng chính họ lại được chọn như một sự hiển nhiên. Dễ thấy nhất chính là mở đầu đầy bất ngờ trong phiên bản Assassin’s Creed IV: Black Flag, cụ thể, bạn đang là một cướp biển trong một vụ “xõa tập thể” tán loạn giữa hải quân và cướp biển, đột nhiên bắt gặp một Assassin rồi giết hắn chỉ vài cái bợp tai, lấy đồng phục và mang lên mình> trở thành 1 sát thủ vĩ đại nhất thời kì đó… Tôi cam đoan đây chắc chắn là một “phép màu” kì diệu nhất mình từng được chứng kiến.
Một fan lớn của dòng game Assassin’s Creed – Kick Valkyr cho biết: “tao chơi AC4, đến đoạn thằng Edward nó giết tên Assassin rồi hôi đồ, thoát ra xóa ngay và luôn, không nuối tiếc…!”
Bên cạnh đó, sau khi lượm lặt được bộ đồ đẹp, Edward nhanh chóng tham gia các nhiệm vụ mà tên Assassin xấu số kia đang theo đuổi, làm quen rất nhanh với những gì game mang tới, và chắc chắn cũng chẳng ai biết được là game đang diễn ra cái gì trong cốt truyện chính, và cũng chẳng đọng lại bất cứ khoảnh khắc nào đáng nhớ ngoài việc “đây là một tựa game về cướp biển hay nhất từ trước đến nay” và tất nhiên là cả việc “cướp biển hôi đồ rồi trở thành sát thủ huyền thoại”.
2. Bạn đang tham gia 1 trò chơi!
Tất nhiên, bạn đang chơi Assassin’s Creed, và tiêu đề không phải nhắc đến bạn mà chính nhân vật bạn đang điều khiển. Desmond Miles đã đi vào dĩ vãng, nhân vật chính vô danh mới trong phiên bản Assassin’s Creed IV: Black Flag là ai còn chưa rõ, làm việc ngay trong ngành công nghiệp game – Abstergo Entertainment. Công ty game này sử dụng chính Animus để tạo ra những trải nghiệm tương tác đưa bạn du nhập vào thế giới của những Assassin như game muốn truyền tải. Sự liên kết nằm ở đâu? Có cảm giác như bạn đang chơi game, và chính Juno đang ẩn mình trong mạngmáy tính của Abstergo Entertainment và thao túng tất cả mọi việc. LOLLLL!
1. Assassin’s Creed III
Kể từ sau khi phiên bản cuối cùng thuộc câu chuyện về cuộc đời của Ezio khép lại, 2 hậu bản lớn mà chúng ta có là Assassin’s Creed III và IV vấp phải một làn sóng tiêu cực phản ánh đến việc câu chuyện dài kì về Assassin này đang dần đi vào ngỏ cụt. Khảo sát cho thấy hầu hết các ý kiến đều cho rằng cốt truyện của các phiên bản Assassin’s Creed sau này đều rất tệ. Đó là sự thật: cả 2 câu chuyện của AC3 và AC4 đúng là thảm họa vì rất nhiều lí do khác nhau. Bản thân tôi cho rằng AC3 chính là phiên bản tệ nhất, phụ thuộc quá nặng vào các sự kiện lịch sử cũng như những diễn biến của Desmond ở thời điểm hiện tại để tạo nên một sự liên kết mà game cố vẽ ra. Assassin’s Creed III tồn tại như để chứng minh 1 điều rằng dòng game đang dần sa lầy vào sự thiếu ý tưởng trong kịch bản.
Theo VNE
Bối cảnh mới cho Assassin's Creed tại sao nên là London?
Cũng như mọi game thủ yêu thích Assassin's Creed, bản thân người viết cũng chính vì sự tò mò về điều lý do này nên đã thực hiện một bài phân tích nhỏ dưới đây. Hi vọng sẽ nhận được những góp ý chân thành từ các game thủ cùng sở thích trong phần bình luận phía cuối bài viết.
Nếu nói về nét tương đồng trong câu chuyện bối cảnh từ các phần Assassin's Creed, có lẽ điều dễ nhận thấy nhất vẫn là việc nhà phát triển Ubisoft thường xuyên sử dụng lối mòn khai thác đề tài lịch sử, sự tàn bạo bóc lội từ chiến tranh và sự vùng dậy khởi nghĩa từ những con người khát khao tự do. Và dù cho ở mỗi phần Assassin's Creed đều có nhân vật chính mang xuất thân câu chuyện, cũng như mục đích khác nhau, vậy thì bối cảnh này vẫn được nhà phát triển đặt nặng mà sử dụng. Vậy thì với một bối cảnh mới cho dòng game Assassin's Creed, bạn muốn điều gì mới hơn trong câu chuyện mà game sắp kể?
Nếu Assassin's Creed phiên bản mới đặt chân tới London, thì có lẽ câu chuyện của nhân vật chính sẽ mang yếu tố "ẩn dật" hơn nhiều bởi nếu xét về thời Nữ hoàng Victoria những năm đầu thế kỷ 18, nước Anh nghiêng về câu chuyện nội chiến chính trị hơn là mặt trận. Bởi vậy nên nếu thực sự được đưa trở lại con đường "stealth action" (hành động lén lút) thì chúng ta hẳn sẽ phải nói lời Goodbye với những cảnh quay cận chiến hoành tráng mà nhân vật chính dành cho kẻ địch như ở các phiên bản trước, đồng thời cũng rời xa nhưng pha đòn combo, chiêu counter bá đạo.
Assassin's Creed nên chú trọng tới yếu tố " stealth action" ( hành động lén lút) nhiều hơn.
Nếu quả thực như vậy, sẽ không còn hình ảnh chàng nhân vật chính một tay cân cả đội lính gác, Templar nữa. Tuy nhiên đổi lại thì chắc chắn người chơi sẽ được tận hưởng trọn vẹn cảm giác của một tựa game stealth action thực thụ, ví dụ như cảnh nhân vật chính ẩn núp trong bóng tối tại một ngõ hẻm, rình chờ với góc nhìn bị che khuất, buộc phải dựa vào âm thanh tiếng bước chân để xác định vị trí xa- gần từ mục tiêu để nắm bắt cơ hội triệt hạ.
Cảm giác phải chạy vì địch quá đông và hung hãn, trong Assassin's Creed đôi lúc cũng mang lại cho ta một cảm giác ghẹt thở đến thú vị!
Trong trường hợp bị lính gác phát giác, thay vì có thể quay lại mà bình tĩnh xử chúng bằng vài pha counter, thì yếu tố lúc này nên dành cho người chơi là thất bại nhiệm vụ hoàn toàn, hoặc nếu không cũng có thể tạo ra một cuộc rượt đuổi giữa đám lính canh và nhân vật chính, tuy nhiên việc có thoát được hay không sẽ phụ thuộc và kỹ năng nắm bắt ngõ hẻm, góc núp của người chơi chứ không còn đơn giản là việc.. nhân vật chính chui vào núp tại một đống rơm là xong. Với bối cảnh là nước Anh dành cho Assassin's Creed phiên bản mới, theo tôi nghĩ không nên tồn tại quá nhiều đống rơm trừ những nơi nhân vật thực hiện cú ngã để đời: Leap of Faith
Nhắc tới cú nhảy " Leap of Faith", với những ai từng đọc những tư tài liệu viết về nước Anh, đặc biệt là thủ đô London vào khoảng giữa thế kỷ 18. Chắc hẳn họ cũng sẽ đồng ý với tôi một điều rằng: Các công trình nhà cửa được xây dựng tại Anh trong thời gian này thực sự dễ gây choáng ngợp ngay cả với người bản địa, và quả thực cũng không thiếu những tòa nhà đồ sộ với độ cao chóng mặt, rất thích hợp với hình ảnh một Sát thủ nào đó bay nhảy trên các mái nhà. Bên cạnh đó, nếu muốn tìm kiếm một vài địa điểm với độ cao kha khá, nhằm mục đích thực hiện " Leap of Faith" - cú nhảy thần thánh trong Assassin's Creed thì những địa danh như tháp đồng hồ Big Ben dĩ nhiên sẽ được sử dụng
Khi bối cảnh Assassin's Creed mới được sử dụng tại London thì sẽ không thiếu những tòa nhà cao chót vót chọc trời cho bạn bay nhảy..
Jack the Ripper - Tên sát nhân thế kỷ của giới hình sự Anh
Nếu những điều kể trên vẫn chưa đủ là lý do để thuyết phục Ubisoft hướng tới London làm bối cảnh cho Assassin's Creed phiên bản kế tiếp, vậy thì chắc câu chuyện về Jack the Ripper - kẻ sát nhân bí ẩn từng gây bao nỗi kinh hoàng tại London những năm 1888 thuộc thế kỷ 19. Có lẽ rất thú vị nếu Ubisoft biết cách khai thác và cũng như tô vẽ thêm cho người chơi biết về nhân vật này.
Theo suy đoán phong phú từ tôi - một người hâm mộ dòng game Assassin's Creed thì kẻ mang bí danh Jack the Ripper - liệu có phải xuất thân của hắn vốn là một sát thủ nhưng mắc chứng cuồng loạn, hay một thành viên sát thủ phản bội lại Hội? bị bị thao túng bởi Templar nên gây ra hàng loạt các vụ tai tiếng nhằm vào Hội sát thủ?
Hoặc nghĩ sâu hơn, cũng có thể Jack the Ripper là tên của một hội chứ không phải danh tính cá nhân như người ta vẫn thường đồn đại. Vậy đó, chỉ với bấy nhiêu suy đoán này thôi mà tôi đã cảm thấy khá thích thú với cái nhân vật này.
Ở Assassin's Creed III, trong một nhiệm vụ từ Frontier, nhân vật chính Connor được giao việc đi tìm bóng ma Horseman (kỵ sĩ không đầu), vậy thì tại sao câu chuyện bí ẩn về Jack the Ripper lại không thể mang và đề cập trong dòng game Assassin's Creed nếu bối cảnh được lấy là London - nước Anh?
Theo VNE
Assassin's Creed V có thể lấy bối cảnh ở Nga Sau khi Ubisoft phủ nhận bối cảnh Nhật Bản, những thông tin mới nhất cho rằng Assassin's Creed V sẽ diễn ra tại Nga thời kì Liên Xô cũ. Như chúng ta đã biết trong một thông tin công bố mới đây, giám đốc quản lý của Ubisoft Toronto kiêm vai trò phụ trách Assassin's Creed - Jade Raymond đã tiết lộ rằng...