3 “tiểu tam” ngây thơ nhận nhiều “gạch đá” của màn ảnh nhỏ châu Á
Nhân vật “tiểu tam” trên màn ảnh được xây dựng với vẻ ngoài thật thà, thơ ngây. Dù nhận phải nhiều “gạch đá”, xong vẫn có phần cảm thông.
Tình yêu, hôn nhân là chủ đề không mới nhưng luôn được các nhà sáng tạo nghệ thuật “mày mò”, chắt lọc để đưa lên màn ảnh. Trong 2 năm trở lại đây, thay vì những bộ phim kể về cuộc đời khốn khổ của người vợ bị chồng phản bội, phim ảnh còn cho khán giả cảm nhận câu chuyện ngoại tình dưới góc nhìn của “tiểu tam” hoặc “trà xanh”.
Tại Việt Nam và Hàn Quốc, những người “bé ba” ngây thơ gây bão dư luận phải kể đến: Nhật Phương ( Minh Trang đóng) của “ Yêu trước ngày cưới”, Jo Eun Kang ( Seo Ji Hye đóng) của “Tham vọng rực đỏ” và On Yoo Ri ( Pyo Ye Jin đóng) của “ Vị khách VIP – Kẻ thứ ba”.
Nhật Phương của “Yêu trước ngày cưới”
“Yêu trước ngày cưới” do VieON sản xuất, khắc họa chân thật về quan điểm tình yêu và lối sống tình dục của giới trẻ ngày nay. Có những tình yêu đến không đúng lúc, vì vậy, chúng ta giả vờ như không có chuyện gì xảy ra, kìm nén cảm xúc của mình và cố gắng trở lại đứng hướng. Tuy nhiên, người thứ ba thường giống như tấm gương, so sánh, phóng đại và chỉ ra những điều không ổn trong mối quan hệ bấy lâu nay.
“Yêu trước ngày cưới” mở đầu với mô-típ quen thuộc, nam chính Huy Hoàng (Song Luân đóng) điên cuồng theo đuổi nữ chính trong sáng Nhật Phương, đáng nói là họ đều đã có vợ/chồng sắp cưới. Sâu thẳm trong lòng Nhật Phương, cô biết mình đang làm điều sai trái với Mạnh Dũng (Quốc Anh đóng) và bạn gái 10 năm của Huy Hoàng – Minh Anh (Nhã Phương đóng). Dù nỗ lực kiềm chế cảm xúc, quyết dừng lại mối quan hệ mập mờ với tình mới nhưng bản thân Nhật Phương cũng không thể quay lại với bạn trai mình.
Minh Trang thể hiện hoàn hảo tính cách Nhật Phương, người xem vừa thương vừa ghét. Đặc biệt, khoảnh khắc Nhật Phương đấu tranh nội tâm hay bộc lộ sự ghen tuông, bất mãn cũng được Minh Trang diễn tự nhiên, tạo nên một vai diễn có sức hút riêng.
Video đang HOT
Jo Eun Kang của “Tham vọng rực đỏ”
Xoay quanh câu chuyện của đôi bạn thân hơn 20 năm Jo Eun Kang (Seo Ji Hye đóng) và Han Ba Da (Hong Soo Hyun đóng), “Tham vọng rực đỏ” khiến người xem đi từ bất bình này đến phẫn nộ khác về chuyện ngoại tình. Dưới vỏ bọc “tình yêu không có lỗi, lỗi tại bạn thân”, Eun Kang “vụng trộm không thể giấu” với Go Cha Won (Lee Sang Woo đóng) chỉ vì đố kị với công việc, cuộc sống hôn nhân êm ấm của Ba Da.
Để khán giả nhìn thấy nỗi lòng của tiểu tam, “Tham vọng rực đỏ” xây dựng nhân vật Eun Kang đáng thương, chịu đựng. Kết phim khép lại với chiến thắng thuộc về “trà xanh”, chính thất cô độc. Dù gây tranh cãi, “Tham vọng rực đỏ” đứng thứ 4 trong danh sách những bộ phim có có rating cao trong năm 2023 với 11.5%, phim cũng có gần 17 triệu lượt xem trên VieON, và đạt điểm cao trên IMDb (5.7/10) và Viki (8.1/10).
Là “tiểu tam” đáng ghét nhưng Jo Eun Kang lại mang vẻ ngoài hiền lành, trong sáng, khiến cho khán giả vừa giận dữ nhưng cũng bị cuốn hút bởi sự phức tạp trong tâm lý của cô. Cô không chỉ đơn thuần là người thứ ba chen chân vào mối quan hệ tình cảm của người khác, mà còn là đại diện cho những giấc mơ tan vỡ, sự thèm khát quyền lực và hạnh phúc cá nhân. Diễn viên Seo Ji Hye nổi tiếng với khả năng diễn xuất sâu sắc, biến nhân vật của cô trở nên đa chiều hơn.
On Yoo Ri của “Vị khách VIP – Kẻ thứ ba”
“Vị khách VIP – Kẻ thứ ba” kể về hành trình Na Jung Sun (Jang Nara đóng) truy tìm “tiểu tam” ngoại tình với chồng mình – Park Sung Joon (Lee Sang Yoon đóng) tại môi trường công sở. Trong đó, “bé ba” On Yoo Ri (Pyo Ye Jin đóng) xuất hiện với vẻ ngoài dịu dàng, ngây thơ và thành thật. Yoo Ri đại diện cho những người phụ nữ bị mắc kẹt giữa những cảm xúc cá nhân và sự yếu đuối trước những cám dỗ. Sức hút của cô đến từ sự mâu thuẫn giữa vẻ ngoài dịu dàng, có phần yếu đuối với những hành động quyết liệt để giành lấy tình yêu. Tuy nhiên, những gì cô phải đối mặt cuối cùng là sự cô đơn và cảm giác tội lỗi khi hạnh phúc của người khác bị phá vỡ.
Theo quan điểm đạo đức truyền thống, “tiểu tam” (người thứ ba trong mối quan hệ tình cảm, hôn nhân) thường bị coi là có lỗi. Khai thác triệt để các khía cạnh về thể loại ngoại tình, góc khuất của người thứ ba, “Yêu trước ngày cưới”, “Tham vọng rực đỏ” hay “Vị khách VIP – Kẻ thứ ba”, “tiểu tam” thường có tính cách phức tạp, không đơn giản là người xấu hay hoàn toàn đáng trách.
Những người tình của phim truyền hình Việt
Có những cặp tình nhân trong phim truyền hình hễ xuất hiện là khán giả "đẩy thuyền", hứng thú và nhiều thiện cảm với phim.
'Đẹp đôi quá'
Thời điểm Yêu trước ngày cưới mới phát sóng được một nửa, nữ diễn viên Minh Trang đưa lên fanpage của mình một clip hậu trường với dòng chữ "Hậu trường cảm lạnh của cảnh nóng". Trong đó, đoàn phim ghi lại quá trình đạo diễn Võ Thạch Thảo chỉ đạo Minh Trang - Song Luân diễn cảnh tình cảm. Dù rất nghiêm túc khi làm việc, đôi lúc đoàn phim vẫn cười phá lên vì Song Luân phải chỉnh lại trang phục do khó cử động. Khán giả cũng rất vui khi xem đoạn phim hậu trường. Họ tràn vào "đẩy thuyền".
Minh Trang - Song Luân ăn ý từ Cây táo nở hoa đến Yêu trước ngày cưới. TL
"Yêu hai bạn diễn viên này quá. Từ phim Cây táo nở hoa, hy vọng các bạn sẽ hợp tác nhiều dự án phim khác", khán giả Lê Trinh bình luận. Một bình luận khác: "Mai mốt đạo diễn nhớ mời Song Luân và Minh Trang đóng nhiều phim chung là phim sẽ được nhiều người ủng hộ. Đẹp đôi quá".
Yêu trước ngày cưới có một cặp đôi nữa là Sĩ Thanh - Hữu Vi cũng được khán giả "đẩy thuyền". Trong phim, họ là một cặp đôi "không phải oan gia không gặp mặt", cãi nhau tưng bừng rồi yêu nhau si mê. Clip hậu trường cảnh quay đám cưới của hai nhân vật khiến công chúng rất vui. Hữu Vi chia sẻ đây là lần thứ 3 mình làm đám cưới trong phim với Sĩ Thanh. Hữu Vi cho biết: "3 lần làm đám cưới, chỉ cưới mỗi Sĩ Thanh". Về phần mình, Sĩ Thanh cũng nói: "10 năm, cưới Hữu Vi 3 lần".
Cặp đôi đang được khen nức nở về độ đẹp đôi, tương tác tốt của phim truyền hình năm nay là Đình Tú - Anh Đào trong Gặp em ngày nắng. Cả hai đã được "đẩy thuyền" ngay từ tập 1, khi nhân vật thường xuyên có những câu thoại rất "mỏ hỗn" mà ai nghe cũng phải bật cười. Ngoại hình của Đình Tú trong phim này cũng được khen là đẹp nhất trong các phim truyền hình anh từng đóng từ trước tới nay. Cặp đôi này còn được khán giả đặc biệt khen ngợi khả năng diễn bằng mắt. Phim hiện đã kết thúc, song khán giả vẫn tiếp tục xem đi xem lại các tập phim, những đoạn cắt và rôm rả bình luận. Dù Anh Đào đã công khai bạn trai, cả hai vẫn tiếp tục được "đẩy thuyền", mong đợi sẽ đóng cặp trong những dự án phim mới.
Trước đó, phim truyền hình cũng có những cặp đôi được công chúng "đóng dấu chất lượng". Một trong số đó là Hồng Diễm - Hồng Đăng. Họ đã đi với nhau qua nhiều phim như Cầu vồng tình yêu, Matxcơva: Mùa thu thay lá, Cả một đời ân oán, Hoa hồng trên ngực trái, Những ngày không quên, Hướng dương ngược nắng... Số lần đóng cặp lên tới 6 lần của họ chưa biết khi nào bị phá kỷ lục.
Cũng có những cặp đôi được khán giả thương mến, "cặp" với nhau do sự dịch chuyển diễn viên từ Nam ra Bắc. Đó là Bảo Thanh - Quốc Trường với Về nhà đi con, hay Khả Ngân - Thanh Sơn của 11 tháng 5 ngày. Tuy nhiên, những cặp đôi Bắc - Nam này chưa có được bề dày đóng chung như Minh Trang - Song Luân, Sĩ Thanh - Hữu Vi hay Hồng Diễm - Hồng Đăng.
Bệ phóng kịch bản
NSND Trung Anh, ông bố quốc dân trong Về nhà đi con, cho rằng điều quan trọng khi một diễn viên nhận vai chính là khả năng tự phân tích, tự hoàn thiện tính cách để làm đầy thêm nhân vật của mình. Vì thế, theo ông, cũng không có gì "quá lo lắng" khi các diễn viên đóng cặp với nhau liên tiếp qua nhiều dự án. "Đóng cặp với nhau lâu họ sẽ hiểu nhau hơn. Và các diễn viên chuyên nghiệp thì sẽ không bị chai lì cảm xúc đâu. Bởi vì tuy đóng cặp với nhau nhưng mỗi nhân vật có một tính cách khác nhau, nếu họ hóa thân vào nhân vật thì sẽ là một cảm xúc khác. Mỗi diễn viên cần có sự phân tích để hoàn thiện thêm biểu hiện nhân vật của mình", NSND Trung Anh nói.
Đình Tú - Anh Đào đang là cặp tình nhân thu hút nhất của phim truyền hình năm nay. FBNV
Nhà phê bình Hoàng Dạ Vũ (Trường ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội) cũng cho rằng việc đóng cặp với nhau lâu không phải là không tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý việc sẽ hình thành khuôn mẫu. "Khán giả thấy anh này đi với chị kia, rồi cách diễn bị một màu thì họ sẽ chán. Nếu thay đổi đóng với người khác, có thể khán giả sẽ có cảm xúc khác, thay đổi hơn trong cách diễn của họ", nhà phê bình này nói.
Theo nhà phê bình Hoàng Dạ Vũ, những cặp đôi người tình phim truyền hình này sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn nếu như có những kịch bản, loại nhân vật khác nhau cho họ thử sức. "Thực ra không chỉ cặp đôi diễn viên mà từng diễn viên đôi khi cũng bị đóng đinh vào một kiểu nhân vật như thế. Kiểu như bị dán nhãn, diễn viên này chỉ đóng nhân vật kiểu này, chẳng hạn diễn viên Trần Hạnh thì chỉ gắn với vai khổ chẳng hạn... Điều đó thì không tích cực lắm, dù an toàn, nhưng không tạo ra nhiều đất để bộc lộ năng lực diễn viên", nhà phê bình Hoàng Dạ Vũ nhận định.
Theo NSND Trung Anh, kịch bản sẽ là "bệ phóng" tốt cho những người tình đã quen thuộc trên truyền hình. Sự độc đáo trong tính cách, độ xuất sắc của lời thoại từ kịch bản sẽ giúp họ phát huy sự ăn ý vốn có trong diễn xuất chung. "Nếu kịch bản cứ na ná nhau thì làm khó diễn viên lắm. Nhưng nếu kịch bản tốt thì họ sẽ tung hứng thuận lợi", NSND Trung Anh nêu quan điểm.
Loạt tiểu tam màn ảnh Việt khiến khán giả "ghét lây" ngoài đời Vào vai "tiểu tam" trong các bộ phim truyền hình, Quỳnh Nga, Băng Di... từng vấp phải không ít ý kiến trái chiều, thậm chí bị khán giả "ghét lây" ngoài đời. Băng Di Năm 2018, phim truyền hình Gạo nếp gạo tẻ nhận được sự chú ý đặc biệt của công chúng. Bên cạnh dàn diễn viên chính như Lê Phương, Thúy...