3 yếu tố tạo nên độ kinh dị cho “Deliver Us From Evil”
Cùng điểm lại 3 yếu tố khiến cho “ Deliver Us From Evil” hù dọa được khán giả.
Âm thanh ám ảnh
Sau thành công của hai tác phẩm Exorcism of Emily Rose và Sinister, đạo diễn Scott Derrickson một lần nữa chứng tỏ tài năng của mình khi không để những áp lực phải đó phủ bóng Deliver Us From Evil. Tác phẩm này vẫn giữ được sự rùng rợn chuyển động trong một không gian cũ kỹ, hoang tàn. Phim vẫn về chủ đề ma quỷ siêu nhiên, dựa trên những trải nghiệm đáng sợ có thật của sĩ quan cảnh sát Ralph Sharchie trong suốt 16 năm làm cảnh sát, nhưng Scott Derrickson đã sử dụng một cách biến hóa những âm thanh tưởng như quá đỗi quen thuộc mà vẫn khiến khán giả khó thở, ám ảnh ngay cả khi đã bước chân ra khỏi rạp.
Những tiếng mưa rơi nặng trĩu, tiếng mạch đập hay sóng nhiễu kết hợp với tiếng cười trẻ con, tiếng thì thầm bằng thứ ngôn ngữ lạ, một loạt âm thanh la hét, cạo sàn nhà ồn ã, tiếng “rên rỉ” của động vật và côn trùng, tất cả kết hợp vào nhau cùng những chuyển động chậm chạp tại thành phố New York đủ để những sợi dây thần kinh của khán giả bị thử thách cao độ.
Chính bởi những thứ sắp đặt tưởng như đơn giản ấy mà người xem không biết “con quỷ” sẽ xuất hiện khi nào và khiến rất nhiều người xem yếu bóng vía bị căng thẳng không dám nhìn cảnh tiếp theo.Deliver Us From Evil thành công trong việc “dọa ma” bởi đánh trúng vào nỗi sợ hãi từ sâu thẳm trong tiềm thức – sợ vì chưa từng biết thứ đáng sợ ấy như thế nào.
Công nghệ hóa trang “dọa” khán giả
Cảm giác kinh sợ là nền tảng thành công của Deliver Us From Evil, nhưng làm thế nào để phim không quá “rập khuôn” so với các tác phẩm trước đây nếu chỉ dựa vào hiệu ứng âm thanh? Bộ phim còn nổi bật bởi công nghệ hoá trang, và tạo hình ma quái chính là mấu chốt để “chèn ép” nỗi sợ hãi của người xem. Những khuôn mặt ghê rợn bị quỷ ám cứ thế “ăn mòn” trí não của người xem và dần đưa họ bước chân vào lãnh địa của quỷ dữ để trực tiếp “diện kiến” quỷ satan đang chiếm trọn những linh hồn tội lỗi.
Để có được những tạo hình “lạnh gáy”, đội ngũ hoá trang của phim đã phải tốn không ít thời gian tham khảo hồ sơ những vụ án trước đây của sĩ quan Ralph Sarchie cũng như tìm tòi thêm từ thư viện ảnh về các trường hợp tự gây ra vết thương trên cơ thể do bị quỷ nhập ở nhiều nguồn thông tin khác nhau sao cho tất cả đều đạt đến độ hoàn hảo trong việc “nhát ma” khán giả.
Tác giả của những tạo hình đáng sợ trong phim là chuyên gia trang điểm Mike Marino, ông cho biết:”Đối với Olivia Horton – người thủ vai Jane Crena, chúng tôi sử dụng khoảng 30 bộ phận giả để tạo ra những vết thương do nhân vật đó tự gây ra. Thời gian hoàn thành công việc dài tới bốn tiếng đồng hồ nhưng tất cả phần việc ấy chỉ bằng một nửa so với công đoạn tạo hình cho diễn viên Sean Harris (vai Santino) với 150 bộ phận giả trong cảnh trừ tà, phân đoạn cao trào của phim”.
Video đang HOT
Hiệu ứng hình ảnh
Điểm cộng cuối cùng tạo điểm nhấn cho Deliver Us From Evil chính là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm thanh và phụ tố hình ảnh, và góc quay. Đạo diễn Scott Derrickson luôn chú trọng đến ánh sáng, những ánh sáng yếu ớt, xám ngoét lập lòe trong mọi ngõ ngách hay tại những ngôi nhà tạo được một không khí nặng nề ngay từ phút đầu tiên. Sức ép của phim không chỉ dừng lại ở đó khi cùng với âm thanh, những tiếng cười trẻ con hay tiếng cạo sàn cũng đủ khiến thót tim liên tục trong sợ hãi. Góc máy luôn được giữ ổn định từ góc nhìn của chính nhân vật trong phim, từ từ và chậm chạp mặc cho nỗi kinh hãi xâm lấn.
Scott không để chủ thế vào giữa, mà thay vào đó anh để cho hậu cảnh chiếm nhiều vị trí của khuôn hình, điều này là cho những ngõ hẻm trở nên sâu thăm thẳm, buộc khán giả phải căng mắt mình xem quỷ dữ đang nấp ở đâu. Thủ pháp đạt hiệu quả cao cùng với sự hỗ trợ nhiều của kĩ xảo.
Một chi tiết đắt giá của bộ phim nằm ở phần màu sắc của bối cảnh. Bao trùm lên bộ phim là màu sắc u tối, xám xịt có phần ma quái mang hơi hướng trinh thám tâm linh đủ để đưa khán giả chìm vào không gian siêu nhiêu vô định. Đa phần các cảnh quay trong phim được lấy bối cảnh vào những buổi chiều tà hoặc đêm tối nên vì thế không khí của bộ phim càng tăng thêm phần ảm đạm.
Điều thú vị trong quá trình quay của đoàn làm phim là họ phải làm việc dưới điều kiện mưa tầm tã của New York, thế nhưng Scott Derrickson đã biến cái bất lợi của thiên nhiên thành lợi thế của mình. Các bối cảnh dưới mưa khiến bộ phim thêm phần ma quái mà không phải sử dụng kĩ xảo hay tạo hiệu ứng.
Theo Trí thức trẻ
Bom tấn 'Transformers 4' tiếp tục thống lĩnh phòng vé Bắc Mỹ
Dù có kỳ nghỉ lễ độc lập nhưng các phòng vé tại Bắc Mỹ không nhộn nhịp hơn so với những tuần trước và không bộ phim mới nào có được màn ra mắt thực sự ấn tượng.
Transformers: Age of Extinction tiếp tục giữ ngôi vị quán quân phòng vé tại Bắc Mỹ trong cuối tuần qua với doanh thu đạt 36,4 triệu USD, tụt 63,6% so với tuần đầu tiên ra mắt. Tính riêng tại quê nhà, bộ phim hiện đem về cho hãng Paramount 174,7 triệu USD sau hai tuần được trình chiếu. Đây không phải là một con số ấn tượng nếu như so sánh với thành tích cùng thời gian của Transformers: Dark of the Moon (228,9 triệu USD).
Transformers: Age of Extinction nắm giữ ngôi vị quán quân tại phòng vé Bắc Mỹ trong kỳ nghỉ cuối tuần thứ hai liên tiếp.
Tuy nhiên, thành tích tại thị trường của quốc tế của bộ phim lại cực kỳ ấn tượng khi tổng doanh thu ngoại địa của bộ phim hiện là 400 triệu USD. Như vậy, Age of Extinction chỉ mất 12 ngày để cán mốc 575,6 triệu USD và đang trên đường vượt qua kỷ lục 724,7 triệu USD của X-Men: Days of Future Past (đạt được sau 45 ngày) và 711,8 triệu USD củaCaptain America: The Winter Soldier (đạt được sau 94 ngày). Cũng nên nhớ rằng bộ phim hiện vẫn còn chưa được trình chiếu tại rất nhiều thị trường châu Âu và Nam Mỹ để tránh sức hút của sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh, World Cup 2014.
Riêng tại Việt Nam, Transformers: Age of Extinction cũng xác lập nên một kỷ lục mới khi chỉ sau tuần đầu tiên công chiếu đã trở thành bộ phim cán mốc 2 triệu USD nhanh nhất trong lịch sử với 485.388 lượt khán giả. Trước đó, siêu phẩm Avatar sau khi kết thúc thời gian trình chiếu kéo dài cũng chỉ thu về được 2,5 triệu USD hồi năm 2010. Tất nhiên, một trong những lý do của chuyện này là Avatar không có được lợi thế về số lượng phòng chiếu 3D như Age of Extinction ở thời điểm hiện tại.
Bộ phim hài Tammy có doanh thu không tệ nhưng lại vấp phải phản ứng tiêu cực từ cả khán giả lẫn giới phê bình.
Trở lại với thị trường Bắc Mỹ, bộ phim hài Tammy có nữ diễn viên Melissa McCarthy thủ vai chính xếp vị trí á quân với doanh thu 21,17 triệu USD. Bị lép vế trước một đối thủ mạnh mẽ hơn hẳn như Age of Extinction, Tammy vẫn có được một kết quả đủ khiến các nhà sản xuất của Warner Bros. hài lòng. Trước đó, chi phí sản xuất của bộ phim chỉ là 20 triệu USD, trong khi doanh thu của bộ phim sau 5 ngày trình chiếu hiện đã là 35,4 triệu USD. Tuy nhiên, Tammy không nhận được phản ứng tích cực khi chỉ đạt điểm C từ điều tra khán giả của Cinema Score và 26% nhận xét tích cực từ giới phê bình theo kết quả tổng hợp từ Rotten Tomatoes.
Bộ phim kinh dị Deliver Us from Evil không giành được kết quả khả quan như kỳ vọng.
Xếp ở vị trí thứ ba là Deliver Us from Evil, tác phẩm kinh dị của đạo diễn Scott Derrickson và tài tử Eric Bana, với doanh thu 9,5 triệu USD. Đây là thành tích mở màn tệ hại nhất trong số các bộ phim của Scott Derrickson từ trước tới nay. Trong phim, Eric Bana thủ vai một viên cảnh sát New York, buộc phải hợp tác cùng với một thầy tu để phá giải những vụ án bí ẩn có liên quan đến những thế lực siêu nhiên. Có kinh phí thực hiện là 30 triệu USD, Deliver Us from Evil sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thu về lợi nhuận khi bộ phim dù nhận được điểm B từ phía khán giả những lại bị giới phê bình chê bai đủ đường với số điểm 33% từ Rotten Tomatoes.
Hai cái tên còn lại trong top 5 là những gương mặt quen thuộc: 22 Jump Street với 9,4 triệu USD và How to Train Your Dragon 2 với 8,75 triệu USD. Hiện tổng doanh thu của 22 Jump Street đã là 228,5 triệu USD, vượt qua thành tích của 21 Jump Street hồi năm 2011 (201,59 triệu USD). Còn thành tích lúc này của bom tấn hoạt hình về các chú rồng là 292,6 triệu USD sau 24 ngày công chiếu. Đây là con số dưới mức kỳ vọng đối với một tác phẩm thương mại từng nhận được nhiều lời tán dương tại LHP Cannes hồi tháng 5.
Dawn of the Planet of the Apes là bộ phim bom tấn sẽ ra mắt trong tuần sau.
Trong tuần tới, Dawn of Planet of the Apes sẽ đơn thương độc mã tấn công các phòng vé khi không có bộ phim mới nào khác được phát hành trên diện rộng tại Bắc Mỹ. Thử cùng chờ xem binh đoàn khỉ liệu sẽ hạ bệ các robot biến hình của Michael Bay với thành tích ra sao.
Top 10 phim ăn khách nhất tại Bắc Mỹ từ 4/7 đến 6/7:
1. Transformers: Age of Extinction: 36,4 triệu USD
2. Tammy: 21,17 triệu USD
3. Deliver Us from Evil: 9,5 triệu USD
4. 22 Jump Street: 9,4 triệu USD
5. How to Train Your Dragon 2: 8,75 triệu USD
6. Earth to Echo: 8,25 triệu USD
7. Maleficent: 6,13 triệu USD
8. Jersey Boys: 5,2 triệu USD
9. Think Like a Man Too: 4,9 triệu USD
10. Edge of Tomorrow: 3,64 triệu USD
Theo zing
'Linh hồn báo thù' có thể là hiện tượng phim kinh dị mới "Deliver Us from Evil" là tác phẩm kinh dị hiếm hoi ra mắt khán giả trong mùa hè 2014 đầy rẫy những phim bom tấn hành động, cháy nổ. Deliver Us from Evil là bộ phim kinh dị siêu nhiên mới nhất của đạo diễn Scott Derrikson, người từng được biết đến với hai tác phẩm cùng thể loại trước đây là The...