11 điều nên biết khi chơi The Elder Scrolls Online
Lời khuyên hữu ích cho những game thủ mới bắt đầu sẽ có khởi đầu tốt nhất trên con đường cứu lấy Tamriel.
Elder Srolls Online (ESO) không phải là Skyrim
ESO có vẫn khá tương đồng với Skyrim.
5 ‘mẹo’ cho người chơi mới The Elder Scrolls Online
ESO và Skyrim có nhiều điểm tương đồng bởi bối cảnh diễn ra trong cùng một vũ trụ, nhưng người chơi không nên nghĩ rằng chúng có cùng lối chơi như những gì đã quen trong Skyrim. Sự tự do trong Skyrim sẽ không diễn ra trong ESO, game thủ không thể chạy xung quanh và giết bất kì NPC chỉ vì ý thích.
Sự khám phá thăm dò thế giới xung quanh cũng hạn chế, người chơi không thể tự do lang thang khắp thế giới, cũng không thể nào bất ngờ tìm được một vũ khí Daedric được cất giấu đâu đó, vì như vậy sự cân bằng của game sẽ bị phá vỡ. Nhưng bên cạnh đó, vẫn có nhiều điểm tương đồng giữa ESO và Skyrim, game thủ sẽ không mất quá nhiều thời gian để làm quen và hiểu làm thế nào để chơi ESO.
Hệ thống chiến đấu vẫn giống như vậy, chỉ khác một điều là chiến đấu trong dòng game MMO game thủ sẽ bị hạn chế số lượng kỹ năng. Vũ khí và giáp trụ vẫn mang nhiều nét tương đồng, hệ thống ghép đồ cũng khá dễ dàng như Skyrim.
Chuẩn bị cho nhân vật thật cẩn thận
Hãy xây dựng nhân vật thật tốt.
Hãy cân nhắc về chủng tộc và lớp nhân vật muốn chơi. Có tất cả 4 lớp nhân vật và 10 chủng tộc khác nhau. Người chơi có thể kết hợp và pha trộn tùy theo cách mình chọn, nhưng hãy cân nhắc ưu điểm và khuyết điểm của từng chủng tộc để có thể bổ trợ kỹ năng tốt nhất. Ví dụ, như Dunmer có thể trở thành một kị sỹ rồng tuyệt vời khi có thể sử dụng hai vũ khí và yếu tố lửa. Hãy tra cứu những thông tin cần thiết từ những website chuyên hỗ trợ cách xây dựng nhân vật hoặc tham khảo diễn đàn Elder Scrolls.
Hãy chọn đúng đồng minh
Những đồng minh mà game thủ lựa chọn cũng mang yếu tố quan trọng khi tham gia game. Mỗi phe phái sẽ có một khu vực bắt đầu riêng, bởi vậy hãy xem xem nơi đâu là nơi mình muốn bắt đầu game. Bạn bè của bạn cũng chơi game và bạn muốn liên minh với họ, vậy hãy thống nhất địa điểm để cùng nhau bắt đầu. Sẽ rất có ích nếu có được sự giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau khi mới bắt đầu.
Lựa chọn liên minh cũng sẽ ảnh hưởng đến PvP. Sẽ có ba liên minh phải chiến đấu với nhau trong Cyrodiil, cố gắng kiểm soát được khu vực và đăng ngôi thống trị khu vực đó. Có thể người chơi sẽ trải qua nhiều lần tham gia lực lượng liên minh khác nhau về sau, nhưng tham gia liên minh đồng nghĩa với việc sẽ phải gắn bó với họ một thời gian. Bởi vậy, nếu không chuẩn bị kỹ càng, rất có thể người chơi sẽ phải giết những người bạn của mình trong trận chiến.
Hoàn thành hết những nhiệm vụ
Hoàn thành hết nhiệm vụ nếu có thể.
Giải quyết những nhiệm vụ trong ESO là một kinh nghiệm rất quen thuộc đối với những người hâm mộ Elder Scrolls. Người chơi chỉ đơn giản sẽ nói chuyện với NPC, sau đó hoàn thành nhiệm vụ theo chỉ dẫn. Một số là nhiệm vụ đơn giản và rất ngắn, số khác lại có thể sâu sắc và phức tạp hơn như liên quan đến việc hoàn thành Dungeon hoặc giải cứu những người sống sót trong cuộc tấn công của bọn cướp.
Video đang HOT
Mỗi nhiệm vụ hoàn thành người chơi sẽ nhận được một số phần thưởng nhất định, thường là vàng nhưng đôi khi sẽ có vật phẩm thay thế. Một số người thường nhận được kinh nghiệm, điều này sẽ giúp cho họ có thể lên cấp dễ dàng hơn và có những thuận lợi về sau. Nhưng tốt nhất hãy để ý tới nhiệm vụ chính theo cốt truyện và ưu tiên hoành thành chúng trước khi làm những nhiệm vụ phụ.
Nếu muốn tự tạo vật phẩm, hãy thu thập mọi thứ
Để thực hiện chức năng Crafting, hãy thu thập mọi thứ.
Tạo nên những vật phẩm trong ESO rất dễ dàng, miễn là game thủ có đủ nguyên liệu cần thiết. Bởi vậy hãy thu thập tất cả những gì bạn kiếm được. Trong Elder Scrolls có rất nhiều thứ có thể thu thập được, nhưng ưu tiên hàng đầu là những vật chất nguyên tố. Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên mặt đất hoặc do bug game mà chúng xuất hiện xung quanh bạn nhưng hãy chắc chắn là bạn sẽ thu thập chúng.
Những món đồ mà game thủ tạo nên sẽ rất hữu ích bởi bạn có thể tiết kiệm vàng khi mua chúng trong cửa hàng. Với những bước đầu của hành trình, vàng luôn là thứ khó kiếm nhất, nhưng khi tự tạo vật phẩm người chơi sẽ lại rất cần vàng, lúc này có thể bán đi những món đồ mà bạn đã tạo ra với số lượng lớn và dễ dàng kiếm được hàng trăm vàng.
Chiến đấu không thay đổi nhiều so với Skyrim
Người chơi sẽ không bị gò bó trong một vai trò cụ thể.
Phong cách chiến đấu với kẻ thù rất quen thuộc với những người hâm mộ Elder Scrolls. Thao tác cơ bản vẫn như nhau và diễn ra trong thời gian thực, sẽ không khác so với sự mong đợi của game thủ. Người chơi có thể dùng bất cứ vũ khí nào mình chọn, mặc dù nó không thực sự phù hợp với nhân vật đang chơi. Ngoài ra còn nhiều phép thuật để đáp trả lại kẻ thù, dù hệ thống phép thuật có một chút hạn chế.
Người chơi cũng không bị gò bó vào bất cứ một vai trò cụ thể nào trong chiến đấu. Game thủ vẫn có thể vừa là tanker, vừa mang theo mình kỹ năng hồi máu để vừa chiến đấu vừa hỗ trợ tốt nhất cho đồng minh. Hệ thống chiến đấu truyền thống với Tank, DPS, Healer không phát huy ở ESO, mỗi nhân vật có thể chuyển đổi linh hoạt các vị trí. Điều này khiến hệ thống chiến đấu thú vị hơn nhiều.
Liên tục di chuyển, khóa chặt hoặc làm choáng kẻ thù
Đó là cách chiến đấu trong ESO. Nếu chỉ đơn giản đứng yên, người chơi sẽ dễ dàng bị kẻ thù giết chết. Trong chiến đấu, kẻ thù sẽ di chuyển rất linh hoạt và bạn cần phải thật chú ý những dấu hiệu chỉ dẫn. Đầu tiên là một chỉ dẫn màu đỏ trên mặt đất, nó thường là một vòng tròn hoặc một đường thẳng hướng về phía người chơi. Nó thể hiện tầm sát thương ( AoE ) và bạn phải né tránh chúng.
Khi kẻ thù bắt đầu chuẩn bị tấn công lần nữa, sẽ có những đường màu trắng xuất hiện xung quanh chúng, game thủ nên chặn đứng đòn đánh đó. Nếu thành công kẻ thù của bạn sẽ bị choáng, nếu như bạn sử dụng Powet Attack chúng sẽ còn bị choáng lâu hơn nữa. Khi kẻ thù chuẩn bị tấn công và các đường màu đỏ xuất hiện, đừng cố gắng chặn đứng đòn đánh mà hãy đỡ đòn và phản công ngay sau đó để làm choáng kẻ thù.
Hãy cố gắng tăng cấp độ nhanh nhất có thể
Tăng cấp độ là một quá trình đơn giản. Cố gắng thu thập được nhiều lượng kinh nghiệm có thể nhất để tăng cấp độ và gia tăng chỉ số cơ bản. Mỗi lần lên cấp, chỉ số sẽ thay đổi như sau:
Máu – Tăng tổng HP lên 15.
Phép – Tăng lượng Magicka lên 10.
Phòng thủ – Tăng sức chịu đựng lên 10.
Mỗi cấp độ cung cấp cho bạn thêm một điểm kỹ năng dùng để mở khóa kỹ năng mới. Có nhiều kỹ năng hơn cũng sẽ giúp bạn vững vàng hơn trong chiến đấu.
Tăng cấp kỹ năng
Cần cân nhắc kỹ càng khi tăng các kỹ năng thuộc nhánh khác.
Mỗi lớp nhân vật đều có kỹ năng riêng của mình. Tuy nhiên, mọi nhân vật không riêng gì chủng tộc hay lớp nào đều có những kỹ năng sử dụng các loại vũ khí cơ bản và kết hợp những loại vũ khí khác nhau. Kỹ năng tăng cấp cùng với cách mà game thủ tăng cấp độ, cũng sử dụng chung một lượng kinh nghiệm tuy nhiên khi kỹ năng lên cấp sẽ không có điểm thưởng nào mà chỉ làm tăng thêm mức sát thương của kỹ năng.
Khi kỹ năng tăng cấp, người chơi sẽ mở thêm nhiều kỹ năng mới theo nhánh kỹ năng đặc biệt. Tuy nhiên, không nên mở kỹ năng của nhánh khác, trừ khi từ đầu bạn đã cộng điểm vào ít nhất một kỹ năng thuộc nhánh này. Khi một kỹ năng cụ thể đạt được một cấp độ nhất định, bạn có thể mở khóa những hiệu ứng đặc biệt của kỹ năng này, tuy nhiên điều này đòi hỏi phải sử dụng điểm cộng để có thể kích hoạt.
Để bắt đầu, hãy chọn những kỹ năng có thể kết hợp tốt với nhau và đảm bảo chúng phải hiệu quả. Đừng cố gắng thử và nâng cấp mọi thứ, game thủ sẽ dễ dàng gặp phải rắc rối sau này khi biết quá nhiều những không hề hữu dụng. Để tận dụng tối đa kỹ năng, người chơi chỉ nên tăng cấp độ hai nhánh kỹ năng vũ khí, một nhánh kỹ năng lớp nhân vật khác và nhánh kỹ năng đặc biệt lớp nhân vật đang chơi. Hãy tiết kiệm những điểm kỹ năng để sử dụng sau này.
Dungeon là dành cho nhóm
Hãy cùng đồng đội vượt qua Dungeon để giành được những vật phẩm quý.
Dungeon là một khu vực cần đến một nhóm người chơi để có thể vượt qua. Hầu hết, các Dungeon sẽ bắt đầu giới hạn cấp đội tối thiểu là 15. Trước khi vượt qua các Dungeon, game thủ phải mở khóa chúng, thường thực hiện thông qua một nhiệm vụ đơn giản. Sau khi hoàn tất, người chơi có thể mời bạn bè hoặc sử dụng chức năng Nhóm để tìm kiếm những người muốn cùng vượt Dungeon như bạn.
Dungeon thường yêu cầu 4 người, và phải mất ít nhất 15 phút để vượt qua. Phần thưởng nhận được sẽ là vàng, những vật phẩm vô cùng mạnh. Không như chế độ một người chơi, các Dungeon thiết kế để có thể lặp lại liên tục, vì vậy bạn có thể tiến vào Dungeon và săn vật phẩm tới khi nào bạn muốn.
Khi đạt level 10, có thể tiến hành PvP
Người chơi có thể PvP khi đạt level 10.
Một trong những điểm thu hút nhất của ESO là người chơi có thể chiến đấu với nhau. Để sử dụng tính năng này game thủ cần đạt cấp 10, phải đi đến Cyrodiil và sử dụng chức năng liên minh trong game. Khi đó, người chơi có thể chiến đấu vì liên minh mình đã chọn.
Theo VNE
The Elder Scrolls Online hứa hẹn là bom tấn 2014
Nói Elder Scrolls Online chính là "Skyrim Online" cũng không quá.
Điểm Game Thủ.net đánh giá: 8,5/10
Đã hơn 2 năm kể từ ngày phần 5 của dòng game nổi tiếng The Elder Scrolls (TES) ra mắt, trong khi còn rất nhiều fan đang miệt mài với những dự án từ công cụ mod tuyệt vời của TES V: Skyrim thì Bethesda đã tiếp tục tung ra thị trường một MMO thuộc dòng game này, The Elder Scrolls Online (ESO).
Rất nhiều game thủ sẽ tự hỏi, liệu Zenimax hãng chịu trách nhiệm phát triển có đủ sức để không làm mất đi sự thành công của Elder Scrolls hay không? Tất nhiên sẽ không có câu trả lời nào là thỏa đáng cho đến trước khi game chính thức đi vào giai đoạn Open Beta đầu tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, có lẽ bài viết này sẽ giúp bạn hình thành được phần nào ý kiến của riêng mình.
Diện mạo nhân vật là khâu khá được chăm chút, game thủ sẽ biết điều này rõ ràng hơn sau khi tự tay điều chỉnh nó và nhận ra khuôn mặt của nhân vật luôn tạo nên được vẻ khác biệt, dễ phân biệt giữa cả rừng người chơi khác. Dù vậy, nhiều khả năng người chơi sẽ bỏ phí hàng giờ chăm chút cho khuôn mặt nhân vật khi mà phần lớn thời gian nhân vật của họ sẽ đội mũ bảo vệ.
Hành trình vào lục địa Tamriel của người chơi sẽ bắt đầu bằng cuộc đào tẩu tại một hầm ngục thuộc thế giới khác, nơi linh hồn bạn đang bị giam giữ. Mô típ nghe có vẻ khá quen thuộc nhưng bạn sẽ thật sự phải ngạc nhiên bởi cách mà nó xảy ra. Có lẽ sẽ mất một lúc để bạn nhận ra những NPC trên đường tẩu thoát cùng bạn thực ra là những người chơi khác. Game sẽ không hiển thị tên người chơi trừ khi bạn dùng phím tương tác với họ. Trái với ý kiến cho rằng vậy sẽ khó xác định người chơi với nhau, điều này lại mang đến một cả giác khá lạ lẫm và thú vị. Càng đi sâu theo mạch truyện chính, mọi thứ càng diễn ra rất tự nhiên, ấn tượng và mang cảm giác đặc biệt cho riêng bản thân người chơi. Kết hợp những điều trên, ESO hoàn toàn giúp bạn cảm giác mình đang trải nghiệm một game offline chứ không phải là "một MMO khác trên thị trường" và điều này thực sự là đặc điểm thú vị mà ít sản phẩm nào cùng thể loại mang lại được.
Dòng game Elder Scrolls nổi tiếng với môi trường rộng lớn, chi tiết. Với một game online thì điều này lại càng quan trọng hơn. ESO đã kế thừa nền tảng đó và đáp ứng tốt yêu cầu của người chơi. Các bản đồ, dungeon, địa danh trong game đều mang những nét riêng biệt khác nhau, tùy thuộc vào địa điểm, giống người ngự trị tại nơi đó. Người chơi có thể lạc vào một hệ thống kiến trúc hang động kết hợp với kiến trúc văn minh trên nền xám hay chiêm ngưỡng những tòa nhà, lâu đài rực rỡ nằm bên cạnh những cảng biển rộng lớn.
Nhưng rộng lớn không thôi chưa đủ, nếu là một fan trung thành của dòng game, hẳn bạn sẽ rất hài lòng khi biết có hàng trăm đồ vật cho bạn "loot" thỏa thích. Đôi khi là vài đồng bạc lẻ trong chĩnh, đôi khi lại là cả một rương báu vật nằm sau chiếc bẫy đặt ngay đó. Hệ thống đồ vật nằm rải rác và thường xuyên xuất hiện trong các level, map, các loại cạm bẫy thì phong phú và nguy hiểm hơn bất cứ khi nào bạn bước chân vào một dungeon nào đó. Tóm lại, môi trường trong ESO luôn mang vẻ miên man, bất tận nhưng không trống rỗng, chắc chắn bạn sẽ mất hàng chục, hàng trăm giờ để khám phá nó mà không cảm thấy vô nghĩa.
Hệ thống phe phái, class trong game được phân rõ ngay từ giai đoạn tạo nhân vật, tuy nhiên điều đó cũng không hoàn toàn mang tính quyết định mọi việc vì sau khi bắt đầu game, mỗi class nhân vật lại có các nhánh skill riêng biệt mà bạn chắc chắn sẽ không thể tăng toàn bộ. Người chơi sẽ được thoải mái đi theo hướng phù hợp với bản thân hay trộn các skill ở từng nhánh khác nhau lại để có được khả năng chiến đấu độc đáo riêng. Giống như các phiên bản Elder Scrolls trước, skill trong ESO chỉ cần đúng một điểm skill duy nhất để học. Skill mạnh hay yếu sẽ tùy vào mức độ sử dụng của người chơi có thường xuyên hay không. Đây vừa là đặc điểm thú vị vừa đòi hỏi người chơi phải có sự hiểu biết, suy nghĩ nhất định về hướng xây dựng nhân vật của mình, nếu không nó sẽ ảnh hưởng đến suốt quá trình chơi trong cả PvE lẫn PvP.
Đa dang skill là vậy, phong cách chiến đấu của ESO tiếp tục lại là vấn đề có nhiều điều phải bàn. Mặc dù là dạng non-target nhưng game yêu cầu người chơi phải di chuyển con trỏ vào chính mục tiêu để các đòn tấn công có hiệu lực. Điều này dẫn đến cảm giác thiếu thực tế, khó khăn trong việc chiến đấu, thiếu lực. Các chuyển động của nhân vật lúc ra đòn hay nhận đòn cũng còn cứng làm cho mọi thứ thiếu đi tính gay cấn, nhịp độ của nó. Ở điểm này, dù hệ thống chiến đấu trong các phiên bản Elder Scrolls khác, đặc biệt là Skyrim còn bị chê trách nhưng chúng vẫn còn tỏ ra tốt hơn so với của ESO. Điểm cái tiến duy nhất của ESO trong phần chiến đấu có lẽ là việc bạn có thể thoái mái chặt chém gà qué mà không bị treo thưởng. Hi vọng Zenimax có thể khắc phục điều này trong phiên bản chính thức sắp tới.
Khiếm khuyết trong hệ thống chiến đấu là điều duy nhất bị phàn nàn, game vẫn mang lại những điều tuyệt vời ở các khía cạnh khác. Môi trường rộng lớn, biến đổi đa dạng của ESO luôn đi kèm với những quái vật, kẻ thù đặc trưng người chơi phải đối mặt. Sinh vật siêu nhiên hay tự nhiên cũng đều được nhà phát triển chăm chút cho hình dáng, tính cách rõ ràng. Người chơi luôn phải chuẩn bị những phương thức tiếp cận, chiến đấu riêng cho từng loại kẻ thù khác nhau. Như đối đầu với một con Atronach bạn cần di chuyển liên tục thay vì chỉ thụ động đỡ đòn rồi tấn công, ngược lại với những con thằn lằn sét, Wamasu, bạn không nên giữ khoảng cách với chúng để chúng có thời gian giật sét mà nên áp sát để chúng chuyển sang cận chiến. Hay như bạn phải dùng skill băng để khắc chế những con quái vật hệ lửa...
Và tất nhiên, để chiến đấu thì bạn phải cần vũ khí, trang bị, đồ vật càng tốt đòn tấn công, phòng thủ của bạn càng hiệu quả. Thay vì để người chơi đặt toàn bộ hi vọng kiếm được những trang bị thượng thừa vào những trận raid, loot hay đánh boss, ESO hỗ trợ thêm một con đường quen thuộc khác, Crafting. Bạn cần bộ giáp và vũ khí hoàn hảo? Blacksmithing, Woodworking và Clothing là thứ dành cho bạn. Bạn muốn chúng trở nên bóng bẩy, phát sáng, lung linh hơn? Đã có enchanting. Bạn muốn có buff mà không cần nhờ vả? Provisioning sẽ giúp bạn tạo thực phẩm hồi máu, năng lượng và sức lực còn Alchemy sẽ nhất thời tăng cường sức mạnh của bạn trong chiến trận. Rất tuyệt vời nhưng nó cũng đòi điểm skill và thời gian luyện tập, chính vì vậy hãy khôn khéo phân bổ sao cho hợp lý. Trở thành một bao cát với tấm giáp sáng choang sẽ không vui chút nào cả.
Theo cốt truyện của ESO, Tamriel sẽ xuất hiện ba phe phái gồm: Daggerfall Covenant, Ebonheart Pack và Aldmeri Dominion. Điều này có nghĩa, game sẽ có hệ thống chiến trận quy mô lớn. Mặc dù chưa được trải nghiệm nhưng người chơi có thể chắc chắn đây là điều đáng để mong đợi. Hơn nữa, nhà phát triển cũng công bố một thông tin thú vị khác về ngôi vua "High King" sẽ dành cho người chơi tốt nhất bên phe thắng trận, vị trí này sẽ thay đổi thường xuyên dựa trên cách tính điểm số chiến trận riêng. Ngoài sự phân chia giữa ba phe, game còn cung cấp hệ thống bang hội để người chơi có nhiều dịp tổ chức những trận PvP hoành tráng cho nhóm của mình.
Mọi thứ trong ESO đều có tiểu sử, hình dáng, đặc trưng của nó và bạn cũng có thể tin tưởng rằng âm thanh cũng là phần tuyệt vời khác. Bộ nhạc nền của game mang đậm phóng thái từ cổ xưa, huyền bí đến thiên nhiên trữ tình, tùy thuộc vào nơi bạn đến cảm xúc của bạn sẽ làm những điều còn lại. Âm thanh hiệu ứng cũng rất chân thực, đa dạng, không trùng lặp, chính điều này đã khiến cho mọi sinh vật, cảnh vật trong game trở nên có hồn, tương tác hơn.
Có lẽ bài viết này vẫn còn chưa liệt kê đến nhiều thứ mà Elder Scrolls Online mang lại cho người chơi. Mặc dù áp dụng phương thức được cho là đang chết dần, thu phí tháng(15 USD/tháng) nhưng game mang trong mình rất nhiều tiềm năng to hơn và hoàn toàn có thể làm cho bạn cảm thấy đó là thỏa đáng nếu được tự mình tham gia vào bản thử nghiệm. Nói Elder Scrolls Online chính là "Skyrim Online" cũng không quá. Đây rõ ràng sẽ là một bom tấn của 2014.
Theo VNE
Game thủ Việt sốt trước The Elder Scrolls Online The Elder Scrolls Online, phiên bản trực tuyến của series game nhập vai đình đám một thời. Ngay lập tức, điều này đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều game thủ Việt, trong đó phải kể đến lượng fan hâm mộ đông đảo của series game offline này. Ngay lập tức, đã có nhiều topic thảo luận và kêu gọi gamer...