25 vật phẩm tiêu biểu trong phim kinh dị
25 vật dụng kinh điển của lịch sử phim kinh dị, hãy cùng Moveek khám phá chúng nhé.
Phim kinh dị là thể loại có thể biến một cánh cửa gỗ thông thường trở thành lối vào địa ngục, làm khán giả thót tim bằng những con mèo thoắt ẩn thoắt hiện, kèm theo đó là những vật dụng bình thường như cưa máy hay khẩu s.úng trường hai nòng trở thành biểu tượng của c.hết chóc. Sau đây là 25 vật dụng kinh điển của lịch sử phim kinh dị, hãy cùng Moveek khám phá chúng nhé:
1. TV
Trong Poltergeist, một chiếc TV bất ngờ vồ lấy Carol Anne và nuốt chửng cô, biến vật dụng tưởng như vô hại này thành cơn ác mộng tồi tệ nhất với gia đình Freeling.
2. Nôi em bé
Từ Battleship Potemkin, It’s Alive cho tới Rosemary’s Baby, những chiếc nôi em bé luôn mang đến điềm gở mỗi khi chúng xuất hiện.
3. Cưa máy
Kể từ khi Texas Chainsaw Massacre công chiếu, dụng cụ làm nông phổ biến này trở thành biểu tượng của sự khát m.áu và t.hảm s.át.
4. Gậy Cricket
Tưởng như dụng cụ thể thao này chỉ đơn thuần dùng để tự vệ trong thảm họa zombie nhưng voila: Shaun of the Dead cho chúng ta thấy một cách dùng thú vị hơn rất nhiều.
5. Máy quay phim
Peeping Tom của Michael Powell sử dụng máy quay phim để dọa c.hết người xem; tạo ra ảnh hưởng lớn lên các phim sau này, tiêu biểu là Paranormal Activity và các phim tương tự.
6. Bàn cầu cơ
Bàn cầu cơ cùng các kí tự ác quỷ của nó là một phần không thể thiếu của The Exorcist, dòng phim Witchboard và cơn sốt phòng vé Ouija.
7. Mặt nạ Michael Myers
Lột hết biểu cảm của William Shatner, ta sẽ có mặt nạ đầy ám ảnh trong Halloween; nếu thêm thắt các biểu cảm của Shatner, lắm khi ta sẽ có một phim TekWar thứ hai.
8. Kính mát
Trong bối cảnh những kẻ ngoài hành tinh lạ mặt đặt chân lên đất Mỹ của They Live, cặp kính mát này là thứ duy nhất cho bạn biết ai mới là con người xịn.
9. Con rối Jigsaw
Khi thấy con mannequin trong Saw trên chiếc xe đạp ba bánh của nó thì bạn cứ xác định bỏ lại một tay một chân là vừa, hoặc là cái mạng của bạn.
Video đang HOT
10. Băng hình
Trong series The Ring hay V/H/S/, cuộn băng c.hết chóc cứ lặp đi lặp lại và ám lấy khán giả.
11. Chiếc hộp Lemarchand
Hellraiser là một phim tràn ngập m.áu, nội tạng cùng xích sắt, nhưng chiếc hộp của Pinhead mới là thứ khiến ta trằn trọc cả đêm.
12. Mặt nạ Silver Shamrock
Halloween không chỉ có Michael Myers mà còn có những chiếc mặt nạ bí ngô quái ác, mang vào thì dễ, tháo ra mới khó.
13. Mặt nạ Scream
Chiếc mặt nạ trong Scream bị chế đi chế lại rất nhiều lần (không tính các sequel), nhưng việc mặc chiếc áo choàng đen cùng chiếc mặt nạ này ra đường hù dọa người khác là không thể chấp nhận được.
14. Mặt nạ Hockey
Jason Voorhees đã chứng minh được rằng hockey và đầu người là sự kết hợp hoàn hảo trong Friday the 13th 3D, nơi hắn đội mặt nạ hockey và tạo nên một dấu ấn lịch sử.
15. Sách ma thuật
Hiện diện trong Evil Dead và Jason Goes to Hell, sách ma thuật chứng minh rằng tri thức là mồ chôn của nhân loại.
16. Áo mưa đỏ
Hình ảnh t.ử t.hi một cô gái mặc áo mưa đỏ ám từ đầu tới cuối phim Don’t Look Now; hình tượng ấy sau này còn là nguồn cảm hứng cho Casino Royale.
17. Cành cây khô
Theo như cảnh báo trong Evil Dead và The Blair Witch Project, ta cứ cẩn thận với chúng là hơn.
18. Chiếc cúc áo bị nguyền rủa
Mụ phù thủy già bị ruồng bỏ trong Drag Me to Hell của Alison Lohman đã biến một chiếc cúc áo vô hại thành tấm vé một chiều đến với âm phủ.
19. Danh thiếp
Khi danh thiếp xuất hiện thì công việc không chỉ đơn thuần là công việc; trong American Psycho, ta được chứng kiến con người thật của Patrick Bateman mà hắn đã giấu đi dưới lốt một nhà thiết kế.
20. Móng vuốt Freddy
Khi những móng vuốt mọc ra từ lớp găng tay là chưa đủ kinh dị.
21. Rọ mõm Hannibal
Những nạn nhân trong The Silence of the Lambs (Sự Im Lặng Của Bầy Cừu) luôn mang theo một cái rọ che kín khuôn mặt, càng tô điểm thêm cho sự tàn nhẫn của Hannibal.
22. Annabelle
Cả mùa phim Pawn Brokers cũng không chứa nổi cơn giận dữ của con búp bê trong The Conjuring/Annabelle.
23. S.úng trường
Bruce Campbell đủ độ đáng sợ để tiếng tăm còn vang lừng đến ngày nay, đó cũng là nhờ công lớn của khẩu s.úng hắn mang theo bên mình trong phim du hành thời gian Army of Darkness.
24. Búp bê Chucky
Trước khi có trò chơi điện tử hay meme trên Internet, t.rẻ e.m có rất ít phương tiện để giải trí; đó cũng là cơ hội để những con búp bê kinh dị này lọt vào nhà. Và sẽ ra sao nếu chúng bị ám bởi vong hồn một tên ác nhân cuồng loạn?
25. Tách trà
Như ta đã thấy trong Get Out, một tách trà có đủ tiềm năng để mở lối vào một thế giới của những hương vị mới (hay một mớ hỗn động không lối thoát).
Theo moveek.com
Có đến 3 cấp độ sợ hãi trong phim kinh dị, đoán xem "Us" thuộc level nào sau đây?
Nếu cảm thấy "Us" vẫn còn nhẹ nhàng quá thì đã đến lúc bạn thử "tăng đô" với các bộ phim kinh dị có cấp độ cao hơn rồi đấy.
Từ lúc được công chiếu đến nay, Us ( Chúng Ta) của đạo diễn Jordan Peele đã không ngừng khiến cộng đồng mạng dậy sóng bởi nội dung đầy tính biểu tượng và ẩn ý. Song song đó, những luồng ý kiến trái chiều về mác "kinh dị" mà phim đang mang cũng xuất hiện. Cụ thể, nhiều khán giả cảm thấy tác phẩm rất ám ảnh và khiến họ căng thẳng từng phút trong rạp, nhưng cũng có người lại chẳng thấy gì đáng sợ. Vậy Us có thật sự là một phim kinh dị hay "đô" của các khán giả hiện tại đã và đang ở một "level" cao hơn?
Stephen King và 3 mức độ của các tác phẩm kinh dị
Stephen King là người đã định nghĩa lại thể loại kinh dị.
Nhắc đến thể loại kinh dị, có lẽ ai cũng phải biết tới cái tên Stephen King - cha đẻ của những tác phẩm đã gieo rắc sự ám ảnh vào tâm trí bao thế hệ như The Shining (1980), It (2017) hay Pet Sematary (2019). Khi bàn về thể loại này, ông đã chỉ ra 3 mức độ được áp dụng nhiều trong các tiểu thuyết và cả kịch bản phim. Đối với "ông hoàng kinh dị", mỗi mức độ lại có một bộ phận khán giả riêng. Nhưng xét trên phương diện người chắp bút, 3 mức độ sau được xếp theo thứ tự từ dễ viết đến khó viết, từ dễ hiểu đến khó hiểu và từ đơn giản đến phức tạp.
Mức độ 1: The Grossed-Out (Kinh Tởm)
Cảnh phim đặc trưng của mức độ 1 trong "It".
Trong bộ phim kinh dị It ra mắt năm 2017, giây phút cậu bé Georgie (Jackson Robert Scott) bị tên hề ma quái Pennywise (Bill Skarsgard) cắn đứt l.ìa c.ánh t.ay, tiếng kêu rên đau đớn trong màn mưa hay cảnh phim ấn tượng lúc Beverly (Sophia Lillis) chứng kiến một đài phun m.áu trong nhà tắm của mình ắt hẳn đều để lại những cảm giác rất "dợn" cho khán giả. The Grossed-Out nôm na là những giây phút đổ m.áu nhất trong phim, gợi cảm giác đau về mặt tâm lý, hoặc cảm giác hoảng sợ khi thấy những bộ phận trên cơ thể được đem lên khung hình một cách kì dị.
Phim kinh dị chặt c.hém chính là The Grossed-Out.
Một cái đầu lăn đến bên chân nhân vật chính, một cánh tay m.áu bị đứt lìa nắm lấy chân nữ phụ, một cái bẫy sập ngay chân một gã đang chạy trốn trong rừng... thường là những mô típ điển hình của mức độ này. Đi kèm những thước phim m.áu này thường là phần score (nhạc nền) rất ma quái, tiếng violin hoặc dàn dây réo rắt, hoặc tiếng dàn kèn thật trầm tạo cảm giác "sởn da gà". Mức độ này thường gặp nhiều ở cái thể loại nhánh của dòng kinh dị như thể loại t.ra t.ấn ( Saw, The Human Centipede), chặt c.hém ( Scream, Child's Play), ăn người ( Hannibal, The Green Inferno).
Mức độ 2: The Horror (Kinh Dị)
Đây là mức độ phổ biến nhất của dòng phim kinh dị và có lẽ cũng là thân thuộc nhất với khán giả trên toàn thế giới. The Horror chơi đùa với trí tò mò của khán giả về thế lực siêu nhiên, ma quỷ trong một bộ phim. Trong đa số phim thuộc nhánh Supernatural Horror (Ma Quỷ, Siêu Nhiên), thế lực hắc ám thường được giấu mặt tới tận hồi 3. Xuyên suốt tác phẩm, khán giả chỉ thấy bóng dáng chúng lướt qua vài giây, hay thoắt ẩn thoắt hiện phía sau nhân vật. Giây phút chúng lộ diện 100% "không che" chính là thời điểm The Horror lên tới cao trào.
Giải thích ngắn gọn, mức độ 2 tập trung vào sự xuất hiện và hiện diện của những thứ phi tự nhiên, những thứ có diện mạo gớm ghiếc, đáng sợ. Nó có thể là quái vật Xenomorph trong Alien (1979), khủng long Indoraptor trong Jurassic World: Fallen Kingdom (2018), Sadako trong The Ring (2002) hay Valak của The Conjuring 2 (2016). Mức độ 2 này cũng thường sử dụng Jump-scare (hù dọa bất ngờ) rất nhiều vì đó là cách khai thác hiệu quả nhất những nhân vật kì dị này trong công cuộc "hù dọa" nhân vật chính lẫn khán giả.
Mức độ 3: The Terror (Kinh Hoàng)
Annabelle không làm gì cũng khiến khán giả khiếp sợ.
Đây là mức độ mà Stephen King tâm đắc nhất và cũng là "trend" (xu hướng) mà các phim kinh dị luôn cố gắng hướng tới để thoát ra khỏi những khuôn mẫu lối mòn, dễ đoán. Mỗi khi máy quay quay cận mặt con búp bê quỷ ám Annabelle, khán giả lại có một cảm giác khó chịu, đứng ngồi không yên và không muốn nhìn quá lâu. Lý giải về mặt tâm lý, chúng ta không sợ Annabelle, mà chúng ta sợ nó sẽ cử động bất thình lình.
Nhưng không, Annabelle không hề cử động trong suốt tất cả các phần phim. Annabelle chỉ mỉm cười và thi thoảng... dịch chuyển chỗ ngồi. Tuy nhiên, cảm giác sợ hãi rằng con búp bê này có thể sẽ đứng dậy, mở miệng ra nói vài câu rồi tóm lấy nhân vật luôn hiện hữu trong chúng ta.
"Hereditary" được đ.ánh giá là phim kinh dị hay nhất năm 2018.
The Terror tập trung vào nỗi sợ tâm lý của khán giả. Thay vì những màn Jump-scare đôi khi quá dễ đoán, mức độ này sẽ xây dựng một cảm giác bất an, ám ảnh xuyên suốt cả bộ phim. Đó là cảm giác con quỷ đội lốt ma sơ đứng phía sau lưng nhân vật nhưng ai không hề biết, rồi khi họ quay lại nhìn thì nó đã biến mất. Đó là cảm giác kì cục khó chịu khi những người da trắng hành xử quá kì bí và quái lạ, với những nụ cười "hơi sai sai" trong Get Out (2017). Đó là hành tung bí ẩn của những người hàng xóm, quá khứ vụn vặt chưa sáng tỏ của người bà đã khuất trong Hereditary (2018).
Hay như trong series kinh dị gần đây của Netflix là The Haunting of Hill House thì chính là giây phút khán giả chợt nhận ra background của phim đầy rẫy những bóng ma rải rác luôn dõi theo từng bước nhân vật mà đạo diễn không hề tìm cách báo hiệu hay chỉ điểm. Có thể nói, The Terror là mức độ tập trung vào yếu tố con người nhất. Những bộ phim kinh dị được giới phê bình đ.ánh giá cao đa phần nằm ở mức độ này do tính nhân bản, cũng như việc thoát ra khỏi những lối mòn và mô típ quá cũ kỹ của phim kinh dị truyền thống.
Vậy Us thuộc mức độ nào?
"Us" được đ.ánh giá thiên về mức độ 3.
Theo đ.ánh giá của nhiều nhà phê bình, Us khá thiên về mức độ 3 theo cách Stephen King đã miêu tả. Dù không thể phủ nhận bộ phim vẫn có những cảnh rất m.áu (đã bị cắt bớt khi công chiếu tại Việt Nam) như mức độ 1, hay sự kì quái của những Tethered (Người bị xích) như mức độ 2, cảm giác xuyên suốt phim chính là sự khó chịu và ám ảnh.
Khán giả bị ám ảnh bởi hành tung kì bí của những thế lực này, cách họ di chuyển, cách họ phát ra âm thanh m.an r.ợ, hay cách họ tồn tại ngay dưới và bắt chước mọi hành vi của chúng ta. Cú l.ật m.ặt cuối phim, dù gây nhiều tranh cãi và trăn trở, vẫn là một chiêu bài nằm trong phạm vi mức độ 3 này: nỗi kinh hoàng gieo rắc khi chúng ta nhận ra niềm tin từ đầu phim đã bị đ.ánh tráo hoàn toàn.
Phim gây ám ảnh nhiều hơn là ghê rợn vì bạo lực.
Tóm lại, những khán giả của mức độ 1 và 2 sẽ không thấy thỏa mãn với Us. Nhưng với ai yêu thích nhánh kinh dị tâm lý, có lẽ sẽ thấy Us như một tuyệt tác. Vậy bạn cảm thấy mình thuộc mức độ nào?
Thro trí thức trẻ
Halloween đang mở đường cho phim kinh dị slasher sống lại lần nữa? Sau nhiều năm vắng bóng hoặc không gây được nhiều tiếng vang trên màn ảnh rộng, dòng phim kinh dị slasher dường như đang được tái sinh, mở đầu bằng việc viết tiếp câu chuyện của ác nhân Michael Myers trong Halloween. Nếu bạn thắc mắc phim slasher là gì, thì đây là một nhánh nhỏ của thể loại kinh dị, thường xoay...