3 lý do phim truyền hình Nhật, Mỹ ‘thất sủng’ ở Việt Nam
Việc “vắng bóng” này do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới, quan trọng nhất vẫn là thị hiếu công chúng.
Việc một bộ phim được trình chiếu trên các đài truyền hình đem tới những cái lợi cho cộng đồng fan như có dịp để bàn tán, độ phủ sóng tới mọi nhà nên phim được nhiều khán giả biết tới hơn, đồng thời cảm giác vừa xem phim cùng gia đình vừa bàn luận hay vô lớp, công ty tranh luận cùng bạn bè, đồng nghiệp vẫn thú vị hơn xem trên mạng.
Với sự phổ biến của các phim Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan… tràn ngập màn ảnh nhỏ thời gian qua, nhiều khán giả giật mình khi không thấy các phim phương Tây như Mỹ, Anh hay phim Nhật xuất hiện trên màn ảnh nhỏ, dẫn tới sự “khát” các phim thuộc những nước này.
Phí bản quyền cao – quá dài do chiếu theo mùa
Đây có thể được coi là nguyên do quan trọng nhất cho việc vắng bóng phim Mỹ, Nhật trên màn ảnh nhỏ. Với phim Nhật, số tập thường rất ít (9-11 tập) và với cùng số tiền mua bản quyền phim Nhật, nhà đài có thể mua bản quyền các phim Trung, Hàn với giá cả rẻ hơn rất nhiều. Cộng thêm một số đòi hỏi tùy vào “cảm hứng” từ phía đối tác như phim phải được lồng tiếng, chỉ được chiếu 1 lần… dẫn tới việc thà không mua còn hơn.
Hơn nữa các đài truyền hình tại Việt Nam hiện nay đều là miễn phí, họ chỉ có thể kiếm lợi nhuận qua quảng cáo, phim càng dài tập càng hấp dẫn thì quảng cáo càng tốt. Phim càng mới thì bản quyền càng cao, trong khi với phim Hàn, Trung thì chỉ cần 5 tới 6 tháng phí bản quyền phim sẽ giảm nhiều. Vì vậy dù muốn dù không thì phim Nhật không phải là mảnh đất màu mỡ để khai thác.
Với phim Mỹ, tiền bản quyền cũng khá cao. Tuy nhiên, đa số các phim theo series của Mỹ đều hấp dẫn và thu hút khán giả nên nhà đài vẫn có khả năng mua bản quyền nếu phim không quá kéo dài. 1 series của Mỹ thường kéo dài qua nhiều năm, mỗi năm làm một season (mùa). Như Charmed ( Phép thuật) kéo dài 8 mùa hay Friends tới 10 mùa và với tiền bản quyền nhân theo mùa như vậy thì dù muốn dù không, nhà đài vẫn ngậm ngùi cho qua, trừ khi có tài trợ “ôm thầu” hết hoặc phim có ít mùa như Prison Break (Vượt ngục) vừa qua.
Dàn diễn viên lạ lẫm và không theo “chuẩn Việt Nam”
Phim Một lít nước mắt
Video đang HOT
Với sự quen thuộc của phim TVB từ hệ thống video gia đình trước đó, hay sự tràn ngập phim Hàn và Trung trên màn ảnh nhỏ cùng cách làm phim dễ coi, dễ nhớ và dàn diễn viên trẻ trung, bắt mắt thì với phim Nhật và phim Mỹ, khán giả lại không mấy mặn mà. Vẻ đẹp diễn viên của Nhật không thuộc dạng thu hút ngay từ vẻ ngoài như Hàn, mà ngược lại khán giả phải coi hết bộ phim để thấy được rằng diễn viên được chọn theo vai chứ không phải do danh tiếng hay ngoại hình.
Phim Mỹ đa số là các anh chàng, cô nàng vai u thịt bắp, dù đẹp trai xinh gái tự nhiên không qua dao kéo thì với khán giả Việt Nam lại quá “đồ sộ”. Khán giả nữ đa phần họ thích vẻ thư sinh trên khuôn mặt nên vì thế mà phim Hàn, Thái đáp ứng được tiêu chuẩn của họ hơn là phim Mỹ. Ngoài ra lối sống và tập quán của Tây khác xa với phương Đông cũng dẫn tới rào cản.
Ngoài ra, với độ phủ sóng của các diễn viên nổi tiếng của Nhật hay Mỹ với khán giả không cao nên khán giả ít quen thuộc so với phim Hàn. Họ có thể nhớ So Ji Sub, Jang Dong Gun, Kim Tae Hee, Triệu Vy, Lâm Tâm Như chứ ít khi biết Yuji Oda, Honami Suzuki, Tomohisa Yamashita, Jod Radnor, Neil Patrick Harris là ai.
Nội dung kén khán giả và bị cắt bớt
Nội dung của các phim Mỹ và Nhật đều đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, với phim Nhật bị giới hạn số tập ngắn, không kéo dài lê thê nên nội dung rất cô đọng và phải xem kỹ phim hay tập trung theo dõi và liên kết với các tập trước đó thì khán giả mới hiểu được tổng thể bộ phim, còn không thì sẽ gây khó hiểu. Điều này cũng tương tự với phim Mỹ, dù rằng thường trong một mùa chỉ có vài tập chính chủ chốt và các tập còn lại thì không chặt về nội dung liên quan. Trong khi phim Hàn và Trung thì nội dung kéo dài, đa phần dễ hiểu và dễ theo dõi.
Mức độ bạo lực, có cảnh nóng và nội dung nhiều khi không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam cũng là rào cản cho các nhà đài. Như bộ Prison Break, nếu theo dõi bản chiếu trên TV và so sánh với bản gốc trên mạng sẽ thấy các cảnh đẫm bạo lực, máu me đều bị cắt, hay những từ ngữ thô tục đều được dịch nhẹ đi. Hay bộ Charmed (Phép thuật) cũng cắt bỏ các cảnh nóng không thương tiếc. Điều này dẫn tới việc khán giả đã xem trên mạng, nay xem trên TV không hài lòng, dù rằng nhà đài có lý do riêng của họ.
Phim Vượt ngục
Đây chỉ là một số nguyên nhân chính dẫn tới việc màn ảnh nhỏ “vắng bóng” phim Nhật và Mỹ, vẫn còn lượng lớn khán giả có nhu cầu muốn theo dõi phim các nước này và hy vọng rằng trong tương lai gần, các phim này sẽ phổ biến hơn, tạo nên sự đa dạng trong lựa chọn phim cho các “tín đồ phim ảnh”.
Theo VietNamNet
Gặp lại những diễn viên của phim "Một lít nước mắt"
Bộ phim truyền hình Nhật Bản "Một lít nước mắt" đã lấy đi nhiều nước mắt của khán giả khắp Châu Á.
Một lít nước mắt (hay còn có tên gọi là Nhật kí nước mắt) là loạt phim truyền hình Nhật Bản trên kênh Fuji, kể về cô gái Aya Ikeuchi mắc phải căn bệnh hiểm nghèo Spinocerebellar degeneration (thoái hoá dây sống tiểu não lúc còn trẻ). Dù chỉ mới 15 tuổi nhưng bằng nỗ lực phi thường, cô vẫn cố gắng sống tốt đến ngày qua đời vào năm 25 tuổi.
Đến nay đã gần 8 năm kể từ ngày tập phim đầu tiên được lên sóng, những diễn viên trong phim như: Sawajiri Erika , Yakushimaru Hiroko, Nishikido Ryou, đều đã thay đổi rất nhiều.
Sawajiri Erika vai Aya Ikeuchi
Mang trong mình hai dòng máu, cha là người Nhật, mẹ là người Pháp, sự kết hợp giữa hai dòng máu Á Âu, khiến Sawajiri Erika được thừa hưởng một vẻ đẹp thánh thiện và hết sức nổi bật. Bước vào làng giải trí từ năm 13 tuổi, nhưng chỉ đến khi được nhận vai Aya Ikeuchi trong Một lít nước mắt,Erika mới thực sự bước vào trái tim người hâm mộ. Đây là một vai diễn khó, nhiều thử thách vớiErika lúc bấy giờ, nhưng thực sự cô đã diễn xuất sắc và toả sáng. Diễn xuất của cô được giới chuyên môn đánh giá cao.
Tuy nhiên, kể từ tập phim đặc biệt của Một lít nước mắt, Erika rút khỏi làng giải trí với nhiều scandal. Đến khi trở lại, cô đã gây sốc tuyên bố kết hôn với người đàn ông gấp đôi tuổi cô và bất ngờ chia tay sau một năm. Sau 5 năm rời xa các dự án điện ảnh, năm 2012, Erika trở lại với bộ phim Helter Skelter với vai cô nàng Ririko bệnh hoạn mà đáng thương.
Yakushimaru Hiroko vai Shioka Ikeuchi (mẹ của Aya Ikeuchi)
Bước chân vào làng giải trí từ rất sớm, từ năm 1978 với cả hai vai trò là diễn viên và ca sĩ,Yakushimaru Hiroko được khán giả biết đến nhiều với vai diễn mẹ của Aya Ikeuchi trong Một lít nước mắt. Vai diễn một người mẹ hết mực thương yêu con, luôn ở bên cạnh chở che, giúp đỡ khi con cái bị bệnh hiểm nghèo đã được Yakushimaru Hiroko hoàn thành một cách xuất sắc, lấy đi nhiều nước mắt và sự cảm thương của khán giả.
Sau Một lít nước mắt, sự nghiệp của Yakushimaru Hiroko lên như diều gặp gió với hàng loạt vai diễn trong những bộ phim truyền hình và phim điện ảnh với tần suất liên tục. Năm 2011, cô lại gây ấn tượng với khán giả trong phim điện ảnh Chú chó Akita. Bộ phim dựa trên một câu chuyện có thật kể về chú chó Wasao bị chủ của mình bỏ rơi, không còn lòng tin vào con người cho đến khi gặp người bạn mới Tetsuko (Yakushimaru Hiroko).
Nishikido Ryou vai Haruto Asou
Từ năm 1997 Nishikido Ryou được biết đến nhiều với tư cách là thành viên của nhóm nhạc Kanjani Eight, anh bắt đầu nghiệp diễn xuất năm 2008 với vai diễn trong bộ phim truyền hình Binbo Doshin Goyocho. Nishikido Ryou gây được ấn tượng mạnh mẽ với khán giả Việt Nam với vai diễn cậu bạn Asou Haruto của Aya Ikeuchi. Đây là vai diễn nội tâm phức tạp gây khá nhiều khó khăn cho chàng diễn viên trẻ.
Sau thành công của Một lít nước mắt, Nishikido Ryo tham gia rất nhiều phim với mật độ mỗi năm hai bộ phim. Năm 2012, anh tham gia bộ phim My daddy is an idol, bộ phim tình cảm với lối diễn xuất nhẹ nhàng, hài hước, khác lạ so với những vai diễn trước đây của anh.
Theo TTVN
Fan Cine: Tớ đã khóc hết 'một lít nước mắt' Khi xem bộ phim "Một lít nước mắt", tớ không thể ngừng khóc vì quá cảm động! Teen nào xem phim Một lít nước mắt rồi cũng nói: " Mình đã khóc khi xem bộ phim này. Dù là con trai, mình cũng không thể kìm được nước mắt!". " Mình cũng vậy, cho dù mình chưa hề khóc khi xem phim"... Bạn...