3 chặng đường đời của ‘ông hoàng phòng vé’ Thái Hòa
Những cơ duyên kỳ diệu đã dẫn lối cho cậu học trò cá biệt, cậu sinh viên đói khổ Thái Hòa bước vào con đường nghệ thuật chông gai nhưng cũng đầy mật ngọt của hôm nay.
Đánh nhau, trốn học, đi chăn bò thuê
Thái Hòa tự nhận mình có máu quậy và liều từ tuổi đi nhà trẻ, ấy là nói theo đúng nghĩa đen. Bởi khi còn ở trường mẫu giáo, anh chàng đã đè đầu cậu bạn đánh một trận sau thời gian dài bị bắt nạt. Lên cấp hai rồi cấp ba, Thái Hòa vẫn chứng nào tật nấy, ham chơi hơn ham học mặc cho sự dạy bảo, uốn nắn và kỷ luật sắt từ gia đình.
“Thành tích” của anh là 6 tuổi đã trốn lên gác hút thuốc, là những buổi trốn học đi chơi game. Thậm chí, lên lớp 9, Thái Hòa còn theo bạn bè bỏ xuống Bình Dương chăn bò thuê. Đến khi nghe ba tìm tới, gọi “Hòa ơi, Hòa ơi” tha thiết đến đứt ruột thì anh chàng đành chui từ gầm giường ra đầu thú, miễn cưỡng trở về nhà tiếp tục việc học theo kiểu đối phó.
Nhìn lại quãng thời gian ấy, Thái Hòa chia sẻ, giọng bùi ngùi: “Tôi được như hôm nay là nhờ tình yêu thương của gia đình. Dù ba mẹ buôn bán bận rộn nhưng không bao giờ lơ là việc chăm sóc, dạy bảo năm anh em tôi. Tôi quậy bao nhiêu, ba mẹ nghĩ ra nhiều cách kìm kẹp, uốn nắn bấy nhiêu. Bắt tôi học piano, học vẽ không thành, cuối cùng mẹ buộc tôi thi vào trường Sân khấu – Điện ảnh, dù lúc ấy cả mẹ và tôi đều không biết học xong ra trường sẽ làm gì. Nếu không có trận đòn nhừ tử của ba bắt tôi về học tiếp cấp ba thì tôi đã… tan nát đời trai rồi”.
Thái Hòa có một tuổi thơ ngỗ nghịch.
Bằng tốt nghiệp đặc cách
Nhớ lại quá trình học trong trường Sân khấu – Điện ảnh, Thái Hòa khái quát bằng hai từ: đói và vui.
Đói là vì vào trường học, gia đình anh buôn bán sa sút, đến mức gần như rơi vào cảnh phá sản. Một suất ăn giá 3.000 đồng nhưng với Thái Hòa, được no bụng mỗi ngày vẫn còn là mơ ước. Nhiều khi hết tiền, anh ngồi uống trà đá trừ bữa.
Đó cũng là lý do giờ đây, khi điều kiện kinh tế cho phép tận hưởng sơn hào hải vị thì trà đá vẫn là món yêu thích của anh. Kể đến đây, Thái Hòa cầm ly trà đá lên ngắm nghía rồi uống một ngụm to, tự trào: “Món này gắn bó với tôi từ ngày túng thiếu, giúp cản trở sự biểu tình của dạ dày khi đói. Tôi có thể thiếu bia, thiếu món ngon nhưng trà đá thì không”.
Cũng vì đói mà Thái Hòa được ví như cò hương khi cao 1,72 m nhưng nặng chỉ 48 kg. Nơi cứu đói cho anh lúc ấy chính là nhà nghệ sĩ Hữu Châu. Thái Hòa chơi chung nhóm với nghệ sĩ quá cố Hữu Lộc, em trai Hữu Châu, nên cả nhóm thường kéo về nhà Hữu Châu ăn ké. Một mình nuôi mẹ, chị, em, các cháu nhưng nghệ sĩ Hữu Châu vẫn vui vẻ nuôi thêm cả nhóm sinh viên nghèo như thế.
Để có tiền ăn và trang trải, Thái Hòa lăn lộn với công việc làm thêm ở sân khấu 135, quán cà phê của thầy Minh Nhí, đi tấu hài… Vì lẽ đó, anh ít đến lớp, nợ môn nhiều, bị rơi vào nguy cơ không thể tốt nghiệp.
Điều kỳ diệu đến khi anh đóng phim Những đứa con thành phố cùng thầy hiệu trưởng. Thầy ấn tượng vì cậu học trò diễn xuất tốt, làm việc nhiệt tình và sáng tạo nên quyết định phá lệ, ký cho anh chứng chỉ tốt nghiệp.
Hình ảnh Thái Hòa giả gái trong phim.
Thời gian ở trường thiếu thốn, khó khăn nhưng cũng là lúc khơi nguồn lửa nghề ở Thái Hòa. Nếu đầu năm nhất Thái Hòa học để đối phó với ba mẹ thì cuối năm học, được cả trường chú ý khi dựng vở Ôi đàn bà thì khát khao được chinh phục khán giả đã cháy lên trong lòng chàng sinh viên trẻ.
Để có những vở diễn xuất sắc như Người vợ ma, Quả tim máu…, trở thành hiện tượng của sân khấu kịch phía Nam chưa bao giờ là sự ăn may của Thái Hòa. Kỹ năng và kinh nghiệm viết lách, dàn dựng được thể hiện ngay khi anh học năm hai trường Sân khấu – Điện ảnh.
Tiểu phẩm Ôi đàn bà anh dựng lần đầu đã gây tiếng vang cả trường. Gần tốt nghiệp (năm 1998), anh cùng Đức Thịnh, Lê Bảo Trung dựng vởPhòng trọ 3 người đoạt giải B tại Liên hoan Sân khấu hài toàn thành.
Có giải thưởng, được chú ý từ khi còn là sinh viên nhưng Thái Hòa phải lận đận 10 năm để tìm được chỗ đứng vững chắc trên sân khấu và sau đó là điện ảnh. Nói về điều này, Thái Hòa bùi ngùi: “Âu cũng là cái số, tôi nổi tiếng muộn nhưng bù lại, được khán giả thương. Vả lại, diễn viên trẻ như tôi thời đó tìm được vai diễn khó lắm”.
Video đang HOT
Giờ đây, trở thành diễn viên được các đạo diễn, nhà sản xuất săn đón, Thái Hòa vẫn giữ cách làm việc như ngày đầu được NSND Hồng Vân trao cho cơ hội diễn kịch trên sân khấu chuyên nghiệp: sáng tạo và tâm huyết.
Đồng nghiệp phục anh ở sự chuyên tâm, đào sâu cho vai diễn bởi Thái Hòa không bao giờ diễn hoàn toàn theo kịch bản. Trước khi phim bấm máy, bao giờ anh cũng gặp đạo diễn trao đổi về nhân vật và đề xuất nhiều ý tưởng hay. Đó cũng chính là lý do đạo diễn Victor Vũ muốn cùng Thái Hòa chuyển thể kịch bản Quả tim máu và giờ đây Charlie Nguyễn đang cùng anh viết kịch bản Tèo em 2.
Là người chứng kiến từng bước thành công của Thái Hòa, nghệ sĩ Hữu Châu cho biết: “Tôi đánh giá cao sự thông minh và tính đa năng của Thái Hòa. Kể cả lúc diễn xuất chưa cứng cậu ấy đã bộc lộ cái duyên hài. Không những thế, Hòa còn có cách viết và dựng vở rất thông minh”.
Tìm được hạnh phúc giản dị
Một ngày làm việc của Thái Hòa thường bắt đầu lúc 7-8 giờ sáng, sau khi dùng điểm tâm với vợ và con trai Nemo mới hơn 2 tuổi. Nếu không phải đến phim trường, anh sẽ cầm giấy bút, mặc áo thun quần jeans, đội mũ phớt ra quán cà phê quen viết kịch bản.
Nói về gia đình, Thái Hòa kiệm lời, song có thể gói gọn ở hai chữ “đầm ấm”. Đặc biệt, khi nhắc về cô vợ Hồng Thu mà anh gọi thân mật là “Gấu” thì Thái Hòa cứ cười mỉm.
Cuộc trò chuyện tình cờ qua blog 360 hơn 5 năm trước đã cho anh cơ duyên tìm được cô vợ “xinh xinh, mũm mĩm và hiền lành”.
“Tình yêu đúng là không có quy tắc gì. Hồng Thu đem đến cho tôi cảm giác ấm áp và vui vẻ khi ở bên. Từ buổi gặp đầu tiên, tôi đã nghĩ chắc chắn cô ấy sẽ là vợ mình” - anh nói.
Cũng chính vì cảm giác chắc chắn ấy mà Thái Hòa không ngại kiên trì thuyết phục bố mẹ vợ chấp nhận mình. Từ ác cảm với nghề “xướng ca vô loài”, Thái Hòa lại từng qua một cuộc hôn nhân, bố mẹ vợ dần yêu quý, tin tưởng và trao gửi con gái cưng cho. Chính sự chân thành, gần gũi của Thái Hòa đã giúp anh chiếm trọn tình cảm của gia đình vợ, để rồi sau khi kết hôn, anh được bố mẹ Hồng Thu gọi về ở cùng và coi anh như con trai.
Thái Hòa và vợ.
- Anh làm gì để kết nối bé Bom với vợ và bé Nemo khi giữa anh và Cát Phượng từng có mâu thuẫn khi chia tay?
- Những chuyện quá khứ tôi không muốn nhắc lại. Còn việc đối xử của Gấu với cu Bom tôi không lo vì cô ấy là người tốt bụng và chu đáo. Chắc chắn cu Bom sẽ cảm nhận được tình thương của Gấu khi cô ấy mua đồ chơi cho cả hai anh em nó hay chọn áo đồng phục cho cả ba cha con. Cô ấy cũng ủng hộ tôi dành cho Bom 1 phòng riêng khi mua nhà mới hay dành ngân quỹ cho hai con bằng nhau.
- Nghe nói vợ Thái Hòa hay ghen. Khi đóng cảnh nóng với các đồng nghiệp nữ, anh có phải trao đổi trước với cô ấy không?
- Dù có đóng cảnh nóng, tôi cũng sẽ không nói đâu vì chắc chắn vợ không vui rồi. Mà vợ tôi có cách ghen không giống ai là đóng cửa nằm khóc thút thít. Ngay cả việc khuyên tôi bỏ thuốc lá, tôi không chịu thì cô ấy cũng chỉ biết khóc. Nói vậy thôi chứ vợ tôi là người hiểu tính chất công việc của chồng. Cô ấy càng hiểu rằng tôi chẳng có ai ngoài vợ. Tôi vẫn nói, đi làm về mệt, ôm vợ ngủ là sướng nhất.
- Sau nhiều vai diễn được đánh giá cao thì “Để Mai tính 2″ lại bị cho là có chất hài nhảm. Anh nghĩ sao khi người ta nói đây là bước lùi của Thái Hòa?
- Diễn viên đóng nhiều phim thì không thể nào phim nào cũng tuyệt vời. Diễn viên là nghề làm dâu trăm họ nên luôn nhận được những ý kiến trái chiều. Tôi tôn trọng khen chê của khán giả. Bản thân tôi cũng nhận ra được cái nào hay cái nào chưa. Có thể Để Mai tính 2 không tốt như phần trước nhưng mọi người nên nhìn thấy mặt tích cực là ê-kíp làm việc chuyên nghiệp, hết mình.
Theo Bích Hằng/ Thế Giới Văn Hóa
Hoàng Bách nhiều lần phải xin lỗi con
Thường xuyên uốn nắn để tránh con sau này ra đời bị vấp ngã nhưng đôi khi giọng ca thành Nam cũng phải xin lỗi bé Tê Giác vì những hành xử không hợp lý.
"Không thích những vai bị ma dọa"
- "Thám tử Hên Ry" là bộ phim kinh dị thứ 2 anh tham gia sau "Quả tim máu". Lý do gì khiến anh hứng thú với dạng phim kén khán giả này?
- Thật ra, thể loại phim tôi hay xem là hành động hoặc có yếu tố dã sử. Tham gia các bộ phim kinh dị có lẽ là cái duyên của tôi với phim ảnh. Phim kinh dị hứng thú với tôi thì hợp lý hơn.
Thật lòng tôi không thích những vai bị ma doạ vì ngoài đời, tôi có niềm tin vào số phận và chút ít vào phong thuỷ, bói toán, chiêm tinh, cung hoàng đạo... nhưng tôi không sợ ma hay tôn sùng những yếu tố thần bí. Tôi không phủ nhận thế giới thứ hai, và có vẻ như tôi đã gặp rồi, nhưng cái đó cũng chỉ để tôi thấy thực ra, thế giới con người mới đáng sợ và đáng để mình quan tâm hơn.
Chắc sau này tôi không nhận những vai tương tự như trong Quả tim máuhay Thám tử Hên Ry. Trong thời gian làm việc chung, Victor Vũ có nói sẽ dành cho tôi vai tên giết người máu lạnh, có trí thức và bệnh hoạn. Đó thể đó là câu nói đùa của đạo diễn nhưng với tôi, đó là gợi ý không hề tồi. Tôi rất hứng thú với những vai kỳ quái như thế.
-Vai diễn trong "Quả tim máu" hay"Thám tử Hên Ry" hấp dẫn anh hơn?
- Nếu cần so sánh thì chắc chắn vai diễn trong phim của đạo diễn Victor Vũ "nặng đô" và khiến tôi tốn nhiều thời gian, công sức hơn so với vai trong Thám tử Hên Ry. Đó cũng là vai lớn đầu tiên của tôi với điện ảnh nên nó để lại nhiều ấn tượng khó quên.
Nhân vật tôi thủ vai trong phim của đạo diễn Tấn Beo không xuất hiện nhiều nhưng tôi vẫn dành sự tập trung cần thiết cho nó. Tôi cố gắng tìm những nét diễn mới để làm tốt nhất yêu cầu mà ê-kíp làm phim giao cũng như tự khám phá bản thân thêm một lần nữa.
- Có thông tin cho rằng, bộ phim của Tấn Beo có nét tương đồng đáng ngạc nhiên với bộ phim của Victor Vũ, người trong cuộc như anh nghĩ sao về nhận định trên?
- Việc so sánh giữa 2 bộ phim cùng thể loại, ra rạp gần nhau và có sự tham gia diễn xuất của tôi là không tránh khỏi. Tuy nhiên, tôi nghĩ chắc chắn vẫn có những khác biệt cơ bản về bối cảnh, câu chuyện và cách giải quyết vấn đề.
Là diễn viên, chỉ được tham gia trên phim trường và đọc kịch bản, tôi đã thấy khác. Tôi tin, đôi khi một vài yếu tố dẫn dắt ban đầu có thể quen thuộc nhưng sau đó, đạo diễn và ê-kíp lại mở ra một câu chuyện phim hoàn toàn mới.
Hoàng Bách từng gây ấn tượng rất tốt với khán giả trong bộ phim kinh dị Quả tim máu.
- Anh từng chia sẻ muốn khán giả biết tới trong vai trò ca sĩ hơn là diễn viên. Tuy nhiên, có vẻ như anh lại gặt hái được nhiều thành công trong môn nghệ thuật thứ 7 hơn là ca hát. Anh nghĩ sao về điều này?
- Tôi không nghĩ là với vai trò diễn viên, tôi thành công hơn ca hát. Có thể gần đây, những vai diễn trong điện ảnh khiến mọi người đôi lúc quên mất rằng, công việc chính của tôi là ca hát. Tôi làm ca sĩ được 14 - 15 năm nay và thu nhập chính của tôi vẫn đền từ nghề này.
Có lẽ công việc ca hát của tôi ít bùng nổ về mặt truyền thông nên khi tôi có hoạt động gì đó mới mẻ, và ồn ào hơn, khán giả chú ý tới điều đó.
- Có ý kiến cho rằng, khi rời nhóm AC&M, anh không đạt được những thành công như trước. Anh nghĩ sao về điều này?
- Tôi hiểu, so sánh là điều rất đương nhiên của cuộc sống, nhất là với những hoạt động ồn ào như ngành giải trí, nhưng như vậy không có nghĩa là mọi so sánh đều đúng.Nhiều người đánh giá sự thành công dựa vào những danh hiệu. Đúng là với AC&M, tôi đạt được nhiều giải thưởng hơn. Tuy nhiên, chúng ta có rất ít nhóm nhạc, AC&M gồm những người được đào tạo bài bản, có khả năng thì việc được đánh giá cao là điều dễ hiểu.
Khi đứng ra phát triển sự nghiệp solo, tôi phải cạnh tranh với hàng trăm ca sĩ khác. Với những người ở độ tuổi tôi, họ đã đi những bước quá xa và vững chắc, tôi tồn tại và được khán giả nhớ tới là điều đáng quý. Tôi yêu những trải nghiệm mà mình có cho đến giờ này, cả những thành công và thất bại.
- Anh có nghĩ tới một ngày nào đó, nhóm AC&M tái hợp?
- Tôi luôn mong ước AC&M tái hợp, các thành viên sẽ cùng nhau đi trên con đường mới. Chúng tôi tạm ngưng đủ lâu rồi nhưng tất nhiên, mình tôi không thể quyết định điều đó vì ai giờ ai cũng có sự nghiệp riêng.
Hoàng Bách luôn mong có ngày tái hợp với các thành viên khác của nhóm AC&M.
"Tôi không phải người lãng mạn"
-Trong âm nhạc, anh xuất hiện như một anh chàng lãng mạn, đào hoa. Tuy nhiên trong chương trình Bố ơi mình đi đâu thế?, anh luôn tỏ ra là một người cha rất nghiêm khắc. Anh nghĩ điều này có ảnh hưởng thế nào tới với sự phát triển của các con?
- Tôi nghĩ, tất cả những phương pháp đều có tính hai mặt. Tôi cũng như các ông bố yêu con khác, đều cố gắng hiểu con để có cách dạy dỗ, đối xử với con cho phù hợp, đôi khi phải cứng rắn và quyết liệt, nếu điều đó là tốt cho con.
Tất nhiên, thành quả của quá trình dạy dỗ đó còn cả một quãng đường dài phía trước để đánh giá. Tuy nhiên, tôi và gia đình đều thống nhất với nhau là thà nghiêm khắc khi con còn nhỏ còn hơn là để sau này khi ra đời, cuộc đời trừng phạt con vì bố mẹ dạy không kỹ. Khi ấy, con sẽ đau đớn và gặp phải những hậu quả nghiêm trọng gấp nhiều lần những bài học mà con nhận được trong gia đình.
Bên cạnh đó, tôi tôn trọng khoảng riêng, cá tính và quan điểm cá nhân của con. Bé Tê Giác có quyền tranh luận công bằng với bố mẹ về tất cả các vấn đề. Không có quá nhiều cấm kỵ trong các chủ đề được đưa ra bàn luận giữa bố mẹ và con cái trong gia đình tôi, chỉ có cách giảng giải làm sao để phù hợp với hiểu biết và tuổi tác của con là điều chúng tôi phải cân nhắc.
- Có lần anh tự nhận, anh là người hiếu thắng. Vậy lý do gì anh"trừng phạt" Tê Giác khi cậu bé có biểu hiện này trong quá trình tham gia các thử thách của Bố ơi, mình đi đâu thế?.
- Tôi nghĩ, hiếu thắng không phải là điều xấu. Trái lại, đó là đức tính tốt nếu biết sử dụng đúng cách. Là người cha, tôi rất hiểu con và muốn thông qua những trải nghiệm thực tế để nắn nguồn sóng mạnh mẽ mà sự hiếu thắng mang lại vào đúng "luồng", biến nó thành sự quyết tâm trong công việc. Cách tôi trừng phạt hay vỗ về, đơn giản cũng chỉ để dạy con.
Tôi tin mình đủ kỹ năng và tình yêu thương để ý thức và giải quyết được những vấn đề với con. Tất nhiên, với cá tính và kiểu lý luận như Tê Giác, đôi khi, tôi cũng bị "đứng hình" nhưng trường hợp này rất ít.
Đôi khi tôi phải xin lỗi con nếu có những hành xử không hợp lý hoặc với những vấn đề con thắc mắc mà mình không thể giải đáp thấu đáo. Tôi cũng dành thời gian tìm hiểu thêm để nói chuyện cùng con sau đó.
- Anh từng tâm sự, anh và vợ giống nhau ở tính bướng bỉnh. Vậy khi sống chung, tính khí ấy ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống gia đình?
- Mỗi gia đình sẽ có những công thức, cung cách ứng xử riêng để có thể hoà hợp với nhau. Dù cứng đầu nhưng tôi và vợ yêu và hiểu nhau nên biết phải làm gì khi có bất đồng. Chúng tôi luôn dễ dàng vượt qua những khúc mắc để không khí trong nhà không nặng nề. Tất nhiên, chúng tôi mới có gần 9 năm bên nhau nên chưa thể nói trước điều gì. Tôi chỉ có thể nói, tới thời điểm này, mọi chuyện đều ổn.
Gia đình hạnh phúc của Hoàng Bách.
- Anh có thường dành những hành động lãng mạn cho bà xã?
-Nếu tự nhận xét, tôi không phải là người lãng mạn. Tôi là người khá thực tế. Có lẽ chỉ có tình yêu dành cho vợ mới giúp tôi có nhiều hành động quan tâm tới cô ấy.
Với tôi, lãng mạn không chỉ là những khoảnh khắc thể hiện để được người khác tán dương hoặc để khoe trên facebook. Nó đôi khi đơn giản là sự ân cần trong mỗi hành động dành cho nhau.
- Cuộc sống gia đình của các nghệ sĩ luôn rất bấp bênh. Anh có bao giờ lo sợ điều đó xảy đến với gia đình mình?
- Tôi luôn quan niệm, cuộc sống gia đình, dù là nghệ sĩ hay không, trong thời đại này đều tiềm tàng những nguy cơ. Hạnh phúc là những khoảnh khắc hiện có và ta nên trân trọng nó. Tôi không thể chia sẻ bí quyết giữ tổ ấm vì thực sự, tôi chẳng có cách hay phương pháp gì. Mỗi người, mỗi gia đình nếu thực sự yêu và cần nhau phải tự biết cân bằng và tìm ra cách riêng của mình thôi.
Theo Zing
Kết thúc buồn của những cuộc hôn nhân 'chị em' trong Vbiz Sự chia tay của những cặp lệch tuổi vốn được coi là hình mẫu tiêu biểu của tình yêu vượt qua nhiều sóng gió, trở ngại để đến với nhau, không khỏi để lại những ngậm ngùi. Bằng Kiều - Trizzie Phương Trinh Ngày 29/5/2013, thông tin cặp đôi Bằng Kiều và Trizzie Phương Trinh chia tay khiến nhiều người hâm mộ bất...