PGĐ CDC Hà Nội: Phim ‘Lửa ấm’ sai chuyên môn về phòng, chống HIV/AIDS
TS Lã Thị Lan, Phó Giám đốc CDC Hà Nội nhấn mạnh, một số nội dung liên quan đến chuyên môn xử lý người nhiễm HIV/AIDS trong bộ phim “ Lửa ấm” phát trên VTV1 đang “sai rất nghiêm trọng”.
Tại buổi giao ban báo chí của Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội chiều 24/11, TS Lã Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết, một số nội dung liên quan đến xử lý người nhiễm HIV/AIDS trong bộ phim Lửa ấm tập 36,37 phát trên VTV1 đang “sai rất nghiêm trọng”.
Cụ thể, theo TS Lan, thứ nhất, trong phim Lửa ấm chiếu cảnh một chiến sỹ Cảnh sát PCCC bế người bị tai nạn giao thông đến bệnh viện và sau đó, bác sĩ nói anh đã bị phơi nhiễm HIV rồi.
“Đó là cách tuyên truyền sai, bởi vì không phải cứ tiếp xúc với máu của người nhiễm là bị phơi nhiễm. Việc này dễ dẫn đến tới đây chẳng may có ai đó bị tai nạn giao thông thì ai dám cấp cứu người bị tai nạn…” , bà Lan nói.
Thứ hai, theo bà Lan, việc xử lý phơi nhiễm HIV trong bộ phim tuyên truyền đã sai một cách nghiêm trọng.
“Theo cảnh trong phim, sau khi chìa ra kết quả của bệnh nhân dương tính với HIV, các bác sĩ trao đổi với nhau và cho rằng, nữ bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân đã bị phơi nhiễm HIV rồi nên phải cách ly 2 ngày để phòng chống lây nhiễm HIV ra ngoài cộng đồng.
Tất cả các bác sỹ trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS của chúng tôi đều dậy sóng sau câu nói này.
Có lẽ do truyền thông dịch Covid-19 mạnh quá và Covid-19 phải cách ly 14 ngày còn HIV nhẹ hơn nên trong phim mới có yêu cầu cách ly 2 ngày như vậy. Thực sự chúng tôi rất buồn về vệc này”, bà Lan nêu.
Thứ 3, bà Lan thông tin, trong cảnh phim người nhà của nữ bác sĩ trong phim rất hoảng hốt, tưởng chừng “phơi nhiễm HIV là chết đến nơi” và cô bác sĩ này cũng nhắn tin cho con “như lần cuối”.
“Khi xem xong các tập này, mọi người có trêu tôi là bộ phim này tiếp tục ‘chọc tức chị Lan’. Cái sai rất nghiêm trọng từ việc xác định như thế nào là phơi nhiễm, xử lý phơi nhiễm…
Chúng tôi đã tuyên truyền rất nhiều về xử lý phơi nhiễm ngay từ khi có dịch HIV, nhưng trong bộ phim vẫn đưa sai chuyên môn một cách nghiêm trọng.
Đồng thời, phơi nhiễm HIV không chết và có nhiều trường hợp bị phơi nhiễm rất sâu như bác sĩ mổ bị xương của bệnh nhân nhiễm HIV cắt đứt tay, hay người nghiện nhiễm HIV sau khi lấy máu, biết sẽ đi cai nghiện tập trung đã giật xi-lanh máu bơm ngược lại vào bác sĩ, nhưng đều không bị nhiễm HIV.
Mới có phơi nhiễm đã hoảng hốt rồi cách ly 2 ngày… sẽ làm cho cộng đồng sợ HIV. Thực sự đó là sai rất nghiêm trọng, mặc vấn đề đó rất phổ thông mà nhiều người nổi tiếng đóng như vậy lại không nắm được.
Vấn đề này không cần các chuyên gia, nhưng sai như vậy lại chiếu trên VTV1 vào giờ vàng, rất nhiều người xem nên chúng tôi thấy lo…”, bà Lan nhấn mạnh.
Phim Lửa ấm đang được chiếu trên VTV1 vào lúc 21 giờ từ thứ 2 đến thứ 6.
Thu Quỳnh kể chuyện cắt tóc, nợ cảnh quay trong 'Lửa ấm'
Quyết liệt với bản thân trong từng vai diễn nên dù là "gái ngành" My Sói, "gái ngoan" Thu Huệ hay "người thứ ba" Khánh Ngọc... thì dấu ấn của diễn viên Thu Quỳnh vẫn luôn sắc nét.
Trailer Lửa ấm
Sau nhiều trải nghiệm ở các dạng vai khác nhau thì điều gì ở vai Khánh Ngọc trong "Lửa ấm" đã thuyết phục Thu Quỳnh nhận lời?
Khánh Ngọc là dạng vai mới với tôi. Nhân vật này là một bác sĩ khoa huyết học 33 tuổi, rất xinh đẹp, khéo léo và biết cách làm cho người xung quanh yêu quý mình. Cô từ nước ngoài về và tìm mọi cách để giành lại Minh- người yêu cũ của mình. Khi đọc kịch bản, tôi hình dung sẽ làm được rất nhiều với vai diễn này. Dù là một dạng vai khá quen thuộc với khán giả truyền hình trong thời gian gần đây nhưng Khánh Ngọc lại có nhiều lớp tâm lí mà tôi muốn khai thác hơn là một "con giáp 13" đơn thân.
Thu Quỳnh vào vai "con giáp 13" trong phim "Lửa ấm".
Tạo hình Khánh Ngọc khác hẳn với Thu Quỳnh ngoài đời. Vậy có điều gì về tính cách, tâm lí, tình cảm ở nhân vật này gần với suy nghĩ của Thu Quỳnh không?
Tôi và nhân vật Khánh Ngọc đều là mẹ đơn thân. Vậy nên tôi cố gắng khai thác sâu vào tâm lí nhân vật theo hướng này. Đó sẽ là người phụ nữ thành đạt, mạnh mẽ, độc lập, quyết đoán bên ngoài nhưng bên trong lại chất chứa nhiều nỗi niềm.
Áp lực từ vai người thứ ba- vốn là dạng vai nhận nhiều ý kiến trái chiều từ khán giả màn ảnh nhỏ trong thời gian qua, có khiến Quỳnh e ngại khi thể hiện nhân vật của mình?
Đôi lúc tôi cũng áp lực, nhưng chỉ chút chút thôi. Cũng như nhiều người, tôi không đồng tình kẻ thứ 3 chen ngang vào một mối quan hệ, nhưng khi đặt mình vào nhân vật Khánh Ngọc, tôi phải tìm cách thể hiện thuyết phục được khán giả. Mọi việc đều có nguyên do của nó, khi tiếp cận kịch bản, tôi cũng phải tìm hiểu xem nguyên cớ của mối quan hệ giữa các nhân vật là gì để có thể hiểu nhân vật của mình. Tất nhiên, khán giả sẽ thấy một Khánh Ngọc, một người thứ 3 của riêng Thu Quỳnh! Khánh Ngọc sẽ tiếp cận khán giả bằng sự cảm thông, khó có thể phân định cô ấy đúng hay sai. Nhân vật của tôi có lí lẽ riêng.
"Khánh Ngọc sẽ là một người thứ 3 của riêng Thu Quỳnh".
Trường đoạn tâm lí nào gây khó nhất cho Thu Quỳnh?
Với nhân vật Khánh Ngọc, khó nhất là những phân đoạn diễn một mình. Có những phân đoạn trên kịch bản chỉ vỏn vẹn 4 dòng miêu tả, không có thoại nhưng tôi đã phải mất đến cả 1 tiếng đồng hồ để thể hiện đoạn diễn đó với tâm lí đầy đủ nhất dù dựng lên phim chắc chỉ được 1 đến 5 giây!
Khánh Ngọc có những vấn đề nội tâm phức tạp mà bản thân tôi chưa từng gặp phải, đó là cái khó cho tôi. Đôi khi tôi cảm thấy mình không thể hiểu nổi tại sao cô ấy làm như thế! Là diễn viên thể hiện vai diễn mà không thể hiểu nổi nhân vật của mình thì không thể khiến khán giả hiểu được. Mỗi lần như vậy tôi buồn lắm, đôi lúc bật khóc vì chán! Tôi cũng phải xin đạo diễn cho "nợ" cảnh quay để có thời gian suy nghĩ, tự phân tích lại. Khi hiểu được nhân vật rồi, tôi lại thấy yêu Khánh Ngọc hơn là ghét.
Thu Quỳnh không ít lần bất lực và bật khóc khi cố hiểu nhân vật.
Để nhập vai bác sĩ Khánh Ngọc, Quỳnh đã chuẩn bị và tìm hiểu gì?
Khánh Ngọc không có nhiều phân đoạn về chuyên môn ngành y nên tôi cũng không có cơ hội để thể hiện nhiều những phân đoạn mang tính chuyên ngành này. Nhân vật này là một người học y, một bác sĩ từ nước ngoài về nên tôi chỉ cần thể hiện đó là một người có học thức, hiểu biết thôi.
Sau lần "xuống tóc" cho vai My sói trong "Quỳnh Búp bê", Ngọc trong "Lửa ấm" lại khiến Thu Quỳnh tiếp tục cắt tóc ngắn. Cảm xúc của bạn mỗi lần đổi kiểu tóc như thế nào?
Tôi luôn muốn mang hình ảnh mới mẻ của mình đến với khán giả, đó là lí do tôi thay đổi về phần tạo hình nhân vật. Trước khi bắt đầu quay một bộ phim, cả ekip sản xuất đều cùng nhau bàn bạc và định trang từng nhân vật. "Đề bài" lần này của tôi là một người phụ nữ thành đạt, tự tin, độc lập, ngọt ngào, mãnh liệt và có học thức. Thế nên tôi đã lựa chọn cho Khánh Ngọc một mái tóc ngắn, xoăn.
Nữ diễn viên mong muốn mang hình ảnh mới mẻ đến với khán giả.
Trong hai năm qua, trên cả phim ảnh lẫn sân khấu, Thu Quỳnh đều đã gặt hái được những thành công, nhìn lại, bên cạnh nỗ lực của bản thân, Quỳnh có nghĩ mình may mắn?
Nếu nói là may mắn cũng có phần đúng nhưng nỗ lực của bản thân mới là điều quan trọng nhất. Thành công không thể dựa vào may mắn được. Mỗi khi cơ hội tới, tôi đều cố gắng tận dụng nó, đặt cho mình nhiều thử thách để bản thân được rèn luyện và cố gắng nhiều hơn. Sắp tới tôi còn nhiều dự định, chủ yếu là công việc tại Nhà hát Tuổi trẻ. Những vai diễn giúp tôi bồi dưỡng thêm chuyên môn cho chặng đường làm nghề của mình.
Cảm ơn Thu Quỳnh!
'Lửa Ấm' đầy sạn khiến dân chuyên y phải nóng máu 'nắn lưng' Với màn "nắn lưng" này, có lẽ ê-kíp của Lửa Ấm phải xem lại vấn đề quy chuẩn và kỹ thuật nghề y rồi để tránh những lỗi "khó ngấm" đến thế. Trong tập 2 của Lửa Ấm, Thủy (Thúy Hằng) đã có một ca cấp cứu vô cùng kịch tính. Cậu bé được chuẩn đoán sốt xuất huyết bất ngờ có chuyển...