10 lý do khiến phim ‘Robin Hood’ 2018 thất bại thảm hại dù đã từng được kỳ vọng
Với kinh phí khoảng 100 triệu USD và có thể là con số tương tự để quảng bá, song bộ phim “ Robin Hood” chỉ đạt doanh thu 22 triệu USD toàn cầu trong đợt công chiếu mở màn. Có thể nói đây thất bại lớn về thương mại lẫn giá trị nghệ thuật. Dưới đây là những phân tích nguyên nhân từ nhiều khía cạnh.
Với kinh phí khoảng 100 triệu USD và có thể là con số tương tự để quảng bá, thế nhưng bộ phim Robin Hood chỉ đạt doanh thu 22 triệu USD toàn cầu trong đợt công chiếu mở màn. Có thể nói đây thất bại lớn về thương mại lẫn giá trị nghệ thuật. Dưới đây là những phân tích nguyên nhân từ nhiều khía cạnh.
Trailer phim “Robin Hood” (2018).
10. Điểm đánh giá thấp thảm hại
Có thể nói, năm 2018 là thời gian diễn ra những tranh cãi nảy lửa giữa giới phê bình và người hâm mộ, nhất là với sự ra đời của Vũ trụ Điện ảnh mở rộng DC ( DC Extended Universe). Dù vậy, các đánh giá phim từ giới phê bình nhìn chung vẫn góp phần định hướng cảm nhận về một bộ phim đối với khán giả tiềm năng.
Thật không may cho nhà sản xuất của Robin Hood hãng Lionsgate, khi điểm đánh giá phim này trên trang Tomatometer chỉ vỏn vẹn có 13%.
Thế nhưng, không phải là vô cớ mà phim bị đánh giá thấp như vậy, bởi lẽ bản thân Robin Hood không phải là một bộ phim chất lượng. Chúng ta có thể kể đến kịch bản lỏng lẻo, cốt truyện được làm mới vừa không thống nhất vừa không có tính nguyên bản (mặc dù nhà sản xuất tự nhận phim thể hiện sự phá cách). Bên cạnh đó, bộ phim còn sở hữu khâu tuyển chọn diễn viên vừa vụn vặt vừa thiếu sắc sảo. Phần diễn xuất của các diễn viên không đồng đều vì họ có các chất giọng từ nhiều vùng miền. Đơn cử là Tim Minchin có nhiều lúc nói tới bốn giọng khác nhau trong cùng một câu thoại trong nhiều phân cảnh.
Tất cả những yếu tố này đã nhấn chìm bộ bộ phim với những chỉ số đánh giá đáng thất vọng.
9. Cuộc cạnh tranh phòng vé
Tại Anh, Robin Hood chỉ phải cạnh tranh với bốn phim: The Girl In The Spider’s Web, Nativity Rocks!, Nobody’s Fool và Assassination Nation. Trong đó chỉ có The Girl In The Spider’s Web là được quảng bá rộng rãi. Thế nhưng, ở thị trường Mỹ, phim phải lao vào cuộc chạm trán với các tác phẩm nặng kí được phát hành trong dịp Lễ Tạ ơn.
Trong số đó, Creed II và Ralph Breaks The Internet rõ ràng là những phim dành riêng cho Lễ Tạ ơn còn tác phẩm The Front Runner thì nhắm tới đối tượng khán giả trưởng thành. Quả thật mùa lễ hội này, khán giả được phục vụ những món ăn tinh thần chất lượng hơn những gì Robin Hood thể hiện: phim “chiếu dưới” Creed II có những pha hành động đã bất ngờ làm nên chuyện, Ralph lại sở hữu riêng cho mình sự nhẹ nhàng, gần gũi rất phù hợp cho đối tượng gia đình và The Front Runner hướng tới những người tìm kiếm tác phẩm có ngụ ý chính trị.
Trailer phim “Ralph Breaks The Internet” (2018)
Robin Hood không thuộc thể loại nào dành cho mùa lễ này. Bản thân phim cũng không đủ lực để cạnh tranh với sức mạnh của những tên tuổi như Rocky hay Disney.
8. Phim không hợp với các bối cảnh
Yếu tố truyền miệng luôn là điều quan trọng không thể thiếu với những phim bom tấn tiềm năng. Thế nhưng Robin Hood gặp phải vấn đề khiến người xem không hào hứng bàn tán vì nội dung đề cập hoàn toàn không tương thích với thời điểm.
Sự thiếu phù hợp này không phải ở thể loại phim. Cùng khai thác đề tài gắn với yếu tố lịch sử nhưng Game Of Thrones, Vikings hay Peaky Blinders là những tác phẩm đầy lôi cuốn đối với khán giả. Sai lầm của Robin Hood là lựa chọn sáng tạo và ẩn ý tương đương không phù hợp bối cảnh.
Cụ thể, khi nói về tình hình chính trị trong phim, có một chút ẩn ý về tổng thống Trump của Mỹ và vấn đề Anh rời khỏi châu Âu (Brexit) nhưng được lướt qua khá nhanh. Phần còn lại tạo sự liên tưởng về Mùa Xuân Ả Rập, làn sóng cách mạng tại các quốc gia Ả Rập, nhất là Afghanistan và Iraq. Tuy phong trào này vẫn đang diễn ra nhưng đã không còn là chủ đề nổi bật được quan tâm. Kỳ lạ nhất phải kể đến ẩn ý về Banksy, một nhân vật ẩn danh là nghệ sỹ graffiti, nhà làm phim, và nhà hoạt động chính trị tại Anh.
Bansky và một tác phẩm graffiti
Từ khía cạnh này, phim làm khán giả như đang sống với những gì vừa mới xảy ra trong thời gian gần đây khi những chất liệu phim không hề gần gũi với thời đại mà tác phẩm mô tả.
7. Câu chuyện giữa Robin Hood và Batman Begins đã trở nên nhàm chán
Điểm khác biệt cốt lõi của Robin Hood chính là cách thức để kể về Batman Begins, lột tả những gì mà khán giả nghĩ là đã biết trước đó, bằng cách kể về một góc cạnh khác của câu chuyện. Đó là lý do ban đầu phim dự định được đặt tựa là Robin Hood: Origins (Robin Hood: Nguồn gốc). Điều sai lầm là ý tưởng này cũng đã được đạo diễn Ridley Scott thể hiện trong phiên bản Robin Hood năm 2010.
Trailer phim Robin Hood (2010)
Trong khi đó, phiên bản năm 2010 tuy chất lượng ổn và được đánh giá tích cực nhưng vẫn không đạt được doanh thu đáng kể. Phim thu về 321 triệu USD so với kinh phí bỏ ra 200 triệu USD. Đây đáng lẽ là tín hiệu cảnh báo đối với hãng Lionsgate.
6 – Nỗ lực nhượng quyền quá tham vọng
Hồi năm 2014, hãng Sony Pictures thông báo họ muốn hợp tác tạo ra một vũ trụ chung về Robin Hood, với kịch bản được viết lại cho Merry Men (một nhóm gồm những người sống ngoài vòng pháp luật đi theo Robin Hood) theo phong cách Avengers. Những nhân vật này sẽ được làm các bộ phim riêng, trước khi kết hợp cùng nhau.
Robin Hood của Otto Bathurst không phải là dự án thuộc vũ trụ chung hợp tác cùng Sony Pictures, nhưng là phim được làm để đánh tiếng về khả năng hợp tác nhượng quyền. Có thể thấy đây là một bước đi thiếu khôn ngoan khi phim có một khởi đầu tệ hại, chiến lược truyền thông yếu kém, và dẫm chung một bước chân với phim King Arthur: Legend Of The Sword. Tín hiệu hợp tác nhượng quyền giờ đây trở thành tín hiệu báo động về năng lực của Lionsgate.
5 – Cái tên Taron Egerton chưa đủ sức nặng
Cần phải nhìn nhận rằng Taron Egerton là một diễn viên xuất sắc trong Eddie The Eagle, Kingsman và anh sẽ còn tỏa sáng trong nhiều bộ phim tương lai. Egerton có thần thái cực kỳ lịch lãm và là biết khiêm tốn. Anh có thể sẽ có bước chuyển lớn trong bộ phim sắp ra mắt năm 2019, Rocket Man.
Thế nhưng, Taron Egerton chưa đủ chín để trở thành cái tên bảo chứng cho hiện tượng phòng vé, tương tự như trường hợp của diễn viên Charlie Hunnam trong phim King Arthur. Mặc dù đã có một số thành công nổi bật, nhưng những gì nam diễn viên đạt được là nhờ sự góp mặt của nhiều tên tuổi lớn khác. Trong Robin Hood, nam diễn viên là cái tên nổi bật nhất, ngay cả với những diễn viên như Jamie Foxx, Jamie Dornan và Ben Mendelson.
3 – Robin Hood không phải là nhân vật được yêu thích
Lionsgate có lẽ chưa thấm thía được bài học cách đây không lâu với King Arthur. Mức độ chỉ quan tâm của khán giả đối với nhân vật Robin Hood cũng không là bao so với King Arthur.
Trailer phim King Arthur: Legend of the Sword (2017)
Mặt khác, thất bại với phiên bản Robin Hood năm 2010 của đạo diễn Ridley Scott là minh chứng cho thấy vấn đề không nằm ở chất lượng phim. Điều mấu chốt là việc nhân vật anh hùng này đáng chú ý và nổi tiếng không đảm bảo việc anh được khán giả yêu thích. Robin Hood không giống những nhân vật thường xuyên được reboot như Batman hay Superman. Lionsgate đã không thấu hiểu điểm quan trọng mang tính nền tảng là sự yêu thích của khán giả. Họ cho là nhân vật sẽ được đẩy lên nhờ khâu sản xuất và tiêu tốn nhiều tiền của cho bước đi thiếu cơ sở này.
3 – Thất bại từ khâu quảng bá
Khâu quảng bá cho Robin Hood là một chuỗi những thất bại.
Đầu tiện là phục trang mang tính hiện đại của Robin làm khán giả liên tưởng tới nhân vật trong phim Assassin’s Creed. Tệ hơn là những hình ảnh đầu tiên về nhân vật phản diện do Ben Mendelson thủ vai, trên tay cầm vũ khí nhìn giống như súng máy. Một lần nữa khán giả không khỏi liên tưởng đến nhân vật phản diện Crossbones trong Vũ trụ Marvel. Nếu đây là sự đột phá mà Lionsgate muốn thể hiện thì ý tưởng này đúng là thảm họa.
Tiếp đó là trailer nhạt nhòa của bộ phim không làm khán giả mảy may hứng thú: ý tưởng lấy cảm hứng từ những phim như Guy Ritchie, Batman, Two-Face và vay mượn từ một số phim khác đi ngược với tham vọng kể lại câu chuyện anh hùng theo cách hoàn toàn mới.
2 – Có những tác phẩm đi trước sáng giá hơn
Một cảnh trong phim Robin Hood: Prince Of Thieves (1991)
Điều mà các nhà sản xuất cần nằm lòng khi làm mới một tác phẩm đã được nhiều người biết đến là tác phẩm của họ phải nổi bật hơn các tác phẩm trước.
Đáng buồn là Robin Hood phiên bản 2018 lại không thể so sánh được với những tác phẩm đi trước. Có thể kể đến những cái tên sáng giá hơn gồm phim hoạt hình cùng tên do Disney sản xuất (1973), phiên bản do Russell Crowe đóng chính (2010), và phiên bản được yêu thích Robin Hood: Prince Of Thieves (1991) với diễn xuất tài tình Alan Rickman đã được sử dụng làm khuôn mẫu để thể hiện về nhân vật anh hùng này. Có ý kiến cho rằng ngay cả bộ phim ăn theo Robin Hood: Men In Tights (1993) cũng được đánh giá tích cực hơn.
1 – Thất bại trong việc thấu hiểu nhân vật
Sai lầm nghiêm trọng nhất mà Lionsgate cần nhìn nhận cách họ khiến khán giả nhìn nhận về nhận về nhân vật.
Nhà sản xuất nỗ lực reboot phim, làm mới nhân vật bằng cách biến một trong những nhân vạt anh hùng trong lịch sử trở thành cái gai trong mắt người xem với tất cả sự ngạo mạn. Điều này thể hiện qua việc Hood công khai cướp vợ người khác, la lên những câu cửa miệng chối tai, một kẻ nhiệt tình nhưng thiếu đi sự khiêm tốn. Cách thể hiện này đã khiến cho hình tượng nhân vật bị phá hỏng, từ một anh hùng trở thành một tên vô lại.
Có lẽ đạo diễn và người viết kịch bản đã bê nguyên nhân vật Eggsy trong Kingsman để Egerton thể hiện một lần nữa trong Robin Hood mà quên mất việc phải hiểu rõ tính cách của điệp viên Eggsy lẫn anh hùng Robin Hood chăng?
Theo saostar
Review phim 'Robin Hood 2018': Khi chàng 'Kingsman' Taron Egerton buông súng để cầm cung tên
Câu chuyên phiêu lưu nôi tiêng về người anh hùng Robin Hood một lần nữa tái xuất man anh rông với sự tham gia của những tên tuổi nổi bật như Taron Egerton, Jamie Foxx và Ben Mendelsohn.
* Bài viết có tiết lộ nội dung phim, độc giả cân nhắc trước khi đọc.
Mặc dù hồi năm ngoái, tác phẩm King Arthur của đạo diễn Guy Ritchie đã thua lô cực kỳ năng nề ở mặt trận phòng vé (với doanh thu 149 triệu đô la trên toàn thế giới trong khi đó số vốn đầu tư lên đến 175 triệu đô la), nhưng nhiều khán giả vẫn tin tưởng rằng bộ phim Robin Hood được ra mắt cuối năm nay sẽ vực dậy niềm tin của người yêu điện ảnh đối với các tác phẩm mang tính sử thi.
Tiếc thay, những khán giả tưởng chừng mình sắp được chiêm ngưỡng một phiên bản Robin Hood lung linh ảo diệu như trailer có lẽ sẽ phải thất vọng tràn trề. Thậm chí, nhiều khán giả còn đùa nhau rằng Leonardo DiCaprio - nhà sản xuất của Robin Hood và cả ekip làm phim có lẽ đều đang hối hận về quyết định đồng ý ký hợp đồng tham gia bộ phim này.
Robin Hood là tác phẩm do Otto Bathurst ngồi ghế đạo diễn và đây cũng là lần đầu tiên hai biên kịch Ben Chandler, David James Kelly hợp tác với nhau trong một dự án. Bộ phim lấy bối cảnh nước Anh cuối thế kỷ 12 với nhân vật chính Robin ( Taron Egerton)- xuất thân là một cậu thiếu gia nhà giàu được cưng chiều quá mức, về sau trở thành một người lính thập tự dũng cảm và sở hữu tài bắn cung điệu nghệ.
Sau khi bị buộc phải rời quân ngũ, Robin khăn gói về quê nhà thì phát hiện đất đai, tài sản của mình đã bị chiếm đoạt bởi chính quyền thối nát lúc bấy giờ. Với sự giúp đỡ của John ( Jamie Foxx), anh giả vờ hòa hoãn với tên cảnh sát trưởng chuyên quyền, tàn ác ( Ben Mendelsohn) và âm thầm tập hợp lực lượng của mình đê tra thu. Về sau, Robin Hood cùng những người bạn của mình đã trở thành tia hi vọng đem lại hòa bình và sự công bằng cho người dân ở vùng Nottingham.
Từ trước đến giờ, Nottingham trong tâm trí của nhiều thế hệ khán giả vẫn luôn mang dáng dấp một vùng làng quê với những đồng cỏ xanh mướt, nhưng phiên bản 2018 lại khắc họa nơi đây với hình ảnh như một khu ổ chuột trong giai đoạn cách mạng công nghiệp diễn ra ở Anh Quốc (rất giống với phong cách thành phố Birmingham trong series Peaky Blinders mà Otto Bathurst có làm đạo diễn ba tập đầu).
Mặc dù lấy bối cảnh xung quanh một khu mỏ, nhưng đến cuối phim, người xem vẫn chưa biết được đây là khu mỏ gì (là vàng, sắt hay than?). Bên cạnh đó, các canh hành động của Robin Hood cũng bị đánh giá là khá giả tạo và quá máy móc. Tuy được đầu tư phục trang và bối cảnh công phu, kỹ càng đi kèm với phần nhạc nền hoành tráng nhưng xem ra, bộ phim đã không đạt được hiệu quả như mong đợi.
Nhân vật phản diện của Ben Mendelsohn khá đơn điệu và nhạt nhẽo, suốt phim chỉ có la hét và chẳng hề khiến khán giả cảm thấy căm phẫn như nhiều phiên bản trước. Nàng thơ của Robin là Marian ( Eve Hewson) thì sử dụng chất giọng vô cùng kho chiu và gây ức chế mỗi khi cô lên tiếng. Ban đầu, Marian xuất hiện với hình ảnh rất đỗi xinh đẹp, can trường và đầy nhiệt huyết.
Càng về sau, cô dần dần trở nên thụ động và cuối cùng thì chỉ ngồi một chỗ chờ người khác đến cứu. Đây cũng là nhân vật nữ duy nhất được xưng rõ tên tuổi trong cả bộ phim và đương nhiên, điều này khiến không ít khán giả bức xúc vì cho rằng Robin Hood phân biệt giới tính. Cha xứ Friar Tuck của F. Murray Abrahamtrông khá "lạc quẻ" với bộ lễ phục kỳ lạ. Nhân vật này vốn có vai trò góp phần tăng độ hài hước cho câu chuyện nhưng không hiểu sao lại quyết định "hòa mình" luôn vào phông nền đằng sau.
Robin Hood của Taron Egerton thì mang đậm phong cách Batman/ Bruce Wayne. Ban ngày, anh ra vẻ kiêu ngạo, kệch cỡm, chỉ biết ném tiền vào mặt người khác (mặc dù trước đó từng nói rằng mình vừa mất tất cả sau cuộc chiến thập tự?!?). Ban đêm, anh hóa thân thành anh hùng, cướp của nhà giàu chia cho người nghèo. Ngoài ra thì Egerton cũng gỡ gạc cho bộ phim được nhiều phần bởi khả năng bay lượn nhẹ nhàng trên không kết hợp tài bắn cung thần sầu không khác gì Hawkeye.
Có thể nói, Egerton thuộc tuýp diễn viên thích hợp với những nhân vật anh hùng can trường và dễ chiếm được cảm tình của người xem bởi phong cách duyên dáng, hài hước (trước đây, anh chàng cũng từng thủ vai chính Eggsy trong Kingsman và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả). Tuy vậy, Robin Hood phiên bản 2018 lại khiến khán giả cảm thấy rằng đây là một cậu bé đang cố gồng gánh trách nhiệm của một người đàn ông trên vai. Bộ phim lại càng vô lý hơn khi thầy của Robin là John (Jamie Foxx) là một người da đen vừa đặt chân đến Anh nhưng lại hiểu rõ về tình hình chính trị của đất nước này như lòng bàn tay. Khán giả càng xem càng cảm thấy chán nản và mệt mỏi bởi lúc nào Foxx cũng trông bực dọc một cách khó hiểu, không cần thiết.
Tương tự King Arthur, tác phẩm Robin Hood của Otto Bathurst thất bại trong việc cố gắng tạo ra một câu chuyện hấp dẫn, mới lạ bằng cách "xào" lại công thức cũ. Mặc dù có kinh phí đầu tư của một bộ phim Hollywood hạng A nhưng kịch bản của Robin Hood lại có quá nhiều hạt sạn khiến người xem khó có thể chấp nhận được. Bên cạnh đó, cái kết của bộ phim báo hiệu rằng rất có thể, nhà sản xuất còn muốn tạo nên một series anh hùng Robin Hood hẳn hoi chứ không chỉ dừng lại ở một tập phim.
Trong suốt hàng thập kỷ qua, hình ảnh người anh hùng Robin Hood với bộ cung tên đã trở nên quen thuộc đối với nhiều thế hệ khán giả trên khắp thế giới và là một trong những biểu tượng lớn của văn hóa phương Tây. Đáng tiếc thay, phiên bản Robin Hood 2018 tuy thu hút sự chú ý của truyền thông và nhận được sự kỳ vọng của nhiều khán giả nhưng sẽ khó có thể làm vừa lòng người hâm mộ điện ảnh.
Trailer phim.
Bộ phim Robin Hood bắt đầu khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 23 tháng 11.
Theo saostar
Mãn nhãn với tài bắn cung siêu đẳng của Taron Egerton trong 'Robin Hood' Trailer cuối cùng của bom tấn Robin Hood vừa trình làng khán giả với những phân cảnh hành động đầy mãn nhãn dưới sự thể hiện của nam diễn viên Taron Egerton. Tháng 5 vừa rồi, hãng Lionsgate gây tranh cãi dữ dội khi trình làng những hình ảnh đầu tiên trong phim Robin Hood. Tạo hình nhân vật bị cho rằng quá...