1001 thắc mắc: Cá có bao giờ bị khát không, chúng uống nước như thế nào?

Theo dõi VGT trên

Loài cá sống trong môi trường nước có cần phải uống nước hay không? Và chúng có chịu cảnh khát nước như con người hay nhiều loại sinh vật khác?

1001 thắc mắc: Cá có bao giờ bị khát không, chúng uống nước như thế nào? - Hình 1

Như chúng ta biết, trong suốt cuộc đời mình, con người sẽ bị phụ thuộc và không thể sống sót nếu thiếu nước. Nhiều loại động vật khác, nhất là những loài sống trên cạn cũng giống như vậy. Con người hay những loài động vật này liên tục bị mất nước và phải cung cấp nước vào trong cơ thể để có thể duy trì độ cân bằng giữa muối và nước.

Tuy nhiên, đối với cá nói riêng và những loài động vật sống trong nước nói chung, “khát” là một khái niệm hoàn toàn khác biệt. Đầu tiên là khác với các loài động vật sống trên cạn phải liên tục cung cấp nước vào trong cơ thể, cá sống trong nước, vì thế chúng đã có thừa thãi nước và không bao giờ cảm thấy nhu cầu cấp thiết phải làm việc này. Thứ hai là bản thân việc “khát” ở cá giống như một phản xạ vô điều kiện, nó cứ tự nhiên diễn ra như vậy thôi. Chúng không nhất thiết là phải cảm thấy khát mới uống nước.

Tuy nhiên cá nước ngọtcá nước mặn cũng có những nhu cầu khác nhau về việc “uống nước”. Điều này có liên quan tới cấu trúc cơ thể của mỗi loài.

1001 thắc mắc: Cá có bao giờ bị khát không, chúng uống nước như thế nào? - Hình 2

Những loài cá nước ngọt, như tên gọi, sống trong các vùng nước ngọt, và nước ở đây có lượng muối thấp hơn rất nhiều so với vùng nước mặn. Do vậy lượng muối trong má.u của các loài cá sống ở đây thường cũng có lượng muối cao hơn so với môi trường nước mà chúng đang sống.

Chính vì vậy, nếu chúng uống nước thì sẽ gặp phải rủi ro bị loãng má.u. Đây chính là lí do mà cá nước ngọt không bao giờ chủ động uống nước. Thay vào đó, chúng “hấp thụ” nước qua da và mang qua một quá trình gọi là thẩm thấu, và sau đó thải ra ngoài một hỗn hợp đã bị pha loãng hơn rất nhiều để giảm thiểu lượng nước thừa.

1001 thắc mắc: Cá có bao giờ bị khát không, chúng uống nước như thế nào? - Hình 3

Ngược lại, do lượng muối trong cơ thể các loài cá nước mặn thường thấp hơn so với môi trường mà chúng đang sống, chúng luôn gặp phải rủi ro bị mất nước, nên những loài này luôn chủ động uống nước.

Và do cấu trúc đặc biệt của mang, các loài cá nước mặn có thể thoải mái uống nước muối, xử lí và thải ra ngoài lượng muối thừa qua hệ thống bài tiết.

Những điều thú vị về loài cá

Cá là những động vật có dây sống, phần lớn là má.u lạn.h, có mang (một số có phổi) và sống dưới nước. Hiện người ta biết khoảng trên 31.900 loài cá.

Loài cá vẫn có thể chế.t đuố.i

Bạn thường nghe đến những loại vật trên cạn mà vô tình rơi xuống nước nhưng không biết bơi thì mới bị chế.t đuố.i đúng không.

Nhưng loại cá sống dưới nước vẫn có thể chế.t đuố.i đấy. Thật vậy, khi sống trong môi trường nước thì cá cũng cần oxy để thở, nhưng nếu oxy trong nước không được hòa tan đủ hay sống trong môi trường ô nhiễm, thì cá vẫn bị chế.t đuố.i như thường.

Vị giác của cá ở khắp nơi trên cơ thể

Đối với con người hay một số loại động vật khác thì vị giác chỉ nằm ở trên lưỡi. Tuy nhiên, đối với loài cá thì vị giác có ở khắp cơ thể . Điều này đã được kiểm chứng, một con cá có thể cảm nhận các mùi vị xung quanh ngay cả khi miệng của chúng chưa mở ra. Đó là một sự thật mà ít ai có thể biết. Thật thú vị đúng không nào?

Cá có khả năng bơi ngược

Bạn có thể sẽ thấy một vận động viên bơi ngữa, một con rái cá bơi ngược để đùa với làn nước và bạn cũng sẽ thấy, một số loài cá có khả năng bơi ngược. Nhiều người nhìn vào cứ nghĩ do nó sắp chế.t nên không còn đủ sức để bơi nên sẽ bơi ngược như vậy. Nhưng thật ra, đó là những tập tính của những loài cá ấy.

Có giác quan đặc biệt

Đối với những loài cá biển như cá voi, cá heo,…chúng có một loại giác quan rất đặc biệt giống như những máy rada dù để dò hướng, nhờ vậy chúng có khả năng duy chuyển trong những khu vực nước tối và âm u sâu hút dưới đáy biển. Ngoài ra, với khả năng này, còn giúp những loài cá di chuyển đến nhiều khu vực khác trong những mùa di cư mà không sợ sai hướng.

Biến đổi giới tính

Một số loài cá có khả năng biến đổi giới tính hiện tại của chúng trong suốt quãng đời sinh sống. Đây quả là một khám phá khá thú vị.

Làm sao có thể từ một con cá mái sinh sống một thời gian thì hóa thành cá đực và ngược lại. Nhưng đó lại là sự thật đang diễn ra đối với một số loại cá như : cá bống đầu xanh, cá biển đầu xanh, cá bống nhật, cá vẹt hay cá thần tiên….

Bơi liên tục mà không cần nghỉ

Để có thể nổi được trên mặt nước thì cá mập và một số loại cá khác sẽ không có bàng quang khí. Chính vì thế, những loài cá này sẽ phải bơi liên tục hay nghỉ ngơi ở dưới đáy để không mất sức và thiếu hụt oxy cho cơ thể.

Độc tính có thể gây chế.t người

Chắc hẳn bạn sẽ được nghe đến loài cá nóc. Đây là loài cá vô cùng nguy hiểm bởi nó có độc tố trong người gây chế.t người.Nhiều người vẫn sử dụng cá nóc để làm thực phẩm, tuy nhiên, nếu chế biến không cẩn thận, thì có thể gây nguy hại cho người sử dụng. Các bạn có biết, nọc độc của cá nóc có thể giế.t hạ.i tới 30 người. Chính vì thế, bạn nên cẩn thận khi quyết định sử dụng loại cá này.

Mất màu nếu ở trong điều kiện thích hợp

Bạn có thể đi tắm trắng để chuyển đổi làn da nâu đen của bạn thành trắng. Ngược lại, bạn cũng có thể biết làn da trắng của mình trở nên săn chắc và rám nắng bởi màu nâu đen. Tuy nhiên, tất cả điều phải dùng công nghệ và hóa chất. Nhưng riêng đối với loại cá vàng, sự biến đổi này rất là tự nhiên. Nếu bạn nuôi một chú cá vàng trong điều kiện bóng tối lâu ngày, thì chắc hẳn bạn sẽ thấy chúng dần mất màu..

Không có não

Thực tế loài vật này không hề có não. Chúng thu thập và xử lí những thông tin thông qua các tế bào da bọc xung quanh cơ thể mình.

Cá cũng biết ho như con người

Một sự thật nữa về loại cá, đó cá cũng biết ho hắng. Đây quả là một điều khá thú vị.

Cũng mắc bệnh hiểm nghèo

Mất 45 phút để phẩu thuật, vào năm 2014, một chú cá vàng có tuổ.i thọ là 10 tuổ.i đã được cứu sống nhờ cắt bỏ một khối u trong cơ thể.Các bạn có thể thấy, không chỉ con người, mà động vật cũng mang những căn bệnh nguy hiểm như thế.

Tuổ.i thọ khá cao

Đối với loại khủng long thì tuổ.i thọ tối đa của nó là 300 năm. Nhưng đối với loại cá, tuy đa số là nhỏ bé, nhưng tuổ.i thọ của nó thì cũng không hề nhỏ. Điển hình như một chú cá Koi được đặt tên là Hanako có thể tuổ.i thọ kéo dài lên đến 225 năm.

Cá vàng không có mi mắt và trí nhớ cực tệ

Và cuối cùng lại là những sự thật về loài cá vàng: Những chú cá vàng không thể nhắm mắt được, bởi mi mắt không hề tồn tại trên đôi mắt của chúng. Và thực tế là, cứ 5 giây trôi qua, những chú cá vàng sẽ ngay lập tức quên hết những chuyện đã xảy ra trước đó. Bởi vì vậy, những con cá vàng sẵn sàng bơi cả ngày trong hồ mà không hề biết mình đã bơi bao nhiêu lần và đã quá chán.

Top những loại cá đẹp. Clip nguồn youtube.

Châu Anh (t/h)

Kỳ lạ loài cá không biết bơi mà chỉ đi bộ nhưng săn mồi siêu nhanh

Cá ếch không biết bơi mà thay vào đó dùng cặp vây để đi bộ trên bề mặt san hô. Những \'bàn chân đặc biệt\' này của chúng còn có tác dụng như cần câu để thu hút con mồi.

Kỳ lạ loài cá không biết bơi mà chỉ đi bộ nhưng săn mồi siêu nhanh - Hình 1

Một sinh vật được gọi là cá nhưng lại không biết bơi mà lại di chuyển bằng chân như động vật trên cạn, cá ếch (frogfsh) là một trong số những loài cá kỳ lạ nhất được tìm thấy.

Kỳ lạ loài cá không biết bơi mà chỉ đi bộ nhưng săn mồi siêu nhanh - Hình 2

Loài cá không biết bơi này còn được gọi là cá thợ câu (anglerfish), thuộc Bộ Cá vây chân Lophiiformes. Chúng sống ở khắp các vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới.

Kỳ lạ loài cá không biết bơi mà chỉ đi bộ nhưng săn mồi siêu nhanh - Hình 3

Có những con có kích thước tí hon chỉ bằng 1/3 đầu ngón tay người, con lớn nhất có thể dài tới 40 cm. Khi bé chúng có màu trắng, vàng hoặc đỏ nhưng khi trưởng thành cá ếch biến đổi thành màu hồng, đen, xanh lá cây và đa dạng hơn thế.

Kỳ lạ loài cá không biết bơi mà chỉ đi bộ nhưng săn mồi siêu nhanh - Hình 4

Cá ếch không biết bơi như các loài cá khác. Đôi vây ngực cứng chắc và có hình dáng giống như bàn chân, giúp chúng "đi bộ" dễ dàng trên bề mặt san hô.

Kỳ lạ loài cá không biết bơi mà chỉ đi bộ nhưng săn mồi siêu nhanh - Hình 5

Loài cá đi bộ này được mệnh danh là "bậc thầy ngụy trang" nhờ khả năng thay đổi màu sắc. Dù bình thường di chuyển khá chậm nhưng khi săn mồi, tốc độ tấ.n côn.g của chúng nhanh hơn bất kỳ loài động vật nào, và lại rất kiên nhẫn khi rình mồi.

Kỳ lạ loài cá không biết bơi mà chỉ đi bộ nhưng săn mồi siêu nhanh - Hình 6

Nắm lợi thế khi sở hữu cái vây nhỏ rất dài phía gần đầu, chúng thường dùng như cần câu để thu hút các loài tôm cá nhỏ.

Kỳ lạ loài cá không biết bơi mà chỉ đi bộ nhưng săn mồi siêu nhanh - Hình 7

Cá ếch nằm yên một chỗ trong thời gian rất lâu đợi đến khi con mồi lọt vào phạm vi tấ.n côn.g.

Kỳ lạ loài cá không biết bơi mà chỉ đi bộ nhưng săn mồi siêu nhanh - Hình 8

Sau đó chúng lập tức há miệng thật lớn, tạo ra một vùng chân không hút con mồi vào miệng với thời gian là 6 phần nghìn giây.

Kỳ lạ loài cá không biết bơi mà chỉ đi bộ nhưng săn mồi siêu nhanh - Hình 9

Một số nơi ở hu vực tây bắc châu Âu, đông Bắc Mỹ, châu Phi và Đông Á thường dùng cá ếch làm thực phẩm. Chúng có thịt khá ngon, chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Kỳ lạ loài cá không biết bơi mà chỉ đi bộ nhưng săn mồi siêu nhanh - Hình 10

Tuy nhiên, một số loài cá cóc- họ hàng của cá ếch thuộc họ Batrachoididae có thể có độc và được khuyến cáo không nên ăn.

Mộc Nhiên

Bạn thấy bài viết này có hữu ích không?
Có;
Không

Tin liên quan

Tiêu điểm

"Cây thần linh" nghìn năm tuổ.i ở cổng trời được theo dõi đặc biệt
16:43:16 17/10/2024
Trung Quốc tìm ra cấu trúc magma bí ẩn bên dưới Mặt Trăng
06:30:07 18/10/2024

Tin đang nóng

Hé lộ tài sản bị tịch thu của 3 MC và diễn viên vừa bị bắt giam
17:41:31 18/10/2024
"Đám cưới đẹp nhất showbiz" gây tranh cãi vì một hành động của cậu em trai
19:41:50 18/10/2024
Con trai Chế Linh: "Tôi chưa từng gặp hai người con đó của cha tôi"
17:31:39 18/10/2024
Cô dâu An Giang nhận quà 100 tỷ, run rẩy nghe chồng nói một câu lúc sinh con
17:28:10 18/10/2024
Gil Lê giới thiệu Xoài Non là người yêu
19:55:49 18/10/2024
1 sao nữ Vbiz đã nghỉ chơi hội bạn mỹ nhân đình đám?
20:21:55 18/10/2024
Phản ứng của Phương Lan sau khi Phan Đạt lên làm việc với Sở thông tin TP.HCM
18:05:11 18/10/2024
Quang Linh Vlogs trở thành Ủy viên T.Ư MTTQ Việt Nam
19:41:38 18/10/2024

Tin mới nhất

Siêu trăng lớn nhất của năm sắp xuất hiện vào ngày rằm tháng 9 Âm lịch

19:40:27 15/10/2024
Trăng Thợ săn sẽ mọc vào ngày 17/10 và là siêu trăng ở gần Trái Đất nhất trong năm. Thời điểm nào để xem được siêu trăng này rõ nhất và sáng nhất?

Thế giới của những 'con rết' to cỡ ô tô

21:56:55 11/10/2024
Các nhà khoa học cuối cùng đã tái hiện thành công khuôn mặt của sinh vật giống con rết nhưng kích cỡ tương đương chiếc ô tô, thuộc loài chân đốt có kích thước lớn nhất trong lịch sử địa cầu.

Cận cảnh loài rắn mới, mang vẻ ngoài của rắn độc nhưng vô hại

12:53:27 11/10/2024
Một loài thuộc chi rắn khuyết được phân bố tại Việt Nam vừa được công nhận là loài rắn mới. Đây là loài rắn vô hại với con người, nhưng sở hữu vẻ bề ngoài giống rắn độc.

Vợ chồng U90 chi 3 tỷ đồng xây lăng mộ cho mình

09:48:56 11/10/2024
Dư luận xôn xao câu chuyện 2 vợ chồng lớn tuổ.i ở làng An Bằng (Thừa Thiên Huế) chi 3 tỷ đồng tự xây lăng mộ cho mình tại khu thành phố ma .

Bất ngờ trường hợp hai sinh vật 'ngoài hành tinh' kết hợp thành một

12:53:35 09/10/2024
Sứa lược, những loài động vật từ thời trái đất còn sơ khai và có hình dạng ngoài hành tinh , có thể kết hợp cơ thể và hệ thống thần kinh với nhau trong điều kiện bị chấn thương.

Tham vọng hồi sinh loài gấu cao hơn 4 m sống từ Kỷ băng hà

20:04:04 08/10/2024
Tại Công ty công nghệ sinh học và di truyền Colossal Biosciences ở Mỹ, các nhà khoa học đang tìm cách hồi sinhvoi ma mút, hổ Tasmania và chim dodo.

Khoa học tìm ra "thời gian âm" trong thí nghiệm kỳ lạ

13:32:06 07/10/2024
Các nhà vật lý đã chứng minh rằng photon dường như có thể thoát ra khỏi vật liệu trước khi đi vào vật liệu, tạo thành khái niệm thời gian âm.

Cô gái Việt cận kề sinh tử khi chinh phục đỉnh núi tuyết 6.250m ở Ấn Độ

19:53:54 04/10/2024
Từng chinh phục nhiều đỉnh núi, Thùy Dương quyết tâm chạm đỉnh cao 6.250m tại núi Mentok Kangri (Ấn Độ). Tuy nhiên, cô phải đối mặt với ranh giới sinh tử khi bị lạc ở độ cao 5.400m.

Chú chó Chopper gây sốt vì chinh phục 7 đỉnh núi khó trèo ở Việt Nam

19:34:02 29/09/2024
Nguyễn Thị Hà Mai là người đam mê leo núi. Mỗi lần đi leo núi, chị phải mang Chopper đi gửi. Lúc về, chị Mai thấy cún cưng của mình có dấu hiệu stress và đôi lần còn bị nhiễm chéo bệnh từ các bạn chó khác.

TP.Thủ Đức: Đang bơi, tá hỏa phát hiện kỳ đà quý hiếm lặn dưới đáy hồ

11:07:03 29/09/2024
Một người đàn ông nước ngoài đang bơi thì tá hỏa phát hiện một con kỳ đà 8 kg lặn dưới đáy hồ bơi ở P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức (TP.HCM).

Những loài rắn hổ mang cực độc phân bố tại Việt Nam

10:27:57 28/09/2024
Hổ mang (danh pháp khoa học: naja) là một chi rắn độc thuộc họ rắn hổ, được phân bố khắp châu Á và châu Phi. Rắn hổ mang không được phân bố tại châu Úc, Mỹ và Âu, mặc dù những châu lục này cũng có những loài rắn độc khác nhau thuộc họ r...

Radar ghi lại vật thể kỳ lạ bay sượt qua Trái Đất

07:30:30 28/09/2024
Theo thông tin từ NASA, tiểu hành tinh có tên 2024 ON đã bay lướt qua Trái Đất vào ngày 17/9 với vận tốc 31.933 km/giờ, gấp khoảng 26 lần tốc độ âm thanh.

Có thể bạn quan tâm

6 triệu người xem cản.h nón.g của Địch Lệ Nhiệt Ba

Phim châu á

23:55:48 18/10/2024
Video giới thiệu đầu tiên đạt hơn 25 triệu lượt xem chỉ tính trên trang Weibo của đoàn phim, tương tự, teaser phát hành sáng 18/10 cũng đạt hơn 6 triệu lượt xem sau 3 giờ.

Mỹ nhân Hoa ngữ bị mắng tơi tả khắp MXH: Đẹp người xấu nết, hội tụ đủ mọi khuyết điểm

Sao châu á

23:47:03 18/10/2024
Thời gian gần đây, Châu Vũ Đồng là cái tên nhận nhiều ý kiến trái chiều nhất trên mạng xã hội. Lý do là bởi những hành động gây tranh cãi của cô khi tham gia chương trình thực tế Hoa tỷ đệ mùa 6.

Phim Việt mới chiếu đã đứng top 1 doanh thu phòng vé, dàn cast tấu hài cực mạnh khiến khán giả cười nghiêng ngả

Hậu trường phim

23:41:05 18/10/2024
Sau khoảng thời gian mong đợi, Cô Dâu Hào Môn đã chính thức xuất xưởng, hứa hẹn sẽ là một siêu phẩm khuấy đảo phòng vé Việt thời gian sắp tới.

Beckham kể những điều lạ lùng về siêu sao Messi

Sao thể thao

23:33:31 18/10/2024
David Beckham, đồng sở hữu Inter Miami, đã chia sẻ những câu chuyện lạ lùng và thú vị về sự cống hiến của siêu sao Messi đối với bóng đá, cùng sự thân thiện với các cầu thủ trẻ.

Con trai Võ Hạ Trâm mới chào đời đã có loạt biểu cảm "khó đỡ", nhưng sao Lê Dương Bảo Lâm lại bị réo tên?

Sao việt

23:28:08 18/10/2024
Sau khi thông báo tin vui sinh con lần thứ 2, ca sĩ Võ Hạ Trâm đã liên tục chia sẻ những hình ảnh dễ thương của quý tử Milo.

MC Quyền Linh nói về 30 năm làm thiện nguyện: 'Tôi không sợ bị so sánh'

Tv show

23:04:22 18/10/2024
Tại buổi họp báo ra mắt chương trình Hành trình ước mơ , MC Quyền Linh chia sẻ bản thân làm 100, thậm chí 1000 chương trình thiện nguyện cũng không sợ bị so sánh.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn trở lại Huế trong sự kiện âm nhạc "chưa từng có"

Nhạc việt

22:58:12 18/10/2024
Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn sẽ trở lại với khán giả Huế, tham gia một chương trình kết hợp giữa nhạc giao hưởng (symphony), ca Huế và âm nhạc đương đại.

Con trai David Beckham hạnh phúc bên người tình lớn hơn 11 tuổ.i

Sao âu mỹ

22:50:22 18/10/2024
Bất chấp khoảng cách tuổ.i tác chênh lệch đến 11 năm, Cruz Beckham - con trai út David Beckham - đang hạnh phúc với nữ ca sĩ Brazil Jackie Apostel.

Harry Styles đau khổ về sự ra đi của người bạn thân

Nhạc quốc tế

21:55:02 18/10/2024
Harry Styles thực sự đau khổ trước cái chế.t bi thảm của Liam Payne - người bạn lâu năm và cựu thành viên nhóm One Direction.

Cô gái mua nhà ở tuổ.i 30: Tự tay trang trí nhà tối giản để sống trọn vẹn, tận hưởng từng khoảnh khắc

Sáng tạo

21:44:50 18/10/2024
Ở tuổ.i 30, Eleven đã cố gắng mua một căn nhà tuy không lớn nhưng trên đó chỉ có tên cô. Điều này đã mang lại cho cô dũng khí to lớn để đối mặt với cuộc sống trong tương lai.

Cầu thủ trẻ hạnh phúc xăm tên con gái lên tay, một tháng sau sững sờ khi nhận kết quả DNA

Netizen

21:41:35 18/10/2024
Cách đây một tháng, hậu vệ 20 tuổ.i Vinicius Tobias hạnh phúc xăm tên con gái sắp chào đời Maite lên tay cùng dòng chữ: Bố yêu con . Ban đầu, Maite được cho là con đầu lòng của Tobias cùng cô bạn gái Ingrid Lima.