2012: “chảo lửa” cho các nền tảng di động

Theo dõi VGT trên

Dù các nền tảng di động Android và iOS đang làm mưa làm gió, nhưng 2012 vẫn được cho là năm cực kì sôi động với sự trỗi dậy của Windows Phone đầy tiềm năng và con bài chiến lược mới BlackBerry 10 của RIM.

2012: chảo lửa cho các nền tảng di động - Hình 1

Dàn Android tiếp tục bành trướng trên thị trường smartphone

iOS, Android, Windows Phone 7, Blackberry OS, Symbian… hay một OS (hệ điều hành) nào khác mới là tốt và phù hợp cho các thiết bị di động?

Năm 2011, tại Mỹ, Android đã làm tốt trong việc mở rộng thị phần của mình và càng tiến sát tới con số 50% thị trường di động. Theo báo cáo 3 tháng cuối năm 2011 của ComScore, nền tảng di động này hiện nắm 46,9% thị phần của toàn bộ người dùng smartphone. Trong khi đó, Apple iOS chỉ tăng 1% trong suốt thời gian từ quý 3 sang quý 4/2011 và hiện đang chiếm giữ 28,7% thị phần. RIM vẫn giành vị trí thứ 3 trong số các nền tảng di động, nhưng thị phần của họ đang giảm sút đáng kể khi chỉ còn 16,6%. Các nền tảng còn lại như Microsoft Windows Phone và Symbian chỉ chiếm một “miếng bánh” nhỏ nhoi lần lượt là 5,2% và 1,5%.

Nếu tính trên thị trường toàn cầu, Android thậm chí còn có sức tăng trưởng tốt hơn nữa. Báo cáo cuối năm 2011 của Gartner cho thấy, sau 1 năm, từ chỗ chỉ chiếm 15,3%, Android giành được đến 52,5% thị trường, bỏ xa iOS (chiếm 15%) và Microsoft WP7 và các nền tảng Windows Mobile khác cũ hơn (chiếm 1,5%).

Nokia đã từ bỏ việc tiếp tục duy trì Symbian như là ngọn cờ tiên phong, và đặt toàn bộ hi vọng vào ván cờ Windows Phone 7 bằng bước đi đầu tiên là Mango (Windows Phone 7.1) và nền tảng MeeGo vốn còn nhiều tranh cãi. Trong khi đó, RIM và Apple vẫn tích cực nâng cấp nền tảng của họ là BlackBerry OS (10.1), và iOS (5).

Vậy, có thể chờ gì từ các nền tảng di động trong năm 2012?

Google Android

Video đang HOT

2012: chảo lửa cho các nền tảng di động - Hình 2

Blackberry OS 10 sẽ có giao diện Cascade hoàn toàn mới

Ít ai nghi ngờ rằng hệ điều hành (HĐH) của Google sẽ tiếp tục cất cánh và chiếm nhiều ưu thế hơn nữa trên thị trường OS. Hiện tại, đang có nhiều sản phẩm smartphone và máy tính bảng (MTB) của Samsung, Sony Ericsson hay HTC đã đang sử dụng HĐH Android “Gingerbread” 2.3 hay “Honeycomb” 3.x.

Nhưng điều này dần thay đổi khi Google tạo ra một sản phẩm dành riêng cho các smartphone và các thiết bị di động màn hình cảm ứng lớn hơn nhằm tránh tình trạng phân mảng: phiên bản Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) dùng cho cả smartphone lẫn MTB thay vì phân nhánh Android 2.x (Gingerbread) cho smartphone và 3.x (Honeycomb) cho MTB. Vì thế, Android “Ice Cream Sandwich” 4.0 sẽ trở thành nền tảng phổ biến cho hầu hết các thiết bị di động và MTB mới trong năm nay.

Android được mong đợi sẽ có ít nhất 2 bản cập nhật trong năm nay. Một phiên bản có thể sẽ là bản cập nhật tăng cường cho Android 4.0 và một bản cập nhật lớn cho HĐH Android có tên mã là “Jelly Bean”. Có thể đến cuối năm 2012, Google sẽ cho trình làng “Jelly Bean” với vô số các tính năng được cải tiến tốt hơn Ice Cream Sandwich.

Blackberry OS

Research In Motion dự tính sẽ công bố phiên bản tiếp theo của HĐH BlackBerry. Nền tảng mới này sẽ được ứng dụng trên cả smartphone và MTB với tên gọi là BlackBerry BBX (Blackberry 10). Qua BBX, RIM hi vọng có thể trở lại đường đua với Android, iOS và Windows Phone.

BlackBerry BBX là nền tảng phát triển đơn lập, điều này có nghĩa là BBX sẽ có mặt trên tất cả các thiết bị của RIM bao gồm smartphone, MTB và các hệ thống nhúng, không phân chia nền tảng riêng biệt cho từng loại thiết bị như hiện nay (BlackBerry OS cho smartphone và QNX cho MTB).

Phiên bản mới sẽ kết hợp được những ưu điểm tốt nhất của nền tảng Blackberry 7 và nền tảng Playbook QNX, hỗ trợ dịch vụ mây của Blackberry, với môi trường phát triển cho cả HTML5 và nhà phát triển truyền thống. Đồng thời Blackberry 10 cũng sẽ cho phép chạy các ứng dụng Android trên các điện thoại và MTB của RIM.

Người dùng Blackberry 10 sẽ có thể trải nghiệm trên giao diện BlackBerry Cascade hoàn toàn mới, tích hợp các thành phần giao diện người dùng cốt lõi, hỗ trợ dễ dàng tạo ra các ứng dụng có giao diện đẹp mắt, những hiệu ứng động và cả hình ảnh 3D.

Tuy nhiên, điểm yếu của BBX khi ra mắt sẽ là ứng dụng và game, những lợi thế mà iOS lẫn Android đang tận dụng triệt để. Ngoài ra, khi BBX ra mắt cũng đồng nghĩa với việc các sản phẩm dùng BlackBerry OS sẽ dần lùi vào hậu trường, người dùng sẽ phải mua những thiết bị BBX mới.

Windows Phone 7

2012: chảo lửa cho các nền tảng di động - Hình 3

Nokia Lumia 900 – sản phẩm tốt nhất CES 2012,smartphone được kì vọng nhất của Windows Phone trong năm.

Microsoft đã thông báo sẽ đưa ra 2 bản cập nhật của nền tảng Windows Phone 7 với tên mã là “Tango” và “Apollo”. Cả 2 có thể sẽ chính thức được ra mắt từ quý 2 đến quý 4/2012. Bản Tango có thể là nền tảng dành cho các điện thoại di động cấp thấp và Apollo sẽ dành riêng cho các mẫu “siêu phẩm”, hay có thể đó chính là Windows Phone 8.

Phiên bản Tango sẽ hỗ trợ cho mạng LTE và có khả năng tương thích với các thiết bị màn hình độ phân giải nhỏ như smartphone hiện nay. Trong khi đó, bản Windows Phone sẽ được công bố vào giữa tháng 6/2012 tại sự kiện Nokia Connection 2012. Apollo hỗ trợ các thiết bị sử dụng bộ vi xử lí lõi kép, màn hình độ phân giải cao và tích hợp kết nối NFC. Ngoài ra, phiên bản này cũng có nhiều cải thiện đáng kể về giao diện người dùng.

Theo nhận định của CIO.com, Windows Phone 7 sẽ có thể bắt đầu khởi sắc trong nửa cuối năm 2012, một phần được hỗ trợ bởi các thiết bị Nokia và việc mua lại Skype của họ. Vào cuối năm, nền tảng này vẫn có khả năng trở thành Top 4 nền tảng smartphone hàng đầu bao gồm: Android, iOS, BlackBerry, Windows Phone 7.

Và xa hơn nữa, theo IDC, Windows Phone 7 được dự đoán sẽ tăng trưởng và chiếm lĩnh 20,9% thị phần, xếp vị trí thứ 2, chỉ sau Android, vào năm 2015.

iOS

2012: chảo lửa cho các nền tảng di động - Hình 4

Chắc chắn Apple sẽ cho ra đời thế hệ tiếp theo của HĐH iOS là iOS 6 trong năm nay. Chưa có thông tin gì nhiều về phiên bản kế tiếp này. Nhưng theo dự đoán của các chuyên gia, iOS 6 có thể sẽ tập trung vào mở rộng tính năng của Siri, bản đồ/điều hướng và tìm kiếm.

Trong nhiều năm Apple đang cố gắng xây dựng các tính năng bản đồ ưu tú hơn, bao gồm cả việc tạo nên cơ sở dữ liệu điểm truy cập Wi-Fi. Bên cạnh đó, việc mua lại các nhà sản xuất phần mềm bản đồ cho thấy hãng này sắp sửa không còn phụ thuộc vào Google Maps nữa, đặc biệt là các tính năng tìm kiếm của Siri.

Apple có thể sẽ có thêm một số bất ngờ khác trong kho ứng dụng của mình. Ngoài ra, các bổ sung nhỏ hơn có thể sẽ bao gồm cả việc tăng khả năng của các bộ phận như công cụ phần cứng và HĐH. Đồng thời Apple sẽ tìm cách bảo mật dữ liệu, cũng như khả năng của hệ thống MDM để theo dõi và quản lí các thiết bị iOS trong môi trường kinh doanh – lĩnh vực Apple có một lợi thế hơn hầu hết các thiết bị Android tại thời điểm hiện nay.

Theo PCWorld VN

Ngày 11/6 tới, hệ điều hành Apple iOS 6 sẽ ra mắt

Giới thạo tin vừa tiết lộ rằng, Apple đang chuẩn bị để tung ra phiên bản kế tiếp hệ điều hành di động iOS 6 vào giữa tháng Sáu này.

Ngày 11/6 tới, hệ điều hành Apple iOS 6 sẽ ra mắt - Hình 1

(Nguồn: Internet)

"Quả táo" đã đặt trước Trung tâm Moscone ở San Francisco trong 1 tuần, kể từ ngày 11/6 tới. Đây vốn là nơi ra mắt các sản phẩm, dịch vụ quen thuộc của Apple, do vậy dư luận kỳ vọng ngày 11/6 chính là ngày Apple vén màn bí mật cho iOS 6.

Việc khám phá phiên bản hệ điều hành di động này hứa hẹn sẽ hé mở nhiều thông tin thú vị về các thế hệ sản phẩm tiếp theo của Apple, mà trước mắt là mẫu smartphone rất được mong chờ iPhone 5./.

Theo TTXVN

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tin đang nóng

NÓNG: Châu Bùi bị quay lén trong WC của 1 studio chụp ảnh, thủ đoạn gắn camera rất tinh vi!
06:30:39 25/06/2024
Trọn ảnh nét căng lễ ăn hỏi Thái Trinh: Cô dâu khóc vì 1 hành động của mẹ chồng, tiết lộ lý do giấu chú rể
06:12:24 25/06/2024
Vợ chồng Trường Giang để lộ chuyện 1 sao nữ Vbiz đang bí mật mang thai con đầu lòng?
08:05:47 25/06/2024
Bữa cỗ c.hết nghẹn và tập hồ sơ bị ném lên bàn khiến chồng ngồi thụp xuống thở dài thốt lên 3 từ "Xin lỗi em"
08:42:28 25/06/2024
Châu Bùi: "Tôi chỉ cần nhìn cái áo của mình bị cởi ra ở trên mạng thôi thì thà c.hết còn hơn"
10:06:49 25/06/2024
Nam thần gây sốt với màn k.hoe b.ody cực phẩm, nhan sắc "bất biến" sau gần 30 năm mới bất ngờ
06:00:10 25/06/2024
Lộ diện căn nhà thuê của Xoài Non sau khi rời khỏi chồng cũ giàu có
07:17:02 25/06/2024
Tổ hợp đỉnh nhất Cbiz: Địch Lệ Nhiệt Ba - Trần Phi Vũ như "xé truyện bước ra", chỉ nhìn nhau thôi cũng bùng nổ MXH
06:23:10 25/06/2024

Tin mới nhất

Nâng cao và biến đổi hình ảnh của bạn bằng trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut

15:45:56 16/01/2024
Đã đến lúc bỏ lại các công cụ chỉnh sửa cũ và chấp nhận giải pháp thay đổi cuộc chơi. Gặp gỡ Trình chỉnh sửa video trực tuyến CapCut - giải pháp sẽ nâng cao, nâng cao và cách mạng hóa thế giới sáng tạo nội dung trực quan của bạn

Cách đăng Facebook để có nhiều lượt thích và chia sẻ

22:01:27 21/12/2022
Chắc hẳn là ai trong chúng ta cũng luôn muốn các bài đăng trên Facebook có được nhiều lượt thích và chia sẻ. Tuy nhiên, làm thế nào để tối ưu bài đăng thì không phải ai cũng biết

Thêm nhiều bang của Mỹ cấm TikTok

21:03:46 21/12/2022
Louisiana và Tây Virginia là hai bang mới nhất cấm công chức sử dụng TikTok trên thiết bị công do lo ngại Trung Quốc có thể theo dõi người Mỹ và kiểm duyệt nội dung

Microsoft cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ đám mây để bảo vệ khách hàng

20:03:41 21/12/2022
Microsoft đã cập nhật thỏa thuận cấm khai thác t.iền điện tử trên các dịch vụ trực tuyến của mình. Việc khai thác t.iền điện tử trên dịch vụ của Microsoft cần có sự cho phép bằng văn bản của công ty, nhưng cũng chỉ nhằm mục đích thử nghiệ...

Facebook trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp

20:01:24 21/12/2022
Meta (công ty mẹ của Facebook) cho biết họ đã ngăn chặn không dưới 200 hoạt động bí mật, trấn áp hàng loạt công ty phần mềm gián điệp kể từ năm 2017 tại khoảng 70 quốc gia

Meta đối mặt cáo buộc vi phạm các quy tắc chống độc quyền với mức phạt 11,8 tỷ đô

19:01:39 21/12/2022
Ủy ban Châu Âu - cơ quan điều hành của EU cho biết, đã phát hiện Meta vi phạm các quy tắc chống độc quyền của EU bằng cách bóp méo sự cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến. Meta có thể phải đối mặt với khoản t.iền phạt lên tới ...

Không cần thăm dò, Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

15:01:33 21/12/2022
Người dùng Twitter, các nhà đầu tư Tesla và chuyên gia phân tích trong ngành đều cho rằng Elon Musk nên sớm từ chức CEO Twitter

Đại lý Việt nhập iPhone 14 kiểu 'bia kèm lạc'

14:01:42 21/12/2022
Muốn nhập được các mẫu bán chạy như iPhone 14 Pro/Pro Max, các chuỗi đại lý bán lẻ ủy quyền của Apple bắt buộc phải nhập thêm hàng loạt phụ kiện đi kèm

Khai trương hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR tại Quần thể Di tích Cố đô Huế

09:38:18 21/12/2022
Sáng 20/12, tại Ngọ Môn, Đại Nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ Khai trương Hệ thống vé điện tử và dịch vụ trải nghiệm thực tế ảo XR

'Dở khóc dở cười' với tính năng trợ giúp người bị tai nạn ôtô của Apple

09:37:54 21/12/2022
Tính năng phát hiện tai nạn ôtô mới ra mắt trên Apple iPhone và Apple Watch sẽ tự động tìm kiếm sự trợ giúp từ bộ phận cấp cứu khi có nguy cơ xảy ra tai nạn

Xiaomi sa thải hàng nghìn nhân sự

09:35:12 21/12/2022
Gã khổng lồ smartphone Trung Quốc Xiaomi đang lên kế hoạch sa thải 15% trong số hơn 30.000 nhân sự trong bối cảnh công ty gặp khó khăn

Apple sẽ bắt đầu sản xuất MacBook tại Việt Nam vào giữa năm 2023

09:34:00 21/12/2022
Đối với Trung Quốc, việc mất vị trí độc quyền sản xuất MacBook tượng trưng cho vị thế công xưởng thế giới của Trung Quốc đang bị suy yếu

Có thể bạn quan tâm

Phụ nữ sau t.uổi 25 vẫn duy trì 7 thói quen này, chúc mừng bạn vì làn da sẽ đẹp đến năm 60 t.uổi

Làm đẹp

12:11:42 25/06/2024
Chọn cho mình một phong cách sống mà bản thân mong muốn, phù hợp với nhu cầu của mình, chúng ta sẽ nhận được sự thoải mái trong tâm hồn, từ đó làn da và vẻ ngoài cũng sẽ trở nên xinh đẹp hơn, nhẹ nhàng hơn và sống lâu hơn.

GEL-KAYANO31 giúp dân chạy bộ trải nghiệm tính ổn định và sự thoải mái vượt bậc

Thời trang

11:56:26 25/06/2024
Theo Triết lý thiết kế của ASICS, từng sản phẩm sẽ không ngừng cải tiến để mang lại cảm giác tốt nhất cho cả cơ thể lẫn tâm trí của người sử dụng.

Quỳnh Như tái hiện vẻ đẹp mộc mạc của những miền quê qua violin

Nhạc việt

11:42:08 25/06/2024
Nghệ sĩ violin Quỳnh Như vừa ra mắt album Viollage gồm 9 tác phẩm bất hủ của các nhạc sĩ nổi tiếng để thể hiện tình yêu với quê hương, đất nước.

Nhà sáng lập WikiLeaks đồng ý nhận tội

Thế giới

11:38:46 25/06/2024
Theo hồ sơ tại Tòa án Quận phía Bắc Quần đảo Mariana của Mỹ công bố tối 25/6, ông Assange, 52 t.uổi, đã đồng ý nhận tội danh hình sự về việc âm mưu lấy và tiết lộ các tài liệu mật về quốc phòng của Mỹ.

Tử vi hôm nay, thứ Ba 25/6/2024: Tỵ tài lộc dồi dào, Dần t.iền bạc rủng rỉnh, Ngọ phú quý đủ đường

Trắc nghiệm

11:26:28 25/06/2024
Theo tử vi 12 con giáp, 3 t.uổi sau được dự đoán đổi đời phất lên trông thấy, từ nay không lo thiếu của ăn của để.Theo tử vi ngày mới của 12 con giáp, thứ Ba 25/6/2024, t.uổi Tỵ

Thuê người giả chủ đất, l.ừa đ.ảo gần 2,3 tỷ đồng

Pháp luật

11:22:01 25/06/2024
Trước đó, anh B.Q (trú TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) thông qua môi giới của Minh đã bán được một lô đất với giá 2,8 tỷ đồng. Khi biết anh Q có ý định mua lại một lô đất khác để đầu tư, Minh nảy sinh ý định lừa anh Q nhằm chiếm đoạt t.iền.

Năm đó chuẩn bị vào Đại học, cha dượng xé giấy nhập học của tôi 7 năm sau ngẫm lại, tôi biết ơn ông rất nhiều!

Góc tâm tình

11:19:55 25/06/2024
Nhìn lại hành trình đã qua, tôi thật sự biết ơn cha dượng đã giúp tôi đưa ra quyết định đúng đắn.Thật tốt khi ngày đó, tôi lựa chọn học Đại họ

Diễn viên "Cướp biển vùng Caribbean" t.hiệt m.ạng vì cá mập tấn công ở Hawaii

Sao âu mỹ

11:14:25 25/06/2024
Huyền thoại lướt sóng Tamayo Perry đã qua đời sau vụ cá mập tấn công ở Oahu, Hawaii. Anh xuất hiện trong phần phim Cướp biển vùng Caribbean 4.

Đừng trồng hoa ở 3 nơi này trong nhà nếu bạn không muốn hoa ngày càng héo

Sáng tạo

11:12:53 25/06/2024
Nơi đầu tiên không thích hợp để trồng hoa chính là phòng tắm. Phòng tắm thường có độ thông gió kém, độ ẩm cao và không đủ ánh sáng mặt trời. Những điều kiện này gây bất lợi cho sự phát triển của hầu hết các loại cây trồng.

Thực hư Phan Đinh Tùng "sống khỏe cả đời" nhờ bài hát chúc mừng sinh nhật

Sao việt

11:10:45 25/06/2024
Nhiều khán giả cho rằng ca sĩ, nhạc sĩ Phan Đinh Tùng sáng tác một bài, sống khỏe cả đời nhờ t.iền tác quyền, doanh thu từ ca khúc Khúc hát mừng sinh nhật .

3 điểm "chữa lành" gần TPHCM cho người yêu thiên nhiên, thích vận động

Du lịch

11:08:10 25/06/2024
Thay vì lựa chọn du lịch nghỉ dưỡng, không ít người lựa chọn leo núi, đi bộ đường dài hay du lịch kết hợp vận động để thư giãn, chữa lành .