10 bộ phim kinh điển từng bị ghẻ lạnh
Dù là những tác phẩm kinh điển nhưng “ Fight Club”, “ The Shawshank Redemption” hay “Citizen Kane” đều không có được sự khởi đầu suôn sẻ khi mới ra mắt.
Fight Club (1999):
Luôn nằm trong top 250 phim hay nhất của IMDb, ít ai biết rằng khi ra mắt vào năm 1999, Fight Club của đạo diễn David Fincher chỉ có thể thu về 37 triệu USD so với mức kinh phí sản xuất lên tới hơn 60 triệu USD. Thậm chí, cả giới phê bình cũng tỏ ra lạnh nhạt với Fight Club. Nhưng qua thời gian, bộ phim có sự góp mặt của Brad Pitt và Edward Norton chứng minh được sức hút bền bỉ, cũng như thường xuyên được bầu vào danh sách các tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất trong thế kỷ 20 của Hollywood.
The Shawshank Redemption (1994):
Là một trong những kiệt tác vĩ đại nhất của lịch sử điện ảnh, The Shawshank Redemption xoay quanh chuyến hành trình tìm lại tự do cho chính bản thân của một người đàn ông phải nhận án oan. Tuy nhiên, khi được công chiếu, tác phẩm của đạo diễn Frank Darabont không được chào đón nồng nhiệt và chỉ có thể thu về 25 triệu USD. Nguyên nhân là do tại cùng thời điểm đó, hai bộ phim kinh điển khác là Forrest Gump và Pulp Fiction cũng đang “làm mưa làm gió” tại các phòng vé.
Once Upon a Time in America (1984):
Là một trong những bộ phim mẫu mực nhất trong dòng phim tội phạm, nhưng Once Upon a Time in America của đạo diễn Sergio Leone có khởi đầu không hề suôn sẻ. Phải chịu nhiều điều tiếng không hay từ khi còn chưa ra mắt, bộ phim sau đó còn vấp phải nhiều ý kiến tiêu cực sau khi ra mắt. Lý do chính khiến bộ phim bị khán giả và giới phê bình phớt lờ là phiên bản chiếu rạp bị cắt đi bỏ nhiều chi tiết, thời lượng bị rút ngắn từ 229 phút xuống chỉ còn 139 phút.
Blade Runner (1982):
Với sự tham gia của tài tử Harrison Ford, Blade Runner được đánh giá là một trong những tác phẩm hay nhất của dòng phim khoa học viễn tưởng. Dẫu vậy, bộ phim cũng có khởi đầu đầy sóng gió khi không thu hút được nhiều sự chú ý. Ngay cả cây bút phê bình phim trứ danh Roger Ebert cũng phải mãi tới tận sau này mới thừa nhận chất lượng thực sự của bộ phim. Lý do Blade Runner không nhận được “sủng ái” bởi khán giả không thể hiểu hết toàn bộ câu chuyện phim chỉ sau một lần xem.
Video đang HOT
Willy Wonka & the Chocolate Factory (1971):
Willy Wonka & the Chocolate Factory là một phim kinh điển dành cho trẻ em, từng được Tim Burton làm lại vào năm 2005 cùng tài tử Johnny Depp. Được tiên đoán là sẽ ăn khách, nhưng bộ phim gốc gây thất vọng lớn khi chỉ đạt doanh thu xấp xỉ 4 triệu USD. Hãng Paramount quyết định thanh lý bộ phim và bán lại nó cho Warner Bros. với giá chỉ 500.000 USD. Cũng phải nhờ tới sóng truyền hình mà Willy Wonka & the Chocolate Factory mới được nhiều trẻ em và khán giả biết đến hơn.
Vertigo (1958):
Do đạo diễn lừng danh Alfred Hitchcock thực hiện, Vertigo cũng không tránh khỏi số phận hẩm hiu trong lần đầu trình chiếu. Doanh thu phòng vé của bộ phim giật gân kém xa so với những tác phẩm trước đó của Hitchcock khi chỉ đạt mức 7,3 triệu USD. Phải một thời gian sau, Vertigo mới được khán giả lẫn giới phê bình trả lại cho ánh hào quang xứng đáng và luôn nằm trong danh sách các tác phẩm kinh điển của thế kỷ 20.
Twelve Angry Men (1957):
Là bộ phim về đề tài luật pháp hay nhất mọi thời đại, Twelve Angry Men xoay quanh một bồi thẩm đoàn có 12 người đàn ông đang thảo luận về tội trạng của một bị cáo. Nhìn qua, đây là một thể loại “không hề dễ nuốt” đối với khán giả nên dù được giới phê bình tích cực ủng hộ thì phim vẫn không thể có được kết quả phòng vé xứng đáng. Một lý do khác khiến Twelve Angry Men thất bại khi đó là bởi phim được quay đen trắng trong khi phần lớn các tác phẩm điện ảnh ở thời kỳ này đã chuyển sang phim màu.
It’s a Wonderful Life (1946):
Đây là một trong những bộ phim hay nhất về chủ đề Giáng Sinh, kể về một người đàn ông có ý định tự sát vào đêm ngày 24/12 thì bỗng nhiên gặp được thiên thần hộ mệnh. Tuy nhiên, khi mới trình chiếu, It’s a Wonderful Life là một thảm họa phòng vé khi chỉ thu về được 3,1 triệu USD, khiến đạo diễn lừng danh Frank Capra phải tuyên bố phá sản. Lý do bởi bộ phim ra mắt ở một thời điểm quá chật chội ở phòng vé và thiếu đi những bước đi marketing cần thiết. Phải mãi tới khi được trình chiếu rộng rãi trên sóng truyền hình, It’s a Wonderful Life mới được người ta ghi nhận một cách xứng đáng.
The Wizard of Oz (1939):
Không chỉ đơn thuần là một bộ phim thiếu nhi, The Wizard of Oz hội tụ đủ mọi yếu tố để trở thành một kiệt tác điện ảnh kinh điển: sáng tạo, đẹp mắt và mang nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, phim cũng là một thất bại tại phòng vé khi chỉ có thể thu về 3 triệu USD, so với mức kinh phí đầu tư là 2,7 triệu USD. Có vẻ như những giai điệu vui vẻ, bối cảnh bắt mắt, hiệu ứng phim màu được áp dung triệt để cũng không đủ để kéo khán giả ra rạp vào thập niên 1930. Chỉ cho tới khi được tái trình chiếu thì The Wizard of Oz mới nhận được sự quan tâm đúng đắn.
Citizen Kane (1941):
Do đạo diễn Orson Welles thực hiện năm 1941, Citizen Kane là bộ phim tiểu sử hư cấu về ông trùm báo chí Charles Foster Kane – một nhân vật được xây dựng dựa trên cuộc đời của ông trùm truyền thông William Randolph Hearst cùng nhiều chi tiết từ cuộc đời của chính Orson Welles. Vì lý do này nên sau khi phim được trình chiếu, Hearst đã cấm các tờ báo thuộc quyền sở hữu của ông đề cập tới bộ phim. Nhận được 9 đề cử Oscar năm 1942 nhưng rốt cuộc phim cũng chỉ nhận được một tượng vàng duy nhất cho phần kịch bản. Citizen Kane cuối cùng phải cần đến thời gian mới có thể chứng minh được giá trị đích thực của nó.
Theo zing.vn
10 bộ phim kinh điển ế vé khi ra mắt
Doanh thu chưa chắc là thước đo đúng đắn đối với các tác phẩm kinh điển. Một số bộ phim sáng giá nhất Hollywood từng gặp thất bại về tài chính và cần thời gian để được công nhận.
The Wizard of Oz (1939): Năm 2014 đánh dấu tác phẩm kinh điển The Wizard of Oz tròn 75 tuổi. Nhưng trong lần đầu tiên ra mắt, nhân vật Dorothy không thể lôi kéo được khán giả song hành cùng cô bé, và bộ phim chỉ thu về được khoảng 3 triệu USD so với kinh phí sản xuất là 2,7 triệu. Trong thời kì đó, kinh phí như vậy là rất lớn nên nếu cộng thêm chi phí marketing, The Wizard of Oz khiến cho hãng MGM lỗ mất khoảng 1,1 triệu USD. Nhưng nhờ việc được tái phát hành và trình chiếu trên truyền hình hàng năm, The Wizard of Oz trở thành tác phẩm được nhiều thế hệ khán ưa thích.
Citizen Kane (1941): Được nhiều nhà phê bình đánh giá là tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất mọi thời đại, Citizen Kane chỉ thu về khoảng 1,5 triệu USD khi mới được trình chiếu. Một trong những lý do khiến bộ phim thất bại khi đó là do sự căm ghét đến từ ông trùm tư bản ngành báo chí William Randolph Hearst. Nội dung phim dựa trên nhiều chi tiết có thật về cuộc đời Hearst, và ông ghét nó đến độ cấm các tờ báo ông sở hữu nhắc đến bộ phim dưới bất kì hình thức nào.
It's a Wonderful Life (1946): Khi được trình chiếu vào năm 1946, It's a Wonderful Life chỉ thu về được 3,1 triệu USD và đẩy công ty sản xuất của đạo diễn Frank Capra đến bờ vực phá sản. Hiệu lực bản quyền của bộ phim hết hạn vào năm 1974 và nó trở thành tài sản công. Các đài truyền hình nhận chiếu It's a Wonderful Life miễn phí vào mỗi dịp Lễ Giáng Sinh và tác phẩm dần dà được công chúng cực kỳ mến mộ.
Vertigo (1958): Cũng được đánh giá là một trong những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất mọi thời đại, Vertigo của đạo diễn Alfred Hitchcock chỉ thu được 7,3 triệu USD từ các phòng vé. So với thành công của Psycho trước đó thìVertigo bị coi là một thất bại tại thời điểm ra mắt. Mãi đến khi được các nhà nghiên cứu lịch sử điện ảnh đưa ra so sánh và đánh giá lại, Vertigo mới có được sự coi trọng như ngày nay.
Blade Runner (1982): Blade Runner không gặp may khi ra mắt cùng tuần với E.T. the Extra-Terrestrial, bộ phim đạt doanh thu cao nhất năm 1982. Các vấn đề trong khâu sản xuất (như phần lồng tiếng của Harrison Ford buộc phải thu lại) gây tổn hại đến bộ phim, khiến kinh phí sản xuất lên tới 28 triệu USD trong khi Blade Runner chỉ thu được gần 33 triệu USD tại phòng vé. Nhưng qua thời gian, bộ phim tiếp tục đem về doanh thu qua nhiều phiên bản tái phát hành và phần tiếp theo của Blade Runner vẫn được các nhà sản xuất ấp ủ bấy lâu nay.
The Shawshank Redemption (1994): Mỗi khi The Shawshank Redemption được phát sóng trên truyền hình, khán giả khó lòng có thể chuyển sang kênh khác. Nhưng khi mới ra mắt, bộ phim gần như bị lãng quên. Đối đầu với những tác phẩm tuyệt vời khác trong năm 1994 như Forrest Gump hay Pulp Fiction, bộ phim bị thua kém về mặt doanh thu phòng vé khi chỉ thu về vỏn vẹn 25 triệu USD. Nhưng thời gian đã chứng minh được sức sống và sự vĩ đại của tác phẩm này. Hiện The Shawshank Redemption đang dẫn đầu danh sách 250 bộ phim hay nhất mọi thời đại của trang tổng hợp IMDB, trên cả The Godfather hay Pulp Fiction.
The Big Lebowski (1998): Với kinh phí 15 triệu USD và được phát hành trong thời kỳ Titanic đang gặt hái thành công,The Big Lebowski chỉ thu được 5,5 triệu USD trong tuần chiếu đầu tiên. Tạp chí Variety cho rằng bộ phim "rỗng tuếch và không gây được tiếng vang". Ngược lại, nhà phê bình kỳ cựu Roger Ebert lại cảm thấy tác phẩm đến từ anh em đạo diễn Coen hấp dẫn một cách kì lạ. Dần dà, doanh thu chiếu rạp của bộ phim cũng chạm mốc 17 triệu USD. Nhưng phải nhiều năm sau, người hâm mộ The Big Lebowski mới tận dụng Internet và mạng xã hội để biến bộ phim trở thành một tượng đài, với lễ hội Lebowski Fest thường niên được khởi nguồn từ năm 2002.
Office Space (1999): Office Space khắc họa rõ nét đời sống công sở, nhưng lại không chinh phục được phòng vé. Sau nhiều bài bình luận yếu kém và một chiến dịch quảng bá nghèo nàn, bộ phim chỉ thu về 10,8 triệu USD tại các phòng vé. Bản thân đạo diễn Mike Judge của bộ phim cũng thừa nhận Office Space là một bộ phim khó ăn khách. Ông chua chát trả lời Entertainment Weekly rằng: "Nó không giống như American Pie. Office Space không chiếu cảnh người ta bị đập vào đầu bằng xoong chảo. Bộ phim rất tinh quái, mà tinh quái thì khó ăn khách lắm". Dần dà, Office Space cũng có được vị trí xứng đáng nhờ bản DVD đạt số lượng thuê rất lớn và sau đó lọt vào top 5 những tác phẩm hài xuất sắc nhất trong vòng 25 năm qua do tạp chí Entertainment Weekly bình chọn vào năm 2008.
Fight Club (1999): Khi Fight Club ra mắt khán giả năm 1999, bộ phim không chỉ có doanh thu thuộc dạng trung bình (37 triệu USD tại Bắc Mỹ), mà thậm chí còn phải nhận nhiều ý kiến trái chiều. Trang Entertainment Weekly cho bộ phim điểm D, gọi Fight Club là một tác phẩm "gây sốc ngớ ngẩn và bạo lực". Hay như người dẫn chương trình Rosie O'Donnell ghét bộ phim đến nỗi bà khuyên khán giả hãy tránh xa Fight Club bằng mọi giá, đồng thời tiết lộ luôn chi tiết bất ngờ nhất của bộ phim trên sóng truyền hình quốc gia vào ngày nó được công chiếu tại Mỹ. Đến khi Fight Clubphát hành bản DVD thì bộ phim mới bắt đầu được đón nhận và mở rộng phạm vi khán giả qua nhiều thế hệ.
Donnie Darko (2001): Bộ phim là bệ phóng cho sự nghiệp của tài tử Jake Gyllenhaal nhưng gặp thất bại không tưởng khi mới ra rạp. Là một tác phẩm độc lập với kinh phí khoảng 6 triệu USD, doanh thu ban đầu của Donnie Darkochưa được nổi... 2% số vốn. Bộ phim thậm chí còn không được phát hành trên bình diện quốc tế. Sau khi bản DVD của phim được phát hành trong năm 2002, Donnie Darko được dùng để chiếu đêm trong vòng hai năm tại rạp New York's Pioneer Theater và thu về được 1,2 triệu USD. Cuối cùng, Donnie Darko trở thành tác phẩm kinh điển đối với một bộ phận người hâm mộ, đủ để nhà sản xuất quyết định phát hành bản dựng của đạo diễn và giúp khán giả có những so sánh với bản nguyên gốc.
Theo zing
Giải mã thành công từ 'Sự khởi đầu của hành tinh khỉ' Tác phẩm bom tấn của đạo diễn Matt Reeves khiến khán giả đại chúng thỏa mãn về chất lượng nội dung lẫn kỹ xảo điện ảnh vượt trội. Thành công của phần I đặt tầm kỳ vọng dành cho Rise of the Planet of the Apes lên khá cao, và đây là một thách thức không hề nhỏ đối với đạo diễn Matt...