NSND Lan Hương: “Đạo diễn Lê Hùng giống vị hoàng đế cởi truồng”
NSND Lan Hương cho biết: “Anh Lê Hùng giống vị “ hoàng đế cởi truồng” trong truyện cổ tích, cứ nghĩ là mình đang mặc quần mà không ai dám nói”.
- Sau tất cả những gì đã diễn ra, chị được coi là người chiến thắng, cảm xúc của chị lúc này ra sao?
- Khi một sự việc nào đó đã kết thúc, trong đó đều chứa đựng niềm vui và nỗi buồn. Vui vì chúng tôi vẫn giữ lại được Nhà hát là cái nơi chúng tôi, các nghệ sỹ đã cùng làm nghệ thuật và gắn bó với nhau từ rất lâu rồi. Buồn vì các nghệ sỹ trong Nhà hát đã có những va chạm không đáng có.
Dù sao đi chăng nữa tôi và Lê Hùng cũng từng coi nhau như anh em, tôi ước được quay lại cái thời Lê Hùng vẫn là phó giám đốc, anh em vẫn đi ăn cơm bụi với nhau rất vui vì khi đó chỉ nói chuyện về nghệ thuật. Từ khi anh Hùng lên làm giám đốc mọi chuyện dường như đã đi quá xa…
- Chị nghĩ sao khi có người nói anh Lê Hùng là một đạo diễn giỏi, một nhà quản lý tồi?
- Điều đó tuy có hơi chua xót nhưng đúng. Có thể nói vậy vẫn còn nhẹ cho Lê Hùng, anh Hùng chỉ dựng một số vở hay thôi, vẫn còn rất nhiều vở anh ấy dựng dở. Nghệ thuật cần một cái gì đó nhiều màu sắc còn Lê Hùng chỉ có một màu thôi! Có thể anh ấy đã được các đồng nghiệp, báo chí tung hê quá nhiều nên không còn biết mình là ai nữa.
Đạo diễn Lê Hùng
Là lãnh đạo, nhà quản lý tồi vì anh Hùng chưa bao giờ ghi nhận sự cố gắng của các anh em nghệ sỹ trong nhà hát. Anh Hùng là nhà quản lý tồi vì chưa đào tạo được tầng lớp kế cận cho mình. Anh ấy lúc nào cũng nghĩ chẳng có ai làm được bằng anh ấy, thực ra thì anh ấy chẳng cho ai cơ hội để làm. Bản thân tôi đã làm và cố gắng rất nhiều nhưng chẳng bao giờ được Lê Hùng công nhận, đi đâu anh ấy cũng tự nhận mình là người làm hết.
- Trong thời điểm anh Hùng được đưa lên làm giám đốc cũng như thời điểm hiện tại, tại Nhà hát Tuổi trẻ còn có ứng cử viên nào nữa cho chức vụ giám đốc không thưa chị?
- Tôi và nhiều anh em nghệ sỹ trong Nhà hát nghĩ là có anh Thế Vinh, sự am hiểu về nghệ thuật có thể anh Vinh thua anh Hùng nhưng năng lực quản lý chắc chắn anh Vinh hơn anh Hùng mà chúng tôi đang cần một nhà quản lý còn người am hiểu về nghệ thuật chúng tôi đang có thừa. Tại thời điểm anh Hùng lên làm giám đốc cũng một phần là do anh Vinh nhường vì anh ấy nghĩ anh Hùng xứng đáng hơn, thời gian anh Vinh cũng còn nhiều hơn anh Hùng.
NSND Lan Hương
Video đang HOT
- Khi lên làm giám đốc anh Lê Hùng cũng làm được nhiều điều cho Nhà hát đấy chứ thưa chị?
- Đúng cũng làm được nhiều! nhưng những việc anh ấy làm mới chỉ dừng lại ở việc nói, anh Hùng là người ba hoa, nói nhiều làm ít. Đến mẹ đẻ của anh Hùng còn nói “thằng con tôi nó bốc phét một tấc lên đến trời”. Tại thời điểm đó chúng tôi rất mong ngóng các nhà quản lý sẽ nhìn nhận lại việc anh Hùng làm quản lý hoặc anh Hùng phải tự dừng mình lại để không kéo Nhà hát đi xuống vực thẳm.
- Vậy trong nội bộ của Nhà hát Tuổi trẻ đã từ lâu luôn có sóng ngầm phản đối anh Lê Hùng?
- Đúng vậy, điều này bắt nguồn từ cách hành xử của anh Hùng, anh ấy luôn thiếu sự tôn trọng với người khác, luôn tự đánh bóng tên tuổi của mình và coi thường người khác. Là một lãnh đạo thì đáng lẽ ra anh ấy phải quan tâm nhiều hơn đến nhân viên của mình nhưng không vì chẳng mấy khi anh ấy có mặt ở Nhà hát. Chúng tôi luôn phải tự bảo nhau mà làm việc, nhiều khi có những vở chúng tôi dựng lên anh ấy cũng không thèm về xem.
- Tại sao trong thời gian đầu chỉ có mình chị đứng lên phản đối Lê Hùng và bảo vệ cho Nhà hát?
- Không hẳn vậy vì vẫn còn rất nhiều người đứng lên để ủng hộ tôi như chú Thuật, cô Thành… sau khi đọc những bài báo viết về tôi đã gọi điện và cảm ơn rất nhiều! Tôi tin là sẽ có rất nhiều người ủng hộ tôi, niềm tin ấy đã trở thành sự thật. Chúng tôi, toàn thể anh chị em nghệ sỹ trong Nhà hát Tuổi trẻ đang chờ đợi một vị lãnh đạo mới chắc chắn phải tốt hơn Lê Hùng. Tôi hy vọng nếu có một vị giám đốc mới Nhà hát Tuổi trẻ sẽ quay trở lại thời kỳ huy hoàng như trước.
Theo Tin mới
Chí Trung đắc cử Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ
Vượt qua NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, NSƯT Anh Tú, "Táo giao thông" đã nhận được 23/43 phiếu tín nhiệm. Đề cử giữ chức phó Giám đốc là hai gương mặt trẻ Như Lai, Sĩ Tiến bên cạnh NSƯT Anh Tú.
Trên đây kết quả sau buổi làm việc căng thẳng giữa lãnh đạo mới của Nhà hát Kịch quốc gia Việt Nam với các nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi Trẻ vào sáng 2/5. Theo NSND Lê Hùng, Giám đốc Nhà hát Kịch quốc gia Việt Nam, kết quả bỏ phiếu tín nhiệm này sẽ được gửi lên Bộ VH,TT&DL để làm căn cứ bổ nhiệm chính thức.
Chí Trung đã nhận được 23/43 phiếu tín nhiệm cho chức Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ.
Lãnh đạo coi thường nghệ sĩ?
Tin đồn sáp nhập hai nhà hát Kịch Việt Nam và nhà hát Tuổi Trẻ đã được manh nha từ khi NSND Lê Hùng, Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ được giao trọng trách thay ông Nguyễn Anh Dũng đảm nhiệm vị trí Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam từ ngày 30/6/2009.
Nhưng theo bày tỏ của các nghệ sĩ thì họ không hề được hỏi ý kiến hay lấy biểu quyết về việc có đồng ý hay không đồng ý sáp nhập Nhà hát Tuổi Trẻ vào Nhà hát Kịch Việt Nam thành Nhà hát Kịch quốc gia Việt Nam.
NSƯT Anh Tú bày tỏ sự không hài lòng về việc các lãnh đạo Bộ và Nhà hát thiếu tôn trọng nghệ sĩ, không quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của họ. Anh cũng chỉ ra, hiện trạng của Nhà hát Tuổi Trẻ là ban lãnh đạo mất đoàn kết, không đấu tranh thẳng thắn với nhau.
Chung nỗi băn khoăn, NSND Lan Hương cũng bày tỏ thắc mắc: "Vì sao chuyện hợp nhất không có lộ trình, không bàn bạc với nghệ sĩ. Khi đọc quyết định sát nhập, tôi thấy mọi thứ đều chỉ là hứa hẹn không có văn bản về hạ tầng cơ sở".
Giám đốc Lê Hùng tuyên bố rằng: "Bộ sẽ cho 40 tỷ đồng/ năm để hoạt động. Thế văn bản đâu? Năm 2003, ông Trần Tiến Thuật - Giám đốc tiền nhiệm đã xin Bộ Văn hóa và Nhà nước được một lô đất gần 1 ha tại Mỹ Đình - một thế đất mà chúng tôi đến xem thấy vô cùng tuyệt vời và hy vọng, bản thiết kế đã xong mang tầm quốc tế. Đến khi ông Lê Hùng kế nhiệm thì không thực hiện được và mảnh đất đó đã bị Nhà nước thu hồi. Vì thế cho nên sự sát nhập này liệu có phải bị "đẻ non" quá không?".
NSND Lan Hương vài ngày trước đã có một lá đơn lên tiếng khiếu nại về việc đoàn kịch hình thể - thể nghiệm (do chị làm Trưởng đoàn) đang bị lãnh đạo Nhà hát Kịch Quốc gia Việt Nam (thành lập từ tháng 4/2012 trên cơ sở sáp nhập Nhà hát Kịch Việt Nam và Tuổi Trẻ)... bỏ rơi. Trong lá đơn này (được viết vào 30/4), Lan Hương đặt ra khá nhiều câu hỏi về việc sáp nhập nói trên.
NSND Lan Hương bày tỏ thắc mắc đã gửi đơn khiếu nại để giữ lại đoàn kịch.
Về định hướng hoạt động của Nhà hát, NSND Lan Hương cho biết: "Chúng tôi cảm thấy hoang mang và bối rối trước những câu hỏi: Có một Nhà hát là Nhà hát Kịch Quốc gia Việt Nam mà liệu phía dưới nó có những Nhà hát nhỏ không? Nếu có những Nhà hát nhỏ thì liệu có con dấu riêng và tài khoản cho từng Nhà hát nhỏ này hoạt động không?".
Theo phân tích của chị, nếu chỉ sáp nhập mà không có sự thay đổi cụ thể về đường hướng biểu diễn thì Giám đốc Nhà hát Kịch quốc gia Việt Nam vừa được thành lập cũng không khác gì so với Nhà hát Kịch Việt Nam cũ.
Hơn nữa cũng theo Lan Hương, chị không chống lại việc sáp nhập, chị chỉ muốn khi sáp nhập phải có lộ trình về thời gian cũng như phải có được một đề án nêu rõ phương hướng hoạt động cũng như tổ chức của từng đơn vị thành viên trong Nhà hát Kịch quốc gia Việt Nam.
Lo xa hơn, NSND Lan Hương cho rằng, nếu sáp nhập sẽ khiến cho Nhà hát Tuổi Trẻ lẫn Nhà hát kịch Việt Nam mất đi thương hiệu đã dày công xây dựng của mình. Và với một bộ máy hoạt động không có các phòng ban chức năng riêng của từng nhà hát, mà quy các phòng ban chức năng về Nhà hát Kịch quốc gia Việt Nam, liệu Nhà hát Tuổi Trẻ có còn là Nhà hát hay nó sẽ bị biến thành một đoàn kịch trong Nhà hát Kịch quốc gia Việt Nam?
Khi được hỏi có sự thắc mắc, đau đáu của nghệ sĩ, ông Hùng có gặp riêng đoàn kịch hình thể để giải đáp kiểu "trong nhà đóng cửa bảo nhau" hay không, tân giám đốc nói: "Không cần thiết, tôi đã nói trong cuộc họp các lãnh đạo đoàn rồi!".
Sáp nhập để tránh phải "xã hội hóa"
NSND Lê Hùng cho hay, nếu không có chuyện hợp nhất với Nhà hát Kịch Việt Nam, chỉ vài tháng nữa nhà hát Tuổi Trẻ sẽ phải xã hội hóa, tự bươn chải giống như Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ Việt Nam và Nhà hát Ca múa nhạc dân tộc Việt Nam.
Ông cho rằng, nếu tự trang trải thu chi, Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ "chết" sau vài ba năm. Vì vậy, chuyện hợp nhất là một trong những lí do quan trọng để "cứu" Nhà hát Tuổi Trẻ.
Giải thích trước thắc mắc của các nghệ sĩ về việc tại sao không thành lập Kịch viện, như ý tưởng ban đầu được đưa ra, ông Hùng cho rằng: "Ở trên không đồng ý" vì Kịch viện sẽ tương đương với một cơ sở đào tạo đại học mà hiện nay chủ trương không muốn mở thêm trường đại học.
NSND Lê Hùng nói, đề án thành lập Nhà hát Kịch Quốc gia Việt Nam là một sản phẩm có sự làm việc tử tế, hẳn hoi, chứ không phải "vài người thậm thụt với nhau" như ý kiến của các nghệ sĩ phản ánh.
Không có chuyện NSND Lê Hùng "cố thủ"
Trong đơn xin xem xét của NSND Lan Hương, chị có thắc mắc việc trong đội ngũ lãnh đạo của Nhà hát mới, NSND Lê Hùng (Giám đốc) và bà Tố Trinh (Phó Giám đốc) chỉ còn vài tháng nữa là đến tuổi nghỉ hưu nhưng vẫn được Bộ VH,TT&DL bổ nhiệm. Điều ngạc nhiên là, trong khi ông Trương Nhuận, Thế Vinh được bổ nhiệm có kỳ hạn, thì NSND Lê Hùng và bà Tố Trinh lại không có kỳ hạn.
NSND Lan Hương đặt câu hỏi: "Sự bổ nhiệm bao giờ cũng trước 5 năm, vậy trường hợp của ông Lê Hùng và bà Tố Trinh có đúng không? Vận dụng vào Luật gì để bổ nhiệm?".
NSND Lê Hùng tuyên bố đã nộp đơn xin nghỉ hưu.
Điều này được NSND Lê Hùng lý giải: "Không có kỳ hạn không có nghĩa là vô biên. Tôi đã nộp đơn xin nghỉ hưu rồi, đúng ngày, đúng tháng tôi sẽ về hưu. Đề nghị tôi ở lại cũng khó".
Ông Hùng chia sẻ là thấy buồn vì những chuyện "lời qua tiếng lại" giữa các anh chị em nghệ sĩ trong nhà hát. Ông cho rằng, ông chỉ đang cố gắng kiện toàn bộ máy của Nhà hát Tuổi Trẻ cũng như Nhà hát Kịch quốc gia Việt Nam trong thời gian ông còn ngồi trên ghế Giám đốc. Tuyệt nhiên ông không ham hố gì chức vị này.
"Nghề chính của tôi là đạo diễn, tôi không sống bằng lương giám đốc hơn 4,5 triệu đồng", ông nói.
Nói về sự chia tay của mình sau 6 tháng nữa, NSND Lê Hùng chia sẻ: "Có thể sau này tôi nghỉ, Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ không còn các vở Con vịt trời, Nhà búp bê... nữa".
Qua đó ông Hùng cũng gián tiếp khẳng định vị trí "khó thay thế" của mình trên cương vị Giám đốc Nhà hát Kịch quốc gia Việt Nam.
Theo VTC News
Đan Trường cưỡi vespa đi... bán kem dạo Trông anh ấy vừa "ngầu" vừa buồn cười ý! Đan Trường lái vespa đi bán kem dạo trong phim mới Đan Trường hiện đang tham gia một bộ phim mới, được bấm máy cuối tháng 5 vừa rồi, cùng nhiều diễn viên hài nổi tiếng Hoài Linh, Chí Tài, Trấn Thành... Nội dung chi tiết vẫn chưa được bật mí nhưng theo những...