1.800 tỷ cải tạo tập thể Nguyễn Công Trứ, bằng tiề.n xây cả khu đô thị mới!

Theo dõi VGT trên

Than khó, “tắc” trong hướng cải tạo các khu chung cư cũ của Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo cho biết, để xử lý khu tập thể Nguyễn Công Trứ phải mất 1.800 tỷ đồng, bằng tiề.n xây cả khu đô thị mới cho người dân ở đây chuyển đi…

Chiều 12/8, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng có cuộc kiểm tra thực tế tại khu tập thể thuộc diện nguy hiểm, đã có quyết định phải di dời dân – nhà C8 Giảng Võ và làm việc với UBND Hà Nội về tiến độ cải tạo các chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Nhà C8 có 3 đơn nguyên, đơn nguyên III đã xuống cấp nghiêm trọng, được kiểm định và xếp diện nguy hiểm hạng D nhưng vẫn chưa di chuyển được người dân đến khu tạm cư để tiến hành cải tạo, sửa chữa. Hà Nội có biện pháp tạm thời là gia cố cầu thang bằng hệ thống cột chống, giằng thép.

Thực tế kiểm tra, Bộ trưởng Xây dựng nhận xét, những gia đình muốn đi thì bức xúc và lo lắng về độ an toàn của khu nhà. Những hộ dân muốn ở lại thì vẫn khẳng định toà nhà vẫn đảm bảo, các căn hộ đều khang trang, sống tốt…

1.800 tỷ cải tạo tập thể Nguyễn Công Trứ, bằng tiề.n xây cả khu đô thị mới! - Hình 1

Cầu thang tại đơn nguyên III nhà C8 Giảng Võ Hà Nội được gia cố bằng cột chống, giằng thép như thế này.

Báo cáo về tình hình, tiến độ cải tạo các khu chung cư cũ của Hà Nội, đại diện Sở Xây dựng cho biết, từ năm 2009 đến nay, công việc không có bước tiến nào đáng kể. Trong số 1.155 khu chung cư cũ, trong đó có 165 khu nhà được xếp vào diện xuống cấp nguy hiểm, cần di dời dân, phá bỏ, cải tạo, thực tế, hiện mới chỉ có nhà B4, B14 Kim Liên, 187 Tây Sơn, 1, 2, 3 Thái Hà, P3 Phương Liệt được cải tạo hoàn thành, đưa vào sử dụng; C7, B6 Giảng Võ, C1 Thành Công đang thi công, 51 Huỳnh Thúc Kháng, 148-10 Sơn Tây đã tổ chức di dời, tạm cư…

Rất nhiều điểm vướng được nêu ra. Đầu tiên, về quy hoạch kiến trúc, theo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng phê duyệt, ở 4 quận nội thành cũ phải giảm mật độ dân số từ 1,2 triệu người xuống còn 0,8 triệu người; trong khi các chung cư cũ lại tập trung ở khu vực này. Bên cạnh đó, các công trình bị khống chế chiều cao, nên việc xây dựng lại mất cân đối lớn về tài chính (như nhà N3 Nguyễn Công Trứ mất cân đối 300 tỷ đồng, nếu làm toàn bộ khu vực là 1.800 tỷ đồng).

Chính sách GPMB, tái định cư không được sự đồng thuận của nhân dân. Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Nguyễn Thế Hùng cho biết: “Vướng mắc lớn trong quá trình triển khai là cân đối lợi ích giữa Nhà nước, chủ đầu tư và nhân dân. TP đã nghiên cứu hệ số tái định cư cao lên đến 1,4 nhưng vẫn rất khó khăn. Các chung cư cũ đang ngày càng xuống cấp, gây nhiều lo ngại cho công tác quản lý”.

Ngoài ra, tình hình kinh tế không thuận (đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản), giá cả nguyên vật liệu tăng cao… cũng là nguyên nhân tác động trực tiếp đến nhà đầu tư, khiến công tác cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ chưa thực hiện quyết liệt được.

Phó Giám đốc Sở Tài chính Phạm Quý Tiên dẫn chứng cụ thể về dự án cải tạo khu tập thể Nguyễn Công Trứ đang được thí điểm với nhà N3. Tổng mức đầu tư để cải tạo khu nhà nhà đầu tư đưa ra là 503 tỷ, trong đó dự kiến kinh phí thu hồi lại từ 300 hộ dân được tái định cư tại chỗ chỉ khoảng 200 tỷ. Mức mất cân đối tài chính như vậy lên tới 302 tỷ đồng.

“Chỉ tính riêng 1 khu nhà với 300 hộ dân mà phải bù hơn 300 tỷ, như vậy khả năng bù đắp với toàn bộ các khu vực sẽ ra sao, nếu có thì mức chênh chính sách với các lĩnh vực khác cũng không ổn” – ông Tiên trình bày.

1.800 tỷ cải tạo tập thể Nguyễn Công Trứ, bằng tiề.n xây cả khu đô thị mới! - Hình 2

Video đang HOT

Bộ trưởng Xây dựng và Chủ tịch UBND Hà Nội trao đổi tại cuộc làm việc.

Góp lời, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo phân tích, nếu làm cả khu tập thể Nguyễn Công Trứ, Hà Nội phải chi 1.800 tỷ đồng. Số tiề.n đó đủ để xây dựng cả một khu đô thị mới ngoài khu vực nội thành để đưa toàn bộ dân sinh sống tại khu vực này ra ngoài. Thành phố thì còn lại được một khu đất vàng ở nội đô để thực hiện dự án hạ tầng, đối trừ vốn đầu tư và thậm chí làm thêm công viên cây xanh tại đây… Tuy nhiên, nan giải là người dân không chấp nhận phương án di dời mà chỉ muốn được tái định cư tại chỗ.

Chia sẻ những khó khăn, ách tắc Hà Nội phải đối diện trong nhiệm vụ này, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng ghi nhận những nỗ lực của thành phố để giải quyết vấn đề. Theo ông Dũng, nhà C8 Giảng Võ cho thấy cơ quan quản lý đã tỏ rõ trách nhiệm khi chưa di dời được dân thì cũng đã tiến hành gia cố khẩn cấp toà nhà bằng cách hàn cột chống, giằng thép… để chống đỡ thêm, phòng ngừa khả năng xảy ra mất an toàn đối với công trình. Cuộc sống của người dân, theo đó, đến thời điểm này vẫn được đảm bảo.

Người đứng đầu ngành Xây dựng bày tỏ lo lắng, số khu chung cư mất an toàn thực tế có thể vượt hơn nhiều con số 165 khu nhà mà UBND Hà Nội kiểm định đưa ra. Ông Dũng đề nghị thực hiện nghiêm công văn của Bộ về vấn đề kiểm định chung cư cũ, nếu trung tâm kiểm định của Sở Xây dựng quá tải thì cần nhờ đơn vị bên ngoài hỗ trợ thêm.

Bộ trưởng Xây dựng ủng hộ đề xuất của thành phố về phương thức huy động đầu tư, kêu gọi doanh nghiệp tham gia cải tạo chung cư cũ với hướng xem xét lại quy định về tầng cao công trình, cho phép bán phần dôi dư cho dân nội đô để vừa đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư, vừa bảo toàn, không làm tăng thêm dân số khu vực nội thành.

Ông Dũng cũng nhắc Hà Nội trước mắt chủ động tiếp tục gia cố những công trình, bộ phận công trình không an toàn; kiên quyết đưa người dân ra khỏi công trình mất an toàn.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn TP hiện có khoảng 1.155 nhà chung cư cao từ 4-6 tầng và 10 khu thấp tầng, từ 1-3 tầng (những nhà thấp tầng này đến nay hầu hết đã bán theo Nghị định 61/CP và người dân đã tự bỏ kinh phí để cải tạo lại do TP quản lý, ký hợp đồng cho các hộ dân thuê với diện tích 1,7 triệu m2 cần cải tạo, xây dựng lại; ngoài ra còn có các khu nhà tập thể đơn lẻ, chưa bàn giao cho TP. Các nhà chung cư cũ trên địa bàn TP đa phần được xây dựng từ những năm 1980 trở về trước. Trong quá trình sử dụng các hộ đã tự cơi nới, phát triển trên diện tích đất trống, ngoài sân nên đa số dân và diện tích các khu chung cư đã tăng hơn 1,5 lần so với thiết kế ban đầu.

P.Thảo

Theo Dantri

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức

Hàng ngàn thí sinh đến Cục Thuế Hà Nội nộp hồ sơ thi công chức khiến tuyến đường Giảng Võ bị ùn tắc nghiêm trọng. Điểm thi ở Cục Thuế quá tải nên bảo vệ đóng chặt cửa, thí sinh đến muộn đứng chật kín lòng đường, vỉa hè.

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 1

Từ ngày 11/8, hàng ngàn thí sinh đến nộp hồ sơ thi công chức Cục Thuế Hà Nội (Tổng Cục Thuế)

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 2

Thời gian nộp hồ sơ từ ngày 11 đến ngày 15/8. Do người nộp hồ sơ quá đông nên Cục Thuế Hà Nội phải chia từng tốp người vào bên trong

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 3

Nhiều người đến nộp hồ sơ từ tờ mờ sáng nhưng vẫn chưa đến lượt

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 4

Nhu cầu tuyển dụng công chức Tổng cục Thuế năm 2014 thông qua thi tuyển dụng của 21/63 Cục Thuế là 1.796chỉ tiêu, trong đó ngạch chuyên viên và kiểm tra viên thuế làm chuyên môn nghiệp vụ là 1.383chỉ tiêu

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 5

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 6

Cục Thuế Hà Nội là một trong hàng chục điểm thi tuyển dụng công chức Tổng Cục Thuế

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 7

Các thí sinh khắc khoải ngồi chờ ở vỉa hè đường Giảng Võ đợi đến lượt được vào nộp hồ sơ

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 8

Đi nộp hồ sơ sáng sớm và phải ngồi chờ đợi dưới cái nắng oi bức nên nhiều thí sinh cảm thấy mệt mỏi

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 9

Cánh cửa "hẹp" để thí sinh trở thành công chức nhà nước

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 10

Với hàng ngàn người muốn thi ở điểm thi 187 Giảng Võ, Hà Nội, do vậy việc nộp được hồ sơ đã là thành công bước đầu

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 11

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 12

Nhiều thí sinh cho rằng cuộc thi này còn khó đỗ gấp nhiều lần thi đại học vì tỉ lệ chọi rất cao

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 13

Tài liệu phục vụ thí sinh ôn thi cũng được bày bán khắp nơi

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 14

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 15

Xe của thí sinh đến dự thi xếp kín hè Giảng Võ

Hà Nội: Hàng ngàn người đứng kín đường chờ nộp hồ sơ thi công chức - Hình 16

Đường Giảng Võ ùn tắc giao thông nghiêm trọng từ ngày 11/8.

Quang Phong

Theo Dantri

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

Đình chỉ cô giáo bị phụ huynh "tố" xúc phạm học sinh, ép đi học thêm
15:03:33 26/09/2024
Thảm họa lũ quét ở Làng Nủ: Tìm thấy thêm một th.i th.ể
17:34:57 27/09/2024
Túi Hermès bạch tạng mà bà Trương Mỹ Lan xin lại đắt đỏ ra sao?
10:57:08 28/09/2024
Cứu chồng bị điện giật, vợ t.ử von.g
16:46:40 27/09/2024
Học sinh nhập viện, lộ ra sự việc bất thường của nhà trường
10:12:09 27/09/2024
Tiếng gầm của cơn lũ Làng Nủ đến từ đâu?
22:18:27 26/09/2024
Bệnh nhân vỡ ruột thừa nguy kịch, người nhà tố bệnh viện tắc trách
19:52:17 27/09/2024
Vụ lũ quét ở làng Nủ: Thêm 1 người được tìm thấy, vẫn còn 9 trường hợp mất tích
08:47:46 28/09/2024

Tin đang nóng

Vợ Đức Tiến đứng trước cửa cầu xin vào nhà thắp nhang, mẹ chồng xua đuổi
09:24:21 28/09/2024
Diddy lộ bí mật ở hang động giấu dưới biệt thự triệu đô, cuốn hồi ký bóc trần
11:05:24 28/09/2024
Hằng Du Mục tố team Quang Linh quỵt tiề.n, nhắc tên từng người trên livestream
13:23:59 28/09/2024
Sắp xếp lại di vật của chồng đã mất, vừa nhìn thấy dữ liệu trong laptop tôi bàng hoàng phát hiện bí mật của chồng
12:03:22 28/09/2024
Sao Hoa ngữ 28/9: Mỹ nhân đẹp nhất Hong Kong xuống sắc, 'Hồng Hài Nhi' là tỷ phú
10:00:41 28/09/2024
"Chị đẹp" có gia thế khủng khiến cả showbiz kiêng nể: Gia đình toàn nhân vật quyền thế, bố là chủ tịch tập đoàn đa ngành, mẹ giữ một chức vụ gây bất ngờ
12:32:49 28/09/2024
Sao Hàn 28/9: Jang Dong Gun tiết lộ mâu thuẫn với vợ sau scandal tình ái
11:33:51 28/09/2024
Mẹ chồng 'hụt' trăng trối đòi gặp cháu, nghe tôi nói một câu, mẹ của người cũ khóc nghẹn không thành tiếng
11:49:38 28/09/2024

Tin mới nhất

Vụ học sinh nhập viện, lộ bất thường của trường: Thành phố họp vào tuần tới

13:13:17 28/09/2024
Liên quan đến việc một trường tiểu học trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột không đóng tiề.n BHYT cho hàng chục học sinh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đắk Lắk đã có buổi làm việc với nhà trường.

Hàng trăm người vây công ty vì chưa được xuất cảnh: Báo cáo trong hôm nay

13:10:37 28/09/2024
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đề nghị UBND 2 quận tìm hiểu, xác minh liên quan đến vụ việc hàng trăm người vây công ty vì chưa được xuất cảnh đúng hạn.

Vụ tung tin giả có bom trên máy bay Đà Nẵng-Bangkok: Lời kể nhâ.n chứn.g

10:41:09 28/09/2024
Do một hành khách trên chuyến bay VZ961 từ Đà Nẵng đến Bangkok (Thái Lan) tung tin có bom, chị A. (sống ở Đà Nẵng) đến Pattaya muộn hơn so với lịch trình dự kiến ban đầu.

Metro số 1 TPHCM còn nhiều tồn tại, chưa đủ điều kiện nghiệm thu

20:20:24 27/09/2024
Căn cứ vào tình hình thi công, chủ đầu tư lập kế hoạch chi tiết tiến độ hoàn thành các hạng mục, công việc còn lại làm cơ sở nghiệm thu hoàn thành dự án.

Công an đề nghị lập tổ chuyên môn xác định nguyên nhân sập cầu Phong Châu

20:14:57 27/09/2024
Công an tỉnh đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo thành lập tổ giám định xác định nguyên nhân đổ trụ cầu T7 và sập 2 nhịp cầu 6, 7 của cầu Phong Châu; phân định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Xác định nguyên nhân hơn 70 học sinh vào viện sau tiệc Trung Thu

19:28:28 27/09/2024
Sau khi sự việc xảy ra, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Sở Y tế tỉnh Hà Giang tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở cung cấp thực phẩm có nghi ngờ gây ngộ độc thực phẩm.

Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu đán.h thuế người sở hữu nhiều nhà, đất

19:00:42 27/09/2024
Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu toàn diện để có các chính sách tài chính về đất đai, bất động sản phù hợp, giúp thị trường bất động sản minh bạch, bền vững.

Thôn Làng Nủ nằm ở vị trí đứt gãy địa chất nguy hiểm

16:44:19 27/09/2024
Trận lũ quét vùi lấp Làng Nủ ở Lào Cai thực chất là một trận lũ bùn đá tạo thành do mưa rất lớn tập trung tại một điểm.

Vụ 'quần thể du lịch trái phép' dốc Hoàng Hôn: Kiểm điểm lãnh đạo UBND TP.Phan Thiết

16:01:32 27/09/2024
Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Lê Thanh Sơn nói rằng, bản thân ông và Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân cũng phải kiểm điểm trách nhiệm trong vụ quần thể du lịch trái phép ở dốc Hoàng Hôn.

Vụ sập cầu Phong Châu: Phú Thọ đề nghị cử đặc công 'người nhái' tìm người bị nạn

15:00:14 27/09/2024
Theo Vietnamnet, chiều 27/9, ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ mới ký văn bản gửi Bộ Quốc phòng về việc đề nghị hỗ trợ giúp đỡ đối với công tác giải quyết sự cố cầu Phong Châu.

Phú Thọ đề nghị cử đặc công 'người nhái' tìm nạ.n nhâ.n vụ sập cầu Phong Châu

14:27:35 27/09/2024
Chiều 27/9, nguồn tin của VietNamNet xác nhận, ông Bùi Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ mới ký văn bản gửi Bộ Quốc phòng về việc đề nghị hỗ trợ giúp đỡ đối với công tác giải quyết sự cố cầu Phong Châu.

Rõ ý đồ lấp 6.500m2 hồ Đống Đa, chính quyền tính thu hồi 4.200m2 bán đảo

13:37:35 27/09/2024
Quận Đống Đa cho biết đang xem xét thu hồi 3/4 (khoảng 4.200m2) diện tích bán đảo hồ Hoàng Cầu mà Công ty cổ phần đầu tư phát triển Hà Thủy đang sử dụng.

Có thể bạn quan tâm

Black Myth: Wukong vẫn còn một ending nữa, 100% game thủ chưa thể tìm được?

Mọt game

15:22:01 28/09/2024
Hoặc có thể đây chỉ là trò đùa của Game Science dành cho các game thủ Black Myth: Wukong. Tới nay đã có không ít game thủ đạt được thành tựu 100% hoàn thành mọi thứ trong Black Myth: Wukong.

Hằng Du Mục hóa gái Hàn khiến dân tình "đổ gục", tuyên bố quay lại Trung Quốc

Netizen

15:12:16 28/09/2024
Từ khi về Việt Nam, ai cũng thấy tinh thần Hằng Du Mục và Nhất Dương - Dịch Dương đều rất vui vẻ, tích cực. Ngoài lúc làm việc, nữ Tiktoker rất chăm chỉ đưa 2 anh chàng đi du lịch khắp nơi và thử qua nhiều món ngon của Việt Nam.

Đàm phán dầu mỏ giữa Nga và Ấn Độ chưa đạt kết quả

Thế giới

15:09:19 28/09/2024
Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của công suất lọc dầu, Ấn Độ nhận ra sự cần thiết của các hợp đồng dài hạn để đảm bảo sự ổn định về giá cả và nguồn cung.

Cám: kịch bản gây ám ảnh, leo top phòng vé, kết phim khó hiểu, gây hụt hẫng?

Phim việt

15:09:05 28/09/2024
Phim kinh dị Cám đang càn quét phòng vé Việt khi trong tuần đầu ra mắt, phim thu về 50 tỷ đồng và chiếm giữ vị trí số 1, bỏ xa các đối thủ khác, tuy nhiên vẫn tồn động khuyết điểm khi đi vào hồi kết.

Duy Mạnh lần đầu khoe vũ đạo, rủ con trai út đóng MV "Tôi là dân 37"

Nhạc việt

15:03:03 28/09/2024
Ca sĩ Duy Mạnh vừa trình làng ca khúc về con người Việt Nam, cụ thể là những người con xứ Nghệ với tựa đề Tôi là dân 37 .

Hoa hậu Khánh Vân tươi hết cỡ chụp ảnh cưới, hé lộ ý nghĩa đặc biệt của hoa cưới

Sao việt

15:02:23 28/09/2024
Sau thời gian chờ đợi, mới đây Hoa hậu Khánh Vân đã tung hậu trường chụp ảnh cưới thu hút sự chú ý của khán giả. Nhiều người không khỏi xuýt xoa trước nhan sắc xinh đẹp, rạng rỡ của cô dâu tháng 12 .

Được cả 4 HLV tung nón vàng, "siêu chiến binh" tập 2 Rap Việt 2024 là ai?

Tv show

14:56:32 28/09/2024
Ở trong teaser tập 2 đăng tải trên fanpage, có thể thấy đã có cuộc so kè căng đét khi cả 4 HLV cùng tung nón vàng tranh giành một thí sinh bí ẩn dù chưa biểu diễn.

Sao thể thao hoàn hảo từ vẻ ngoài cho đến sự nghiệp, nhưng có một thứ trên cơ thể khiến fan khóc thét

Sao thể thao

14:48:32 28/09/2024
Ngôi sao này là một trong những người kiếm nhiềutiền giỏi nhất làng thể thao, sở hữu hàng trăm triệu lượt theo dõi. LeBron James được coi là huyền thoại sống, là một trong những VĐV vĩ đại nhất lịch sử của làng bóng rổ.

"Giáo sư McGonagall" và "Thầy Dumbledore" của Harry Potter đều mất cùng 1 ngày

Sao âu mỹ

14:40:27 28/09/2024
Những diễn viên đảm nhận các nhân vật đứng đầu trường Hogwarts và mang tính biểu tượng trong series huyền thoại Harry Potter đều đã không còn.

4 kiểu áo tối giản được phụ nữ Nhật Bản yêu thích trong mùa thu

Thời trang

14:27:15 28/09/2024
Những món thời trang có kiểu dáng cơ bản, chuẩn mốt bền vững với thời gian chính là trọng tâm trong phong cách của phụ nữ Nhật.

4 mỹ nhân Việt sở hữu đôi chân đẹp không tỳ vết, mặc gì cũng cuốn hút

Phong cách sao

14:22:07 28/09/2024
Chân đẹp là lợi thế vóc dáng giúp vẻ ngoài trông nổi bật khi diện những trang phục như váy ngắn, quần short hay đầm xẻ tà