Nghiên cứu mới về phù thuật Việt Nam: Không có cõi nào ngoài cõi người
Ðề tài về Phù thuật tự nhiên đã hấp dẫn, bởi lẽ nhiều người từng nghe đồn đại từ lâu về nó nên cũng tò mò muốn biết xem “nó” là gì.
Bùa chú, do các thầy pháp hay dùng, cũng được xem là một dạng phù thuật.
Có phải là chuyện gợi ra những mê tín dị đoan gây hoang mang, hay là một vấn đề cần được nghiên cứu nghiêm túc?
Soạn giả quyển Phù thuật Việt Nam mới phát hành ở Mỹ – ông Lê Văn Lân – là một bác sĩ y khoa, cũng là một nhà biên khảo về văn hóa với nhiều bài viết và một số sách đã xuất bản (như cuốn Chiếc bảo ấn cuối cùng của Hoàng đế Việt Nam), thì chắc chắn không phải là một pháp sư hay thầy bùa tuyên truyền về dị đoan trong cộng đồng. Chính soạn giả đã nói rõ trong sách: “Trên đường đi khảo sát bùa chú Việt Nam, chúng ta nên mở rộng tâm trí để nghĩ rằng đó là những vấn đề thuộc phần tiềm thức trong một nền văn hóa cổ xưa, và đường hướng thích nghi nhất chính là phải điều tra, khảo sát và phân tích nền tảng tín ngưỡng của dân Việt ta qua dòng lịch sử triết lý và văn hóa” (trang 34).
Chuyện của mọi nơi và mọi thời đại
Soạn giả đặc biệt giới thiệu một số sách tham khảo, trong đó có 2 cuốn Connaissance du Vietnam (Kiến thức Việt Nam) của Pierre Huard và Maurice Durand (1954) và A Dictionary of Chinese Symbols: Hidden Symbols in Chinese Life and Thought (Từ điển biểu tượng Trung Hoa: Những biểu tượng che giấu trong đời sống và tư duy Trung Hoa) của Wolfram Eberhard (1977). Theo ông, khi ngày càng có nhiều người đã bỏ công nghiên cứu tìm hiểu tận gốc vấn đề, thế giới bùa chú không còn là một vùng “cấm địa” nữa, vì ngay cả các trường đại học lừng danh nhất nước Mỹ mới đây cũng đã cấp phát văn bằng tiến sĩ cho một số sinh viên viết luận án về bùa chú và các đề tài tương tự.
Chẳng hạn, sinh viên Bradford Verter đã bảo vệ thành công luận án viết về sự xuất hiện cận đại của “bí đạo” hoặc niềm tin vào huyền bí (occultism), và được Ðại học Princeton cấp văn bằng tiến sĩ về lịch sử tôn giáo hồi năm 1997. Hoặc năm 2000, Ðại học Harvard đã cấp văn bằng tiến sĩ về nhân chủng học cho sinh viên Kori Pekala sau khi bảo vệ thành công luận án viết về những phương cách gồm phù thuật, bùa chú được ghi trong sách Kinh Avesta của một tôn giáo cổ có tên là Zoroastrianism tại xứ Ba Tư. Vì thế, cuốn Phù thuật Việt Nam mới đây đã không phải là trường hợp ngoại lệ khi có nhiều người đang vào cuộc để tìm hiểu và giải mã nó, tức là “bật mí” những gì vẫn cho là bí mật!
Ngay ở thành phố mà chính tác giả sinh sống là NewOrleans, bang Louisiana, cũng đầy những sinh hoạt của một thế giới tâm linh, từ những nghi lễ Voodoo nhảy múa gọi hồn theo kiểu”bà bóng” Marie Laveau để xin phù hộ tình duyên may mắn, cho đến những người ngồi xem chỉ tay tướng số (palm reader) ở Jackson Square ngay trước nhà thờ chính tòa St Louis, bên cạnh quán Café du Monde thuộc khu vực Pháp (French Quarter).
Phù thuật Việt Nam còn có lời giới thiệu về sưu tầm bùa chú từ nhiều nơi trên thế giới, với 40 hình lá bùa thông dụng như những bùa trị bệnh, bùa bỏ thuố.c l.á, bùa trị trẻ kinh phong, bùa giúp làm ăn phát đạt, bùa trừ ma quái, bùa Lỗ Ban làm nhà, bùa yêu… cho đến cả những bí ẩn như chuyện Thái Thượng Lão Quân với cái lò tám góc luyện linh đơn, “tiề.n thân” chưa được nhìn nhận của những phòng thí nghiệm hóa học và nguyên tử của đời nay.
Xem sách, ai là người Việt Nam thì nên biết chuyện, khi nhà Nguyên sang đán.h nước ta thì có tên phù thủy Phạm Nhan cũng được phái sang để dọa nạt và lung lạc nhân tâm bằng cách gài cả một hệ thống do thám và phản gián nơi những người mê tín – chính vì thế, thanh kiếm thần của Hưng Ðạo Ðại Vương Trần Quốc Tuấn đã là một sáng tạo của các pháp sư bản quốc để lấy lại lòng tin cho cả một lực lượng kháng giặc lớn của cả nước. Và chính thanh kiếm sắc bén ấy của Ðức Trần Hưng Ðạo đã chặt bay cái đầu xương thịt của tên phù thủy Mông Cổ.
Video đang HOT
Bìa sách cuốn Phù thuật Việt Nam
Thế nào là nhu cầu về phù thuật tâm linh?
Ai cũng có thể thấy, hình ảnh một đứ.a b.é nằm trong lòng mẹ, sung sướng nhìn mẹ mình, đã nói lên nhu cầu tâm linh căn bản của con người. Nó muốn kết nối sức sống và tình thương của chính mình vào lòng mẹ và ngược lại, nhận từ lòng mẹ. Ðó là “đạo” điển hình nhất, và khi hiểu “đạo” tức là “đường”, thì sẽ thấy nó là cuống nhau, là cái bè trong dòng sống, là phương cách, là phù thuật theo ý nghĩa nguyên bản nhất. Đứ.a tr.ẻ đó muốn tìm sự phù trợ ấp ủ từ lòng mẹ, từ chính nguồn lực sống phát sinh ra nó.
Nhà nhân chủng Debleu gọi đó là sự tham gia nhiệm màu (mystic participation) và bác sĩ Herbert Benson trong những cuốn sách nổi tiếng như Sự đáp ứng của thư giãn (The Relaxation Response), Phép chữa lành vô thời gian (Timeless Healing) hay Trí tuệ tối đa của bạn (Your Maximum Mind) đều khẳng định về nó như một định luật: “Cơ thể con người là một bản sao do quy luật di truyền tạo ra để tìm niềm tin vào một sự tuyệt đối vô biên”. Nói theo ngôn ngữ hiện đại, con người đã được cài đặt phần mềm (software) có sẵn mã số (code) thành một quy trình, trong đó, cái tiểu ngã nhỏ bé phải vươn tới cái đại ngã vô biên. Văn hóa người Việt mình thì bảo cái vuông phải đi với cái tròn thì mới tròn đầy toàn mãn được, chứ nếu không thì con người chúng ta cứ mãi mãi bị thui chột và nằm lì trong bản năng động vật mà không vươn được tới đại ngã là con người đích thực biết tư duy, yêu thương và cống hiến cho cộng đồng.
Mà đã là con người, ai mà không cảm thấy sự giới hạn của chính mình, về bệnh tật, về những chuyện xảy ra bất thường ngoài tầm tay – ngay cả khoa học tiên tiến hôm nay cũng phải bó tay trước không ít chuyện như vậy. Xã hội nào cũng phải có một bộ phận thành viên có khuynh hướng tìm về bùa ngải, hay ngược lại, khi người ta xuống dốc đến cùng cực thì cũng là lúc họ sẽ được xoay hướng để vươn lên, tìm tới một nguồn lực phù trợ từ trên cao. Vì thế, niềm tin – đã thành đạo sống căn bản của người Việt – có thể tóm gọn trong 2 khía cạnh:
1. Đạo thờ Trời Phật
Trên đền Hùng có Kính Thiên Lĩnh Điện, tức điện thờ Trời, và mộ tổ nằm ở phía bên phải là xuống thấp một chút. Ở miền Nam, nhiều người để bàn thờ Thiên ở trước nhà. Có thể nói đạo thờ Trời là căn bản của tín ngưỡng Việt Nam, có trước khi các tôn giáo du nhập vào nên sau này khi đạo Phật đã thịnh thì người bình dân vẫn nghe cầu khẩn qua ca dao: Lâm râm khấn với Phật Trời hay Lênh đênh qua cửa Thần Phù, khéo tu thì nổi vụng tu thì chìm.
Niềm tin của người Việt vào ơn Trời được thể hiện rõ nét trong cuộc sống đời thường. Vào những dịp đầu năm, người ta hay trẩy hội hái lộc để nhận lộc Trời và chúc nhau những lời may mắn do Trời Phật ban. Hiển nhiên, Việt Nam là đất nước của Phật giáo, thì thấy hình ảnh chùa chiền sinh hoạt tấp nập khắp nơi.
2. Ðạo Ông Bà, tức thờ cúng tổ tiên
Hồn của người qua đời vẫn sống gần gũi để phù trợ con cái dòng tộc, đất nước. Vì thế ngoài việc cúng giỗ tổ tiên trong dòng tộc, người Việt rất tôn kính các anh hùng dân tộc đã hiển linh như Thánh Tản, Thánh Gióng, Thánh Trần…
Cho nên, với văn hóa và tập quán tín ngưỡng của người Việt, phù thuật thiêng liêng nhất vẫn nằm trong niềm tin ở những điều huyền nhiệm của Trời Phật (dưới nhiều hình thức hiển thị khác nhau) và ông bà gia tiên.
Theo xahoi
Nhiều dấu hỏi trong vụ tranh chấp 1.000 tỷ
Xung quanh vụ tranh chấp khối tài sản trị giá 1.000 tỷ đồng do "người đàn bà ngàn tỷ" để lại không di chúc, gần đây xuất hiện một số thông tin trái chiều xung quanh việc vụ việc này.
Phía luật sư của ông T.V.P. (em trai bà T.K.P) cho rằng thực ra trị giá toàn bộ khối tài sản bà P. để lại chỉ khoảng 500 tỷ đồng.
Tuy nhiên, có ý kiến lại cho rằng thực ra trị giá khối tài sản còn lớn hơn thế. Vậy thực chất, khối tài sản bà P. để lại trị giá bao nhiêu? Những người xung quanh nghĩ gì về vụ tranh chấp trên và động thái của những người trong cuộc?
Những lời đồn đoán...
Sau hàng loạt thông tin liên quan đến vụ tranh chấp khối tài sản trị giá 1.000 tỷ đồng, chúng tôi tìm đến căn nhà 110/1 Tô Hiệu, nơi nữ đại gia quá cố từng sinh sống với mong muốn gặp mặt chị T.H.H.L. - "cô gái ngàn tỷ" để tìm hiểu thêm một số thông tin.
Tuy nhiên, căn biệt thự cũ vẫn kín cổng cao tường, mặc sự hiếu kỳ và những lời đồn đoán xung quanh.
Khi được hỏi về bà T.K.P., một phụ nữ trong dòng họ nhớ lại những ngày bà Năm (tên gọi khác của bà T.K.P) bắt đầu khởi nghiệp, nhận con nuôi cho đến hôm nay. Do bà P. rất thân với hai người phụ nữ khác trước đây là công nhân trong lò bún nên đưa họ về ở chung nhà.
Một trong số tài sản nhà đất để lại của bà P
Năm 1987, bà Năm đến bệnh viện xin một em bé mới được hai ngày tuổ.i về làm con nuôi. Đó chính là bé Nhi (tên gọi ở nhà của chị T.H.H.L.). Nhi gọi bà P. và cả hai người phụ nữ kia là mẹ và được họ rất mực thương yêu. Sau khi bà P. chế.t, hai người phụ nữ ấy vẫn ở lại cùng Nhi trong căn biệt thự.
"Từ nhỏ bé Nhi được cưng chiều lắm. Nó được cho đi học đủ thứ, chưa hết lớp ở trường này đã chuẩn bị qua lớp ở trường khác, đến lớp 11 thì đi du học.
Từ khi bà P. mất, căn nhà đóng cửa suốt, ít khi Nhi chịu tiếp ai, xe ô tô ra khỏi nhà là khép cửa cổng liền, khi xe vừa về đến cổng là đã có người chờ mở cửa sẵn rồi lại đóng cửa luôn, ít ai thấy mặt" - người này kể.
Ngước cặp mắt nhìn về xa xăm, người phụ nữ này kể tiếp: "Trước đây, tụi tui có hỏi cô Năm sao cô có một thân một mình mà làm chi nhiều vậy?". Vì là người có đạo nên cô Năm nói "Nhờ ơn trên xui khiến tôi làm được ngày nào hay ngày đó. Chừng nào ơn trên kêu tôi về thì tôi về. Bà Năm chỉ nói đơn giản vậy thôi".
Đâu là sự thật?
Có mặt trong cuộc nói chuyện, một người quen khác của bà P. quả quyết: "Lúc bà P. ngoài 50 tuổ.i tóc bạc, bà ấy còn đi nhuộm tóc, ăn chay thì ăn chay theo ngày thôi chứ không ăn chay trường. Lúc bà sáu mươi tuổ.i, chấp nhận mình già, bà P. nói "Sáu chục rồi là hết một đời người, hết bon chen" nên sinh hoạt bình thường, ăn chay trường, không nhuộm tóc nữa, hàng ngày còn đi xe đạp...Như vậy, nếu đã có suy nghĩ hết một đời người thì đương nhiên với khối tài sản lớn thế là phải có di chúc rồi, làm gì không có?".
Về vụ tranh chấp khối tài sản bà P. để lại, người này cho rằng anh chị em của bà P., người nào cũng giàu đâu cần phải tranh chấp ?
Thế nhưng, có lẽ do chị L. còn ít tuổ.i mà ôm một khối tài sản lớn như vậy, họ sợ sẽ uổng phí công sức gầy dựng của người mẹ nên mới hành động thế. Ngoài ra, lúc bà P. mất. L. mới 23 tuổ.i, liệu với độ tuổ.i trên chị có đủ bản lĩnh để tự quyết định những vấn đề liên quan hay có một sự tác động nào khác phía sau vụ việc? Đây cũng là câu hỏi dư luận đặt ra.
Trong một diễn biến khác, nói về trị giá khối di sản bà P. để lại, luật sư của ông T.V.P. cho rằng thực chất trị giá toàn bộ khối tài sản bà P. để lại trong két sắt chỉ khoảng 500 tỷ đồng.
Cũng theo luật sư, bà P. vốn là người cẩn thận, với mỗi khoản thu chi, bà luôn có sổ theo dõi mỗi ngày, bà cũng đã gói ghém cẩn thận từng đồng tiề.n lẻ nên chưa có gì khẳng định bà P. chế.t mà không để lại di chúc.
Vậy, thực hư khối tài sản bà P. để lại trị giá 1.000 tỷ đồng, 500 tỷ đồng hay nhiều hơn thế nữa? Lời đồn nào đúng? Liệu bà P. có để lại di chúc hay không?
Đến nay, chưa có lời đồn nào được kiểm chứng. Điều này chỉ được khẳng định khi có kết quả rõ ràng khi các cơ quan chức năng vào cuộc, nhất là diễn biến vụ việc đang có chiều hướng "đáo tụng đình", khó giải quyết trên tinh thần hòa giải, thương lượng trong gia đình...
Theo VietNamNet
Long An: Sự thật lời đồn 13 người được "khu vườn kỳ lạ" chữa khỏi bệnh Trớc thực trạng mỗi ngày có hàng trămnh nhân từ nhu tỉnh, thànhn ""ể trịnh, các ngành chc năng tỉnh Long An vào cuộc xác minh. Quaó khẳngịnh 13 ngiợcn làợc chữainhều... cht. Qua kt quả xác minh banầu của các ngành chc năngối với 13 trp theo tin htnh tại "", thuộc ấp Tân Hội, Đc Lập Thợca-Long An), thực t cả...