10 dự án phim lẽ ra không nên được ‘rã đông’
Có không ít dự án điện ảnh bị “đóng băng” suốt thời gian dài và khiến khán giả mong ngóng. Nhưng khi hoàn thành và ra mắt, thành phẩm chỉ đem đến nỗi thất vọng.
Planet of the Apes (2001): Kế hoạch tái khởi động thương hiệu Hành tinh khỉ thực tế được vạch ra từ năm 1988, với nhiều cái tên đạo diễn, ngôi sao “đến rồi đi” như Peter Jackson, Oliver Stone, Philliip Noyce, Michael Bay, James Cameron, Arnold Schwarzenegger… Tuy nhiên, chỉ tới khi Tim Burton xuất hiện, mọi chuyện mới lăn bánh với thành phẩm ra đời vào năm 2001. Tuy nhiên, dự án trị giá 100 triệu USD nhận nhiều lời chê bai hơn là khen ngợi. Cuối năm, Planet of the Apes thậm chí còn phải “ẵm” giải Mâm xôi vàng.
Freddy vs. Jason (2003): Các nhà sản xuất từng muốn hai kẻ ác nhân khát máu trên màn ảnh đụng độ từ năm 1987. Thậm chí, cảnh kết Jason Goes to Hell: The Final Friday (1993) còn hé mở điều này qua hình ảnh chiếc găng tay của Freddy. Tuy nhiên, cũng phải tới 10 năm sau, Freddy vs. Jason mới ra đời. Dẫu vậy, tác phẩm crossover khiến số đông thất vọng bởi kỹ xảo giả tạo và các nhân vật mờ nhạt. Đội ngũ nhà sản xuất có thể cảm thấy an ủi phần nào khi doanh thu của tác phẩm thuộc hàng có lãi.
Catwoman (2003): Miêu Nữ của Michelle Pfeiffer trong Batman Returns (1992) gây ấn tượng đến mức các nhà sản xuất muốn sớm làm phim riêng dành cho nhân vật. Tuy nhiên, kế hoạch đổ bể bởi Batman được tái khởi động với Joel Schumacher. Năm 2001, lần lượt Ashley Judd, Nicole Kidman từ chối vai diễn. Cuối cùng, Warner Bros. tìm thấy Halle Berry. Song, bộ phim năm 2003 quả là một nỗ lực tuyệt vọng. Catwoman thường bị coi là “điểm đen” của dòng phim siêu anh hùng nói riêng, hay điện ảnh Hollywood nói chung. Berry sau này đích thân tới dự lễ trao giải Mâm xôi vàng, và không ngại ngần gọi tác phẩm là “mớ rác”.
Alien vs. Predator (2004): Một dự án crossover khác được nhiều người chờ đợi là cuộc chạm trán giữa hai loài quái vật không gian. Trong Predator 2 (1990), hộp sọ Xenomorph đã xuất hiện, và nhà sản xuất “bật đèn xanh” dự án từ 1991. Tuy nhiên, kế hoạch này từng bị James Cameron chỉ trích là “vắt sữa” thương hiệu. Và quả vậy, sau 8 năm phát triển, Paul W.S. Anderson chỉ cho ra đời một tác phẩm làng nhàng, tẻ nhạt. Dẫu vậy, thành công nhất định tại phòng vé giúp phim có thêm phần hai. Song, các nhà sản xuất không thể “lừa” công chúng hai lần, và thương hiệu crossover đến giờ đã “ngủ yên”.
Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull (2008): Nhân vật Indiana Jones của Harrison Ford đi vào huyền thoại nhờ ba tập phim hồi thập niên 1980. Và nhà sản xuất phải mất gần hai thập kỷ mới có thể trình làng phần bốn mang tên Kingdom of the Crystal Skull. Nhưng rốt cuộc, đây bị coi là tác phẩm làm “vấy bẩn” thương hiệu bởi cốt truyện nhợt nhạt, các tình tiết phi lý, kỹ xảo giả tạo… Thật khó tin khi nhà sản xuất trải qua gần 20 năm, nhưng chỉ cho ra một kịch bản kém cỏi đến như vậy, thậm chí còn dùng nhiều ý tưởng cũ kỹ của George Lucas từ thập niên 1990. Và càng khó tin hơn khi tất cả hiện muốn tiếp tục thương hiệu với Harrison Ford ở tuổi 78.
Green Lantern (2011): Ryan Reynolds đến giờ vẫn đùa cợt về Green Lantern trên mạng xã hội và các phim Deadpool bởi sự dở tệ của tác phẩm. Trên thực tế, Warner Bros. đã lên kế hoạch dự án từ năm 1997. Nhiều cái tên từng được nhắc tới, như Kevin Smith, Quentin Tarantino, hay thậm chí Jack Black (với một phiên bản hài hước), nhưng không thể tìm thấy tiếng nói chung với nhà sản xuất. Ryan Reynolds cũng không phải lựa chọn hàng đầu, sau khi Bradley Cooper và Justin Timberlake từ chối vai Hal Jordan. Không chỉ bị chê bai về mặt chất lượng nội dung, Green Lantern còn gây lỗ một khoản lên tới 100 triệu USD.
Fantastic Four (2015): Cảm thấy sốt ruột khi Warner Bros. có loạt The Dark Knight, còn Marvel Studios đang ấp ủ MCU, Fox không thể ngồi yên chỉ với X-Men. Họ muốn tái khởi động Fantastic Four từ 2009, nhưng phải mất 6 năm, thành phẩm mới ra đời. Tuy nhiên, phiên bản Bộ tứ Siêu đẳng của Josh Trank bị đánh giá là thảm họa. Giữa nhà làm phim với Fox xảy ra tranh cãi lớn, và Trank cho rằng bản chiếu rạp đã bị can thiệp quá sâu. Đến nay, Fantastic Four năm 2015 thường bị đánh giá thuộc nhóm phim siêu anh hùng kém cỏi nhất mọi thời đại.
Independence Day: Resurgence (2016): Mùa hè năm 1996, Ngày độc lập trở thành cú nổ lớn tại phòng vé, góp phần biến Will Smith trở thành ngôi sao hạng A. Nhưng cũng phải tới 2001, đạo diễn Roland Emmerich mới bắt tay vào kế hoạch biến đây thành bộ ba phim (trilogy). Quá trình kéo dài hơn dự kiến, và khó khăn nảy sinh khi Will Smith đòi khoản thù lao kếch xù lên tới 50 triệu USD. Mãi tới 2016, Resurgence mới ra đời. Nhưng vắng bóng Smith, phim trở thành “bom xịt” tại phòng vé và hứng chịu vô số lời chê bai. Giờ thì Independence Day 3 khó lòng còn có thể được triển khai.
The Dark Tower (2017): Nguyên tác The Dark Tower được đánh giá là thiên anh hùng ca đến từ nhà văn Stephen King, và hãng Sony muốn xây dựng một vũ trụ rộng lớn dựa trên đó, cả điện ảnh lẫn truyền hình. Song, dự án thực tế bị luân chuyển qua nhiều studio khác nhau từ lâu. Sony chỉ rót 66 triệu USD cho tác phẩm mở màn có thời lượng vỏn vẹn 95 phút. Kết quả, The Dark Tower tẻ nhạt và xa rời tinh thần nguyên tác. Theo đó, thương hiệu coi như đã đâm đầu vào ngõ cụt trong sự thất vọng của công chúng.
Gemini Man (2019): Kịch bản của Gemini Man từng hoàn thành từ giữa thập niên 1990, nhưng nhiều vấn đề khách quan khiến dự án cứ thế “đóng băng”. Khi Lý An cùng Will Smith xuất hiện, kỳ vọng bỗng dưng tăng cao, nhất là khi họ tuyên bố sẽ áp dụng công nghệ kỹ xảo tối tân nhằm tạo ra hai phiên bản già – trẻ của nhân vật chính. Song, có lẽ do tốn quá nhiều thời gian cho mảng kỹ thuật, ê-kíp không nhận ra rằng kịch bản Gemini Man đã trở nên lỗi thời ở thời điểm 2019. Hậu quả là Paramount nhận “trái đắng” với khoản lỗ lên tới 100 triệu USD.
Sau gần 20 năm của thế kỉ 21, đây là top 5 phim quái vật đáng xem nhất
Từ những ngày đầu phát triển của nền điện ảnh, thể loại phim quái vật đã xuất hiện và dần trở thành một món ăn quen thuộc với những khán giả đam mê 'cảm giác mạnh'.
Sang tới thế kỷ 21, với sự phát triển của công nghệ làm phim hiện đại, nhất là kỹ xảo đồ họa, quái vật trên màn ảnh ngày một trở nên sống động và đáng sợ hơn bao giờ hết.
King Kong (2005)
Kể từ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1933, King Kong đã trở thành một trong những quái vật đáng sợ và nổi tiếng nhất từng xuất hiện trên màn ảnh lớn. Trải qua nhiều phần phim ăn theo không gây được tiếng vang, phải tới khi hãng Universal khởi động dự án remake vào năm 2005, King Kong mới thực sự được hồi sinh.
King Kong lấy bối cảnh những năm 1930 với cuộc hành trình tới đảo Đầu Lâu đầy nguy hiểm của đạo diễn Carl Denham và đoàn làm phim. Nằm ngoài dự đoán của họ, sự xuất hiện của King Kong, quái vật khỉ đột khổng lồ đã thay đổi toàn bộ hành trình với nhiều ngã rẽ bất ngờ.
Được chỉ đạo bởi 'phù thủy điện ảnh' Peter Jackson, King Kong phiên bản 2005 đạt thành công vang dội, mang về hơn 562 triệu đô doanh thu và 3 tượng vàng Oscar danh giá.
Bối cảnh phim hoành tráng, diễn xuất hút hồn của nàng kiều Naomi Watts và màn hóa thân đầy cảm xúc của Andy Serkis vào vai King Kong đã khiến các nhà phê bình đã liệt phim vào danh sách 10 phim xuất sắc nhất năm 2005.
The Host (2006)
Trước bom tấn Parasite, đạo diễn Bong Joon Ho đã từng thành công với dòng phim quái vật với The Host (tựa Việt: Quái Vật Sông Hàn).
Sau sự xuất hiện bất ngờ của một loài thủy quái sống dưới lòng sông Hàn, cuộc sống của người dân thành phố Seoul dần chìm vào cảnh hỗn loạn và lo sợ. Gia đình 4 người họ Park phải bất đắc dĩ lao vào hành trình truy lùng quái vật vô cùng hiểm nguy để tìm lại người con gái Park Hyun Seo không may mất tích.
Mượn câu chuyện về quái vật, đạo diễn Bong Joon Ho đã lên án được nhiều vấn đề nhức nhối như ô nhiễm môi trường, sự quan liêu của chính phủ cũng như tôn vinh được tình cảm gia đình quý giá trong xã hội hiện đại.
Với cách kể chuyện cuốn hút, lồng ghép khéo léo giữa các thể loại hài, kinh dị và hành động, The Host đã được nhiều nhà phê bình tôn vinh là một trong những bộ phim quái vật hay nhất từng được làm. Phim cũng trở thành tác phẩm ăn khách nhất mọi thời đại tại Hàn Quốc cho tới năm 2006 với hơn 13 triệu vé được bán ra.
Cabin in the Woods (2012)
Ra mắt vào năm 2012, Cabin in the Woods được khen ngợi là làn gió mới cho dòng phim kinh dị đang dần đi vào lối mòn. Phim bắt đầu với một nhóm bạn trẻ vui chơi tại một căn chòi nhỏ trong rừng, nhưng tất cả đều không hay biết mình đang trở thành nạn nhân của một nghi thức hiến tế kỳ quái.
Cao trào của phim xảy ra với sự xuất hiện của một loạt các quái vật kinh điển từ xác ướp, người sói, rắn khổng lồ, phù thủy cho tới búp bê ma khiến người xem đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.
Đạo diễn Drew Goddard và Joss Whedon đã chủ đích chế nhạo những tình tiết, nhân vật lặp đi lặp lại của dòng phim kinh dị với lối làm phim trào phúng hài hước. Ý tưởng biến một bộ phim quái vật thông thường trở thành cuộc săn 'easter egg' được khen ngợi là thông minh và đột phá.
Cabin in the Woods cũng là một trong những tác phẩm đầu tiên đánh dấu sự quay trở lại huy hoàng của dòng phim kinh dị trong những năm sau đó với những The Conjuring hay Us.
Jurassic World (2015)
Được coi là chuẩn mực của dòng phim quái vật hiện đại, thương hiệu điện ảnh Jurassic Park đã nối dài chuỗi thành công của mình với dự án tái khởi động Jurassic World (tựa Việt: Thế Giới Khủng Long).
Lấy bối cảnh hai mươi năm sau sự cố xảy ra tại Jurassic Park, công viên khủng long thế hệ mới được xây dựng và mở cửa trở lại để đón khách thăm quan. Các nhà khoa học đã nghiên cứu được một loài khủng long đột biến gen mới với sức mạnh siêu việt là Indominus rex. Mọi chuyện vượt khỏi tầm kiểm soát khi Indominus rex bất ngờ 'sổng chuồng' dẫn tới sự hỗn loạn tại khắp công viên.
Thỏa mãn mơ ước của các fan hâm mộ trên khắp thế giới, Jurassic World đã một lần nữa tái hiện thế giới khủng long kỳ vĩ một thời bằng công nghệ kỹ xảo mãn nhãn nhất. Bên cạnh những loài khủng long quen thuộc như Triceraptor hay Velociraptor phim cũng đem tới các quái vật to lớn và hung dữ như thủy quái Mosasaurus hay khủng long lai Indominus Rex.
Với thành tích phòng vé đạt hơn 1.6 tỷ đô, Jurassic World chính thức trở thành tác phẩm ăn khách nhất thương hiệu. Đạo diễn Colin Trevorrow cũng đã xác nhận phần mới nhất Jurassic World: Dominion sẽ ra mắt vào mùa hè năm 2021.
A Quiet Place (2018)
Là một trong những bất ngờ xuất sắc nhất năm 2018, A Quiet Place (tựa Việt: Vùng Đất Câm Lặng) để lại ấn tượng khó quên cho khán giả ra rạp với trải nghiệm rùng rợn trong im lặng tuyệt đối.
Lấy bối cảnh trái đất sau khi bị một sinh vật ngoài hành tinh siêu thính tấn công, những người còn sống sót phải tiếp tục mọi sinh hoạt hàng ngày mà không được phép phát ra bất kỳ tiếng động nào. Gia đình Abbott không may phải chạm trán quái vật thêm một lần nữa. Trong hoàn cảnh ngàn cân treo sợi tóc, các thành viên nhà Abbott phải tìm mọi cách để có thể sinh tồn.
A Quiet Place nhận được vô số lời khen ngợi cho kịch bản phim và cách xây dựng bầu không khí mới lạ, tận dụng sức mạnh của sự tĩnh lặng thay vì sử dụng các chiêu trò hù dọa quen thuộc.
Trở thành cú nổ phòng vé với hơn 340 triệu đô thu về, A Quiet Place là tác phẩm kinh dị thành công nhất năm 2018. Phần tiếp theo A Quiet Place Part 2 (tựa Việt: Vùng Đất Câm Lặng Phần 2) sẽ ra rạp vào ngày 20 tháng 3 năm nay với sự trở lại của dàn diễn viên cũ cùng đạo diễn John Krasinski.
A Quiet Place Part 2 theo chân những thành viên còn sống của gia đình Abbott khám phá thế giới rộng lớn sau hậu thảm họa quái vật, mang tới câu trả lời cho những bí ẩn từ phần trước.
Vùng Đất Câm Lặng Phần 2 dự kiến khởi chiếu ngày 20/03/2020.
Trailer 'Vùng đất câm lặng phần 2'
Theo tiin
Top 5 phim quái vật đáng xem nhất của thế kỉ 21 Từ những ngày đầu phát triển của nền điện ảnh, thể loại phim quái vật đã xuất hiện và dần trở thành một món ăn quen thuộc với những khán giả đam mê "cảm giác mạnh". Sang tới thế kỷ 21, với sự phát triển của công nghệ làm phim hiện đại, nhất là kỹ xảo đồ họa, quái vật trên màn ảnh...