Phim Việt tham vọng nhưng không ai xem
Sau 3 tháng “nghỉ hè”, điện ảnh Việt trình làng một bộ phim có doanh thu mở màn thấp nhất năm.
Fanti - bộ phim đầu tay của đạo diễn Việt kiều Andy Nguyễn cùng các nhà sản xuất của bom tấn trăm tỷ Tiệc Trăng Máu chống lưng – là tác phẩm điện ảnh đầu tiên ra rạp tại Việt Nam tính từ Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh hồi cuối tháng 4. Dự án cũng quy tụ dàn diễn viên trẻ trung, xinh đẹp với những cái tên Thảo Tâm (Mắt Biếc), Hồ Thu Anh (Sài Gòn Trong Mưa) hay các “cây đa, cây đề” như NSND Lê Khanh, Hoàng Sơn, Huỳnh Kiến An.
Fanti – bộ phim điện ảnh Việt duy nhất ra rạp trong 3 tháng qua.
Tuy nhiên, hy vọng duy nhất của phim Việt tại rạp trong mùa hè có vẻ không “chạm” được cảm xúc của khán giả. Tác phẩm chỉ kiếm về hơn 1,1 tỷ trong 3 ngày cuối tuần – là phim nội có doanh thu mở màn thấp nhất kể từ đầu năm (số liệu từ Box Office Vietnam), dù được công chiếu trong giai đoạn thị trường không có quá nhiều đối thủ đáng gờm cạnh tranh.
Câu chuyện của Fanti lộn xộn, tạo cảm giác bị chắp vá và còn quá nhiều lỗ hổng. Khác với cái tên Fanti, bộ phim thiên về câu chuyện mối quan hệ gia đình nhiều hơn là đề tài mặt trái không gian mạng xã hội, thế giới người nổi tiếng. Nếu nửa đầu gây tò mò và hồi hộp vì những phân cảnh stalker (kẻ theo dõi), tác phẩm càng về cuối càng hụt hơi với hàng loạt tình tiết rối rắm, không được xây dựng cũng như phát triển hợp lý. Thêm vào đó, các nhân vật trong phim đều có những hành động rất khó hiểu, trước sau bất nhất với những động cơ khá thiếu thuyết phục.
Những bộ phim tham vọng nhưng không ai xem
Xét cho thấu đáo, Fanti là một dự án tham vọng với đề tài phù hợp thị hiếu của khán giả trẻ – đối tượng chiếm tỷ lệ lớn khách ra rạp tại Việt Nam. Ý tưởng này nhen nhóm cho nhiều khán giả hy vọng về một “món ăn mới” trong bối cảnh thị trường tràn ngập những tác phẩm mang màu sắc hài, hành động đơn thuần; xuất hiện dưới hình hài các bản web-drama được nâng cấp thành phim chiếu rạp.
Chúng ta có thể liệt kê hàng loạt yếu tố dẫn đến sự thất bại của Fanti khi ra rạp. Dự án thiếu vắng ngôi sao phòng vé thực thụ; nội dung mới lạ so với làng phim nội những đã được nhào đi nặn lại bởi các đạo diễn quốc tế… Tuy nhiên, điều nhiều người dễ dàng nhìn thấy là Andy Nguyễn còn khá non tay khi lần đầu tiên ngồi ghế đạo diễn phim dài. Điều này cộng thêm tham vọng quá lớn, vượt ngoài khả năng của ekip dẫn đến việc đứa con tinh thần của anh không thể tới với người xem một cách trọn vẹn.
Kịch bản Fanti chứa nhiều ý tưởng tốt nhưng ekip thất bại trong việc hiện thực hóa chúng trên màn ảnh. Lấy đề tài thế giới người nổi tiếng, bộ phim không đem đến cảm giác xa hoa, hào nhoáng cho khán giả. Khâu bối cảnh, phục trang khá xuề xòa, khó tạo điểm nhấn với người xem. Các phân đoạn phim trong quán bar, tiệc riêng của giới thượng lưu cũng hiện lên một cách rất giản dị, thiếu đầu tư. Món đồ mang tính “flexing” nhất phim có lẽ là chiếc xe hơi thể thao do nhân vật Đức Thành (Võ Điền Gia Huy đóng) sở hữu.
Đối với phim, có thể nói hình ảnh chính là nội dung. Một nhà văn có thể dùng ngôn từ có cánh để khơi gợi người ta tưởng tượng ra đủ thứ trên đời. Còn với đạo diễn, họ không thể chiếu hình căn nhà cấp 4 để minh họa cho biệt thự; hay đem ra chiếc đồng hồ Casio và gọi nó với cái tên Rolex. Ekip Fanti có vẻ như đã tự rơi vào cái bẫy tham vọng của chính mình, dẫn đến kết quả là một tác phẩm nửa vời, không chinh phục được người xem.
Cái bẫy tham vọng là câu chuyện không mới trong ngành làm phim. Nhiều dự án rất hứa hẹn trên giấy tờ nhưng khi ra mắt lại trở thành thảm họa. Không phải cứ có ý tưởng tốt phim sẽ hay. Điều đó còn phụ thuộc nhiều vào tay nghề của ekip, quy mô đầu tư của dự án.
Video đang HOT
Tiêu biểu nhất gần đây là trường hợp của Cù Lao Xác Sống (2022) của đạo diễn Nguyễn Thành Nam. Chọn đề tài zombie từng rất thành công tại Hollywood và Hàn Quốc, phim gây thất vọng toàn tập khi phát hành. Từ nội dung phi lý đến khâu hình ảnh “không thể tin nổi”, tác phẩm trở thành chủ đề cư dân mạng chế giễu trong thời gian dài. Đến nay, trên một số diễn đàn điện ảnh, người ta còn lấy tên bộ phim này làm mức điểm thấp nhất có thể chấm cho một dự án điện ảnh.
Điểm chung của Fanti và Cù Lao Xác Sống là không đem đến được điều mình đã hứa hẹn với khán giả. Hai bộ phim đều là những dự án đầu điện ảnh đầu tay của các đạo diễn tham vọng nhưng làm chưa tới. Một tác phẩm nói về giới thượng lưu nhưng xây dựng bối cảnh quá sơ sài, thiếu đầu tư. Một dự án tiên phong trong đề tài zombie nhưng mang đến những xác sống không thể “giả trân” hơn.
Phim Cù Lao Xác Sống từ bị chế giễu vì tạo hình xác sống, kịch bản rời rạc.
Phim không hướng tới khán giả thì đừng hỏi sao không ai xem
Một dự án điện ảnh thương mại, về cơ bản, cần hướng đến việc chạm được cảm xúc của khán giả. Phim hài thì phải khiến người xem cười, kinh dị phải làm người ta sợ. Điện ảnh là bộ môn nghệ thuật tổng hợp đòi hỏi nhiều về kỹ thuật, công nghệ cũng như tiền bạc. Đặc biệt, với những tác phẩm nặng về tính thể loại như khoa học – viễn tưởng, kinh dị hay giật gân, các yếu tố đó lại càng là nền tảng cốt yếu quyết định thành công.
Thị trường phim rạp nội địa đang cho thấy nhiều tiềm năng và thách thức. Một tác phẩm có thể lãi cả chục lần nhưng nguy cơ trắng tay cũng luôn ở đó. Trong tình hình cạnh tranh khốc liệt như vậy, các đạo diễn cũng nên tỉnh táo, tránh rơi vào những mộng tưởng màu hồng về đứa con tinh thần của mình.
Tham vọng là điều cần có nhưng đôi khi nó là nguyên nhân khiến người ta vẽ ra những điều quá xa vời. Tất nhiên, thất bại vì mong muốn làm điều ngoài khả năng của mình không phải điều xấu. Những tác phẩm như Fanti không có gì đáng chê trách dù chất lượng chưa ổn. Chẳng qua, ở thời điểm đó, ekip chưa có đủ các yếu tố để thành công mà thôi.
Đạo diễn Andy Nguyễn cho thấy bản thân chưa hiểu thị trường Việt Nam với phim đầu tay Fanti.
Phòng vé nội địa vừa trải qua một giai đoạn rực rỡ. Doanh thu các tác phẩm điện ảnh Việt tính riêng nửa đầu năm nay đã vượt mốc nghìn tỷ, thành tích vô tiền khoáng hậu trong lịch sử từ trước đến nay. Trong đó, đã có 4 tác phẩm nắm tay nhau vượt mốc trăm tỷ gồm Nhà Bà Nữ (khoảng 475 tỷ), Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh (270 tỷ), Chị Chị Em Em 2 và Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy ( cùng khoảng 121 tỷ).
Nhìn từ những “người thắng cuộc” này, chưa bàn đến chuyện chất lượng hay tay nghề, cả bốn tác phẩm đều có nội dung phần nào trùng với đúng kỳ vọng của người xem khi quyết định bỏ tiền đến rạp. Nhà Bà Nữ là câu chuyện đầy “drama”, tràn ngập những lời đạo lý của một gia đình Việt Nam. Lật Mặt 6 là hành trình hài hước, tréo ngoe của hội bạn may mắn trúng vé số độc đắc… Những bộ phim đó không hề cao siêu nhưng chạm đúng cảm xúc của nhóm khán giả ekip hướng đến. Đường dây câu chuyện đều mạch lạc dù nhiều đoạn còn chuệch choạc, thiếu hợp lý.
Đạo diễn Steven Spielberg – người khai sinh ra khái niệm bom tấn hè ở Hollywood với bộ phim Jaws – từng có một lời khuyên với các đạo diễn trẻ khi chập chững vào nghề: “Đừng quá lo lắng về kỹ thuật, về việc đặt máy ở đâu, set ánh sáng thế nào. Hãy làm sao để kể được một câu chuyện thực sự thú vị, để có thể khiến ai đó ngồi lại khi bạn kể những lần tiếp. Hãy tìm một cách thật hấp dẫn thể hiện quan điểm nghệ thuật của bạn thông qua cách kể chuyện. Khi có được điều đó rồi, rất nhiều người trên thế giới này sẽ vây quanh bạn và chỉ cho bạn những sợi dây kết nối”.
Về phần khán giả, họ sẽ chỉ đánh giá tác phẩm hay dở một cách rất đơn thuần thay vì quan tâm đến những câu chuyện như hoàn cảnh ngành điện ảnh trong nước ra sao, nhà làm phim đã cố gắng như thế nào. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh – người giữ vai trò nhà sản xuất của Fanti – cũng từng nói: “Điều chúng ta có thể làm tốt nhất là làm ra những bộ phim thật hay. Đừng nói với khán giả việc làm phim khổ như thế nào vì làm phim còn sướng hơn nhiều ngành khác. Đừng xem phim ảnh như dưa hấu để phải giải cứu”.
Thảo Tâm áp lực với vai nữ chính đầu tiên trong phim chiếu rạp 'Fanti'
Fanti là bộ phim có ý nghĩa đặc biệt với diễn viên Thảo Tâm (từng đóng vai cô Hồng trong phim Mắt biếc) khi đây là dự án đầu tiên cô đảm nhận vai trò nữ chính.
Chưa đầy 10 ngày nữa, phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Việt kiều Andy Nguyễn - Fanti sẽ được "trình làng" (ra rạp ngày 28.7). Bộ phim thu hút sự quan tâm từ đông đảo khán giả trẻ khi đánh dấu màn tái xuất của hai "nàng thơ" mới của làng điện ảnh: Thảo Tâm và Hồ Thu Anh.
Một trong những poster của phim Fanti giới thiệu 2 nhân vật nữ chính
Thảo Tâm vào vai hot girl mạng xã hội Ánh Dương, còn Hồ Thu Anh vào vai ngôi sao mới nổi Kim Khánh. Họ là đối thủ trên con đường tìm kiếm vị thế trong showbiz. Mỗi người đều có những toan tính, tham vọng riêng và "không phải dạng vừa".
Thảo Tâm (trái) và Hồ Thu Anh trong phim Fanti. ĐPCC
Ánh Dương là vai nữ chính đầu tiên của Thảo Tâm, cũng là vai diễn nặng tâm lý nhất mà nữ diễn viên sinh năm 2000 từng thể hiện. Thảo Tâm chia sẻ: "Ánh Dương là một cô gái đầy mâu thuẫn, nhưng Tâm lại cảm thấy sự mâu thuẫn đó giúp Ánh Dương trở nên 'người' hơn. Là một cô gái trẻ chập chững bước vào con đường sự nghiệp đầu đời và cả những mối quan hệ xã hội phức tạp, Ánh Dương cũng phạm nhiều sai lầm, nhưng không có nghĩa cô ấy là người xấu. Bất kỳ nhân vật nào cũng vậy, chắc rằng khán giả có người sẽ cảm thương, cũng có người sẽ phản đối. Nhưng Tâm nghĩ, ai cũng sẽ thấy một phần những bối rối tuổi trẻ của chính mình trong Ánh Dương".
Thảo Tâm trong buổi showcase phim vào chiều 19.7 tại TP.HCM. LOTTE
Trong buổi showcase (giới thiệu về đoàn phim), Thảo Tâm cho biết cô vừa hạnh phúc lại vừa áp lực khi được đạo diễn Andy Nguyễn chọn vào vai nữ chính Ánh Dương. Đây cũng là lần đầu tiên Thảo Tâm đóng chính trong một dự án điện ảnh lớn, lại là một vai diễn có tâm lý hết sức phức tạp. Nữ diễn viên gen Z nhận xét nhân vật mình thủ vai "là một cô gái đầy mâu thuẫn, vừa đáng trách nhưng cũng rất đáng thương". Thảo Tâm bộc bạch: "Có lẽ điều Tâm tự hào nhất về lần hóa thân này chính là khi mình bước vào nhân vật được, nhưng sau đó vẫn có thể buông tay và bước ra. Hoá thân vào một nhân vật có tâm lý nặng nề đòi hỏi sự tập trung cao độ nên đôi lúc mình đã sợ rằng mình sẽ bị cuốn theo chiều hướng tiêu cực đó. Nhưng may sao, với sự hỗ trợ của những người thân, sau khi hoàn thành quá trình quay, mình đã có thể chia tay Ánh Dương và quay về trạng thái cũ. Mình vẫn rất nhớ và thương cô gái ấy, nhưng khi biết rằng mình có thể tách bạch giữa bản thân và nhân vật, mình thấy rất nhẹ nhõm".
Đạo diễn Andy Nguyễn. NSCC
Đạo diễn Việt kiều Andy Nguyễn được đào tạo điện ảnh bài bản ở Mỹ và từng dựng phim Em là bà nội của anh, Người bất tử. Sau 8 năm ở Việt Nam, Andy Nguyễn đã quyết định cho ra mắt phim dài đầu tay của mình - Fanti. Nam đạo diễn chia sẻ: "Thật may mắn cho tôi khi làm bộ phim đầu tay đã có cơ hội được làm việc cùng những cộng sự và một dàn diễn viên tuyệt vời. Khi xem Fanti, nhiều khán giả có thể thấy bộ phim này mang ý tưởng, phong cách thể hiện khá Mỹ, nhưng chúng tôi đã rất nỗ lực để biến nó trở nên gần gũi với đời sống người Việt. Đây là câu chuyện tôi luôn muốn kể, câu chuyện về thời đại, về những nỗi đau và áp lực của thế hệ trẻ. Mong khán giả Việt Nam sẽ đón nhận Fanti".
Vì sao NSND Lê Khanh chọn đóng phim của đạo diễn mới?
Giữa dàn diễn viên trẻ tuổi, NSND Lê Khanh là tên tuổi kỳ cựu hiếm hoi góp mặt trong Fanti. Nữ diễn viên sinh năm 1963 thổ lộ bộ phim đã cho chị nhiều trải nghiệm mới mẻ và một nguồn năng lượng dồi dào. NSND Lê Khanh cũng dành nhiều lời khen ngợi cho Andy Nguyễn, gọi anh là đạo diễn trẻ khó tính nhất từng làm việc cùng.
NSND Lê Khanh (áo xanh) trong buổi showcase phim
Lê Khanh cho biết: "Khi nhận được lời mời đóng Fanti, tôi cũng có chút băn khoăn khi đây là phim về giới trẻ, lại còn là phim đầu tay. Nhưng trong tôi lại có một sự thôi thúc khác, đó là sự hiếu kỳ, muốn khám phá những người trẻ, đặc biệt là những người đi du học về điện ảnh như Andy Nguyễn. Họ được đào tạo ở nước ngoài thì sẽ khác biệt ra sao? Việc sát vai cùng với những người làm phim trẻ rất có ý nghĩa với tôi. Bởi tôi luôn được tiếp năng lượng, mở ra nhiều góc nhìn mới lạ khi ở cạnh các bạn. Ở những bộ phim trước, tôi thường hay đảm nhận vai trò cố vấn diễn xuất nhưng đến Fanti thì tôi thất nghiệp do Andy Nguyễn đã làm tốt khâu phân tích tâm lý nhân vật cho diễn viên và chỉ đạo diễn xuất".
Fanti thuộc thể loại thriller (giật gân) - tâm lý, được sản xuất bởi đội ngũ đứng sau thành công của tác phẩm trăm tỉ Tiệc trăng máu (HK Film, Lotte Entertainment, Anh Tễu Studio). Phan Gia Nhật Linh là nhà sản xuất đã đồng hành cùng đạo diễn Andy Nguyễn ngay từ những ngày đầu tiên.
Đoàn làm phim Fanti
Phim xoay quanh câu chuyện của nàng hot girl mạng xã hội Ánh Dương. Mơ ước trở thành diễn viên nổi tiếng, Ánh Dương có lợi thế khi sở hữu một tài khoản mạng xã hội "đẹp như mơ" với những hình ảnh lung linh và con số follower (người theo dõi) khổng lồ. Những tưởng cuộc sống chuẩn bị sang trang khi nhận được vai nữ chính đầu tay, Ánh Dương lại bị quấy nhiễu bởi một stalker (kẻ bám đuôi) quái dị trên mạng xã hội. Hắn theo dõi nhất cử nhất động và thường xuyên gửi cho Ánh Dương những tin nhắn ám muội. Cuộc sống của nàng hot girl rơi vào hỗn độn từ đó...
Fanti sẽ tiếp tục lịch trình quảng bá với 2 sự kiện công chiếu ra mắt (premiere) tại Lotte Cinema Nam Sài Gòn (ngày 26.7) và Lotte Cinema West Lake Hà Nội (ngày 28.7.2023).
Phim Việt ra rạp duy nhất trong mùa hè không hút khán giả Phim điện ảnh "Fanti" do NSND Lê Khanh, Thảo Tâm đóng vai chính đang gặp khó khăn vì số vé bán ra không được nhiều. Bộ phim " Fanti" do Andy Nguyễn làm đạo diễn, Phan Gia Nhật Linh làm nhà sản xuất, được đóng chính bởi Thảo Tâm - Lê Khanh đang chật vật trên đường đua doanh thu phim Việt. Theo...