10 bộ phim thành công nhất của các nữ đạo diễn
Tại Hollywood, nữ giới hiếm khi được lựa chọn vào vị trí đạo diễn. Tuy nhiên theo dòng thời gian, các nữ đạo diễn đang dần khẳng định bản lĩnh trên đường đua điện ảnh.
Look Who’s Talking (1989, Amy Heckerling): Thu về 297 triệu USD, tác phẩm của Amy Heckerling đứng thứ tư trên bảng xếp hạng doanh thu năm 1989, trở thành một trong những phim hài hay nhất thập niên 1980. Tuy nhiên, Look Who’s Talking lại thất bại về mặt phê bình khi nhận điểm số “khiêm tốn” 59% trên chuyên trang Rotten Tomatoes. Amy Heckumming đảm nhận đồng thời vị trí đạo diễn và biên kịch cho Look Who’s Talking. Look Who’s Talking là câu chuyện xoay quanh Mollie (Kirstie Alley) – mẹ đơn thân – và cậu con trai ba tuổi tên Mikey (Jason Schaller). Mollie muốn tìm một người đàn ông đáng tin cậy và có thể dạy cho Mikey những đức tính tốt. Sau đó, cô gặp James (John Travolta), một tài xế lái taxi.
The Proposal (2009, Anne Fletcher): Sự nghiệp thành công của Sandra Bullock gắn liền với thể loại hài, lãng mạn và The Proposal ( Lời cầu hôn) là một trong những bộ phim giúp nữ diễn viên ghi đậm dấu ấn. Câu chuyện xoay quanh Margaret (Sandra Bullock) – một nữ tổng biên tập sách đầy quyền lực và Andrew (Ryan Reynolds), người trợ lý hàng ngày bị cô hạch sách. Đối mặt nguy cơ bị trục xuất về Canada, Margaret nảy ra ý tưởng đính hôn giả với Andrew và phải chấp nhận không ít điều kiện từ anh chàng. Dù vấp phải nhiều nhận xét tiêu cực từ giới phê bình, Anne Fletcher vẫn giúp phim thu về 317,4 triệu USD từ phòng vé toàn cầu. Bên cạnh sự nghiệp đạo diễn, Anne Fletcher còn nổi tiếng với khả năng biên đạo múa. Chuyên môn vũ đạo của bà đã được khẳng định qua Step Up (2006).
Deep Impact (1998, Mimi Leder): Với việc sản xuất Deep Impact ( Thảm họa diệt vong), Mimi Leder trở thành nữ đạo diễn đầu tiên trong lịch sử chỉ đạo phim bom tấn kinh phí lớn. Trước đó, bà cũng sở hữu kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực truyền hình. On the Basis of Sex (2018) là tác phẩm mới nhất của nữ đạo diễn sinh năm 1952. Quay trở lại với Deep Impact, phim khắc họa nguy cơ tận thế khi một thiên thạch rơi xuống vùng biển Bắc Đại Tây Dương, phá huỷ nhiều khu vực. Cùng lúc đó, trên không gian, thuyền trưởng Tanner và đồng đội quyết định lái tàu Messiah lao vào thiên thạch còn lại nhằm bảo vệ nhân loại. Deep Impact sở hữu doanh thu 349,5 triệu USD toàn cầu, con số ấn tượng lúc bấy giờ.
What Women Want (2000, Nancy Meyers): What Woment Want ( Điều phụ nữ muốn) xoay quanh Nick Marshall (Mel Gibson), giám đốc quảng cáo của công ty Sloane Curtis. Trong khi Nick đang đứng trước cơ hội thăng chức, công ty đột ngột thuê Darcy McGuire (Helen Hunt) nhằm gia tăng tiếp cận nhóm khách hàng nữ. Bước ngoặt xảy ra khi Nick bị điện giật trong lúc thử sản phẩm và sau đó, anh phát hiện ra khả năng nghe được suy nghĩ phụ nữ. What Women Want là những bước đi đầu tiên của Nancy Meyers dưới tư cách đạo diễn. Bà giúp Điều phụ nữ muốn thu về 374,1 triệu USD từ phòng vé toàn cầu.
Twilight (2008, Catherine Hardwicke): Nếu loạt tiểu thuyết Twilight ( Chạng vạng) gây nên cơn sốt trên toàn cầu, thì phiên bản chuyển thể điện ảnh là những hit lớn tại phòng vé. Catherine Hardwicke là người góp phần thành công cho Twilight. Tuy nhiên, do mâu thuẫn với Summit, bà không được mời trở lại trong những phần sau. Chạng vạng khắc họa mối tình đẹp nhưng khó khăn giữa Edward Cullen – ma cà rồng và cô nàng Bella Swan. Đáng nói, ở Bella sở hữu mùi hương đặc biệt làm loài ma ca rồng gia tăng ham muốn hút máu. Theo đó, cô nhiều lần rơi vào vòng vây nguy hiểm và được Edward giải cứu. Với Twilight, Catherine Hardwicke vinh dự nhận giải Đạo diễn xuất sắc tại lễ trao giải Nghệ sĩ trẻ Hollywood năm 2009.
Alvin and the Chipmunks: The Squeakquel (2009, Betty Thomas): Alvin and the Chipmunks: The Squeakquel là phần hai trong loạt phim về những chú sóc chuột tinh nghịch, sở hữu giọng ca trời phú. Phim là tác phẩm gần nhất và thành công nhất về doanh số của nữ đạo diễn Betty Thomas. Thành tích doanh thu 443,1 triệu USD toàn cầu giúp Thomas trở thành nữ đạo diễn thành công nhất tại phòng vé thời điểm đó. Chưa hết, bà cũng là nữ đạo diễn đầu tiên kiếm được hơn 200 triệu USD tại thị trường nội địa. Trước đó, bà từng thực hiện dự án John Tucker Must Die (2006), I Spy (2002) và 28 Days (2000). Phần hai của loạt phim Alvin and the Chipmunks xoay quanh cuộc sống học đường của ba chú sóc chuột Alvin, Simon và Theodore đồng thời ghi nhận sự xuất hiện của nhóm sóc chuột nữ the Chipettes.
Video đang HOT
Fifty Shades of Grey (2015, Sam Taylor-Johnson): Fifty Shades of Grey ( 50 sắc thái) được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn E. L. James. Nhận nhiều chỉ trích từ giới chuyên môn, song, 50 sắc thái vẫn thu được hơn 571 triệu USD trong khi kinh phí ban đầu chỉ là 40 triệu USD. Dẫu vậy, nhà làm phim người Anh chia sẻ rằng việc chỉ đạo 50 sắc thái ảnh hưởng tiêu cực tới sự nghiệp cô trong mắt các nhà phê bình. Chưa hết, theo Hollywood Reporter, giữa nữ đạo diễn và tác giả nguyên tác cũng nảy sinh mâu thuẫn trong góc nhìn sáng tạo. Do đó, Sam Taylor-Johnson chỉ cầm trịch phần đầu của loạt phim tình cảm 18 .
Mamma Mia! (2008, Phyllida Lloyd): Mamma Mia! là một trong những bộ phim ca vũ nhạc sở hữu doanh thu cao nhất mọi thời đại và gây được tiếng vang lớn trên toàn thế giới dù có nhiều nhận xét trái chiều. Phim thu về 609,8 triệu USD trong khi chỉ đạt điểm 55% trên chuyên trang Rotten Tomatoes. Khởi nghiệp từ đạo diễn sân khấu, Mamma Mia! chính là cơ hội để Phyllida Lloyd thể hiện khả năng vốn có. Bằng việc khai thác các bài hát của nhóm nhạc huyền thoại ABBA,
Phyllida Lloyd đã biến Mamma Mia! trở thành bữa tiệc âm nhạc giàu cảm xúc, khắc họa câu chuyện xoay quanh hành trình đi tìm cha của Sophie (Amanda Seyfried). Đặc biệt, sự xuất hiện của Meryl Streep (vai Donna – mẹ Sophie) cũng là điểm sáng của tác phẩm.
Kung Fu Panda 2 (2011, Jennifer Yuh Nelson): Jennifer Yuh Nelson là nhà làm phim nữ đầu tiên cầm trịch sản xuất phim hoạt hình từ một hãng phim lớn của Hollywood. Trước Kung Fu Panda 2, cô từng thực hiện những tác phẩm như Spirit: Stallion of the Cimarron (2002), Sinbad: Legend of the Seven Seas (2003), Madagascar (2005) và Kung Fu Panda (2008). Yuh là đạo diễn, biên kịch người Mỹ gốc Hàn. Năm 2018, cô tái xuất chiến trường điện ảnh với The Darkest Minds ( Trí lực siêu phàm). Kung Fu Panda 2 có thành tích thương mại cao nhất trong loạt ba phim với doanh số 665,7 triệu USD. Phần phim tiếp tục là những giây phút thư giãn, hài hước xoay quanh Po – chú gấu trúc đáng yêu và nhóm Ngũ đại hào kiệt. Ác nhân trong Kung Fu Panda 2 là Shen, kẻ đứng sau cái chết của cha mẹ Po.
Wonder Woman (2017, Patty Jenkins): Bom tấn nhà DC đứng đầu danh sách những tác phẩm thành công nhất của các nhà làm phim nữ khi chiến thắng về cả mặt thương mại và phê bình. Thu về 821,8 triệu USD toàn cầu đồng thời chinh phục 93% giới phê bình trên Rotten Tomatoes, Wonder Woman lúc đó được ví von là gánh cả Vũ trụ Mở rộng DC trên vai. Sự sáng tạo của Patty Jenkins góp phần trực tiếp vào thành công của bộ phim. Không đơn thuần phô trương sức mạnh siêu anh hùng, Patty Jenkins khéo léo xây dựng nút thắt nhằm hàm chứa nhiều cung bậc cảm xúc. Người hạnh phúc nhất cũng chính là người đau khổ nhất. Bi kịch trong tình yêu của Diana (Gal Gadot) với Steve (Chris Pine) là nền tảng đầy nhân văn, mở đường cho sức mạnh của Wonder Woman. Trước đó, Patty Jenkins từng gây đột phá với Monster (2003). Với Wonder Woman, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên đảm nhận bộ phim bom tấn siêu anh hùng.
*Danh sách chỉ lựa chọn những bộ phim được đạo diễn độc lập bởi nữ giới.
Theo zing.vn
10 năm 'Twilight': Mối tình người đẹp và ma cà rồng thay đổi Hollywood
Từng bị đánh giá thấp nhưng "Twilight" đã tạo ra những thay đổi lớn ở Hollywood: tạo đà cho dòng phim chuyển thể từ sách dành cho giới trẻ, lôi kéo khán giả nữ.
Dựa trên bộ tiểu thuyết bán chạy của Stephenie Meyer, Twilight (Chạng vạng) ra rạp vào năm 2008, cách đây đúng 10 năm. Đây là bệ phóng tên tuổi của 2 ngôi sao Kristen Stewart và Robert Pattinson, tạo nên một cặp tình nhân màn ảnh cũng như đời thực nổi tiếng một thời.
Từ Twilight, dòng phim giả tưởng nhiều phần dành cho giới trẻ, với nữ giới là nhân vật trung tâm, mới bắt đầu chinh phục giới trẻ một cách mạnh mẽ. Twilight phần một thu về 70 triệu USD vào dịp cuối tuần đầu tiên sau khi ra mắt.
10 năm mối tình Bella Swan và Edward Cullen
Được kể qua góc nhìn của cô nữ sinh trung học Bella Swan (Stewart đóng), Twilight thắng lớn. Sau đó là 4 phần tiếp New Moon, Eclipse, Breaking Dawn Part 1 và 2. Tổng cộng, doanh thu của toàn loạt phim từ phòng vé là 3,4 tỷ USD.
Cặp tình nhân người đẹp - ma cà rồng nổi tiếng một thời. Ảnh: Summit.
"Từng có những phim thành công với phụ nữ trong vai trò trung tâm, nhưng nền công nghiệp điện ảnh không hề được xây dựng dựa trên những thành công này", báo USA Today dẫn lời bà Melissa Silverstein, người sáng lập kiêm chủ trang web Women and Hollywood (đơn vị vận động vì bình đẳng giới trong công nghiệp giải trí), nhận định.
"Riêng Twilight đã đi con đường riêng: một loạt phim điện ảnh từ giọng kể nữ giới, đưa nó vào bối cảnh quốc tế. 10 năm qua, chúng ta đã được chứng minh rằng nữ giới có thể dẫn dắt một loạt phim. Twilight chính là sự khởi đầu", bà Silverstein nhấn mạnh.
Dịp cuối tuần vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 10 năm Twilight, nhà sản xuất tổ chức chiếu lại bộ phim qua hệ thống rạp của công ty giải trí Fathom Events. Đây vừa là dịp để một thế hệ khán giả mới tiếp cận với Twilight, vừa là dịp để những người thực hiện ôn lại kỷ niệm cũ.
Hàng nghìn cô gái đến buổi ra mắt đầu tiên
Đạo diễn Catherine Hardwicke, người đưa tiểu thuyết của Stephenie Mayer lên màn ảnh, nhớ lại: "Stephenie Meyer đã rất xuất sắc khi có thể ghi nhận một thứ mơ hồ như tình yêu bồng bột, điên cuồng và ngu ngốc của tuổi trẻ, cơn say nắng lớn nhất cuộc đời. Phản ánh được tình cảm đó qua một bộ phim điện ảnh cũng là thách thức lớn đối với nhà làm phim".
Kinh phí chỉ vỏn vẹn 37 triệu USD (862.1 tỷ đồng) là quá ít đối với thể loại bom tấn. Đạo diễn Hardwicke đã không có đủ tiền để tài trợ cho nam diễn viên Robert Pattinson bay từ London đến Los Angeles nhằm thử cảm xúc giữa anh và Stewart.
Pattinson đã phải tự trả tiền chuyến bay. "Chúng tôi không có những khoản tiền dành cho việc đó, chúng tôi cũng không hề biết bộ phim sẽ trở thành bom tấn", đạo diễn Hardwicke nói.
Bất chấp những khó khăn, buổi thử vai của Stewart và Pattinson diễn ra rất ngọt. Và Stewart khẳng định với đạo diễn ngay sau đó: "Nam chính phải là Rob". Sau phần phim đầu tiên, cả hai cũng trở thành đôi tình nhân nổi tiếng Hollywood ngoài đời thực.
Người hâm mộ chụp ảnh với nữ diễn viên Kristen Stewart trong một buổi ra mắt Twilight. Ảnh: Justjared.
Hardwicke có thể thấy tình cảm của người hâm mộ dành cho loạt phim và riêng cặp "Robsten" là vô cùng to lớn. Nữ đạo diễn nhớ lại một buổi đọc sách của nhà văn Stephenie Mayer cho công chúng, khi sắp ra mắt tập cuối của bộ truyện, Breaking Dawn. Khi đó phần đầu của phim còn chưa ra mắt.
"Cô ấy đọc đến cái tên 'Edward' thì hơn 1.000 người hâm mộ ở đó hét lên 'Edward'. Tôi nghĩ trong đầu: Ôi trời, nghe một cái tên thôi mà họ cũng la hét rồi. Hãy đợi đến khi họ xem chàng trai tuyệt vời mà chúng tôi chọn đóng vai Edward".
Meyer cũng hoàn toàn ủng hộ dự án phim chuyển thể, tương tác với người hâm mộ và ra mắttruyện Breaking Dawn vào tháng 8/2008. Điều này khiến sức nóng xung quanh phần phim đầu tiên, ra rạp vào tháng 11/2008, được đẩy lên cao hơn bao giờ hết. Tại Comic-Con năm đó, người ta cũng trông thấy hàng trăm fan nữ gào thét khi nhìn thấy tấm bảng quảng cáo cho Twilight.
Hardwicke cũng bị choáng ngợp khi thấy hàng nghìn người hâm mộ nữ chờ đợi bên ngoài buổi ra mắt phim đầu tiên ở Hollywood. "Tôi cầm máy quay để ghi hình. Họ nhận ra tôi và hét lên 'Catherine!'. Tôi thậm chí không phải là diễn viên", nữ đạo diễn nhớ lại.
Tạo đà cho "The Hunger Games" và "Wonder Woman"
Sau thành công của phần phim đầu tiên, kinh phí đã được đầu tư thêm để đảm bảo loạt tác phẩm có thành công tầm cỡ quốc tế và thu hút cả người hâm mộ nam giới. Phần 2 The Twilight Saga: New Moon, có kinh phí 50 triệu USD, ra mắt năm 2009 và thu về 709 triệu USD.
Thành công này cũng tiếp thêm năng lượng để những loạt phim chuyển thể từ các tiểu thuyết dành cho giới trẻ như The Hunger Gamesvà Divergent ra đời.
Sau Twlight, The Hunger Games và Wonder Woman là 2 phim giả tưởng có nữ giới đóng chính thành công nhất.
Cũng như Twillight, 2 loạt phim này lấy nhân vật trung tâm là nữ giới, với vai chính do Jennifer Lawrence và Shailene Woodley đảm nhiệm. Đặc biệt, Lawrence vươn lên trở thành một ngôi sao tầm cỡ với nhiều dự án xuất sắc khác.
Giới chuyên gia nhận định thành công của dòng phim xoay quanh nữ giới này cũng là bệ phóng để những nhân vật siêu anh hùng nữ như Wonder Woman và sắp tới là Captain Marvel được sản xuất loạt phim riêng.
Nếu là hơn 10 năm trước, họ sẽ khó có cơ hội, khi các loạt phim giả tưởng chủ yếu lấy nam giới làm trung tâm. Chuyên gia Matt Atchity, người quản lý trang web Moviefone, cũng đồng ý với quan điểm này.
"Twilight đã phủ tầm ảnh hưởng lên Hollywood trong 10 năm qua. Loạt phim giúp kéo khán giả nữ trẻ tuổi đến rạp nhiều hơn, và các nhà sản xuất phim cũng không còn thờ ơ với thị hiếu của họ nữa", Atchity nói.
Theo zing.vn
Thỏa trí tưởng tượng với 7 bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết đình đám Trong sự chuyển mình của điện ảnh thế giới, dòng phim chuyển thể từ các tiểu thuyết vẫn là "mỏ vàng" của Hollywood bởi lượng độc giả đông đảo trước đó. Làm phim từ những quyển tiểu thuyết nổi tiếng là một nước đi an toàn của Hollywood khi chúng đã có sẵn kịch bản gốc xuất sắc cũng như lượng độc giả...