“12 năm nô lệ” – Hành trình tìm lại tự do từ giữa bùn lầy
Bộ phim đã khắc họa lại một chế độ đen tối nhất trong lịch sử nước Mỹ với những người da màu bị đối xử hà khắc, bất công.
Vào 11h sáng thứ 3 hàng tuần, sẽ có một bộ phim nằm trong danh sách 200 bộ phim hay nhất mọi thời đại được giới thiệu đến khán giả. Đây đều được xem là những siêu phẩm điện ảnh kinh điển của thế giới từ trước đến nay.
Năm 2013, đạo diễn da màu Steve Mcqueen đã làm một bộ phim về một người da đen với câu chuyện thật của mình, với trách nhiệm của mình đối với lịch sử. Câu chuyện tố cáo tội ác của những kẻ da trắng – những kẻ tự cho mình cái quyền chà đạp phẩm giá của sắc tộc khác.
Bộ phim đã gây chú ý trong mùa Oscar 2014
12 Years a Slave ra đời, tài năng của Steve Mcqueen không hề thua kém Steven Spielberg, khả năng diễn xuất của Chiwetel Ejiofor không kém cạnh Daniel Day-Lewis trong Lincoln, bộ phim đã thực sự kể được tội ác và biểu đạt được sự khốn cùng của người da đen, tại nơi mà dường như ai cũng nghĩ mình là người “tự do” nhất.
Như tiêu đề bộ phim đã cho ta biết câu chuyện nói về điều gì. Solomon Northup là một người da đen tự do sống tại New York với vợ và hai con, hạnh phúc và đầy đủ, có học và là nhạc công Violon. Cuộc đời là sự kì bí mà ta không thể nắm bắt trước được tương lại hay sự kiện gì sẽ xảy ra với ta vào ngày mai. Solomon nhận lời đi diễn cùng một đoàn xiếc ở Washington D.C. Anh không ngờ từ đây số phận của anh đã hoàn toàn thay đổi.
Solomon từng là một người đàn ông tự do
Thấy mình thức dậy bị xiếng xiếc và bắt buộc phải tự nhận mình là người khác với cái tên Patt có thân phận là một nô lệ chạy trốn khỏi Georgia. Solomon từ đó phải trải qua 12 năm làm nô lệ ở nhiều đồn điền, bị tra tấn, đánh đạp, hành hạ như súc vật.
Quá trình sinh tồn đó để tồn tại của Solomon nhằm mong chờ một tương lại ở đâu đó xa xôi sẽ đến giúp anh sống như anh vẫn luôn tâm niệm “I want to live” (tôi muốn sống chứ không phải chỉ đơn thuần là tồn tại) nhờ vào sự kì diệu của điện ảnh và sự tài tình của đạo diễn McQueen đã mang đến vẹn nguyên cho người xem một thời kì tăm tối và độc ác của con người.
Chế độ nô lệ biến người ta thành vật phẩm, con người mà cụ thể là người da đen trở thành một thứ bị sở hữu, khi họ bị sở hữu họ không có quyền gì ngay cả đối với thân thể và tinh thần, tự do của chính mình. Vắt kiệt sức cho chủ trên những cánh đồng, mua vui cho chủ bất kì khi nào họ muốn.
Người da trắng, họ luôn coi người da màu là hạ đẳng và sinh ra bị nguyền rủa phải trở thành nô lệ để phục dịch cho họ. Solomon Northup sau khi bất đắc dĩ trở thành một tên nô lệ da đen bị đem bán, anh đã qua tay nhiều đồn chủ khác nhau. Mà mỗi đồn chủ đó, ta thấy được bộ mặt điển hình của những kẻ chiếm hữu.
Mỗi một người chủ da trắng lại là một thái độ khác nhau với nô lệ da màu
Video đang HOT
Một ông chủ William Ford (Benedict Cumberbatch) yêu mến tài năng của Solomon, sẵn sàng che chở và bảo vệ. Tuy nhiên, trong tâm trí, Solomon vẫn chỉ là một tên da đen mạt hạng không thể so sánh với gã da trắng bất tài có nhiều hiềm khích với Solomon. Để tránh cho Solomon khỏi bị giết, anh được chuyển sang cho Edwin Epps (Michael Fassbender), một tên địa chủ có quan hệ bất chính với một nữ nô lệ Patsey (Lupita Nyong’o), nhưng sợ vợ, nghiện rượu và điên rồ… Mỗi nhân vật được điển hình hóa, đủ sâu để lột tả được một cách hoàn toàn từng tính cách biểu trưng cho xã hội.
Một thế giới tăm tối mở ra, những cá thể đại diện cho cả thế hệ đau buồn. Những người da trắng đi qua, tiếp xúc, sở hữu Solomon, những người da đen mà anh gặp, nói chuyện, cùng chia sẻ sự khốn cùng của mất tự do, đặc biệt là Patsey, một cô gái nô lệ thuộc sở hữu của Edwin Epps, được hắn có cảm tình đặc biệt nên bị vợ của Edwin căm ghét và tim đủ cách hành hạ cho dù Patsey luôn là người làm việc năng suất nhất trên cánh đồng trồng bông.
Sự nghiện rượu, sợ vợ, và đồng bóng của Edwin đã chỉ càng khiến cho Patsey thêm thảm hại trong cuộc sống. Sự tăm tối của cuộc đời những người nô lệ được lột tả tới tận cùng. Họ không tự do, không được sở hữu ngay cả thân thể mình. Đa phần sẽ mãi mãi làm nô lệ cho đến chết
Dàn diễn viên đầy triển vọng đã giúp cảm xúc bộ phim thăng hoa
Những người có thể được cứu như Solomon vô cùng hiếm hoi, 12 năm ở địa ngục đó, đã giúp Solomon viết nên được quyển hồi kí kinh điển mà đạo diễn Steve McQueen cùng nhà biên kịch John Ridley dựa vào đó để dựng nên bộ phim này.
Những cảnh quay của bộ phim thật đắt. Cận cảnh khuôn mặt không hiểu chuyện gì xảy ra với mình của Solomon khi bị bắt cóc. Hay khi Solomon bị treo cổ với chỉ những ngón chân chạm đất để giữ cho mình khỏi chết, nhưng xung quanh những người da đen dường như vô cảm, vẫn đi làm công việc của mình, không có sự phản kháng, chỉ có sự an phận, chấp nhận và coi sự hành hạ mình là điều bình thường.
Câu chuyện hay, đạo diễn giỏi, quay phim tuyệt vời. Nhưng không thể không kể đến sự xuất sắc của dàn diễn viên, mà đáng kể nhất là Chiwetel Ejiofor trong vai Solomon, Lupita Nyong’o trong vai Patsey và Michael Fassbender với vai Edwin Epps, họ không chỉ làm tròn vai, mà còn lột tả một cách tinh tế và sâu sắc, ấn tượng và đầy xúc cảm về những nhân vật của mình. Những đề cử Oscar xứng đáng.
Nữ diễn viên Lupita đã nhận được 1 giải Oscar với bộ phim này
Đặc biệt là nhân tố mới Lupita, sự xuất thần của cô trong vai diễn đã gây ra những hiệu ứng vô cùng tích cực cho một nữ minh tinh mới, một nữ diễn viên da màu có tương lại hứa hẹn trong sự nghiệp diễn xuất của mình, cũng như mang đến cho người hâm mộ những hy vọng cho những vai diễn khác.
Tất cả những yếu tố đó đã dung hợp vào nhau tạo nên một bộ phim vô cùng sâu sắc, chạm đến tận cùng cảm xúc của người xem, đưa ra được không phải thông điệp mà câu chuyện kể thực về một thời kì đau buồn của người da đen, thời kì tăm tối của người da trắng. Và dù cho bây giờ là thế kỉ 21 nhưng sự phân biệt sắc tộc vẫn diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, bộ phim theo đó cũng có ý nghĩa lớn lao trong việc tạo nên một hiệu ứng tích cực để người ta tự nhìn lại mình, nhìn lại sự bình đẳng của mỗi người trong xã hội.
Trailer của bộ phim
Theo Tuấn Lalarme (Dân Việt)
Ám ảnh tột độ với bộ phim tội phạm "quá tải" cảnh bạo lực
Phim mang đến cho khán giả cảm giác như chính mình là nhân vật với nỗi đe dọa cực kì gần và không thể tránh.
Thế giới điện ảnh có nhiều bộ phim hay nhưng không có cơ hội lan tỏa rộng rãi đến khán giả. Ai đã xem những bộ phim này đều muốn chia sẻ đến mọi người bởi sự cảm động, sâu sắc, nhân văn, lãng mạn... Những bộ phim như thế sẽ được giới thiệu tới độc giả vào lúc 11h, thứ 5 hàng tuần, mời các bạn đón đọc!
No Country for Old Men được dựng từ kịch bản của anh em nhà Coens dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Cormac McCarthy. Bộ phim là câu chuyện tội phạm kinh điển, kinh điển vì nó mang đến một cảm giác như thể chính mình là một nhân vật trong đó với những đe dọa cực kì gần và không thể tránh.
Bộ phim làm trên một kịch bản đã cũ nhưng vẫn đầy kịch tính
Một cơn ác mộng thực sự đi ra từ màn ảnh. Điều đó làm cho bộ phim mang đến một điều hoàn toàn khác so với những bộ phim cùng thể loại. Mỗi cảnh quay, mỗi trường đoạn, mỗi lời thoại đều ẩn dấu trong đó một không khí sợ hãi và đe dọa, nhưng cực kì thông minh trong cách dẫn dắt và từ ngữ được dùng, bộ phim mang đến ấn tượng từ thị giác, cho đến cảm giác, một sự xuyên thấu mọi giác quan để rồi cuối cùng đọng lên một cảm giác vừa trống rỗng, vừa khó có thể nói lên bằng lời.
Bối cảnh phim xảy ra tại một vùng miền tây nước Mỹ, tại đó, một gã thị dân nghèo với nghề hàn cơ khí Llewelyn Moss (Josh Brolin) bỗng nhiên nhặt được một khoản tiền rất lớn của bọn buôn ma túy, sau khi bọn chúng bắn giết lẫn nhau. Moss không báo cảnh sát mà lẳng lặng giữ khoản tiền 2 triệu đô đó cho mình.
Gã sát thủ trong nhóm Anton Chigurh (Javier Bardem) được cử đi đến đấy để lấy lại tiền nhưng hắn trở mặt và cũng muốn tất cả về tay mình. Anton truy lùng dấu vết của Llewelyn, viên cảnh sát trưởng tại vùng đó Ed Tom Bell (Tommy Lee Jones) muốn sống một cuộc sống yên phận với người vợ già vui tính của mình nên luôn tìm cách né tránh những vụ giết người xảy ra trong vùng mà đẩy cho người khác. Bên cạnh đó ông cũng đi tìm Llewelyn Moss để hy vọng có thể cứu giúp gã nhà quê đang chạy trốn theo lời nhờ cậy của người vợ hắn ở nhà.
Kết cấu phim căng thẳng, hồi hộp
Không có thiện ác, người tốt kẻ xấu, chỉ có bản chất của con người lộ diện. Một sự khai thác bản chất tâm lý để mổ xẻ ra những biểu hiện tâm lý bậc thầy. Bộ phim đầy bạo lực, những cảnh bắn giết và truy đuổi dù không đạt ở tốc độ như những bộ phim hành động thông thường khác thể hiện mà nó có một độ sâu tinh tế khiến người xem luôn ở trong trạng thái hồi hộp và căng thẳng.
Dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Cormac, anh em nhà Coen đã phát triển kịch bản vô cùng khéo léo, mạch phim rõ ràng, mạch lạc, logic và cô đọng. Không có cảnh gì khiến người ta cảm giác bị thừa, không có trường đoạn nào khiến người ta khó hiểu hoặc không làm tăng kịch tính của phim, đặc biệt là lời thoại, lời thoại tinh tế đến từ những cái đầu thông minh, sự im lặng và lời nói được thể hiện đúng lúc, đúng thời điểm, tạo cảm giác hài hòa, không kịch mà đầy lực hấp dẫn.
Phim có nhiều cảnh bạo lực đẫm máu
Đầu tiên những lời thoại đến từ lời kể truyện qua giọng của viên cảnh sát già Ed ở đầu phim, ở đó là sự hoài cổ về một thời cảnh sát không phải đeo súng. Ở đó Ed cho thấy sự hoài nhớ và trăn trở về cái ác, về cuộc sống, rồi ông kể đến kẻ đã bị ông đưa lên ghế điện, gã mà đối với hắn tội ác là điều hẳn nhiên hắn sẽ làm cho dù hắn có quyền lựa chọn lại.
Qua lời kẻ ngắn gọn, mệt mỏi và trầm tư đó của Ed thế giới đã chuyển từ tính thiện sang tính ác, hay thực chất chẳng có cái gì là ác là thiện chỉ có bản chất con người đã để lộ diện mình hơn. Một đoạn kể không thể nào hợp hơn để vào truyện để bắt đầu hành trình đuổi bắt, truy vết của 2 kẻ phạm lỗi, cùng với một gã cảnh sát cầu toàn, bất lực, và đôi phần hèn nhát.
Để rồi cuối phim, vẫn ông cảnh sát đấy kể tiếp về giấc mơ của mình, một giấc đầy hoài cổ và buồn bã có những màu sắc của một đứa trẻ luôn cần một cái gì đó để dựa vào trong cuộc đời này.
Nhân vật cảnh sát trưởng do Tommy Lee Jones thủ vai
Tommy Lee Jones đã hóa thân vào một trong những vai diễn xuất sắc của mình, khuôn mặt nhăn nhúm vì thời gian, giọng nói ấm và đôi phần mỉa mai, luôn khéo léo lẩn tránh nhiệm vụ phải đối đầu với nguy hiểm, một viên cảnh sát quèn, tại một vùng quê, nơi tội ác không phải là điều xa lạ nhưng hiếm gặp, chỉ có cuộc đời bình yên cạnh người vợ già.
Nhưng những đoạn thoại ấn tượng nhất đến từ Chigurh, một gã sát nhân không có chút từ bi, và nhân tính nào, ở hắn người ta không nhìn thấy cái thiện hay cái ác, chỉ nhìn thấy một sự xâm chiếm hoàn toàn bởi bản chất tăm tối của con người, hắn giết người bằng những câu nói đơn giản đến rợn người, nụ cười bẹp dí và bè ra giữa hai làn môi mỏng.
Hắn không nói ta đã thấy được một làn sát khí dày đặc và tăm tối bao quanh hắn, nhưng khi hắn nói trong cái giọng nói vô cảm như bỡn cợt của hắn không có sự giả hiệu, đóng kịch, hắn đo giá trị mạng sống bằng đồng xu, bằng vận may của kẻ nào đó lỡ vô phúc mà giáp phải hắn.
Chigurh là một điển hình cho một kiểu nhân vật phản diện diễn vai phụ nhưng hoàn toàn lấn át vai diễn chính, một dạng phản diện vừa khiến khán giả sợ hãi, vừa khiến người ta cứ trầm trồ về sự quyến rũ đến nghẹt thở, Chigurh hoàn toàn xứng đáng cùng với The Joker là một trong những nhân vật phản diện quyến rũ nhất mọi thời đại trong điện ảnh.
Nam diễn viên Javier Bardem với vai phản diện ám ảnh
Mức độ tàn nhẫn của Chigurh luôn luôn ở cấp độ tăng dần, không do dự. Javier Bardem dành được Oscar cho vai diễn của mình là điều hoàn toàn đúng, mái tóc kiểu cổ điển, mượt, dài rẽ sang một bên, khuôn mặt gầy nhiều nếp nhăn, nụ cười luôn bè ra giữa hai làn môi, đôi mắt nhìn xuống, hoàn toàn thể hiện rõ được cái bản chất của Chigurh, một bóng ma, một ác quỷ, một gã sát nhân gan góc, khó tả.
Bộ phim mang màu sắc bạo lực nhưng bên trên đó, bộ phim tạo nên được những cá tính nhân vật điển hình, một vai phản diện hấp dẫn, một thế hệ đã già, và quyền lực của đồng tiền mang đến những bất hạnh đáng tiếc.
Anh em nhà Coens đã quá khéo léo sắp xếp câu chuyện thành một kịch bản thông minh và hấp dẫn, một bộ phim trầm nhưng lại luôn đủ sức mạnh để kéo người ta ngồi yên chăm chú để xem bước tiếp theo là gì. Và dường như ai cũng có nguyên tắc sống của mình, ngay cả một tên sát thủ hung bạo như Chigurh.
Trailer của bộ phim
Theo Danviet
Bộ phim kinh dị được làm từ câu chuyện cổ tăm tối nhất "Pan's Labyrinth" luôn khiến khán giả nghẹt thở vì những cao trào cảm xúc mà nó mang lại. Vào 11h sáng thứ 3 hàng tuần, sẽ có một bộ phim nằm trong danh sách 200 bộ phim hay nhất mọi thời đại được giới thiệu đến khán giả. Đây đều được xem là những siêu phẩm điện ảnh kinh điển của thế giới...