40 năm chuyên trị… Tề Thiên
Nhắc đến chuyện đi hát thời trai trẻ, nghệ sĩ Bạch Long luôn nhớ về những kỷ niệm khó quên của việc hóa thân thành “ Tề Thiên Đại thánh”.
“Tôi không phải tuổi Thân nhưng dường như số mệnh đã sắp đặt để được đóng vai Tề Thiên (vai khỉ). Bao nhiêu năm nay, tôi phải liên tục đổi mới cách ca diễn, cách thể hiện để nhân vật này không cũ đi trong mắt khán giả” – anh tâm sự.
Nghệ sĩ Bạch Long chuyện trị vai Tề Thiên Đại Thánh suốt 40 năm qua.
Bạch Long cho biết Tết năm ấy, khi anh vừa tròn 17 tuổi, người cậu thứ tư là nghệ sĩ Khánh Hồng “lệnh” cho anh phải đóng vai Tề Thiên trong vởDỡ núi Ngũ Hành Sơn mà hôm sau khai diễn.
Nguyên đêm đó, Bạch Long mất ngủ. Bên ngoài con hẻm đình Cầu Quan (nay là đình Thái Hưng, quận 1, TP HCM), bà con lối xóm đang nhộn nhịp gói bánh tét, còn anh thì nôn nao trong dạ, không tài nào chợp mắt.
“Từ nhỏ tới lúc ấy, tôi chưa được xem nghệ sĩ nào đóng vai Tề Thiên, nay lại bị cậu Tư thử thách quá khắc nghiệt. Sáng hôm sau, tôi đến bên cậu bày tỏ sự lo lắng. Cậu Tư phán: “Mày muốn diễn vai này thì cứ vô sở thú”. Tôi liền chạy mua ổ bánh mì thịt, cầm theo chai nước và thẳng tiến Thảo Cầm Viên. Tìm đến chuồng khỉ, tôi ngồi quan sát chúng cả ngày, mãi đến 18 giờ mới về điểm hát ngay đình Cầu Quan để hóa trang và chuẩn bị nhập vai luôn” – Bạch Long nhớ lại.
Theo nghệ sĩ Bạch Long, gia tộc của anh vốn hình thành nhiều trường phái ca diễn. Anh lại may mắn được hát cương bên cạnh các bậc đại thụ giỏi nghề, am hiểu văn học Trung Hoa, có kiến thức sâu rộng về nghệ thuật ca diễn.
“Do vậy mà vai Tề Thiên tôi diễn một cách ngọt ngào. Sau suất hát đó, khán giả cứ ùn ùn đến đình Cầu Quan yêu cầu được “xem tuồng có con khỉ”. Nghệ sĩ Hoàng Nuôi trong vai Tam Tạng góp ý thêm để tôi chỉnh sửa cách ca diễn sao cho liến thoắng hơn, tinh nghịch hơn. Má tôi – nghệ sĩ Huỳnh Mai – thì cho rằng thể hiện đôi mắt Tề Thiên phải tinh tường hơn nữa. Còn cô Mộng Lành khuyên tôi nên nhào lộn và leo trèo bạo hơn, báo hại bàn ghế, cảnh trí của gánh hát phải gia cố thêm” – Bạch Long hóm hỉnh.
Video đang HOT
Vốn kiệm lời khen nhưng nghệ sĩ Minh Tơ, người cậu thứ ba của Bạch Long và là cha của NSND Thanh Tòng, sau khi xem Dỡ núi Ngũ Hành Sơn cũng cười bảo: “Thằng nhỏ được quá bây!”. Nghệ sĩ Huỳnh Mai luôn khen ngợi động viên Bạch Long nhưng cha anh, NSND Thành Tôn, chỉ lặng lẽ quan sát. Một hôm, ông mắng con trai: “Con phải biết tiết chế chứ cường điệu quá thì dở”. “Vai Tề Thiên mang thêm sức nặng cho hành lý vào nghề của tôi từ năm 17 tuổi” – Bạch Long cảm nhận.
Người hóa trang vai Tề Thiên cho Bạch Long đầu tiên là nghệ sĩ Trường Quang, em trai của NSƯT Trường Sơn. Đến suất diễn thứ hai, nghệ sĩ Trường Quang chỉ vẽ nửa mặt, còn nửa kia để Bạch Long mày mò, sau đó tự hóa trang cho mình.
Anh tiết lộ: “Tôi rất chú trọng đến đôi mắt vì như má tôi đã khuyên, phải làm sao để mắt Tề Thiên sáng quắc, tinh tường mà sâu sắc. Tôi còn tự viết ra những bài bản để ca diễn hay nghĩ thêm các cách nhào lộn, thể hiện sự giận dữ khi Tề Thiên gặp lũ yêu quái phá hoại trên đường thầy trò Tam Tạng thỉnh kinh”.
Chiếc nôi nghệ thuật từ gia đình cùng với việc học bên cánh gà, học từ những “ kịch bản” hát cương đã giúp nghệ sĩ Bạch Long có những vai diễn Tề Thiên, vai khỉ đáng nhớ. Sau đó, anh noi theo con đường của cậu Ba Minh Tơ, gầy dựng nhóm Đồng ấu Bạch Long mà đến nay, nhiều người từ sự dìu dắt của anh đã tạo dựng sự nghiệp vững vàng, được phong tặng NSƯT.
Ngoài Dỡ núi Ngũ Hành Sơn, Bạch Long còn diễn vai Tề Thiên, vai khỉ qua rất nhiều vở: Tề Thiên Đại thánh, Hầu Nhi cứu chủ, Bảy con yêu nhền nhện, Đại thánh hạ trần gian, Tề Thiên đại chiến Ngưu Ma Vương, Phạm Công – Cúc Hoa… Đến mức, hễ nghĩ đến vai Tề Thiên, vai khỉ là đạo diễn lại đặt hàng anh. “Trong rất nhiều kịch bản viết cho học trò đóng, tôi đã vận dụng những bài học có được từ áp lực diễn cho ra vai Tề Thiên năm 17 tuổi để truyền thụ lại. Trong số những diễn viên nhí đóng vai khỉ đạt nhất, phải kể đến Chấn Cường. Khán giả đến xem Đoàn Đồng ấu Bạch Long diễn vở Hầu Nhi cứu chủ đã khen ngợi em này nhiều” – anh cho biết.
Năm 1983, khi Sài Gòn video thực hiện bộ phim Bảy con yêu nhền nhện, nghệ sĩ Bạch Long được mời diễn chung với các nghệ sĩ tài danh: Lệ Thủy, Minh Phụng, Lê Vũ Cầu… Tác phẩm này đã tạo được tiếng vang khi công chiếu ở rạp. Bạch Long thổ lộ: “Nhờ đó, tôi có thêm vốn liếng cho hành trang nghề nghiệp. Mỗi lần đụng phải chuyện không hay suýt dẫn đến việc bỏ nghề thì tôi lại nhớ đến vai Tề Thiên”.
Theo nghệ sĩ Bạch Long, bài học về “đôi mắt Tề Thiên” mà mẹ anh dạy ngày nào như nhắn nhủ con trai phải biết quan sát cuộc sống để đúc kết kinh nghiệm. “Đôi mắt Tề Thiên cũng giúp tôi thấy được những mặt trái trong hậu trường sân khấu, những dự báo không lành của nghề nghiệp để có thể tránh. Vai Tề Thiên còn giúp tôi đủ chín chắn để nhận biết lễ nghĩa, phân biệt tốt xấu bởi sự cương trực, khẳng khái của nhân vật” – anh bày tỏ.
Theo Thanh Hiệp/ Người Lao Động
Hồi hộp chờ kịch mùa Tết
Kịch mục phong phú nhưng hiếm có vở diễn đủ chất lượng làm nên dấu ấn.
Còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân, thời gian duyệt phúc khảo kịch mục mới cũng đã khép lại để các sàn diễn tạm nghỉ xả hơi chờ vào "vụ mùa", bắt đầu từ mùng 1 Tết. Nếu những năm trước, kịch đề tài kinh dị, ma dễ câu khách được các sân khấu khai thác triệt để thì mùa kịch Tết 2016, đề tài phong phú, đa dạng từ hài, tâm lý xã hội, giới tính, nhạc kịch... Tuy nhiên, sự thay đổi này vẫn làm nhiều nhà tổ chức chưa an tâm bởi lượng vé bán chậm hơn mọi năm khi 2/3 kịch mục đều là vở cũ diễn lại.
Lượng sức mình
Năm nay, các sân khấu kịch lớn nhỏ của TP HCM đều rơi vào tình trạng khan hiếm kịch bản. Vì vậy, việc lựa chọn cho sàn diễn mình những "món" ngon, lạ trong thực đơn ngày Tết nhằm kéo khán giả đến từng phòng vé đang là việc khó của các "bầu" sân khấu.
Cảnh trong vở "Gia đình bá đạo" (Kịch Phú Nhuận).
NSND Hồng Vân đầu tư cho sàn diễn Super Bowl và Phú Nhuận một cách thận trọng. Những mùa Tết trước, bà nghiêng về các vở kịch đề tài ma, kinh dị thì năm nay đã thay đổi chiến lược. Trong số các vở hài ra quân mùa Tết như: Gia đình bá đạo, Tiệm tóc âm dương, Ác nghiệt và phần 2 vởXóm trọ 3D, Một cha ba mẹ, bà cho chen vào Người vợ ma và Quả tim máu. "Tôi biết đó là 2 vở ăn khách, tuy cũ nhưng chắc chắn sẽ bảo đảm doanh thu. Phải lượng sức mình vì mùa Tết năm nay nghỉ dài đến mùng 8, khán giả đi chơi xa nhiều, đến ngày về là đã vào cơ quan làm việc, do vậy phải hết sức cẩn thận khi đầu tư kịch Tết" - NSND Hồng Vân cho biết.
Sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn giữ vững lập trường dựng mới các kịch bản nổi tiếng một thời. Nếu năm ngoái sân khấu này dựng mới thành công vở Nửa đời hương phấn (đoạt Giải Mai Vàng lần thứ 21 Vở diễn sân khấu được yêu thích nhất) thì năm nay, 2 vở Lan và Điệp và Mình có quen nhau không? (tức "Đứa con tiền kiếp" của tác giả Phùng Cao Bảng) được sân khấu Hoàng Thái Thanh làm mới với nhiều yếu tố hấp dẫn. Đạo diễn Thành Hội chia sẻ: "Làm mới một tác phẩm đã in sâu vào lòng khán giả nhiều thập niên và phản biện lại nguyên tác, mở ra một hướng mới cho số phận nhân vật Lan, sàn diễn của chúng tôi đang đối mặt nhiều thách thức. Tuy nhiên, cảm xúc từ khán giả sẽ là thước đo cho sự thành công của chúng tôi khi quyết định tái dựng kịch bản Lan và Điệp. Tết kéo dài khoảng hơn một tuần nên chúng tôi vẫn giữ phong cách của Hoàng Thái Thanh".
Kịch IDECAF vẫn với các vở: Thú yêu thương, Phép lạ, Tấm Cám, Vẻ đẹp hoàn hảo. Trong số đó, phiên bản mới của Tấm Cám từng đem về doanh thu cao cho chuỗi chương trình Ngày xửa ngày xưa đã được tái dựng.
Cảnh trong vở Thú yêu thương (Kịch IDECAF).
Kịch Sài Gòn không chịu thua các sân khấu khác, vẫn có 4 vở kịch ma, cạnh tranh tại rạp Đại Đồng. "Tuy vậy, vẫn cần phải thận trọng trong chọn kịch bản và chăm chút vở diễn" - ông bầu Mạnh Tràng nói. Nhà hát Kịch TP HCM năm nay "canh tác" 2 vở: Yêu nhầm hoa hậu và Cô gái triệu đô. Sân khấu Sao Minh Béo với các vở: Tình ảo, Cưới vợ cho chồng, Hồn ma phá án... và 2 vở cho thiếu nhi: Cậu bé rừng xanh, Nữ thần mặt trăng. Kịch Sen Việt, ngoài vở cũ Đại Hỷ còn có thêm vở mới là Thần tài...
Chạy đua với thời gian
Phải nhìn nhận là căn bệnh tập kịch Tết cập rập như mọi năm vẫn chưa trị dứt. Game show, truyền hình thực tế gom hầu hết các nghệ sĩ hài, kịch nói, cải lương. Nghệ sĩ chạy sô tốc lực với phim điện ảnh, truyền hình, game show... đã khiến chất lượng các vở kịch bị kéo xuống. NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu, đại diện Hội đồng Nghệ thuật Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM, nói: "Mấy tuần qua, chúng tôi xem phúc khảo các vở kịch Tết, hiếm hoi mới có được vài vở đạt chất lượng. Cách diễn chưa có chiều sâu là hậu quả tất yếu của việc tập vội. Tuổi thọ của vở diễn Tết khó sống đến hết tháng giêng".
"Đề tài cứ quanh quẩn chuyện đồng tính, kinh dị, hài hước ngẫu hứng, hết ma rồi quỷ, giả gái... tràn ngập kịch Tết, khó mà dự đoán thị hiếu khán giả hôm nay thế nào, đón nhận ra sao"- đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc nói.
Cảnh trong vở Xóm trọ 3 D (Kịch Phú Nhuận) .
Quả thật guồng quay truyền hình, game show đã kéo nhiều sân khấu vào tình huống dở khóc dở cười. Tìm được kịch bản diễn Tết lại thiếu diễn viên, hiếm có buổi tập đầy đủ mọi người. NSND Hồng Vân nói: "Giải pháp của sân khấu chúng tôi là để các em diễn viên trẻ tập thế cho các anh chị nghệ sĩ có quá nhiều việc, đây cũng là cách để các em học tập, sau đó khi các anh chị quay về, xem vở diễn đã được hình thành, tự "đắp da thêm thịt" vào vai diễn. Làm như thế mới kịp tiến độ".
Đạo diễn Lê Nguyên Đạt than: "Thật khó sáng tạo hay hơn khi phải tập kịch trong tâm thế đạo diễn sẽ thế một số diễn viên khi họ chưa thể rời sàn quay. Yếu tố ngôi sao quan trọng lắm! Có tên ngôi sao mới bán được nhiều vé, do đó phải chạy đua với thời gian nhưng lực bất tòng tâm. Chất lượng là điều đáng lo bởi phải có sự phối hợp thì diễn viên diễn mới hay".
Tránh rơi vào tình trạng ngồi chờ ngôi sao, nhiều sân khấu chọn phương án đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nhưng để họ vụt sáng thành sao thì phải có thời gian. Khó khăn chung của các sân khấu kịch TP HCM chính là sự dễ dãi, tự thỏa mãn với cái đang có của nhà tổ chức, không có mục tiêu phát triển có tính chiến lược. Hài kịch, tâm lý hay nhạc kịch sẽ "lên ngôi" trong mùa Tết vẫn phải trông chờ vào sự ăn may khán giả.
Theo Thanh Hiệp/NgườiLaoĐộng
3 bộ phim đặc sắc không thể bỏ lỡ dịp Tết Bính Thân Năm Khỉ hoạt náo cùng Vua Khỉ, cười lăn lóc với Châu Tinh Trì, chạy đua săn Lộc Phát Năm Khỉ gặp Hầu Vương Tết Bính Thân năm nay, Hầu Vương Tôn Ngộ Không trở lại trên màn bạc hoành tráng hơn bao giờ hết trong bộ phim 3D Tây Du Ký 2: Tôn Ngộ Không Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh. Cách...