Quốc Đại: “Tôi chẳng còn gì để mất, đã xác định không còn khả năng đi hát rồi”
“Đối với tôi, anh Minh Vy và chị Cẩm Ly không chỉ là sếp mà còn là một người ơn lớn trong đời”, ca sĩ Quốc Đại nói.
Sau 22 năm theo nghề, ca sĩ Quốc Đại là cái tên để lại trong lòng công chúng nhiều thiện cảm bởi chất giọng ngọt ngào với những giai điệu dân ca, trữ tình quê hương sâu lắng. Với thành công của ngày hôm nay, ít ai biết rằng, Quốc Đại từng đi qua nhiều khó khăn, thậm chí là biến cố lớn tưởng chừng phải giã từ sự nghiệp ca hát.
Cát xê đầu tiên là 30.000 đồng
Cũng như nhiều ca sĩ thuộc thế hệ thập niên 1990, Quốc Đại vào nghề đầy gian nan. Từ ngày còn học thanh nhạc, anh được thầy giới thiệu đi hát ở vài tụ điểm nhỏ để có cơ hội cọ xát với nghề. Sân khấu đầu tiên Quốc Đại hát là một vũ trường nhỏ ở Phú Nhuận với cát xê 30.000 đồng.
Đầu thập niên 1990, có một nơi để hát như thế là hãnh diện lắm dù là hát cho người ta khiêu vũ nhưng Quốc Đại thì tủi thân. Anh buồn không phải vì 30.000 cát xê mà tủi thân vì ở cái vũ trường đó chỉ có một bục nhỏ dành cho ca sĩ đứng hát, bên dưới là các cặp đôi dập dìu nhảy nhót.
Hát xong đêm đầu tiên, Quốc Đại nói với thầy xin nghỉ, không đi hát nữa. Anh bảo: ” Hồi đó không có show mà không hiểu sao mình lại chảnh thế. Không thích đi hát kiểu đó. Người khác có chỗ để hát, để thực hành là vui rồi mà mình lại không chịu” .
Ca sĩ Quốc Đại
Quốc Đại cũng có khoảng thời gian dài đi hát đám cưới, đám tiệc. Với nhiều người, đó không phải là một quá khứ tự hào nhưng Quốc Đại lại rất vui khi nhắc tới giai đoạn đó. Anh thấy thích thú với việc mình hát mà làm khách phải… buông đũa lắng nghe hoặc cầm bông, cầm bia lên mời. Với anh, đó là sự “tương tác” thú vị nhất khi hát đám tiệc.
” Dù là đi hát kiếm tiền nhưng mình hát mà người ta nghe mới đã, chứ hát mà họ không nghe, lo ăn, lo nhảy nhót thì buồn lắm” , Quốc Đại nói.
Bản thân Quốc Đại không phải con nhà nòi, gia đình cũng không có điều kiện nên đối với anh được đi hát kiếm tiền là vui rồi, dù là đám cưới hay đám tiệc. Anh hài hước tự nhận mình là chuyên “hát sỉ”.
Không như các ca sĩ trẻ bây giờ có vô vàn cơ hội tiếp cận với khán giả thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như internet, thập niên 1990, ca sĩ muốn được chú ý, được công nhận, họ phải trầy da tróc vảy.
Cơ hội gần như duy nhất cho họ là cuộc thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM (sau này đổi thành Ngôi sao Tiếng hát truyền hình) – cuộc thi từng vinh danh ca sĩ Như Quỳnh năm 1991 với giải Nhất.
Quốc Đại cũng đặt ra cho mình mục tiêu ở cuộc thi này. Năm 1996, anh tham gia cuộc thi Tiếng hát truyền hình nhưng không được giải dù đã vô vòng xếp hạng.
Năm 1998, anh tìm kiếm cơ hội lần thứ hai và cũng là lần cuối cùng bởi thời điểm đó, Đài có quy định, mỗi thí sinh chỉ được vòng xếp hạng 2 lần. May mắn là năm đó, Quốc Đại đạt giải Nhì. Từ cuộc thi này, Quốc Đại bắt đầu bật lên và chạy show khắp nơi.
Sau thất bại của album đầu tiên, Quốc Đại đã định rẽ sang làm kinh doanh buôn bán vì nghĩ mình không thể đi hát được nữa…
Biến cố và trở lại tỏa sáng nhờ ơn của vợ chồng Cẩm Ly
Quốc Đại miệt mài làm nghề mãi tới năm 2004 mới ra mắt album đầu tay mang tên “Về đi em, Tìm một tình yêu”. Đây là album mà Quốc Đại vô cùng tự tin và còn được những nhân vật có “số má”, “tai to mặt lớn” trong showbiz chung tay thực hiện. Anh dường như đặt tất cả tự tin vào dự án này.
Nhưng cũng vì tự tin và kỳ vọng càng lớn mà anh thất vọng và tự ti càng nhiều khi album này hoàn toàn mất hút trên thị trường âm nhạc lúc đó. Thời điểm ấy, Quốc Đại bị sốc nặng. Vô tình, điều này lại khởi phát cho một biến cố, tưởng chừng khiến anh rời xa showbiz.
Trong chương trình Hạnh phúc ở đâu, Quốc Đại chia sẻ: ” Hồi đó, tôi tự tin lắm. Khi album không được khán giả đón nhận, tôi cứ thắc mắc hoài, mình hát như vậy tại sao album lại chìm nghỉm. Nhưng giờ nghe lại tôi mới nhận ra là lúc đó, mình hát chưa tới.
Sau album đó, tôi bị tự ti. Từ xưa đến nay, tôi chưa từng tự tin vào ngoại hình, chỉ dám tự tin vào giọng hát nhưng khi sản phẩm ra, không được đón nhận nên mình bị tự ti “nhập” vào người.
Các show cũng ít đi. Đỉnh điểm là đầu năm 2006, tôi nghĩ mình không còn đủ sức theo nghề nữa. Lúc đó, tôi vẫn có thể sống được với nghề nhưng tương lai thì mù mịt. Gia đình từ bố mẹ đến anh chị em luôn ủng hộ tôi nhưng tôi luôn có cảm giác mọi người bất an về mình.
Tôi nghĩ, chắc mình không đủ duyên với nghề nữa rồi. Thôi, dừng lại để làm kinh doanh. Thời điểm đó, chị gái tôi có mở quán cà phê, mình có thể nhờ chị hỗ trợ bước đầu. Kinh doanh sẽ giúp mình ổn định về kinh tế, mình chỉ giữ đam mê ca hát thôi chứ không toàn tâm toàn ý nữa.
Bình thường, tôi là người luôn suy nghĩ lạc qua nhưng không hiểu sao lúc đó lại nghĩ rất tiêu cực. Đúng lúc đó, nhạc sĩ Minh Vy (chồng ca sĩ Cẩm Ly – PV) điện thoại mời tôi về làm ca sĩ độc quyền của trung tâm Kim Lợi.
Tôi nghe điện thoại còn không tin được vì ca sĩ của Kim Lợi ngoài giọng hát còn phải có ngoại hình đẹp, bắt mắt mà tôi thì chưa từng tự tin về ngoại hình của mình. Nghe máy, tôi không dám nói gì, cúp máy cái rụp. Mấy ngày đó, tôi suy nghĩ rồi hỏi ý kiến người này người kia.
Đúng lúc này, nhạc sĩ Minh Vy mời anh về Trung tâm Kim Lợi và ký độc quyền. Sự kết hợp với Cẩm Ly khiến Quốc Đại tỏa sáng hơn bao giờ hết.
Mấy ngày sau, anh Minh Vy gọi lại, kêu tôi lên gặp. Cho tới bây giờ, tôi vẫn nể về cách nhìn thị trường âm nhạc của anh. Khi đó, tôi sợ mình không làm được. Anh Minh Vy nói, “nếu em không tin vào bản thân mình thì hãy tin anh, anh sẽ giúp được em”. Chính vì câu nói đó mà tôi quyết định ký hợp đồng.
Thật sự lúc đó, tôi nghĩ, mình chẳng còn gì để mất, đã xác định là không còn khả năng đi hát rồi. Cho nên đối với tôi, anh Minh Vy và chị Cẩm Ly không chỉ là sếp mà còn là một người ơn lớn trong đời” .
Quốc Đại cũng cho biết, nhạc sĩ Minh Vy đã rất cực mới uốn nắn được chất giọng nặng kỹ thuật, bài bản của anh sang chất giọng tình cảm khi hát nhạc dân ca, trữ tình. Và nếu không có nhạc sĩ Minh Vy thì sẽ không có một Quốc Đại được yêu thích vời dòng nhạc quê hương, trữ tình mà khán giả đã dành cho anh như bây giờ.
Hôn nhân hạnh phúc của Cẩm Ly với ông xã kín tiếng, giàu có
"Hiện tôi vẫn cho con học trường quốc tế nhưng để con đi du học thì không. Tôi thương các con và sợ mất con nên không muốn để các bé xa mình", Cẩm Ly bày tỏ.
Cẩm Ly là một ca khá lạ của nhạc Việt. Chị lặng lẽ, không ồn ào nhưng vẫn giữ được sức hút rất bền bỉ, lượng fan đông theo năm tháng. Chị có tự lý giải về điều này?
Cẩm Ly không phải là một ca sĩ bùng nổ - về mặt báo chí và các hiệu ứng bên ngoài. Tôi cũng không phải là người có tin tức giật gân để thu hút sự chú ý. Con đường tôi đi len lỏi, chậm mà chắc.
Trong cuộc sống, tôi thích sự tự nhiên. Khi đã thân với ai, tôi không thích khách sáo, một dạ hai vâng hay kính thưa chào hỏi. Với các fan của mình, tôi không bao giờ giữ hình ảnh hay suy nghĩ chiều chuộng để lấy lòng. Trái lại, tôi hay khuyên bảo, thậm chí rầy la như những người chị em trong gia đình.
Nhiều người hâm mộ thân thiết hay nói với tôi: "Ngày xưa chúng em đến với chị bằng lời ca tiếng hát. Ngày nay ở lại với chị bằng chính con người Cẩm Ly". Qua cách sống, cách làm việc của tôi, các em thương mến và bên cạnh mình hàng chục năm qua. Bây giờ có nhiều đứa đã lớn, chồng con đuề huề vẫn theo dõi, ủng hộ tôi.
Cẩm Ly là người khép kín, ít khi xuất hiện, chị giữ quan hệ bạn bè với các đồng nghiệp cũ ra sao?
Tôi bị mọi người trêu hoài vì hay trốn trong những lần họp mặt, bởi tính tôi không thích ra ngoài nhiều. Lúc Minh Tuyết ở Việt Nam, tôi đi đâu cũng đều do Tuyết chở. Từ ngày lập gia đình, hễ xong việc là tôi về nhà ngay nên ít đi đây đi đó.
Tính anh Minh Vy cũng không thích ra ngoài. Nhiều lúc tôi cũng muốn đi chơi, gặp gỡ bạn bè nhưng anh không chịu đi nên tôi thường ở nhà. Có lần, Đàm Vĩnh Hưng tổ chức sinh nhật, tôi đi một mình. Gặp lại toàn bạn bè thân thiết nên mọi người níu lại, không cho tôi về. Hay những lần đi đám cưới đồng nghiệp, anh em bạn bè thân thiết hay rủ tôi ở lại rồi chở về sau, nhưng chồng cứ hối về nên tôi ít khi ở lại.
Cái gì lâu dần cũng thành thói quen, tôi thường quanh quẩn ở nhà nên lười ra ngoài. Tuy nhiên, khi gặp bạn bè ở các sự kiện, chúng tôi vẫn tay bắt mặt mừng, vẫn chào hỏi, luyên thuyên như thời trẻ. Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Lam Trường, Phương Thanh,... tôi vẫn thường gặp khi đi quay, chỉ có điều không hay đi chơi cùng thôi. Đa số họ là những người độc thân, còn tôi có gia đình nên tụ tập không thoải mái.
Vợ chồng hoạt động trong nghệ thuật, độ ăn ý đương nhiên cao hơn người thường. Tuy nhiên, trong cuộc sống đôi khi xảy ra xung đột, anh chị có vướng phải điều này?
Tôi nghĩ trong cuộc sống, người dưng khác họ đương nhiên không thể ăn ý hoàn toàn. Anh em trong nhà còn chưa chắc hợp tính nhau. Cách sống, cách suy nghĩ của tôi và anh Minh Vy đương nhiên đôi lúc khác nhau, dù có là vợ chồng vẫn có những bất đồng quan điểm. Người ta thường nói bát đũa còn có lúc xô nên vợ chồng mâu thuẫn, tranh chấp cũng là lẽ thường.
Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tìm ra được điểm chung hoặc điểm hợp tình hợp lý. Nói chung, là người trong gia đình nên mọi việc đều dễ dàng hơn.
Ví dụ, trong công việc, ở góc độ nhạc sĩ, anh ấy nói bài này phải hát như vậy mới hay. Còn theo tôi, theo cảm nhận của người ca sĩ, tôi hát như vậy là hợp lý rồi. Lúc đó, chúng tôi sẽ cùng nhau bàn bạc, đưa ra ý kiến để tìm được điểm chung, thống nhất để giải quyết vấn đề.
Chị có người chồng kín tiếng nhưng giàu có và luôn đứng đằng sau hỗ trợ sự nghiệp cho vợ. Người ngoài nhìn vào luôn ngưỡng mộ sự tròn đầy, viên mãn của gia đình chị. Bản thân là người trong cuộc, chị cảm nhận thế nào về tổ ấm của mình?
Tôi không quen nói nhiều về hôn nhân hay khoe khoang cuộc sống gia đình hạnh phúc. Trước mắt mọi người đều thấy vợ chồng tôi vẫn làm việc chung, con gái ngoan ngoãn, gia đình vẫn vui vẻ với cuộc sống hằng ngày, như vậy là đủ.
Khi bước vào cuộc sống hôn nhân, tôi nghĩ cả người chồng hay vợ tự khắc phải biết điều chỉnh bản thân cho phù hợp với hoàn cảnh gia đình. Về nguyên tắc, đàn một dây căng thì dây kia phải chùng. Nếu cả hai cùng căng thì đứt là chuyện tất nhiên.
Ông bà ngày xưa thường quan niệm "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm". Tuy nhiên tôi nghĩ quan niệm đó không còn phù hợp với cuộc sống ngày nay nữa. Trong tất cả mọi việc, vợ chồng nên san sẻ cho nhau...
Hai cô con gái đều đang ở tuổi dậy thì, vợ chồng chị phân công việc dạy các bé ra sao?
Hiện tôi cũng khá đau đầu với việc dạy dỗ hai con. Ở tuổi dậy thì, các bé bắt đầu có sự thay đổi nhiều trong suy nghĩ. Chúng bắt đầu nhận thức việc mình dần lớn nên ít tiếp nhận ý kiến từ bố mẹ.
Đôi lúc áp lực công việc, tôi nảy sinh bực bội nên dẫn đến mẹ con tranh cãi. Nhưng sau khi tìm hiểu, tôi biết giai đoạn này các bé rất nhạy cảm về mặt tâm sinh lý. Tôi cố gắng nhẫn nại để tập làm người bạn, lắng nghe và chia sẻ cùng con.
Bù lại, hai con gái lại rất tin tưởng anh Minh Vy. Nếu cần mua đồ, xin xỏ chuyện gì các bé sẽ hỏi cha chứ không bao giờ đề cập với tôi. Tôi hay nói vui bản thân mang nặng đẻ đau, lo từng miếng ăn, giấc ngủ vậy mà lớn lên chúng đều "phản bội" mình. (cười)
Cẩm Uyên và Cẩm Anh - 2 con gái chị đều có khiếu nghệ thuật. Chị có định hướng về chuyện học hành và tương lai cho các con?
Hiện tôi vẫn cho con học trường quốc tế nhưng để con đi du học thì không. Tôi thương các con và sợ mất con nên không muốn để các bé xa mình. Chị em trong gia đình hay bảo tôi lạc hậu và bảo thủ vì không cho con ra bên ngoài mở mang, hội nhập. Tuy nhiên, tôi luôn có lý lẽ riêng để bảo vệ quan điểm của mình. Mỗi khi mọi người nhắc đến vấn đề này, tôi thường phản bác mạnh mẽ.
Do có cha và mẹ đều làm nghệ thuật, các bé từ nhỏ có máu nghệ sĩ rất cao. Hai con tự học nhảy, học hát trên mạng rồi trổ tài cho gia đình xem. Các hoạt động văn nghệ, sự kiện ở trường bé cũng hăng hái tham gia. Nhưng thú thật cả tôi và ba chúng đều không muốn con theo nghề hát.
Vợ chồng tôi thống nhất trước mắt cứ để con tập trung vào kiến thức văn hóa. Sau này, khi các bé đến tuổi lựa chọn nghề nghiệp, cả gia đình sẽ có cuộc nói chuyện rõ ràng.
Cẩm Ly hát "Em sẽ là người ra đi"
Cẩm Ly tuổi 50: 'Tôi phải nhún nhường, thậm chí nhịn nhục chồng' Cẩm Ly và nhạc sĩ Minh Vy đã gắn bó 16 năm qua. Để giữ hôn nhân, nữ ca sĩ cho biết đôi khi phải chấp nhận nhịn nhục chồng. Cẩm Ly đến điểm hẹn cùng chồng - nhạc sĩ Minh Vy. Nữ ca sĩ được ông xã chăm chút từ phục trang đến cách tạo dáng khi trước ống kính. Giọng ca...