10 mini game phụ hay ngang ngửa game chính (Phần cuối)
Hãy cùng GameK tiếp tục cuộc hành trình vào góc nhỏ của những tựa game lớn.
Arcomage ( Magic VII: For Blood and Honor)
Trong thế giới của Might and Magic VII: For Blood and Honor, những người nông dân và khách lữ hành gặp nhau trong quán rượu và chơi bài Arcomage. Xin đừng hiểu lầm, không phải cứ nhắc đến đánh bài trong game thì 100% là đề cập đến loại bài công – thủ kiểu Magic: The Gathering.
Trong Arcomage, mỗi người chơi có một cái bàn gồm những lá bài, một tòa thành và một bức tường phòng thủ. Mỗi lượt chơi, bạn được cung cấp một lá bài tượng trưng cho một nguồn tài nguyên, có thể dùng để củng cố bức tường phòng thủ, tăng HP cho tòa thành hoặc tấn công tòa thành đối thủ. Đừng nghĩ nó đơn giản, bạn phải suy tính khéo léo, biết lúc nào nên phòng thủ, tấn công để có một thế trận an toàn.
Vào thời điểm ban đầu, Arcomage chỉ là một game phụ nằm trong một tựa RPG chơi đơn, có nghĩa là bạn chỉ có thể chơi nó với AI. Nhưng khi nó được các game thủ ưa thích rộng rãi, 3DO đã quyết định tách ra thành một tựa game riêng biệt, cho phép chơi LAN hoặc thông qua internet. Sự lan truyền của Arcomage không dừng lại ở đó, ngày nay game cũng đã có mặt trên hệ điều hành di động Android.
‘Xếp Rương’ ( Diablo II)
Nói chuyện ngày xưa một chút. Các bạn ở đây có ai từng sở hữu PC thời Windows Me còn nóng hổi, lúc mà World Wide Web còn là một khái niệm xa lạ đối vời phần lớn người sử dụng máy tính. Nếu bạn là một trong số game thủ thời đồ đá được nhắc phía trên, chắc hẳn bạn đã từng lạc vào &’trang trại’ của Mephisto, đối đầu với Diablo và cuối cùng là xử Baal trong tựa game RPG hack’n slash của Blizzard, Diablo II. Đó là những điểm nổi bật, nhắc đến Diablo II là phải nhắc đến chúng nhưng hôm nay chúng ta sẽ gạt hết qua một bên, để nói về trò chơi có tên gọi là ‘Xếp Rương’.
Vào thời điểm ban đầu thì chắc không ai để ý, nhưng càng dần về sau thì chắc chắn người chơi nào cũng phải cố gắng sắp xếp lại rương đồ của mình để có thể nhặt thêm những món đồ quý rớt trên đường đi. Nghe thì có vẻ khôi hài nhưng thực sự không gian mà Diablo II giao cho người chơi là quá ít vì phải trữ máu, mana, 2 cuốn sách &’bắt buộc phải có’ (ai hiểu nào?), ngoài ra còn có charm, rồi làm sao khi nhặt được món đồ hiếm trên đường đây? Vứt ra để sắp xếp, rồi nhặt lại, xong lại vứt ra… cứ thế mà các game thủ Diablo II giỏi luôn trò xếp hình. Về sau, Horadric Cube xuất hiện giống như một phép màu vậy, nó cho chúng ta nhiều không gian hơn để xếp đồ, hay nói cách khác là nâng game ‘Xếp Rương’ lên một cấp độ mới.
Gummi Ship (Kingdom Hearts II)
Gummi là một trong những tựa shooter hiếm hoi vừa hay, vừa có tính tùy biến cao và nhỏ nhắn, đặt gọn trong Kingdom Hearts II. Thực tế, mục tiêu lớn nhất của chiếc phi thuyền Gummi là đưa nhóm của Sora đến một thế giới mới. Nhưng một khi đã đặt tay vào lái, bạn sẽ thấy nó khá thú vị.
Video đang HOT
Tuyệt vời nhất là độ tùy biến của chiếc phi thuyền này. Nếu bạn là người thích sáng tạo, bạn nên mở khóa hết tất cả các món đồ liên quan đến Gummi để có thể thỏa chí thiết kế nó lại theo ý mình. Bạn sẽ bất ngờ khi mình có thể tự tay tạo ra từ những phi thuyền không gian quen thuộc đến những thiết kế phá cách, quái dị.
Chao Garden (Sonic Adventure 2)
Trong những năm cuối thập niên 90, trào lưu thú ảo nổi như cồn trong giới học đường. Giờ giải lao, trong lớp học hay ở nhà, đâu đâu cũng thấy các cậu bé, cô bé chơi thú ảo, hào hứng khoe với nhau độ chiến của thú cưng mình. Và trào lưu này cũng đã có mặt trên một số game console thời đó, mặc dù số lượng là khá ít. Một trong số đó là Sonic Adventure (1998), cho phép bạn ấp trứng và nuôi nấng một sinh vật lưỡng loài, vừa là cây cũng vừa là người, có tên là Chao.
Ở phiên bản đầu tiên của Sonic Adventure, không có nhiều điều đáng nói về mini game này nhưng người kế nhiệm của nó thì khác. Trong Sonic Adventure 2, cách nuôi dạy của người chơi có thể ảnh hưởng đến việc Chao sẽ trở nên tốt hay xấu. Nếu bạn dịu dàng, ân cần với cậu bé (hay cô bé nhỉ?) này thì nó sẽ ngoan ngoãn, hiền lành. Ngược lại cũng vậy, bạn muốn Chao là một &’bad ass’ chính hiệu thì chỉ cần ba bước đơn giản như sau:
Bước 1: Đập trứng của Chao vào một hòn đá nhọn hết lần này đến lần khác để trứng nở non.
Bước 2: Đánh đập Chao đến khi nó khóc.
Bước 3: Đáp lại tiếng khóc lóc bằng sự lạnh nhạt.
Blitzball ( Final Fantasy X)
Nhìn thấy Blitzball xuất hiện trong danh sách này thì sẽ có hai luồng ý kiến trái chiều: một là tung hô kẻ viết bài, hai là chửi hắn. Nhưng trên thực tế, Blitzball vẫn được ưa thích rộng rãi. Về cách thức thì đây đơn giản là chơi bóng bầu dục dưới nước, hai đội cố gắng đá quả bóng vào khung thành của đối thủ.
Sự thật mất lòng là Blitzball khó đến mức có thể dập bạn nát như chuối ngay từ ban đầu, nếu không kiên nhẫn thì việc nản lòng là cực kỳ dễ hiểu với &’mini’ game này. Kỹ năng chơi của bạn đóng vai trò quan trọng không kém so với chỉ số của nhân vật. Một khi đã thăm dò đối phương kỹ càng, cày cấp cho nhân vật của mình và thắng một vài trận, bạn sẽ thấy Blitzball dễ dàng hơn… đùa thôi, nó vẫn cực kỳ khó, chẳng qua là bạn ăn may!
Lời kết
Bài viết ngắn ngủi gồm 2 phần đã tổng hợp 10 game mini phụ hay nằm trong những tựa game lớn. Mặc dù không đóng góp nhiều cho cốt truyện nhưng những gì mà nó đem lại cho người chơi không hề ít một chút nào. Hãy đặt bài viết này trong bookmark vì biết đâu, đôi khi những bạn gặp vấn đề trong cuộc sống, những tựa game rối rắm, phức tạp như Assassin’s Creed hay Skyrim không thể giúp bạn “giải quyết nỗi buồn” thì sao?
Theo VNE
Game thể loại nhập vai đang thui chột dần
Game nhập vai là một trong những thể loại lâu đời nhất của làng game, liệu rằng nó sẽ bị mai một và chỉ còn tồn tại dưới dạng yếu tố bổ sung trong các dạng game khác?
Đó chính là nhận định của Chris Avellone, đại diện studio Obsidian nổi tiếng với những tựa game như Star Wars: Knight of the Old Republic II, Neverwinter Nights 2, Fallout: New Vegas... Theo như ý kiến của nhà thiết kế này, những yếu tố mới đang được sử dụng trong các game RPG gần đây đang làm thoái hóa dòng game đã có mặt từ những ngày đầu tiên của ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
Avellone chia sẻ: "Tôi cho rằng những cải tiến của dòng game RPG đang tập trung chủ yếu vào việc tạo ra sự thoải mái và dễ dàng. Yếu tố này đôi lúc có tác động tốt nhưng cũng có lúc tác động xấu. Những chỉ dẫn nhiệm vụ hoặc các phương tiện định hướng trong game bây giờ có thể chỉ thẳng cho người chơi phương hướng, cách thức đạt được những mục tiêu trong game. Những yếu tố này có thể giúp ích cho bạn nhưng tôi cho rằng chúng cũng đồng thời làm biến mất dần những yếu tố quan trọng trong dòng game nhập vai đó chính là cảm giác hồi hộp và sung sướng khi chiến thắng và sự tò mò khám phá của người chơi."
Thế giới đã hẹp lại còn chỉ đường - Fable 2.
Quả thật là như vậy, trong khi xu hướng các game nhập vai đang lựa chọn việc mở rộng thế giới trong game để người chơi có thể khám phá thì những sản phẩm này cũng tự mình hạn chế đi sự tìm tòi của người chơi bằng cách dẫn đường chỉ lối cho người chơi từ việc tìm đường đến hướng dẫn làm nhiệm vụ.
Bạn hoàn toàn có thể thấy được sự thay đổi rõ rệt này trong những series game RPG nổi tiếng như Final Fantasy, Fable, The Elder Scrolls (ở những phần như TES Morrowind trở về trước, người chơi sẽ không nhận được bất cứ chỉ dẫn nào ngoài những đoạn văn dài có chứa nội dung nhiệm vụ) hoặc Fallout (Fallout 3 đã sử dụng yếu tố chỉ đường giống với The Elder Scrolls: Oblivion).
Final Fantasy XIII bị chỉ trích về gameplay của hơn 10 tiếng đầu game mang nặng tính chất như một phần Tutorial.
Tuy những yếu tố trên không ảnh hưởng quá nhiều về trải nghiệm của người chơi, nhưng chúng đang cho thấy được phương hướng phát triển của game ngày nay nói chung và RPG nói riêng đang làm ra những sản phẩm càng ngày càng dễ hơn và giản lược hơn. Điều này có thể là hệ quả của một trong hai lý do. Thứ nhất, đó có thể là do nhu cầu chinh phục thử thách của người chơi đã thay đổi. Phải chăng người chơi đang càng ngày càng trở nên mất kiên nhẫn hơn và dễ dàng chùn bước trước khó khăn?
Nguyên nhân thứ hai có thể được tính đến đó chính là các nhà phát triển cố tình giảm độ khó của trò chơi để có thể tiếp cận được game thủ tại nhiều cấp độ qua đó tăng số lượng đĩa bán ra. Xu hướng này cũng đang bị chỉ trích bởi bộ phận những game thủ gạo cội. Nhưng có lẽ tiếng gọi của đồng tiền có phần mạnh hơn và lấn át những ý kiến của bộ phận nhỏ người chơi này.
Sẽ không còn những tựa game RPG truyền thống với tính thử thách cao như Baldur's Gate nữa?
Thêm vào đó, trong khi những dòng game nhập vai thuần túy vang bóng một thời như JRPG (nhập vai đánh theo lượt Nhật Bản với những đại diện tiêu biểu như series Final Fantasy, Persona hoặc Dragon Quest) hay những tựa game nhập vai sử dụng luật chơi Dungeon & Dragon (Baldur's Gate, Neverwinter Nights) đang nhận được ngày càng ít sự quan tâm hoặc cũng đang dần biến chất thì những game hành động, bắn súng, chiến thuật kết hợp thêm yếu tố nhập vai lại được hưởng ứng nhiệt liệt.
Đồng tình với ý kiến trên, Avellone bày tỏ sự hài lòng khi các yếu tố nhập vai đang góp phần làm phong phú và cải tiến các thể loại game khác. Anh nói: "Tôi rất thích việc các cơ chế gameplay của RPG đang ảnh hưởng tới các thể loại game khác và xóa nhòa ranh giới giữa chúng. Các nhà phát triển đang nhận thấy được tầm quan trọng của hệ thống tùy biến nhân vật, lên cấp, hội thoại, lựa chọn, sự tương tác và một số yếu tố khác được coi là đặc trưng của game nhập vai."
The Division - một tựa game RPG lai bắn súng góc nhìn người thứ ba đang rất được mong đợi.
Xét theo một khía cạnh khác, xu hướng làm game hiện tại đang cố gắng tạo ra một thế giới càng rộng lớn càng tốt, và đúng là bản đồ trong hầu hết các game nhập vai ngày nay đều lớn hơn xưa kia rất rất nhiều. Vì vậy nếu như bỏ đi những yếu tố trợ giúp nói trên thì chắc chắn rằng, không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn cũng như thời gian để ngồi mày mò hết từng ngóc ngách của trò chơi.
Thiết nghĩ điều quan trọng nhất trong một tựa game nhập vai vẫn là cốt truyện, bởi nó là nguồn động lực mạnh mẽ thôi thúc gamer tiếp tục rong ruổi trong cái thế giới ấy bên cạnh những phần thưởng quý giá cho nhân vật. Và về mặt này, có thể thấy nhiều game RPG hiện nay dường như đang bỏ quên mất vì còn mải tập trung vào một bản đồ rộng lớn nhưng thiếu đi cái hồn với vô số nhiệm vụ do máy tính tự sinh, dungeon lặp đi lặp lại. Những khuyết điểm này ngay cả tựa game RPG xuất sắc của năm 2011 Skyrim cũng còn mắc phải, chưa nói gì tới nhiều tựa game học tập theo khác.
Có mấy ai cảm thấy thích thú với Skyrim vì cốt truyện?
Liệu thể loại nhập vai có đang mai một dần như nhận định của Chris Avellone hay không? Chẳng ai nói trước được gì. Nhưng ở thời điểm hiện tại rõ ràng ảnh hưởng của thể loại này vẫn còn rất lớn và nhận được đông đảo sự quan tâm của người hâm mộ, bằng chứng là vẫn có hàng loạt RPG bom tấn đang chực chờ ra mắt vào năm sau trên console next-gen. Và nếu một trong số chúng sở hữu yếu tố "mở" như Skyrim, cốt truyện hay như Mass Effect, có lẽ sẽ không còn ai phàn nàn rằng "game nhập vai đang ngày càng chán nữa".
Theo GameK
Phiên bản Deus Ex mới đang được phát triển cho PC Như một phần của dự án Deus Ex Universe. Sau Deus Ex: Human Revolution phát hành vào năm 2011, một phiên bản Deus Ex dành cho next-gen hiện đang phát triển tại Eidos Montreal - thông tin được hãng này công bố mới đây trên blog của mình. " Deus Ex: Human Revolution là một thành công cả về mặt thương mại lẫn...