10 trò chơi “đi vay mượn ý tưởng” nhưng vẫn được game thủ đặc biệt yêu thích (Phần 1)
Các tựa game này đều lấy ý tưởng từ một game nào đó, đều có những thay đổi và trở thành ví dụ tiêu biểu nhất cho sự phát triển ngành công nghiệp game.
Vanquish lấy ý tưởng từ Gears of War
Sự giống nhau: Nếu như Resident Evil 4 đã mang đến một hướng đi mới cho thể loại bắn súng góc nhìn người thứ 3, thì dòng Gears of War lại tối ưu thể loại này tiệm cận đến sự hoàn hảo. Hoàn hảo theo cái kiểu phô trương, nặng về hành động. Vanquish xuất hiện trên thị trường vào cuối năm 2010, mang theo mình rất nhiều điểm tương đồng với GOW. Sự giống nhau từ một đám chiến binh men lì đầy cơ bắp, cho đến lối chơi bắn súng dựa nhiều vào vật chắn.
Người chơi được đưa đến chiến trường trong những bộ giáp chiến đấu tối tân, chống chọi lại tầng tầng lớp lớp những tên địch dai dẳng và khó chịu. Những trận combat tầm xa thỉnh thoảng sẽ được thay thế bằng những trận đấu boss cũng như những màn đánh cận chiến đầy nguy hiểm nhưng cũng cực kì đã tay.
Sự phát triển: Chỉ gói gọn trong một chữ: Tính cơ động. Khi mà Marcus Fenix và đồng đội của mình vẫn phải cắm đầu cắm cổ chạy bộ trên chiến trường thì Sam Gideon của Vanquish lại có một giải pháp khác nhanh chóng hơn nhiều. Bộ giáp God’s Augmented Reaction Suit cho phép anh lướt đi nhẹ nhàng như một cơn gió.
Đồng thời, công nghệ này còn cho người chơi khả năng chuyển sang chế độ bullet time trong một thời gian ngắn, đủ để tỉa tót ngắm bắn, hạ gục kẻ địch rồi quay lại cover an toàn chỉ trong nháy mắt. Một khi bạn đã được tận hưởng cảm giác “lả lướt” với bộ ván trượt có gắn động cơ tên lửa, thì việc phải ngồi thu lu sau cover cũng không phải là một cảm giác dễ chịu cho lắm.
Tomb Raider (2013) được phát triển dựa trên Uncharted 3
Sự giống nhau: Cặp đôi nhân vật chính của Tomb Raider và Uncharted 3 giống như hoàng đế và hoàng hậu trong thế giới săn lùng cổ vật. Cả 2 game đều xoay quanh một nhà thám hiểm mạo hiểm mạng sống của mình trong cuộc hành trình truy tìm những báu vật thời cổ xưa, với rất nhiều những trận đấu súng, những màn giải đố và những vượt qua những địa hình đầy thử thách. Series Tomb Raider đã đặt viên gạch khởi đầu cho thể loại này, nhưng chính series Uncharted đã mang thể loại game thám hiểm tỏa sáng rực rỡ trên những thế hệ máy chơi game thời đại mới. May mắn thay, các fan hâm mộ cũng không phải chờ đợi quá lâu trước khi cô nàng Lara quay trở lại với một bản reboot không thể tuyệt vời hơn.
Sự phát triển: Từ vị thế bị bắt chước thành một kẻ đi bắt chước, sự trở lại của Tomb Raider 2013 là một lời đáp trả xứng tầm cho chuyến phiêu lưu của Nathan Drake. Những tiến bộ của tựa game này hơi khó nhận ra nhưng cũng không phải ít. Thế giới Yamatai của Tomb Raider ít mang tính tuyến tính hơn và khác xa với những chapter độc lập của Uncharted và điều đó mang đến hiệu quả tự do khám phá cao hơn hẳn.
Ngoài ra, hệ thống phần thưởng và upgrade của game cũng giúp cho gameplay có thêm chiều sâu và mang lại cho người chơi sự hưng phấn. Về phần cốt truyện, hoàn cảnh của Lara khá trầy trật và khổ sở (ít nhất là vào đầu game), khác hẳn với Drake – vượt qua mọi nguy hiểm và thử thách một cách “bảnh bao” cứ như một ngôi sao phim hành động vậy.
Video đang HOT
Sleeping Dogs dựa trên GTA IV
Sự giống nhau: Một game là tượng đài của thể loại sandbox thế giới mở, game kia là một kẻ cạnh tranh đáng gớm với bối cảnh là thế giới tội ác ở Hong Koong. Cả 2 đều cho người chơi khả năng roaming cực tự do cùng với ngôn ngữ tục tĩu và đều rất bạo lực. Tuy vậy, GTA IV và Sleeping Dogs không mang đến cho người chơi cảm giác tùy tiện, bốc đồng như series Saints Row, mà thay vào đó là một sự nghiêm túc trong các nhiệm vụ cũng như triết lý của game.
Sự tiến bộ: Sleeping Dogs tuy ra đời chậm hơn đối thủ của mình tận 4 năm, nhưng cũng đồng thời mang đến những luồng gió mới rất tuyệt vời, những ý tưởng mà thậm chí cho đến bây giờ vẫn chưa có game nào có thể thực hiện một cách hoàn thiện hơn (bao gồm cả “anh đại” GTA V). Sleeping Dogs đã giới thiệu một hệ thống checkpoint không thể hoàn hảo hơn, khả năng restart dễ dàng cùng một hệ thống combat được học hỏi từ hệ thống chiến đấu không thể chê vào đâu được của series Arkham. Ngoài ra, nhân vật chính Wei Shen của game cũng có thể hoạt động một cách thoải mái, tự do hơn bộ 3 Niko, Luis và Johnny, nhờ vào hệ thống free-running đơn giản cùng cơ chế cướp xe mang tính giải trí khá cao.
Mortal Kombat 9 phát triển từ Street Fighter 4
Sự giống nhau: 2 tựa game đánh nhau hạng nặng này đều nổi lên từ hồi đầu những năm 90. Nhìn chung, Street Fighter có nhiều thử thách về kỹ năng hơn so với Mortal Kombat. Bù lại, dòng MK lại dựa vào những pha đánh nhau đẫm máu thuần chất bạo lực để thu hút fan. Mặc dù 2 series này hướng đến những mục tiêu rất khác nhau nhưng có vẻ như MK đang cố gắng để thu hẹp khoảng cách với những ưu điểm của SF.
Sự phát triển: Ở thời điểm hiện tại, thì MK vẫn còn phải làm rất nhiều điều mới có thể trở thành đối thủ xứng đáng của Street Fighter. Tuy nhiên, có một bộ phận của series này mà gần như không thể bị đánh bại: cốt truyện. Trong khi hầu hết các đối thủ cạnh thường tìm cách pha trộn một cách vội vã những tiểu sử của từng nhân vật khác nhau để tạo thành cốt truyện, thì MK (2011) lại đưa ra một kịch bản riêng biệt hấp dẫn và có tính liên kết rất cao. Không phải tự nhiên mà các đoạn clip YouTube kết hợp các cutscene của game lại được hàng triệu lượt view từ khắp thế giới.
Dead Space phát triển dựa trên Resident Evil 4
Sự giống nhau: Resident Evil 4 đã khai sinh ra thể loại bắn súng góc nhìn từ-bên-trên-vai, hay nói cách khác, kiểu game hành động tốc độ chậm với góc nhìn khá gần với góc nhìn người thứ 3. Cơ chế này đã thể hiện rõ tính hiệu quả đối với những game hành động và kinh dị. Dead Space của EA là ví dụ tốt nhất cho khẳng định này. Cũng như RE, phiên bản đầu tiên của Dead Space lấy bối cảnh một thế giới cô lập và kì lạ, với một dịch bệnh bí ẩn đang lan tràn khắp mọi nơi. Các nạn nhân mắc phải bị biến thành những con quái vật ghê tởm với những chiếc xúc tu sắc bén mọc xung quanh cơ thể. À, ngoài ra còn có bàn tay mờ ám của một hội nhóm đen tối nào đó.
Sự phát triển: Cũng như nhiều game khác trong danh sách này, nhà phát triển của Dead Space có khá nhiều thời gian để phát triển từ những ý tưởng của Residen Evil. Với thời gian dài như vậy, Dead Space có những cải thiện đáng kể so với người tiền nhiệm của mình, như hệ thống chặt chém cực kì đã tay, cho phép người chơi có thể cắt xén tứ chi của kẻ địch theo đủ kiểu, hay loại bỏ đi những nhiệm vụ hộ tống chán ngấy và phiền phức.
(Còn tiếp….)
Timi 'muối mặt' thừa nhận bản gốc của Liên Quân Mobile đã 'đạo nhái ý tưởng' trắng trợn
Bản gốc của Liên Quân Mobile vẫn được Timi đầu tư mạnh để sản xuất tướng và các mẫu skin mới nhưng cộng đồng thì khá hoài nghi...
Vương Giả Vinh Diệu (King of Glory/Honor of Kings) là bản gốc của Liên Quân Mobile. Trò chơi này vẫn đang là game MOBA trên di động số 1 Trung Quốc. Trong khi đó, Liên Quân Mobile với tên quốc tế là Arena of Valor được Tencent tự hào khoe rằng sở hữu 200 triệu người chơi trên khắp thế giới.
Thế nhưng với những tín đồ game MOBA khắp mọi nơi thì họ luôn có cảm giác hoài nghi về các nội dung trong Vương Giả Vinh Diêu cũng như Liên Quân Mobile. Liệu bao nhiêu nội dung được sản xuất dựa trên chất xám của đội ngũ thiết kế hay họ chỉ chuyên 'đạo ý tưởng'?
Rất nhiều những nội dung xuất hiện trong Vương Giả Vinh Diệu từ lâu đã bị nghi ngờ.
Các nội dung mà cộng đồng nghi ngờ không đơn thuần chỉ là kỹ năng tướng mà ngay cả tạo hình tướng, skin cũng đều có vấn đề. Mới đây thôi, không để cộng đồng hoài nghi thêm khi Timi chính thức thừa nhận hành vi 'đạo nhái' của các nhân viên tới từ team thiết kế.
Timi cũng cam kết rút toàn bộ các bản Concept cũng như Hoạt ảnh có 'vấn đề' khỏi kế hoạch. Cụ thể thì skin bị dính phốt 'vi phạm bản quyền' là skin dành cho vị tướng trợ thủ Dao (Yao).
Tướng trợ thủ Dao khi ở dạng người.
Tướng trợ thủ Dao khi ở dạng hươu.
Vị tướng này chưa được chuyển thể vào Liên Quân Mobile dạng hoàn chỉnh, nhưng sở hữu năng lực biết hóa thú như Liliana, 'nhập hồn' với đồng đội như Zip và sát thương lan ra nhiều mục tiêu như Laville.
Hành vi vi phạm của đội ngũ thiết kế skin Dao được cho là họ mượn ý tưởng dựa trên loạt art Sơn Hải Kinh của họa sĩ Suze. Cần nói thêm, Dao là tướng hỗ trợ có cơ chế chuyển hóa sang dạng hươu. Khi hoạt cảnh của skin mới này xuất hiện thì cư dân mạng Trung Quốc đã chỉ ra hàng loạt những chi tiết tương đồng đáng kể với các tác phẩm của họa sĩ Suze. Trong đó, hoạt cảnh hươu 'bừng tỉnh' kéo dài trong 3 giây được chính Timi thừa nhận 'đạo nhái'.
Bản concept skin mới của Dao.
Hoạt cảnh kéo dài trong 3 giây của skin mới khiến cộng đồng xôn xao.
Đội ngũ thiết kế skin Dao (hình trái) đã mượn ý tưởng dựa trên loạt art Sơn Hải Kinh của họa sĩ Suze (hình phải)
Timi sau đó đã gửi lời xin lỗi tác giả Suze và hứa xử phạt nội bộ, đồng thời gỡ toàn bộ những nội dung liên quan có sai phạm. Vì dính vào scandal này mà skin Dao mới có thể sẽ trễ ngày ra mắt, dự kiến sẽ vào ngày 27/4 tới. Không những vậy, sự cố liên quan tới 'bản quyền hình ảnh' hay 'đạo ý tưởng' của Vương Giả Vinh Diệu cũng ít nhiều ảnh hưởng trực tiếp tới Liên Quân Mobile.
Nên nhớ, tựa game có tên quốc tế là Arena of Valor này đã dính quá nhiều 'phốt', từ việc bê nguyên các trăm thiết kế tướng - skin của HoN cho tới phát triển các tính năng 'ăn theo' những dòng game MOBA nổi tiếng.
Timi đã đưa ra một tuyên bố xin lỗi trên trang web chính thức, thừa nhận rằng thực sự có vấn đề đạo ý tưởng của Vương Giả Vinh Diệu.
Quyết Một Phen
Grand Theft Auto 6 nên 'chôm' những tính năng đỉnh của Red Dead 2 Grand Theft Auto đã có những bước tiến lớn trong việc tạo ra một thế giới sinh động, nhưng nếu tựa game này "chôm" ý tưởng từ Red Dead Redemption 2 như trong gợi ý dưới đây thì game sẽ còn "chất" hơn nữa. Nhà là nơi trái tim thuộc về. Đối với Red Dead Redemption 2, băng đảng của Dutch là minh...