200.000 công chức muốn mua nhà giá rẻ

Theo dõi VGT trên

Ngày 9-4, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Quốc Tuấn cho biết, theo kết quả khảo sát của Sở Xây dựng tổng hợp tại 118 đơn vị cho thấy, có đến 193.261 người đăng ký có nhu cầu mua nhà ở xã hội và nhà ở cho người thu nhập thấp. Trong đó, các cơ quan Trung ương có 157.153 người đăng ký; Các đơn vị của TP Hà Nội có 36.108 người đăng ký.

200.000 công chức muốn mua nhà giá rẻ - Hình 1

Ngoài các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp mà TP Hà Nội đã và đang triển khai, hiện nay, có nhiều chủ đầu tư xin chuyển đổi công năng từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội theo chủ trương của Chính phủ. Cụ thể, đã có 3 dự án được thành phố xem xét chấp thuận nguyên tắc chủ trương cho phép chuyển đổi. Ngoài ra còn có 3 dự án đã được liên ngành họp xem xét để báo cáo thành phố và 12 dự án đã đăng ký xây dựng nhà ở xã hội, chuyển đổi cơ cấu căn hộ và chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Theo ANTD

Người dân chỉ có khoảng 1% cơ hội mua nhà giá rẻ

Theo các chuyên gia, với mức thu nhập dưới 4 triệu đồng/tháng như hiện nay, chắc chắn chẳng ai có thể mua được nhà ở xã hội. Câu hỏi bao giờ người thu nhập thấp mua được nhà ở xã hội vẫn là câu chuyện dài, chưa hồi kết.

Người dân chỉ có khoảng 1% cơ hội mua nhà giá rẻ - Hình 1

Nhà thu nhập thấp vẫn xa vời với nhiều người.

Cơ chế "mở", thực tế vẫn "đóng"

Nhà ở xã hội là vấn đề đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Hàng loạt chính sách đã được đưa ra nhằm tạo môi trường thông thoáng cho loại hình nhà này. TS Phạm Sỹ Liêm- Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam- cho biết, chủ trương phát triển nhà ở xã hội được Nhà nước khuyến khích miễn t.iền sử dụng đất, t.iền thuê đất, được miễn- giảm các khoản thuế liên quan... Đối tượng được thuê, mua nhà là những người thu nhập thấp thuộc diện cán bộ, công chức, viên chức... nhưng chưa có nhà ở thuộc sở hữu, chưa được thuê hay mua nhà ở của Nhà nước. Bên cạnh đó, những cán bộ, công chức có chỗ ở chật dưới 5m2/người hay ở nhà tạm, hư hỏng cũng nằm trong diện "xét duyệt".

"Nhà thu nhập thấp (NTNT) cũng là một loại hình nằm trong nhà ở xã hội, được hưởng những ưu đãi đặc biệt của Nhà nước. Ở nước ta, chiến lược quốc gia về nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp đã được hoạch định rõ ràng, nhưng cơ chế triển khai còn không ít bất cập, mang nhiều màu sắc "xin - cho""- TS Liêm nói thêm.

Theo TS Phạm Sỹ Liêm, mới đây Bộ Xây dựng cũng đưa ra đề xuất nhằm "cởi" nút thắt cho nhà ở xã hội. Người mua có thể cho thuê lại hoặc thế chấp nhượng nhà sau khoảng thời gian 5 năm, thay vì 10 năm như hiện nay. Bên cạnh đó, diện tích tối thiểu của nhà ở xã hội cũng giảm xuống còn 25m2- thay vì 30m2 trở lên như quy định hiện hành. Đây là chủ trương hay, tuy nhiên trên thực tế, để người thu nhập thấp có thể mua được nhà không phải là dễ dàng.

Ngoài khó khăn về cơ chế, quy trình xét duyệt hồ sơ, giá bán cũng đang quá sức người mua. Chuyện người mua phàn nàn giá nhà thu nhập thấp cao hơn cả giá nhà thương mại là hoàn toàn có cơ sở. Vị phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhấn mạnh: "Bình thường, chủ đầu tư không được tính t.iền đất vào giá bán, tuy nhiên họ vin vào cớ đất có hạ tầng thì giá tăng, nên đẩy giá nhà lên cao. Điều chúng ta cần làm là "giúp" chủ đầu tư bớt nghĩ đến lợi nhuận lớn mà chia sẻ với người dân. Thêm vào đó, cũng cần cải tiến công nghệ xây dựng, sử dụng vật liệu rẻ để giảm giá thành".

Cũng theo lý giải của nhiều người dân trong diện được mua NTNT, chất lượng công trình cũng như giá cả căn hộ không như mong đợi của họ. Từ quá trình tìm hiểu thông tin nhà ở cho người thu nhập thấp (TNT) ở đâu, "tiếp cận" danh sách đăng ký như thế nào, đến khi "chắc chân" được đóng t.iền "huy động" tham gia dự án xây dựng là cả một "hành trình" dài và rất khó khăn.

Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, tính đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố có hơn chục dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho người đủ điều kiện mua NTNT đã và đang triển khai xây dựng. Tuy nhiên, sau gần 2 năm thực hiện, trừ dự án tại Ngô Thì Nhậm (Hà Đông) đã diễn ra suôn sẻ, được người dân hưởng ứng, còn lại phần lớn đều đang lâm vào tình cảnh "dở khóc, dở cười".

Theo TS Liêm, giai đoạn 2012-2015 ngành xây dựng phấn đấu diện tích bình quân nhà ở đạt 19,4m2/người và tăng lên 22m2/người vào năm 2020. Riêng về lĩnh vực nhà ở xã hội, trong vòng 3 năm tới sẽ phấn đấu xây dựng khoảng 10 triệu mét vuông. Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp cũng không mấy mặn mà với loại hình nhà này bởi không những khó khăn về thủ tục, mất nhiều thời gian mà chi phí khá tốn kém. Những chi phí đó doanh nghiệp lại không được hạch toán vào công trình khi kết thúc...

"Theo tôi, với phân khúc nhà dành cho người TNT, với mức giá cao và thủ tục mua còn phiền hà như hiện nay, để đạt được mục tiêu này chắc chắn sẽ vô cùng khó khăn"- TS Liêm khẳng định.

"Cuộc chiến" mua nhà sẽ còn khắc nghiệt

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Đực- Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM- cho biết: "Nhiều người cho rằng, giá nhà thương mại thấp hơn nhà xã hội là một nghịch lý. Tuy nhiên theo tôi, trong vấn đề này không có gì khó hiểu. Chúng ta cần phân tích, ai là người đưa ra quy định và xây nhà ở xã hội. Ai cũng biết đó là những công ty của Bộ Xây dựng. Đã là "con nhà giàu" thì chắc chắn những công ty này sẽ "ỷ lại" vào tài sản của "cha mẹ" và được "độc quyền" xây dựng nhà xã hội. Như vậy khi xây xong, họ kiên quyết không giảm giá thành dù có thua lỗ. Chúng ta hoàn toàn có thể thấy cội nguồn của vấn đề này nằm ở đâu".

Ông Đực cho biết thêm, với nhà thương mại, việc nhiều nhà đầu tư hạ giá thành căn hộ xuống 10 triệu đồng/m2 có thể sẽ lỗ từ 1-2 triệu đồng/m2, nhưng họ vẫn chấp nhận bởi, các doanh nghiệp này cần t.iền để thoát ra khỏi việc "chôn" vốn trong cảnh khó khăn kéo dài. Bên cạnh đó, việc bán nhà giá thấp bất ngờ cũng là một cách tạo thương hiệu. Sau này khi thị trường hồi phục, họ sẽ có lợi thế trong việc quảng cáo sản phẩm. Chỉ vì một hành động lúc khó khăn, khách hàng sẽ nhớ đến họ.

Ông Nguyễn Văn Đực cũng chia sẻ, nhiều doanh nghiệp từng có ý kiến rằng, họ sẵn sàng lỗ ở một dự án này để đầu tư vào dự án khác, hoặc chấp nhận thâm hụt một khoản t.iền để có thể tiếp tục "sống". "Rõ ràng trong vấn đề này, các doanh nghiệp tư nhân tỏ ra năng động hơn hẳn doanh nghiệp quốc doanh. Họ có thể điều chỉnh giá nhà- thậm chí kể cả việc cắt lỗ- để có vốn tiếp tục đầu tư. Trong khi đó, doanh nghiệp nhà nước từ lâu đã tồn tại một thói quen là "không được phép lỗ": Đến phút cuối cùng vẫn không chấp nhận giảm giá thành. Điều này dẫn đến việc nhà ở xã hội vẫn là ước mơ xa với nhiều người dân"- ông Đực nhấn mạnh.

Đ.ánh giá về bức tranh nhà ở xã hội hiện nay, ông Đực nhận định, khả năng mua được nhà xã hội ở các thành phố lớn vô cùng khắc nghiệt. Thậm chí cơ hội mua loại nhà này của nhiều người chưa đến 1%. Có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Giá nhà xã hội quá cao và thủ tục quá phức tạp. Khi đi mua nhà, người dân phải chứng minh được thu nhập của mình là bao nhiêu, diện tích hiện tại đang ở như thế nào...

"Tôi dám chắc là nếu tìm được đối tượng nằm trong quy định thì chắc chắn họ cũng không đủ t.iền để mua căn nhà đó, hoặc những người này không có nhu cầu. Trong khi đó, người có điều kiện kinh tế, có nhu cầu thì lại không đủ tiêu chuẩn để được mua. Chính vì thế mới xảy ra chuyện người có nhu cầu nhà thì vẫn mỏi mắt để được mua, còn nhà ở xã hội vẫn ế"- ông Đực nói.

Vị chuyên gia này cũng đặt ra hàng loạt nghi vấn: Nhà nước có chính sách ưu đãi đối với nhà ở xã hội là để kéo giá thấp hơn nhà ở thương mại từ 3-6 triệu đồng/m2 tuy nhiên hiện nay, trong khi nhà thương mại đang xuống giá mạnh thì nhà xã hội vẫn đứng ở mức cao chót vót. "Tôi cũng như nhiều người đang đặt câu hỏi rằng những ưu đãi đó đã "biến" đi đâu. Theo tôi, cần kiểm soát lại giá thành xây dựng của nhà xã hội để buộc các chủ đầu tư hạ giá"- ông kiến nghị.

Nên cho doanh nghiệp tư nhân cùng làm nhà xã hội

Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng, khi xây nhà ở xã hội, chúng ta cần xem lại vấn đề giá bán. Theo vị này, Bộ Xây dựng nên cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia xây dựng nhà ở xã hội. Khi đó, trên thị trường sẽ có hai dạng nhà xã hội: Nhà ở được Nhà nước hỗ trợ sau đó bán cho công nhân viên chức và dạng do doanh nghiệp đầu tư, xây dựng. Với tình hình hiện nay, rất có thể giá bán nhà xã hội của các doanh nghiệp tư nhân sẽ thấp hơn giá của doanh nghiệp nhà nước. Vậy thì Nhà nước nên để cho các doanh nghiệp tư nhân được làm. Lúc đó, chúng ta sẽ có cách làm nhà ở xã hội theo phương thức thương mại.

Năm 2011 chỉ đạt 1% kế hoạch

Theo Bộ Xây dựng, tính đến cuối năm 2011, cả nước có 42 dự án nhà cho người TNT được khởi công xây dựng, với tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỉ đồng, tổng diện tích sàn khoảng 907.000m2, đáp ứng cho khoảng 73.200 người. Tuy nhiên, đến cuối năm 2011 mới có hơn 1.700 căn hộ được đưa vào sử dụng, đáp ứng chỗ ở cho khoảng 8.000 người (đạt 1% kế hoạch). Nguyên nhân chính là do giá cao và tiến độ xây dựng chậm, đã dẫn đến tình trạng người dân không mặn mà.

Theo laodong

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

Vì sao QLTT tạm giữ 10 tấn hàng của 'Nguyễn Mai Store' chuyên livestream bán hàng?
10:22:36 21/06/2024
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc TPHCM - Trung Lương, 11 người nhập viện cấp cứu
11:33:33 21/06/2024
Cháy chung cư ở Bắc Ninh, khói cuồn cuộn bốc cao hàng trăm mét
18:16:11 22/06/2024
Hà Tĩnh: Cháy quán kem Mixue, lửa bùng đỏ rực cả góc trời
23:41:10 21/06/2024
Sự nghiệp của 'vua rác' David Dương vừa bị FBI khám nhà
10:23:21 22/06/2024
Áp thấp nhiệt đới sắp hình thành trên Biển Đông
21:02:34 21/06/2024
Chùa Ba Vàng báo cáo về khóa tu mùa hè
15:03:36 21/06/2024
Hơn 20 giờ Tổng thống Putin ở Hà Nội
14:04:30 21/06/2024

Tin đang nóng

Diện mạo hiện tại của Hồ Văn Cường thế nào?
06:38:37 23/06/2024
"Người một nhà": Bộ phim "chữa lành" chiếm trọn tình cảm của khán giả
06:28:14 23/06/2024
Đây là lý do Lâm Canh Tân được làm chồng Lưu Diệc Phi ở Câu Chuyện Hoa Hồng, netizen nghe xong không dám cãi nửa lời
06:15:59 23/06/2024
"Anh đi triệt sản rồi thì làm sao tôi có bầu?", câu hét của chị gái khiến tôi lặng người còn anh rể sừng sộ
08:26:47 23/06/2024
Đứng bét lại còn bị chê nhảy xấu nhất nhóm, Anh Tú Atus chả có gì ngoài đẹp mã?
08:46:45 23/06/2024
Sao nam Vbiz lộ chuyện bí mật ly hôn chỉ vì một bức ảnh dậy sóng MXH
08:39:05 23/06/2024
Sau thị phi mặc đồ ngủ ra sân cùng chồng chủ tịch, Đỗ Mỹ Linh lại vướng tranh cãi khi mặc áo thêu rỗng
07:48:47 23/06/2024
Hai cô em chồng khóc như mưa trong ngày luật sư đến công bố di chúc của mẹ: Cuộc phân chia không ai biết và cũng không ai ngờ tới
08:56:00 23/06/2024

Tin mới nhất

5 em nhỏ Điện Biên đi bộ hơn 20km để bắt xe về quê

09:13:37 23/06/2024
5 em nhỏ quê Điện Biên xuống Hà Nội làm việc nhưng không lấy được t.iền phải đi bộ từ thị trấn Đông Anh qua bến xe Mỹ Đình để bắt xe về quê.

Vụ 3 cháu nhỏ tắm biển ở Thanh Hoá: Một người c.hết đ.uối, 2 người mất tích

08:44:34 23/06/2024
T.iền Phong đưa tin, tối 22/6, ông Trương Hùng Thế, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) xác nhận trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ việc 3 người gặp nạn khi đi tắm biển.

Từ ngày 1/1/2025, giấy phép lái xe sẽ có điểm?

08:37:50 23/06/2024
Theo dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ có đề xuất điểm của giấy phép lái xe. Dữ liệu về điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật về hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành.

Bộ Công an điều chỉnh quy định về tín hiệu đèn vàng phải dừng lại

08:24:28 23/06/2024
Tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội vào đầu kỳ họp, Bộ Công an đã chỉnh lý dự luật liên quan đến tín hiệu đèn vàng.

Sự thật thông tin mặt ruộng bốc cháy ở tỉnh Gia Lai

22:29:04 22/06/2024
Vừa qua, trên mạng xã hội xôn xao đoạn clip mặt ruộng tự bốc cháy. Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, đây chỉ do người dân đốt rơm rạ, lửa cháy còn sót lại.

Bị điện giật t.ử v.ong trong lúc đang câu cá

22:01:26 22/06/2024
Trong lúc quăng câu vướng vào dây điện, anh H. bị điện giật bất tỉnh. Mọi người phát hiện đưa anh H. vào bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi...

Xe khách lấn làn, chặn đầu xe tải trên cao tốc

20:35:48 22/06/2024
Theo đó, đoạn video được ghi bằng camera hành trình của một xe tải quay lại cảnh chiếc xe khách biển số Lào Cai liên tục chạy lấn sang làn đường ngược chiều, lạng lách.

Nhà hàng bị xử phạt 6,5 triệu đồng vì "chặt c.hém", khiêu khích khách

18:46:51 22/06/2024
Khi thanh toán, khách hàng cho rằng nhà hàng đã tính giá đắt hơn bình thường nên hai bên xảy ra to tiếng và 1 khách hàng dùng điện thoại ghi lại hình ảnh xảy ra.

Bạc Liêu: Sạt lở làm ảnh hưởng hàng chục nhà dân

17:28:24 22/06/2024
Ngay sau khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương đã nhanh chóng cử lực lượng xuống hiện trường hỗ trợ người dân di dời tài sản, tạm khắc phục sự cố.

Hai máy bay suýt 'đối đầu', tạm đình chỉ Kiểm soát viên không lưu

21:35:44 21/06/2024
Công ty Quản lý bay miền Nam đã tạm thời đình chỉ các Kiểm soát viên không lưu liên quan đến vụ hai máy bay suýt đối đầu ngày 19/6, đồng thời tiến hành xác minh sự việc.

Khu vực Bắc Bộ chủ động ứng phó với mưa lớn

19:19:33 21/06/2024
Dự báo khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, t...

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà kho trong Khu công nghiệp Phúc Khánh

19:15:58 21/06/2024
Khu vực bị cháy là tầng 2 nhà kho, diện tích khoảng 2.200m2 chuyên chứa phế liệu, sản phẩm phụ trợ sản xuất của Công ty, trong đó diện tích xảy ra đám cháy khoảng 450m2.

Có thể bạn quan tâm

Subeo diện sơ mi trắng khoe visual "đỉnh chóp", khung hình phát sáng bên Kim Lý gây sốt

Sao việt

10:17:47 23/06/2024
Tối 22/6, Hồ Ngọc Hà đã xả kho loạt ảnh trong tiệc sinh nhật của Subeo. Nữ hoàng giải trí và Kim Lý đã dành thời gian tổ chức một bữa tiệc giản dị mà ấm cúng cho nhóc tỳ.

Xuất hiện sao nam cục súc, bất hợp tác nhất Anh Trai Say Hi: Chương trình phải cắt hết vị trí chỉ vì 1 người!

Tv show

10:10:40 23/06/2024
Phản ứng của sao nam này trong tập 2 chương trình Anh Trai Say Hi đã nhận về những sự bàn tán, đ.ánh giá từ netizen.

'Thần đồng' Yamal thi đấu khuya, Tây Ban Nha đối mặt án phạt

Sao thể thao

10:00:02 23/06/2024
Để Yamal đá chính trong trận gặp Italy, Tây Ban Nha đối mặt với khoản t.iền phạt 30.000 euro vì đạo luật bảo vệ thanh niên của Đức.

5 thói quen tưởng chừng vô hại lại có thể dẫn đến những căn bệnh hiểm nghèo

Sức khỏe

09:58:58 23/06/2024
Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày và giảm sản xuất chất nhầy bảo vệ, khiến dạ dày dễ bị loét và c.hảy m.áu.

2 điều cần cẩn trọng trước khi mua chung cư nếu bạn không muốn rơi vào cảnh bỏ t.iền tỷ mua nhà mà cuối cùng trở thành "đi thuê dài hạn"

Sáng tạo

09:58:46 23/06/2024
Giá nhà quá đắt, chấp nhận ở thuê cả đời còn hơn buộc mình trong những khoản nợ là suy nghĩ phổ biến của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Nhưng cách tư duy này lại không quá phổ biến ở Việt Nam. Nếu có cũng chỉ là số hiếm.

Mỹ, Ai Cập nỗ lực ngăn chặn 'thảm họa' Israel - Liban

Thế giới

09:42:54 23/06/2024
Các quan chức Israel nói với Mỹ rằng họ có đủ nguồn lực để tiến hành một cuộc tấn công chống lại Hezbollah nếu cần thiết, đặc biệt nếu chiến dịch ở Rafah kết thúc.

Người đàn ông duy nhất khiến Phạm Băng Băng muốn từ bỏ sự nghiệp để kết hôn

Hậu trường phim

09:42:06 23/06/2024
Phạm Băng Băng từng là một cái tên đặc biệt trong sự nghiệp và cuộc đời của Đồng Đại Vỹ. Hai người từng có mối quan hệ tình cảm khi đóng chung phim Lạc lối ở Bắc Kinh - một tác phẩm với rất nhiều c.ảnh n.óng.

Nóng: Công an truy tìm đối tượng liên quan vụ việc nghiêm trọng ở huyện Đông Anh, Hà Nội

Pháp luật

09:06:28 23/06/2024
Ngày 22/6, Công an xã Vân Hà, huyện Đông Anh (Hà Nội) vừa phát đi thông báo cần tìm công dân có liên quan đến vụ việc trên địa bàn.

Jennie (BlackPink) xuất hiện bên ca sĩ tai tiếng Trần Quán Hy

Nhạc quốc tế

09:00:59 23/06/2024
Ca sĩ Jennie (BlackPink) chia sẻ ảnh tạo dáng nhí nhố bên tài tử Trần Quán Hy. Mối quan hệ giữa hai ngôi sao khiến nhiều người tò mò.

Tử vi 12 cung hoàng đạo hôm nay 23/6: Bạch Dương trăn trở, Song Ngư thoải mái

Trắc nghiệm

08:55:17 23/06/2024
Tử vi 12 cung hoàng đạo hôm nay 23/6 sẽ có những điều bất ngờ gì? Khám phá tử vi vui tiết lộ cuộc sống, sự nghiệp và tình yêu của 12 chòm sao hôm nay.

Một lần rủ nam đồng nghiệp về nhà xem Euro, tôi đ.ánh mất luôn vợ đẹp con ngoan

Góc tâm tình

08:48:09 23/06/2024
Giờ tôi phải làm sao đây, tôi rối quá! Tôi từng có một gia đình hạnh phúc, vợ đẹp con ngoan. Cô ấy là hotgirl ở trường đại học.