Mới ra mắt, tựa game “anh em” của Elden Ring thu về thành công đột biến trên Steam, phá nhiều kỷ lục
Tựa game tiếp theo của FromSoftware sau bom tấn Elden Ring cũng tiếp tục là một bom tấn thành công nữa.
FromSoftware vốn đã quá nổi tiếng với việc tạo ra các tựa game theo phong cách chiến đấu tới mức được nhiều người chơi ưu ái đặt tên riêng cho thể loại này là Soulslike – dựa theo tên của bom tấn Dark Souls đình đám. Thành công như vậy thế nhưng phải tới gần đây, cái tên FromSoftware mới thật sự nhận được nhiều sự chú ý sau khi Elden Ring trở thành tựa game hay nhất năm 2022. Và nối sau đó, tác phẩm mới nhất của NPH này, “người anh em” với Elden Ring, Armored Core 6: Fires of Rubicon cũng đang dần trở thành một trong những bom tấn ấn tượng nhất trong năm 2023.
Điều này đã được chứng minh qua những con số ấn tượng mà Armored Core 6: Fires of Rubicon đạt được sau khi ra mắt trên Steam vào ngày 25/8 vừa qua. Phiên bản tiếp theo của series này sau 10 năm vắng bóng đã nhận được vô số đánh giá tích cực, lời khen ngợi từ phía các game thủ lẫn những nhà phê bình. Mặc dù là một thể loại game hoàn toàn khác so với các tác phẩm gần đây của FromSoftware thế nhưng Armored Core 6: Fires of Rubicon vẫn gây được tiếng vang lớn, đồng thời thiết lập kỷ lục về lượng người chơi đồng thời ngay ở thời điểm ra mắt game.
Dựa theo dữ liệu từ SteamDB, Armored Core 6: Fires of Rubicon đã đạt được số lượng người chơi cao nhất cùng một thời điểm, lên tới 150.959 game thủ ngay thời điểm mới ra mắt. Điều này đã biến Armored Core 6: Fires of Rubicon trở thành lọt vào top 5 trò chơi phổ biến nhất ngay khi vừa xuất hiện, xếp sau 4 trò chơi khác là Hogwarts Legac y, Baldur’s Gate 3 , Sons of the Forest và bản làm lại năm 2023 của Resident Evil 4 trong năm 2023. Thậm chí, nếu tính riêng các trò chơi của FromSoftware, Armored Core 6: Fires of Rubicon còn chỉ chịu xếp sau duy nhất Elden Ring về chỉ số này. Đáng chú ý, tựa game này còn ra mắt sát ngày và chịu sự cạnh tranh của không ít những bom tấn khác mà Baldur’s Gate 3 là ví dụ dễ thấy nhất.
Điều này cho thấy FromSoftware vẫn tỏ ra cực kỳ mát tay với những dự án gần đây của mình. Nên nhớ, Armored Core 6: Fires of Rubicon không phải là một dự án được đầu tư quá trọng điểm, và đội ngũ phát triển cũng chỉ khoảng 70 người, bằng một phần năm con số thông thường của những bom tấn khác. Thế nhưng xét về mặt chất lượng, đây chắc chắn vẫn là tựa game không thể bỏ qua với các game thủ trong năm 2023.
Bất ngờ với số lượng nhân sự tạo ra bom tấn Elden Ring và Armored Core 6
FromSoftware đã tạo ra Elden Ring và Armored Core 6 với đội ngũ phát triển vô cùng khiêm tốn.
Theo PC Gamer, với việc đang phát triển nhiều trò chơi cùng lúc, trong đó có dự án Armored Core 6 quy mô lớn và phần mở rộng rất được mong chờ của Elden Ring. Toàn bộ công việc hiện đang được thực hiện tốt dưới sự dẫn dắt của giám đốc Hidetaka Miyazaki nổi tiếng, có thể thấy, FromSoftware đã phải nỗ lực rất nhiều trong việc phân bổ đội ngũ nhân viên sao cho hợp lý nhất.
Nhà phát triển FromSoftware vốn rất nổi tiếng với những trò chơi hàng đầu thế giới, vì vậy, sẽ có rất nhiều thắc mắc liên quan đến việc họ phải tiêu tốn bao nhiêu nhân lực để mang đến những bom tấn đó cho người hâm mộ. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với giám đốc và nhà sản xuất của Armored Core 6, phóng viên của PC Gamer đặt câu hỏi về quy mô hiện tại và việc phân bổ nhân sự của FromSoftware đối với các dự án được thực hiện ra sao.
Hai trò chơi lớn Elden Ring và Armored Core 6 của FromSoftware
Nhà sản xuất Yasunori Ogura cho biết: "Chúng tôi chỉ có khoảng 400 nhân viên tại FromSoftware và khoảng 300 người trong số đó là nhân viên phát triển. Đội ngũ nhân viên phát triển đó sẽ được luân chuyển giữa các dự án khi cần, tùy thuộc vào tình hình của dự án và các giai đoạn phát triển".
Ogura đã làm việc tại FromSoftware trong một thời gian khá dài, ông từng là thành viên của đội ngũ quảng bá game Shadow Tower: Abyss vào năm 2003, và kể từ đó ông đã đảm nhiệm lĩnh vực PR và tiếp thị cho hơn 20 trò chơi của công ty. Đối với Armored Core 6, dự án này là lần đầu tiên tiếp nhận vai trò sản xuất, Ogura giải thích rằng trò chơi hiện có một đội ngũ nhân viên đông đảo đằng sau, ít nhất là so với các phần Armored Cores trước đây.
"Vào những lúc cao điểm, sẽ có tới 200 - 230 nhà phát triển làm việc trên Armored Core 6", Ogura tiết lộ. "Con số này cũng tương tự với Elden Ring ngày trước. Vào giai đoạn cao điểm của dự án đó, cũng có số lượng nhân viên tương tự hoạt động cùng lúc".
Nhà sản xuất kỳ cựu Yasunori Ogura của FromSoftware CHỤP MÀN HÌNH
Để so sánh, Armored Core 5 phát hành năm 2012, chỉ có khoảng 80 nhân viên phát triển nội bộ. Nên con số hơn 200 người của Armored Core 6 cho thấy đội ngũ phát triển đã lớn mạnh hơn trước. Nhưng điều gây sốc là một trò chơi đình đám như Elden Ring cũng được thực hiện với số lượng nhân sự tương tự.
Ubisoft gần đây cho biết họ có khoảng 2.000 nhà phát triển đang làm việc cho thương hiệu Assassin's Creed và có kế hoạch tăng con số đó lên 2.800. Ngay cả nhà phát triển Larian Studios của tựa game Baldur's Gate 3 quy mô nhỏ hơn cũng đã vượt qua FromSoftware, với 400 nhân viên để thực hiện tham vọng về một game nhập vai mới.
Có thể thấy, đội ngũ phát triển của FromSoftware vẫn có quy mô nhỏ một cách bất thường so với các trò chơi mà họ tạo ra.
Armored Core 6 chỉ còn một tháng nữa là phát hành, có vẻ như phần lớn các nhà phát triển từng tham gia vào thời kỳ bận rộn nhất của dự án hiện đã chuyển sang bản mở rộng Shadow of the Erdtree của Elden Ring hoặc các dự án mới hơn chưa được tiết lộ.
Sắp ra mắt bom tấn, cha đẻ của Elden Ring tiết lộ thông số gây sốc, hóa ra làm game AAA đơn giản tới vậy Thông tin mà FromSoftware đưa ra khiến không ít game thủ phải cảm thấy bất ngờ vì mức độ đầu tư của nhà phát triển này. FromSoftware - cha đẻ của Elden Ring, tựa game thành công nhất trong năm 2022 mới đây đã khiến cộng đồng người chơi trên toàn thế giới được một phen háo hức khi chuẩn bị ra mắt...