3 bộ phim sốc nhất khiến thế giới nể phục Hàn Quốc
Có bộ phim khiến người xem kinh hãi vì sự thật và các cảnh quay trần trụi.
Mother (2009)
Tuyệt tác về tình mẫu tử trên màn bạc Hàn.
Bộ phim của đạo diễn Bong Joon-ho liên tiếp gặt hái các giải thưởng quốc tế năm 2009. Từ giải Phim xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Châu Á đến giải Nữ chính tại LHP Kim Kê – Bách Hoa. Khi công chiếu trong LHP Cannes và LHP Quốc tế Santa Barbara, phim nhận được đánh giá cao từ các nhà phê bình.
Nói Mother là một bộ phim gây sốc bởi những chi tiết cuối cùng trong cuộc hành trình giải cứu con trai của người mẹ. Con bà là Do-joon – một người mắc bệnh thiểu năng trí tuệ – vô tình bị hàm oan thành kẻ sát nhân. Cảnh sát phát hiện thấy xác một nữ sinh trung học bị giết chết đầy bí ẩn. Hung thủ đưa xác cô vắt lên sân thượng tòa nhà bỏ hoang.
Tình yêu và đức hy sinh của người góa phụ dành cho con cũng giống như mọi bà mẹ. Bà tìm mọi cách, chạy vạy cho này chỗ kia để tìm cách minh oan cho con trai. Trong cơn quẫn trí, bà nghe một người nói chứng kiến tận mắt Do-joon có mặt ở hiện trường vụ án, bà đã trở thành kẻ sát nhân chỉ vì muốn bảo vệ con. Đó chỉ là một hành động phẫn uất và tình yêu con khiến bà trở nên mù quáng, sai lầm. Do-joon được ra tù vì kẻ chủ mưu thực sự lộ diện.
Nữ diễn viên Kim Hye Ja xuất sắc vào vai người mẹ
Phim khiến người ta ám ảnh vì tình yêu người mẹ dành cho đứa con thiệt thòi. Tác giả không gọi tên người mẹ ấy, bởi ông đang xây dựng nên tượng đài của tình mẫu tử. Đạo diễn Bong Joon-ho khiến thế giới nhận ra các nhà làm phim Hàn Quốc không chỉ có xây dựng kiểu tình yêu lọ lem – hoàng mà còn biết tạo nên những thước phim đậm chất nghệ thuật.
Mother thành công nhờ tính nghệ thuật trong từng khung cảnh và tài năng diễn xuất của nữ diễn viên gạo cội Kim Hye Ja vai người mẹ. Những giải thưởng trong và ngoài nước xứng đáng dành cho người nghệ sĩ diễn thật như chính mình. Hậu bối Won Bin vai người con trai cũng khiến người xem giật mình vì sẵn sàng từ bỏ lớp áo mỹ nam để trở thành một nhân vật ngốc nghếch.
Pieta (2012)
Bộ phim của đạo diễn Kim Ki Duk vượt qua 17 tác phẩm thế giới, đoạt giải Sư tử vàng tại LHP Venice 2012. Phim thuộc thể loại cấm khán giả trẻ em vì có những chi tiết gây sốc.
Video đang HOT
Poster phim Pieta (tựa tiếng Việt: Cứu rỗi)
Câu chuyện về người đàn ông cho vay nặng lãi khiến người xem thấy rùng mình. Hắn sẵn sàng nghiền nát bàn tay của những người không trả được tiền để lấy số tiền bảo hiểm trừ nợ. Đến khi hắn gặp người phụ nữ tự nhận là mẹ hắn, cuộc đời của kẻ “sát nhân” thay đổi từ đây.
Nhưng bộ phim của “phù thủy điện ảnh” Kim Ki Duk không đơn giản dừng ở đó. Sự thật về người mẹ làm thay đổi trái tim của gã cho vay nợ chính là cú tát vào bản mặt không đáng làm con người của hắn. Người mẹ ấy cũng từng có con trai là nạn nhân của hắn. Và chính bà đã quyết tâm trả thù bằng cách không ai ngờ tới.
Bà tự nhận là người mẹ đã bỏ rơi hắn lúc nhỏ. Mặc cho hắn ruồng rẫy không chấp nhận, bà vẫn quyết tâm ngày ngày dọn dẹp, nấu ăn, đan áo cho hắn. Bà sưởi ấm trái tim lạnh giá của kẻ luôn khao khát tình mẹ. Cuối cùng, bà tìm đến cái chết khiến hắn trở nên điên loạn vì không biết chuyện gì đã xảy ra.
Cái kết cuộc đời gã đòi nợ thuê là một chuỗi bi kịch. Hắn tìm thấy mộ của “người mẹ” được chôn ngay cạnh một nấm mồ khác. Hắn bàng hoàng nhận ra sự thật bà đã chết theo con trai ruột – người mà hắn từng siết nợ. Nỗi đau đớn của một kẻ “sát nhân” khiến hắn tự buộc mình vào phía sau xe tải, cho xe lết đi khắp các con đường trong thành phố.
Pieta được xây dựng với những bối cảnh nhiều lớp lang ý nghĩa
Ngoài tài năng của đạo diễn Kim Ki Duk, diễn xuất do Jo Min Soo và nam diễn viên Lee Jung Jin đảm nhiệm cũng được đánh giá rất cao. Phim khiến thế giới nể phục vì một đạo diễn dòng phim độc lập dám làm một tác phẩm “tát” thẳng vào sự thật của xã hội mình đang sống. Các nhà phê bình phim và ngay cả đạo diễn Kim Ki Duk cũng khẳng định Pieta lên án thế lực đồng tiền làm mất nhân tính của con người.
Ngoài Pieta, đạo diễn họ Kim còn là người khiến thế giới nể phục điện ảnh Hàn qua hàng loạt các tác phẩm xuất sắc khác như Island, 3-Iron, Xuân Hạ Thu Đông rồi lại Xuân, Time…
Đạo diễn Park Chan Wook ghi danh nền điện ảnh Hàn vào năm 2004 với bộ phim Old Boy. Ông giành giải thưởng lớn của Ban giám khảo tại LHP Cannes, giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP Quốc tế Bangkok.
Choi Min Sik trong phim Old Boy
Old Boy là một trong 3 tác phẩm 19 thuộc đề tài báo thù của Park Chan Wook. Phim lôi cuốn người xem vì tình huống bất ngờ. Nhân vật chính Oh Dae Su (Choi Min Sik thủ vai) – một doanh nhân trở về nhà dự sinh nhật con gái trong lúc say khướt.
Khi tỉnh rượu, Dae Su thấy mình ở trong một căn phòng bị bịt kín mọi lối ra. Chỉ có một chiếc giường, một tivi, không thiết bị liên lạc với thế giới bên ngoài. Anh không thể giải thích nổi chuyện gì đã xảy ra với bản thân. Nỗi đau bị cầm tù càng chồng chất khi qua truyền hình, anh biết tin vợ bị ám sát, con gái trở thành con nuôi ở nước ngoài. Người ta tìm thấy ADN của Dae Su tại hiện trường vụ án nên anh bị nghi ngờ là kẻ sát hại vợ.
Câu chuyện Dae Su bị bắt cóc trong 15 năm trở nên khó hiểu như chính lúc anh được giải thoát. Một ngày bất ngờ, anh tỉnh dậy thấy mình ở trên tầng thượng. Anh nhận được cú điện thoại của kẻ tự nhận chủ mưu, đồng thời thách thức anh báo thù.
Cảnh nhân vật chính ăn bạch tuộc sống khiến người xem khiếp đảm
Những tình huống lạ trong cuộc đời nhân vật chính đẩy người xem vào vô số câu hỏi vì sao nhưng không được giải đáp. Cũng chính vì vậy, người ta muốn xem Old Boy đến trọn phút cuối cùng để hiểu lý do gì đẩy Dae Su vào tình huống giam cầm.
Nam diễn viên chính Choi Min Sik là người thủ vai Oh Dae Su rất thành công. Cũng chính bộ phim này giúp Choi Min Sik nổi danh trên thế giới.
Ngoài 3 bộ phim kể trên, điện ảnh Hàn còn có những tác phẩm xuất sắc khác được giải cá nhân trên trường quốc tế như Secret Sunshine và Poetrycủa đạo diễn Lee Chang Dong, Chunhyangjeon (đạo diễn Im Kwon-taek),Island (đạo diễn Kim Ki Duk), JSA: Khu vực an ninh chung (đạo diễn Park Chan Wook)…
Theo Danviet
Đạo diễn "Oldboy" sẽ đưa câu chuyện diệt chủng tàn khốc của văn học Nhật lên phim
Đạo diễn Park Chan Wook (Oldboy) đã chính thức nhận lời chỉ đạo bộ phim chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn Nhật Bản Project Itoh mang tên "Genocidal Organ".
Đạo diễn Park Chan Wook được biết đến với những bộ phim nhuốm màu u ám, các tác phẩm của ông phần lớn đem đến sự ám ảnh lâu dài cho khán giả. Chính vì thế, ông là sự lựa chọn hoàn hảo để ngồi ghế chỉ đạo dự án chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn Nhật Bản Project Itoh mang tên Genocidal Organ.
Lấy bối cảnh là khoảng thời gian khi Sarajevo đã bị xóa sạch bởi một thiết bị hạt nhân tự chế, câu chuyện trong Genocidal Organ phản ánh một thế giới tràn ngập tội diệt chủng. Dường như người phải chịu trách nhiệm về tất cả những điều này là một người đàn ông Mỹ tên là John Paul. Nhân viên tình báo Clavis Shepherd đã lùng sục khắp những khu đất hoang của thế giới để tìm ra anh ta và một tổ chức diệt chủng mang tên "Genocidal Organ".
Cuốn tiểu thuyết được xuất bản năm 2007 và đã được dịch sang tiếng Anh năm 2012. Nó thu hút được nhiều lời khen ngợi và được vinh danh là "Tác phẩm xuất sắc nhất của SF năm 2007" trong một cuộc bình chọn do SF Magazine thực hiện.
Đây không phải là dự án đầu tiên để chuyển thể cuốn sách Genocidal Organ của Project Itoh lên màn ảnh. Hãng Manglobe đã phát triển một phiên bản anime của Genocidal Organ do Shuko Murase viết kịch bản và đạo diễn, dự kiến phát hành ngày 13/11/2015. Sau khi Manglobe bị phá sản vào ngày 4/11 với tổng nợ là 544.5 triệu , dự án đã bị hoãn vô thời hạn.
Geno Studio, một studio vừa mới được thành lập bởi nhà sản xuất Kouji Yamamoto đã tiếp quản dự án. Một nguồn tin đã xác nhận rằng Shuko Murase vẫn sẽ đóng vai trò đạo diễn của bộ phim và đội ngũ chính đang được mong đợi sẽ trở lại. Phim dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2016.
Các chi tiết liên quan đến dự án chuyển thể Genocidal Organ của Park Chan Wook vẫn đang được giữ bí mật. Tuy nhiên, Sean Daniel và công ty sản xuất của mình - The Sean Daniel Company, sẽ chịu trách nhiệm sản xuất bộ phim. Sean Daniel là giám đốc sản xuất của Everybody Wants Some (Richard Linklater) và là nhà sản xuất của bộ phim làm lại Ben-Hur sắp tới. Ông cũng đã ký hợp đồng để sản xuất dự án rất được mong đợi The Mummy làm lại với Tom Cruise đóng vai chính. Đây được coi là dự án đầu tiên trong kế hoạch của hãng Universal tạo ra một vũ trụ phim về quái vật.
Park Chan Wook được biết đến với bộ ba phim về báo thù bao gồm Sympathy for Mr. Vengeance (2002); Oldboy (2003); Sympathy for Lady Vengeance (2005). Trong đó, Oldboy với sự tham gia của Choi Min Sik, Kang Hye Jung... được tôn vinh là tác phẩm điện ảnh Hàn Quốc xuất sắc nhất. Oldboy cũng mang lại cho Park Chan Wook giải thưởng lớn tại Liên hoan phim Cannes năm 2004 và rất nhiều lời khen ngợi từ những nhà làm phim quốc tế, lọt vào top 50 tác phẩm hay nhất thập kỷ do New York Times bình chọn.
Ông cũng đã thực hiện một dự án khác biệt về thể loại ma cà rồng qua tác phẩm Thirst trong năm 2009 với diễn xuất của Song Kang Ho và "cô dâu Hà Nội" Kim Ok Bin. Trong năm 2013, ông đạo diễn Stoker - dự án nói tiếng Anh đầu tiên của mình với các diễn viên Nicole Kidman, Mia Wasikowska, và Matthew Goode. Bộ phim do Wentworth Miller (Prison Break) chấp bút kịch bản và nằm trong Black List và Hit List, trở thành một trong những kịch bản xuất sắc nhất Hollywood năm 2010.
Park Chan Wook hiện đang chỉ đạo phiên bản Hàn Quốc cuốn tiểu thuyết Fingersmith của Sarah Waters và sắp tới là ngồi sau máy quay của The Brigands of Rattleborge.
Theo Trang Thùy / Trí Thức Trẻ