Phim cổ trang Việt hot nhất 2024 có trang phục đẹp như bước ra từ bảo tàng, tinh xảo đến từng mũi thêu
Cám chưa bao giờ khiến khán giả thôi ngạc nhiên!
Trong làng điện ảnh Việt Nam, việc tái hiện lại không gian lịch sử luôn là một thách thức lớn đối với các nhà làm phim. Đặc biệt khi nói đến phục trang, yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự chân thực và sống động cho tác phẩm. Bộ phim “Cám” của đạo diễn Trần Hữu Tấn đã đặt ra một tiêu chuẩn mới cho việc chăm chút trang phục trong điện ảnh Việt, với những bộ cánh cầu kỳ và tinh xảo khiến người xem trầm trồ.
Trong số hàng trăm bộ trang phục được sử dụng trong phim, hai bộ đặc biệt trong cảnh tiến cung của Tấm và Thái tử đã được đầu tư kỹ lưỡng nhất. Quá trình tạo ra hai bộ trang phục này không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo mà còn cần đến sự tỉ mỉ và kiên nhẫn đáng kinh ngạc. Ekip sản xuất đã phải mất đến khoảng thời gian gần nửa năm để hoàn thành cả hai bộ, từ khâu thiết kế cho đến khi tiến hành sản xuất.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân đã hợp tác chặt chẽ với họa sĩ Duy Văn và cố vấn sử học Phan Thanh Nam để tạo ra những bản thiết kế chi tiết. Sau khi chốt được bản thảo, tổ phục trang bắt đầu một hành trình dài để tìm kiếm chất liệu, màu sắc và các họa tiết thêu tay phù hợp. Bộ trang phục trải qua buổi quay thử dưới điều kiện ánh sáng của phim và chất ảnh của thiết bị quay hình cùng với LUT màu của Đạo diễn Hình ảnh để kiểm tra hiệu quả thị giác, sau đó tinh chỉnh rồi mới tiến hành sản xuất thực tế. Vào quá trình thực tế, các chi tiết thêu và đính cườm, đá đều được đính kết bằng tay. Mỗi bộ trang phục bao gồm 4 lớp áo, mỗi lớp đều được đính kết công phu.
Bộ trang phục của Thái tử phi, do diễn viên Rima Thanh Vy thủ vai, đặc biệt gây ấn tượng với sự cầu kỳ và tinh tế trong từng chi tiết. Lấy cảm hứng từ trang phục của một vị Hoàng hậu thời Lê Trung Hưng, bộ cánh này thể hiện sự kín đáo và uy quyền của phụ nữ quý tộc xưa. Bộ trang phục bao gồm nhiều lớp áo: bên trong là áo Giao lĩnh, khoác ngoài Đối khâm, trên vai là Vân kiên và phần dưới là Tế tất với Thường.
Không chỉ dừng lại ở trang phục, các phụ kiện đi kèm cũng được chăm chút tỉ mỉ không kém. Trang sức của nàng Tấm bao gồm 4 trâm cài, trong đó có 1 trâm vàng anh đúc nguyên chiếc, 1 trâm mai lan cúc trúc, và 2 trâm hoa. Ngoài ra còn có 1 lược, 2 xích, bông tai và đặc biệt là khăn Nhiễu với Ngọc bội, cũng được làm theo mẫu của Hoàng hậu thời Lê Trung hưng.
Sự tỉ mỉ trong việc tạo ra những món trang sức này phản ánh sự nghiên cứu kỹ lưỡng của ekip sản xuất. Họ không chỉ tập trung vào vẻ đẹp bên ngoài mà còn chú ý đến ý nghĩa và giá trị lịch sử của từng chi tiết. Khăn Nhiễu với Ngọc bội không chỉ là vật trang trí, mà còn tượng trưng cho sự uy quyền của phụ nữ quý tộc xưa..
Cố vấn lịch sử Phan Thanh Nam đã đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính chính xác lịch sử của trang phục. Ông chia sẻ rằng hiện nay, các pho tượng Hoàng hậu thời Lê Trung hưng vẫn còn được bảo tồn và trưng bày ở nhiều nơi, tiêu biểu là pho tượng Hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc – vợ Vua Lê Thần Tông, con gái Chúa Trịnh Tráng – tại Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia ở Hà Nội. Pho tượng này được xếp vào hàng Bảo vật Quốc gia và là nguồn tham khảo quý giá cho ekip sản xuất.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ về quá trình sáng tạo trang phục: “Chúng tôi muốn tạo ra những bộ trang phục không chỉ đẹp mắt mà còn mang đậm dấu ấn lịch sử. Mỗi chi tiết, từ chất liệu vải cho đến cách thêu thùa, đều được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo gần với thực tế nhất có thể.”
Tượng Hoàng hậu Trịnh Thị Ngọc Trúc.
Nhà sản xuất Hoàng Quân bổ sung: “Việc đầu tư thời gian và công sức vào trang phục không chỉ nhằm tạo ra vẻ đẹp thị giác mà còn để truyền tải được không khí và bối cảnh lịch sử một cách chân thực. Chúng tôi muốn khán giả khi xem phim không cảm thấy chúng tôi đã hời hợt hay thiếu sót với chính sự ủng hộ của họ.”
Quá trình tạo ra những bộ trang phục này không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo mà còn cần đến sự kiên nhẫn và kỹ năng thủ công tinh xảo. Nhiều chi tiết trên trang phục được thực hiện hoàn toàn bằng tay, từ việc thêu các họa tiết cho đến đính kết các hạt cườm và đá quý. Thậm chí, một số phụ kiện còn được hoàn thiện ngay tại bối cảnh quay phim để đảm bảo sự phù hợp với ánh sáng và môi trường xung quanh.
Sự đầu tư này không chỉ thể hiện qua thời gian và công sức mà còn qua việc lựa chọn chất liệu. Các loại vải được sử dụng đều là những loại vải cao cấp, có độ rũ và ánh sáng phù hợp với thời đại mà bộ phim muốn tái hiện. Màu sắc cũng được chọn lọc cẩn thận để vừa phản ánh đúng thẩm mỹ của thời kỳ lịch sử, vừa tạo hiệu ứng thị giác ấn tượng trên màn ảnh.
Cố vấn lịch sử Phan Thanh Nam nhấn mạnh: “Việc tái hiện trang phục cổ không chỉ đơn thuần là may một bộ quần áo đẹp. Nó đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa, phong tục và cả hệ thống quy tắc ăn mặc của triều đình xưa. Mỗi chi tiết, từ màu sắc cho đến cách xếp nếp vải, đều mang ý nghĩa riêng và phản ánh địa vị xã hội của người mặc.”
Sự cầu kỳ và tinh xảo trong trang phục của phim “Cám” không chỉ dừng lại ở hai bộ trang phục chính. Toàn bộ các nhân vật trong phim đều được chăm chút kỹ lưỡng về phục trang, từ quần áo cho đến phụ kiện. Điều này tạo nên một bức tranh tổng thể về xã hội Việt Nam thời xưa, giúp khán giả dễ dàng đắm chìm vào không gian và thời gian của câu chuyện.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn chia sẻ thêm về tầm quan trọng của trang phục trong việc xây dựng nhân vật: “Trang phục không chỉ là lớp vỏ bọc bên ngoài, mà còn là cách để thể hiện tính cách và số phận của nhân vật. Qua cách ăn mặc, khán giả có thể hiểu thêm về hoàn cảnh, tâm trạng và quá trình phát triển của mỗi nhân vật trong phim.”
Sự đầu tư kỹ lưỡng vào trang phục của phim “Cám” không chỉ nâng cao giá trị thẩm mỹ của tác phẩm mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam. Thông qua những hình ảnh sống động trên màn ảnh, khán giả, đặc biệt là thế hệ trẻ, có cơ hội tiếp cận và hiểu hơn về văn hóa truyền thống của dân tộc.
Nhà sản xuất Hoàng Quân kết luận: “Chúng tôi hy vọng rằng những nỗ lực trong việc tạo ra trang phục cho phim ‘Cám’ sẽ không chỉ mang lại trải nghiệm điện ảnh đặc sắc cho khán giả mà còn góp phần khơi dậy niềm tự hào và sự quan tâm đến di sản văn hóa Việt Nam. Đây không chỉ là một bộ phim giải trí, mà còn là một cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giúp chúng ta hiểu hơn về lịch sử và bản sắc dân tộc.”
Trailer chính thức của phim điện ảnh Cám
Qua việc đầu tư kỹ lưỡng vào trang phục, phim “Cám” đã đặt ra một tiêu chuẩn mới cho điện ảnh Việt Nam trong việc tái hiện lịch sử. Những bộ trang phục cầu kỳ và tinh xảo như bước ra từ bảo tàng không chỉ làm tăng giá trị nghệ thuật của bộ phim mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa dân tộc. Đây chắc chắn sẽ là một bước tiến đáng kể trong nỗ lực nâng tầm chất lượng và giá trị của điện ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.
Chàng thơ Trần Doãn Hoàng hạnh phúc vì xuống tóc, nhuộm da cho Bờm thêm bụi đời trong 'Cám'
Kể từ khi phim điện ảnh Cám công bố poster và trailer chính thức, chi tiết gây chú ý nhất là mối quan hệ "trên tình bạn" của Bờm và Cám được hé mở.
Bên cạnh nhân vật Cám, thằng Bờm của Trần Doãn Hoàng là một vai diễn mới lạ, khác xa với hình tượng chàng thơ giản dị ở các dự án trước đây của anh. Một chàng Bờm bụi bặm và gai góc là vai diễn quan trọng trong năm 2024 của chàng trai Nam Định sinh năm 1994.
Trước khi đến với Cám, Trần Doãn Hoàng từng được biết đến qua các dự án phim Hoa Nhài, Con đường có mặt trời, Cậu Vàng cùng khả năng diễn xuất linh hoạt. Từ vai thằng Cò con Lão Hạc ngây thơ trong Cậu Vàng, Doãn Hoàng vừa có bước chuyển mình đáng nhớ khi hóa thân vào vai Bờm - một ẩn số thú vị trong phim kinh dị Cám 2024.
Bờm trong dị bản kinh dị Cám là một nhân vật có vẻ ngoài chân chất và khôn lanh có số phận mồ côi, Bờm lớn lên từ một kỹ viện. Khi vào tạo hình bụi bặm, ngông nghênh của Bờm, Doãn Hoàng rất hạnh phúc khi được cạo tóc, làm đen da, để móng tay bẩn suốt quá trình quay để giữ raccord. "Với Doãn Hoàng, tất cả những điều này đều là trải nghiệm quý giá và thú vị. Cũng như cách ai nấy thường định hình Doãn Hoàng là một nhân vật hiền lành thư sinh, thật ra Hoàng rất... nghịch! Nghịch theo chiều hướng tích cực và mong muốn được thử sức mình trong những cuộc đời nhân vật mới để khám phá bản thân", Doãn Hoàng chia sẻ.
Trong quá trình tìm kiếm chủ nhân của vai Bờm, đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân cũng nhìn thấy được ở Doãn Hoàng có sự hiền lành cùng tham vọng tìm kiếm một dạng vai mới. Bờm là nhân vật lần đầu tiên xuất hiện trong thế giới của Tấm Cám và có nhiều tương tác với hai chị em cùng ông Hai Hoàng - cha ruột Tấm Cám. Bờm là phụ việc của ông Hai Hoàng và luôn kề cận hai chị em trong nhiều sự kiện của gia đình. Bờm luôn vận áo khoác cộc tay, người ngợm lấm lem, trên tay luôn cầm chiếc quạt mo. Điểm đặc biệt ở câu chuyện lần này là Bờm dường như có một mối quan tâm đặc biệt dành cho Cám, chi tiết vừa được NSX hé lộ qua cảnh thân thiết của cả hai tại trò chơi đán.h đu từ trailer chính thức.
Trước ngày quay cảnh đặc biệt này, khi được bước đến làm quen bối cảnh, Hoàng choáng ngợp với chiếc đu quay khổng lồ đã được tổ thiết kế kỳ công phục dựng cho thật giống với chiếc đu truyền thống thời xưa, nhưng vẫn đảm bảo độ an toàn. Thế nhưng, khi Trần Doãn Hoàng và Lâm Thanh Mỹ cùng đứng lên chiếc đu, cả hai phải mất một lúc để cân bằng. Tại hậu trường cảnh quay này, Hoàng kể lại anh chàng đã phải thường xuyên tự trấn an bản thân vì sợ bạn diễn bị ngã trên chiếc đu cao.
Nói về kỷ niệm với các diễn viên còn lại, Hoàng hăm hở kể: "Có lần mình bị ốm và sốt, tất cả mọi người khi ấy đều quan tâm và chăm cho mình như người thân trong nhà. Hết người này đến người kia hỏi Bờm đã ăn gì chưa, đã uống thuố.c chưa. Điều ấm áp dễ thấy nhất là khi mình ngồi xem lại ảnh trong điện thoại, mới biết rằng túi thuố.c mà mình tự chuẩn bị mang theo khi đi phim chỉ chiếm 1/5 so với với số thuố.c mà mọi người đã dúi vào tay. Lúc nào cũng bảo Bờm uống thuố.c này đi tốt lắm, hỏi mình có cái này chưa, có cái kia chưa. Đây dù chỉ là hành động nhỏ nhưng rất chân thành!". Chia sẻ về trải nghiệm lần đầu vào đóng phim với nhiều diễn viên miền Nam, Doãn Hoàng chia sẻ: "Phim Cám hầu hết tất cả mọi người đều có những cảnh tâm lý nặng, nhưng bên ngoài cảnh quay, tất cả đều tạo không khí thoải mái nhất cho nhau. Hoàng có những kỷ niệm rất ít khi được trải nghiệm ở một đoàn làm phim là ngày off hay những ngày được nghỉ sớm, mọi người rủ nhau đi ăn uống gặp gỡ chia sẻ cho nhau từ nhiều thế hệ, điều này thật chân tình".
Cám là dự án điện ảnh được thực hiện bởi ê-kíp Tết ở làng Địa Ngục và Kẻ ăn hồn, từ đạo diễn Trần Hữu Tấn và NSX Hoàng Quân. Cám là dị bản kinh dị đẫm má.u từ câu truyện cổ tích nổi tiếng Tấm Cám, chính thức khởi chiếu ngày 20/9/2024.
Làng cổ hơn 500 năm vào phim 'Cám' có gì độc đáo? Đoàn phim 'Cám' ghi hình trong tháng 3, 4.2024 ở tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Trị. Nhà sản xuất Hoàng Quân chia sẻ muốn tìm những bối cảnh mới, độc đáo để hiện thực hóa trí tưởng tượng về một dị bản kinh dị của truyện cổ tích Tấm Cám. Quá trình chọn bối cảnh phim Cám kéo dài khoảng 3 tháng. Phim...