335 áo dài tràn ngập nón lá: Khánh Vân đừng đi vào vết xe đổ của Nguyễn Loan – Hoàng Thùy!
Mặc dù những mẫu thiết kế “Hoa sen”, “Dáng ngọc” gây ấn tượng với khán giả bởi hàng loạt hình ảnh chiếc nón lá được đính kết công phu và rất kì công nhưng Khánh Vân phải cân nhắc về yếu tố trình diễn.
Ngay từ lúc cuộc thi tìm kiếm Trang phục dân tộc cho Khánh Vân tại Miss Universe 2020 hé lộ chủ đề tôn vinh tà áo dài truyền thống, rất nhiều khán giả đã mong chờ những mẫu thiết kế được kết hợp chặt chẽ về bố cục và nhuần nhuyễn trong việc xử lý họa tiết của 2 hình tượng mang yếu tố văn hóa rất cao đó là áo dài và nón lá.
Nón lá và tà áo dài đã gắn liền với đời sống văn hóa của người Việt, từng trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm thơ ca, âm nhạc. Ở cái nhìn của góc độ thời trang, xuyên qua lăng kính nghệ thuật hình tượng chiếc nón lá “nghiêng nghiêng” vừa toát lên sự đoan trang rất đỗi bình dị.
Đó chính là một trong những lí do khán giả vẫn thường xuyên bắt gặp hình tượng nón lá xuất hiện tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế, không quá phô trương màu mè nhưng lại chuyên chở đầy đủ những giá trị rất riêng của Việt Nam.
Loan Nguyễn toát ra một phong thái tự tin và đầy tự hào khi diện trên mình thiết kế “Hồn việt” – trang phục dân tộc được lấy cảm hứng từ tà áo dài và nón lá tại cuộc thi Miss Universe 2017. Thế nhưng, sân khấu nhỏ và thiếu sáng phần nào làm giảm đi vẻ đẹp của “Hồn Việt”.
Hiểu được những thế mạnh trong việc chuyển tải thông điệp văn hóa cũng như tính hiệu ứng mà nón lá mang lại, tại cuộc thi tìm kiếm Trang phục cho Khánh Vân năm nay xuất hiện những mẫu thiết kế ấn tượng và cực kì công phu khi mô phỏng chiếc nón lá dưới nhiều góc độ khác nhau. Thậm chí việc táo bạo về ý tưởng xếp lớp, đổi mới về kĩ thuật tạo hình đã khiến khán giả đã mắt và dành trọn lời khen cho những đứa con tinh thần mang tên: “Dáng ngọc”, “Sen vàng”.
“Dáng ngọc” vẫn bám sát đúng chủ đề “Tuyệt tác đường cong”, nhưng tà áo dài kết hợp với hệ thống những chiếc nón lá phía sau tạo cảm giác thích thú. Mặc dù đang ở phương diện của bản vẽ chưa ra thành phẩm nhưng khán giả dành lời khen cho sự kiên cố, không tạo cảm giác rời rạc.
“Sen vàng” sẽ trở nên đơn điệu và nhạt nhòa nếu như thiếu đi phần khung được đính kết từ những chiếc nón lá đội ngược thể hiện sự cá tính, phá cách của người phụ nữ hiện đại.
“Điệu Đồng Dao” đã đưa tuổi thơ của hàng vạn con người Việt trở lại cũng như quảng bá rộng rãi với bạn bè quốc tế hơn về chiếc nón lá, truyền thống trồng lúa nước lâu đời của Việt nam. Những chiếc nón lá với bố cục đối xứng cùng họa tiết mưa rơi cực kì lạ mắt.
“Nón em” không phải là một thiết kế quá kì công vào táo bạo về ý tưởng. Nhưng cảm hứng về những đóa hoa sen nở rộ tỏa ngát hương thơm được kết hợp cùng tà áo dài trắng tinh khôi nhẹ nhàng, thướt tha đúng chuẩn nét đẹp của người con gái Việt.
Điểm nổi bật nhất của thiết kế “Sen vàng” nằm ở việc đính kết những chiếc nón lá thành biểu tượng bản đồ Việt Nam.
Mặc dù còn non nớt trong kĩ thuật tạo khối, nhưng “Hội an huyền diệu” cũng đã phần nào tái hiện được phố cổ phồn hoa đô hội, lung linh huyền ảo về đêm.
Không cần phải sử dụng quá nhiều hình tượng chiếc nón, nhưng “Hoa sen” lại là một trong những ứng cử viên gần như chắc suất Top 16 khi đi đúng đề tài và hiệu ứng vô cùng hút mắt.
Thiết kế “Nón việt” gây sự chú ý khi tạo được hiệu ứng đóng mở “nón trong nón” rất đặc biệt.
Mặc dù rất hoan nghênh tính sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ tương lai, ban tổ chức cũng không gò bó về câu chuyện ý tưởng nên rất nhiều mẫu thiết kế được nhấn nhá, đính kết tỉ mỉ với những chiếc nón lá nối tiếp nón lá. Tuy nhiên, nếu ra thành phẩm và may mắn một trong số những “bản vẽ” trên được chọn theo chân Khánh Vân đến với Miss Universe 2020 phải cực kì lưu ý về tính khả thi trong quá trình vận chuyển.
Để có được những giây phút tỏa sáng trên sân khấu, Lệ Hằng đã phải mất rất nhiều thời gian trong quá trình vận chuyển từng kiện hàng của thiết kế “Nàng Mây”.
Bên cạnh khó khăn trong việc vận chuyển nếu như không may Miss Universe được tổ chức bên kia bán cầu, để gây ấn tượng với ban giám khảo thì những bộ trang phục dân tộc phải đảm bảo tốt yếu tố trình diễn. Trong khi đó 2 đại diện gần đây của Việt Nam đã phải chịu thiệt thòi khi sân khấu đêm bán kết ở mùa giải Miss Universe 2017 và Miss Universe 2019 quá hẹp ảnh hưởng không nhỏ đến việc pose dáng và không có cơ hội thả dáng và truyền tải hết thông điệp của trang phục.
Sân khấu Bán kết Miss Univese 2019 quá nhỏ nên Hoàng Thùy không có nhiều không gian cũng như thời gian trình diễn trang phục dân tộc “Cà phê phin sữa đá”.
Mặc dù dành trọn sự ưu ái cho những thiết kế đột phá nhưng Khánh Vân phải cân nhắc thật kĩ trước những sự lựa chọn cho hành trình sắp tới.
Mặc dù tất cả các thiết kế vẫn đang ở phương diện bản vẽ, và khán giả vẫn háo hức chờ đợi những mẫu thiết kế tiếp theo được hé lộ, nhưng rõ ràng nón lá có một sức hút rất đặc biệt khi kết hợp cùng tà áo dài truyền thống. Hi vọng Khánh Vân sẽ tìm ra một thiết kế xứng tầm để thi đấu tại Miss Universe 2020.
10 National Costume cho Khánh Vân siêu đẹp nhưng sai đề nghiêm trọng, xác định rớt khỏi Top 16
Không bám sát chủ đề Việt Nam - Tuyệt tác đường cong, Khánh Vân phải cân nhắc thật kĩ 10 mẫu thiết kế sau đây.
Tính tới thời điểm hiện tại, đã có hơn 200 mẫu thiết kế của cuộc thi tìm kiếm Trang phục dân tộc cho Khánh Vân được hé lộ. Điều khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác chính là vô vàn những ý tưởng sáng tạo độc đáo xoay quanh chủ đề tôn vinh tà áo dài. Tuy nhiên, một số "bản vẽ" đã không bám sát chủ đề "Việt Nam - Tuyệt tác đường cong" khiến fan la ó vì lạc đề tài trầm trọng.
Việc lấy đề tài "Việt Nam - Tuyệt tác đường cong" không chỉ ghi điểm mạnh mẽ với giới chuyên môn bởi nó phản ánh đầy đủ tính chiều sâu văn hóa, đất nước con người Việt Nam, mà chủ nhân người mặc những bộ National Costume này chính là Khánh Vân - Hoa hậu rất có duyên với danh hiệu Người đẹp áo dài.
Những mẫu thiết kế muốn được lọt vào mắt xanh của ban giám khảo cũng như chiếm được sự ủng hộ của khán giả trước tiên phải đúng đề tài. Các bạn trẻ được phép lựa chọn thiết kế về hoa sen, rồng phượng nhưng bắt buộc bố cục của thiết kế phải tôn lên được đường cong của Khánh Vân - vốn được xem là lợi thế của đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2020.
Không gò bó về câu chuyện mà thiết kế muốn truyền tải, nhưng các mẫu thiết kế phải quán triệt tính nhất quán với yêu cầu của ban tổ chức đưa ra. Đó là lí do thiết kế "Thanh xuân" đơn giản nhưng vẫn ghi điểm tuyệt đối
Áo dài vẫn không hề tạo cảm giác nhàm chán cho cuộc chiến tìm kiếm Trang phục dân tộc cho Khánh Vân
Hãy cùng điểm lại 10 mẫu thiết kế sai đề tài - lệch lạc nghiêm trọng với chủ đề "Tuyệt tác đường cong" tại cuộc thi năm nay.
Bỏ qua việc ý tưởng của bộ "Âm vang đất Việt" chưa mang tính đột phá nhiều, rõ ràng toàn bộ phần eo phía trước đã bị che lấp bởi họa tiết trống đồng. Chưa kể phần tùng váy phía sau còn tạo cảm giác thô cứng và thiếu độ uyển chuyển khi trình diễn.
"Hùng nữ vương" được thiết kế theo phom dáng suông từ thân trên cho đến cả phần đuôi áo. Với góc độ của khán giả họ không thấy "đường cong" toát ra từ một bộ áo dài.
"Nữ tướng" sẽ trở nên rất khác biệt nếu như lược bỏ đi phần khung được lấy họa tiết từ bộ giáp sắt cứng cáp. Chưa kể việc bài trí màu sắc cũng phân tán phần nhìn rất nhiều.
Nếu bỏ đi chiếc nón quai thao đội đầu, "Nghệ nữ đông hồ" khá giống với thiết kế trang phục dạ hội hơn là National Costume. Có vẻ như ý tưởng váy xếp ly chưa thật sự hài hòa với họa tiết làm tranh đông hồ, vừa "giấu dáng" vừa rối mắt.
"Thị thơm" đúng chuẩn của một quý cô high-fashion. Toàn bộ tà áo dài bị vườn hoa thập cẩm nuốt chửng, chưa kể đây là một thiết kế không tôn dáng.
"Đằng vân phượng vũ" chính là bộ hoàng bào rất kiêu sa và lộng lẫy, tuy nhiên nó lại đi xa với yêu cầu của một cuộc thi tôn vinh tà áo dài với chủ đề "Việt Nam - Tuyệt tác đường cong".
Điểm trừ lớn nhất của thiết kế "Cố đô" chính là phối màu không tạo được cảm giác uy nghiêm, đồ sộ mà còn rất rối mắt. Đây là thiết kế không dành cho Khánh Vân vì "vi phạm" tiêu chí số 1 là tôn vinh nét đẹp ở đường cong.
"Hải lí" là một bức tranh rất đẹp ở góc độ của một cậu bé tô màu. Hình ảnh không ăn nhập, tham lam chi tiết, không đồng nhất về bố cục chính là nhược điểm của mẫu thiết kế này.
Tà áo dài truyền thống phải "gánh chịu" quá nhiều chi tiết. Nếu biết tiết chế chắc chắn "Âm sắc dân tộc" đã nhận được nhiều ủng hộ hơn.
Dù được đánh giá rất cao về ý tưởng khi tôn vinh ngành nông nghiệp trồng lúa nước nhưng rất tiếc "Gánh lúa" không phải là áo dài.
Rất có thể các bạn trẻ, thậm chí các nhà thiết kế tương lai đang sa đà quá vào việc ôm đồm, tham lam về chi tiết hoặc nhấn nhá phóng đại quá tay khiến cho rất nhiều thiết kế mặc dù phom dáng ban đầu vẫn là áo dài nhưng khi ra bản sketch dự thi thì hoàn toàn mang một diện rất khác.
Hoặc cũng có thể các mẫu thiết kế đã lạc đề ngay từ công đoạn phác thảo ý tưởng. Khi tỷ lệ chọi tại cuộc thi năm nay rất gắt gao, chưa kể việc góp mặt của các "nhà thiết kế" ở bảng All-star quay lại với những bản vẽ kì công, bám sát đúng yêu cầu của ban tổ chức.
Với một cuộc thi mang tính chất thi thố luôn có quy định riêng của nó. Tại sân chơi tìm kiếm Trang phục cho Khánh Vân tại Miss Universe 2020 năm nay, khi những thiết kế như Gánh lúa, Hải lí đã "đi quá xa" so với quy định cũng như "vượt rào quá mức" cho phép khiến khán giả đặt ra câu hỏi những tác phẩm này có đủ sức bền để kèn cựa vào Top 16 hay không, khi cuối cùng Khánh Vân cũng chỉ chọn duy nhất 1 bộ đúng - hợp chủ đề "Việt Nam - Tuyệt tác đường cong".
Trang phục dân tộc Khánh Vân: 'Tô Thị' bị trùng ý tưởng mẹ bồng con với cả loạt mẫu Quốc tế Mẫu dự thi "Tô Thị" của "cha đẻ" Bánh Mì vô tình bị cư dân mạng soi ra trùng ý tưởng với nhiều mẫu trang phục dân tộc trước đó. Cuộc thi "Tuyển chọn thiết kế trang phục dân tộc cho đại diện Việt Nam tại Miss Universe 2020" vừa công bố 8 mẫu thiết kế nằm trong Bảng All Star. Gây chú...