44% các nhà phát triển game phải chạy deadline “quên ăn, quên ngủ”
Ngành game thật sự rất vất vả.
Một cuộc khảo sát gần đây do GDC thực hiện cho thấy mức độ ảnh hưởng của COVID-19 đối với sự phát triển của ngành công nghiệp trong năm 2020. Không có gì ngạc nhiên khi COVID-19 có cả tác động tích cực và tiêu cực đối với ngành. Nhiều tựa game vào năm 2020 và 2021 đã bị trì hoãn có vẻ là do những thay đổi về điều kiện làm việc dẫn đến sự chậm trễ.
Cụ thể, kết quả từ cuộc khảo sát là 44% nhà phát triển cho biết rằng các dự án đang tiến hành của họ bị chậm trễ vào năm 2020 do ảnh hưởng trực tiếp của COVID-19. Cuộc khảo sát này xem xét hơn 3000 câu trả lời của nhà phát triển và xem xét không chỉ tình trạng phát triển của các dự án hiện tại, mà còn cả năng suất của các studio này và nhận thức của họ về sự thay đổi của môi trường trên game. Điều thú vị là, khoảng 49% nhà phát triển khẳng định rằng họ không bị chậm trễ do đại dịch, 7% còn lại không có bất kỳ dự án nào đang hoạt động trong năm qua.
Video đang HOT
Do số lượng dự án bị hủy cực lớn, cho nên các nhà phát triển game vẫn còn đứng vững với dự án game của mình thì lại phải “chạy deadline” hàng tuần để kịp tiến độ phát hành game. Cụ thể theo khảo sát của GDC State of the Industry với hơn 3000 nhà phát triển game từ khắp nơi trên thế giới. Hơn một nửa số người được hỏi 56% làm việc trung bình 40 giờ mỗi tuần hoặc ít hơn trong mười hai tháng qua, điều này về mặt thời gian dường như không đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, ít đáng khích lệ hơn là một phần tư các nhà phát triển nói rằng họ trung bình hơn 46 giờ mỗi tuần.
Một cuộc khảo sát về số giờ làm việc tối đa trong một tuần trong năm qua cho một câu chuyện hơi khác: 30% số người được hỏi cho biết đã làm việc hơn 60 giờ trong ít nhất một tuần và 17% báo cáo làm việc hơn 70 giờ. Gần 3/4 số người được hỏi làm hơn 40 giờ mỗi tuần cho biết “áp lực bản thân” là yếu tố chính để làm như vậy, trong khi 14% chỉ tay vào áp lực quản lý và 11% cho rằng áp lực từ bạn bè là nguyên nhân. Phản ứng “tự tạo áp lực” cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến mọi người phải làm việc hơn 40 giờ mỗi tuần trong cuộc khảo sát năm ngoái, nhưng số người coi nó là một yếu tố chính đã tăng lên đáng kể trong năm nay, từ 59% vào năm 2020 lên 73% vào năm 2021.
Ngoài những sự chậm trễ lan rộng này, COVID-19 đã thay đổi cách thức sản xuất game khi một số lượng lớn các nhà phát triển làm việc tại nhà thay vì tại văn phòng khi đại dịch xuất hiện. Trong khi 32% số người được hỏi thấy ít hoặc không có sự khác biệt về khả năng sáng tạo và năng suất trong thời gian này, thì 35% cho biết ít nhất một số lợi ích khi làm việc tại nhà trong năm 2020. Tuy nhiên, 32% khác cho biết năng suất giảm, môi trường có thể phù hợp với một số người, nó không phải là tốt nhất cho mọi nhà phát triển.
Epic Games Store “đốt” hơn 10000 tỷ để cạnh tranh với Steam
Epic Games Store sẽ không dừng lại đến khi đuổi kịp Steam.
Trong 2 năm qua, thị trường phân phối game trên thế giới đã chứng kiến cuộc cạnh tranh gay gắt giữa Steam và Epic Games Store.
Epic Games Store - với vị thế của một kẻ đi sau đã dung chiến lược vô cùng mạnh mẽ để đi tắt đòn đấu. Đó là bắt tay và tạo mối quan hệ mật thiết với rất nhiều nhà phát triển game lớn. Để có thể đàm phán với các nhà sản xuất trong việc phát hành game độc quyền trên Epic Store, ngoài cắt giảm tối đa phí dịch vụ, nền tảng này còn sử dụng đến cả một khoản "lót tay" để thuyết phục đối tác. Số t.iền này được gọi là "phí độc quyền", được Epic Store chuyển thắng đến các nhà sản xuất mà không cần quan tâm đến doanh số bán hàng của game.
Chính vì quyết sách trên, các nhà sản xuất rất thích hợp tác với Epic Games Store đến vậy. Ngoài việc phí dịch vụ rất rẻ, chỉ 12% (với Steam sẽ là 30%), các đối tác của Epic sẽ nhận thêm một khoản phí độc quyền. Tính trên tổng doanh thu, việc hợp tác với Epic Store sẽ đem về rất nhiều lợi nhuận nếu như so sánh với Steam hay các nền tảng khác. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến nhiều nhà phát triển game đã không ngần ngại "hất cẳng" Steam để "về với đội của Epic Games Store".
Trong vòng 2 năm qua, Epic Games Store đã thực hiện hợp đồng phát hành độc quyền với hơn 100 game. Trong đó chỉ riêng năm 2020, họ đã tiêu tốn khoảng 444 triệu USD (~ hơn 10.000 tỷ VNĐ) để chi trả cho các nhà sản xuất sẵn sàng quay lưng với Steam. Đây thực sự là con số khổng lồ mà ít cổng phát hành nào có thể chịu nổi, ngoại trừ Epic Games Store.
Đương nhiên, cha đẻ của Fortnite sẽ không dừng lại ở cón số 444 triệu USD. Với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường, họ sẽ không từ bỏ cách làm của mình, ít nhất là trong vài năm tới đây. Có sự hậu thuẫn tài chính cực lớn đến từ Tencent (chiếm 40% cổ phần), Epic Games chắc chắn sẽ "khô máu" với Steam đến khi nào đạt được mục đích mới thôi.
Những bí mật chưa từng được bật mí của các nhân vật game lừng danh (P.2) Đại đa số các nhân vật nổi tiếng trong game đều trải qua một quá trình tiến hóa và biến đổi kéo dài, khi mà các họa sỹ phải thay đổi thiết kế liên tục để triển khai ý đồ xây dựng nhân vật của nhà phát triển game. 6. Bayonetta chân dài để có gameplay "độc lạ" Bayonetta sở hữu 1 vẻ...