Nhận điểm siêu thấp từ chuyên gia, những tựa game này vẫn thành công rực rỡ, hút cả triệu người chơi
Không phải lúc nào ý kiến của các chuyên gia cũng mô phỏng chính xác thành công của một tựa game.
Khi ra mắt, đa phần các trò chơi đều sẽ được đán.h giá bởi các chuyên gia, nhà phê bình trước khi tới tay game thủ. Thế nhưng, không phải lúc nào ý kiến của các chuyên gia cũng đồng nghĩa với thành công hay thất bại của các dự án, hay nói theo một cách khác là tương đồng với nhận định của người chơi. Thậm chí, không ít lần, những trò chơi bị cho điểm cực thấp trên MetaCritic lại trở thành những siêu phẩm sau này, thu hút cả triệu game thủ. Điển hình như những cái tên dưới đây.
Chắc chắn, đa phần các game thủ dù chưa chơi những đã ít nhất một lần nghe tới cái tên LMHT. Thế nhưng ít ai biết rằng, ở thời điểm đầu tiên ra mắt vào năm 2009, siêu phẩm này đã phải nhận một số điểm rất khiêm tốn, chỉ 78 điểm trên MetaCritic. Lý do chủ yếu được đưa ra từ phía các chuyên gia là vì họ nghĩ rằng LMHT sẽ không thể vượt qua các tiêu chuẩn chất lượng, nội dung mà DOTA đã làm rất tốt trước đó.
Có lẽ ở thời điểm ấy, ấn tượng mà DOTA để lại vẫn là quá lớn và ngay cả các nhà phê bình game có tiếng cũng chưa hiểu được tầm nhìn mà LMHT sẽ mang tới. Thực tế đã chứng minh, ở thời điểm hiện tại, LMHT vẫn là một trong những tựa game eSports nổi tiếng, sở hữu tỷ lệ người xem, chơi lớn nhất thế giới.
Warframe được phát hành vào năm 2013 với không quá nhiều sự đầu tư trong khâu quảng cáo. Điều này khiến nhiều người nghĩ đây đơn giản chỉ là một tựa game bắ.n sún.g trong không gian bình thường, khi mà ngay cả nhà phát triển Digital Extremes cũng chưa có tiếng tăm gì trong làng game thế giới. Ở thời điểm ấy, không ít nhà phê bình cho rằng Warframe chỉ là một sản phẩm tầm thường, vô danh và lý do thu hút duy nhất của nó chính là việc phát hành miễn phí. Warframe chỉ nhận được 64 điểm đán.h giá trên MetaCritic.
Nhưng ai mà ngờ được, vài năm sau khi phát hành, Warframe lại trở thành một trong những trò chơi được chơi nhất trên Steam. Những nỗ lực của Digital Extremes trong việc phát triển, cải thiện nội dung đã mang lại thành công rực rỡ. Hiện tại, Warframe đơn giản được gọi là một tựa game hoàn hảo.
Final Fantasy XIV Online
Điểm số đán.h giá của Final Fantasy XIV Online trên Metacritic chỉ là 49, cực kỳ thấp và dưới cả mức trung bình. Đa số các nhà phê bình đều đồng ý rằng vào lúc đó, Final Fantasy XIV Online tạo ra cho tất cả cảm giác nó chưa thật sự hoàn thành quá trình phát triển, ít nhiệm vụ, giao diện tệ hại và sự kém cỏi trong việc điều hành máy chủ.
Nhưng rồi, Square Enix đã nhanh chóng cứu vớt tựa game này để giữ vững uy tín cho thương hiệu Final Fantasy của mình. Hiện tại, Final Fantasy XIV Online đang là một trong những MMO hay và được chơi nhiều nhất trên thế giới, thậm chí còn vượt mốc 18 triệu người chơi cách đây chưa lâu.
Cứ ngỡ siêu phẩm, Final Fantasy 16 bất ngờ chuyển biến lớn về doanh thu, gây thất vọng tột cùng
Sau tuần trăng mật đầu tiên, Final Fantasy 16 đang dần đối mặt với thực tế khắc nghiệt.
Mặc dù được giới thiệu rất nhiều từ trước khi ra mắt, tuy nhiên, cũng không có nhiều người kỳ vọng Final Fantasy 16 sẽ trở thành một cú "hit" lớn của làng game thế giới trong năm 2023. Tuy nhiên, với việc là phần tiếp theo của series nổi tiếng Final Fantasy sau 7 năm, chắc chắn trò chơi này cũng được Square Enix đầu tư trọng điểm. Và quả thật, ngay trong tuần đầu tiên, tựa game này cũng tạo ra được một số dấu ấn nhất định khi bán được tới hơn 3 triệu bản trên toàn thế giới. Thế nhưng, tuần trăng mật của Final Fantasy 16 đã dần có dấu hiệu kết thúc.
Cụ thể, doanh thu của Final Fantasy 16 đã tụt giảm thảm hại trong tuần thứ hai mở bán. Tại Anh, trò chơi đứng ở vị trí số một doanh số trong tuần đầu tiên phát hành nhưng đã tụt giảm tới 78% ở tuần sau đó. Tại Nhật Bản, quê nhà của Final Fantasy 16, mọi thứ còn tệ hơn. Con số 336.027 bản vật lý được bán trong tuần đầu tiên của trò chơi đã nhanh chóng giảm 88% trong tuần thứ hai, chỉ còn 37.763 trong tuần thứ hai. Một số lý do cũng đã được đưa ra để giải thích cho sự tụt giảm không phanh này, và ý chính lớn nhất có lẽ là việc Final Fantasy 16 chỉ được phát hành độc quyền duy nhất trên hệ máy PlayStation 5. Và vấn đề nằm ở chỗ, số lượng PlayStation 5 trên thế giới cũng không phải quá nhiều. Theo tiết lộ từ phía Square Enix, ngay từ số lượng đơn đặt hàng trước cũng khiến họ quan ngại.
Nên nhớ, phiên bản trước đó của series, Final Fantasy 15 cũng được phát độc quyền trên PlayStation 4 tuy nhiên vào lúc ra mắt, có tới 50 triệu người đã mua PlayStation 4, so với con số 40 triệu người dùng PlayStation 5 vào tháng 4 này. Bên cạnh đó, yếu tố tiếp thị có phần không quá hợp lý trước khi Final Fantasy 16 ra mắt cũng là một điểm trừ lớn của trò chơi. Và mức giá 69,99$ (hơn 1,7 triệu VND) mà Square Enix áp dụng cũng có phần khá cao so với các game thủ.
Được biết, ở thời điểm hiện tại, Square Enix đã lên kế hoạch cải thiện doanh thu của trò chơi trong vòng 18 tháng sắp tới. Có lẽ điều này sẽ được thực hiện thông qua các bản cập nhật mới, gia tăng thêm khối lượng nội dung. Về phần Final Fantasy 16, trò chơi không hề tệ, nhưng nếu như bảo xứng đáng với mức giá 70$ thì có lẽ sẽ không ít người phải tranh cãi.
Siêu phẩm Final Fantasy 16 tung bản trải nghiệm thử, cho phép game thủ chơi trước 2 tiếng thời lượng Square Enix đã mang tới một thông tin không thể vui hơn dành cho các game thủ. Là một trong những bom tấn được chờ đợi nhất trong mùa hè 2023, Final Fantasy 16 đã chính thức được ấn định lên lịch phát hành vào ngày 22/6 tới đây. Thế nhưng ngay từ lúc này, nhà phát hành Square Enix đã mang tới...