3 phim Việt từng ‘đốt cháy’ màn ảnh nhỏ phía Nam
“ Vòng xoáy tình yêu”, “Gọi giấc mơ về” và “ Cổng mặt trời” là ba trong số những bộ phim truyền hình tạo dấu ấn, được khán giả phía Nam yêu thích. Có thể đó chưa phải là những tác phẩm hay nhất, nhưng hiệu ứng của chúng thì không ai phủ nhận.
Vòng xoáy tình yêu (2005): Hiểu khán giả cần xem gì.
Mặc dù bị chê “quá kịch”, nhiều sạn, có những chi tiết “phi lý đến khó tin”, thậm chí “không tôn trọng khán giả” nhưng với vai trò là bộ phim khai trương chương trình Giờ vàng phim Việt trên sóng HTV7, Vòng xoáy tình yêuvẫn thu hút rất đông khán giả, hoàn thành sứ mệnh một cách dũng cảm. Đó là năm 2005, khi màn ảnh nhỏ chủ yếu chiếu phim ngoại nhập. Phim có mặt Thanh Thúy, Cao Minh Đạt, Như Phúc, Kim Xuân, Đức Tiến…
Không chỉ mở màn thành công Giờ vàng phim Việt, Vòng xoáy tình yêucòn mở lối cho những bộ phim truyền hình nhiều tập do các công ty, hãng phim tư nhân thực hiện thẳng tiến lên màn ảnh nhỏ (dưới phương thức xã hội hóa), hình thành nên trào lưu “phim bộ Việt Nam” trên sóng truyền hình kéo dài đến bây giờ.
Được Việt hóa từ một bộ phim Thái Lan nên nội dung Vòng xoáy tình yêu có những điều khiến khán giả “vừa xem vừa bực”, nhưng họ lại không thể bỏ vì số phận của nhân vật Na do Thanh Thúy thể hiện cứ cuốn lấy người xem. Quả thật, Vòng xoáy tình yêu còn rất nhiều hạn chế, song với số đông khán giả, đó là bộ phim thú vị. Phim đã đánh đúng vào tâm lý của người xem, đặc biệt là các bạn trẻ và quý bà nội trợ kể một câu chuyện có thể chưa hay, không logic nhưng vẫn chấp nhận được, có chuyện để khán giả bàn tán sau mỗi tập phim.
Nếu bây giờ xem lại Vòng xoáy tình yêu, chắc chắn người ta không quá khắt khe như cách đây 7 năm vì nó vẫn đáng xem, hấp dẫn hơn nhiều bộ phim đã và đang phát sóng dày đặc trên truyền hình hiện nay. Ít ra, Vòng xoáy tình yêu đã biết nhắm vào nhu cầu, sở thích của khán giả, dù có bị xem là “rẻ tiền”" hay “thị hiếu thấp”. Trong khi đó, không ít phim hiện nay làm ra chỉ mong lấy quảng cáo chứ không thật sự làm vì khán giả.
Gọi giấc mơ về (2007): Phim đúng chất học trò.
Video đang HOT
Gọi giấc mơ về là một câu chuyện rất bình thường, kể về những cô cậu học trò của ngôi trường cấp III thuộc một xã làng chài ven biển nghèo, hoang sơ. Đó là Phụng, Quân, Minh, Vương, Vy… Những diễn viên tham gia trong bộ phim này lúc ấy vẫn chưa được biết đến như Minh Hằng, Huỳnh Đông, Tấn Phát, Ngân Khánh, Nguyễn Lê Bá Thắng… Thế nhưng khi lên sóng truyền hình, Gọi giấc mơ về đã tạo nên “cơn sốt” trong đối tượng khán giả học sinh, thậm chí rất nhiều em nhỏ học cấp một cũng say sưa theo dõi, thuộc lòng bài hát chủ đề Anh rất nhớ em.
Ai cũng biết rằng làm phim cho lứa tuổi học trò không khó nhưng để có một bộ phim hay, đủ sức hấp dẫn đối tượng khán giả này là điều không phải muốn là được. Phim về học trò thì học trò phải thích và thấy được hình ảnh của mình trong đó, cảm thông với những học trò trên màn ảnh, buồn vui với các nhân vật học trò trong phim. Gọi giấc mơ vềđã làm được điều đó.
Khán giả có thể tìm thấy một nữ sinh “dốt bền, khó đào tạo” như Phụng ngay trong lớp học của mình có thể gặp một anh chàng Vượng mang thiên hướng lệch lạc về giới tính ở chính những người bạn trai xung quanj có thể biết một cậu học trò nghèo, hiếu học nhưng quậy phá như Quân ở ngay bên cạnh nhà mình… Phim luôn phải có tính giáo dục nhưng Gọi giấc mơ vềkhông giáo điều, lên gân mà chuyển tải qua những tình huống, những câu thoại.
Cổng mặt trời (2009): Chân thực cuộc sống sinh viên.
Làm phim hay cho học sinh gian nan mười thì làm phim cho sinh viên khó gấp trăm lần, vì đối tượng khán giả này đã trưởng thành, có chính kiến và không dễ “dụ” bởi những thứ hào nhoáng, lung linh. Vậy mà khi ra mắt, bộ phim Cổng mặt trờingay lập tức tạo nên một “cơn sốt” thật sự trên các diễn đàn phim ảnh trên internet. Phim có mặt Hòa Hiệp, Lương Thế Thành, Nguyệt Ánh, Ngọc Lan, Nguyễn Lê Bá Thắng, Đình Hiếu, Hùng Thuận, Kha Ly, Tú Vy, Hiền Trang, Lê Bê La…
11 nhân vật chính, mỗi người một tính, một hoàn cảnh đã được quy tụ trong bộ phim Cổng mặt trời. Đó là Cường, Vĩ, Đoàn, Bình, Giang – năm anh chàng sinh viên cùng sống trong một căn nhà trọ nằm ở cuối hẻm là Mai, Liên, Cúc, Trà, Hồng – năm cô sinh viên trong căn gác trọ, học khác trường, khác khoa, đến từ nhiều vùng quê khác nhau, cùng chung sống dưới một mái nhà có hai cụ già chủ nhà khó tính là Tùng – một cô gái cá tính mạnh mẽ như con trai xách vali rời khỏi gia đình anh ruột, tự kiếm tìm một cuộc sống tự lập. Họ sống, học suy nghĩ, họ hành động theo đúng như những gì họ hiểu, chứ không có sự “nhúng tay” của người lớn. Chính vì vậy, câu chuyện của họ đã thuyết phục khán giả, tin rằng đó là 11 cô cậu sinh viên xa nhà thứ thiệt, chứ không phải 11 diễn viên đang đóng vai.
Phim ra mắt khi internet đã phổ biến nên so với Vòng xoáy tình yêu hay Gọi giấc mơ về, hiệu ứng lan truyền của Cổng mặt trờiđã phát huy hết công suất. Tập này Cường làm gì, Vỹ làm gì, Đoàn đi đâu, Bình ăn gì đều được chia sẻ, cập nhật ngay. Tập này Cúc nói gì, vì sao Mai khóc, tại sao Tùng bỏ việc cũng được khán giả đưa ra bình luận…
Nói vậy không có nghĩa là nhờ Internet mà Cổng mặt trời“sốt”, bởi thực tế sau Cổng mặt trời, hàng trăm bộ phim khác đã lên sóng nhưng hiếm có phim nào tạo được hiệu ứng “kinh khủng” như vậy. Đó là vì Cổng mặt trờiđã tái hiện sống động, chân thực cuộc sống, tình cảm, tâm lý của sinh viên. Hay nói một cách văn vẻ, Cổng mặt trời đã “chạm” vào trái tim của khán giả trẻ, khán giả sinh viên nên họ mới yêu thích.
Theo Infonet
Hòa Hiệp kể chuyện 'cặp' với phụ nữ lớn tuổi
Đã hai lần, nam diễn viên này đóng vai "phi công trẻ". Tuy nhiên ở ngoài đời, anh chàng mắt hí sẽ... bỏ của chạy lấy người nếu rơi vào hoàn cảnh như thế.
Sau hơn 2 năm rong ruổi theo các đoàn phim, diễn viên Hòa Hiệp mới có một vai hay, lạ, tạo được dấu ấn mạnh bằng diễn xuất chững chạc với vai Thu "khùng" trong vở kịch cùng tên trên sân khấu Phú Nhuận của "bà bầu" Hồng Vân.
Hòa Hiệp (phải) và Hạnh Thúy trong vở kịch Thu khùng.
Vai Thu "khùng" lúc đầu đã được giao cho một diễn viên khác nhưng sau đó anh này không hiểu vì lý do gì đó bỏ vai, đạo diễn Hạnh Thúy bèn tìm đến Hòa Hiệp và anh đã "chữa cháy" một cách ngoạn mục. Lâu lắm rồi, Hòa Hiệp mới có một vai "nặng ký", thuyết phục cả những khán giả khó tính.
Thu là người đàn ông mang mặc cảm đã lỡ tay giết vợ khi biết cô mang thai đứa con không phải của mình. Sau khi ra tù, ông xin vào việc trong nghĩa trang, chôn cất và chăm sóc những ngôi mộ của những sinh linh bé nhỏ chưa kịp chào đời. Để bảo vệ chúng, Thu sẵn sàng ăn thua đủ với bọn lưu manh nên bị chúng gọi là Thu "khùng".
- Trở lại sân khấu sau 2 năm lăn lộn theo các đoàn phim, cảm giác của Hòa Hiệp như thế nào?
- Thật ra trong thời gian qua tôi cũng diễn sân khấu nhưng chủ yếu là những vai cũ, do không có vai mới phù hợp và cũng vì khá bận bịu bên phim ảnh. Chính bởi vậy mà khi nhận vai Thu khùng, dù là nhặt vai người khác, nhưng tôi đã dành hết tâm huyết cho nó. Thu "khùng" là người đàn ông có cuộc sống nội tâm phức tạp, gai góc. Tôi thích những nhân vật như thế, luôn muốn thử sức qua những vai khác với hình ảnh thư sinh hiền lành.
Hòa Hiệp trong phim Dây leo hạnh phúc.
- Khán giả đang gặp lại Hòa Hiệp với vai Khương Duy trong bộ phim "Dây leo hạnh phúc", anh nói gì về vai diễn này?
- Tâm đắc thì chưa nhưng Khương Duy là vai diễn tôi rất thích vì nó phản ánh được một góc khuất của đời sống giới trẻ hiện nay. Khương Duy yêu âm nhạc, tham vọng thành công, trở thành ngôi sao nên đã chấp nhận sống đời dây leo chỉ để đạt mục đích.
- Hình như trong phim này vai Khương Duy của Hòa Hiệp "cặp" với một phụ nữ đáng tuổi mẹ mình?
- Chắc nhiều khán giả còn nhớ, trong phim Cổng mặt trời, nhân vật Vỹ của tôi đã "bắt bồ" với một phụ nữ lớn tuổi, làm trai bao. Còn trong Dây leo hạnh phúc, Khương Duy không cố tình lợi dụng tình cảm của người phụ nữ đó, mà bị chính bà ta gài bẫy. Hai nhân vật tuy giống nhau nhưng lại khác nhau về động cơ.
Cảnh "nóng" của Hòa Hiệp và Ngân Quỳnh trong Dây leo hạnh phúc.
- Diễn những cảnh thân mật với các diễn viên đàn chị, anh cảm thấy thế nào?
-Với chị Hoàng Lan trong Cổng mặt trời thì tôi thấy ngượng và sợ vì hai chị em ngoài đời chưa biết nhau nhiều. Tuy nhiên với chị Ngân Quỳnh trong Dây leo hạnh phúc thì mọi chuyện lại khác, do quá thân thiết, lại đóng chung nhiều phim nên khi diễn những cảnh thân mật, hai chị em cứ cười suốt, diễn đi diễn lại mấy lần đạo diễn mới đồng ý.
- Nếu ngoài đời anh cũng rơi vào hoàn cảnh của Khương Duy thì sao?
- May phước là tôi chưa từng "bị" như thế, dù nếu có chắc chắn tôi sẽ... chạy xa. Bởi tôi quan niệm, cho dẫu có khó khăn đến đâu nhưng nếu mình cố gắng thì sẽ vượt qua. Thành công nào do chính công sức mình tạo nên mới đáng quý và xứng đáng.
Bộ ba Hòa Hiệp - Bá Thắng - Lương Thế Thành trong chuyến lưu diễn Mỹ lần trước với vở kịch Lôi vũ.
- Trở lại với sân khấu kịch, chắc là anh đã phải từ chối nhiều lời mời bên phim ảnh?
- Đúng là thời gian này tôi đang tạm ngưng nhận vai mới. Vì ngoài vai Thu khùng, cuối tháng 8 này tôi có chuyến sang Mỹ cùng Lương Thế Thành, Nguyễn Lê Bá Thắng và Kha Ly tham gia vở kịch Số đào hoa của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Minh Phương, lưu diễn khoảng một tháng rưỡi. Đây là lần thứ ba tôi sang Mỹ diễn kịch cho kiều bào xem, trước đó là hai vở Yêu và Lôi vũ.
- Bỏ lâu vậy không sợ khán giả phim ảnh quên mất sao?
- Tôi vẫn còn một số phim mới chưa lên sóng như Con trai con gái (đạo diễn Chu Thiện) vừa quay xong. Ngoài ra, bộ phim Bao la tình mẹ bắt đầu chiếu trên Đài TH Vĩnh Long 1 và Dây leo hạnh phúc chiếu trên Today TV cùng SNTV nên tôi nghĩ là khán giả không quên mình đâu.
ANH DƯƠNG
Theo Infonet.v
n
Chia tay cơn sốt 'Cầu vồng tình yêu' Tuy không rầm rộ như "Gọi giấc mơ về" hay "Cổng mặt trời", nhưng lâu lắm rồi phim truyền hình Việt mới lại thu hút được sự quan tâm của khán giả trẻ và khiến họ mất ăn mất ngủ. Bộ phim lập kỷ lục chiếm sóng VTV3 lâu nhất với 10 tháng. Phim hay vì Việt hóa? Không lấp lửng như nhiều...