4 phim hợp tác quốc tế trong 5 tháng, nghe oai đấy nhưng chất lượng thì… hên xui!
Nửa đầu năm nay, màn ảnh Việt đón nhận 4 bộ phim hợp tác với các ekip chuyên nghiệp của nước ngoài. Đáng tiếc, 3 trong số 4 phim này lại khiến khán giả thất vọng toàn tập.
Lala: Hãy Để Em Yêu Anh, Yêu Em Từ Khi Nào, Những Cô Gái Và Găng Tơ, Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè là 4 bộ phim hợp tác với nước ngoài ra mắt khán giả trong 5 tháng đầu năm nay. Trong khi Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè nhận được sự đánh giá cao từ khán giả và giới chuyên môn của cả 2 quốc gia thì ba bộ phim còn lại đều khiến khán giả muốn lập tức… quên đi ngay và liền!
Những quả bom… xịt
Lala: Hãy Để Em Yêu Anh
Là một trong số những dự án được nhiều người trông đợi nhất đầu năm nay bởi dàn diễn viên trẻ toàn những gương mặt đình đám của 2 quốc gia Việt – Hàn nhưng rốt cuộc Lala: Hãy Để Em Yêu Anh lại chỉ là một quả bom xịt, không hơn, không kém. Từ kịch bản, nội dung đến diễn xuất của dàn diễn viên tay ngang đều khiến khán giả lắc đầu, ngán ngẩm.
Lala: Hãy Để Em Yêu Anh đích thị là một quả bom xịt của năm
Lala: Hãy Để Em Yêu Anh xứng đáng là bộ phim “hack não” của năm bởi chuyện phim vốn dĩ rất đơn giản nhưng ekip lại cố gắng khiến nó dài lê thê bằng cách liên tục lặp đi lặp lại các cảnh phim, đan xen quá khứ, hiện tại không rõ ràng. Khán giả cảm thấy ngao ngán khi phải bỏ tiền xem một MV ca nhạc kéo dài cả trăm phút và kết quả là chẳng thể đọng lại được gì. Mang tiếng là dự án lớn thực hiện tại hai quốc gia nhưng bối cảnh phim lại rất nghèo nàn. Đã vậy, nhiều mâu thuẫn trong phim không được giải quyết triệt để do ekip quá tập trung vào mô tả hành động của nhân vật kết quả là khiến khán giả rơi vào trạng thái chưng hửng, hụt hẫng và… buồn ngủ.
Lala: Hãy Để Em Yêu Anh hẳn là phiên bản dài lê thê của một MV ca nhạc
Cộng hưởng cùng một kịch bản rối như tơ vò là diễn xuất nhạt đều của bộ ba diễn viên chính đến từ 2 quốc gia. Những tưởng đây sẽ là cú bứt phá trong sự nghiệp của diễn viên tay ngang Chi Pu, ai ngờ Lala chỉ giúp cô nàng khẳng định lại thương hiệu “hot girl đóng phim” của mình cùng biểu cảm nhạt nhòa và đài từ không tiến bộ hơn là bao.
Trong Lala, Chi Pu làm tròn vai trò của người dẫn truyện có giọng nói… gây mê
Chae Yeon – nữ thần sắc đẹp thế hệ mới của Kpop vốn có không ít kinh nghiệm diễn xuất nhưng vai diễn trong Lala: Hãy Để Em Yêu Anh lại như một cú sảy chân đáng tiếc của cô nàng. Vốn dĩ đảm nhận nhân vật đa dạng cảm xúc nhất trong phim nhưng với khán giả Chae Yeon chỉ đẹp, mãi đẹp và… hết! Nam chính San E cũng chẳng khá hơn bao nhiêu bởi chính biểu cảm một màu của anh chàng đã góp phần đồng bộ hóa diễn xuất nhạt nhòa của cả bộ phim.
Chae Yeon và San E cũng chẳng khá hơn Chi Pu là bao
Han Sang Hee – người đứng sau Lala: Hãy Để Em Yêu Anh thực tế là một đạo diễn đình đám, có kinh nghiệm lâu năm trong nghề và chuyên trị mảng MV ca nhạc. Dễ hiểu khi Lala: Hãy Để Em Yêu Anh chẳng khác nào một MV dài hơn 90 phút với đa số các phân cảnh hồi tưởng cùng cách quay và màu phim thực sự gây khó chịu. Và có lẽ cũng bởi được thực hiện bởi một đạo diễn MV nên phần âm nhạc là thế mạnh duy nhất của Lala. Đáng tiếc, Han Sang Hee quên mất rằng khán giả đâu có dại gì mà bỏ tiền túi, ra rạp chỉ để nghe những bản OST.
Yêu Em Từ Khi Nào
Phát hành sau Lala: Hãy Để Em Yêu Anh, những tưởng “đứa con lai” Hồng Kông – Việt Nam Yêu Em Từ Khi Nào sẽ vớt vát phần nào niềm tin cho khán giả về những bộ phim hợp tác với nước ngoài. Ai ngờ, thứ mà khán giả nhận về lại tiếp tục là một thảm họa xuyên quốc gia.
Yêu Em Từ Khi Nào tiếp tục gây thất vọng cho khán giả
Chí ít, với Lala: Hãy Để Em Yêu Anh, những nhân vật ở hai quốc gia còn giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh trong khi đó, ở thế giới của Yêu Em Từ Khi Nào, nam chính nói tiếng Hoa còn nữ chính lại nói tiếng Việt, ấy vậy mà hai người vẫn cứ hiểu nhau. Chỉ khổ cho khán giả, vừa nghe thoại vừa đọc sub hẳn là một cảm giác không mấy dễ chịu.
Yêu Em Từ Khi Nào được thực hiện bởi đạo diễn nổi tiếng người Hồng Kông, có lẽ bởi vậy mà phim được cài cắm hàng loạt những chi tiết cũ rích từng xuất hiện trong những phim bộ nổi tiếng của TVB đến nỗi ở nhiều phân đoạn khán giả chẳng cần xem cũng có thể đoán được tình thiết xảy ra tiếp theo. Cũng chính việc cài cắm quá nhiều chi tiết như vậy đã khiến bộ phim rối như tơ vò, không có điểm nhấn, tạo cảm giác lưng chừng vì các tình thiết không kịp được giải quyết triệt để. Đáng lẽ ra, Yêu Em Từ Khi Nào phải một bộ phim truyền hình dài tập.
Yêu Em Từ Khi Nào là một kịch bản truyền hình mang hình hài phim điện ảnh
Điểm đáng mừng của Yêu Em Từ Khi Nào là diễn xuất của dàn diễn viên không rơi vào trạng thái nhạt đều như trong Lala. Khả Ngân và cả bạn diễn Tôn Vỹ Luân đều thể hiện khá tốt vai diễn của mình, đáng tiếc họ vẫn không đủ sức để gánh một bộ phim điện ảnh mang chứa sức nặng của một dự án truyền hình dài tập.
Những Cô Gái Và Găng Tơ
Những Cô Gái Và Găng Tơ (Girls 2) là sản phẩm hợp tác giữa Việt Nam và Hồng Kông tiếp theo, ngay sau Yêu Em Từ Khi Nào. Phần 1 của bộ phim ra mắt vào năm 2014, gây sốt tại Hồng Kông và cả châu Á thời điểm đó. Chính bởi vậy, ngay khi thông tin nhà sản xuất đang rục rịch sản xuất phần 2 được tiết lộ, Những Cô Gái Và Găng Tơ lập tức nhận được sự chú ý của khán giả.
Ngoài dàn diễn viên quen thuộc của phần 1 là Trần Y Hàm, Tiểu Khải Kỳ, Trương Quân Ninh,… phim còn có sự góp mặt của cựu vận động viên quyền anh đình đám trên thế giới Mike Tyson và dàn diễn viên đến từ Việt Nam như: Elly Trần, Trần Bảo Sơn,… Thế nhưng thật đáng tiếc bộ phim lại là một tổng thế nhàm chán đến tệ hại.
Kịch bản phim mang đậm dấu ấn của tác phẩm nổi tiếng thế giới The Hangover (2009) đã vậy còn chứa rất nhiều chi tiết phi lí, thiếu logic và… nhảm nhí đến không thể chấp nhận được. Khán giả bật cười không ít lần vì những tình huống ngô nghê đến không tưởng của bộ phim chứ thực chất những mảng miếng hài hước trong kịch bản chẳng hề phát huy được tác dụng.
Diễn xuất cũng là một khía cạnh khó có thể bỏ qua khi hầu như tất cả các diễn viên đều diễn trong một trạng thái tâm lý đơ cứng và thiếu chân thực. Trần Bảo Sơn có một gương mặt đậm chất điện ảnh nhưng diễn xuất lại… lạc quẻ và không tương xứng với vai diễn mình đảm nhận. Elly Trần cũng không khá khẩm hơn là bao, chẳng để lại bất kỳ một ấn tượng nào bởi vốn dĩ cô chẳng có bao nhiêu đất diễn trong phim.
Ba diễn viên nữ đến từ Hong Kong cũng chẳng cứu vớt nổi tình hình khi chính bản thân họ đã thay đổi bản chất của những nhân vật quen thuộc của trong 1. Các diễn viên chủ yếu nói tiếng Hong Kong, thỉnh thoảng nói tiếng Anh và vài câu tiếng Việt, thậm chí còn biết nói cả tiếng Hàn Quốc?
Không hiểu các người đẹp sẽ nghĩ gì khi xem lại bộ phim của mình?!
Điểm sáng đến từ một bộ phim độc lập, ít tiền nhất!
Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè
Điểm chung của ba bộ phim hợp tác với nước ngoài đầu năm nay là đều có sự góp mặt của những ngôi sao đình đám cùng ekip làm việc chuyên nghiệp tuy nhiên cả ba lại đồng loạt thất bại thảm hại. Điều này khiến khán giả thực sự hoài nghi về chất lượng của những “đứa con lai” có tiếng mà chẳng có miếng. Chính bởi vậy, ngay từ đầu người ta đã không mấy để tâm tới Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè – một dự án điện ảnh hợp tác Việt – Nhật.
Nhiều người còn đinh ninh đây chắc chắn lại là một bộ phim “từ thiện” do những người trẻ chưa có sức ảnh hưởng trong nghề “làm chơi chơi” để lưu giữ kỷ niệm thời thanh xuân. Chỉ cho đến khi Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè ra rạp, khán giả mới ngỡ ngàng bởi đây là một bộ phim chỉn chu và tử tế.
Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè mang đến những thước phim tử tế
Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè là một dự án phim độc lập đúng nghĩa và đáng trân trọng. Phim được thực hiện bởi một ekip trẻ chỉ vẻn vẹn có 30 người. Họ đã cùng nhau xây dựng một ý tưởng kịch bản với tuyến nhân vật, câu chuyện cùng những tình huống đậm chất “hoa anh đào”. Điểm đặc biệt là có tới 90% cảnh quay trong phim đều được thực hiện tại Nhật Bản, quả thật, ngay cả những hãng phim lớn “mạnh vì gạo bạo vì tiền” của Việt Nam cũng chưa dám thực hiện một bộ phim có nhiều bối cảnh tại nước ngoài như vậy.
Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè làm hài lòng những người đã trót đem lòng yêu đất nước hoa anh đào xa xôi bởi nó đã mang đến những thước phim quá ấn tượng về văn hóa, lối sống của những con người đất nước mặt trời mọc. Ở mỗi nhân vật đều toát ra cái khí chất không thể lẫn đi đâu của người Nhật, họ từ tốn, lịch sự, điềm tĩnh, nhiệt thành và rất riêng tư. Họ ấp ủ cho mình những nỗi buồn riêng rồi nhẹ nhàng mà đón nhận nó. Những đặc trưng văn hoá của Nhật Bản cũng được khai thác trong phim một cách rất nhẹ nhàng qua chiếc yukata của bà Tomoe, những ngôi nhà được bày biện đúng kiểu Nhật, đền thờ thần đạo, lễ hội pháo hoa mùa hè,…
Những yếu tố đậm chất Việt cũng được cài cắm khéo léo trong Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè qua những chi tiết nhỏ nhặt nhưng rất tinh tế. Đó là một Nhật Hạ (Phương Anh Đào), một Duy Anh (Ben Phạm) vui vẻ, tình cảm, nhiệt thành. Đó là tà áo dài trong ngày cưới, là ca khúc Nhong Nhong Nhong quen thuộc của trẻ thơ, là mâm cơm đậm chất Việt Nam với thịt kho hột vịt. Không nhất thiết phải trưng món kim chi truyền thống từ đầu đến cuối phim như ở Lala: Hãy Để Em Yêu Anh, văn hóa quốc gia vẫn cứ nhẹ nhàng được lồng ghép trong Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè.
Kịch bản phim, lối tư duy, cách xây dựng nhân vật đậm chất Nhật Bản khiến Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè không thể làm hài lòng tất cả khán giả Việt nhưng dám chắc nó đủ sức để tạo ra một dấu ấn rất riêng trong lòng người xem. Tiết tấu phim rất chậm rãi, từ từ, ra dáng phim Nhật, cũng không đẩy lên kịch tính hay cao trào tuy nhiên nó sẽ dùng sự “lê thê” để khiến khán giả rung động từ lúc nào không hay. Những chi tiết cài cắm khéo léo giữa quá khứ và hiện tại, giữa tình bạn, tình yêu nam nữ với tình cảm gia đình sẽ đưa khán giả đi hết từ cảm xúc này đến cảm xúc khác.
Dàn diễn viên hoàn toàn không có ngôi sao nhưng vẫn đủ sức để khiến khán giả tin vào nhân vật mà họ đảm nhận. Cả Phương Anh Đào, Takafumi Akutsu lẫn cậu bạn Ben Phạm đều có một màn chào sân ấn tượng với điện ảnh.
Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè cũng “trầm” như chính tiết tấu trong phim vậy khi hội tụ các yếu tố khó ăn khách: không truyền thông rầm rộ, không ngôi sao tên tuổi, không cảnh nóng và cũng nói không với cả những mảng hài đại chúng. Chẳng ai dám chắc phim có thể thành công trọn vẹn hay không cho tới ngày doanh thu được công bố nhưng có một điều chắc chắn rằng bạn sẽ không phải thất vọng nếu quyết định ra rạp, đắm chìm trong không khí mùa hè Hokkaido.
Phim hiện đang được công chiếu trên toàn quốc.
Tạm kết
Phim hợp tác quốc tế luôn là những dự án quan trọng đối với điện ảnh nước nhà. Nó vừa cho chúng ta cơ hội quảng bá phim Việt Nam ra thế giới, vừa cho những nhà làm phim và diễn viên được học hỏi khi làm việc với bạn bè nước ngoài. Tuy nhiên, nếu như hồi trước những dự án hợp tác nghe rất oai, rất kêu thì 3 bộ phim đầu năm nay đã chứng minh những mặt trái của nó. Đó là khi sự hoà nhập đến quá dễ dàng vì lợi ích kinh tế, truyền bá văn hóa, những sự chơi trội của các nhà sản xuất lắm tiền mà quên rằng khán giả Việt Nam đã… khó tính hơn.
Không phải cứ phim gắn mác nước ngoài thì sẽ hay, không phải cứ vung tiền để làm phim hợp tác là sẽ ăn! Hợp tác hay không thì cốt lõi vẫn là bộ phim và tinh thần mà nó mang đến.
Theo Trí Thức Trẻ
'Nhắm mắt thấy mùa hè': Vẫn còn nhiều sự tiếc nuối cho một bộ phim đẹp đến ngỡ ngàng
Rất nhiều người sau khi xem "Nhắm mắt thấy mùa hè", dời bước ra khỏi rạp đều thốt lên đầy tiếc rẻ: "Giá như..."
Nhắm mắt thấy mùa hè ra đời trong giai đoạn nền điện ảnh Việt Nam đang có những bước tiến dài đầy tham vọng trên bước đường tiệm cận với điện ảnh thế giới. Không quá ầm ĩ như Tháng năm rực rỡ hay 100 ngày bên em, Nhắm mắt thấy mùa hè nhẹ nhàng tiến đến với khán giả, khẽ nép mình ở một góc riêng đầy nắng chờ người đến chiêm ngưỡng. Nhẹ nhàng và lãng đãng như một khúc tình ca là tất cả những gì ta có thể lắng đọng lại trong tim của người xem - tuy nhiên, cần nhìn thẳng vào sự thật: bản nhạc ấy vẫn chưa hoàn hảo vẹn tròn, chưa thực sự chạm đến được hết trái tim của khán giả...
Đã từ lâu, khái niệm "phim độc lập" đã không còn quá mới với làng điện ảnh thế giới, biểu thị cho các bộ phim được sản xuất và phát hành bởi các cơ quan giải trí độc lập, không phải đến từ những hãng phim có tiếng tăm. Thông thường, những bộ phim độc lập sẽ có cái nhìn rất mới: nội dung và phong cách của phim sẽ phản ánh góc nhìn nghệ thuật cá nhân của nhà làm phim chứ không quá bị chi phối bởi các yếu tố thị trường, doanh thu. Giới mộ điệu tại Việt Nam đã không còn xa lạ gì với những dự án phim độc lập như: Đập cánh giữa không trung, Chơi vơi, Bi! Đừng sợ... và đến bây giờ là Nhắm mắt thấy mùa hè. Không ai có thể phủ nhận một sự thật: đây là một dự án phim độc lập rất tâm huyết và đầy nghiêm túc,được đội ngũ sáng tạo ấp ủ một cách tỉ mỉ, chỉn chu xuyên suốt quá trình thành hình tác phẩm .
Câu chuyện xuyên suốt bộ phim có lẽ không thể đơn giản hơn: Nhật Hạ (Phương Anh Đào) - một cô gái trẻ và đơn giản, nhiều năng lượng như chính cái tên của mình. Hai mẹ con Hạ sống với nhau từ lúc ba mẹ cô ly hôn và ông rời khỏi Đà Lạt để sang Nhật Bản. Dù cho mẹ rất giận ba, nhưng Hạ vẫn luôn tin rằng lý do để ông ở lại Nhật Bản chính là vì đam mê nhiếp ảnh. Cách duy nhất khiến Hạ thấy mình được kết nối với ba chính là từ những tấm bưu thiếp mà ông gửi về Việt Nam. Thế nhưng đến một ngày, Hạ không còn nhận được tấm thiếp nào nữa...
Cô quyết định sang Nhật, tìm đến nơi được mệnh danh là nơi có "tuyết rơi mùa hè": thị trấn Higashikawa để tìm ba. Tại đây, cô đã gặp Akira (Takafumi Akutsu), một chàng trai Nhật Bản khá "cổ quái": rất kiệm lời, không bao giờ rớ đến chiếc điện thoại và chỉ mê say những chiếc ảnh đen trắng. Mối nhân duyên với Akira bắt đầu. Những người bạn mới, những kỉ niệm và cả một sự thật mà Hạ chưa bao giờ nghĩ tới đã xuất hiện trong những ngày ngắn ngủi cô ở lại nơi này.
Thứ nhất, chúng ta cần phải nhìn nhận: Nhắm mắt thấy mùa hè đẹp, đẹp quá!Bộ phim vẽ nên một thị trấn Nhật Bản thanh bình và thuần chất, nơi có những cá tính rất đặc trưng của Nhật Bản cùng quây quần sống bên nhau, thành một cộng đồng bình yên: Bà chủ Tomoe ở tiệm ảnh Nếu một ngày từ tốn, tinh tế và dịu dàng. Là ông bác nghệ nhân gốm Adachi sống một mình cùng chú chó Hana, một cuộc sống an yên bên "người bạn thân" và đắm mình trong chất thô mộc giản dị nơi từng sản phẩm gốm. Một điểm nhấn nhỏ thôi nhưng làm sáng bừng lên cả câu chuyện: cậu bạn người Việt Nam tên Duy Anh (Ben Phạm) vô cùng đáng yêu và tình cảm - hai con người khi ở Việt Nam chưa từng biết đến sự tồn tại của nhau nhưng khi đến Nhật, chỉ một câu Tiếng Việt cũng đủ kết nối hai tâm hồn xa xứ, chút tình cố hương nơi đất khách chưa bao giờ ý nhị và hồn nhiên đến thế!
Thứ hai, cũng chính cái đẹp đến mức hoàn hảo ấy làm cho không ít khán giả có cảm tưởng bộ phim đang dần dà chuyển thành... một bộ phim tài liệu hoặc một bộ phim quảng bá du lịch! Thực vậy, chỉ trong thời lượng chưa đầy hai tiếng của một bộ phim nhựa, ê kíp làm phim đã cố gắng "nhồi nhét" quá nhiều chất liệu văn hoá Nhật, khiến không ít khán giả "bội thực": từ thị trấn Higashikawa với ngọn núi lửa nổi tiếng đến lễ hội pháo hoa hằng năm, từ món ramen truyền thống, chiếc áo kimono cổ truyền đến thần điện tại địa phương và muôn vàn chi tiết nữa. Có cảm tưởng bất kì khi nào có thể, ê kíp đều sẽ cố gắng lồng ghép một chi tiết về văn hoá nơi đây để khán giả chiêm ngưỡng bằng những khung hình đẹp lung linh và đậm chất nghệ thuật.
Không ai phủ nhận nỗ lực của đoàn làm phim khi cố gắng truyền tải thông điệp văn hoá giữa hai nước nhưng thiết nghĩ nếu có một sự tiết chế và chọn lọc hơn, ví dụ như chọn hai ba chi tiết thật "đắt" để làm đến nơi đến chốn làm cho cảm xúc khán giả bùng nổ lên mức cao nhất, chắc chắn sẽ tạo một hiệu ứng tốt hơn rất nhiều.
Cuối cùng, cách xây dựng chuyện tình cảm giữa hai nhân vật chính trong phim khiến cho khán giả tại rạp không ít lần hụt hẫng. Có lẽ từ bối cảnh đến con người đều thuần chất Nhật Bản nên mạch phim không khỏi bị ảnh hưởng bởi tư duy điện ảnh nơi đây: mọi thứ cứ diễn ra đều đều (người không tinh tế sẽ nói tẻ nhạt), thẫn thờ và trầm lặng như chính nội tâm của con người đất nước này. Nhưng chính nét độc đáo trong cách xây dựng kịch bản ấy có thể là một con dao hai lưỡi, người biết thưởng thức sẽ lặng im dõi theo, nhưng rất đông người sẽ khó có thể thấu cảm tường tận.
Câu chuyện tình giữa hai nhân vật chính đôi khi bị lí tưởng hoá và theo những khuôn mẫu quá đỗi quen thuộc và dễ đoán, đôi khi khá vô lí và trùng hợp đến phi tự nhiên. Bên cạnh đó, chi tiết bất đồng ngôn ngữ giữa hai nhân vật chưa được trau chuốt một cách đủ mượt mà, tạo ra những khoảnh khắc gượng ép trên màn ảnh rộng. Và đó chính là điều đáng tiếc nhất của bộ phim.
Trailer phim Nhắm mắt thấy mùa hè.
Nói tóm lại, nếu muốn lôi kéo khán giả ra rạp đến lần thứ hai, đoàn làm phim trong tương lai cần nhiều hơn là những chất mộng mơ, thi vị và lãng đãng, trầm mặc. Mặc dù còn kha khá những "sạn" nhưng nhìn chung, đây là một bộ phim độc lập chất lượng, đầy văn minh là nỗ lực của cả một tập thể sáng tạo không mệt mỏi, là một điểm sáng nhẹ nhàng của mùa hè năm 2018. Nhắm mắt thấy mùa hè khởi chiếu trên các rạp toàn quốc kể từ ngày 25/5/2018.
Theo Saostar
'Nhắm mắt thấy mùa hè': Mở mắt để ngắm nhìn giấc mộng đẹp ở nước Nhật qua lăng kính Bộ phim "Nhắm mắt thấy mùa hè" mang đến cho khán giá một cảm xúc trọn vẹn về tình cảm gia đình sâu đậm và tình yêu lãng mạn, lắng đọng. Vì muốn tìm cha là Nhất Minh (nghệ sĩ ưu tú Công Ninh) đã xa cách nhiều năm mà cô gái Việt Nam có tên Nhật Hạ ( Phương Anh Đào) một...