2019 rồi, đừng ‘ăn mày quá khứ’ nữa!
Quá khứ dù tốt đẹp đến mấy cũng đừng để nó lặp lại 2 lần, bởi với nghệ thuật, đó chính là ‘cái chết’ của sự sáng tạo.
Lưu luyến quá khứ – điểm yếu chết người của Vpop hiện nay
Đầu tháng 1/2018, Vpop bỗng chốc náo loạn bởi ca khúc đầu tay “ Người lạ ơi” của cô ca sĩ trẻ có nghệ danh khá lạ – Orange. Ngoài giọng hát đặc biệt, sáng tác của Châu Đăng Khoa còn sở hữu phần điệp khúc tạo trend với mô tuýp: “Người lạ ơi, cho tôi mượn…”, cùng với đó là đề tài khá mới mẻ “người lạ” giữa thời điểm làng nhạc Việt đã quá nhàm chán với thứ tình yêu chia cách đơn thuần. Cứ thế, Orange từ một nhân vật vô danh trở thành “tân binh” được săn lùng nhất Vbiz, thậm chí, chỉ chưa đầy 1 năm sau đó, học trò cũ Hồ Ngọc Hà đã được vinh danh tại MAMA 2018.
“Người lạ ơi” là bản hit đình đám nhất của không chỉ Orange mà còn của Vpop 2018
Trong số những tân binh của Vpop 2018, Orange được đánh giá cao hơn cả. Vì thế, các sản phẩm sau “Người lạ ơi” của cô cũng được kì vọng hơn mức thông thường. Thế nhưng, từ “Người lạ ơi” phiên bản không rap, “Vô thường”, đặc biệt là “ Tình nhân ơi” – MV mới phát hành cách đây 1 tuần dường như không tạo được hiệu ứng như bản hit đầu tay dẫu vẫn sở hữu công thức quen thuộc: rap kết hợp hát đoạn điệp khúc bắt tai.
“Tình nhân ơi” được mong chờ nhưng không có được hiệu ứng như các fan của Orange kì vọng
Nhìn chung, “Tình nhân ơi” vẫn rất dễ nghe và giọng của Orange vẫn rất ấn tượng, tuy nhiên, từ chủ đề, tiêu đề lẫn giai điệu và cách bố cục trong ca khúc này đều khiến khán giả liên tưởng đến “Người lạ ơi”. Chỉ vậy thôi đã đủ thấy, “Tình nhân ơi” lép vế hơn so với “Người lạ ơi” và nếu Châu Đăng Khoa còn định áp dụng công thức tạo hit này cho Orange, thất bại là điều đã được dự đoán trước.
Tương tự Orange, Osad cũng đang đi theo lối mòn của chùm ca khúc “thả thính” bởi “Người âm phủ” dù đánh trúng tâm lý giới trẻ đến mấy cũng chỉ nên dừng lại ở đó, chứ đừng ôm tham vọng có thêm “Người âm phủ” 1, “Người âm phủ” 2 dưới cái tên “Củ lạc”, “Em có thể”. Âu cũng là do, các sáng tác của Osad thời gian gần đây đều na ná nhau ở giai điệu đơn giản, gần gũi cùng với đó là cách rap như đọc thơ, ngâm thơ. Nghe lần 1 thấy lạ, lần 2 thấy vui nhưng đến lần 3, lần 4 thì bắt đầu nhàm chán. “Em có thể” được đầu tư MV hoàn chỉnh nhưng thất thế cũng vì nguyên nhân đó.
“Em có thể” của Osad hiện vẫn chưa thể vượt qua cái bóng từ “Người âm phủ”
Trường hợp khác có thể kể đến Châu Khải Phong với “Ngắm hoa lệ rơi”. Chính xác, đây là một bài hát cũ đã được nam ca sĩ hội chợ cho phát hành từ năm 2017 nhưng đến năm 2018 bất ngờ nổi trở lại nhờ “hiện tượng mạng” Hoa Vinh. Nắm bắt cơ hội, anh cho ra mắt phiên bản lyric chỉn chu hơn và nhanh chóng thu về 100 triệu lượt xem chỉ sau 3 tháng. Vấn đề nằm ở chỗ, Châu Khải Phong lại không hài lòng với thành tích này của “con cưng”. Anh quyết định thực hiện phim ca nhạc cùng tên đúng 1 tháng sau đó nhưng chỉ thu về có hơn 1 triệu view – 6 tháng có mặt trên Youtube. Nhìn vào sự chênh lệch ở lượng người xem giữa 2 sản phẩm cùng tên, cùng một ca sĩ đã thấy, hit dù có nổi đình nổi đám đến mấy cũng chỉ nên có nhiều nhất là 2 phiên bản, đến cái thứ 3 vừa tốn kém chi phí mà sức hút từ khán giả đã giảm nhiệt đi nhiều.
Đầu tư đến 3 phiên bản cho “Ngắm hoa lệ rơi” nhưng Châu Khải Phong chỉ thành công với 1 MV lyric
Mỗi nhạc sĩ/ca sĩ có một công thức tạo hit riêng nhưng đừng lặp lại nó nhiều lần
Nhận xét về “Người lạ ơi”, “Người âm phủ” hay “Ngắm hoa lệ rơi”, hầu hết công chúng đều công nhận thành công của những bản hit này nằm ở yếu tố mới lạ. ( “Người lạ ơi” khai thác chủ đề “người lạ” rất hiếm mới thấy ở làng nhạc Việt, “Người âm phủ” tạo điểm nhấn nhờ ca từ trẻ trung, đậm màu “thả thính” còn “Ngắm hoa lệ rơi” lại mang hơi hướng của một bài hát nhạc Hoa). Mà MỚI thì chỉ đúng ở lần đầu, những lần sau còn lặp lại thì dù có mới cũng đã thành thói quen, quen mãi sẽ bị quy chụp là thiếu sáng tạo. Quy luật này, những người làm nghệ thuật hiểu rất rõ.
Ở trường hợp của Orange, cô có ý thức trong việc trau dồi kĩ năng thanh nhạc bởi chưa lần nào khán giả thất vọng với phần live của học trò cũ Hồ Ngọc Hà nhưng tại sao, Orange không solo hoàn toàn mà luôn phải nhờ cậy vào sự kết hợp với một rapper đã có chỗ đứng? Tại sao Châu Đăng Khoa không hướng “đàn em” đến một thể loại khác mà luôn đóng khung ở ballad buồn bã? Và tại sao, Orange không thử bắt tay với một nhạc sĩ khác ngoài Châu Đăng Khoa để làm mới mình, trong khi cô có thừa năng lực.
Khán giả cần ở Orange nhiều hơn việc chỉ đi theo lối mòn: ca khúc hát kết hợp rap
Với Osad, anh có lợi thế riêng là những ca khúc “thả thính”, tuy nhiên, “thả thính” quá nhiều sẽ phản tác dụng. Hơn nữa, các sáng tác sau này của Osad dường như không thể vượt qua được cái bóng quá lớn từ “Người âm phủ” nên dù có nỗ lực đến mấy, anh vẫn có nguy cơ bị xếp vào hàng “one hit wonder”.
“Ăn mày quá khứ” chính là bóp chết sáng tạo trong nghệ thuật
“Nghệ thuật là sáng tạo”, lặp lại chính mình sớm muộn cũng hại chết sự sáng tạo. Ở một khía cạnh nào đó, “ăn mày quá khứ” được hiểu theo cách: người làm nghệ thuật đang cạn kiệt ý tưởng, phải bám víu vào quá khứ huy hoàng để hy vọng ăn may nhưng cũng có người dùng nó để ngụy biện, đó là phong cách riêng, cá tính riêng không hề trộn lẫn của một nhạc sĩ/ca sĩ.
Phong cách riêng hay là bám víu vào quá khứ, hãy nhìn vào Sơn Tùng M-TP và cú đột phá mang tên “Chạy ngay đi”. Nhiều antifan cho rằng, đây là bước thụt lùi của “hoàng tử mưa” bởi so với “Nơi này có anh” hay “Lạc trôi”, thành tích của “Chạy ngay đi” không “khủng” như kì vọng. Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm, điển hình là Phạm Quỳnh Anh, Sơn Tùng chỉ không muốn lặp lại chính mình nên đang thử sức ở dòng nhạc mới, ê-kíp mới, có thể không hot như giai đoạn đầu nhưng chắc chắn không bị “một màu”. Nhìn nhận một cách sâu xa hơn, Tùng chưa bao giờ chịu gò bó ở một thể loại nhưng không có nghĩa là cậu không có một hình tượng nhất quán. Dù thất tình hay đang hạnh phúc trong tình yêu, người ta vẫn thấy ở Tùng cái “ngông” của một tác giả trẻ, cái ngầu của một chàng trai vừa bước sang tuổi 24, cùng với đó là cái lạnh lùng của nam ca sĩ sống khép kín.
“Chạy ngay đi” được coi là sự thử nghiệm ở một thể loại mới của Sơn Tùng M-TP. Với cậu, được công nhận ở sự sáng tạo thế là đủ
Ngoài Sơn Tùng M-TP, Vpop cũng không thiếu trường hợp đa màu nhưng không hỗn loạn phong cách, điển hình như Noo Phước Thịnh, Hương Tràm, Tóc Tiên,… (thế hệ ca sĩ trẻ). Họ có nhiều hit là bởi biết nắm bắt xu hướng phát triển của làng nhạc thế giới, dám thử sức ở nhiều khía cạnh mới, đặc biệt là không bao giờ hài lòng hay “ngủ quên” trên chiến thắng trong quá khứ. Nói vậy không hẳn là đang phủ nhận tất cả nỗ lực của Orange hay Osad nhưng điều quan trọng mà khán giả trông đợi ở họ là sự sáng tạo vượt trên những thành công đã có, chứ không phải lặp đi lặp lại một công thức tạo hit của “Người lạ ơi” hay “Người âm phủ”.
Theo tin nhac
Sau khi tạo nên những hiện tượng Vpop, vì sao Orange và Osad không thành công như mong đợi?
Không thể phủ nhận thành công của "Người lạ ơi" hay "Người âm phủ", nhưng dựa hơi những ca khúc này để cho ra một sản phẩm na ná lại không phải là một bước đi đúng đắn ở thời điểm này của Orange và Osad.
Thời gian qua, những nghệ sĩ underground gần như đã chiếm sóng Vpop với hàng loạt những bản hit có lượt xem Youtube lên đến hàng chục, hàng trăm triệu và liên tục đứng top ở những bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến. Dựa vào sức nóng của ca khúc trước đó để thu hút sự chú ý cho lần trở lại tiếp theo là một điều đúng đắn, tuy nhiên việc sản xuất một sản phẩm không thoát được cái bóng của quá khứ lại là nước cờ thiếu khôn ngoan. "Tình nhân ơi" (Orange, Binz) và "Em có thể" (OSAD, VRT), hai sản phẩm mới nhất của những nghệ sĩ đến từ giới underground là minh chứng rõ ràng cho điều đó.
Từ những ca khúc thành hiện tượng...
"Người lạ ơi" là bài hát đình đám của năm 2018, không chỉ đối với giới underground mà còn có sức ảnh hưởng lớn tại Vpop. Ngay từ khi vừa mới phát hành, bài hát đã trở thành một hiện tượng trên khắp các trang mạng xã hội. "Người lạ ơi" được yêu thích nhờ phần rap nặng tình cảm, điệp khúc bắt tai và có "killing part" dễ dàng trở thành trích dẫn của hàng loạt dòng trạng thái trên Facebook. Giọng hát đầy nội lực của Orange cũng là một điểm cộng rất lớn, chưa kể đến chủ đề "người lạ" đánh trúng tâm lý tò mò của giới trẻ.
Sau 11 tháng phát hành, ca khúc này đã có tới gần 170 triệu lượt xem trên Youtube. Cũng chính "Người lạ ơi" đã đưa tên tuổi của Orange trở nên phổ biến, dẫn đường cho cô đến với giải thưởng "Best New Asian Artist" tại lễ trao giải MAMA 2018.
Người Lạ Ơi - Karik, Orange, Châu Đăng Khoa
Nếu "Người lạ ơi" là một ca khúc phù hợp với tâm trạng cô đơn, buồn bã thì "Người âm phủ" (OSAD) lại là "thánh ca thả thính" thành công nhất của năm nay. Điểm mạnh của "Người âm phủ" nằm ở ca từ gần gũi, duyên dáng, rất nhiều câu trong bản rap nổi tiếng này cũng đã trở thành câu nói cửa miệng của giới trẻ trong một thời gian dài. 70 triệu lượt xem Youtube cho một bản audio trên Youtube đã là một con số khủng, cộng với 10 triệu lượt xem cho MV chính thức và vô số những bản cover của các hotboy, hotgirl với số lượt xem lên đến hàng triệu, thành tích mà "Người âm phủ" đạt được là niềm mơ ước của bất cứ nghệ sĩ Vpop nào.
Sự kết hợp cùng Karik và SuperBrothers đã giúp Orange trở thành một hiện tượng Vpop đầu 2018, sở hữu sản phẩm vượt mặt nhiều tên tuổi lớn.
Giải mã cho sự thành công của "Người lạ ơi" và "Người âm phủ", yếu tố mới lạ là đáp án đầu tiên. Karik là một cái tên nổi tiếng từ lâu, nhưng sự nổi tiếng của anh chỉ giới hạn ở cộng đồng underground, còn Orange và OSAD đều là những gương mặt mới lần đầu xuất hiện trước công chúng. Thể loại âm nhạc mà những nghệ sĩ này theo đuổi cũng không hề cũ kĩ, nếu như "Người lạ ơi" là sự kết hợp "mẫu mực" trong rap - hip hop bao gồm phần rap và phần giai điệu, thì "Người âm phủ" lại lần đầu tiên trình làng thứ nhạc rap có flow đơn giản theo kiểu... đọc thơ, tâm sự.
Trở lại thời điểm đầu năm nay, khi mà nhạc Việt vẫn còn chạy theo những bản ballad buồn thì sự có mặt của phần rap trong ca khúc là một điều hoàn toàn mới mẻ. Sự cộng hưởng của một gương mặt mới, một thể loại âm nhạc mới đã khiến cho phản ứng của khán giả càng bùng nổ hơn, đưa hai bài hát "Người lạ ơi" và "Người âm phủ" trở thành những bản hit quốc dân mà kể cả những người không mấy quan tâm đến nhạc Việt cũng có thể vô tình nghe qua ít nhất một lần.
Người Âm Phủ - OSAD x VRT | OFFICIAL VERSION
Nếu như sự mới lạ là chìa khóa cho sự thành công của "Người lạ ơi" và "Người âm phủ", thì chính nó cũng đặt ra một thách thức không hề nhỏ cho chủ nhân của những bản hit này. Chưa nói đến bài toán làm sao để những sản phẩm sau có thể vượt qua thành công quá lớn của sản phẩm trước, thách thức đầu tiên nằm ở việc thỏa mãn sự tò mò và kì vọng của khán giả. Kì vọng sau một sản phẩm âm nhạc thành công không nhất thiết phải là một sản phẩm bùng nổ hơn, nổi tiếng hơn mà đôi khi chỉ cần là việc khẳng định được hướng đi lâu dài, một sự tìm tòi, khám phá ra những giá trị mới mẻ nhưng vẫn giữ được bản sắc cá nhân đã làm nên thành công trước đó.
Thành công của hiện tượng "Người Âm Phủ" đưa Osad bước ra ánh sáng, với loạt ca khúc thả thính thương hiệu của mình.
... đến phản ứng không như kì vọng của những sản phẩm "ăn theo"
Trở về từ MAMA 2018, Orange đã kết hợp với rapper Binz để cho ra mắt ca khúc "Tình nhân ơi". "Tình nhân ơi" có công thức tương tự với "Người lạ ơi", cùng một chủ đề và thể loại RnB, đều có cấu trúc bao gồm phần rap và phần giai điệu. Điểm khác biệt lớn nhất giữa "Tình nhân ơi" và "Người lạ ơi" nằm ở chỗ phần giai điệu của "Tình nhân ơi" chiếm ưu thế hơn so với phần rap và gần như có thể tách ra thành một bài hát riêng biệt.
Ngoài âm nhạc, phần nhìn của MV "Tình nhân ơi" cũng được đánh giá là giống với "Người lạ ơi". Từ bối cảnh cho đến màu sắc, nội dung... đều khá giống với bản hit trước đó của Karik và Orange, và tiêu đề bài hát cũng có liên hệ chặt chẽ với nhau.
MV "Tình nhân ơi" - Orange x BinZ
Orange đã thuyết phục được khán giả không chỉ ở trong nước mà còn là khán giả quốc tế qua màn trình diễn đầy nội lực tại sân khấu MAMA, sự chú ý của công chúng dồn về cô lúc này là tương đối lớn. Cộng thêm hiệu ứng từ "Người lạ ơi" và đánh giá khách quan rằng "Tình nhân ơi" là một ca khúc hay, thu hút, "Tình nhân ơi" được kì vọng như một bước đi đưa tên tuổi của Orange đến gần hơn nữa với công chúng.
Tuy nhiên, sau 2 ngày ra mắt, MV chính thức của "Tình nhân ơi" chỉ đạt được thành tích khiêm tốn là 1,6 triệu lượt xem và cũng không có thứ hạng cao trên top trending. Đem so với thành tích trong những ngày đầu của "Người lạ ơi", "Tình nhân ơi" rõ ràng kém xa ("Người lạ ơi" đạt đến 4 triệu lượt xem trong 48 giờ đầu tiên và bám trụ khá lâu ở top 1 trending Youtube). Khán giả không có phản ứng quá tích cực với ca khúc, hiệu ứng từ các trang mạng xã hội đều không bùng nổ như "Người lạ ơi", dù "Người lạ ơi" ra mắt không kèn không trống và không hề dựa vào bất cứ ca khúc nào làm tiền đề.
Đánh giá điều này, có thể nói chủ đề tình nhân không còn quá mới mẻ, giai điệu có phần lê thê hơn "Người lạ ơi" được cho là 2 lý do chủ yếu khiến "Tình nhân ơi" không gây đột phá. Đặc biệt, phần ca từ đắt giá nhất và được bố trí tại "điểm rơi" gây nghiện nhất: "bên anh đã tạnh chưa/ trời bên em vẫn mưa/ anh đã có yêu thêm ai nữa/ em thì vẫn chưa" lại quá quen thuộc và phổ biến với những bạn trẻ nghiện ngôn tình - điều này khiến cho mức độ chia sẻ và lan truyền nội dung của bài hát giảm đi khá nhiều.
"Tình nhân ơi" không nhận được nhiều phản ứng tích cực như "Người lạ ơi" dù có công thức tương tự
Dù ekip của Orange không đặt mục tiêu "Tình nhân ơi" có thể lặp lại được thành công của "Người lạ ơi", nhưng với điều kiện "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" mà Orange và đứa con tinh thần của mình đang có, "Tình nhân ơi" đem lại sự hụt hẫng không hề nhỏ.
Tương tự với trường hợp của "Tình nhân ơi" là "Em có thể" (OSAD, VRT). Vào ngày 20/12 vừa qua, chủ nhân của bản hit "Người âm phủ" đã tung ca khúc mới có tên là "Em có thể". Tiếp tục phát huy sở trường là phần lời rap gần gũi với giới trẻ, OSAD đã có thêm một ca khúc "thả thính" dễ thương. Tuy nhiên, nếu đặt hai ca khúc này cạnh nhau, có thể thấy một sự trùng hợp về ý tưởng lẫn cách trình bày bài hát.
Đối với OSAD và "Em có thể", tình hình lại càng ảm đạm hơn. Ca khúc hiện tại đã nhận được 2 triệu lượt xem trên Youtube sau 6 ngày ra mắt và không được nhắc đến quá nhiều trên mạng xã hội như cú bùng nổ trước đó mà rapper này làm được. Bên cạnh những góp ý về việc chất giọng của OSAD không thật sự phù hợp với mảng rap và không mang nặng cái "chất" của giới underground, rất nhiều bình luận của khán giả đều cho rằng "Em có thể" là một sản phẩm ăn theo thành công của "Người âm phủ", và sự ăn theo này khiến khán giả cảm thấy đây là một món ăn cũ kĩ. Flow rap theo kiểu "đọc thơ" của OSAD từng là điểm nhấn đáng chú ý, tuy nhiên cách gieo vần và nhịp điệu của "Em có thể" không có sự biến hóa mà giữ nguyên như trong "Người âm phủ" đã làm điểm số của ca khúc này giảm đi rất nhiều.
Những ca khúc "thả thính" đã thành thương hiệu của OSAD. Tuy nhiên đến sản phẩm mới, anh bị đánh giá một màu.
Nghệ sĩ hãy sáng tạo nên những giá trị mới, đừng nên "ăn mày quá khứ"
Âm nhạc Việt Nam ngập tràn các bài hát ballad, mỗi một nghệ sĩ đều chọn ballad làm phương án an toàn nhất nếu muốn nâng cao độ phổ biến của mình trong đại chúng, thế nhưng rất ít khán giả phản ứng với công thức chung an toàn này. Lý do vì sao âm nhạc của giới underground mà hai trường hợp nhãn tiền là "Tình nhân ơi" (Orange, Binz) và "Em có thể" (OSAD, VRT) lại không khiến khán giả mặn mà và nhanh chóng bị gắn cái mác "rập khuôn", dù là sản phẩm ăn theo thành công của chỉ một sản phẩm đã phát hành trước đó?
Lý do đầu tiên phải nhắc đến là độ nổi tiếng của những "bản gốc". "Người lạ ơi" và "Người âm phủ" đã có một khoảng thời gian dài "tung hoành" trên khắp mọi ngách cùng ngõ hẻm, từ mạng xã hội cho đến đời thực. Sự nổi tiếng này khiến cả những khán giả không quan tâm đến cũng phải nghe đi nghe lại không ít lần, dần dần ý tứ của bài hát và giai điệu đã trở nên quen thuộc đến mức nhàm chán.
Như đã nói ở trên, thành công của "Người lạ ơi" và "Người âm phủ" được quyết định bởi một yếu tố đặc biệt quan trọng là sự mới mẻ. Đối với "Tình nhân ơi" và "Em có thể", lợi thế mới mẻ này gần như đã mất hẳn, buộc nghệ sĩ phải tìm hướng đi mới chứ không chỉ là làm ra một phiên bản na ná với sản phẩm đã có của mình.
Vốn là những nghệ sĩ underground nhưng sau thành công của "Người lạ ơi" và "Người âm phủ", Orange và OSAD đều hoạt động không khác gì những nghệ sĩ mainstream. Đến lúc này, yêu cầu của khán giả đặt ra với những nghệ sĩ underground này cũng cao hơn. Ca khúc không còn truyền đến tai khán giả một cách vô tình mà là do khán giả chủ động tìm nghe, nên khán giả cũng có quyền đánh giá khắt khe hơn một khi ca khúc không được như kì vọng.
Song song với lý do này, thể loại và cá tính âm nhạc mà giới underground lựa chọn cũng là một nguyên nhân rất lớn khiến cho so sánh và liên tưởng của khán giả càng thêm rõ ràng. Những ca khúc "thả thính" của OSAD không thể bắt gặp ở bất cứ nghệ sĩ nào khác, tương tự, cách xây dựng phân đoạn trong bài hát của Orange với Karik và Binz cũng đã thành thương hiệu.
Có cá tính riêng nhưng lại không thể sáng tạo ra được một sản phẩm hoàn toàn mới là một điều đáng thất vọng, khiến cho khán giả đánh giá thấp sức sáng tạo - điều làm nên sự khác biệt và là thế mạnh của giới underground.
Osad và Orange - Hai tân binh được đánh giá cao trong năm 2018 nhờ các hit lớn. Tuy nhiên, sản phẩm sau này của họ không nên đi theo lối mòn, như vậy mới khẳng định được sự sáng tạo trong âm nhạc.
Nhìn chung, hai ca khúc "Tình nhân ơi" (Orange, Binz) và "Em có thể" (OSAD, VRT) vẫn nhận được nhiều lời khen vì đánh trúng tâm lý của người nghe mà nhất là các bạn trẻ. Nhưng về lâu dài, khi tiếng vang trước đó của "Người lạ ơi" và "Người âm phủ" đã hoàn toàn nguội lạnh mà "Tình nhân ơi" và "Em có thể" lại không thể bật lên, rất có thể Orange hay OSAD sẽ phải chật vật để tìm ra một con đường khác thoát khỏi cái bóng của loạt sản phẩm na ná nhau. Điều đáng ngại hơn đó là những sản phẩm sau này của các nghệ sĩ underground nói trên rất có thể sẽ không được khán giả hào hứng chờ đợi như ở trong "thời điểm vàng" hiện tại.
Một khán giả yêu mến Orange đã nhận xét: "Mặc dù mang sẵn tâm lý coi "Tình nhân ơi" là "Người lạ ơi 2", nhưng tôi cảm thấy nó... giống "Người lạ ơi" quá, thậm chí giai điệu nó khá lê thê. Rất có thiện cảm với Orange sau MAMA nên hình ảnh rập khuôn của Orange trong "Tình nhân ơi" làm tôi khá thất vọng. Với năng lực của Orange, cô ấy cần một bước tiến mới, nếu không biết tận dụng cơ hội mà "dậm chân tại chỗ" lâu dần sẽ bỏ lỡ thời điểm phát triển. Hi vọng sản phẩm tiếp theo của Orange không phải là "Người quen ơi" hay là "Người yêu cũ ơi"".
Nhìn lại một cái tên rất nổi bật trong giới underground là Justatee, có thể thấy được sự tìm tòi, sáng tạo trong âm nhạc đã giữ cho sự nổi tiếng và kì vọng của khán giả đối với anh luôn ở mức cao. 5 năm trước, bản hit "Forever alone" của Justatee là một cú nổ lớn trong làng nhạc Việt không khác gì "Người lạ ơi" hay "Người âm phủ" trong thời điểm hiện tại, nhưng Justatee không ra thêm bất cứ sản phẩm nào giống với "Forever alone" sau khi bài hát này đã quá thành công. Từ những bản hit "Bâng khuâng" cho đến "Mặt trời của em", "Vì đã lỡ yêu em nhiều"và gần đây nhất là "Thằng điên", Justatee luôn không ngừng đổi mới trên nền tảng được định hình sẵn là phong cách nhẹ nhàng và thể loại pop pha RnB. Dù Justatee luôn khẳng định mình là một nghệ sĩ underground nhưng khán giả từ lâu đã coi anh như một nghệ sĩ mainstream với chất lượng âm nhạc ổn định, chưa bao giờ gây thất vọng vì cố gắng lặp lại thành công của chính mình.
Thằng Điên - Justa Tee
Thằng Điên là một thành công nối tiếp JustaTee sau chuỗi hit trước đó. Màu sắc âm nhạc của sản phẩm này cũng thoát khỏi cái bóng lớn để mang lại sự mới mẻ trong mắt khán giả.
Từ những cái tên được mong chờ cho đến hai sản phẩm gần đây nhất không gây được ấn tượng mạnh với công chúng như trước, Orange, OSAD hay những nghệ sĩ underground đã có trong tay những bản hit lớn nên nhìn lại điều gì khiến những sản phẩm trước của mình trở nên phổ biến trong công chúng. Không nhờ một bàn đạp nào khác, những bản hit của giới underground cần chinh phục khán giả bằng sự độc đáo có một-không-hai của mình.
Theo Tri Thức Trẻ
Chủ nhân 'Người âm phủ' thành công với bản rap 'thả thính' tiếp theo Sau thành công của 'Người âm phủ', Osad tiếp tục phát hành bản rap 'thả thính' khác. Sản phẩm âm nhạc mới 'Em có thể' cũng nhận được nhiều sự yêu thích như hit trước đó. EM CÓ THỂ - OSAD x VRT | OFFICIAL MV. Osad và Dương Hoàng Yến được dự đoán sẽ lọt top 10 #zingchart tuần sau khi hai...