Phim kinh dị Việt được đầu tư khủng nhất từ trước đến nay
Dự án này là tác phẩm kinh dị Việt được đầu tư lớn nhất từ trước đến nay, có chiến lược phát hành dài hơi, tốn tổng cộng 3 năm để nghiên cứu và sản xuất.
Sau thành công của series Tết Ở Làng Địa Ngục và Kẻ Ăn Hồn, đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân trở lại với Cám – bom tấn đáng chú ý tiếp theo của làng điện ảnh Việt. Dự án tiếp tục phát huy thế mạnh của đoàn phim trong việc khai thác các yếu tố văn hóa dân gian để tạo nên một tác phẩm kinh dị độc đáo, mang đậm bản sắc hóa. Ekip cũng tiết lộ đây sẽ là phim kinh dị được đầu tư lớn nhất trong lịch sử điện ảnh Việt, có chiến lược phát hành dài hơi, tốn tổng cộng 3 năm để nghiên cứu và sản xuất.
Cám được bật mí là bom tấn kinh dị được đầu tư khủng nhất lịch sử màn ảnh Việt.
Tấm Cám vốn là câu chuyện cổ tích quen thuộc được yêu thích với mọi lứa t.uổi khán giả ở Việt Nam. Nội dung chính của câu chuyện xoay quanh cuộc đấu tranh giữa nàng Tấm – phe thiện và mẹ con Cám, Dì ghẻ – phe ác. Bản điện ảnh được dựa trên một dị bản kinh dị đẫm m.áu lấy cảm hứng từ câu truyện cổ tích nổi tiếng. Vì vậy, bộ phim sẽ là một câu chuyện phản cổ tích dưới góc nhìn vừa mới lạ, vừa quen thuộc cho khán giả.
Bối cảnh phim Cám diễn ra vào cuối thời Lê, đầu thời Nguyễn. Ekip phim đã dành một khoảng thời gian dài chỉ để nghiên cứu về các phiên bản khác nhau cũng như dị bản của Tấm Cám từ đó đưa ra quyết định lựa chọn bối cảnh, thời đại và sáng tạo nên câu chuyện dị bản phù hợp với nhiều nhóm khán giả.
Qua những thước phim đầu tiên được hé lộ, Cám gây ấn tượng ngay từ khâu bối cảnh, tạo hình nhân vật.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn cho biết: “Khi bắt đầu thực hiện Cám, cả ekip đã nghiên cứu rất kỹ về các phiên bản cũng như dị bản của Tấm Cám. Trong quá trình đó, chúng tôi cảm thấy rất thú vị khi nhận ra câu truyện cổ tích Tấm Cám không chỉ được biết đến nhiều là giai thoại có xuất xứ từ miền Bắc mà còn được ghi chép ở miền Trung và miền Tây. Tuy nhiên để mang đến một không gian vừa mới lạ, vừa gần gũi với nhiều nhóm khán giả, ekip đã quyết định đưa câu chuyện trong Cám vào thời điểm cuối thời nhà Lê, đầu thời nhà Nguyễn”.
Nhà sản xuất Hoàng Quân cũng bày tỏ sự hào hứng về dự án: “Chúng tôi đã dành hơn 3 năm tâm huyết để nghiên cứu và xây dựng nên Cám. Không chỉ là câu chuyện kinh dị, Cám còn là một bức tranh đa sắc màu về văn hóa tâm linh và nét đẹp dân gian Việt Nam. Chúng tôi mong muốn tái hiện các nhân vật và tình tiết cổ tích trong một bối cảnh đầy mới mẻ và độc đáo. Tôi hy vọng nỗ lực của cả ekip sẽ mang đến cho khán giả một trải nghiệm điện ảnh khó quên”.
Cám dự kiến khởi chiếu từ 27/9/2024.
Kẻ Ăn Hồn: Phiên bản "song sinh" còn nguyên sự tàn bạo của Tết Ở Làng Địa Ngục
Kẻ Ăn Hồn thừa hưởng nhiều điểm thuận lợi lẫn rủi ro từ Tết Ở Làng Địa Ngục để duy trì yếu tố kinh dị đậm chất dân gian Việt Nam của mình.
Thành công của series Tết Ở Làng Địa Ngục đã "dẫn đường" cho dự án điện ảnh Kẻ Ăn Hồn có những bước dặm bùng nổ trước khi ra mắt công chúng. Dự án điện ảnh của bộ đôi NSX Hoàng Quân - đạo diễn Trần Hữu Tấn đóng vai trò t.iền truyện của phiên bản truyền hình, kể về những bước đi đầu tiên của Thập Nương (Lan Phương) trong hành trình "tái thế", bằng cách thông qua n.ạn n.hân đầu tiên là cô Phong (Hoàng Hà), người có dòng m.áu "thuần âm" và thấy được ma quỷ.
Kẻ Ăn Hồn thừa hưởng nhiều điểm thuận lợi từ Tết Ở Làng Địa Ngục, nhất là số lượng fan hùng hậu của phim lẫn nguyên tác đến từ tác giả Thảo Trang. Ngoài ra, việc chính tay Thảo Trang chăm chút cho kịch bản cũng tạo nên hiệu ứng đáng mong chờ cho phim. Cùng với những điều kiện tốt như vậy, Kẻ Ăn Hồn cũng đối mặt với những rủi ro khác, phải vượt mọi chông gai chẳng khác gì đường đến Làng Địa Ngục để giữ cho được yếu tố kinh dị đậm chất dân gian Việt Nam của mình đến phút cuối cùng.
B ức tranh dân gian sinh động ẩn sau âm mưu thâm độc
Giữa lúc màn ảnh rộng Việt đang bị "xâm chiếm" bởi nhiều thế lực kinh dị "phương Tây", Kẻ Ăn Hồn xuất hiện một cách đầy bất ngờ, gây thích thú bởi cốt truyện đậm tính dân gian thuần Việt. Trở về thời điểm trước Tết Ở Làng Địa Ngục nhiều chục năm, nữ ác nhân Thập Nương đã bắt đầu chuẩn bị cho âm mưu báo thù của mình. Vẫn là những màn "chém giết" đáng sợ hàng loạt từ ngày này qua ngày khác, Kẻ Ăn Hồn cho thấy sự khéo léo khi lồng ghép tinh tế chất liệu, hình ảnh văn hoá vào phần nội dung.
Chẳng hạn, phần đám cưới của Phong và Sang (Võ Điền Gia Huy) lấy cảm hứng rõ rệt từ câu chuyện đám cưới chuột, song đó cũng là tục lệ riêng của Làng Địa Ngục mỗi khi rước dâu về đêm. Hoặc, âm mưu t.àn s.át của Thập Nương cũng dựa trên một loại hình dân gian thay vì ngẫu nhiên, đồng thời kết hợp với yếu tố tà thuật mới lạ, lôi cuốn.
Tuy nhiên, không vì ca ngợi văn hoá thuần Việt mà Kẻ Ăn Hồn quên đi mục đích chính của mình đó là kinh dị. Bộ phim dài hơn 90 phút có hàng loạt những chi tiết ám ảnh, tàn bạo, nhất là ở hồi cuối phim khi sự điên loạn được dâng đến đỉnh điểm. Bên cạnh phần nhìn thì phần nghe cũng làm rất tốt khi "nhen nhóm" cảm xúc nơi khán giả, thúc đẩy những chi tiết chủ chốt thêm phần bùng nổ.
Để có được một đoạn kết thật sự "điên rồ" như vậy, Kẻ Ăn Hồn tiếp tục noi theo "tấm gương" Tết Ở Làng Địa Ngục với một phần diễn giải chi tiết ở nửa đầu, song vẫn có sự đ.ánh đổi.
"Phản chiếu" Tết Ở Làng Địa Ngục ở điểm hay lẫn chưa hay
Việc 2 bộ phim được quay nối tiếp nhau, gần như cùng một giai đoạn thời gian, một bối cảnh, một ekip "đinh" và một bầu không khí có cái lợi, nhưng cũng có cái hạn chế. Kẻ Ăn Hồn khó tách biệt khỏi Tết Ở Làng Địa Ngục (một điểm tốt), đồng thời cho thấy được ekip giữ được tinh tuần và tư duy làm phim được xuyên suốt. Phần bối cảnh và tính chất "tâm linh", không còn hù doạ "nhảm nhí" vẫn được duy trì từ series màn ảnh nhỏ lên màn ảnh rộng.
Kẻ Ăn Hồn ổn như Tết Ở Làng Địa Ngục, thế nhưng chưa tốt hơn Tết Ở Làng Địa Ngục. Bộ phim vẫn có sự lê thê, dài dòng và loay hoay ở nửa đầu để truyền tải toàn bộ những tình tiết quan trọng nhất. Thêm vào đó, những màn chuyển cảnh chưa thật sự mượt mà, khéo léo khiến cho Kẻ Ăn Hồn còn khá "vụn". Với phim, dòng thời gian dễ hiểu theo hướng "ngày qua ngày" nhưng vẫn khiến không ít người xem phải "ôm đầu" vì lộn xộn.
May mắn là nửa sau đó, Kẻ Ăn Hồn trở về đúng quỹ đạo mà có được đoạn cao trào bùng cháy như mong muốn. Song, bên cạnh phần sắp xếp tình tiết chưa xuất sắc thì diễn xuất cũng là điểm chưa tròn đầy từ phim truyền hình lên đến phim điện ảnh. Các diễn viên trong phim không có sự hài hoà về phong cách diễn xuất, khi mỗi người gần như mang một kiểu. Sân khấu, điện ảnh, phim giờ vàng 2 miền Nam - Bắc hoà lẫn, dễ gây phân tâm. Đã vậy, một số diễn viên thoại không dễ nghe, khiến đôi lúc thông tin truyền tải đến người xem bị "'nhiễu".
Mặc dù vậy, sự cố gắng của các diễn viên, đặc biệt là dàn diễn viên trẻ đáng được ghi nhận. Trong số bộ 3 trẻ t.uổi, Huỳnh Thanh Trực lại tỏa sáng nhất khi đã có sự tiến bộ rõ sau Rừng Thế Mạng và Chuyện Ma Gần Nhà. Hoàng Hà và Võ Điền Gia Huy mang trọng trách lớn của tuyến chính, có chút "vấp váp" đấy nhưng nhìn chung vẫn rất lôi cuốn, mới lạ so với hình ảnh trai xinh gái đẹp "nên thơ" trước đó của cả hai.
Ngoài ra, Lan Phương và NSƯT Chiều Xuân cũng có màn thể hiện xuất sắc với thời lượng không quá nhiều. Kẻ Ăn Hồn còn có 1-2 phút ngắn ngủi "giãn ra" với vài câu thoại hài hước, tất cả đến từ 1 nhân vật dí dỏm đầy bất ngờ, chắc chắn không thua gì Tam Quỷ của Tết Ở Làng Địa Ngục.
Chấm điểm: 3.5/5
Kẻ Ăn Hồn tiếp nối được tinh thần kinh dị đậm màu dân gian của Tết Ở Làng Địa Ngục, mang đến một phần t.iền truyện tạm đáp ứng được sự mong mỏi của khán giả và fan. Tuy nhiên, phim cũng để lại nhiều thắc mắc bỏ ngỏ, những chi tiết "râu ria" dư thừa rơi rớt lại sau khi cao trào qua đi, cũng là những điểm chưa tốt mà chắc chắn bộ đôi Hoàng Quân - Trần Hữu Tấn phải gom góp và học hỏi thêm trong những tác phẩm kế tiếp.
Kẻ Ăn Hồn chính thức công chiếu vào ngày 15/12/2023.
Phim Việt đáng xem tháng 12: Kẻ Ăn Hồn giúp dòng phim kinh dị Việt có 'chỗ đứng' Đầu không xuôi nhưng đuôi vẫn lọt, Kẻ Ăn Hồn từng khiến khán giả 'tiếc hùi hụi' vì không ra mắt đúng ngày, đã trở lại và khiến cho những ai mê Làng Địa Ngục đều c.hết mê c.hết mệt. Ra mắt tại thời điểm phòng vé ồ ạt phim kinh dị từ nội đến ngoại, Kẻ Ăn Hồn vẫn chiếm trọn yêu...