4 bài học rút ra từ 30 Chưa Phải Là Hết: Chị em ơi, ngẩng cao đầu lên mà sống cho độc lập!
Dưới đây là những bài học đáng suy ngẫm của 30 Chưa Phải Là Hết – một trong số những bộ phim Hoa ngữ ăn khách nhất năm 2020.
Nhắc đến 30 Chưa Phải Là Hết, một trong số những phim Trung Quốc ăn khách của năm 2020, nhất định phải kể đến những giá trị nhân văn, hiện thực sâu sắc lồng ghép trong 43 tập phim. Dưới đây là 4 điều đáng suy ngẫm trong 30 Chưa Phải Là Hết, đồng thời, cũng là lý giải cho việc vì sao bộ phim có thể ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khán giả, trở thành đề tài bàn tán xôn xao trên khắp các trang mạng xã hội.
Đời người phải trải qua thăng trầm mới có thể trưởng thành, mỗi một bước đi đều phải trả giá
Cả ba nhân vật chính trong 30 Chưa Phải Là Hết trước khi đi đến cái kết ở cuối phim đều phải trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ mới có thể nhìn nhận ra vấn đề, sau đó đứng dậy tiếp tục chiến đấu trước khi đi đến cái kết khả quan nhất có thể. Cụ thể như cuộc hôn nhân tan hợp của Chung Hiểu Cần (Mao Hiểu Đồng), như câu chuyện tìm kiếm một vị trí công việc phù hợp để tồn tại trong thành phố lớn của Mạn Ni (Giang Sơ Ảnh) hay như khi Cố Giai (Đồng Dao) quyết định kiên trì cùng xưởng trà sau khi bị lừa.
“Trà muốn ra thành phẩm phải trải qua nhiều công đoạn, từ hái trà, làm khô sương, vò nát, sao khô, lột lông, ép lại. Đời người cũng vậy. Mỗi một bước đi đều phải trả giá. Ỷ có chỗ dựa, đường tắt là tư tưởng nhân sinh quan vặn vẹo sai lầm” – Trích 30 Chưa Phải Là Hết.
Xem 30 Chưa Phải Là Hết để thấy, nếu như không có những vấp ngã và trả giá, không tự đứng lên bằng đôi chân của chính mình thì giữa cuộc đời đầy sóng gió sau khó khăn chính là gian khổ này, liệu có thể xoay sở sống tiếp khi không còn chỗ dựa và phải tự mình đối diện với khó khăn?
Đề cao lối sống độc lập, tự do của phụ nữ thế hệ mới
Trong 30 Chưa Phải Là Hết, Mạn Ni là cô gái bản tính mạnh mẽ, tự do tự tại, từ thị trấn nhỏ lên thành phố lớn theo đuổi hoài bão, ước mơ về một cuộc sống thành công, viên mãn về cả mặt vật chất lẫn tinh thần. Dù gặp nhiều khó khăn, gian nan, đã từng có lúc gục ngã tưởng chừng không thể đứng lên, cũng có lúc từ bỏ tất cả để về quê sống an nhàn theo ước muốn của bố mẹ, nhưng sau tất cả, Mạn Ni vẫn quay trở lại Thượng Hải, tiếp tục chiến đấu bởi lẽ, đây mới là nơi cô thuộc về.
“Những con người của tự do, ngay từ khi bước ra khỏi nhà đã xác định bản thân là bến cảng của chính mình rồi. Nếu cả điều này cũng không làm được thì thà đừng đi đâu. Quê hương là đường lui cuối cùng theo lời bố mẹ nói, tất cả chỉ là để nghe cho vui thôi.” – Trích 30 Chưa Phải Là Hết.
Vương Mạn Ni trong 30 Chưa Phải Là Hết là người mang tư tưởng phải “đứng lên từ nơi mình vấp ngã”, phải làm những việc đúng với tố chất và tư chất, phải sống một cuộc đời dù gian nan vất vả nhưng đến tối có thể ngủ ngon mỗi giấc, ăn ngon từng bữa, phải dùng tiền của mình để không thẹn với lòng, phải ăn được những thứ mình muốn ăn, đến được những nơi mình muốn đến. Xét theo khía cạnh hiện thực, 30 Chưa Phải Là Hết đã thông qua nhân vật Vương Mạn Ni để đưa lên màn ảnh nhỏ hình ảnh đại diện của một bộ phận thế hệ mới cùng xu thế sống độc lập – tự do – hạnh phúc đáng ngưỡng mộ.
Hôn nhân là chuyện của hai người, không thể tự toan tính
Trong 30 Chưa Phải Là Hết, dù là chuyện hôn nhân của Cố Giai hay Chung Hiểu Cần đều có những khúc mắc bắt nguồn từ vấn đề cốt lõi: Chỉ do một bên đơn phương quyết định tất cả. Chung Hiểu Cần ngây ngô vô lo vô nghĩ, thích những điều lãng mạn trong khi Trần Dữ là người thực tế. Cả hai cứ như vậy, một người không hỏi một người không nói, tự động theo đuổi những tâm tư riêng, dẫn đến những cuộc cãi vã kiểu anh không hiểu em, em không hiểu chuyện. Đến khi giọt nước tràn ly, cả hai đường ai nấy đi.
Về phần của Cố Giai và Hứa Hoan Sơn, Cố Giai tài giỏi thông minh muốn xây dựng một gia đình hoàn hảo nên tính toán vẹn toàn tất cả mọi chuyện, từ chuyện chọn nhà, chọn trường cho con, chuyện công ty chồng cho đến từng bữa ăn của gia đình. Tất tần tật mọi chuyện đều do Cố Giai đảm đương, sắp xếp chu toàn. Tuy nhiên, điều này lại vô tình tạo tính ỷ lại cho chồng, cũng gây ra những ức chế nhất định cho người cùng chung sống. Dĩ nhiên không thể phủ nhận chuyện gã chồng là người tồi tệ đáng lên án, nhưng khi nhìn lại tất cả, phải chăng vẫn có phần trăm nào đó về việc Cố Giai chính là người đã khiến Hứa Hoan Sơn trở thành kẻ như ngày hôm nay?
Xem 30 Chưa Phải Là Hết sẽ thấy, hôn nhân là chuyện của hai người, là chuyện phải có hai người gồng gánh. Dù là cảm xúc hay trách nhiệm, nhất định không nên một mình gánh vác.
Gia đình là bến đỗ yêu thương không bao giờ thay đổi
Trong 30 Chưa Phải Là Hết, tình cảm gia đình được đề cao thông qua nhiều tình tiết lồng ghép. Cụ thể như việc mẹ Chung Hiểu Cần và mẹ Mạn Ni luôn lo lắng cho con gái, sợ con đói, sợ con buồn. Bỏ qua những sự quan tâm thái quá dẫn đến áp lực, Chung Hiểu Cần khi mất con luôn có gia đình bên cạnh. Bố mẹ Mạn Ni vẫn luôn muốn con gái từ bỏ cuộc sống đơn phương độc mã vất vả, chật vật ở thành phố lớn, về quê sống cuộc đời an nhàn trong vòng tay bảo bọc của gia đình.
Về phần Cố Giai, người mẹ toàn chức phải chèo chống cả con thuyền lớn giữa đại dương rộng lớn. Dù tài giỏi, mạnh mẽ là thế nhưng cũng có khi gặp phải khó khăn, vấp ngã. Vào những lúc như vậy, Cố Giai vẫn luôn có bố là chiếc “thuyền cứu sinh” về cả vật chất lẫn tinh thần. Sau tất cả, ta vẫn còn gia đình, nơi chan chứa tình yêu thương không bao giờ thay đổi.
30 Chưa Phải Là Hết, những điều tốt đẹp vẫn đang chờ ở phía trước
Tuy 30 Chưa Phải Là Hết có nội dung phản ánh khá nhiều khó khăn, gian nan mà những người phụ nữ ở độ tuổi tam tuần thời hiện đại phải đối mặt, khiến người xem trăn trở, suy ngẫm, nhưng sau tất cả, khi nhìn lại, thông qua câu chuyện của 3 nhân vật chính, tổng thể bộ phim truyền đi thông điệp tích cực: Ở tuổi 30, con người ta đa phần đều đã trở nên điềm đạm hơn, trải đời hơn, dẫu vậy, 30 chưa phải là hết, cuộc sống vẫn tiếp diễn, chông gai khó khăn vẫn có thể đến, ta vẫn có thể vấp ngã, nhưng nếu biết rút kinh nghiệm từ thất bại, không ngừng học hỏi và dũng cảm đứng lên, những chuyện tốt đẹp hơn nhất định sẽ lại đến.
“30 chỉ là bị lấy trộm đi một chút thanh xuân, mang đến cho chúng ta trải nghiệm có một không hai, một trải nghiệm để thấu hiểu tình cảm và động lực để theo đuổi cuộc sống tốt đẹp hơn” – Trích 30 Chưa Phải Là Hết.
30 Chưa Phải Là Hết hiện đã phát hành trọn bộ trên WeTV.
Xem 30 Chưa Phải Là Hết, nhớ ngay 4 kiểu đàn ông nhất định phải "xanh lá"!
Lăng nhăng, lố lăng hay "nghèo" ý chí, có đủ loại lý do trên đời để hội bạn gái của 30 Chưa Phải Là Hết nói lời chia tay với bạn trai hay chồng yêu của mình.
Hội chị em "gái già" của 30 Chưa Phải Là Hết (hay Nothing But Thirty) đã trải qua không ít những thăng trầm trong đời sống tình yêu, "nếm trải" đủ loại đàn ông có thể gặp tại mảnh đất Thượng Hải lung linh hào nhoáng. Cả Vương Mạn Ni (Giang Sơ Ảnh), Cố Giai (Đồng Dao) và Chung Hiểu Cần (Mao Hiểu Đồng) đều tìm cho mình những phép thử, để rồi nhận về hạnh phúc lẫn đau đớn. Đã không yêu thì thôi ta gặp nhau làm chi? Các chị của chúng ta đã mạnh mẽ chia tay, thậm chí đệ đơn ly hôn với hàng vạn lý do "trời ơi đất hỡi" trước cánh đàn ông của phim, khiến khán giả cũng học hỏi được không ít.
1. "Trẻ trâu" khoái làm lố
Đây là trường hợp có thể khiến bất kì "chị đẹp" U30 nào cũng phải ngán ngẩm thở dài. Ở giai đoạn này, ai cũng mong có một mối quan hệ ổn định, an toàn và không quá ồn ào. Tuy một cậu trai "thanh xuân" phơi phới như Chung Hiểu Dương (Yến Tử Đông) chính là điều Chung Hiểu Cần mong đợi sau những tháng này nguội lạnh với chồng cũ, nhưng suy cho cùng "mới mẻ nào cũng ngọt ngào", khán giả cũng từ đó không khỏi thắc mắc liệu chuyện "gái già tuyển phi công" này sẽ đi được bao lâu.
Cuối cùng, Hiểu Cần cũng ngưng để bản thân đắm chìm trong những niềm vui trẻ con do Hiểu Dương mang lại. Trong một cảnh phim, Hiểu Dương đã thuê một tổ đội mang 999 đóa hoa hồng đến công ty để tỏ tình với cô nàng. Đứng trước áp lực khi bị ép phải chấp nhận tình cảm đối phương trước quá nhiều người, không chỉ Hiểu Cần mà chắc chắn cô gái nào cũng sẽ ái ngại và nhận ra người con trai trước mặt mình vẫn còn xốc nổi và quá tùy hứng. Cuối cùng, chia tay là tốt nhất, và Hiểu Cần một lần nữa quay về với đời sống độc thân.
2. Không có "chí nam nhi", giậm chân tại chỗ
Trước khi đến với Lương Chính Hiền (Mã Chí Uy), "chị sales" Vương Mạn Ni cũng có một thời "dữ dội" cùng người yêu cũ Khương Thần (Mao Nghị) nay đã là ông chủ tiệm cà phê trứ danh ở Thượng Hải. Nhớ về thời điểm 8 năm trước khi vẫn còn là thiếu nữ đôi mươi, cô nàng đã bắt đầu mơ về một viễn cảnh tương lai thăng tiến phát triển, có sự nghiệp và gia đình trong tay trước khi tuổi 30 kéo đến. Vì thế, cô bất ngờ ngỏ lời chia tay với Khương Thần trong một lần đi mua nữ trang.
Cụ thể, trong một cảnh hồi tưởng, vì Khương Thần không còn đủ tiền trong thẻ, cũng chỉ mang theo một ít tiền mặt nên không thể mua cho Mạn Ni bất cứ thứ gì ngoài một sợi dây chuyền. Kết quả, Mạn Ni thất vọng và bảo "đôi ta không hợp", và kể từ đó cả hai chia xa cho đến lần tái ngộ gần đây.
Tuy nhiên, đó không phải là nguyên nhân chính mà chẳng qua chỉ là cái cớ của cô để "tiễn đẹp" anh chàng, vì theo lời cô chia sẻ với Cố Giai và Hiểu Cần thì Khương Thần lúc bấy giờ không có chí tiến thủ, "có nhiêu xài nhiêu" không biết tiết kiệm, cũng không chịu xông pha làm ăn lớn để tích góp cho tương lai. Lúc này Mạn Ni cũng vừa "chân ướt chân ráo" lên thành phố lớn, không muốn bản thân bị ràng buộc và gặp gánh nặng tình yêu kiểu "một túp lều tranh hai quả tim vàng" nên mới dừng lại sớm.
3. Ông chồng vô tâm, "thiếu muối" trầm trọng
Không phải đeo nhẫn kết hôn rồi là sẽ tránh được "kiếp nạn" chia xa. Trường hợp của Chung Hiểu Cần chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho hội bạn gái nếu cứ vội vã hấp tấp mà lại "lên nhầm kiệu hoa".
Lúc bắt đầu xem 30 Chưa Phải Là Hết, khán giả có dịp chứng kiến cuộc tình "lạnh như băng" của Hiểu Cần và anh chồng Trần Dữ (Dương Lặc). Cả hai không có ngày nào là không cãi nhau, khi rảnh rỗi thì mạnh ai làm chuyện của mình, quần áo cũng chia nhau ra giặt riêng. Đáng trách nhất là khi Hiểu Cần mang thai rồi lại hư thai thì Trần Dữ vẫn lạnh nhạt, thậm chí còn "mừng thầm" vì thoát kiếp làm bố.
"Nước tràn bờ đê" là lúc Hiểu Cần có ngày sinh nhật tuổi 30 tệ hại nhất lịch sử loài người. Lo bảo lãnh cho em rể, rồi gọi cả nghìn cuộc cho Trần Dữ nhưng không thành, cô dầm mưa chạy về nhà chỉ để thấy anh chồng đang ung dung bình tĩnh như không có chuyện gì. Cả hai lại một trận ầm ĩ, và sau tất cả cô nàng "tóc tém" của hội chị em đòi ly hôn. Ngày ra tòa, Hiểu Cần không chút do dự đồng ý, để rồi khi bước ra khỏi cửa thì chỉ còn lại niềm tiếc nuối về những tháng ngày lãng phí đã qua.
4. Tra nam ngoại tình, nuôi "tiểu tam" bên ngoài
Thể loại mà chị em cật lực bài trừ nhất đã đến - tra nam! Không cần biết nội tình có chuyện gì đã xảy ra, không cần biết ai đúng ai sai, nhưng một khi đã quyết định ra ngoài "mèo mả gà đồng" bỏ mặc vợ con hay bạn gái thì là muôn phần đáng trách.
Đầu tiên chính là người đàn ông đang bị tẩy chay nhiều nhất - Hứa Huyễn Sơn (do Lý Trạch Phong thủ vai). Vị tổng giám đốc thiếu năng lực, yêu nghệ thuật nhưng hay tự ái đã không cưỡng lại sức hút từ "trà xanh" dịu mát Lâm Hữu Hữu, dần dần bị mê hoặc dù bên cạnh có một người vợ toàn năng là Cố Giai, một đứa con kháu khỉnh vâng lời là Tử Ngôn, và cả một gia tài gồm công ty, nhà cửa, xe cộ, người làm ưu tú vượt bậc.
Trong một cảnh phim, khán giả đã vỡ òa trong vui sướng vì Cố Giai thẳng thắn nói ly hôn với Huyễn Sơn với tâm trạng bình tĩnh, dồn nén và mỉm cười đầy xót xa, bất lực. Ai ai cũng thương cho thân phận người vợ như chị Cố, dành cả đời vun vén cho nhà chồng, đảm bảo mái ấm không phải thiếu ăn, thiếu mặc, nhưng rốt cuộc kẻ phá hoại thật sự lại chính là người ngày đêm "đầu ấp tay gối" bên mình.
"Chúng ta ly hôn đi", đằng sau nụ cười nhẹ đó là cả một niềm đau.
Hứa Huyễn Sơn không phải là tên đàn ông đểu duy nhất trong 30 Chưa Phải Là Hết. Còn có một cái tên khác bị "ném đá" kịch liệt hơn rất nhiều, đó là đại gia Lương Chính Hiền. Xuất hiện lần đầu với khí chất ngời ngời cùng thân phận "bên ngoài đẹp trai, bên trong nhiều tiền", Chính Hiền thành công chinh phục Mạn Ni khó tính, nhưng từ lúc bước vào "cuộc chơi" thì cô cũng vỡ mộng bởi loạt tin tức chấn động đến từ người yêu của mình.
Hoá ra hắn ta đã có vị hôn thê đang sống ở Hong Kong, cả hai bên nhau 7 năm nhưng vẫn không kết hôn. Cũng theo lời Chính Hiền, hắn theo chủ nghĩa độc thân, không muốn bị ràng buộc bởi giấy hôn thú và danh nghĩa "vợ - chồng". Vì thế, Mạn Ni chính thức sụp đổ, cảm thấy bản thân như "con chó" được nuôi bên người Chính Hiền. Cô đã chủ động hẹn hắn ra nói lời tiễn biệt, cũng tranh thủ cởi trả hết mọi thứ quần áo, giày dép mà hắn tặng cô, xem như từ đây chính thức được giải thoát.
Bởi mới thấy để tìm được một tấm chân tình, hội chị em cũng phải trải qua muôn vàn thử thách, cám dỗ để chọn đúng người vào đúng thời điểm. Mong sao những trường hợp chia ly "oái oăm" trong 30 Chưa Phải Là Hết sẽ phần nào giúp các bạn nữ sáng suốt và tự tin hơn trên con đường tình duyên của mình.
30 Chưa Phải Là Hết đang lên sóng mỗi ngày vào lúc 21h00.
Qua đêm với trai trẻ nhưng gặp nạn lại "alo" chồng cũ, Mao Hiểu Đồng của 30 Chưa Phải Là Hết kì lắm nha! Tình tiết Hiểu Cần (Mao Hiểu Đồng) đi chơi cùng trai trẻ cả ngày nhưng đến khi gặp nạn lại gọi chồng cũ khiến một bộ phận người hâm mộ của 30 Chưa Phải Là Hết cảm thấy khá "chướng mắt". Trong 30 Chưa Phải Là Hết, so với Mạn Ni (Giang Sơ Ảnh) và Cố Giai (Đồng Dao) vừa thông minh vừa...