4 công thức tạo thành công của phim truyền hình Việt 2019: Kiểu gì cũng phải có tiểu tam!
2019 tiếp tục là một năm thắng lớn của phim truyền hình Việt và thắng lợi đó có lẽ đến từ việc các nhà làm phim đã biết tận dụng triệt để những công thức này.
Tiếp nối thành công của năm 2018, 2019 tiếp tục là một năm đại thắng của truyền hình Việt. Trải dài từ những ngày đầu năm cho đến tận bây giờ, không lúc nào khán giả phải rơi vào cảnh thiếu phim bởi có quá nhiều dự án thú vị đến từ cả 2 miền Nam Bắc liên tục đổ bộ. Nhìn lại những bộ phim thành công vang dội trong năm nay mà khán giả chợt nhận ra ở chúng có khá nhiều điểm chung, nhất là trong công thức làm phim của các ekip.
1. Cảnh nóng, cảnh bạo lực lên ngôi dĩ nhiên vẫn ở trong một giới hạn có thể chấp nhận
Không có những bộ phim khai thác đề tài cực kỳ táo bạo như Quỳnh Búp Bê, truyền hình Việt 2019 tiếp tục khai thác loạt chủ đề khá an toàn như tâm lý gia đình, tình yêu lứa đôi,… thế nhưng không phải vì vậy mà những bộ phim này trở nên kém hấp dẫn. Nếu Quỳnh Búp Bê từng gây sốt bởi c.ảnh n.óng, bạo lực thì Về Nhà Đi Con, Tiếng Sét Trong Mưa,… dù là phim gia đình/gia đấu nhưng cũng có những yếu tố tương tự, dĩ nhiên là ở trong một chừng mực nhất định, đủ để không bị gắn mác 18 như Quỳnh Búp Bê.
Từ Về Nhà Đi Con đến Hoa Hồng Trên Ngực Trái, hai bộ phim đình đám nhất của VFC trong năm nay, đều có không ít những c.ảnh n.óng giữa hội t.iểu t.am tam với các anh chồng. Thậm chí ngay cả Sinh Tử – một bộ phim chính luận kén khán giả cũng có sự xuất hiện của một vài c.ảnh n.óng. Không đến nỗi khiến người xem phải nóng như trong phim điện ảnh nhưng những c.ảnh n.óng này cũng thể hiện được sự táo bạo của các nhà làm phim và dĩ nhiên nó chính là một trong số những yếu tố khiến bộ phim được chú ý nhiều hơn, ít nhất là trên mạng xã hội. Chưa kể cả trong Về Nhà Đi Con lẫn Hoa Hồng Trên Ngực Trái đều có sự xuất hiện của rất nhiều cảnh bạo lực, chủ yếu xoay quanh tình trạng b.ạo h.ành phụ nữ.
C.ảnh n.óng trong Về Nhà Đi Con
Và Hoa Hồng Trên Ngực Trái
Bộ phim Tiếng Sét Trong Mưa hẳn là ca nặng đô nhất của truyền hình Việt năm nay. Phim phơi bày một cách vô cùng trần trụi vấn nạn bóc lột người lao động của đám cường hào, địa chủ giai đoạn những năm 50 của thế kỷ trước. Trong phim cậu cậu Ba Khải Duy (Cao Minh Đạt) không ít lần đ.ánh n.gười ở, thậm chí còn “lỡ tay” lấy mạng Lũ (Hứa Minh Đạt) – một trong số những gia nô trung thành nhất của mình.
Cảnh bạo lực ngập tràn trong Tiếng Sét Trong Mưa
Đâu chỉ có bạo lực, phim còn ngập tràn những c.ảnh n.óng cực kỳ táo bạo và khiến khán giả phải nổi da gà vì độ bạo tay của đạo diễn. Ngoài màn “l.àm n.hục ngược” gây sốt của mợ Hai (Cao Thái Hà) với Lũ, phim còn có cảnh bạo dâm gây phẫn nộ của cậu Ba với người vợ hai Hạnh Nhi (Thảo Trang) và cảnh táo bạo mẹ kế – con chồng giữa Hạnh Nhi và Thanh Bình (Quốc Huy).
Cảnh “ngược” của mợ Hai và Lũ
Cảnh gây ức chế
2. Tuyến nhân vật không thể thiếu: T.iểu t.am, mẹ chồng
Không ngoa khi nói t.iểu t.am và mẹ chồng chính là những nhân vật tạo viral mạnh mẽ nhất trong phim truyền hình Việt mấy năm trở lại đây và năm 2019 cũng chẳng phải ngoại lệ. Thậm chí trên màn ảnh nhỏ năm nay còn có hẳn một vũ trụ t.iểu t.am nơi những Tuesday thỏa sức lộng hành, nhận về đủ gạch đá, thậm chí đôi khi còn được tự tin mà kể câu chuyện của riêng mình.
Tất thảy những bộ phim truyền hình đình đám bậc nhất màn ảnh Việt năm 2019 đều chắc chắn phải có sự góp mặt của ít nhất một t.iểu t.am với đủ những màu sắc khác nhau, từ mưu mô, xảo quyệt đến ngây thơ, đáng thương. Thậm chí ngay cả phim chính luận hiếm hoi của năm là Sinh Tử cũng phải bằng được thêm thắt một cô nàng t.iểu t.am để tăng thêm sự kịch tính của phim.
Trà t.iểu t.am của Hoa Hồng Trên Ngực Trái
Không ngoa khi nói nhờ có những nàng t.iểu t.am đáng ghét như Nhã ( Quỳnh Nga) hay Trà ( Lương Thanh) mà Về Nhà Đi Con và Hoa Hồng Trên Ngực Trái mới có thể bùng nổ mạnh mẽ đến vậy. Những màn quyến rũ chồng người của loạt t.iểu t.am này khiến khán giả sôi m.áu, chính vì sự sôi m.áu đó mà họ càng quan tâm đến phim nhiều hơn. Trên mạng xã hội người ta liên tục bàn luận, tranh cãi và ngày ngày trông ngóng những diễn biến tiếp theo của phim vì muốn biết số phận cuối cùng của các nàng t.iểu t.am.
Nhã t.iểu t.am Về Nhà Đi Con chính là nhân vật giỏi tạo viral nhất của năm
Nếu t.iểu t.am là nhân vật mới nổi của năm thì mẹ chồng lại gây sốt suốt nhiều năm nay. Với truyền hình Việt 2019, nhân vật này tiếp tục lộng hành nhưng còn phong phú với nhiều nét tính cách hơn. Từ mẹ chồng quốc dân (bà Hồng của Hoa Hồng Trên Ngực Trái, mẹ Vũ của Về Nhà Đi Con, mẹ chồng hà khắc, nhẫn tâm (bà Hội Đồng của Tiếng Sét Trong Mưa) đến mẹ chồng coi con dâu như tình địch (bà Kim Hồng của Hoa Hồng Trên Ngực Trái),… ai nấy đều đã thành công trong việc trở thành cái tên góp phần câu kéo rating phim.
Bà Hồng của Hoa Hồng Trên Ngực Trái
Bà Kim của Hoa Hồng Trên Ngực Trái
Bà Hội Đồng của Tiếng Sét Trong Mưa
3. Tận dụng triệt để lợi thế của việc quay phim cuốn chiếu
Quay phim cuốn chiếu (vừa ghi hình vừa phát sóng) là một hình thức làm phim thông dụng trên thế giới, đặc biệt là ở Hàn Quốc. Tại Việt Nam, đây vẫn là một khái niệm khá xa lạ và mới chỉ được một vài ekip của VFC thực hiện trong năm nay, đáng mừng là nó đã mang đến hiệu quả như mong đợi và trở thành một trong số những công thức làm nên thành công cho phim truyền hình Việt 2019.
Cả hai quả bom tấn lên sóng VTV năm nay là Về Nhà Đi Con và Hoa Hồng Trên Ngực Trái đều được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, chính nhờ vậy mà độ hot của phim đã tăng lên đáng kể. Việc những hình ảnh hậu trường được chính khán giả cập nhật liên tục (do những cảnh quay ngoài trời thường bị khán giả để ý và tự ý ghi hình) khiến ekip chẳng cần phải làm truyền thông rầm rộ mà những hình ảnh của phim vẫn trải đầy trên mạng xã hội.
Quay phim cuốn chiếu cũng giúp ekip có thể tương tác tốt với khán giả hơn, kịp thời điều chỉnh nội dung phim cho phù hợp với thị hiếu của người xem. Bằng chứng rõ nét nhất chính là việc cả Hoa Hồng Trên Ngực Trái lẫn Về Nhà Đi Con đều gia tăng số tập, thay đổi cái kết khi vấp phải những ý kiến trái chiều của khán giả.
4. Sử dụng mạng xã hội để quảng bá phim
Quay phim cuốn chiếu sẽ không thể phát huy tối đa tác dụng nếu không có sự góp mặt của mạng xã hội và trong năm 2019, các nhà làm phim cũng đã tận dụng tối đa các trang mạng xã hội để làm tuyền thông một cách nhanh gọn mà ít tốn kém nhất. Mỗi bộ phim truyền hình của VFC sẽ đều có một fanpage riêng, nơi sở hữu tới hàng trăm nghìn người theo dõi và cũng là nơi cập nhật đầy đủ những thông tin đến phim và dàn diễn viên. Những trích đoạn đắt giá nhất trong phim cũng được cập nhật liên tục và sự thật là nhiều người đã chỉ vì vô tình xem được những trích đoạn này mà quyết tâm cày cả bộ phim.
Fanpage Về nhà đi con có gần 1 triệu người theo dõi
Về phía phim truyền hình miền Nam, thay vì sử dụng nền tảng Facebook cùng các hội nhóm thì ekip lại chọn cách đăng tải những trích đoạn của phim lên Youtube. Cách làm này cũng thu hút được sự chú ý của đông đảo khán giả, bằng chứng là hầu hết những clip hight light của Tiếng Sét Trong Mưa đều đạt từ 1 – 3 triệu view và số lượng bình luận thì còn nhiều hơn cả trên Facebook. Vậy mới nói thời đại 4.0 mà không dùng mạng xã hội để quảng bá phim thì quả là phí phạm.
Qua rồi thời kỳ khán giả quay lưng với chính phim nội địa, phim truyền hình Việt năm 2019 thật sự chứng minh được vị thế của mình trong lòng người xem. Tuy những công thức làm phim đều không mới nhưng các ekip đã biết cách để sử dụng nó hiệu quả nhất có thể và rồi gặt hái những thành công ngoài mong đợi. Hi vọng 2020 tiếp tục là một năm đại thắng của phim truyền hình Việt.
Theo trí thức trẻ
Phát hiện kì lạ ở "Ngốc Ơi T.uổi 17": Gia đình của chú Hữu Châu là hậu duệ của cậu ba Khải Duy (Tiếng Sét Trong Mưa)?
Nhiều chi tiết của "Ngốc Ơi T.uổi 17" giống trùng hợp với "Tiếng Sét Trong Mưa" đến lạ thường.
Phim điện ảnh Ngốc Ơi T.uổi 17 ra rạp vào ngày 20/11 này bất ngờ lại có khá nhiều điều giống hết với phim truyền hình Tiếng Sét Trong Mưa vừa kết thúc. Gia đình của Chan Chan (Minh Khải) lại giống hệt như các... hậu duệ của Khải Duy (Cao Minh Đạt), cậu ba Xuân và thậm chí là bà mợ hai điên điên khùng khùng Hạnh Nhi.
Ngốc Ơi T.uổi 17 là phim điện ảnh được chuyển thể từ tiểu thuyết Mang Thai T.uổi 17 của nhà văn Võ Anh Thơ. Phim kể về câu chuyện ngôn tình vườn trường vừa thú vị, hài hước giữa hot boy nhà giàu, đẹp trai Chan Chan và cô nàng Min Min (Trúc Anh) - xinh xắn nhưng hơi ngổ ngáo. Ban đầu, hai người như oan gia cứ gặp nhau là cãi vã, nhưng rồi dần lại thành quen hơi. Cả hai yêu nhau lúc nào không biết.
Trailer Ngốc Ơi T.uổi 17
Ngốc Ơi T.uổi 17 thuộc dòng phim thanh xuân vườn trường - hài khá thú vị. Phim không chỉ có những tình tiết về tình yêu t.uổi thanh xuân, bài học giới tính cho các khán giả mới lớn mà còn bao gồm cả những tình tiết khá hài hước, dí dỏm. Đặc biệt, trong phim xuất hiện một vài vai diễn "khách mời", hoặc nói đúng hơn là những chi tiết "trứng phục sinh" của Tiếng Sét Trong Mưa khá thú vị. Nếu là fan của phim truyền hình miền Tây này, hẳn bạn không nên bỏ xót.
1. Gia đình của Chan Chan sống tại căn biệt phủ từng thuộc về Khải Duy, đến đồ nội thất cũng giữ y hệt
Phim giới thiệu Chan Chan là một hot boy nhà siêu giàu. Gia đình anh chàng sở hữu hàng loạt siêu xe và sống tại một căn biệt phủ cách xa thành phố. Vấn đề là căn biệt phủ này lại chính là ngôi nhà từng được gia đình Khải Duy cư ngụ trong Tiếng Sét Trong Mưa. Không chỉ vậy, những chi tiết nội thất như bộ bàn ghế màu xanh lá chuối chói lóa cũng giống hệt. Có điều, hình như lịch sử của căn nhà đã bị quên lãng nên cách bài trí của gia đình này, nếu so với Tiếng Sét Trong Mưa sẽ thấy hơi... kì kì.
Gia đình của Chan Chan ở trong chính căn nhà mà Khải Duy và vợ con từng sinh sống.
Căn biệt phủ của Khải Duy trong "Tiếng Sét Trong Mưa" xuất hiện lại ở "Ngốc Ơi T.uổi 17".
Đầu tiên, đó là căn phòng ngủ của Chan Chan lại chính là phòng ngủ của... cậu hai Thanh Bình. Chiếc giường trắng của cậu bé chính là nơi Thanh Bình từng... hú hí với mẹ ghẻ Hạnh Nhi của mình.
Phòng ngủ Chan Chan chính là phòng ngủ của... Thanh Bình? Thậm chí chiếc giường cũng giống.
Thứ hai, chiếc chậu kim loại cổ từng được Hạnh Nhi dùng làm... đế lót chân để t.ự t.ử, nay lại được sử dụng như chậu rửa mặt của các thành viên trong gia đình?
Chiếc chậu quen thuộc của "Tiếng Sét Trong Mưa".
2. Nhân vật của NSƯT Hữu Châu chính là hậu duệ của Khải Văn, hoặc cụ thể hơn là con cháu của cậu ba Xuân?
Trong Tiếng Sét Trong Mưa, cậu ba Xuân (Bạch Công Khanh) là chủ nhân còn sống cuối cùng của căn biệt phủ. Khải Duy đã bị t.ử h.ình, Thanh Bình trúng đạn mà c.hết. Nhưng Xuân vẫn có thể lớn lên và lập gia đình. Nhân vật của NSƯT Hữu Châu - cha của Chan Chan có thể là con cháu gì đó của Xuân vì ở ông có những đặc điểm giống y hệt tổ tiên.
NSƯT Hữu Châu trong "Ngốc Ơi T.uổi 17" giống hệt như một hậu duệ của Khải Duy và cậu ba Xuân.
Đầu tiên là tính tình nóng như lửa. Ngay khi biết Chan Chan khiến con gái người ta có thai, cha của cậu giáng ngay cho một cái bạt tai khiến cậu bé... bầm hết cả một bên mắt. Khi đón cha mẹ của Min Min sang nhà bàn chuyện, trước cách nói chuyện đầy trách móc của cha Min Min, nhân vật của NSƯT Hữu Châu tức muốn nổi điên, may mà có vợ ông ngồi bên cạnh năn nỉ, kìm hãm.
Khải Duy cũng là người nóng như lửa.
Cách ăn mặc của NSƯT Hữu Châu trong Ngốc Ơi T.uổi 17 cũng giống hệt cậu ba Xuân. Lúc nào ở trong nhà, cũng đóng bộ pyjama bằng chất liệu vải bóng lưỡng với phom dáng hơi giống áo bà ba. Tin chắc rằng nếu thay màu sắc của mấy bộ pyjama này thành xanh chuối hay hồng cánh sen, NSƯT Hữu Châu sẽ không khác gì cậu ba Xuân khi về già.
NSƯT Hữu Châu cũng có thói quen mặc áo bà ba ở nhà giống cậu ba Xuân.
3. Vân Trang đóng vai hậu duệ của mẹ ghẻ Hạnh Nhi?
Cuối phim Tiếng Sét Trong Mưa, Hạnh Nhi vì không chịu được cái c.hết của Thanh Bình đã hóa điên. Gì chứ tinh thần yếu là thứ có thể di truyền. Vân Trang trong Ngốc Ơi T.uổi 17 trở thành Hòa Trâm, một cô gái cứ như nửa điên nửa khùng. Cô luôn thích xuất hiện một cách bất ngờ, làm vẻ mặt nghiêm trọng, nói những câu nguy hiểm rồi lù lù đi khỏi phòng như chưa có chuyện gì xảy ra.
Vân Trang vào vai Hoa Trâm - một cô gái nửa điên nửa tỉnh.
Hạnh Nhi hóa điên ở tập cuối của "Tiếng Sét Trong Mưa".
4. Phong cách sống từ "Tiếng Sét Trong Mưa" cũng được duy trì
Ở Tiếng Sét Trong Mưa, gia đình Khải Duy có giữ hai người hầu tâm phúc làm quản gia và bà bếp. Đó là hai nhân vật ông Quý và bà Bảy. Hai người này hay có thói quen rình mò chủ nhân của mình. Ngoài ra, những giúp việc còn lại chỉ giữ vai trò giúp đỡ cho hai người đứng đầu gia nhân.
Ông Quý - bà Bảy là quản gia và đầu bếp trong gia đình Khải Duy.
Tương tự, sang Ngốc Ơi T.uổi 17, thói quen sống này cũng không thay đổi. Gia đình của Chan Chan có ông Tư (POM) làm quản gia, bà Tám là người phụ trách bếp núc và vô số gia nhân. Trong đó, hai người thân tín và gần gũi với gia đình nhất, được tham gia vào cả những chuyện đại sự (đứng xem) chính là hai nhân vật này.
Bên ngoài những tình tiết thú vị vô tình hay cố ý giống hệt Tiếng Sét Trong Mưa, thì dường như Ngốc Ơi T.uổi 17 là một phim điện ảnh khá nhẹ nhàng, thú vị và thư giãn. Phim vẫn có những khờ dại, ngây ngô của t.uổi mới lớn, hay những cảm xúc ẩm ương của một cặp đôi khi yêu. Bên cạnh đó, Ngốc Ơi T.uổi 17 vẫn nên lên bài học về cách cư xử với những cô bé vô tình có thai trong độ t.uổi còn đi học. Đó là phán xét một cách bao dung, hãy nhìn những con người ấy bằng tình yêu, sự thấu hiểu để các cô bé "trót dại" có thể tìm thấy sự an toàn, chỗ dựa để vượt qua giai đoạn thai nghén sắp trải qua.
Ngốc Ơi T.uổi 17 sẽ ra rạp phục vụ khán giả từ ngày 22/11.
Theo trí thức trẻ
Cuộc đời của cô Lành t.iểu t.am (Tiếng Sét Trong Mưa) bi thương cay đắng nhưng vô cùng lãng nhách? Tập 45 của "Tiếng Sét Trong Mưa" tiết lộ những chi tiết đáng thương của số phận cô Lành, nhưng đáng buồn là cô đã qua đời mà không... giúp ích gì cho cục diện của phim cả. Trong tập 45 của Tiếng Sét Trong Mưa, thân phận của bà Lành - mẹ đẻ Khải Văn (Khương Thịnh) đã được tiết lộ. Tuy...