2019: Năm hỗn loạn của chính sách ngoại giao Mỹ

Theo dõi VGT trên

Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

2019: Năm hỗn loạn của chính sách ngoại giao Mỹ - Hình 1

Thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội đầu năm 2019 – Ảnh: Global Research

Thập kỷ mới sắp bắt đầu với nhiều điều phải lo lắng, nhưng không có điều gì đáng ngại hơn nguy cơ CHDCND Triều Tiên tái khởi động chương trình thử hạt nhân cùng tên lửa sau hai năm đình chỉ.

Việc chính quyền Bình Nhưỡng quay ngoắt từ nỗ lực ngoại giao cấp cao trở lại chính sách đ.e dọ.a diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Trump ngày càng tập trung vào chiến dịch tái tranh cử. Có thể đương kim lãnh đạo Washington sẽ cố kiềm chế nhằm tránh phá vỡ câu chuyện hòa bình thịnh vượng cho bán đảo Triều Tiên do ông xây dựng nên, hoặc kịch bản xấu xảy ra: nhà lãnh đạo Kim Jong-un lợi dụng tình hình gây sức ép và phạm sai lầm.

Ở lần bế tắc gần đây nhất, hai ông Trump – Kim đều dọa dùng đến hạt nhân. Thậm chí còn có thông tin Tổng thống Mỹ khiến đội ngũ trợ lý bị sốc khi kêu gọi người dân Hàn Quốc tránh xa biên giới liên Triều nhằm tránh trở thành con tin dưới nòng pháo quốc gia láng giềng, đồng thời ra lệnh sơ tán người nhà binh sĩ Mỹ bất chấp lời khuyên phía Triều Tiên có thể hiểu đây là động thái chuẩn bị khai chiến.

Bộ trưởng Quốc phòng lúc đó là James Mattis âm thầm rút lại mệnh lệnh. Tuy nhiên ông đã từ chức, người kế nhiệm hiện tại Mark Esper chẳng dám bất tuân như vậy.

Tổng thống Trump ít chịu ràng buộc và tin tưởng bản thân nhiều hơn. Quy trình tranh luận bị bãi bỏ, quyết định từ đương kim lãnh đạo Washington trực tiếp truyền đến giới chức cấp cao thông qua Twitter. Chính sách đối ngoại Mỹ năm 2019 trở nên cá nhân hóa, nặng tính giao dịch, thất thường dựa trên tâm trạng người đứng đầu hay những lần đổi ý.

Tại hội nghị thượng đỉnh lần hai đầu năm, Tổng thống Trump đưa cho nhà lãnh đạo Kim một thỏa thuận “được ăn cả ngã về không”: đòi hỏi giải trừ hạt nhân hoàn toàn. Biện pháp này có thể loại bỏ nhanh chóng bất cứ đối thủ nào trên thị trường bất động sản, nhưng với nhân vật cầm quyền của một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân thì không. Đàm phán sụp đổ làm quan hệ xấu đi, lực lượng an ninh Mỹ thời gian gần đây phải tập trung cảnh giác “quà Giáng sinh” từ Triều Tiên.

Syria

Nhiều lần đổi ý của Tổng thống Trump gây bối rối cho số lính Mỹ trên thực địa. Sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoan hôm 6.10, đương kim lãnh đạo Washington hạ lệnh rút hết quân khỏi Syria mà không thèm hỏi ý Lầu Năm Góc lẫn đồng minh. Trong vòng một ngày các đơn vị nhận lệnh rời khỏi khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ – Syria bỏ mặc dân quân Kurd (có công hợp tác chống khủn.g b.ố).

Video đang HOT

2019: Năm hỗn loạn của chính sách ngoại giao Mỹ - Hình 2

Ông Trump ra lệnh rút quân khỏi Syria sau một cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỹ - Ảnh: AP

Hai tuần sau, Tổng thống Trump mạnh mẽ yêu cầu người đồng cấp Erdoan chấm dứt chiến dịch tấ.n côn.g tiêu diệt dân quân Kurd. Cùng lúc đó quân Mỹ quay về Syria với nhiệm vụ bảo vệ các mỏ dầu khỏi tay khủn.g b.ố.

Chẳng có gì đảm bảo cho tình hình hiện tại. Ông Erdoan xem dân quân Kurd là mối nguy hàng đầu nên sẽ tiếp tục tìm cách thuyết phục Tổng thống Trump.

Afghanistan

Năm 2019 có đến hai bước ngoặt. Khi triển vọng đạt thỏa thuận hòa bình đang rất sáng sủa thì Tổng thống Trump vào đầu tháng 9 tuyên bố hủy bỏ đàm phán với đại diện cấp cao Taliban sau khi nhóm này thừa nhận đứng sau một vụ tấ.n côn.g ở thủ đô Kabul của Afghanistan giế.t chế.t 12 người – trong đó có 1 binh sĩ Mỹ. Thông báo đặt dấu chấm hết cho quá trình ngoại giao gần một năm qua do đặc phái viên Mỹ phụ trách vấn đề hòa bình cho Afghanistan Zalmay Khalilzad dẫn dắt.

Vậy mà chưa đầy ba tháng sau, Tổng thống Trump nhân dịp công du Afghanistan lại cho biết đàm phán đã được khôi phục. Chẳng biết điều gì khiến ông thay đổi lập trường.

Đây chưa phải lần đổi ý kịch tính nhất. Đương kim lãnh đạo Washington từng bật đèn xanh không kích hàng loạt mục tiêu ở Iran sau khi quốc gia Trung Đông bắ.n hạ một máy bay không người lái Mỹ vào tháng 6, rồi sau đó rút lại mệnh lệnh vào phút chót lấy lý do tránh gây thương vong lớn.

Lợi ích cá nhân

Một số chính sách lâu năm của Bộ Ngoại giao hay Bộ Quốc phòng Mỹ đều thất bại khi mâu thuẫn với lợi ích Tổng thống, người thân hay việc kinh doanh của Trump.

Ví dụ như b.ê bố.i khiến Tổng thống Trump bị luận tội hiện tại. Mỹ viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm mục đích giúp chính quyền mới đối phó Nga, nhưng ông biến đây thành công cụ gây sức ép hòng buộc giới chức Kiev điều tra đối thủ chính trị (cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden).

Nhà Trắng cũng từng ra tay ngăn cản nỗ lực trừng phạt nhắm vào Nga, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ vì những lý do rất mơ hồ. Đây đều là các quốc gia có đế chế kinh doanh gia tộc Trump hiện diện.

Hủy Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) thay bằng Thỏa thuận Mỹ – Mexico – Canada (USMCA) là nỗ lực chung giữa Nhà trắng cùng Quốc hội, vậy mà Tổng thống Trump nhận lấy như chiến thắng cá nhân. Trong khi đó các thỏa thuận khác như Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân Iran hay Hiệp ước về vũ khí tầm trung (INF) lại bị bỏ đi mà chẳng hề có sự thay thế nào.

Cẩm Bình (theo The Guardian)

Theo motthegioi.vn

Thắng áp đảo, Thủ tướng Anh rộng đường thực hiện Brexit trong vài tuần tới

Đảng của Thủ tướng Anh Boris Johnson giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hôm 13/12, cho phép ông đưa Anh rời EU trong vài tuần tới.

Theo The Guardian, với kết quả được cập nhật từ 648/650 ghế quốc hội, đảng Bảo thủ giành được 363 ghế, chiến thắng lớn nhất trong cuộc bầu cử của họ kể từ sau chiến thắng năm 1987 thời hoàng kim của nữ Thủ tướng Margaret Thatcher.

Dự đoán trước đó từ một cuộc khảo sát cho thấy đảng Bảo thủ sẽ thắng 368 ghế, trong khi chỉ cần 326 ghế để giành đa số.

Trong khi đó, Công đảng, đảng đối lập lớn nhất, giành 203 ghế, giảm 59 ghế so với cuộc bầu cử gần nhất năm 2017.

Theo quy định, đảng giành chiến thắng sẽ được phép thành lập chính phủ. Với kết quả này, lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn sẽ phải từ chức.

Thắng áp đảo, Thủ tướng Anh rộng đường thực hiện Brexit trong vài tuần tới - Hình 1

Đảng Bảo thủ nắm chắc chiến thắng với nhiều hơn 326 ghế. (Ảnh chụp màn hình từ cập nhật kết quả của The Guardian)

"Tôi nghĩ đây là một cuộc bầu cử lịch sử cho chúng ta cơ hội tôn trọng ý chí dân chủ của người dân Anh, trong chính phủ mới này" - ông Johnson phát biểu tại Uxbridge.

Thắng áp đảo, Thủ tướng Anh rộng đường thực hiện Brexit trong vài tuần tới - Hình 2

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: Reuters)

Ông Johnson nói thêm rằng đảng Bảo thủ dường như đã giành được "một chỉ thị mới mạnh mẽ để thực hiện Brexit".

Với chiến thắng này, ông Johnson được cho là có thể nhanh chóng phê chuẩn thỏa thuận Brexit mà ông đã đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) để Vương quốc Anh có thể rời đi vào ngày 31/1/2020, chậm hơn 10 tháng so với dự kiến ban đầu.

Ngay sau chiến thắng của đảng Bảo thủ, Tổng thống Mỹ Trump đăng tweet chúc mừng và gọi đây là "chiến thắng tuyệt vời". Ông Trump cho hay London và Washington có thể đạt được một "thỏa thuận thương mại lớn" sau khi Anh rời EU.

Amelie de Montchalin, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp là chính trị gia đầu tiên của EU hoan nghênh kết quả bầu cử này, gọi đây là câu trả lời rõ ràng cho nước Anh trong nhiều năm.

. (Nguồn: Reuters, The Guardian)

PHƯƠNG ANH

Theo vtc.vn

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

Vụ nổ xe bồn ở Nigeria: Số người thiệ.t mạn.g tăng lên trên 140 người
08:21:40 17/10/2024
Điều gì khiến người đàn ông trôi 67 ngày trên biển vẫn sống cùng 2 xá.c chế.t
08:41:39 18/10/2024
Cơ quan chức năng Mỹ ví ô tô điện ngập nước trong bão giống như bo.m n.ổ chậm
08:44:22 18/10/2024
Triều Tiên tuyên bố sẽ biến biên giới với Hàn Quốc thành 'pháo đài vĩnh cửu'
05:55:14 18/10/2024
Bang North Carolina bỏ phiếu sớm sau bão Helene
20:18:19 18/10/2024
Chú rể qua đời sau 2 ngày tổ chức đám cưới trong bệnh viện
13:44:11 18/10/2024
Tấ.n côn.g ở Zaporizhia, Nga đán.h nghi binh hay đang mở rộng chiến trường?
19:44:58 17/10/2024
Máy bay né.m bo.m tàng hình B-2 của Mỹ tấ.n côn.g Houthi
21:13:54 17/10/2024

Tin đang nóng

Con trai Võ Hạ Trâm mới chào đời đã có loạt biểu cảm "khó đỡ", nhưng sao Lê Dương Bảo Lâm lại bị réo tên?
23:28:08 18/10/2024
6 triệu người xem cản.h nón.g của Địch Lệ Nhiệt Ba
23:55:48 18/10/2024
Lộ bằng chứng tố Lisa hát nhép, bị khách mời ngó lơ tại show nộ.i y hot nhất thế giới
21:52:21 18/10/2024
Căng: Đạo diễn concert Chông Gai nổi giận mắng một loạt anh tài nhỏ tuổ.i trốn tập, Tự Long cũng bức xúc
23:14:22 18/10/2024
Phim ngôn tình ngược tâm gây sốt MXH: Nam chính là tổng tài vạn người mê, nữ chính có tạo hình đẹp nhất sự nghiệp
23:52:13 18/10/2024
Hoa hậu Giáng My tuổ.i 53: Ở biệt thự 1.000m2, ra đường bị nhầm là sinh viên
23:02:10 18/10/2024
Phim Việt mới chiếu đã đứng top 1 doanh thu phòng vé, dàn cast tấu hài cực mạnh khiến khán giả cười nghiêng ngả
23:41:05 18/10/2024
Mỹ nhân Hoa ngữ bị mắng tơi tả khắp MXH: Đẹp người xấu nết, hội tụ đủ mọi khuyết điểm
23:47:03 18/10/2024

Tin mới nhất

Kiev nêu ba kịch bản xung đột, Moska tuyên bố không rõ khi nào kết thúc chiến tranh

06:16:48 19/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

EU đồng thuận ban hành luật mới để đẩy nhanh trục xuất người nhập cư trái phép

06:13:26 19/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Hezbollah bắt đầu giai đoạn leo thang mới trong xung đột với Israel

06:11:05 19/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Hàn Quốc nêu bật tầm quan trọng của việc thống nhất hai miền Triều Tiên

06:06:25 19/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

NATO và EU lên tiếng sau khi Israel tuyên bố tiê.u diệ.t thủ lĩnh tối cao của Hamas

06:02:12 19/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Thái Lan: Đề xuất miễn phí thị thực với Lào để thúc đẩy du lịch

05:59:07 19/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Báo động diễn biến bệnh đậu mùa khỉ tại châu Phi

21:02:09 18/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Mỹ: Bắt giữ đối tượng tham gia vụ tấ.n côn.g mạng đẩy giá bitcoin

21:00:47 18/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Vòng tuần hoàn nước trên Trái Đất lần đầu tiên bị mất cân bằng

21:00:06 18/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

LHQ: Xung đột ở Sudan khiến hàng chục triệu dân thường lâm vào nạn đói

20:37:53 18/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Bầu cử Mỹ 2024: TikTok, Facebook bị cáo buộc duyệt tin sai, tin giả

20:30:41 18/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Ukraine nêu lựa chọn để giải quyết xung đột với Nga

20:27:40 18/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Có thể bạn quan tâm

Nữ NSƯT, thượng tá trẻ nhất: Tiếc nuối vì vứt nhẫn cưới trong lúc giận chồng Pakistan

Tv show

06:28:06 19/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Học trò đáng gờm của NSND Lê Dung khiến Trấn Thành phải bật khóc nức nở là ai?

Nhạc việt

06:25:28 19/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Một nam NSƯT bị học trò nói: "Mỗi lần không hài lòng, thầy đậ.p trang sức ngay trên lớp"

Sao việt

06:20:34 19/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

2 món rau không chứa thuố.c trừ sâu, ăn thường xuyên vừa tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa lại phòng bệnh ung thư

Ẩm thực

06:03:37 19/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Phim ngôn tình đứng top 1 toàn cầu: Thống trị 103 quốc gia, nhận điểm cao ngất nhờ cặp chính đẹp hút hồn

Phim châu á

06:00:20 19/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

'Đứng ngồi không yên' trước nhan sắc tuyệt mĩ của hot girl Bình Dương

Người đẹp

05:48:25 19/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Phát hiện ra mẹ tôi ngoạ.i tìn.h, bố không l.y hô.n nhưng lựa chọn 'trả thù' bằng cách thức tàn nhẫn hơn cả

Góc tâm tình

05:41:26 19/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Mỹ nhân thời Đường đẹp mê đắm đến không nhận ra: Nhan sắc "nghìn năm có một"

Sao châu á

23:36:44 18/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Beckham kể những điều lạ lùng về siêu sao Messi

Sao thể thao

23:33:31 18/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Mỹ nhân Hoa ngữ vác bụng bầu lên sân khấu, nhan sắc thăng hạng dữ dội được netizen ca ngợi hết lời

Hậu trường phim

23:33:28 18/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.

Con trai David Beckham hạnh phúc bên người tình lớn hơn 11 tuổ.i

Sao âu mỹ

22:50:22 18/10/2024
Biên tập báo The Guardian Julian Borger nhận xét trong lĩnh vực đối ngoại, cách tiếp cận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng chỉ là lợi ích cá nhân, thái độ tự kiêu và hàng loạt dòng đăng Twitter.