Lê Hoàng khẳng định nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ‘không có đối thủ’ về ca từ
Đạo diễn Lê Hoàng cùng khách mời Hoàng Yến Chibi vừa có những chia sẻ liên quan đến việc những thách thức và thuận lợi của nghệ sĩ trẻ trong chương trình ‘ Kính đa chiều’ lên sóng trên VTV9.
Hoàng Yến Chibi tự nhận học văn điểm kém, viết lời bài hát dở. BTC
Chia sẻ với đạo diễn Lê Hoàng, Hoàng Yến Chibi nhận định trong thời đại 4.0, đôi khi chỉ cần một bài hát hay, một chất giọng truyền cảm có thể tỏa sáng sau vài giờ. Tuy nhiên, có nghệ sĩ phải mất chặng đường dài nỗ lực mới thành công. Hoàng Yến Chibi cho rằng những nghệ sĩ này “đi chậm mà chắc”. Ngược lại, những người nổi tiếng nhanh chóng thì cũng có thể rơi vào lãng quên nhanh chóng.
Đạo diễn Lê Hoàng đề cập đến sự thay đổi của ca sĩ ngày trước so với hiện nay. Ông nói nếu như trước đây các ca sĩ chỉ cần thể hiện những ca khúc được nhạc sĩ viết sẵn thì ngày nay các ca sĩ phải tự tìm con đường để phát triển bản thân, thậm chí còn tự sáng tác bài hát. Ca sĩ Hoàng Yến Chibi cũng tự nhận như thế khi bản thân tự sáng tác và tự học hỏi để phối nhạc cho tác phẩm của mình.
Video đang HOT
Dẫu phải đảm đương nhiều vai trò nhưng Hoàng Yến Chibi không cảm thấy áp lực. Cô nói: “Trước đây, tôi chưa từng viết nhạc và nghĩ viết nhạc rất dở. Trong đợt dịch ở nhà tôi không biết làm gì nên đã sáng tác bài hát. Thấy mọi người hưởng ứng và cảm nhận âm nhạc của tôi chữa lành nên tôi lại hăng hái viết tiếp. Cuối cùng, tôi cũng có vài bài được mọi người công nhận”, giọng ca Đồi hoa mặt trời chia sẻ.
Lê Hoàng khẳng định để sáng tác bài hát chẳng phải học nhiều nhạc lý. BTC
Nữ khách mời nhận mình viết lời không hay nên đôi lúc phải nhờ người khác đọc lại và trau chuốt giúp. Cô tâm sự: Tôi thấy giai điệu của tôi cũng ổn nhưng lời ca thì dở kinh khủng khiếp. Ngày xưa tôi học ngữ văn điểm kém lắm”, nữ ca sĩ thổ lộ. Do đó, Hoàng Yến Chibi thường viết lời ca giản dị, chân thật và gần gũi với những câu chuyện đời thường.
Đạo diễn Lê Hoàng nhận định đôi khi những ca sĩ nghĩ rằng mình chỉ có thể hát, nhưng nếu không dám thử, họ sẽ không bao giờ biết mình có khả năng sáng tác hay không. “Bởi vì vấn đề sáng tác âm nhạc thần diệu lắm, cũng chả phải học nhạc lý nhiều. Bạn chỉ cần có cảm xúc và sắp xếp cảm xúc đúng lúc thì thành bài hát”, host chương trình Kính đa chiều bày tỏ.
Nhắc đến “bậc thầy” chữ nghĩa trong âm nhạc, đạo diễn Lê Hoàng khẳng định cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn “không có đối thủ”. Nam đạo diễn lấy ví dụ sự phá cách trong câu từ của cố nhạc sĩ qua lời ca “Ôi tóc em dài đêm thần thoại” trong bài Gọi tên bốn mùa hay lời nhạc “Chiều tím loang vỉa hè” trong bài hát Nhìn những mùa thu đi. “Có những người viết ca từ rất hay, thậm chí có thể phi lý nhưng khi đặt vào lại hợp lý”, đạo diễn Lê Hoàng nhận định.
Hoàng Yến Chibi trải lòng chuyện bán nhà làm MV t.iền tỉ
Trong chương trình 'Kính đa chiều', Hoàng Yến Chibi có những tiết lộ về dự án âm nhạc 'Cánh hoa tổn thương' từng được cô đầu tư cả tỉ đồng để thực hiện.
Dù khá tốn kém song Hoàng Yến Chibi chấp nhận đầu tư "khủng" cho sản phẩm âm nhạc của mình. NVCC
Cách đây khoảng 5 năm, khi ca sĩ Hoàng Yến Chibi chi t.iền tỉ để thực hiện MV Cánh hoa tổn thương, đi theo xu hướng lồng ghép câu chuyện vào sản phẩm âm nhạc để ca khúc đến gần khán giả. Để có kinh phí thực hiện sản phẩm này, giọng ca 9X không ngại chuyện bán nhà. Cô nói trong Kính đa chiều: "Có bao nhiêu t.iền tôi dồn hết vào Cánh hoa tổn thương. Đây là MV đầu tiên mà tôi phải bán nhà để làm, thực sự rất tốn kém".
Nữ ca sĩ bày tỏ quan điểm làm nghề k.iếm t.iền lo cho gia đình nhưng khi cần vốn để dựng xây sự nghiệp nghệ thuật thì sẵn sàng bán đi tài sản mà bản thân đã tích góp. Và điều này khiến cô thấy vui khi có thể làm điều gì đó cho chặng đường làm nghề của mình.
Khi phát hành MV đầu tay năm 2011, Hoàng Yến Chibi nhận được sự ủng hộ giúp đỡ của bạn bè trong nghề nên chỉ tốn khoảng 20 - 30 triệu đồng. Đến Cánh hoa tổn thương, nữ ca sĩ dồn hết cả tâm huyết, công sức và t.iền bạc vào sản phẩm này. "Để nói về số t.iền thì tôi nghĩ không quan trọng bằng tất cả sức lực mà mọi người bỏ ra", giọng ca 9X bộc bạch.
Hoàng Yến Chibi tiết lộ không riêng cô mà nhiều ca sĩ đầu tư sản xuất MV t.iền tỉ. BTC
Theo Hoàng Yến Chibi, trên thị trường âm nhạc Việt Nam, nhiều ca sĩ sản xuất MV t.iền tỉ. Tuy nhiên, tùy vào nội dung bài hát mà chọn cách làm nội dung phù hợp để giảm bớt áp lực kinh phí. "Có những bài hát quá hay nên chỉ cần làm nội dung câu chuyện nhẹ nhàng, kinh phí sẽ thấp nhưng mang lại hiệu quả cao. Tôi thấy tùy vào từng bài hát và nội dung mà ca sĩ muốn truyền tải để ra kinh phí của MV", giọng hát Ngây ngô bày tỏ.
Tuy nhiên con đường nổi tiếng nhờ ra mắt MV hoành tráng không còn thịnh hành như trước. Theo Hoàng Yến Chibi, hiện nay nhiều nghệ sĩ phát hành MV nhưng không còn đặt nặng đến việc đầu tư t.iền bạc. Thay vào đó, họ quan tâm bài hát truyền tải cảm xúc đến người nghe như thế nào, hình ảnh phù hợp với câu hát ra sao. "Hầu như các ca sĩ đều đẩy mạnh yếu tố chữa lành cảm xúc nhiều hơn, tương tự việc tìm lại đ.ứa t.rẻ bên trong mỗi người", cô nói.
Cũng theo nữ khách mời, MV ca nhạc vẫn là sản phẩm được nhiều khán giả xem hằng ngày. Vì dạo gần đây, các nghệ sĩ trong nghề bắt đầu rục rịch ra mắt MV mới. "Nhiều khi tôi xem MV của bạn này đẹp, hoành tráng quá, nội dung, lời nhạc hay làm tôi có động lực làm MV sau tốt hơn sản phẩm âm nhạc trước", Hoàng Yến Chibi cho biết.
Nguyễn Phi Hùng: "Học ballet như cực hình!" Nguyễn Phi Hùng chia sẻ về nỗi khổ khi theo đuổi bộ môn múa ballet suốt 8 năm trước khi trở thành ca sĩ. Trong tập 88 chương trình "Kính đa chiều", ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cho biết anh được gia đình đưa đến trường múa học tập từ năm 12 t.uổi, mục tiêu là thành vũ công. "Lúc đó, học viên...