100 năm Điện ảnh Hàn Quốc: từ những “ký sinh trùng”
Thang 5 vưa qua tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 72, bô phim “Ky sinh trung” (Gisaengchung) cua đạo diễn Bong Joon-ho trơ thanh tac phâm điên anh Han Quôc đâu tiên gianh giai Canh Co Vang.
Tinh cơ thay, năm nay cung la ky niêm 100 năm lịch sử của điên anh Han Quốc, tinh tư thơi điêm “Chiên đâu vi công ly” (Uirijeok Gutu) – phim điên anh đâu tiên cua đât nươc nay ra đơi va đươc công chiêu tai rap Dansungsa. Trong quang 100 năm đo, nên điên anh trên nưa ban đao Triêu Tiên đa tao ra nhưng ky tich chăng thua gi ky tich sông Han.
Không thê nao chon ra đâu la bô phim tiêu biêu nhât bởi điên anh Han Quôc co qua nhiêu tac phâm đinh cao, nhưng nêu cư nhât đinh phải chon lây môt thi tôi se chon “Bai ca phương Nam” (Seopyeonje) cua đao diên Im Kwon-taek. Măc du bai viêt nay không nhăm so sanh điên anh Han va Viêt, điêu đa đươc cac cây but ky cưu viêt đu sâu, nhưng môi khi xem lai “Bai ca phương Nam”, tôi vân không thê nao không chanh long nghi đên “Song Lang”.
Chuyên phim cua “Bai ca phương Nam” (1993) đơn gian thê nay: môt ca si pansori trong thơi đai âm nhac cô truyên pansori thât thê đã đâu đôc cô con gai nuôi đê cô trơ nên tan phê mu loa, bơi ông tin môt khi mu, cô se hat hay hơn. Bô phim có tiêt tâu châm buôn, đan xen vô sô canh một gia đinh hat rong chăp va ca nhưng bai ca nao nê, u dôt, “cai lương”, co nhưng phân canh keo dai gân 5 phut. Vây ma “Bai ca phương Nam”, bô phim mang đâ.m dâu ân dong phim tac gia, năng tinh ca kich truyên thông lai đa xoa bo cai bong mà Hollywood phu lên thi trương Han Quôc suôt hai thâp ky, trơ thanh bô phim đâu tiên đat môc một triêu khan gia tai thu đô Seoul, chăng cân nhờ ai “giải cưu”.
Ngươi Han quả đã thưc sư nhuân nhuyên khi phôi trôn giữa điên anh giai tri va điên anh nghê thuât vi nghê thuât.
Một cảnh trong “Bài ca phương Nam”.
Khán giả vốn quen với tiết tấu chậm chạp của phim truyền hình Hàn Quốc hẳn sẽ ngạc nhiên khi thưởng thức các bộ phim điện ảnh với những cảnh hành động bạo liệt, xé toạc tiêu chuẩn đạo đức thông thường.
Căn tinh điên anh Han Quôc
Hăn nhiên, co nên điên anh thanh công nao ma không phan chiêu căn tinh cua minh? Tư kiên văn cua ban thân, tôi thương cô găng đinh nghia ve đep cua môi nên điên anh băng môt cum tư chung nhât, vi như vơi điên anh Nhât la sư đôi lâp giưa nhuc cam va bi cam, vơi điên anh Trung Hoa la chu nghia anh hung, vơi điên anh My Latin la chât huyên ao, vơi điên anh Phap la triêt hoc suy tư… Con vê điên anh Han Quôc ư? Co le la khuynh hương suy đôi.
Hiêm co nên điên anh nao ma cai ac lai tran lan hay “lu ngươi quy am” lai la niêm cam hưng bât tân cho nhưng nha lam phim lơn nhât như ở điên anh Han.
Tư Im Kwon-taek, ngươi ma sư nghiêp của ông đã trai dai toan bô thơi ky chiêm đong quân sư cua đât nươc cho đên khi Han Quôc trơ thanh môt quôc gia công hoa dân chu như bây giơ, ông lam “Man Đa La” (Mandara) kê vê cuôc đơi cua môt nha sư vương luy măc tôi giêt ngươi, thông dâm, rồi lai co “Bai ca phương Nam” vê ngươi cha tư lam mu măt cô con gai.
“Cô hầu gái” (phiên bản gốc năm 1960) từng được làm lại vào năm 2010 với sự chỉ đạo của nhà làm phim Lim Seung-soo.
Ngươi tiên bôi cua ông la Kim Ki-young thi đê lai cho hâu thê bô phim vẫn đươc đanh gia la hay nhât lich sư điên anh Han: “Cô hâu gai” (Hanyo), môt tac phâm mang motif “femme fatale” đen trăng vơi hinh anh biêu tương la chiêc câu thang nôi giưa đưc hanh va sư đôi phê, nhưng nhân vât meo mo không con giông con ngươi.
Phai chăng chinh truyên thông ây đa dân đên sư ra đơi cua nhưng quai kiêt thê hê sau như Park Chan-wook vơi nhưng đon thu di thương va ac đôc, như Bong Joon-ho vơi nhưng con bênh đa nhân cach, như Kim Ki-duk lanh nghê trong kha năng biên moi mon đô trơ thanh hung khi – tư gây đanh golf đên cai moc câu, và ngay ca Hong Sang-soo cung co môt canh bao lưc đê đơi khi ông cho môt ga tương hêt sưc binh thương bông bât thinh linh câm dao xiên chêt môt căp tinh nhân trong bô phim “Cai ngay con lơn rơi xuông giêng” (Dwaejiga umul-e ppajin nal).
Đo la môt thư bao lưc vi nghê thuât, hay hoc theo cach noi kiêu Oscar Wilde, vơi ho, không co phim đao đưc hay vô đao đưc, chi co phim hay và phim dơ ma thôi. Hơn hêt, đo dương như la môt thư căn tinh hoan toan nguyên ban, không hê tap lân vơi bât cư môt nên điên anh nao trên thê giơi.
Đạo diễn Im Kwon-taek – Đạo diễn Hong Sang-soo – Đạo diễn Bong Joon-ho – Đạo diễn Park Chan-wook
Tư nhưng nha biên kich vô liêm si
Nhưng ngươi Han không phai sinh ra đa co môt chiêc may quay ơ trên tay.
Thang 3/1959, trên tơ nhât bao Hankook Ilbo xuât hiên môt bai viêt vơi tiêu đề: “Nhưng nha biên kich vô liêm si”. Trong bai bao gây chân đông ây, tac gia Lim Young liêu linh chi ra răng, nhiêu nha biên kich Han Quôc không chi thuân tuy chuyên thê kich ban cua cac bô phim Nhât ma con chu tâm đao nhai chung.
Đung vây, không phai bông nhiên ngươi Han cư thê xông vao lam phim va nươc My liên chay tơi mua ban quyên chuyên thê kich ban cua “Oldboy” (2003). Ngươc lai, chinh ho cung đa khơi sư như nhưng ngươi cop nhăt, thâm chi đao nhai.
Giải Grand Prix tại LHP Cannes 2004 dành cho bộ phim “Oldboy” của đạo diễn Park Chan-wook.
Noi vê nhưng vu đao nhai trong phim Han, co le không co trương hơp nao điên hinh như nhưng tac phâm đâu tay cua Kim Ki-duk, tên tuôi tiên phong cho thơi đai vang của điên anh Han nhưng năm 1960, môt thơi đai ma “Gia sư riêng” (1963) hay “Tuôi tre chân trân” (1954) thưc chât đêu đươc đuc y nguyên tư nhưng tac phâm đi trươc cua ngươi Nhât Ban. (Xin đưng nhâm lân vơi Kim Ki-duk cua “Xuân, ha, thu, đông, rôi lai xuân”, điên anh Han co hai đao diên Kim Ki-duk đêu ơ hang lao lang).
Đên tân năm 2008, môt sô nha phê binh Nam Han vân manh me chi trich nên điên anh nươc nha như “copywood” va goi cac tac phâm bom tân nôi đia la “nhưng bô phim Hollywood vơi nhưng gương măt Han va nhưng mon ăn Han (…), chi hơn ở viêc lông tiêng hay thêm phu đê môt chut”. Song nhin lai, sư băt chươc dương như la bươc qua đô phai co ơ bât cư môt nên nghê thuât hiên đai nao. Ngay như trong văn hoc cung thê thôi, thơi Minh Tri, cac nha văn lơn nhât cua Nhât cung Tây hoc va rôi trở vê viêt nhưng tiêu thuyêt mang đâ.m chu nghia tư nhiên cua Émile Zola.
Bơi trong vô sô nhưng ke băt chươc thô kêch, kiêu gi cung se sang lên nhưng ca nhân đat tơi nghê thuât cua sư băt chươc, va ho se thay đôi bô măt cua nghê thuật. Như điên anh Han đa sinh ra Bong Joon-ho.
Đạo diễn Bong Joon-ho – người đưa điện ảnh Hàn chạm đến giải “Cành cọ vàng” của LHP Cannes 2019 với “ Ký sinh trùng”.
“Tôi co môt niêm yêu thich va môt sư căm ghet thưc sư đôi vơi phim My”, Bong Joon-ho tưng chia sẻ. Ngươi ta vân thương nhăc tơi Bong Joon-ho như môt đao diên co kha năng nhao lôn giưa ban nguyên Han Quôc va tư duy phương Tây. Theo cach nay hay cach khac, ông cung thưa nhân điêu đo. Bong xem vô sô phim My. Bong tim khung mâu trong nhưng bô phim Hollywood. Nhưng rôi Bong noi răng, se đên môt thời điêm ông muôn đâp vơ cai khung ây ra, va đo la luc cac yêu tô Han Quôc đươc đưa vao.
Chung ta dê thây điêu đo trong “Hôi ưc cua ke sat nhân” (2003) cua ông, môt trong nhưng tac phâm quan trong nhât cua điên anh châu A thê ky 21 cho đên thơi điêm nay. Ban xem no va dê dang liên tương tơi nhưng bô phim tôi pham hâu kinh điên cua Hollywood như “Đâu môi Phap” (1971) cua William Friedkin hay “Thi trân Fargo” (1996) cua anh em nha Coen, tư bô cuc kich ban, tôc đô phim, ky thuât quay phim, đên ca nhưng hinh tương kiêu mâu vê cac tham tư va nhưng ke tinh nghi.
Bộ phim “Hồi ức của kẻ sá.t nhâ.n” của đạo diễn Bong Joon-ho.
Vây nhưng Bong không dưng lai ơ đo, ông bươc sâu thêm môt bươc, biên môt bô phim tôi pham thông thương thanh tac phâm khăc hoa xứ sơ Han Quôc trong nhưng thang ngay tăm tôi nhât, bao lưc nhât khi bi cai tri bơi môt thê chê đôc tai nhưng năm 80, va biên “Hôi ưc cua ke sat nhân” trơ thanh môt kiêu mâu se con lăp lai trong dong chay điên anh Han – dong chay của nhưng bô phim đâ.m dân tôc tinh trong khi vân cham đên khan gia đa chung tôc.
Ký sinh trung trôi dây
Lân đâu tiên Han Quôc co môt tac phâm lot vao hang muc tranh cư chinh thưc cua Cannes la năm 2000. Đo la “Xuân Hương” (Chunhyang), môt bô phim cua Im Kwon-taek. Nôi dung “Xuân Hương” dưa theo môt tiêu thuyêt dân gian Triêu Tiên, xoay quanh môi tinh trăc trơ giưa chang công tư con quan va cô con gai môt ngươi ky nư. Sư treo ngoe cua cach biêt thân phân khiên đôi lưa chia lia, trai qua bao kiêp nan mơi đươc đoan viên.
Lai môt sư tinh cơ, 20 năm sau, tac phâm đưa Han Quôc lân đâu cham tơi ngôi vi cao nhât cua Cannes cung la môt bô phim vê vưc thăm cach biêt giưa ke giau, ngươi ngheo trong xa hôi. Chi khac, đây la môt xa hôi hiên đai, môt xa hôi vơi thư tâm bênh kho hiêu hơn gâp bôi lân. Và khac, không co net phong lan tuyêt nguyêt, lang man nên thơ. Và khac, đây không phai môt bi kich, ma co le đung hơn, là môt hai kich đau đơn, môt hai kich khiên ta tư ghê sơ khiêu hai hươc cua chinh minh.
Chuyên phim “Ký sinh trung” xoay quanh môt gia đinh chui ruc trong cai mang nha, ngay ngay chi dưa vao viêc gâp hôp pizza ma sông, và môt gia đinh khác thuôc tâng lơp tinh hoa quy tôc ơ noc đinh cua xa hôi thương lưu. Ho mơi đâu chăng co gi chung ngoai môt bâu trơi. Vây ma Bong Joon-ho, băng tri tương tương quai đan co le chi co thê băt găp ơ môt nha soan kich phi ly đai tai cơ Harold Pinter đa buôc ho vao nhau, môt ke cư đông thi ke kia cung không thê sông yên.
Đạo diễn Bong Joon-ho đang tận hưởng những ngày tháng huy hoàng nhất trong sự nghiệp.
Bươc vao cai thê giơi hai hươc oai oăm cua Bong, ban coi như đa bươc lên môt vong tau lươn siêu tôc, nơi không môt giây nao chưng lai, mọi cao trao đi qua chi đê đây lên môt cao trao con khung khiêp hơn, nơi nhưng nhân vât khi đa bươc lên thi không con đương thao lui đươc nưa. Nhưng “ký sinh trung” cua Bong chuôi lên, không như con “quai vât sông Han” không lô tra thu ca thanh phô đa sinh ra no, nhưng “ký sinh trung” len lut trươn bo va bao mon vât chu.
Se con rât nhiêu điêu đê ban vê 100 năm điên anh Han Quôc ma ngay đên môt cuôn sach lơn cung không thê nao noi hêt, xa gi bai viêt vơi khuôn khô be nho nay. Tôi chỉ muốn nói thêm về một điều đáng tiếc: bô phim đâu tiên cua điện ảnh Hàn Quốc la “Chiên đâu vi công ly” đên nay đa hoan toan thât lac, không ai con co thê phuc dưng lai nhưng ky ưc sơm nhât vê môt nên điên anh đa ghi tên minh trên ban đô thê giơi. Nhưng như môt sư bu đăp cho ky ưc mât mat cua minh, ngươi Han suốt 100 năm qua va hăn la nhiêu năm tơi nưa đang tao ra nhưng ky ưc khac huy hoang va choi loi hơn ca thê. Riêng điêu đo đa xưng đang để chúng ta nga mu cui đâu.
“Ký sinh trùng” – bộ phim đán.h dấu cột mốc 100 năm điện ảnh của Hàn Quốc bằng chiến thắng vang dội tại LHP Cannes.
Xem Trailer Ký sinh trùng
Theo dep.com.vn
Phỏng vấn đặc biệt anh em "nhà nghèo" Kí Sinh Trùng: Đây là tác phẩm chúng tôi xem đến hết phần đời còn lại
Trái với nhiều ngôi sao trẻ có sự nghiệp bùng nổ ngay từ dự án đầu tay, Choi Woo Sik và Park So Dam đã phải đi một quãng đường khá xa với nhiều chông gai và chướng ngại vật để có thể đạt tới ánh hào quang sáng chói sau thành tựu đáng nhớ với Kí Sinh Trùng.
Nhắc tới lứa diễn viên 9x của màn ảnh Hàn, Choi Woo Sik cùng Park So Dam vẫn còn là hai gương mặt lạ lẫm và chưa thật sự có vai diễn nào được coi là "để đời". Tuy từng góp mặt trong những bom tấn điện ảnh vươn tầm thế giới như Train To Busan hay Okja, Choi Woo Sik mới chỉ đảm nhận những vai diễn nhỏ, hay hoàn toàn bị lãng quên trên màn ảnh nhỏ dù số lượng phim từng tham gia chẳng hề ít.
Park So Dam có phần "khá khẩm" hơn, số lượng phim đảm nhiệm vai chính đã phần nào giúp nữ diễn viên có độ nhận biết "ổn định" hơn với công chúng. Nhờ vào năng lực của chính bản thân mình, cả hai đã được đạo diễn Bong Joon Ho tin tưởng trao tay Parasite ( Kí Sinh Trùng), hoàn toàn đáp ứng được mọi kì vọng của vị đạo diễn tài ba, góp phần mang về Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes đầu tiên cho điện ảnh Hàn Quốc.
Cặp anh em thiên tài "lừ.a đả.o" đang gây sốt màn ảnh rộng xứ Hàn.
Nhân vật của bạn đã trải qua nhiều diễn biến nội tâm khác nhau, làm thế nào để bạn có thể diễn tả sự biến đổi của nhân vật Ki Woo một cách đầy thuần thục như vậy?
Khoảng một hay hai tháng trước khi bộ phim bấm máy, tôi đã có cuộc gặp gỡ với đạo diễn Bong Joon Ho. Hai chúng tôi đã gặp nhau tại một quán café ở ga Seoul để nói chuyện. Tôi còn nhớ lúc ấy, đạo diễn rất bận rộn vì giai đoạn tiề.n kì, còn tôi thì bận với một dự án khác.
Sau khi đọc kịch bản, tôi hiểu nhân vật này sẽ buộc phải "mạnh" về biểu cảm trên gương mặt. Ngoài những thứ có sẵn trong kịch bản, tôi đã hỏi thêm đạo diễn về ý đồ, hay cách thể hiện sự ám ảnh mà ông muốn gửi gắm qua nhân vật này xuyên suốt bộ phim.
Ban đầu, Ki Woo xuất hiện với gương mặt sáng sủa, được khắc họa tâm lý trên nhiều tông màu như đỏ hay vàng, rồi lại chuyển sang xanh dương cho tới xanh lá cây. Và đến một thời điểm nhất định, nhân vật này mất đi hẳn màu sắc. Nhân vật này cần sự vững vàng để thể hiện vai trò anh cả trong nhà. Thế nhưng, tôi cảm thấy nhân vật này đang dần trưởng thành trong một hoàn cảnh đen tối. Chính cái trách nhiệm đã làm Ki Woo mạnh mẽ hơn.
Cảm xúc của bạn sau khi hoàn thành Kí Sinh Trùng là gì?
Điểm nổi bật của Kí Sinh Trùng là không có tuyến nhân vật chính xuyên suốt, đó là sự kết hợp từ nhiều gia đình cùng nhau dẫn mạch phim. Mặc dù vậy, tôi vẫn có câu chuyện của riêng mình, cùng với mối quan hệ giữa bố và con trai, lí do đó khiến thời lượng lên hình của tôi nhiều hơn.
Từ khi đóng phim điện ảnh đến nay, Kí Sinh Trùng là bộ phim tôi có nhiều thời lượng lên hình nhất. Nếu như bố Ki Taek không phải là "bố" Song, Ki Jung không phải là So Dam, hay cả những thành viên còn lại trong ekip, mọi thứ sẽ vất vả hơn rất nhiều. Mọi thứ cứ như duyên trời định, tôi đã gặp được những đồng nghiệp tuyệt vời, khoảng thời gian quay phim thực sự rất tuyệt.
Bạn có thể chia sẻ thêm về những kỉ niệm khi làm việc với diễn viên Song Kang Ho được không?
Thú thật, tôi cảm thấy căng thẳng hơn khi làm việc với tiề.n bối Song Kang Ho hơn là đạo diễn Bong. Tôi đã từng làm việc với đạo diễn Bong Joon Ho thông qua Okja (tạm dịch: Siêu Lợn). Còn đây là lần đầu tôi làm việc với tiề.n bối Song Kang Ho, lần đầu gặp người mà mình luôn ngưỡng mộ bấy lâu. Trước khi bắt đầu quay phim khoảng vài tháng, tôi chỉ gọi tiề.n bối Song Kang Ho là tiề.n bối một lần, những lần sau đó thì tôi luôn cố tình gọi là bố.
Lúc đó, tôi cứ mãi trăn trở, nghĩ làm thế nào để có thể gần gũi hơn với tiề.n bối, nên tôi đã nghĩ ra cách làm quen với kiểu xưng hô như vậy. Càng gọi tiề.n bối Song Kang Ho là bố, quan hệ giữa hai chúng tôi càng trở nên khăng khít hơn. Chúng tôi trò chuyện nhiều đến mức, anh ấy còn biết nhiều về tôi hơn cả bố ruột. Tôi cũng chia sẻ nhiều chuyện với anh ấy, kể cả những bí mật thầm kín mà tôi không thể nói với chính bố của mình. Tôi đã học hỏi rất nhiều về diễn xuất, cũng như những bài học cuộc sống đáng nhớ từ "bố" Song Kang Ho.
Diễn xuất và "chemistry" giữa bạn và nam diễn viên Song Kang Ho trong quá trình quay như thế nào, bạn cảm thấy ra sao khi được chứng kiến thần tượng mình diễn xuất tận mắt?
Mới lạ là cảm xúc đầu tiên nảy ra trong tôi. Trước đây, khi theo dõi tiề.n bối qua những bộ phim đã tham gia, tôi luôn tò mò anh ấy đã thực hiện cảnh đó như thế nào, mỗi lần xem phim lại là một lần bất ngờ. Tôi không thể kiềm chế sự phấn khích, ngưỡng mộ trước sự nhập tâm, thuần thục và chân thật đến kinh ngạc của anh ấy.
Trước khi đến trường quay, tôi cứ tự hỏi bối cảnh đó sẽ diễn ra sao? Cho đến khi bắt đầu quay thật, mỗi phân đoạn của bố Ki Taek đã cho tôi thấy rõ hơn về diễn xuất của anh ấy. Phải chăng đó là cách bộc lộ cảm xúc đúng thời điểm, mọi thứ đều có chừng mực và không phô diễn?
Sự kết hợp của bạn với diễn viên Park So Dam thì như thế nào?
Tôi rất ngạc nhiên khi xem lại cảnh quay trong nhà vệ sinh, chúng tôi như là bản sao của nhau vậy. Trước khi bộ phim bấm máy, kiểu tóc của tôi và Park So Dam hơi khác. Nhưng cho đến khi gặp, mọi người xung quanh đã òa lên, không hiểu sao lại giống thế này. Chắc là có điều gì đó làm họ có chung một suy nghĩ, không phải là cảm giác giống nhau y như đúc của các cặp anh em thật sự.
Không biết có phải do sức ảnh hưởng của ngôi nhà ấy đã thâm nhập vào nhân vật của chúng tôi, mà đã dần khiến tôi và Park So Dam nhìn như là bản sao của nhau. Gọi là diễn xuất hòa hợp cũng không hẳn là đúng, nhưng nếu có lúc tôi đơ, cô ấy sẽ biết ngay và giúp tôi. Tôi hầu như không cần phải lo lắng chút nào khi diễn cùng với So Dam hết.
Vậy bạn không thấy vất vả gì sao?
À, có một thứ khó khăn thật, đó là khi thực hiện cảnh dưới mưa. Thật ra, việc bị mắc mưa nhiều lần không sao hết, nhưng nếu muốn chọn một khó khăn để nói thì chính là chuyện đó. Nhưng nhìn lại tổng thể, tôi thấy bản thân gần như không gặp bất cứ khó khăn nào.
Phân cảnh để đời của bạn trong Kí Sinh Trùng là gì?
Cảnh tôi với bố ở sân tập đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Hay như cảnh kết phim, tôi ôm bố ở ngôi nhà đó. Mặc dù trên màn ảnh, chúng tôi có vẻ như không ôm quá chặt bởi vì góc máy khá xa. Nhưng lúc thực hiện, có rất nhiều suy nghĩ đã lướt qua trong đầu tôi.
Cảnh đó chúng tôi đã quay tới bốn đến năm lần. Trong lần quay đầu tiên, tôi đã đặt mình vào cảm xúc nhân vật Ki Woo để nói xin lỗi bố. Rồi đến khi chuyển qua cảnh ôm bố, tôi lại diễn với cảm xúc biết ơn của một Choi Woo Sik đối với tiề.n bối Song Kang Ho, khi không biết đến lúc nào mới lại có dịp được ôm tiề.n bối như thế này nữa lần nữa. Đó là chính là phân đoạn cũng như cảm xúc mà tôi nhớ nhất.
Đối với bạn thì bộ phim "Kí Sinh Trùng" như thế nào?
Đối với tôi, bộ phim này là động lực mạnh mẽ cho quãng đường phát triển bản thân mình sắp tới. Trong quá trình tham gia bộ phim, tôi đã học hỏi nhiều điều, thấy nhiều thứ, gặp được nhiều nhân duyên tốt đẹp. Để rồi khi quay trở ra thế giới rộng lớn ngoài kia, mỗi lần xem lại tác phẩm, tôi như được tiếp thêm sức mạnh. Kí Sinh Trùng như một thông điệp động viên, bộ phim để chúng tôi xem hết phần đời còn lại.
Xin chào Park So Dam, bạn nghĩ thế nào về nội dung trọng tâm của dự án Kí Sinh Trùng?
Kí Sinh Trùng đã phản ánh một cách chua chát về cuộc sống ở thời đại hiện nay. Câu chuyện diễn ra trong hai gia đình cùng có điểm chung. Giống nhau về số lượng thành viên, nhưng không gian sống và bầu không khí lại khác hẳn nhau. Thông qua câu chuyện, Kí Sinh Trùng đã khắc họa rõ nét cả hai tầng lớp giàu nghèo của xã hội bây giờ.
Theo bạn, sức hấp dẫn của Ki Jung so với các nhân vật khác là gì?
Tôi đã đóng nhiều vai có tính cách mạnh, có vai còn không phải là người, có vai là người nhưng lại không giống người mà lại một năng lực đặc biệt. Chính vì lí do đó, tôi muốn được vào một vai diễn, khi bản thân có thể khắc họa được vẻ mặt, giọng nói và cả cách giao tiếp hàng ngày của mình.
Tôi đã rất muốn hóa thân vào một nhân vật được thể hiện bằng chính hình ảnh đời thường của mình, một cô gái trong độ tuổ.i 20. Tôi đã diễn những vai như vậy trong các dự án phim truyền hình, rồi tôi nghĩ nếu có cơ hội thể hiện chính mình trong một bộ phim điện ảnh nữa sẽ rất tuyệt. Khi nhận vai Ki Jung, có những lời thoại mà tôi thuộc một cách rất tự nhiên, cứ như thể là đạo diễn đã biết tôi rất rõ rồi ấy. Tôi không cắm cúi học lời thoại, mà một khoảnh khắc nào đó, lời thoại hình như đã có sẵn từ trong đầu tôi.
Nhờ có sự giúp đỡ của đạo diễn Bong Joon Ho, Ki Jung đã có những phân cảnh cùng đoạn thoại rất thú vị. Ki Jung vốn dĩ là một đứa con gái phải ăn nói giỏi, và để làm được điều đó, cần tạo nên bối cảnh và lời thoại phù hợp. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc, khi có thể để lại một vai diễn khắc họa được hình ảnh đời thường của mình trong những năm 20, trước khi bước qua tuổ.i 30 trong vài năm tới.
Bạn có thể chia sẻ thêm về những kỉ niệm đáng nhớ hay nỗi trăn trở khi thực hiện Kí Sinh Trùng?
Mọi người bảo giọng tôi tông có vẻ hơi trầm so với tưởng tượng ban đầu. Có lẽ mọi cũng muốn tôi nói chuyện thoải mái hơn chút nữa. Có những lúc, tôi cảm thấy vai Ki Jung so với anh Ki Woo hình như có phần lấn lướt, giống như tôi là anh trai hơn vậy.
Lần đầu tiên, tôi được quay phim trong bầu không khí giống như những lúc trò chuyện khi ngồi xem lại cảnh quay. Thông thường, con gái rất thân với bố, thế nhưng tôi và tiề.n bối Song Kang Ho lại chưa đạt đến mức quá gần gũi. Nhiều khi, tôi trăn trở không biết có nên nói với bố những lời này liệu có được không nhỉ? Có những lúc tôi đã khổ tâm như vậy đấy.
Vì vậy, tôi nghĩ phải trở nên thân thiết với gia đình mình thật nhanh. Nếu như không hòa hợp được với không khí của trường quay, tôi sẽ khó lòng thể hiện vai diễn một cách trọn vẹn. Nhờ có sự cởi mở và thân thiện của tất cả mọi người, bầu không khí rất thoải mái khiến tôi luôn cảm thấy dễ chịu.
Bạn nghĩ sao về điểm giống nhau giữa nhân vật Ki Jung và mẹ Choong Suk?
Theo tôi thấy, tính cách của mẹ và con gái hơi giống nhau cũng giống như hai người đàn ông trong gia đình. Vì vậy, vẻ tươi sáng của tiề.n bối Jang Hye Jin đã truyền cho tôi sức mạnh ở trường quay. Theo tôi, nếu mình ở bên cạnh một người có năng lượng tích cực, bản thân cũng sẽ luôn cảm thấy an tâm và hạnh phúc.
Tôi và chị ấy hay đùa với nhau, cả hai thường hay có câu: "bình tĩnh nào, bình tĩnh nào!". Tôi đã từng nghĩ mình không hòa hợp được với người có năng lượng quá tích cực như vậy, cho đến khi gặp được tiề.n bối Jang Hye Jin, tôi thực sự rất thích. Tôi là người nhỏ tuổ.i nhất trong đoàn, nên nhiều khi phải tạo ra bầu không khí vui tươi cho mọi người. Nhưng với tính cách của mình, tôi không phải lúc nào cũng làm được. Nhìn tiề.n bối Jang Hye Jin, tôi tự hỏi mình có thể làm như chị ấy được không? Chị ấy thực sự đã truyền rất nhiều năng lượng tích cực cho tôi trong suốt quá trình ghi hình Kí Sinh Trùng.
Bạn có thể chia sẻ một chút về cảm nghĩ của bản thân khi làm việc với các diễn viên Kí Sinh Trùng
Có một câu nói như thế này: "Tùy thuộc vào bạn diễn của bạn là ai, mà diễn xuất của bạn cũng khác đi." Lần đóng phim này, tôi càng cảm nhận rõ hơn câu nói ấy. Tôi đã từng xem rất nhiều tác phẩm của tiề.n bối Song Kang Ho, nên lúc đọc kịch bản, tôi cũng mường tượng ra phần nào.
Dù vậy, diễn xuất của anh ấy thực sự vượt qua khỏi sự tưởng tượng của tôi. Được làm việc với tiề.n bối Song Kang Ho, đó là niềm ao ước từ những ngày đầu diễn xuất, và không ngờ cuối cùng lại đang diễn ra trước mắt tôi.
Một cảnh diễn mà diễn đi diễn lại nhiều lần cũng dễ khiến diễn viên bị trơ. Thế nhưng, chúng tôi không gặp phải việc đó khi quay tác phẩm này. Tiề.n bối liên tục cho tôi thấy nhiều cách diễn khác nhau, khiến tôi mong chờ, kì vọng và hứng thú hơn khi thực hiện các cảnh quay, kể cả với đạo diễn Bong Joon Ho cũng vậy. Tùy theo tiề.n bối diễn như thế nào, diễn xuất của tôi cũng thay đổi theo.
Bạn nghĩ khán giả sẽ cảm nhận như thế nào sau khi theo dõi Kí Sinh Trùng?
Bộ phim xoay quanh thời hiện đại, là nơi chúng ta đang sinh sống, khi xem có thể sẽ cảm thấy sảng khoái, nhưng rồi lại chìm đắm trong sự cay đắng, day dứt và ăn năn. Đây không phải là bộ phim khó xem. Đây là một bộ phim xem xong sẽ để lại nhiều điều đáng để suy ngẫm. Vì vậy, tôi mong rằng tất cả các khán giả sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi theo dõi Kí Sinh Trùng.
Cảm ơn hai bạn vì cuộc trò chuyện này với Kenh14! Rất mong sớm gặp lại Choi Woo Sik cùng Park So Dam trong các dự án thành công tiếp theo nhé!
Theo trí thức trẻ
Park Seo Joon: Người Tốt, Kẻ Xấu Hay Cầu Nối Giữa Ký Sinh Trùng Và Vật Chủ? Đạo diễn Bong Joon Ho từng giải thích lý do lựa chọn Park Seo Joon cho tác phẩm "Ký sinh trùng". "Park Seo Joon và Choi Woo Sik là bạn thân ở ngoài đời thật, vì thế mà họ có những phản ứng hóa học tự nhiên làm chúng tôi hài lòng". Thế nhưng đó không phải điều duy nhất khiến khán giả...