10 tựa game đắt đỏ nhất thế giới
Video game hàng năm mang lại cho các hãng phát triển hàng tỉ USD lợi nhuận và đang ngày một lấn át ngành công nghiệp điện ảnh vốn nổi tiếng đắt đỏ. Tuy nhiên chiều ngược lại, khoản phí bỏ ra từ khi bắt đầu phát triển cho tới khi một sản phẩm ra mắt chính thức cũng không hề rẻ chút nào. Dưới đây là danh sách 10 tựa game có chi phí phát triển lớn nhất từ trước đến nay.
10. Tomb Raider Reboot – 100 triệu USD
Lý do tại sao Square Enix liên tục than lỗ mặc dù Tomb Raider Reboot được đánh giá cao từ giới chuyên môn lẫn người hâm mộ cũng như doanh thu không hề tệ sau tháng đầu tiên ra mắt? Đơn giản vì họ đã tiêu tốn quá nhiều tiền dành cho công đoạn marketing, đẩy tổng chi phí sản xuất trò chơi lên tới 100 triệu USD.
May mắn là sau 1 năm kể từ ngày phát hành, sức hút từ nàng Lara trẻ tuổi đã giúp cho Tomb Raider Reboot bắt đầu sinh lãi cho Square Enix, đẫn tới phiên bản Definitive Edition dành cho PS4 cùng Xbox One cũng như quyết định phát triển phiên bản tiếp theo vẫn do Crystal Dynamics phụ trách.
9. Red Dead Redemption – 100 triệu USD
Rockstar Games – vị đại gia chịu chi đã không còn xa lạ gì trong làng công nghiệp video game nhờ thành công rực rỡ của series Grand Theft Auto. Thành công đó đã khiến cho gã khổng lồ cảm thấy rất tự tin với Red Dead Redemption – tựa game mà về cơ bản chính là một phiên bản GTA miền viễn Tây.
Nhanh chóng gặt hái nhiều danh hiệu khi ra mắt, đạt điểm số trung bình 95/100 (Metacritic), sự nuối tiếc duy nhất của người hâm mộ đối với Red Dead Redemtion là Rockstar kiên quyết không phát hành phiên bản trên PC. Gần đây cũng có một số thông tin về vấn đề này, tuy nhiên đa số cộng đồng vẫn đang chờ đợi bản port của GTA V nhiều hơn thay vì tiếp tục hy vọng vào Red Dead Redemption.
8. Grand Theft Auto IV – 100 triệu USD
Trước khi GTA V ra mắt, GTA IV vẫn nắm giữ danh hiệu sản phẩm chất lượng và đắt giá nhất của Rockstar Games. Quay trở lại thành phố Liberty City ở phiên bản đầu tiên, GTA IV là một trong những số ít tựa game đạt điểm 10 tuyệt đối từ rất nhiều tạp chí game khi ra mắt năm 2008, và điều đó chứng tỏ rằng 100 triệu USD mà hãng phát triển bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.
7. Disney Infinity – 100 triệu USD
Khởi đầu với 100 triệu USD nhưng quá trình phát triển và bổ sung thêm nhiều nhân vật của Disney và Pixar theo thời gian khiến cho việc xác định rõ ràng chi phí phát triển của Disney Infinity là tương đối khó khăn. Tưởng chửng chỉ dành cho trẻ nhỏ với những mô hình ngộ nghĩnh, ít ai ngờ rằng trò chơi lại tiêu tốn của Disney một khoản tiền lớn như vậy.
6. Max Payne 3 – 105 triệu USD
Video đang HOT
Max Payne 3 được đánh giá cao từ phía giới chuyên môn nhưng điều đó không thể giúp cho tựa game bắn súng của Rockstar đạt được thành công như mong muốn. trong tháng đầu tiên ra mắt, game chỉ bán được vỏn vẹn 400 nghìn bản. 4 năm sau, thành tích 4 triệu bản cũng chưa thể giúp bù lại chi phí phát triển khổng lồ 105 triệu USD của Max Payne 3.
Sau đó, Rockstar đã phải đóng cửa chi nhánh Vancouver vì thất bại trong doanh thu. Như thế để biết rằng không phải lúc nào hãng phát triển nổi tiếng này cũng biết mùi chiến thắng.
5. Final Fantasy VII – 145 triệu USD
Có lẽ đây là tựa game đầu tiên định nghĩa khái niệm “game bom tấn” với chi phí lên tới 145 triệu USD dù phát hành từ những thập niên 90. Những đoạn cutscene FMV đầy ấn tượng (vào thời điểm đó) đã định nghĩa lại thể loại JRPG nói riêng và làng game nói chung, tạo ra cả một trào lưu mới sau này.
Cũng giống như các tựa game khác trong danh sách này, đa phần ngân sách mà hãng phát hành đổ vào Final Fantasy VII là dành cho marketing (100 triệu).
4. Star Wars: The Old Republic – 200 triệu USD
Được đánh giá là một trong những tựa game ăn theo Star Wars hay nhất từng ra mắt, rõ ràng chi phí phát triển của Star Wars: The Old Republic cũng không hề nhỏ chút nào. The Old Republic đưa người chơi vào thế giới rộng lớn của Star Wars và tham gia trong hai lực lượng: Galatic Republic hoặc Sith Empire.
Bao gồm 8 class nhân vật: Bounty Hunter, Sith Warrior, Imperial Agent, Sith Inquisitor, Trooper, Smuggler, Jedi Knight, Jedi Consular, mỗi lớp lại sở hữu những câu chuyện riêng để người chơi khám phá, Star Wars: The Old Republic là tựa MMO không thể bỏ qua đối với những fan hâm mộ series phim của Geogre Lucas.
3. Call of Duty: Modern Warfare 2 – 200 triệu USD
Đương nhiên con gà đẻ trứng vàng của Activision cũng phải có mặt trong danh sách này khi liên tục đứng trong bảng xếp hạng những tựa game bán chay hết năm này qua năm khác, và ứng cử viên có chi phí phát triển tốn kém nhất là Modern Warfare 2 với 200 triệu USD. Hấp dẫn cả các fan cuồng FPS lẫn người chơi thông thường, chỉ tiêng cái mác Call of Duty không thôi cũng đủ để Activision tự tin chi mạnh tay cho Infinity Ward và Treyarch.
Tuy nhiên trong số 200 triệu USD mà Activision chi cho Modern Warfare 2, chỉ có 50 triệu được rót vào công đoạn phát triển thực sự trong khi số tiền dành cho quảng cáo lại cao gấp 3 lần. Có vẻ nhận định Call of Duty kể từ phiên bản Modern Warfare đầu tiên đều chỉ là “copy paste” của nhiều người hâm mộ cũng có phần đúng đắn.
2. Grand Theft Auto V – 265 triệu USD
Mang về lợi nhuận khổng lồ cho Rockstar Games cùng Take Two với 1 tỉ USD chỉ sau 3 ngày phát hành chính thức, GTA V cũng tiêu tốn chi phí không hề nhỏ trong suốt quá trình phát triển kéo dài 5 năm. Dù vậy tới nay sau 8 tháng phát hành, trò chơi đã chứng tỏ sự đầu tư của hai hãng là hoàn toàn xứng đáng.
Ngoài lập nhiều kỉ lục về doanh thu mới, GTA V còn giúp cho hai nhà đồng sáng lập Rockstar Games Sam & Dan Houser lọt vào danh sách top 1000 người giàu nhất nước Anh trong năm 2014 với khối tài sản 151 triệu USD.
1. Destiny – 500 triệu USD
Tuy Destiny hiện còn chưa ra mắt trên các hệ console mới (giai đoạn beta sẽ bắt đầu chính thức vào tháng 7), tuy nhiên nó đã nghiễm nhiên nắm giữ danh hiệu tựa game đắt nhất từng được sản xuất với chi phí 500 triệu USD. Bom tấn bắn súng của Activision tiêu tốn 140 triệu USD dành cho việc phát triển cùng 360 triệu còn lại nướng vào công đoạn marketing.
Destiny được phát triển bởi Bungie – studio từng làm nên tên tuổi cho huyền thoại Halo với gameplay FPS kết hợp thế giới mở tương tự như Borderlands. Game lấy bối cảnh trong tương lai khi con người đã bắt đầu sinh sống ở các hành tinh khác trong Hệ Mặt Trời, kèm theo đó là mối đe dọa từ các chủng tộc khác trong vũ trụ bao la.
Theo VNE
Những tựa game không nên bỏ qua trong năm 2013
Chỉ còn một tuần nữa là 2013 sẽ kết thúc, khép lại một năm đầy sôi động của làng game với màn ra mắt của hai hệ console mới PS4 cùng Xbox One. Giới gamer cũng đã được thưởng thức hàng loạt món ăn tinh thần hấp dẫn trong 300 ngày vừa qua, khiến cho việc chọn ra những tựa game hay nhất và hợp ý tất cả sẽ là việc gần như không thể.
Vì thế mà trong khuôn khổ bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ làm điều ngược lại: Nêu ra những cái tên mà sẽ ít ai phản đối rằng, chúng là những trò chơi thật sự rất hấp dẫn và đáng chơi trong năm 2013.
GTA V
Là tựa game sở hữu nhiều cái nhất nhất trong năm nay, lẽ dĩ nhiên GTA Vxứng đáng được đứng vào hàng ngũ những tựa game không nên bỏ qua của 2013. Thực tế ở điểm hiện tại có rất nhiều gamer đang muốn thưởng thức bom tấn sandbox do Rockstar Games phát triển nhưng điều kiện chưa cho phép, bởi GTA V vẫn chưa chịu phát hành trên PC.
Theo trang Eurogamer, GTA V sẽ được phát hành trên PC vào quý I năm 2014. Nhưng đối với những ai đang sở hữu PS3 hay Xbox 360, rõ ràng chẳng có lý do gì để các bạn lại không đắm mình trong thành phố Los Santos rộng lớn và đầy sức sống ngay từ bây giờ.
DmC: Devil May Cry
Mặc dù bản thân người viết cũng không ưa gì hình ảnh Dante "xì ke" quay ngoắt 180 độ trong phiên bản reboot do Ninja Theory đảm nhiệm nhưng cũng phải công nhận rằng, DmC: Devil May Cry là một tựa game đánh đấm giải trí không tồi chút nào trong năm 2013. Nói giải trí thì cũng có phần không đúng lắm bởi để vượt qua 20 nhiệm vụ mà trò chơi đề ra, người chơi cần sở hữu một lượng kĩ năng kha khá.
Đáng ra DmC: Devil May Cry nên mang một cái tên khác thì hơn.
Không tính đến nhân vật chính thì khác biệt lớn nhất ở DmC so với các phiên bản Devil May Cry trước đây nằm ở hệ thống chiến đấu. Các đòn thế của Dante mới tỏ ra chậm và nặng nề (đặc trưng trong game hành động của Ninja Theory) hơn nhiều so với trước, kéo theo việc tránh né đòn tấn công của đối phương khi ở giữa chừng combo cũng trở nên khó nắm bắt hơn. Đây có thể là ưu hoặc nhược điểm tùy vào ý thích mỗi người chơi, nhưng dù gì đi nữa về khía cạnh xả stress thì rõ ràng ít có tựa game nào bì được với DmC trong năm 2013.
Tomb Raider
Hình ảnh nữ bá tước Lara Croft xinh đẹp tài ba từ lâu đã trở thành một biểu tượng quen thuộc của làng game, và dường như như chính hành động phá bỏ hoàn toàn hình tượng ấy để đến với một Lara trẻ trung, non nớt của Crystal Dynamics đã thành công trong việc hồi sinh dòng game Tomb Raider đang có dấu hiệu xuống dốc trong những năm vừa qua. Tất nhiên nói như vậy không có nghĩa Tomb Raider Reboot chỉ dựa vào những màn khoe mông khoe đùi câu khách, ngược lại gameplay mới chính là chi tiết ăn điểm trong mắt người chơi.
Lara "mới" sẽ tiếp tục trở lại trong thời gian tới.
Sở hữu nhiều nét tương đồng với series Uncharted độc quyền trên PS3, Tomb Raider Reboot mang trải nghiệm kết hợp nhuần nhuyễn giữa phiêu lưu và hành động đến với một bộ phận người chơi rộng hơn và ngay lập tức nhận được sự tán thưởng nhiệt liệt. Điểm thất vọng duy nhất ở phiên bản lần này có chăng chỉ là việc nó không "trung thành" lắm với những người tiền nhiệm đi trước thông qua việc xem nhẹ yếu tố giải đố, nhưng Crystal Dynamics hoàn toàn có thể khắc phục vấn đề này ở hậu bản tiếp theo được xác nhận là đang phát triển của trò chơi.
BioShock: Infinite
Nếu như phải tóm tắt BioShock: Infinite của Ken Levine sao cho càng ngắn gọn càng tốt thì có lẽ, không từ ngữ nào diễn tả nó hợp lý hơn là "hại não". Một tựa game khiến bạn phải vắt tay lên trán suy nghĩ nhiều ngày sau khi đã hoàn tất, vì thắc mắc về số phận của các nhân vật, những gì sẽ xảy ra tiếp theo hay thậm chí là những gì mình vừa trải qua... Những khúc mắc mà thậm chí đến sau những lần chơi thứ 2, thứ 3, bạn vẫn chưa thể chắc chắn là mình đã thấu hiểu.
BioShock: Infinite quả thật là một tựa game khó quên sau khi hoàn thành.
Cũng chính vì thế mà BioShock: Infinite được chọn làm đại diện cho thể loại bắn súng trong năm 2013 thay vì Call of Duty: Ghosts hay Battlefield 4, những trò chơi mà nếu bạn có bỏ lỡ thì cũng chẳng mấy khó khăn để tìm thấy cảm giác tương tự trong các tựa game khác, hay hậu bản của chúng vào năm sau. Những phút khởi đầu yên bình, sự tò mò xen lẫn thắc mắc trong suốt chuyến hành trình cùng Elizabeth, nỗi lo sợ khi bị Songbird truy đuổi hay khoảnh khắc bất ngờ khi nhận ra thân phận thật sự của Booker... Đó là những cung bậc cảm xúc mà không phải lúc nào bạn cũng có thể trải nghiệm trong một tựa game bắn súng.
The Last of Us
Mang trên mình cái mác Naughty Dog cùng tư cách game độc quyền trên PS3, The Last of Us bị bỏ qua phần lớn cũng chỉ vì không phải ai cũng sở hữu hệ máy chơi game của Sony. Đạt điểm số metacritic cao ngất ngưởng 95/100, được đánh giá cao hơn cả Uncharted và nằm trong danh sách đề cử game hay nhất 2013, cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà nhiều người cho rằng The Last of Us để tuột giải thưởng vào tay GTA V chỉ vì thiếu chút may mắn.
Kể về cuộc đấu tranh sinh tồn của Joey - một người đàn ông trung niên cùng cô bé 14 tuổi Ellie trong một thế giới hậu tận thế hoang tàn và đầy rẫy hiểm nguy, The Last of Us khiến người chơi khó có thể dứt ra khỏi màn hình vì sự cuốn hút trong cả cốt truyện, gameplay lẫn đồ họa đã tận dụng gần như toàn bộ sức mạnh của hệ máy PS3 đã 8 năm tuổi. Siêu phẩm của Naughty Dog quả thực khiến gamer phải băn khoăn rằng, không biết họ có nên mong chờ một hậu bản trong tương lai hay không bởi có thể nó sẽ chẳng bao giờ xuất sắc được như người tiền nhiệm.
Theo VNE
Biên bản phạm tội của những nhân vật trong game Đa số các nhân vật game sẽ đều là tội phạm bị truy nã hàng đầu nếu như pháp luật có hiệu lực trong thế giới của họ. Có bao giờ khi đang chu du trong thế giới game cùng nhân vật yêu thích của mình, bạn tự hỏi, liệu mình có đang.. vi phạm luật pháp không nhỉ? Bạn thỏa sức trộm...